6 PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ĐƯỢC SỬ DỤNG NHIỀU NHẤT
Các phương pháp dạy học của giáo viên hiện nay rất được quan tâm. Thầy cô phải tìm cách vừa truyền tải một khối lượng lớn kiến thức, vừa đảm bảo khiến học sinh cảm thấy hứng thú và ghi nhớ được lâu.
Mỗi một giáo viên sẽ áp dụng một phương pháp dạy học riêng, tuy nhiên để xác định được một phương pháp giảng dạy hiệu quả, cần phải căn cứ theo các tiêu chí sau:
- Nội dung bài giảng gây được ấn tượng sâu sắc với các học sinh.
- Kích thích sự sáng tạo của học sinh.
- 95% trong tổng số học sinh nắm vững được nội dung bài học ngay trên lớp.
- Nội dung bài học dễ hiểu đối với 95% trong tổng số học sinh.
- Kết thúc bài giảng đúng giờ.
1. DẠY HỌC LẤY HỌC SINH LÀM TRUNG TÂM
- Trước đây, nền giáo dục Việt Nam tập trung vào phương pháp lấy người thầy làm trung tâm. Với phương pháp này, giáo viên chính là các “nhà hiền triết”, giúp học sinh tăng khả năng nói, khả năng nghe và hiểu. Tuy nhiên, nhược điểm của nó chính là không giúp học sinh hình thành được suy nghĩ sâu sắc.
- Lúc này, vai trò của người thầy chỉ là người “truyền thụ kiến thức”, còn học sinh là người “tiếp thu, lĩnh hội kiến thức”. Tuy nhiên, ngày nay với sự phát triển của internet, các công cụ tìm kiếm ngày càng thông minh (Google, Yahoo, Bing…) thì việc tìm kiếm kiến thức của học sinh trở nên dễ dàng. Do đó, người thầy nếu chỉ đơn giản là truyền thụ kiến thức thì sẽ không đáp ứng được nhu cầu của người học, của xã hội.
- Hiện nay, chúng ta đã thay đổi trọng tâm của lớp học từ người thầy trở thành học sinh. Với phương pháp này, giáo viên sẽ đưa ra các cuộc thảo luận, và câu hỏi nhằm kích thích tư duy đi sâu vào nội dung bài học của học sinh.
2. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ĐƯỢC SỬ DỤNG NHIỀU: ĐƯA VÍ DỤ THỰC TẾ VÀO BÀI HỌC
- Đây là một trong các phương pháp dạy học của giáo viên được đánh giá cao. Bởi nó giúp gây được sự hứng thú đối với học sinh, từ đó, các em sẽ hiểu rõ hơn về nội dung bài học thay vì chỉ đọc lý thuyết ở trong sách giáo khoa. Có rất nhiều bộ môn có thể áp dụng phương pháp này như Lịch sử, Vật lý,…
- Ví dụ đối với môn Vật lý, giáo viên có thể hướng dẫn cho học sinh tự xây dựng các mô hình vật lý để ứng dụng lý thuyết vào thực tiễn. Điều giáo viên cần làm đó là xem lại chương trình học và lựa chọn được các ứng dụng có thể mang vào trong lớp.
3. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ĐƯỢC SỬ DỤNG NHIỀU: ĐỂ HỌC SINH TỰ CHỦ
- Với phương pháp này, tính độc lập của học sinh sẽ tăng lên khi được giáo viên trao quyền tự chủ. Ví dụ như, giáo viên cho phép học sinh được lựa chọn các gợi ý khi viết một bài văn chẳng hạn. Với cách làm này, giáo viên sẽ gắn kết việc học cùng với sở thích riêng của từng học sinh, qua đó giúp các em biết cách tự đặt vấn đề cũng như truyền đạt vào bài viết quan điểm riêng của mình.
- Để học sinh tự chủ nhiều hơn, giáo viên phải cung cấp mục tiêu rõ ràng và học sinh chỉ có thể lựa chọn ở trong phạm vi nhất định. Tự chủ có tác dụng thu hút, còn trao quyền sẽ giúp học sinh có tiếng nói ở trong học tập.
4. GẮN KẾT HỌC SINH TRONG LỚP HỌC
- Giáo viên có thể thực hiện phương pháp này thông qua việc gặp gỡ các em học sinh và tổ chức các hoạt động nhóm.
- Điều này có tác dụng lớn trong việc phá vỡ rào cản và tăng tính đoàn kết cho học sinh ở trong lớp học, tạo tiền đề cho sự thành công trong quá trình học tập cũng như hành vi của các em.
5. NÂNG CAO KHẢ NĂNG ĐỌC CỦA HỌC SINH
- Là phương pháp dạy học quan trọng giúp cải thiện khả năng đọc của học sinh.
- Giáo viên sẽ thực hiện bằng cách cung cấp cho các em tài liệu phù hợp để khơi dậy niềm đam mê đọc sách.
- Bên cạnh đó, giáo viên cùng học sinh xây dựng một tủ sách ngay tại lớp hay thường xuyên chia sẻ với nhau về tác phẩm hay đọc được ở trên báo, trên mạng hay trong sách.
6. SỬ DỤNG CÔNG CỤ HỖ TRỢ ĐỂ NÂNG CAO HIỆU QUẢ TIẾT HỌC
Sử dụng công cụ trình chiếu
- Công cụ trình chiếu bao gồm video, Powerpoint, Mindmap hay hình ảnh, âm thanh. Khi sử dụng công cụ trình chiếu, bài giảng của giáo viên trở nên có chiều sâu hơn, đồng thời giúp học sinh dễ hình dung vấn đề và hiểu nhanh hơn.
- Xem thêm 35 TRÒ CHƠI POWERPOINT CHO HỌC SINH
Tổ chức các trò chơi
- Trong các phương pháp dạy học của giáo viên, tổ chức trò chơi được sử dụng phổ biến. Bởi nó vừa tạo sự cạnh tranh học tập giữa các nhóm, giúp học sinh phát huy tư duy lại vừa làm tăng sự hứng thú và không khí sôi nổi trong lớp học.
- Để thực hiện, giáo viên sẽ chia lớp thành nhiều nhóm và tổ chức trò chơi, có thể kèm theo phần quà cho nhóm thắng cuộc.
- Mời các bạn tham khảo thêm Những trò chơi giúp tăng hứng thú học tập