Category: DẠY VÀ HỌC

  • SKKN Chỉ đạo dạy học tích hợp nội dung giáo dục địa phương lớp 1 trong các môn học ở trường tiểu học

    SKKN Chỉ đạo dạy học tích hợp nội dung giáo dục địa phương lớp 1 trong các môn học ở trường tiểu học

    Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

    Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

    Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

    Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

    Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: 

    Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

    Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT

  • SKKN Chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện thân thiện trường Tiểu học

    SKKN Chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện thân thiện trường Tiểu học

    Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

    Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

    Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

    Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

    Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: 

    Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

    Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT

  • SKKN Một số biện pháp giúp lan tỏa tình yêu đọc sách tới học sinh lớp 5

    SKKN Một số biện pháp giúp lan tỏa tình yêu đọc sách tới học sinh lớp 5

    Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

    Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

    Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

    Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

    Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: 

    Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

    Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT

  • SKKN Một số trò chơi tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học trực tuyến môn Tiếng Anh lớp 4

    SKKN Một số trò chơi tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học trực tuyến môn Tiếng Anh lớp 4

    Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

    Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

    Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

    Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

    Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: 

    Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

    Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT

  • SKKN Phát triển kĩ năng nghe nói cho HS tiểu học thông qua Câu lạc bộ Tiếng Anh

    SKKN Phát triển kĩ năng nghe nói cho HS tiểu học thông qua Câu lạc bộ Tiếng Anh

    Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

    Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

    Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

    Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

    Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: 

    Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

    Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT

  • SKKN Số hóa các dạng bài tập nhờ ứng dụng Liveworksheets trong dạy học phân hóa môn Tiếng Anh

    SKKN Số hóa các dạng bài tập nhờ ứng dụng Liveworksheets trong dạy học phân hóa môn Tiếng Anh

    Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

    Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

    Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

    Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

    Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: 

    Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

    Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT

  • Đề và đáp án tiếng Anh 12 SGD Hà Nội 2023

    Mời các em tham khảo thêm Đề và đáp án môn Văn lớp 12 SGD Hà Nội 2023.

    Đề tiếng Anh 12 SGD Hà Nội 2023 mã 401

    Mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the word(s) OPPOSITE in meaning to the underlined word(s) in each of the following questions.

    Question 1: The convention is an opportunity to enhance your business knowledge and polish your networking skills.

    A. diminish

    B. improve

    C. enrich

    D. intensify

    Question 2:  You’ll never win the case as your lawyer is still wet behind the ears.

    A. full of experience

    B. lack of money

    C. full of sincerity

    D. lack of responsibility

    Mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the sentence that best complete each of the following exchanges.

    Question 3:  Joe and Nam are talking about the use of tablets.

    • Joe: “Using tablets to jot down ideas can be great.”
    • Nam: “______. They are useful in organising your thoughts.”

    A. I totally disagree with you

    B. I can’t agree with you more

    C. Yes, tell me about it

    D. I’m afraid not

    Question 4:  Ann is paying a compliment on Daisy’s new dress.

    • Ann: “You look very pretty in this dress!”
    • Daisy: “______”

    A. It’s so nice of you to say that.

    B. I see what you mean.

    C. Thanks for your wish.

    D. Yes, it is fairly expensive.

    Mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the word that differs from the other three in the position of primary stress in each of the following questions.

    Question 5: A. effective                  B. romantic                   C. elegant                     D. dependent

    Question 6: A. visit                         B. invite                       C. finish                       D. open

    Mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the correct answer to each of the following questions.

    Question 7:  The electricity will be reconnected _____ the bill.

         A. when you will pay                                                 B. when you pay

         C. when you are paying                                              D. when you are going to pay

    Question 8:  I am passionate about playing _____ guitar while my sister is fond of watching movies.

         A. Ø (no article)                B. an                                 C. the                               D. a

    Question 9:  Everyone was surprised when that little-known band _____ the night’s biggest award.

         A. took off                        B. carried off                     C. went off                        D. ran off

    Question 10:  Anne always does whatever Frank tells her to do. She’s like _____ in his hands.

         A. butter                           B. glue                              C. putty                            D. clay

    Question 11:  Kate was the first applicant _____ a thank-you letter to the company.

         A. wrote                            B. written                          C. to write                         D. writing

    Question 12:  Applicants will be expected to have a good _____ of English.

         A. order                            B. aptitude                        C. attitude                         D. command

    Question 13:  The coastal areas have been severely _____ by the disposal of harmful chemical rubbish.

         A. pollute                         B. polluted                        C. polluting                       D. pollution

    Question 14:  The museum of modern art we went to yesterday was fantastic, but the entrance _____ was a bit expensive.

         A. charge                          B. cost                              C. fee                               D. ticket

    Question 15:  If people paid more attention to the environment, the Earth _____ greener.

         A. would be                      B. would have been           C. had been                       D. will be

    Question 16:  The shop often closes at 7 p.m., _____?

         A. does it                           B. isn’t it                           C. is it                               D. doesn’t it

    Question 17:  Since our last meeting most of the students _____ more involved in volunteering.

