Tag: hứng thú

  • Làm thế nào để con hứng thú với việc học?

    Làm thế nào để con hứng thú với việc học?

    Làm thế nào để con hứng thú với việc học luôn là câu hỏi mà các ông bố, bà mẹ quan tâm khi con đến tuổi đi học. Dưới đây, O2 Education xin giới thiệu một số kinh nghiệm giúp con tăng hứng thú, động lực với học tập.

    Quý phụ huynh có thể tham khảo thêm 7 CÁCH GIÚP CON CÓ HỨNG THÚ VỚI VIỆC HỌC mà chúng tôi đã giới thiệu trước đây.

    Tìm hiểu lĩnh vực sở trường, sở thích của con

    • Trong giai đoạn bé đi mẫu giáo, nhà trẻ, bố mẹ hãy thường xuyên chơi cùng bé, quan sát để xem trẻ có hứng thú với cái gì, hình khối, hội họa, âm nhạc, sách truyện,…
    • Khi trẻ đang tập trung hay có hứng thú làm gì thì không nên ngắt giữa chừng mà cứ để trẻ làm, dù lúc đó chuẩn bị ăn cơm hay có việc gì.
    • Đối với hứng thú của trẻ thì không nên đánh giá cái nào là tốt hơn. Cái nào trẻ tỏ ra có hứng thú ta cũng đều nên ủng hộ hết. Nó sẽ giúp trẻ tự tin, đồng thời đó là cách giúp cha mẹ tìm ra được năng khiếu đặc biệt ở trẻ để có thể giúp trẻ phát huy tối đa khả năng đó.

    Khen chê đúng cách

    • Để tạo hứng thú cho trẻ thì nên khen trẻ hơn là chê, vì nếu ba mẹ chê việc gì trẻ làm thì tự nhiên trẻ sẽ không có tự tin để làm cái đó nữa.
    • Khi khen trẻ thì nên KHEN QUÁ TRÌNH, KHEN VIỆC LÀM, không nên khen KẾT QUẢ. Ví dụ, ba mẹ nên  khen con đã cố gắng, con quét nhà rất giỏi và thể hiện sự hài lòng, vui mừng của mình hơn là việc đánh giá việc trẻ làm là đẹp hay xấu. Nghĩa là chú ý đến quá trình trẻ cố gắng hơn là kết quả mà trẻ đã làm được tốt hay xấu.

    Làm thế nào để con hứng thú với việc học?

    • Tránh dùng những từ ra lệnh với trẻ ví dụ mẹ cấm con…, hãy ăn cơm đi, hãy tắm đi, hãy thu dọn đồ chơi vào…mà thay bằng những từ như sao con không… nếu con làm…thì mẹ sẽ rất vui…
    • Nếu trẻ không ăn thì hãy nghĩ cách cải thiện món ăn để phù hợp với trẻ thay vì ép trẻ ăn đến phát khóc.
    • Đừng bao giờ so sánh trẻ với đứa trẻ khác vì như thế sẽ làm chúng mất tự tin, nhút nhát và không muốn cố gắng. Khi có hai anh em (chị em) thì cũng không nên so sánh hai anh em với nhau sẽ làm chúng trở nên không yêu thương nhau.

    Ba mẹ hãy học cùng con

    • Cha mẹ cùng học với con cái là cách tốt nhất giúp con học hiệu quả. Ví dụ khi cho trẻ xem ti vi thì nên ngồi bên cạnh coi cùng trẻ rồi giải thích cho trẻ thay vì để trẻ ngồi coi ti vi một mình, cùng đọc truyện, cùng chơi…
    • Khi trẻ hỏi vì sao thì không nên giả vờ bỏ qua mà hãy trả lời. Nếu ta không biết câu trả lời thì hãy thành thực với trẻ và trả lời là để cha mẹ sẽ tìm hiểu sau. Không nhất thiết phải giải đáp cặn kẽ, hãy để câu trả lời sẽ là một kích thích để trẻ muốn tìm hiểu sâu hơn.
    • Học và chơi kết hợp song song chứ không nhất thiết phải phân biệt rõ ràng 2 công việc này.
    • Đối với những khái niệm trừu tượng thì hãy lấy hình ảnh hay tự mình làm ví dụ để minh họa.
    • Hãy chọn những đồ chơi kích thích khả năng sáng tạo của trẻ thì trẻ sẽ không bị mau chán. Ví dụ như chơi ghép hình, lấy cây gỗ để xếp nhà, nặn đất sét, vẽ tranh….
    • Chia thời gian học thành nhiều khoảng nhỏ.
    • Khi dạy nói cho trẻ thì không nên phân biệt ngôn ngữ trẻ con với ngôn ngữ người lớn, hãy dạy tiếng chuẩn, ngôn ngữ người lớn luôn cho trẻ để sau này không mất công đoạn trẻ chuyển từ ngôn ngữ trẻ con sang ngôn ngữ chuẩn. Ví dụ dạy là “con chó” tốt hơn là dạy từ “con cún”.

