Tag: game

  • HƯỚNG DẪN LẬP TRÌNH KODU GAME LAB

    HƯỚNG DẪN LẬP TRÌNH KODU GAME LAB

    HƯỚNG DẪN LẬP TRÌNH KODU GAME LAB

    1. Kodu là gì?

    Kodu Game Lab là một môi trường phát triển trò chơi 3D được thiết kế để dạy cho trẻ các nguyên tắc lập trình cơ bản.

    Kodu cho phép người sáng tạo xây dựng địa hình thế giới, cư trú với các nhân vật và đạo cụ, và sau đó lập trình các hành vi và quy tắc trò chơi của họ bằng ngôn ngữ lập trình trực quan riêng biệt.

    Xem thêm Bài tập KODU Game Lab

    2. Ưu điểm của KODU

    • Dễ dàng tạo ra các trò chơi 3D phong phú
    • Không yêu cầu có kiến thức Lập trình, phù hợp với trẻ em
    • Sử dụng các biểu tượng trực quan, hình hoạ sống động
    • Kho tài nguyên dồi dào với thiết kế đẹp mắt
    • Có hướng dẫn và nguyên tắc sử dụng dễ hiểu

    Trẻ học được gì qua Kodu?

    • Những nguyên tắc cơ bản về Lập trình: Thông qua hình thức là trò chơi, con sẽ viết ra những câu lệnh để điều khiển nhân vật trong trò chơi. Đây là bước cơ bản để hiểu về Lập trình.
    • Phát triển khả năng sáng tạo: Con sẽ sáng tạo ra thế giới riêng của mình với những nhân vật, cảnh vật mà con tưởng tượng. Giống như một bức tranh con vẽ ra trên nền tảng 3D.
    • Tăng khả năng suy luận logic: Từ câu chuyện của mình, con sẽ phải làm thế nào để nhân vật thể hiện được đúng hành động con mong muốn. Con cần suy luận để làm được hành động thì nhân vật cần phải trải qua những bước như thế nào.
    • Rèn luyện kiến thức Toán học, Vật lý: Với những trò chơi được tạo ra trong Kodu, con cũng cần vận dụng kiến thức Toán học để tính toán, đo lường hay áp dụng kiến thức Vật lý cơ bản trong thế giới 3D trực quan.
    • Học hỏi và trao đổi với các bạn nhỏ quốc tế: Kodu Game Labs cung cấp một hệ sinh thái, các bạn nhỏ trên khắp thế giới sẽ đăng tải sản phẩm của mình lên và cùng nhau học tập.

    3. Hướng dẫn lập trình Kudo cơ bản

    Sau khi đã cài đặt thành công, bạn mở chương trình và giao diện xuất hiện như hình bên dưới. Nếu bạn cài bản mới nhất bạn có thể chuyển giao diện về tiếng Việt ở trong tùy chọn Options…

    HƯỚNG DẪN LẬP TRÌNH KODU GAME LAB

    Giao diện bắt đầu của Kodu

    • Resume:         Mở lại một chương trình đang được chỉnh sửa
    • New World:         Tạo một chương trình mới
    • Load World:         Tải một chương trình đã xây dựng từ ổ cứng
    • Community:         Tải chương trình từ internet
    • Options:         Các tùy chọn trong Kodu
    • Help:         Trợ giúp
    • Quit Kodu:         Thoát Kodu Game Lab

    HƯỚNG DẪN LẬP TRÌNH KODU GAME LAB 1
    Các công cụ thiết kế thế giới

    • Biểu tượng 1:         Màn hình chủ
    • Biểu tượng 2:         Bắt đầu chơi
    • Biểu tượng 3:         Điều chỉnh màn hình (phóng to, thu nhỏ, chỉnh góc độ, di chuyển thế giới)
    • Biểu tượng 4:         Thêm hoặc điều chỉnh nhân vật
    • Biểu tượng 5:         Thêm hoặc điều chỉnh lối đi
    • Biểu tượng 6:         Vẽ, thêm, hoặc xóa cái nền
    • Biểu tượng 7:         Tạo đồi hoặc thung lũng
    • Biểu tượng 8:         Làm phẳng nền
    • Biểu tượng 9:         Tạo ra những khu vực gập ghềnh
    • Biểu tượng 10:         Thêm, xóa hoặc điều chỉnh trạng thái của nước
    • Biểu tượng 11:         Sử dụng đồ chùi để xóa những vật cản, xóa nhân vật
    • Biểu tượng 12:         Thay đổi cài đặt thế giới

    Trong Home Menu gồm:

    HƯỚNG DẪN LẬP TRÌNH KODU GAME LAB 2

    Menu Home (biểu tượng 1)
    • Play world:         Bắt đầu chơi
    • Edit world:         Chỉnh sửa trò chơi
    • Save my world:         Lưu trò chơi
    • Load world:         Tìm trò chơi trên cộng đồng
    • New world:         Tạo trò chơi mới
    • Exit to Main Menu:         Thoát khỏi Menu chính

    Với mỗi một lựa chọn các bạn để ý góc trên bên trái sẽ xuất hiện thêm các tùy chọn đi kèm, hình dưới đây chúng tôi đang chọn nút số 4 điều chỉnh nhân vật và bấm phải chuột vào một nhân vật đang có trên thế giới (map).