         A. become                        B. have become                 C. will become                  D. became

    Question 18:  Facebook users should set strong passwords to avoid _____ into their accounts by strange people.

         A. to be hacked                 B. being hacked                 C. hacking                        D. to hack

    Question 19:  We are going to Japan _____ the beginning of July.

         A. in                                 B. on                                 C. at                                 D. by

    Question 20:  People have always depended on wildlife and plants for food, medicine, shelter and many other _____.

         A. needs                            B. provisions                     C. demands                       D. requirements

    Question 21:  Mary tries to study as hard as possible _____ she can get  a full scholarship to study in England.

         A. despite                         B. in order to                     C. because                        D. so that

    Mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the underlined part that needs correction in each of the following questions.

    Question 22:  High school students should be provided with adequate career orientation so that they can make more informative decisions about their future majors.

         A. with                             B. High                             C. orientation                    D. informative

    Question 23:  Coffee, one of the most popular drinks in the world, can have a stimulating effect on humans because of their caffeine content.

         A. their                             B. the                                C. humans                         D. stimulating

    Question 24:  A presentation about gender equality ought to make by each group of students.

    A. equality

    B. each

    C. about

    D. make

    Mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the sentence that is closest in meaning to each of the following questions.

    Question 25:People believe that the Prime Minister is in favour of the new law.

    A. People believe the Prime Minister to be in favour of the new law.

    B. People believe the Prime Minister to have been in favour of the new law.

    C. The Prime Minister is believed to have been in favour of the new law.

    D. The Prime Minister is believed to be in favour of the new law.

    Question 26:  You are not permitted to use your mobile phones during the test.

    1. You don’t have to use your mobile phones during the test.
    2. You needn’t use your mobile phones during the test.
    3. You may not use your mobile phones during the test.
    4. You mustn’t use your mobile phones during the test.

    Question 27:“I’m sorry I called so late last night,” said Joan.

    A. Joan apologized for calling so late the previous night.

    B. Joan wanted me to say sorry as I called so late last night.

    C. Joan regretted not calling so late the previous night.

    D. Joan forgot having called so late last night.

    Mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the sentence that best combines each pair of sentences in the following questions.

    Question 28:  We arrived at the cinema. Then we realized that our tickets were still at home.

    1. No sooner had we realized that our tickets were still at home than we arrived at the cinema.
    2. Not until we arrived at the cinema that we realized that our tickets were still at home.
    3. Only after we had arrived at the cinema did we realize that our tickets were still at home.
    4. Hardly had we arrived at the cinema than we realized that our tickets were still at home.

    Question 29:I was impressed by his debut album. I found it rather expensive.

    A. If I were impressed by his debut album, it would be rather expensive.

    B. I was impressed by his debut album because of its price.

    C. Despite being impressed by his debut album, I found it rather expensive.

    D. His debut album was impressive and rather expensive.

    Mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the word CLOSEST in meaning to the underlined word in each of the following questions.

    Question 30:  Prospects for employment remain bleak for most people in the area.

         A. Futures                         B. Opportunities                C. Potentials                     D. Likelihoods

    Question 31:  He is a truly reliable friend. He always supports me and never lets me down.

         A. decisive                        B. dependable                    C. sensitive                       D. independent

    Mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the word whose underlined part differs from the other three in pronunciation in each of the following questions.

    Question 32: A. resemble B. legal C. female D. reunion

    Question 33: A. stomach B. champion C. mechanic D. character

    Read the following passage and mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the correct answer to each of the questions from 34 to 38.

     Newspapers and television news programs always seem to report about the bad things happening in society. However, there is a place where readers can find some good news. That place is the website called HappyNews. The man behind HappyNews is Byron Reese. Reese set up HappyNews because he thought other news sources were giving people an unbalanced view of the world. Reese said about HappyNews, “The news media gives you a distorted view of the world by exaggerating bad news, misery, and despair. We’re trying to balance out the scale.”

     Not everyone agrees with Reese’s view, though. Many people think that news sources have a responsibility to provide news that is helpful to people. People need to know about issues or problems in today’s society. Then people are better able to make their own decisions about things that affect their daily lives. Reese said that HappyNews is not trying to stop people from learning about issues or problems. HappyNews is just trying to provide a balanced picture of today’s world.

     By the end of its first month online, HappyNews had more than 70,000 unique readers. About 60 percent of those readers were women. Something else unusual makes HappyNews different from any of the other news or information websites that are on the Internet. Unlike many other websites, HappyNews gets fan mail from its readers on a daily basis.

    Question 34:  What is the best title for the reading?

    A. “Good News for a Change”

    B. “Newspapers vs. Online News”

    C. “Byron Reese Tells People How to be Happy”

    D. “Why Women Like HappyNews

    Question 35:  How is HappyNews different than other news sources?

    A.HappyNews does not exaggerate its stories.

