Tag: xe đạp

  • Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới

    Xe đạp thể thao không chỉ dành cho vận động viên chuyên nghiệp mà còn phù hợp với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi, giới tính, sức khoẻ. Nhưng trên thị trường có rất nhiều mẫu xe đạp thể thao khác nhau, đa dạng từ mẫu mã cho tới màu sắc khiến không ít người gặp phải khó khăn trong việc lựa chọn, tìm kiếm mua xe đạp thể thao. Đặc biệt với những người mới chơi xe đạp, việc chọn mua chiếc xe đạp thể thao đầu tay chẳng đơn giản tí nào.

    Hướng dẫn mua xe đạp thể thao dành cho người mới
    Chọn một chiếc xe phù hợp sẽ giúp bạn thoải mái suốt chặng đường

    1. Xác định dòng xe đạp phù hợp

    Bạn cần xác định mục đích sử dụng khi mua xe đạp. Bạn mua để đi tập thể dục, đi phượt, đi leo núi hay để đi làm đi học? Ngoài ra cần lưu ý về cung đường bạn sẽ đi, dài hay ngắn, đường nhựa hay đồi núi…

    Trước tiên bạn cần biết phân biệt các loại xe đạp thể thao nam phổ biến. Tương tự như những loại xe khác, xe đạp thể thao được phân biệt bởi nhiều tiêu chí nhau như: phân biệt theo cấu trúc khung xe, chất liệu làm khung xe hoặc phân biệt theo mục đích sử dụng.

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 1
    Dòng xe đạp leo núi thiết kế độc đáo phục vụ cho những cuộc phiêu lưu

    Trong đó, phân loại theo chức năng mục đích sử dụng là kiểu phân loại thường được áp dụng với dòng xe đạp thể thao.

    Về hình thức phân loại theo cấu trúc khung xe, xe đạp thể thao được phân biệt gồm 2 loại là khung thẳng và khung gấp. Xét theo chất liệu làm khung, xe đạp thể thao có thể được chia thành các loại: khung hợp kim nhôm, khung hợp kim thép, cao cấp hơn là khung titan, carbon.

    Xét về mục đích sử dụng, có các loại xe chính sau đây. Để tìm hiểu chi tiết mời bạn xem trong bài Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại?

    • Xe đua (Road Bike) là xe đạp sử dụng cho quãng đường đua dài, đường đẹp không ghồ ghề. Xe đạp đua thường có trọng lượng nhẹ, cấu tạo đơn giản với hình dáng thanh mảnh, lốp mỏng, tay lái sừng, yên xe có đặc điểm để người lái hơi cúi về phía trước nhằm giảm lực cản của gió.
    • Xe đạp leo núi (Mountain Bike) là dòng xe có trọng lượng nặng hơn so với xe đạp thể thao loại Road Bike. Được thiết kế với mục đích chính là khám phá, chinh phục những con đường gồ ghề, địa hình hiểm trở, vì thế các yếu tố như: độ an toàn cao, khả năng bám đường, chế độ giảm sóc tốt là những chi tiết được chú trọng hàng đầu với dòng xe này.
    • Xe đạp phượt (Touring Bike) có thiết kế được tối ưu hóa những công năng như khả năng chịu tải, mang vác hành lý cho những chuyến đi thông qua bộ khung sườn dài và vững chắc. Đây là loại xe thích hợp để tập thể dục hoặc phượt đường trường.

    Bên cạnh đó, khi phân loại theo chức năng, xe đạp thể thao cụ thể là xe đạp thể thao nam còn gồm: xe đạp đường phố (Hybrid bike), loại xe đạp phục vụ mục đích biểu diễn – xe đạp biểu diễn (BMX Bike), hay xe đạp gấp… và còn một số loại xe khác.

    2. Lựa chọn thương hiệu xe đạp

    Trên thế giới có hàng trăm thương hiệu xe đạp đủ mọi phân khúc từ phổ thông đến siêu cao cấp. Phổ biến nhất có thể kể đến Cervelo, Trek, Specialized, Felt, Argon 18, BMC, Pinarello, Canyon, Cannondale…

    Ở Việt Nam, các thương hiệu xe đạp phổ biến có thể kể đến là:

    Xe đạp Giant

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 2

    Xe đạp Giant thương hiệu Đài Loan, được rất nhiều người chơi xe Việt Nam tin dùng. Giant cũng là hãng giúp cho khung xe nhôm kết hợp khung sợi carbon được phổ biến trên thị trường với mức giá phải chăng mà nhiều người có thể tiếp cận được.

    Các dòng xe đạp thể thao Giant tại Việt Nam luôn thu hút người chơi xe đạp vì sự hiện đại trong công nghệ áp dụng, về bộ số, và kiểu dáng thể thao hút mắt,…đồng thời giá của các loại xe đạp của hãng cũng khá linh hoạt, nên phù hợp với nhiều đối tượng chơi xe đạp

    Một số mẫu phổ biến: Xe Đạp Đua GIANT TCR SL 2, Xe đạp GIANT ESCAPE 1, Xe đạp GIANT ESCAPE 2, Xe đạp GIANT ESCAPE 3, Xe Đạp Đua Giant OCR 5300, Xe Đạp Thể Thao Giant ATX 620,…

    Xe đạp Trek

    Được bình chọn là thương hiệu xe đạp nổi tiếng nhất thế giới năm 2014, các dòng xe đạp của Trek luôn được đánh giá cao về chất lượng, sự hiện đại và đáp ứng nhu cầu của những người khó tính nhất.