    Học thường xuyên tốt hơn học dồn ép

    • Thay vì ba mẹ yêu cầu trẻ học liên tục vài tiếng một ngày nhưng một tuần chỉ được 1, 2 ngày như thế thì ba mẹ nên để con học thường xuyên hàng ngày, nhưng mỗi ngày chỉ khoảng 15-30 phút.
    • Không phải lúc nào cũng đáp ứng mọi đòi hỏi của trẻ, mà hãy đẻ trẻ trải qua cảm giác không có được điều mình muốn. Và đừng bao giờ đánh mất quyền và uy nghiêm của một người mẹ đó là con cái phải biết vâng lời và sợ lời mẹ nói. Nếu ta quá nuông chiều và cung phụng trẻ thì uy quyền của người mẹ sẽ không còn, con cái sẽ không còn sợ lời mẹ nói nữa.
  • 7 CÁCH GIÚP CON CÓ HỨNG THÚ VỚI VIỆC HỌC

    CÁCH GIÚP CON CÓ HỨNG THÚ VỚI VIỆC HỌC

    1. Mỗi bài học không nên kéo dài 30 phút

    • Với trẻ tiểu học, đặc biệt là trẻ lớp Một mỗi lần học không nên kéo dài quá 30 phút vì trẻ sẽ không thể tập trung được.
    • Nếu những bài tập viết dài bố mẹ hãy chia nhỏ đơn vị thời gian, làm 15 phút, nghỉ 5 phút rồi lại làm tiếp. Với những trẻ không thể tập trung lâu, hiếu động thì điều này rất cần thiết.

    Xem thêm Những trò chơi giúp tăng hứng thú học tập

    2. Ghi nhận những có gắng dù là nhỏ nhất của con

    CÁCH GIÚP CON CÓ HỨNG THÚ VỚI VIỆC HỌC

    • Thấy con hôm nay tự ngồi vào bàn học hãy khen ngợi ngay việc đó “Hôm nay con tự ngồi học mà không cần bố mẹ nhắc, quá tiến bộ ấy”, hoặc “Con viết đẹp hơn hôm qua rồi đấy”. Trẻ rất cần bố mẹ ghi nhận ngay những điều trẻ tiến bộ.
    • Hãy nói với con về kết quả tích cực như: Nếu con cầm bút sai cách hay nhắc nhở con “Nếu con cầm bút đúng con sẽ viết đẹp và nhanh hơn đấy”. Nếu con ngồi sai tư thế hãy nói “Nếu con sửa được tư thế ngồi là con sẽ đạt điểm 10 về tác phong học đấy. Con chỉ cần ngồi thẳng lưng lên một chút là đẹp.”
    • Nếu con làm sai hãy nhìn vào điểm tích cực để ghi nhận “Bài này hơi khó một chút mà con đã làm được rồi cơ à. Sai một chút không sao”, quan trọng là ghi nhận quá trình con đã rất cố gắng hết sức chứ không đánh giá kết quả. Nếu trẻ làm sai lại bị bố mẹ mắng “Lại sai à”, “Có thế mà cũng sai à” khiến trẻ sẽ rơi vào tâm lý mình không được phép sai, từ đó sợ bị sai, dần dần trẻ sẽ không dám thử nhưng cái mới, không chịu động não suy nghĩ những bài khó.

    3. Tạo ra không khí vui vẻ khi học

    Đừng bắt con phải nghiêm túc ngồi vào bàn.