    B. All of the stories are written by Reese.

    C. Its stories are not about bad things.

    D. The website only has stories about women.

    Question 36:  Why might some people NOT like HappyNews?

    1. Reese’s stories are about misery and despair.
    2. Some sources give a balanced view.
    3. The stories are from around the world.
    4. It doesn’t tell them about important issues or problems.

    Question 37:Which of the following is NOT true about HappyNews after its first month online?

    A. Reese used it to create other websites.

    B. It had thousands of readers.

    C. Readers sent in nice letters about it every day.

    D. Most of its readers were women.

    Question 38:  What does the word unique mean in this reading?

         A. one of a kind                 B. different                        C. interesting                    D. awful

    Read the following passage and mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the correct word or phrase that best fits each of the numbered blanks from 39 to 43. 

     The trend for children to multitask by juggling all sorts of electronic gadgets at the same time is (39) _____ damaging their levels of concentration, scientists have warned. Rocketing use of the Internet, iPods, mobile phones, and DVDs lies behind that finding. Scientists have confirmed the belief of many parents that it is impossible to concentrate on more than one thing at the same time. They found that children (40) _____ homework while sending messages via the Internet can end up spending 50% longer than if they had done each task separately.  

     David E Meyer, (41) _____ is the Professor of Cognitive Psychology at the University of Michigan, said that true multitasking is only possible for simple activities such as ironing and listening to the radio. He ran experiments demonstrating that young adults who had to switch from one Maths problem to (42) _____ wasted significant amounts of time. Meyer said: “For situations involving more complex tasks, especially those requiring language, the total time taken to (43) _____ all the tasks done will increase greatly. Over long periods, this kind of multitasking can stress you out and lead to mental and physical exhaustion.”

    Question 39: A. seriouslyB. intenselyC. extremelyD. absolutely
    Question 40: A. attendingB. tacklingC. undergoingD. engaging
    Question 41: A. whoB. thatC. whomD. whose
    Question 42: A. otherB. manyC. muchD. another
    Question 43: A. bringB. putC. makeD. get

    Read the following passage and mark the letter A, B, C, or D on your answer sheet to indicate the correct answer to each of the questions from 44 to 50.

     Do you know the indispensable part of your computer that is more than a century old? The modern typewriter was born in the back of Kleinsteuber’s Machine Shop in Milwaukee. That’s where Christopher Sholes took some piano wire and a telegraph key and built a crude typing device in 1868. It could type only one letter, a rather fuzzylooking w, but it was still pretty amazing for its time. Sholes and his partners designed a more ambitious model with all the letters in the alphabet.

     The typewriter had a problem, though. Try to type quickly on it, and the type bars banged into one another and got stuck. The solution to that problem resulted in the keyboard we know today.

     Sholes consulted with an educator who helped him analyze the most common pairings of letters in the English language. He then split up those letters so that their type bars were farther apart and less likely to jam. That in turn dictated the layout of the keyboard – known as QWERTY, for the first five letters in the upper row. In a manner of speaking, he slowed down the typists to prevent jamming, and thus speed up the typing.

     In 1873 the Sholes & Glidden Type Writer became the first to be mass-produced, and its keyboard layout was soon standard on all typewriters. The original Sholes & Glidden typed only capitals and was designed in an awkward fashion that prevented the typist from looking at the paper while typing. Ads trumpeted its value to clergymen and lawyers, but it sold quite poorly at first. One reason: it was expensive. It cost $125, the equivalent of more than $1,700 today.

     Other keyboard layouts have been created since, and some are demonstrably more efficient, but the original continues to thrive. It is a telling illustration of the power of inertia and the reward of being first.

    Question 44:What is TRUE, according to paragraph 1?

    A. Sholes was the owner of a shop in Milwaukee.

    B. Sholes tried to improve the typewriter alone.

    C. The first typewriter was fuzzy looking.

    D. The first typewriter appeared more than 100 years ago.

    Question 45:The word It in paragraph 1 refers to _____.

    A. a piano wire

    B. a modern typewriter

    C. a telegraph key

    D. a crude typing device

    Question 46:What was the weak point of the first typewriter model?

    A. amazing letters

    B. strange-looking w

    C. poor design

    D. low efficiency

    Question 47:  What does the passage state?

    1. Typists slowed down the improvement of the keyboard.
    2. A person could type very quickly on the first typewriter.
    3. Sholes avoided problems having rearranged the letters.
    4. Educators dictated how to group letters on the keyboard.

    Question 48:  What is NOT mentioned about the original Sholes & Glidden typewriters?

    A. The design was inconvenient for the users.

    B. Only capital letters could be typed on it.

    C. All the letters were in the upper row.

    D. They were widely advertised.

    Question 49:  The word awkward in paragraph 4 is closest in meaning to _____.

         A. gracious                       B. graceful                        C. handful                         D. inconvenient

    Question 50:  Which of the following can be inferred from the last paragraph?