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 3

    Với mức giá đắt hơn khá nhiều, giá mỗi chiếc xe đạp Trek có giá khoảng từ 10 triệu đến hàng trăm triệu đồng, do đó, mặc dù không phổ biến như xe đạp Giant, nhưng xe đạp Trek luôn là niềm khao khát của hầu hết người chơi xe đạp tại Việt Nam.

    Xe đạp Cannondale

    Cannondale là thương hiệu xe đạp cao cấp mà người chơi xe đạp nào cũng mong muốn sở hữu
    Ra đời năm 1983 Cannondale mang đến cho thị trường những dòng xe đạp đua đường trường cực ấn tượng.

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 4

    Từ khi ra đời đến nay, Cannodale đã thu được nhiều thành tựu to lớn với việc các xe đạp của hãng luôn giúp các tay đua đạt giải cao trong các giải đua xe đạp, như 5 giải vô địch Giro d’Italia Maglia Rosas.

    Các xe đạp của Cannondale cũng được những người đi xe đạp bình chọn là một trong những nhãn hiệu xe đạp cycloross (một môn thể thao đua xe đạp vượt chướng ngại vật hỗn hợp) được yêu thích nhất

    Tại Việt Nam, do được nhập khẩu nguyên chiếc nên những chiếc xe đạp của Cannodale thường có giá khá cao từ vài chục triệu đến vài trăm triệu, do đó không nhiều người Việt Nam được tiếp cận với những sản phẩm chất lượng này. Tuy nhiên, hầu hết người chơi xe đạp ở tầm cao thường chọn xe đạp của Cannodale để đi.

    Xe đạp Trinx

    Trinx là hãng xe đạp lớn nhất của Trung quốc, với các sản phẩm xe đạp thể thao, xe đạp địa hình (MTB), xe đạp trẻ em, xe đạp touring, xe đạp phổ thông,…

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 5

    Đây là dòng xe đạp thể thao với kiểu dáng mạnh mẽ nhưng cũng rất thanh thoát và trẻ trung. Bộ phận để cấu thành chiếc xe Trinx đều là những thương hiệu lớn của Đài Loan, Nhật, Mỹ như Shimano, Sram, Kenda, Maxxis, Well go,…

    Vì mức giá khá mềm, từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng, các dòng xe đạp của Trinx được nhiều người chơi xe đạp tại Việt Nam ưa thích, và là thương hiệu xe có nhiều người đi hàng đầu tại Việt Nam.

    Một số mẫu xe đạp thể thao Trinx bạn có thể tham khảo: Trinx B700, Trinx Free 1.0, Trinx Free 2.0, Trinx M136, Trinx TX18, Trinx TX28, Trinx X1.

    Xe đạp Jett

    Jett là thương hiệu xe đạp cao cấp đến từ Canada. Các dòng xe đạp của Jett luôn được áp dụng những công nghệ hiện đại nhất của xe đạp như bộ số của Shimano, Sram,…

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 6

    Xe đạp thể thao Jett trước kia đa phần được nhập khẩu nguyên chiếc nhưng hiện tại đã có nhà phân phối cũng giúp người dùng an tâm phần nào khi chọn mua. Mức giá dao động từ 4 – 8 triệu đồng.

    Một số mẫu xe đạp thể thao Jett tiêu biểu, phổ biến trên thị trường: Jett The Duke BLK 2015, Jett Strada Sport 2017, Jett Strada Pro 2017, Jett Cycles Strada Comp, Jett Cycles Atom Comp.

    Xe đạp Galaxy

    Galaxy là hãng xe đạp nổi tiếng đến từ Đài Loan, có trụ sở nhà máy tại Trung Quốc. Tuy nhiên các dòng xe đạp của Galaxy luôn có chất lượng đáp ứng tầm quốc tế.

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 7

    Tuy nhiên, do được sản xuất với nguồn nguyên liệu và nhân công rẻ, nên các xe đạp Galaxy luôn khá rẻ, mặc dù chất lượng của các dòng xe đạp này ngang tầm với các xe đạp hàng đầu thế giới.

    Tại Việt Nam, các dòng xe đạp Galaxy hoặc được nhập nguyên chiếc, hoặc được lắp ráp, nhưng với mức giá khá rẻ.

    Phù hợp với học sinh, sinh viên nhờ thiết kế trẻ trung, hiện đại kèm với đó là mức giá tương đối rẻ chỉ khoảng từ 3- 5 triệu đồng.

    Tham khảo một số mẫu xe đạp thể thao Galaxy phổ biến là HT30, HT40, CX180, TX22, TH19, LP400, LP300…

    Xe đạp thể thao Asama

    Asama cũng là một thương hiệu kinh doanh các dòng sản phẩm xe có xuất xứ từ Đài Loan và được thành lập vào năm 1954. Dòng sản phẩm của Asama rất đa dạng như xe đạp thể thao đường phố, xe đạp trẻ em, xe đạp điện, xe đạp thể thao địa hình,…

    Asama thích hợp với nhiều lứa tuổi từ trẻ em đến người lớn nhờ thiết kế mẫu mã, kiểu dáng và màu sắc đa dạng, người dùng tha hồ lựa chọn.

