Logistics là gì?
Logistics (hậu cần) là quá trình điều phối và di chuyển các nguồn lực, bao gồm con người, nguyên vật liệu, hàng tồn kho và thiết bị, từ một địa điểm đến kho lưu trữ tại điểm đến mong muốn. Mục tiêu của logistics là di chuyển sản phẩm một cách hiệu quả và an toàn từ điểm A đến điểm B với chi phí thấp nhất và dịch vụ tốt nhất.
1. Logistics là gì?
Logistics là một thuật ngữ chuyên ngành có nghĩa là “hậu cần”.
Hiểu một cách đơn giản, logistics là chuỗi cung ứng bao gồm tổng thể các hoạt động liên quan tới hàng hóa như: đóng gói, nhập kho, vận chuyển, lưu kho, bảo quản, làm thủ tục hải quan, thủ tục giấy tờ khác, ghi ký mã hiệu, tư vấn cho khách hàng, giao hàng cùng các hoạt động khác có liên quan tới hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng nhằm để hưởng một khoản thù lao nhất định.
Khi chưa có các đơn vị làm dịch vụ logistics chuyên nghiệp thì doanh nghiệp phải tự thực hiện quy trình này. Để sản xuất và kinh doanh hiệu quả, chiến lược logistics phải được thực hiện tốt. Bởi chúng sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức. Đồng thời, giúp việc kinh doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn.
Xem thêm Ngành logistics là gì?
Quản trị logistics là gì?
Theo Hiệp hội các nhà chuyên nghiệp về quản trị chuỗi cung ứng CSCMP có đưa ra định nghĩa logistics như sau:
- Quản trị logistics là một phần trong hoạt động quản trị chuỗi cung ứng, bao gồm các công việc: hoạch định, thực hiện, kiểm soát vận chuyển và dự trữ hàng hóa, dịch vụ cũng như các thông tin liên quan tới nơi hàng xuất phát tới nơi cần tiêu thụ theo nhu cầu khách hàng.
- Hoạt động cơ bản của quản trị logistics cơ bản bao gồm: quản trị vận tải hàng hóa xuất – nhập; quản trị thiết lập mạng lưới logistics; quản trị đội tàu, kho bãi, vật liệu, thực hiện đơn hàng; quản trị tồn kho; quản trị hoạt định cung – cầu; quản trị nhà cung cấp dịch vụ thứ ba.
- Ở một mức độ khác, chức năng của logistics có thể bao gồm các hoạt động như: tìm nguồn đầu vào – ra; hoạch định hoạt động sản xuất, đóng gói; dịch vụ khách hàng.
Tóm lại, quản trị logistics là chức năng tổng hợp và tối ưu hóa tất cả các hoạt động logistics. Đồng thời, phối hợp các hoạt động logistics với marketing, sản xuất, kinh doanh, tài chính, công nghệ thông tin.”
2. Logistics trong quản lý và kinh doanh
Nói một cách dễ hiểu, mục tiêu của quản lý hậu cần là có đủ lượng tài nguyên hoặc đầu vào vào đúng thời điểm, đưa nó đến vị trí thích hợp trong tình trạng thích hợp và phân phối đến đúng khách hàng.
Ví dụ, trong ngành khí đốt tự nhiên, hậu cần liên quan đến việc quản lý đường ống, xe tải, cơ sở lưu trữ và trung tâm phân phối xử lý dầu khi nó được chuyển đổi dọc theo chuỗi cung ứng. Một chuỗi cung ứng hiệu quả và các quy trình hậu cần hiệu quả là điều cần thiết để giảm chi phí, duy trì và tăng hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Hậu cần kém dẫn đến việc giao hàng không kịp thời, không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và cuối cùng là nguyên nhân gây ra thiệt hại cho doanh nghiệp.
Khái niệm về hậu cần kinh doanh (business logistics) đã được chuyển đổi từ những năm 1960. Sự phức tạp ngày càng tăng của việc cung cấp cho các công ty nguyên liệu và nguồn lực mà họ cần, cùng với sự mở rộng toàn cầu của chuỗi cung ứng, đã dẫn đến nhu cầu về các chuyên gia được gọi là hậu cần chuỗi cung ứng.
Trong kỷ nguyên hiện đại, sự bùng nổ công nghệ và sự phức tạp của các quy trình hậu cần đã tạo ra phần mềm quản lý hậu cần và các công ty chuyên biệt tập trung vào hậu cần, giúp thúc đẩy sự di chuyển của các nguồn lực dọc theo chuỗi cung ứng. Một lý do khiến các nhà bán lẻ trực tuyến lớn như Amazon trở nên thống trị bối cảnh bán lẻ là do sự đổi mới tổng thể và hiệu quả của dịch vụ hậu cần của họ dọc theo mọi mắt xích của chuỗi cung ứng.