    A. People are ready to demonstrate efficiency.

    B. People continue to succeed in their business.

    C. People are slow to accept something new.

    D. People are inclined to expect some reward.

    ———– HẾT ———-

    Đáp án tiếng Anh 12 SGD Hà Nội 2023

    Đề và đáp án tiếng Anh 12 SGD Hà Nội 2023 1401402403404405406407408409410411412413414415416417418419420421422423424
    1AABCADCCCADADABCCCACBCDA
    2ACCACABBCDBBCADCCBADCCCD
    3BDBACDCCCAABBCCBABDDBDAA
    4AACCBDDBACCBCCCDDBABADDC
    5CCCDACBBDBBBACBDDDBCACAA
    6BCDDADACBBCDABBBCBDACAAB
    7BDBDDCBBDBDDDBBBADBAACBC
    8CBCBDBCBDCACCDCCCCACCDCB
    9BAABCCCBBAADAADBBDDBACDA
    10CDDABABDADCBBADBBADACBCB
    11CABBBDBADBCAACAACDADADAA
    12DDBBDABABBCDCABDAAAADCCB
    13BBCBDBDBCCBACCBBDDDDDABD
    14CBACAACABADADCCCBDBDBBAB
    15ABDCCDACCABADBCBAACCBAAC
    16DDBACCCBDBDABDBACDCADCCD
    17BDABBBCDDADBBCCADDDBDBBD
    18BDBBAADDBCBABBCCBABCAACD
    19CDBDBDDCCDBDADBCCACCBABC
    20AACDABCCBAAADDDCDBBCDABA
    21DADABBABAADCCCCCBCACBCDB
    22DBDCBBDDADADDDBCCBABBBAB
    23ACCDDBBDAABDDADDBACBBDCD
    24DABAACADABADBADCCAADBADD
    25DDDCDBAABDAACBCDCCBDDCBA
    26DCDBCAABACCCCDADDABCDDCA
    27AAACCDABDBDCCDAABABDDBDB
    28CCCACCBAADDDABAAAADDACBC
    29CDCCADADDDDACDBDBDDBCCDA
    30BAADDBDACCABDBDDABDAADAD
    31BCABCADBDCDBDDDBABBCDADC
    32ABCABCDDAADBBCBAADBADBAA
    33BBDCDDBCCABCACDCDBDCABBC
    34ACABDDBDBBABABCBBCBBCCBD
    35CBCCBDAACDBBABBCBBCBBBAA
    36DCDDDADADDBABBAADCBDDDBC
    37AAADACACDBCCABDCBACABCCB
    38BBBDABADCCCDDCDDDAAABBDB
    39ABACBABAABABBBADCCAADDCD
    40BADBCCCACCBABCABDCCBBACC
    41ABAAAADCDDCCCCBAACCACBDC
    42DBBBDCDCABDACADABCCABCBD
    43DCACCACACCBCDDBAACCCCADB
    44DBDAACAABBCDBDABABCBADAD
    45DADDCBCCBCACCCAADDCBAADB
    46DCDADADDBBCCAACDCBDDCDBB
    47CBAAABAAADACBDCCBDDBCABC
    48CDCDCACDBDCDAAADDDABABCA
    49DDABBABABABCDAABBCDDCDAB
    50CCBBBCBCBCABCAAAADDBCBDC
  • Đề và đáp án môn Sử lớp 12 SGD Hà Nội 2023

    Mời các em tham khảo thêm Đề và đáp án môn Văn lớp 12 SGD Hà Nội 2023

    Đề môn Sử lớp 12 SGD Hà Nội 2023 mã 301

    Câu 1. Kỉ nguyên chinh phụcvũ trụ của loài người được mở đầu bằng sự kiện nào sau đây?

    A. Tàu vũ trụ Phương Đông đưa Gagarin bay vòng quanh trái đất.

    B. Tàu vũ trụ Apollo đưa Neil Armstrong đổ bộ lên mặt trăng.

    C. Mĩ xây dựng thành công cơ quan Hàng không và Vũ trụ NASA.

    D. Các cường quốc liên kết thành lập trạm vũ trụ quốc tế ISS.

    Câu 2. Sự phát triển nhanh chóng của quan hệ thương mại giữa các quốc gia từ những năm 80 của thế kỉ XX là một trong những biểu hiện của xu thế nào sau đây?

    A. Bảo hộ thuế quan.

    B. Toàn cầu hóa.

    C. Hợp tác đa phương.

    D. Nhất thể hóa.

    Câu 3. Trong thời kì 1945 – 1954, thắng lợi nào sau đây của quân dân Việt Nam đã buộc thực dân Pháp phải chuyển từ “đánh nhanh thắng nhanh” sang “đánh lâu dài”?

    A. Chiến dịch Biên giới thu – đông (1950).

    B. Chiến dịch Thượng Lào xuân – hè (1953).

    C. Chiến dịch Việt Bắc thu – đông (1947).

    D. Chiến dịch Điện Biên Phủ (1954).

    Câu 4. Trong phong trào cách mạng 1930 – 1931, chính quyền Xô viết Nghệ – Tĩnh đã thi hành chính sách kinh tế nào sau đây?