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 8
    Xe đạp thể thao Asama

    Phù hợp túi tiền nhiều người nhờ những sản phẩm xe đạp giá rẻ, bình dân khoảng 2 – 3 triệu đồng cho đến những dòng xe đạp địa hình cao cấp chuyên dụng để leo núi.

    Bạn có thể tham khảo một số mẫu xe đạp thể thao Asama phổ biến: Asama AMT 31, Asama MTB 2604, Asama MTB 2605, Asama TRK FL 2401, Asama TRK FL2602, Asama RB 002.

    Xe đạp thể thao Fornix

    Thương hiệu Fornix đến từ Trung Quốc du nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 2012 với lĩnh vực kinh doanh chính là xe đạp và các thiết bị, phụ tùng liên quan.

    Mô hình mà Fornix hướng đến là những chiếc xe đạp thể thao thời trang gọn gàng với những chức năng cơ bản và một mức giá cạnh tranh.

    Phù hợp với nhiều người đặc biệt là học sinh, sinh viên nhờ giá cả rẻ, phải chăng nhưng chất lượng vẫn đảm bảo (từ 2 – 4 triệu đồng).

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 9

    Một số mẫu xe đạp thể thao Fornix phổ biến được nhiều người ưa chuộng là Fornix BT301, Fornix BT401, Fornix BT402, Fornix BM703, Fornix MS50.

    3. Lựa chọn chất liệu sườn và phuộc xe

    Chất liệu sườn và phuộc xe quyết định đến trọng lượng, độ bền, khả năng hoạt động và giá tiền của xe. Tại thị trường xe đạp ở Việt Nam, có hai lựa chọn là sườn hợp kim nhôm (giá xe từ 15 triệu) và sườn carbon (giá từ 50 triệu đến trăm triệu).

    • Hợp kim nhôm là chất liệu phổ biến nhất để sản xuất sườn xe đạp. Nó là sự lựa chọn tối ưu cân đối giữa 3 yếu tố: chất lượng, độ bền và giá cả. 
    • Sợi carbon là chất liệu được sử dụng trong các dòng xe đua cao cấp, kết hợp hoàn hảo giữa độ cứng và khối lượng nhẹ. Ưu điểm lớn nhất của sợi carbon là nó có thể được đổ khuôn tạo ra các sườn xe tối ưu khí động học, thường được dùng cho các vận động viên triathlon.
    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 10

    Ngoài ra còn có chất liệu thép và titanium (titan). Thép là chất liệu sản xuất sườn xe truyền thống với ưu điểm là độ chắc chắn và tuổi thọ cao. Titanium là chất liệu cao cấp với ưu điểm nhẹ như nhôm và bền chắc như thép. Nhược điểm là giá của sườn titanium rất cao, không phù hợp với đa số mọi người. 

    4. Chọn bộ truyền lực

    Bộ truyền động hay mọi người thường gọi bộ truyền lực. Đây là bộ phận chuyển lực đạp của bàn chân sang bánh xe giúp xe di chuyển về phía trước.

    Một bộ truyền lực thường rất nhiều các thành phần: giò (crankset), dĩa (chainring), líp (cassettte), sang số (derailleur), trục (branket), sên (chain),…

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 11

    Mời bạn xem chi tiết trong bài Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại?

    5. Chọn kích cỡ xe

    Để có thể sử dụng thoải mái nhất trong thời gian di chuyển với xe đạp thể thao thì việc lựa chọn, xem xét kích cỡ xe cũng là lưu ý khá quan trọng. Kích thước xe sẽ quyết định đến tư thế đạp xe và sự thoải mái của bạn khi đạp xe. Lựa chọn sai sẽ khiến bạn không thể phát huy tối đa khả năng và còn dễ gặp chấn thương do sai tư thế.

    Xe đạp chia ra nhiều kích thước khác nhau, tương ứng với hình thể của mỗi người. Thông thường, kích thước xe được tính bằng cm. Ngoài ra, Một số hãng sử dụng hệ thống size XS, S, M, L, XL. Tùy theo hãng xe mà mỗi model sẽ có 3 đến 10 kích thước lớn nhỏ khác nhau. Càng nhiều lựa chọn kích thước, độ chệnh lệch giữa 2 kích thước kề nhau càng nhỏ.

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 12

    Bạn cần chắc chắn rằng, các bộ phận như: khung xe, tay lái, yên phải thực sự phù hợp với vóc dáng bạn. Như nam giới nếu có chiều cao trên 1m75 nên chọn khung cỡ 18”, ngược lại nam giới có chiều cao thấp hơn thì những chiếc xe có khung 16” hoặc 17” sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất.

