Chỉ số giá sản xuất PPI (tiếng Anh là Producer Price Index) là một trong những chỉ số kinh tế quan trọng, đánh giá sự biến động giá cả trong lĩnh vực sản xuất.
Chỉ số giá sản xuất PPI là gì?
Chỉ số giá sản xuất hay chỉ số giá bán của người sản xuất (thường được viết tắt là PPI từ các chữ cái đầu của các từ tiếng Anh producer price index) là một chỉ tiêu tương đối phản ánh xu hướng và đo lường mức độ biến động giá bán của các nhà sản xuất và nhà nhập khẩu trên thị trường sơ cấp vào một thời kỳ (thường là tháng) này so với thời kỳ khác.
Chính vì chỉ xét đến thị trường sơ cấp, nên cơ quan thống kê chỉ xem xét hai loại nhà sản xuất công nghiệp và nông nghiệp. Trên cơ sở đó có chỉ số giá bán của nhà sản xuất công nghiệp riêng và chỉ số giá bán của nhà sản xuất nông nghiệp riêng.
PPI đo lường cái gì?
PPI đo lường sự thay đổi giá thành sản xuất của các loại sản phẩm sản xuất trong nước. Nó bao gồm các khoản chi phí sản xuất như vật liệu, nhân công, máy móc, tiền thuê nhà máy và dịch vụ hỗ trợ sản xuất.
Chỉ số PPI dùng để làm gì?
PPI phản ánh xu hướng biến động giá bán hàng tháng của các nhà cung cấp và nhà nhập khẩu. Nó cũng giúp đánh giá mức độ lạm phát của nền kinh tế. Khi PPI tăng, có thể cho thấy các mức lãi suất và lạm phát cũng tăng.
PPI được tính như thế nào?
Chỉ số PPI được tính dựa trên ba giai đoạn khác nhau của quá trình sản xuất: PPI trong giai đoạn hàng hóa thô, PPI trong giai đoạn sản xuất (SOP), và PPI trong giai đoạn hoàn thiện (Core PPI). Mỗi giai đoạn đóng góp vào việc đo lường sự thay đổi giá của sản phẩm từ nguyên liệu đến sản phẩm hoàn thiện.
Trên cơ sở thông tin này, nhà đầu tư có thể dễ dàng đánh giá tình trạng kinh tế và điều chỉnh chiến lược giao dịch của mình. PPI không chỉ là một chỉ số, mà còn là một công cụ mạnh mẽ để dự đoán xu hướng giá và tối ưu hóa các quyết định đầu tư.
Chỉ số PPI có ý nghĩa như thế nào?
Chỉ báo kinh tế hữu dụng
Chỉ số PPI cung cấp thông tin về xu hướng giá trong các giai đoạn sản xuất khác nhau. Dựa trên đó, nhà phân tích có thể đánh giá lại và tối ưu chiến lược đầu tư vốn. Ngoài ra, các thông tin về giá từ chỉ số này cũng cho phép các nhà phân tích theo dõi xu hướng của nền kinh tế. Từ các thông tin này, họ có thể xác định các mức lạm phát sắp tới.
Ngoài ra, PPI có đo lường chi phí lạm phát hiện tại dựa trên chỉ số giá tiêu dùng. Do đó, nhiều quốc gia có tận dụng các dữ liệu này để xây dựng các chính sách tiền tệ. Đặc biệt trong đó có bao gồm Cục Dự trữ Liên bang FED của Hoa Kỳ.
Công cụ giảm phát của các dữ liệu kinh tế khác (Deflator)
Cụ thể, các dữ liệu PPI được sử dụng để tính toán mức tăng trưởng “thực” của tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của một quốc gia thay cho các mức tăng trưởng danh nghĩa khác. Nó có sự liên quan trực tiếp đến giá cá của hàng hóa và dịch vụ, giúp điều chỉnh các dữ liệu kinh tế danh nghĩa thành các dữ liệu thực tế, đồng thời loại bỏ đi các yếu tố ảnh hưởng đến giá cả, cụ thể là lạm phát. Chỉ số này cung cấp các thông tin về sự thay đổi của giá cả trong sản xuất, từ đó giúp cho chúng ta có thể so sánh và phân tích tính hình nền kinh tế một cách khách quan hơn.
Chỉ số giá sản xuất PPI được sử dụng làm cơ sở cho việc điều chỉnh hợp đồng
Dữ liệu PPI có thể sử dụng làm cơ sở điều chỉnh các hợp đồng mua bán dài hạn. Trong đó, hợp đồng này thường chỉ định việc thanh toán các khoản tiền nhất định trong tương lai. Tuy nhiên, khi có sự thay đổi về giá nguyên liệu đầu vào. Các bên của hợp đồng sẽ có thể tính lại khoản tiền cần thanh toán cho mỗi đợt.
Ví dụ: Hợp đồng mua bán bánh ngọt dài hạn có chỉ định cụ thể về việc thanh toán một khoản tiền cụ thể cho mỗi đợt giao hàng. Tuy nhiên, đợt này giá lúa mì tăng cao. Nhà sản xuất cần liên hệ với đối tác để tính toán lại khoản tiền cần thanh toán. Khoản tiền được tính theo phần trăm PPI giữa giá lúa mì hiện tại với giá trong hợp đồng. Nhà sản xuất có thể báo cáo lại cho đối tác phép tính này và điều chỉnh hợp đồng.
Khi nào nên sử dụng chỉ số giá sản xuất PPI?
Các nhà đầu tư có thể sử dụng PPI để phân tích và lên kế hoạch giao dịch trong các trường hợp sau:
- Khi giá danh nghĩa của hàng hóa là giá tuyệt đối. Và, giá này sẽ không bị ảnh hưởng hay điều chỉnh bởi lạm phát.
- Khi giá thực của sản phẩm là giá tương quan với mức giá chung và có thể được cân nhắc thay đổi theo tỷ lệ lạm phát.
- Nhà đầu tư có thể sử dụng chỉ số này đối với các sản phẩm thường mua của doanh nghiệp.