    A. Quần chúng được tự do tham gia các đoàn thể.

    B. Mở lớp dạy chữ Quốc ngữ cho nhân dân.

    C. Chia ruộng đất công cho dân cày nghèo.

    D. Thành lập các đội tự vệ đỏ và tòa án nhân dân.

    Câu 5. Sự kiện nào sau đây đã làm cho chủ nghĩa tư bản không còn là hệ thống duy nhất trên thế giới?

    A. Khủng hoảng kinh tế thế giới (1929 – 1933).

    B. Cách mạng tháng Mười Nga thành công (1917).

    C. Quốc tế Cộng sản được thành lập (1919).

    D. Chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ (1939).

    Câu 6. Từ sau khi giành độc lập, quốc gia Nam Á nào sau đây đã tiến hành cuộc “cách mạng xanh” trong nông nghiệp?

    A. Thái Lan.

    B. Ai Cập.

    C. Trung Quốc.

    D. Ấn Độ.

    Câu 7. Trong đông xuân 1953 1954, Pháp – Mĩ đã triển khai ở Đông Dương kế hoạch quân sự nào sau đây?

    A. Kế hoạch Rơve.

    B. Kế hoạch Đờ Lát đơ Tátxinhi.

    C. Kế hoạch Giônxơn – Mác Namara.

    D. Kế hoạch Nava.

    Câu 8. Sau năm 1975, nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam là

    A. tiến hành cải cách ruộng đất.

    B. xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

    C. chỉ tập trung khôi phục kinh tế.

    D. chú trọng phát triển nông thôn.

    Câu 9. Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Đông Dương (5/1941) đã chủ trương thành lập mặt trận nào sau đây?

    A. Mặt trận Liên Việt.

    B. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

    C. Mặt trận Việt Minh.

    D. Mặt trận Dân chủ Đông Dương.

    Câu 10. Thắng lợi nào sau đây đã chuyển cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước từ tiến công chiến lược phát triển thành tổng tiến công chiến lược trên toàn chiến trường miền Nam Việt Nam?

    A. Chiến dịch Tây Nguyên (1975).

    B. Chiến thắng Phước Long (1975).

    C. Chiến dịch Hồ Chí Minh (1975).

    D. Chiến dịch Huế – Đà Nẵng (1975).

    Câu 11. Thắng lợi nào sau đây của quân dân ta đã buộc Mĩ phải kí Hiệp định Pari về chấm dứt chiến tranh lập lại hòa bình ở Việt Nam năm 1973?

    A. Chiến dịch Huế – Đà Nẵng.

    B. Chiến dịch Lam Sơn – 719.

    C. Trận “Điện Biên Phủ trên không”.

    D. Chiến dịch Đường 14 – Phước Long.

    Câu 12. Phong trào Cần vương cuối thế kỉ XIX kết thúc sau khi thực dân Pháp đàn áp cuộc khởi nghĩa nào dưới đây?

    A. Khởi nghĩa Yên Thế.

    B. Khởi nghĩa Bãi Sậy.

    C. Khởi nghĩa Ba Đình.

    D. Khởi nghĩa Hương Khê.

    Câu 13. Khó khăn về chính trị của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 là

    A. ngân sách nhà nước trống rỗng.

    B. nạn đói chưa được khắc phục.

    C. hơn 90% dân số không biết chữ.

    D. chính quyền cách mạng còn non trẻ.

    Câu 14. Việt Nam Quốc dân đảng chủ trương dựa vào lực lượng chủ yếu nào sau đây để tiến hành cuộc cách mạng bạo lực?

    A. Công nhân và dân nghèo lao động ở thành thị.

    B. Học sinh, sinh viên yêu nước ở các đô thị lớn.

    C. Binh lính người Việt Nam trong quân đội Pháp.

    D. Một bộ phận người Pháp có tư tưởng dân chủ.

    Câu 15. Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam (1930) đã xác định đội tiên phong của giai cấp nào sau đây nắm quyền lãnh đạo cách mạng Việt Nam?

    A. Giai cấp nông dân.

    B. Giai cấp địa chủ.

    C. Giai cấp công nhân.

    D. Giai cấp tư sản.

    Câu 16. Mục tiêu đấu tranh chủ yếu của tư sản dân tộc Việt Nam trong những năm 1919 – 1925 là

    A. đòi một số quyền lợi về kinh tế.

    B. chia lại ruộng đất cho nông dân.

    C. đòi tăng lương, giảm giờ làm.

    D. giành độc lập, tự do cho dân tộc.

    Câu 17. Từ năm 1950 đến năm 1973, khu vực nào sau đây đã trở thành một trong ba trung tâm kinh tế – tài chính lớn của thế giới?