    6. Chọn phụ kiện cho xe đạp

    Ngoài các thành phần chính như khung sườn, bộ truyền lực, xe đạp còn có vô số các phụ kiện nhỏ mà bạn có thể nâng cấp theo thời gian:

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 13
    • Yên xe: có thể nâng cấp loại dày, êm mông hơn. Giá thành yên xe đạp rất đa dạng, từ vài trăm ngàn cho tới cả chục triệu đồng.
    • Ghi đông: gắn thêm aero bar để dùng khi thi đấu triathlon.
    • Pedal. Nếu sử dụng giày đạp xe, bạn phải mua thêm loại pedal SPD-SL (Shimano) hoặc SPD (Look) tương ứng.
    • Mũ bảo hiểm
    • Gọng để bình nước: gắn trên sườn xe, trên ghi đông, hoặc sau yên.
    • Đồng hồ gắn xe: theo dõi thông số tốc độ, cadence khi đạp xe
    • Khóa, đèn, chuông, gương chiếu hậu, chắn bùn, bơm…
  • Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại?

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại?

    Xe đạp thể thao bao gồm xe đạp MTB (xe đạp leo núi, xe địa hình), xe đạp đua, xe đạp biểu diễn, xe đạp đường phố… với các mục đích và địa hình cũng như sở thích khác nhau. Thiết kế và cấu hình của xe đạp thể thao khác biệt hoàn toàn so với những dòng xe đạp thông thường.

    Xe đạp thể thao là gì?

    Xe đạp thể thao là loại xe đạp chuyên dụng dùng cho các hoạt động thể dục, thể thao hằng ngày và trong các giải đua xe chuyên nghiệp.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại?
    Xe đạp tính giờ thường được các vận động viên chuyên nghiệp sử dụng trong cuộc đua

    Ngày nay, xe đạp thể thao không chỉ thu hút các vận động viên mà còn là sự lựa chọn của nhiều người dùng ở các độ tuổi khác nhau nhờ sự đa dạng trong kết cấu và thiết kế.

    Xe đạp thể thao có gì khác xe đạp thường?

    So với xe đạp thường, xe đạp thể thao ngoài chất liệu nhôm, thép truyền thống thì còn được làm từ những chất liệu bền chắc như hợp kim nhôm, titanium, carbon,… và có thiết kế, cấu tạo để dùng vào các mục đích đặc thù như leo núi, đua đường trường, thi đấu 3 môn phối hợp (triathlon – bơi đạp chạy)…

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 14
    Xe đạp đường trường với thiết kế lốp nhỏ giúp giảm ma sát với mặt đường để xe có tốc độ nhanh hơn

    Hầu hết các loại xe đạp thể thao đều cấu tạo từ những bộ phận chính gồm: Bộ khung suờn xe, hệ thống truyền lực, hệ thống chuyển động, bộ đề, hệ thống lái, hệ thống phanh  yên xe.

    Bộ khung sườn xe đạp thể thao

    Bộ khung sườn xe được làm từ những vật liệu cứng, có khả năng chịu lực cao như thép, titanium, nhôm,… Khung xe đóng vai trò như xương sống của xe đạp vì nó giúp liên kết các bộ phận còn lại của xe thành một khối thống nhất.

    Tuỳ vào loại xe đạp (xe đua, xe địa hình…) mà có hình dáng khung khác nhau, chẳng hạn như hình dưới đây so sánh hai loại xe đạp đua đường trường và xe triathlon.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 15

    Bộ khung sườn xe gồm: Khung sườn (frame), phuộc (fork)  cốt yên (seat post).

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 16

    Xét về chất liệu của khung sườn xe đạp có các loại sau:

    • Hợp kim nhôm là chất liệu phổ biến nhất để sản xuất sườn xe đạp. Nó là sự lựa chọn tối ưu cân đối giữa 3 yếu tố: chất lượng, độ bền và giá cả.
    • Thép là chất liệu sản xuất sườn xe truyền thống, nay vẫn còn được một số hãng xe thủ công (handmade) sử dụng. Ưu điểm của sườn thép là độ chắc chắn và tuổi thọ cao.
    • Sợi carbon là chất liệu được sử dụng trong các dòng xe đua cao cấp, kết hợp hoàn hảo giữa độ cứng và khối lượng nhẹ. Ưu điểm lớn nhất của sợi carbon là nó có thể được đổ khuôn tạo ra các sườn xe tối ưu khí động học, thường được dùng cho các vận động viên triathlon.
    • Cao cấp nhất là những chiếc xe sử dụng sườn Titanium. Ưu điểm của Titanium là nhẹ như nhôm và bền chắc như thép. Nhược điểm là giá của sườn titanium rất cao, không phù hợp với đa số mọi người.

    Bộ truyền động

    Bộ truyền động còn được gọi là bộ đề là hệ thống truyền lực, giúp chuyển lực đạp của bàn chân sang bánh xe giúp xe di chuyển về phía trước. Một bộ chuyển động thường rất nhiều các thành phần: giò (crankset), dĩa (chainring), líp (cassettte), sang số (derailleur – bộ đề), trục (branket), sên (chain),…

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 17
    Bộ chuyển động Shimano 105 Groupset

    Các bộ truyền động thường được phân biệt theo số: “8, 9, 10, 11 sp” (sp viết tắt của speed), tương ứng với số lượng líp (cassette) gắn ở trục bánh xe sau. Đa số các xe đạp đua đường nhựa sẽ có 2 hoặc 3 dĩa (chainring) ở trục trước, kết hợp với số líp ở trục sau sẽ cho mang đến từ 2×8 (16) và 3×11 (33) tùy chọn tốc độ khác nhau.