    HƯỚNG DẪN LẬP TRÌNH KODU GAME LAB 3
  • Bài tập KODU Game Lab

    Bài tập KODU Game Lab

    Bài tập KODU Game Lab

    Kodu là một ngôn ngữ lập trình trực quan phù hợp để dạy trẻ em cơ bản về lập trình và rèn luyện khả năng sáng tạo của chúng. Kodu Game Labs giúp trẻ tiếp cận với Lập trình qua việc tạo ra những trò chơi của riêng mình. Mời các em cùng thực hành với một số Bài tập KODU Game Lab.

    Bài tập KODU Game Lab số 1

    Bài tập KODU Game Lab 4

    TÓM TẮT KỊCH BẢN

    • Tên trò chơi: Trò chơi ăn táo tính điểm
    • Các nhân vật: KODU; Quả táo; Cây…
    • Địa hình: Mặt phẳng được làm mịn bề mặt.
    • Hành vi của đối tượng/nhân vật:
      • Các quả táo đứng yên
      • KODU di chuyển theo điều khiển của người chơi
    • Luật chơi: Người chơi điều khiển KODU di chuyển. Nếu Gặp táo thì ăn táo và tính cộng 10 điểm. Khi tổng điểm đạt 50 thì thắng cuộc.
    • Người chơi thoát khỏi trò chơi bằng cách bấm phím Left Shift.

    Bài tập thực hành KODU số 2

    TÓM TẮT KỊCH BẢN

    • Tên trò chơi: Trò chơi ăn táo tính điểm
    • Các nhân vật: KODU; Xe tự hành; Xe mô tô; Quả táo; Cây…
    • Địa hình: Đồi núi, có hồ nước, được làm mịn các bề mặt
    • Hành vi của đối tượng/nhân vật:
      • Các quả táo đứng yên
      • Xe tự hành di chuyển tự do
      • KODU di chuyển theo điều khiển của người chơi
    • Luật chơi: người chơi điều khiển KODU di chuyển. Nếu KODU khi gặp tới xe tự hành thì phải tránh, nếu bị va vào xe tự hành thì trừ 5 điểm. Gặp táo thì ăn táo và tính cộng10 điểm. Khi tổng điểm lên tới 50 thì thắng cuộc.
    • Người chơi thoát khỏi trò chơi bằng cách bấm phím Left Shift.

    Bài tập thực hành KODU số 3

    Tạo khung nền như sau:

    Bài tập KODU Game Lab

    Mở rộng khung nền và tạo 4 đồi núi ở 4 góc và 1 hình ở giữa như sau:

    Bài tập KODU Game Lab 5

    Mở rộng khung nền tạo các đồi núi và 01 thung lũng có nước như sau:

    Bài tập KODU Game Lab 6

    Hãy mở lại chương trình vừa soạn và thực hiện các thao tác:

    • Mở rộng nền với màu khác nhau.
    • Xóa đi một phần nền.
    • Thêm một số núi và thung lũng.
    • Tăng độ cao của một vài ngọn núi.
    • Làm mịn địa hình đồi núi.
    • Tạo thêm một thung lũng và đỗ nước màu vàng vào thung lũng này.
    • Thay đổi góc nhìn của camera, phóng to và thu nhỏ toàn cảnh để quan sát.

    Mở rộng khung nền thêm các đối tượng: Kodu và một số viên đá, 03 xe địa hình, con sò, quả táo, cây, cá bay.

    Tạo hành động cho Kodu di chuyển tự động và 03 xe địa hình, cá bay cũng di chuyển tự động.

    Thiết kế một kịch bản như sau:

    • Địa hình: Có một địa hình khá phức tạp, bên phải là núi đồi nhấp nhô, ở giữa là một hồ nước hình bầu dục, bên trái các tòa nhà cao tầng.
    • Các đối tượng/nhân vật: Trên địa hình có các đối tượng: Kodu đang dạo chơi, có 3 cái cây kiểu dáng khác nhau, có 5 quả táo ở gần các cây; một xe tự hành đang chuyển động tự do trên mặt đất, một vài con sò, sao biển dưới hồ, một cá bay đang di chuyển theo một đường dẫn quanh địa hình.
    • Hành vi quan trọng: Khi di chuyển, Kodu thấy táo thì ăn, gặp xe tự vận hành thì có hành vi chiến đấu, gặp cây thì xoay người và di chuyển sang vị trí khác.