    A. Đông Âu.

    B. Tây Âu.

    C. Nam Á.

    D. Đông Bắc Á.

    Câu 18. Năm 1953, để xóa bỏ những tàn tích của chế độ phong kiến, Đảng và Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã thực hiện

    A. cải cách ruộng đất.

    B. thực hành tiết kiệm.

    C. giảm tô, giảm thuế.

    D. tăng gia sản xuất.

    Câu 19. Trong những năm đầu thế kỉ XX, Phan Bội Châu có hoạt động yêu nước nào sau đây?

    A. Thành lập Việt Nam Quang phục hội.

    B. Truyền bá chủ nghĩa Mác – Lênin.

    C. Vận động thay đổi về trang phục.

    D. Lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Ba Đình.

    Câu 20. Cuộc Tiến công chiến lược năm 1972 của quân dân Việt Nam đã buộc Mĩ phải thừa nhận sự thất bại của chiến lược nào sau đây?

    A. Chiến tranh cục bộ.

    B. Phản ứng linh hoạt.

    C. Việt Nam hóa chiến tranh.

    D. Chiến tranh đặc biệt.

    Câu 21. Nhiệm vụ hàng đầu của cách mạng Việt Nam thời kì 1939 – 1945 là

    A. đánh đổ đế quốc và tay sai, giành ruộng đất cho nông dân.

    B. đánh đổ địa chủ phong kiến, giành ruộng đất cho dân cày.

    C. đánh đổ đế quốc, phát xít và tay sai, giành độc lập dân tộc.

    D. chống chế độ phản động thuộc địa giành tự do, dân chủ.

    Câu 22. Dưới tác động của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai (1919 – 1929), kinh tế Việt Nam có biểu hiện nào sau đây?

    A. Phát triển cân đối giữa công nghiệp và nông nghiệp.

    B. Phát triển mất cân đối, lệ thuộc vào nền kinh tế Pháp.

    C. Phát triển độc lập và cạnh tranh với nền kinh tế Pháp.

    D. Kinh tế tư bản chủ nghĩa bắt đầu du nhập vào Việt Nam.

    Câu 23. Hình thức đấu tranh chủ yếu trong phong trào dân chủ 1936 – 1939 ở Việt Nam là

    A. khởi nghĩa vũ trang.

    B. đấu tranh ngoại giao.

    C. khởi nghĩa từng phần.

    D. công khai, hợp pháp.

    Câu 24. Điều khoản nào sau đây không phải là nội dung của Hiệp định Sơ bộ Việt – Pháp (3/1946)?

    A. Pháp công nhận Việt Nam là một quốc gia tự do, có chính phủ, quân đội riêng.

    B. Hai bên ngừng mọi cuộc xung đột ở phía Nam, giữ nguyên quân đội tại vị trí cũ.

    C. Chính phủ Việt Nam cho 15.000 quân Pháp ra Bắc và rút dần trong vòng 5 năm.

    D. Pháp cam kết tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam.

    Câu 25. Yếu tố khách quan thuận lợi nào sau đây đã giúp một số nước Đông Nam Á giành được chính quyền năm 1945?

    1. Phát xít Nhật đầu hàng Đồng minh không điều kiện.
    2. Nhân dân đã sẵn sàng nổi dậy giành chính quyền.
    3. Lực lượng vũ trang nhân dân đã phát triển lớn mạnh.
    4. Mặt trận Đồng minh chống phát xít được thành lập.

    Câu 26. Nội dung nào sau đây không phải là ý nghĩa của việc thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam?

    1. Mở đầu quá trình giải quyết khủng hoảng về đường lối của cách mạng Việt Nam.
    2. Khẳng định giai cấp vô sản Việt Nam trưởng thành và đủ sức lãnh đạo cách mạng.
    3. Chấm dứt thời kì khủng hoảng về đường lối lãnh đạo của cách mạng Việt Nam.
    4. Là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử giai cấp công nhân và cách mạng Việt Nam.

    Câu 27. Nội dung nào sau đây là đặc điểm của cuộc cách mạng khoa học – kĩ thuật hiện đại từ những năm 40 của thế kỉ XX?

    1. Đáp ứng những nhu cầu của cuộc sống và sản xuất.
    2. Mọi phát minh đều bắt nguồn từ kinh nghiệm sản xuất.
    3. Kĩ thuật là động lực thúc đẩy khoa học phát triển.
    4. Khoa học trở thành lực lượng sản xuất trực tiếp.

    Câu 28. Nội dung nào sau đây không phải là nguyên nhân phát triển của nền kinh tế Mĩ sau Chiến tranh thế giới thứ hai?

    A. Nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú.

    B. Áp dụng thành tựu khoa học – kĩ thuật vào sản xuất.

    C. Chi phí dành cho quốc phòng và an ninh thấp.

    D. Vai trò quản lý, điều tiết kinh tế của nhà nước.

    Câu 29. Việc kí kết Hiệp ước an ninh giữa Mĩ và Nhật Bản (1951) đã

    1. giúp Nhật Bản khắc phục khó khăn về nguyên liệu.
    2. đặt nền tảng mới cho quan hệ giữa hai quốc gia.
    3. khiến Nhật Bản trở thành đối trọng quân sự với Mĩ.
    4. giúp Nhật Bản khắc phục được thảm họa thiên nhiên.