    Nếu sử dụng giày đạp xe, bạn phải mua thêm loại pedal SPD-SL (Shimano) hoặc SPD (Look) tương ứng.

    Hệ thống truyền lực được xem như trung tâm vận hành của toàn bộ xe, giúp xe có thể chuyển động nhịp nhàng và trơn tru.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 18
    Đùi trục giữa xe đạp thể thao

    Trong số các thương hiệu sản xuất bộ chuyển động, Shimano là thương hiệu phổ biến nhất thế giới với nhiều lựa chọn ở nhiều tầm giá khác nhau, phù hợp cho người mới bắt đầu đến vận động viên chuyên nghiệp. Ngoài ra còn có nhiều thương hiệu sản xuất bộ chuyển động nổi tiếng khác như Campanoglo, Sram…

    Ngoại trừ xe đạp lòng chảo (xe đạp không thắng fixed gear) thì lip của xe đạp có cấu tạo đặc biệt. Khi đạp xe, lực tác động vào bàn đạp truyền đến đĩa xe làm dây xích chuyển động, sau đó truyền động đến líp. Khi líp nhận được truyền động sẽ làm cho bánh sau của xe quay theo. Nhờ cấu tạo đặc biệt của vành và cốt, líp xe là khớp chỉ quay theo một chiều, từ đó bánh xe đạp chỉ quay theo chiều thuận của líp.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 19

    Bánh xe

    Một thành phần quan trọng khác của xe đạp là bánh xe, gồm có trục, mayer, nan hoa, vành và săm lốp. Bánh xe ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác và tốc độ đạp. Bánh xe được chia thành nhiều loại dựa vào kích thước (đường kính, bề rộng vành) và cấu tạo (chất liệu, thiết kế căm xe).

    Có rất nhiều hãng sản xuất bánh xe: ZIPP, Shimano, Sram, Felt, Giant,… Tùy thiết kế và cấu tạo, giá bánh xe dao động từ vài triệu đến vài chục triệu.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 20

    Hệ thống lái

    Hệ thống lái giúp người đi xe dễ dàng điều khiển xe theo ý muốn của mình. Khi tác động vào tay lái, một lực sẽ được truyền đến cổ phuốc và càng trước bánh xe. Càng trước sẽ điều khiển bánh trước đi theo hướng mong muốn. Do đó, hướng di chuyển của xe sẽ phụ thuộc vào hướng di chuyển của bánh trước.

    Hệ thống lái gồm: Tay lái (ghi đông)  cổ phuốc. Tuỳ thuộc nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn tay lái kiểu thẳng hay cong (sừng trâu), tay lái nghỉ hoặc tay lái Butterfly / Trekking / MultiGrip Handlebars.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 21

    Hệ thống phanh

    Hệ thống phanh (còn gọi là thắng) cho phép người đi xe điều chỉnh tốc độ phù hợp hoặc cho dừng xe khi cần, giúp đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.

    Hệ thống phanh gồm: Tay phanh, dây phanh và cụm má phanh. Phanh xe đạp có 2 loại chính là phanh đĩa và phanh niềng.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 22

    Yên xe

    Yên xe là khu vực để người đi xe ngồi trong suốt trình điều khiển, yên xe thoải mái sẽ mang lại cảm giác dễ chịu và trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng xe.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 23

    Yên xe đạp thể thao đều có bộ phận điều chỉnh độ cao, cho phép người dùng điều chỉnh độ cao yên xe để có tư thế thích hợp khi đạp xe, giúp hấp thụ hoặc làm yếu đi sự rung và sốc truyền lên bởi khung xe trong quá trình đạp xe, giúp người lái có cảm giác thoải mái.

    Có những loại xe đạp nào?

    Có nhiều các phân loại xe đạp thể thao, nhưng cách phân loại phổ biến nhất là theo mục đích sử dụng. Theo đó gồm có các loại sau.

    Xe đạp đua (Road-Bike)

    Xe đạp đua hay còn có các tên gọi khác như xe đạp đường trường, xe đạp cuộc hoặc Road bike được thiết kế riêng để đi trên những địa hình đường đẹp như đường thành phố, đường trải nhựa.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 24
    • Loại xe đạp đua này với ghi đông thường được uốn cong thành 2 bậc có trọng lượng nhẹ, được thiết kế để đi trên đường trải nhựa bằng phẳng.
    • Phuộc trước bằng carbon tổng hợp, không có giảm sóc trước hoặc sau.
    • Có lốp và vỏ mỏng, ít gai so với các dòng xe khác để giảm trọng lượng tới mức tối thiểu và giảm tiếp xúc với mặt đường, khung xe được thiết kế tạo tư thế khí động học khi ngồi để giảm ma sát, đạt tốc độ cao.
    • Hình ảnh của Road bike thường gắn liền với các giải đua xe đạp lớn trong và ngoài nước như Cúp truyền hình hay giải Tour de France.
    • Xe đạp đua (Road Bike) bám đường rất kém, vì vậy khi đi dưới trời mưa rất dễ trơn trượt lại không có bộ phận chắn bùn.
    • Lốp và vỏ xe khá mỏng nên dễ bị rách hoặc xì khi gặp chướng ngại vật.
    • Bộ khung của Road bike được thiết kế thanh mảnh nên kém hiệu quả đi trên những đoạn đường xấu, gập ghềnh.  
    • Giá xe đạp thể thao dòng này cũng khá đắt.

