Guest Post là gì?
Giả sử bạn có một webiste, thì Guest Post là một bài đăng đến từ một người khách nào đó khi vào website của bạn. Các anh em SEOer hay dùng từ viết tắt là GP.
Nếu bạn là người đi mua Guest Post có thể hiểu đơn giản là bài viết của bạn được đăng vào một website, blog của người khác. Các website, blog của người khác đó phải có chất lượng (các chỉ số tốt, nhiều traffic – nhiều người xem).
Guest Post là một bài viết chất lượng được đăng ở nhiều website khác nhau. Trong bài Guest Post sẽ có link trỏ về bài viết trong website của bạn. Trong lĩnh vực SEO, Guest Post chiếm một vị trí rất quan trọng.
Guest Post có tác dụng gì?
Guest Post mang lại một số lợi ích cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Bằng cách chia sẻ kiến thức chuyên môn của mình trên các trang web của các công ty khác, bạn có thể tạo dựng mình như một nhân vật có uy tín trong thị trường, xây dựng mối quan hệ với các nhà lãnh đạo tư tưởng khác trong lĩnh vực của bạn và giới thiệu thương hiệu của bạn với lượng khách hàng hoàn toàn mới.
- Xây dựng backlink cực kỳ chất lượng. Khác với những cách xây dựng liên kết phổ biến khác, vì bạn có thể kiểm soát nội dung lẫn website cần Guest Post, nguồn backlink chủ yếu là dofollow. Chính vì thế nó thật sự rất chất lượng. Xem thêm List Danh sách diễn đàn đi backlink dofollow 2022.
- Tăng thêm lượng người dùng truy cập website. Khi đặt trao đổi Guest post với các website uy tín lượng traffic của bạn sẽ tăng rất nhanh. Những bài viết có Guest post chất lượng kích thích người dùng click vào Guest post nhiều hơn. Đây chính là con đường mà nhiều khách hàng ghé thăm website của bạn. Thường khách hàng tham quan website của bạn bằng con đường này đã có đánh giá tốt về bài viết và hứng thú với sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang bán. Khả năng chuyển đổi hành động mua sắm từ những Guest post này rất cao.
- Tăng tỉ lệ chuyển đổi. Một số khách hàng khi quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ, không đơn thuần chỉ là tìm kiếm từ khóa chính → vào website đúng nhu cầu → mua, mà họ tìm kiếm rất nhiều và so sánh nhiều website khác nhau. Thật tuyệt vời nếu bài Guest Post của bạn lên top google với các từ khóa liên quan.
- Xây dựng thương hiệu. Giúp thương hiệu của bạn được nhắc đến nhiều hơn (Brand mentions).
Những lưu ý khi trao đổi, mua Guest post
Guest Post mang lại nhiều lợi ích cho SEO, giúp tăng thứ hạng, trust web từ đó tăng doanh thu bán hàng online. Khi sử dụng Guest post bạn nên lưu ý một số vấn đề như sau.
Miễn là bạn cẩn thận và cân nhắc về việc tạo các GP có giá trị cao cho các trang web hợp pháp, thì đó có thể là một công cụ tuyệt vời để tăng thứ hạng SEO.
Trao đổi Guest Post với website có cùng chủ đề
Guest Post có cùng chủ đề thường chỉ được trao đổi với các website hoặc blogger là chủ yếu. Nếu có bán Guest post thì người bán cũng bán với giá rất cao. Tuy nhiên, chỉ những Guest post này mới có giá trị. Bạn hãy tìm các bài viết có nội dung tương đồng với sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu mà mình đang cung cấp để trao đổi hoặc mua Guest post. Số lượng Guest post nhiều cũng không tốt bằng đi Guest post chất lượng, khoa học.
Website có nhiều traffic organic search
Website nhiều traffic search từ Google đồng nghĩa với việc trang Web đó có tầm ảnh hưởng lớn, được Google đánh giá cao. Như vậy, chất lượng backlink sẽ cao hơn. Bởi thế, khi lựa chọn Website mà bạn muốn đăng Guest Post cần có traffic search càng cao càng tốt.
Lượng traffic của website là điều đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn nên xem khi sử dụng Guest post. Sau tiêu chí này mới nên quan tâm đến Organic Keywords.
Các chỉ số Reffering domain và chỉ số DR UR nên là những điều sau cùng cần quan tâm. Theo chúng tôi các bạn không nên mua Guest post tại các website có chỉ số UR và DR cao bằng việc ưu tiên chọn các website có lượng Traffic cao.
Chỉ trao đổi Guest Post với website chất lượng
Có người cần nhiều Guest post nên trao đổi hoặc mua Guest post ở mọi website. Tuy nhiên, những web có chứa mã độc hại, nội dung web không lành mạnh (cờ bạc, cá cược, đồi trụy) sẽ phản tác dụng SEO, làm website của bạn bị giảm trust. Lượng khách hàng từ những Guest post này cũng không có giá trị nhiều trong việc chuyển đổi mua sắm.
Chỉ mua guest post ở website không bị sanbox hoặc bị tác vụ thủ công. Việc website bị sanbox (mất index) hoặc tác vụ mất dần index có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới website của bạn. Bạn có thể kiểm tra nhanh một website có bị sanbox không bằng cách kiểm tra site:domain_cần_check trên Google.
Chỉ mua GP ở những website có ít link out. Hiện nay các blogger bán link rất nhiều. Số lượng bài viết có link có thể còn nhiều hơn số lượng bài viết không có link trên website. Bạn có thể kiểm tra cơ bản xem trên header hoặc footer hay sidebar có gắn liên kết ra bên ngoài không, nếu có thì phải xem nó là link dofollow hay nofollow, nếu là dofollow thì bạn hãy cân nhắc kỹ khi đặt link trên website đó.
Website được cập nhật thường xuyên
Website đối tác đăng bài đều đặn và liên tục chứng tỏ Website đó đang phát triển mạnh và được duy trì đều đặn. Trên thực tế, Google rất ưu ái những Website như thế này. Vì thế, chất lượng Backlink cũng được đánh giá tốt hơn. Khi lựa chọn đối tác đăng bài, hãy chú ý đến vấn đề này!
Cân đối số lượng Guest Post hợp lí
Guest post càng nhiều thì càng có khả năng SEO, tăng Traffic và lượt truy cập là suy nghĩ sai lầm.
Nếu bạn đặt nhiều Traffic trên những site rác, site thiếu uy tín thì hầu như sẽ không có giá trị. Guest post nên nằm trong cộng đồng các website có hệ sinh thái tốt, tương trợ lẫn nhau để cùng đẩy nhau phát triển lâu dài.
Đầu tư nội dung chất lượng
Content vẫn là chất xúc tác quyết định giá trị của Guest post. Mọi thứ đều bắt đầu từ nội dung có giá trị, trình bày khoa học, bố cục chặt chẽ và lôi cuốn người đọc. Chỉ có những nội dung này mới thúc đẩy người đọc tin tưởng và click vào các Guest post.
Bài viết phải đảm bảo về unique, không sai lỗi chính tả. Những bài viết chuẩn SEO lại càng gia tăng độ tin cậy cao hơn. Những bài viết có nội dung tương tự nhau sẽ không được Google đánh giá cao.
Việc sử dụng từ khóa cũng phải linh hoạt và có sự thay đổi để đảm bảo cho việc đánh giá chất lượng của các trình duyệt tìm kiếm.
Nên đầu tư một đội ngũ content chất lượng và am hiểu chuyên sâu về nội dung mà bạn khai thác.