    Câu 30. Nội dung nào sau đây không phải là xu thế phát triển của thế giới sau Chiến tranh lạnh?

    1. Các quốc gia điều chỉnh chiến lược phát triển lấy kinh tế làm trọng tâm.
    2. Trật tự thế giới mới đang trong quá trình hình thành theo xu hướng đa cực.
    3. Mĩ và Liên Xô ra sức chạy đua vũ trang, củng cố trật tự hai cực Ianta.
    4. Hòa bình thế giới đang được củng cố, nhưng xung đột khu vực vẫn còn.

    Câu 31. Một trong những nội dung của Chính sách kinh tế mới (NEP) do Đảng Bônsêvích Nga ban hành năm 1921 là

    A. thực hiện chế độ trưng thu lương thực thừa.

    B. tập trung khôi phục công nghiệp nặng.

    C. nhà nước nắm độc quyền về kinh tế.

    D. thực hiện quân sự hóa nền kinh tế.

    Câu 32. Nội dung nào sau đây không phản ánh đúng ý nghĩa của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968?

    1. Mĩ buộc phải chấp nhận kí Hiệp định Pari.
    2. Mĩ phải chấp nhận đến bàn đàm phán ở Pari.
    3. Mở ra bước ngoặt mới cho cuộc kháng chiến chống Mĩ.
    4. Mĩ phải tuyên bố “phi Mĩ hóa” chiến tranh xâm lược.

    Câu 33. Trong thời gian hoạt động (1925 – 1929), Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên đã

    A. chấm dứt sự khủng hoảng đường lối cứu nước ở Việt Nam.

    B. góp phần đào tạo nguồn cán bộ cho cách mạng Việt Nam.

    C. hoàn thành nhiệm vụ cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân.

    D. quyết định sự ra đời của khuynh hướng cách mạng vô sản.

    Câu 34. Phương hướng tiến công của quân dân Việt Nam trong đông – xuân 1953 – 1954 và chiến dịch Tây Nguyên (1975) có điểm giống nhau nào sau đây?

    A. Đánh vào nơi tập trung binh lực của đối phương.

    B. Tìm mọi cách phân tán lực lượng của đối phương.

    C. Tấn công vào địa bàn mà đối phương khó tiếp viện.

    D. Đánh vào vị trí quan trọng mà đối phương sơ hở.

    Câu 35. Đặc điểm nổi bật của phong trào yêu nước cách mạng Việt Nam trong những năm 1919 – 1930 là

    1. khuynh hướng tư sản và vô sản cùng vươn lên giành quyền lãnh đạo cách mạng.
    2. khuynh hướng cách mạng vô sản bắt đầu hình thành trong phong trào yêu nước.
    3. khuynh hướng dân chủ tư sản từng bước thắng lợi trong phong trào yêu nước.
    4. khuynh hướng dân chủ tư sản đóng vai trò chủ đạo trong phong trào yêu nước.

    Câu 36. Thực tiễn cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước ở Việt Nam (1954 – 1975) chứng tỏ thắng lợi của đấu tranh ngoại giao

    1. không góp phần làm thay đổi so sánh về thế và lực lượng trên chiến trường.
    2. dựa trên cơ sở thực lực chính trị và quân sự trong mỗi giai đoạn chiến tranh.
    3. luôn phụ thuộc vào tình hình quốc tế và sự dàn xếp giữa các cường quốc.
    4. không phản ánh được kết quả của đấu tranh chính trị và đấu tranh quân sự.

    Câu 37. Nhận xét nào sau đây không đúng về hậu phương trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1945 – 1954)?

    1. Là nơi xây dựng cơ sở vật chất – kĩ thuật cho chế độ mới.
    2. Là nơi đối xứng, tồn tại hoàn toàn độc lập với tiền tuyến.
    3. Là nhân tố thường xuyên, quyết định thắng lợi của kháng chiến. D. Là nơi đảm bảo tốt sức người và sức của cho tiền tuyến.

    Câu 38. Một trong những điểm khác giữa Cách mạng tháng Tám năm 1945 với hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm (1945 – 1975) ở Việt Nam là

    1. sử dụng, phát huy nghệ thuật chiến tranh nhân dân.
    2. luôn sáng tạo trong phương thức sử dụng lực lượng.
    3. đấu tranh ngoại giao giữ vai trò quyết định thắng lợi.
    4. lực lượng chính trị đóng vai trò quyết định thắng lợi.