    Xe đạp địa hình (Mountain-Bike)

    Dòng xe địa hình (Mountain-Bike) hay xe đạp leo núi có trọng lượng khá nặng sử dụng để đi trên những địa hình đồi núi, gập ghềnh. Mountain-Bike có mức giá trung bình với thiết kế lại khỏe khoắn, mạnh mẽ là sự lựa chọn của rất nhiều Biker hiện nay.

    • Bánh xe to có đường kính khoảng 650 – 700c, nhiều gai, thích hợp để đi trên địa hình gồ ghề như đường dốc, đổ đèo hay đường rừng.
    • Khung to, có phuộc trước và sau, một số loại có lắp giảm shock ở phần giữa xe, ghi đông thiết kế thẳng.
    • Dù tốc độ và sự linh hoạt trên phố không bằng được với dòng xe đạp đua, tuy nhiên bù lại những chiếc xe đạp địa hình này lại có thể chạy được trên mọi địa hình.
    • Độ ma sát với mặt đường lớn nên chạy tốt trên các địa hình gồ ghề và dốc.  
    • Lốp xe dày nên hạn chế được việc xịt lốp giữa đường. 
    • Ghi đông thẳng nên người điều khiển có thể ngồi thẳng lưng, giảm mỏi hơn tư thế cong người của chiếc xe đạp cuộc Road Bike.
    • Giá thành xe đạp địa hình khá mềm.
    • Xe có trọng lượng nặng, bánh to nên khi chạy trên đường bằng sẽ có tốc độ chậm và gây tốn sức cho người sử dụng. 

    Xe đạp phượt (Touring Bike)

    Dòng Touring Bike (xe đạp phượt, xe đạp thực dụng) này được thiết kế đặc thù để có thể mang theo hành lý cho những chuyến phượt hay du lịch xa nên trọng lượng xe được tối giản tối đa. Những chiếc touring bike có khả năng tải đồ và khỏe khoắn hơn trong những chuyến phượt.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 25
    Xe đạp phượt với khả năng tải đồ cho các chuyến đi dài ngày
    • Kiểu dáng của Touring bike không hấp dẫn như những dòng xe đạp đua hay xe đạp địa hình khác.
    • Khung xe vô cùng thanh mảnh nhẹ thường được làm từ hợp kim nhôm đem đến cho chúng khả năng tải trọng lớn hơn.
    • Vành xe rắn chắc, lốp xe vừa hoặc nhỏ, ít gai; tuy có cấu tạo giản đơn nhưng hệ thống phanh thắng, tăng giảm líp, ghi đông đều có chất lượng cao. Xe đạp thực dụng này có thể dùng để tập thể dục, đi làm hoặc đi phượt đường trường.
    • Khoảng cách tâm của 2 bánh trước/sau lớn giúp cho thế ngồi thoải mái, khoảng cách từ pedal đến túi đồ ở baga sau không bị vướng chân khi đạp; có cấu tạo giúp người đi không tốn sức.
    • Thiết kế nhiều vị trí để lắp thêm phụ kiện.

    Xe đạp đường phố (Hybrid-Bike)

    Dòng xe này được thiết kế để dành riêng đi trong khu vực đô thị và thành phố với quãng đường bằng phẳng và ngắn. Nó là dòng xe đạp lai và hội tụ những ưu điểm của MTB và Road bike.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 26
    • Dòng xe đạp thành phố (Hybrid bike) có thiết kế đa năng nên sử dụng được ở cả nội và ngoại thành.
    • Khung thanh mảnh, lốp êm, được trang bị giảm xóc trước, Hybrid bike là lựa chọn tốt để đi trong thành phố với tốc độ cao và thoải mái.
    • Xe đạp Hybrid sẽ đi nhanh hơn MTB trên những cung đường ngắn và bằng phẳng, lại có thể dễ dàng vượt qua những đoạn đường xấu.
    • Lốp trang bị cho xe thường là loại lốp nhỏ và hẹp như Road bike nhưng bề mặt có thêm gai lốp như MTB tạo ma sát tốt và khả năng đi trong đường mòn tốt hơn.
    • Bộ đề sau trang bị cho xe là 7 hoặc 8 tốc độ đem đến cho người dùng khả năng trải nghiệm về tốc độ cũng như tránh mệt mỏi khi đi với thời gian lâu hơn.
    • Líp thường là loại líp 7 cấp hoặc 8 cấp.
    • Phanh trang bị cho xe là phanh V hoặc phanh đĩa với hiệu suất hãm cao , an toàn khi đi trong điều kiện đường trơn

    Xe đạp không phanh (Fixed-Gear-Bike)

    Xe đạp Fixed Gear thường gọi là xe đạp không phanh vì thực tế chúng không có phanh hãm mà sử dụng nguyên tắc đạp ngược bàn đạp để dừng xe. Xe đạp không phanh được giới trẻ rất yêu thích vì thiết kế thời trang bắt mắt và cá tính.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 27

    Xe đạp biểu diễn (BMX-Bike)

    BMX Bike có các bộ phận giống xe đạp thông thường nhưng kích thước của nó khá là nhỏ gọn. Đầu xe và phanh được thiết kế đặc biệt cho các màn nhào lộn, thực hiện những pha biểu diễn mạo hiểm. Loại xe này thường dành cho các bạn trẻ ưa thể thao thích cảm giác mạnh.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 28

    Xe đạp gấp

    Xe đạp gấp hay còn gọi là xe đạp gập, xe đạp du lịch, xe đạp tiện dụng vì chúng có khả năng gấp gọn nhẹ và dễ dàng mang đi bất cứ đâu.

