dàn âm thanh hội trường, âm thanh lớp học, âm thanh phòng họp, loa trợ giảng

SEO Youtube là gì?

SEO Youtube là gì?

SEO Youtube là kỹ thuật giúp cho video của bạn trên nên thân thiện trên bộ máy tìm kiếm của Youtube.

SEO Youtube là gì?

Nếu bạn đã từng tìm hiểu về SEO (Search Engine Optimization), thì bạn đã quá quen với việc tối ưu bài viết, đi backlink để giúp website của bạn có thứ hạng cao trên trang tìm kiếm của Google. SEO Youtube chính là công việc tương tự, mục đích là để video của bạn lên top 1 của Youtube khi khách hàng gõ 1 từ khoá nào đó liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn.

Có những nội dung mà người dùng luôn có xu hướng tìm kiếm video (cụ thể là tìm video trên trang Youtube) hơn là tìm kiếm kết quả văn bản thuần túy. Chẳng hạn như các nội dung hướng dẫn làm đẹp, hướng dẫn nấu ăn… Do đó, volume (lưu lượng) tìm kiếm trên Youtube cho những nội dung này thường sẽ cao hơn rất nhiều so với tìm kiếm trên Google.

Hơn nữa, nếu video của bạn top 1 Youtube, thì video đó cũng có thể top 1 trên trang tìm kiếm của Google.

Hướng dẫn SEO Youtube hiệu quả

Để video của bạn xuất hiện trên top 1 của trang tìm kiếm Youtube, bạn cần rất nhiều yếu tố. Nội dung vẫn là quan trọng nhất, nếu video của bạn có nội dung hấp dẫn, câu chuyện của bạn cuốn hút thì bạn có thể nhận được rất nhiều lượt xem từ sự giới thiệu, chia sẻ của người dùng.

Tuy nhiên, nếu nội dung của bạn đã hay rồi mà bạn còn biết cách tối ưu các thông tin, thẻ tag, ảnh đại diện… nữa thì video đó của bạn chắc chắn sẽ xuất hiện trên top 1 của trang tìm kiếm. Dưới đây là các bí kíp giúp bạn đạt được điều đó.

1. Tiêu đề của video Youtube phải chuẩn SEO

Tiêu đề của video phải chứa từ khoá mà bạn muốn SEO. Ví dụ mình muốn SEO từ khoá Photoshop split image into tiles thì mình sẽ đặt tiêu đề video có từ khoá Photoshop split image into tiles.

hướng dẫn cách seo youtube hiệu quả
Đặt từ khoá cần SEO trong tiêu đề vẫn chưa đủ, bạn cần phải tối ưu tỉ lệ nhấp chuột (trong nghề hay gọi là CTR – Click Through Rate) cho video nữa.

CTR là gì?

CTR = (Số lượt click / Số lượt xuất hiện) × 100%

Ví dụ. Video của bạn 1000 lượt xuất hiện trên trang tìm kiếm, và có 100 lượt click chuột thì tỉ lệ CTR của bạn là 10%.

Nếu tỉ lệ nhấp chuột vào video cao khi người dùng gõ từ khoá nào đó trên Youtube, có nghĩa là video của bạn phù hợp với từ khoá đó. Youtube sẽ ưu tiên hiển thị video của bạn ở thứ hạng cao.

Để tăng tỉ lệ CTR bạn cần đặt tiêu đề hấp dẫn, gợi sự tò mò như:

  • Sử dụng các cụm từ “hướng dẫn”, “cách làm”, “nhanh nhất”, “dễ nhất”, “đơn giản nhất”…
  • Sử dụng các con số trong tiêu đề, ví dụ như “5 cách sửa video dễ dàng nhất”,…
  • Sử dụng câu hỏi, cụm từ mang tính thách thức, khiêu khích, ví dụ “5 hàm excel chắc chắn bạn không thể bỏ qua”,…

2. Mô tả của video Youtube chi tiết nhất có thể

Tiêu đề chứa từ khóa, tiêu đề hấp dẫn thôi chưa đủ. Video của bạn cần có mô tả chi tiết nhất có thể để giúp Youtube hiểu đúng về chủ đề của video. Phần mô tả chính là phần thông tin chi tiết nằm ngay bên dưới của Video.

Mô tả video của bạn cần phải đáp ứng những tiêu chí sau để chuẩn SEO:

  • Mô tả video phải có chứa từ khoá mà bạn cần SEO. Tuy nhiên, bạn không nên nhồi nhét từ khoá quá nhiều.
  • Mô tả của video phải có độ dài 500 từ để kéo dài thời gian khách hàng trên video.
  • Có các hashtag phù hợp để tạo thành một series các video liên quan.
  • Nếu có đường link bài viết thì đừng quên bỏ vào để khách hàng dễ dàng xem bài viết của bạn hơn.

3. Ảnh đại diện (thumbnail) ấn tượng

Ảnh đại diện (hay còn gọi là Thumbnail) chính là phần ảnh thu nhỏ minh hoạ cho Video. Đây là phần sẽ thu hút khách hàng đầu tiên khi họ nhìn thấy video của bạn.

  • Ảnh đại diện nên có text to, màu sắc dễ nhìn và nổi bật;
  • Sử dụng kích thước đúng chuẩn ảnh đại diện video Youtube là 1280 x 720 pixel;
  • Ảnh được tải lên dưới dạng JPG, GIF, BMP hay PNG và dung lượng của ảnh cần dưới 2 MB;
  • YouTube khuyến khích người dùng nên chọn ảnh có tỷ lệ 16:9 vì nó vừa đẹp, vừa được sử dụng nhiều nhất trong các bản trình phát trên YouTube.

Có rất nhiều phần mềm giúp tạo ảnh đại diện dễ dàng như Canvas, Photoshop…

4. Độ dài video Youtube

  • Độ dài video của sẽ giúp cho khách hàng ở trên Youtube lâu hơn giúp Youtube đánh giá cao video của bạn hơn.
  • Tuy nhiên, độ dài video cũng không cần quá dài. Bạn chỉ cần làm video từ 5 phút đến 10 phút là ổn.
  • Cần tránh làm video rườm rà, dài dòng không tập trung vào đúng trọng tâm, nội dung khách hàng quan tâm.

5. Tags của video Youtube phải chứa từ khoá cần SEO

Tags của video chính là bạn sẽ cho Youtube các từ khoá liên quan mật thiết đến chủ đề của Video.

6. Kêu gọi tương tác, chia sẻ trong video của bạn

Lượng tương tác (thích/không thích, bình luân, chia sẻ, bấm vào các video đề xuất…) của khách hàng trên video của bạn sẽ ảnh hưởng đến điểm SEO Youtube rất nhiều.

Trong video bạn nên có phần kêu gọi ấn đăng kí kênh, chia sẻ kênh. 1000 người xem được kiểu gì chả có người bấm đăng kí giúp bạn 🙂

Cuối cùng, mời bạn xem thêm bài viết Cách làm youtube hiệu quả nhất 2022 để sớm đạt được nút vàng!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts
Tư Vấn App Học Ngoại Ngữ
Phần Mềm Bản Quyền
Chat Ngay