    • Có giai đoạn tôi đã mắc sai lầm là cứ bắt con ngồi học là phải nghiêm túc, tập trung để học. Nhưng sau một vài lần tôi thấy khi vừa học Con vừa được ăn kẹo hoặc nhâm nhi cùng mẹ cái gì đó con hào hứng và thấy thoải mái với chuyện học hơn hẳn. Vì thế tôi không bắt ép con phải nghiêm túc nữa, mà tạo không khí thoải mái với con.
    • Con có thể vừa ăn vừa học, hai mẹ con cùng ăn bánh hoặc hoa quả để con thấy việc học cùng mẹ là vui vẻ. Dần dần khi con thấy vui vẻ, con sẽ kéo dài được sự tập trung của mình. Việc trẻ được ngồi học ở phòng khách, gần chỗ mẹ làm việc hay nấu nướng cũng là một cách để giúp trẻ cảm nhận được không khí vui vẻ và sự an toàn vì có mẹ ở gần.

    4. Lập mục tiêu và bảng theo dõi mục tiêu đó

    • Khi xây dựng mục tiêu chỉ nên chọn 1 mục tiêu để theo đuổi mỗi ngày. Hãy dán mục tiêu đó ở chỗ trẻ ngồi học để cùng nhau theo dõi tiến độ cố gắng.
    • Từ giai đoạn giữa năm học lớp Một tôi cùng Con thực hiện mục tiêu mỗi ngày đọc 1 cuốn truyện tiếng Việt và tiếng Anh. Trên bảng mục tiêu đó tôi ghi nhận bằng cách chấm một hình sticker mặt cười, vẽ hình hoa thị để con hào hứng hơn.

    5. Dạy con kỹ năng quản lí thời gian

    • Sử dụng đồng hồ bấm giờ kết hợp với việc để trẻ tự lên kế hoạch cho bản thân… sẽ là kỹ năng quan trọng giúp trẻ biết sắp xếp và quản lí thời gian của mình để việc học hiệu quả hơn.
    • Ví dụ như đặt chuông để nhắc trẻ giờ phải học bài. Khi ấy bố mẹ sẽ không cần phải giục trẻ “học bài đi” nữa, mà chỉ cần hỏi “Chuông kêu là mình phải làm gì nhỉ. Mấy giờ mình phải học bài con nhỉ?” trẻ sẽ tự giác hơn.

    6. Mỗi ngày 5 phút quan trọng hơn một tuần vài lần 30 phút

    • Luôn bắt đầu từ việc dễ đến khó, thời gian từ ngắn tiến đến dài. Tần suất và mật độ hiệu quả hơn số lượng. Những trẻ mới học lớp Một, lớp Hai chưa tập trung được trong thời gian dài thì bố mẹ hãy dùng phương pháp này để giúp trẻ duy trì những mục tiêu nho nhỏ hàng ngày.
    • Kể cả trẻ cuối tiểu học thì giai đoạn đầu khi gieo thói quen cho trẻ hãy chọn những việc chỉ cần thực hiện trong khoảng thời gian gian ngắn. Ví dụ như làm một bài tập Toán ở sách làm thêm, đọc 1 câu chuyện ngắn, tập viết 5 dòng nhật kí… để giúp trẻ có cảm giác “đạt được”, “hoàn thành” một mục tiêu nhỏ, từ đó nuôi dưỡng động lực kiên trì.

    7. Hãy kiên nhẫn khi trẻ chưa chịu làm, luôn có niềm tin với con

    • Nếu con đọc bài dài quá con chán bỏ giữa chừng bố mẹ hãy kiên nhẫn. Nếu con chưa chịu làm hãy kiên nhẫn.
    • Giai đoạn Con mới bước vào lớp Một là một quá trình giúp tôi học được chữ “nhẫn” vì nhiều hôm con không muốn làm bài, không hợp tác dù mẹ đã nói chuyện nhẹ nhàng. Có những hôm con không làm bài tôi sẽ chấp nhận và nói rằng việc học là việc của con nên nếu con không làm bài thì hãy chịu trách nhiệm với cô giáo ngày mai nhé. Việc thúc giục hay quát mắng trẻ lúc này đều không hiệu quả, mà hãy coi đó là cơ hội để cho con học về bài học chịu trách nhiệm. Qua 1-2 lần con bị cô giáo nhắc nhở nên tự giác với việc học của mình hơn hẳn.
    • Một điều tôi học được từ tư duy tích cực đó là bố mẹ phải luôn có niềm tin rằng rồi con sẽ làm được, con sẽ tiến bộ và buông bỏ bớt đi những lo lắng và bất an.
    • Chỉ cần bố mẹ tập trung vào những điều mình muốn ở con, gieo vào tiềm thức của con những suy nghĩ tích cực ấy thì nhất định con sẽ có đủ tự tin để làm theo nó.