    Xe đạp gấp folding bike được thiết kế theo cơ chế thông minh và đơn giản, xe đạp gấp có tính năng sử dụng linh hoạt, gọn nhẹ, có thể xếp lại để tiết kiệm không gian

    • Khung thường bằng nhôm, thép chắc chắn và khỏe khoắn với khả năng gấp khung với các thanh chốt đóng mở vô cùng linh hoạt và tiện lợi. Thao tác gấp nhanh gọn dễ dàng từ 10-15s.
    • Lốp xe đạp gấp thường là lốp loại 14inch, 16inch, 18inch, 20inch với bề mặt nhẵn đem lại tốc độ tối ưu.
    • Phanh có thể là phanh V trên các dòng xe đạp gấp giá rẻ hoặc phanh đĩa trên các dòng xe trung cấp trở lên.
    • Xe đạp gấp giá rẻ thường có bộ chuyển độn đơn tốc còn đối với dòng xe trung cấp thường được trang bị bộ líp từ 6 cấp cho tới 8 cấp đem đến cho người dùng khả năng trải nghiệm nhiều hơn giúp đi nhanh hơn.

    Xe đạp Tri Bike (Xe thi đấu Triathlon)

    Xe Tri Bike là xe đạp được thiết kế để đạp trong tư thế với hai tay tựa vào ghi đông ở cùi chỏ. Cùng là xe thi đấu tính giờ nhưng xe Tri Bike sử dụng cho quãng đường ngắn hơn nhiều so với xe đạp đường trường (Road bike) nên có những đặc điểm sau:

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 29
    • Xe triathlon sẽ nhanh hơn xe road do thiết kế khí động học chuyên biệt. Và trong điều kiện thi đấu không được núp gió như phần lớn các giải đấu 3 môn phối hợp thì chiếc xe triathlon sẽ giúp bạn nhanh hơn khoảng 1km/h so với xe road tuỳ từng người.
    • Thanh gióng ngang (top tube) của xe Tri dài hơn road bike trong khi thanh gióng đầu thì ngắn hơn; thanh dóng đứng với cốt yên gần vuông góc hơn.
    • Ghi đông có thêm thanh trượt gió (aerobar) và phần đệm cho vị trí cùi chỏ gác lên. Nhìn hình dáng đạp xe của một VDV Ba môn phối hợp thì chúng ta đã hình dung ra họ sẽ ít bị tác động hơn bởi gió.
    • Khung xe và cốt yên có thiết kế dẹt hơn để giảm sức cản gió.
    • Yên xe Tri dày hơn vì có phần đệm nhiều hơn.
    • Giá thành xe Tri rất đắt, khoảng 100 triệu trở lên.
    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 30

    Kiểu dáng của xe Tri giúp hỗ trợ chân để dùng cho giai đoạn chạy. Điều này được thể hiện rõ hơn ở việc sử dụng các nhóm cơ. Khi đạp xe Tri, các nhóm cơ ở đùi trên và mông cũng sẽ tham gia vào quá trình đạp như vậy các cơ này sẽ hỗ trợ được các nhóm cơ dưới, dây chằng và khớp.

  • Hướng dẫn sử dụng bộ đề xe đạp thể thao

    Hướng dẫn sử dụng bộ đề xe đạp thể thao

    Đạp xe là một trong những cách rèn luyện sức khoẻ, giúp thông minh hơn. Ngày nay bộ môn đạp xe rất dễ tiếp cận nhờ sự phong phú của các mẫu xe đạp thể thao (Road-bike, Moutain-bike (MTB) và Touring-bike) với các bộ đề hỗ trợ thay đổi tốc độ.

    Bộ đề (chuyển tốc) trên xe đạp thể thao có chức năng giúp xe thay đổi xích (sên) sang các đĩa, líp khác nhau giúp xe thay đổi tốc độ một cách dễ dàng.

    Hướng dẫn sử dụng bộ đề xe đạp thể thao 31

    Bộ đề (bộ chuyển tốc) xe đạp thể thao là gì? 

    Bộ đề (bộ chuyển tốc) xe đạp thể thao là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ phối hợp với các bộ phận khác giúp cho xe đạp vận hành linh hoạt hơn. Giúp tăng tốc độ đạp xe lên tối đa và tối ưu cho người dùng khi sử dụng.

    Bộ đề xe đạp bao gồm 4 thành phần quan trọng là: tay đề, derailleur trước sau, cáp định tuyến. Xe đạp thể thao thường có 2 bộ phận chuyển tốc nằm trên ghi đông (tay lái). Nằm bên tay trái là bộ chuyển tốc đĩa (đề đĩa), tay phải là bộ chuyển tốc líp (đề líp).