3. Những thành phần chính Logistics:
Logistics bao gồm năm thành phần thiết yếu. Các công ty hậu cần chịu trách nhiệm thực hiện từng bộ phận này ở mức độ chính xác cao nhất. Dưới đây là năm thành phần quan trọng trong công việc của bất kỳ nhà hậu cần nào.
Hoạch định nhu cầu
Để đảm bảo thực hiện đơn đặt hàng của khách hàng, hoạch định nhu cầu là một chức năng hậu cần thiết yếu. Bằng cách đặt hàng đúng số lượng, đúng giá và huy động phương tiện vận chuyển phù hợp, nhu cầu của khách hàng được đáp ứng và bảo vệ lợi nhuận.
Lưu trữ nguyên liệu
Bởi vì nhu cầu là không thể đoán trước, điều quan trọng là phải có hàng hóa dư thừa ở chế độ chờ cho đến khi người tiêu dùng yêu cầu. Các nhà kho chịu trách nhiệm lưu trữ, chăm sóc, thu hồi, đóng gói và thống nhất hàng hóa. Hệ thống quản lý kho hàng (WMS) tối ưu hóa khả năng lưu trữ, thiết bị (ví dụ: xe nâng), tốc độ truy xuất và quy trình lưu kho.
Quản lý hàng tồn kho
Quản lý hàng tồn kho là quá trình kiểm soát luồng hàng hóa ra vào kho. Nó chỉ định lượng hàng cần nắm giữ và vị trí đặt nó bằng cách sử dụng dữ liệu được nhắm mục tiêu để dự đoán nhu cầu của người tiêu dùng.
Quản lý vận tải
Logistics liên quan đến việc huy động các phương thức vận tải khác nhau để di chuyển hàng hóa từ giai đoạn này sang giai đoạn tiếp theo của chuỗi cung ứng. Hàng hóa có thể cần phải di chuyển bằng các phương tiện đường bộ, tàu chở hàng, vận chuyển hoặc thậm chí di chuyển bằng đường hàng không cho các chuỗi cung ứng đường dài.
Hợp nhất là quá trình các công ty vận chuyển hoặc hãng vận tải kết hợp nhiều lô hàng nhỏ hơn trong một. Điều này tăng tốc độ giao hàng và tiết kiệm chi phí.
Kiểm soát
Logistics là một quy trình hoạt động phức tạp, đòi hỏi nhiều thông tin chính xác để đạt được hiệu quả. Dự báo nhu cầu, thời gian vận chuyển và hàng tồn kho là rất quan trọng để duy trì các hoạt động trong một khoảng thời gian chặt chẽ.
4. Các kỹ năng cần thiết khi làm logistic
Theo các công ty Logistics nhập hàng Trung Quốc thì để có thể làm tốt công việc logistics, có kiến thức thôi chưa đủ, bạn cần có cho mình những kỹ năng quan trọng như:
- Khả năng nhìn thấu bức tranh toàn cảnh quy trình logistics để có thể lường trước được những rủi ro, phát sinh có thể xảy ra trong quá trình hoạt động. Đồng thời, bạn cũng cần xây dựng được kế hoạch dự phòng nếu cần thiết.
- Khả năng thích ứng và linh hoạt, đặc biệt là trong thay đổi chuỗi cung ứng. Nhất là trong thời kỳ hiện nay, logistics ngày càng phát triển.
- Bình tĩnh dưới áp lực là phẩm chất cực kỳ quan trọng để bạn có thể hòa nhập được với công việc, thực hiện đúng các hoạt động, tránh rủi ro,, sai lệch gây hỏng “mắt xích” logistics nào đó.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề là điều cần thiết giúp bạn thành công trong lĩnh vực này.
- Trung thực trao đổi với khách hàng mỗi khi có vấn đề về vận chuyển để 2 bên cùng san sẻ, giải quyết mới là hướng đi đúng đắn giúp tạo niềm tin của khách hàng, củng cố mối quan hệ công ty bạn với đối tác.
Ngoài ra, bạn cũng cần liên tục cải thiện các hiệu quả công việc, hiểu về quản lý, khả năng giải tỏa căng thẳng, giảm áp lực,… Tất cả những điều này sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được thành công trong lĩnh vực logistics này.