    Hướng dẫn sử dụng bộ đề xe đạp thể thao 32
    Các bộ phận của bộ đề xe đạp thể thao Shimano

    Bộ chuyển tốc đĩa có 3 tốc độ đóng vai trò quyết định tốc độ khi đạp xe:

    • Đĩa nhỏ (số 1): dùng cho địa hình leo dốc, đạp nhẹ xe di chuyển chậm. 
    • Đĩa vừa (số 2): xe di chuyển với tốc độ vừa phải.
    • Đĩa lớn (số 3): dùng trong trường hợp muốn đi nhanh hoặc khi tập luyện. 

    Bộ chuyển tốc líp thường có 7 tốc độ với mục đích chia nhỏ tốc độ đạp đã quyết định ở đề đĩa.

    Hướng dẫn sử dụng bộ đề xe đạp thể thao 33

    Cách kết hợp đĩa líp xe đạp thể thao

    Tùy vào địa hình và nhu cầu mà bạn di chuyển, việc chuyển líp và dĩa sao cho lực chân đạp của bạn cảm thấy thoải mái nhất, không quá nặng hoặc không quá nhẹ vừa vừa là đủ. Bạn có thể quan sát chân để biết được mình đang ở dĩa nào và líp nào.

    Dĩa và líp có nguyên lí ngược với nhau. Để có thể sang líp và dĩa phù hợp với các loại địa hình mình đang chạy, bạn cần nắm nguyên tắc cơ bản sau:

    • Các líp nhỏ: cho cảm giác đạp nặng nhưng chân phải đạp ít vòng hơn, dùng để tăng tốc, đua tốc độ.
    • Líp lớn: tạo cho cảm giác đạp nhẹ nhàng, dùng để leo dốc, chạy ngược gió hay đạp nhẹ nhưng bù lại chân phải đạp nhiều vòng hơn.
    • Dĩa nhỏ: cho cảm giác đạp nhẹ, bù lại chân phải đạp nhiều vòng hơn.
    • Dĩa lớn: cho cảm giác đạp nặng, chân phải đạp ít vòng hơn.
    Hướng dẫn sử dụng bộ đề xe đạp thể thao 34

    Lưu ý quá trình tăng tốc phải chuyển từng líp một cho đến khi đạt tốc độ như ý, không chuyển líp đột ngột.

    Khi sử dụng, nên kết hợp đề líp tương ứng với đề đĩa như sau:

    • Dĩa nhỏ (1) đi với líp lớn (1),(2),(3): cảm giác đạp nhẹ, xe di chuyển chậm vượt qua những địa hình có độ dốc cao > 15%.
    • Dĩa giữa (2) đi với líp giữa (4),(5),(6): dùng cho đường bằng khi người sử dụng đạp ở tốc độ bình thường, đa phần thích hợp chạy xe đường trường.
    • Dĩa lớn (3) đi với líp nhỏ (7),(8),(9): đạp nặng, giúp cho xe tăng tốc, thường được dùng cho quãng đường nước rút hoặc trong khi tập luyện với mục đích rèn luyện sức khoẻ.

    Hướng dẫn sử dụng bộ đề xe đạp thể thao

    Hướng dẫn sử dụng bộ đề xe đạp thể thao

    Cách sử dụng tay bấm 

    • Tay bấm nằm phía bên tay phải: có nhiệm vụ chuyển líp sau cho xe đạp.
    • Tay bấm nằm bên tay trái: có nhiệm vụ chuyển dĩa trước cho xe đạp.

    Khi bạn chuyển líp, chân bạn phải đạp đều tới, không trả lùi, tuyệt đối không được đạp mạnh, đạp nhấn, vì rất dễ gây tuột hoặc đứt xích.

    Hướng dẫn sử dụng bộ đề xe đạp thể thao

    Khi nào nên chuyển số xe đạp? 

    Trong trường hợp bạn đang di chuyển trên đường bằng và phía trước là dốc lên, bạn phải chuyển sang líp lớn từng líp một, tránh tình trạng vào dốc rồi bắt đầu mới chuyển số. Hoặc khi vừa leo hết con dốc, bạn cũng nên chuyển sang líp nhỏ từng líp một để chuẩn bị tăng tốc khi đổ dốc.

    Nếu có thể, bạn nên luyện tập kỹ thuật này thường xuyên để thành một phản xạ, nó giúp ích rất nhiều cho bạn khi phải di chuyển nhiều địa hình khác nhau.

    Một số lưu ý khi sử dụng xe đạp có bộ đề (chuyển tốc)

    • Nắm rõ quy tắc chuyển số, sự phối hợp giữa các líp với nhau để tránh tình trạng xích bị trượt, gây nên nguy hiểm trong quá trình đạp xe.
    • Không nên chuyển đĩa và líp khi xe đạp đứng yên, vì điều này có thể làm bung líp, trượt xích và quấn đề.
    • Kiểm tra và bảo dưỡng xe đạp thường xuyên. Vì các bụi bẩn có thể bám vào xích xe gây trong quá trình đạp, nếu bạn không vệ sinh các bụi bẩn này có thể làm mòn dĩa và líp gây nên tình trạng chuyển số không còn chính xác.