    Câu 39. Bài học kinh nghiệm xuyên suốt quá trình cách mạng Việt Nam từ năm 1930 đến năm 1975 là

    A. nâng cao sức chiến đấu của nhân dân và lực lượng vũ trang.

    B. đảm bảo sự lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của Nhà nước.

    C. xây dựng Nhà nước Pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

    D. nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

    Câu 40. Trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1945 – 1954), các chiến dịch quân sự của quân đội nhân dân Việt Nam đều

    1. thực hiện mục tiêu bảo vệ thành quả của cách mạng tháng Tám.
    2. đánh bại hoàn toàn âm mưu xâm lược của thực dân Pháp.
    3. nhận được sự giúp đỡ của các lực lượng tiến bộ trên thế giới.
    4. có sự kết hợp giữa đấu tranh quân sự với hoạt động ngoại giao.

    —— HẾT ——

    Đáp án môn Sử lớp 12 SGD Hà Nội 2023

    Câu\Mã301302303304305306307308309310311312313314315316317318319320321322323324
    1ACDDDBBAADCDAACDBBACCDDB
    2BAAADDABCCDCDCBBBABBBDDA
    3CCDDBAABDDDBADDBDCADCABD
    4CCBCCACDABDDCCDDCACDCACD
    5BACCCDDAADBDCCCCCDBBADCA
    6DAAADBAADDCBABACDBCCADAB
    7DBBDACDDCACCABDAADDBBCDB
    8BCABCBDDABDCBDBBCBBADBDC
    9CDACDABBBBADBCBBABDBCBAD
    10ABBBABBCBCBACBCDACABBDAA
    11CDDCBADBDAABCDDDBCBABCDD
    12DBBBBBDCDCCCDDABDACCCCBC
    13DBCACCCDADABDBCABDCDDBCD
    14CADDDDCAADDDBAADDCBCABCB
    15CDDADBABBAAACDBBDCDADDBB
    16ADACACDCCACADAAAABBABABA
    17BCCAADDCBBCDABBCAABDDDAC
    18ACBBBBBBDCBDCDDDDCADCADC
    19ABCCBCCBACDACBABCCDCDCBA
    20CBCDCBBACDDBBAAAADDABDAD
    21CDBACABDAABDADCCDAADAAAA
    22BABABCADBABABADADABCABBB
    23DCADDDDBCCACDDBCBBCDCCBA
    24DDDCBBCCCCABCCBCCCDDBCAB
    25ACADAAAADBCBCDCBCDDCABCA
    26ABBBBCBDDDBDBADDBDCADBCC
    27DCCACDACCCAADCDADCCCDCBD
    28CADAADADBAACCCBCABABCDCC
    29BCABDABBBCBDADCCDADAAAAC
    30CABCDADCCBDABADABDCCABAA
    31BDDBADCDAACCDBDACCBABDDB
    32AACBCDCAAABADCADCACCBACD
    33BBDADBDADBACBAACABBBDAAD
    34DDBCBCADBBAABBBDADABCCCC
    35AADBAAACBACBABDACDAABCDB
    36BACCCABCCDDCACCDCBDDABDA
    37BDADBCCBCBCADACABAABAACC
    38DBADACBABCDBDCACBDCBCBBB
    39DDCAAACCDDBBAAABAADDDADD
    40ABBBBDCADBACBBCCABADDBBC
  • Đề và đáp án môn Văn lớp 12 SGD Hà Nội 2023

    Chúng tôi xin gửi tới bạn đọc đề và đáp án môn Văn Đáp án đề Văn lớp 12 SGD Hà Nội 2023.

    Mời các em tham khảo thêm Đề và đáp án môn Sử lớp 12 SGD Hà Nội 2023

    Đề môn Văn lớp 12 SGD Hà Nội 2023

    I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

    Đọc đoạn trích:       

    Các nhà nghiên cứu nhận thấy ngày càng rõ rằng “hy vọng” không chỉ làm vững lòng ta khi mọi thứ đang diễn ra tồi tệ, mà nó còn đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc đời và ban phát những điều tốt lành như thành công về học tập ở nhà trường cũng như những công việc khó khăn khác. Về mặt lý thuyết, hy vọng chỉ là cách nhìn lạc quan theo đó mọi cái sẽ tốt đẹp hơn.

    Theo nghĩa ấy, mọi thứ đều có thể có hy vọng. Một số người tin chắc, họ sẽ thoát khỏi tất cả trở ngại hoặc sẽ tìm thấy giải pháp cho mọi vấn đề của họ, trong khi những người khác cho rằng mình không thể có nghị lực, năng lực hay phương tiện cần thiết để đi tới đó. Snyder nhận xét những người tin vào tương lai của mình có một số nét chung: họ biết tự thúc đẩy và tự thuyết phục khi gặp rủi ro, rằng mọi cái rồi sẽ đâu vào đấy và họ tin chắc rằng có nhiều phương tiện để đạt được mục tiêu của mình, họ cũng đủ thông minh để chia một nhiệm vụ khó khăn thành những nhiệm vụ nhỏ dễ thực hiện hơn.

    Về mặt trí tuệ xúc cảm, “hy vọng” có nghĩa là không lùi bước trước lo lắng, không buông tay hoặc chán nản khi đương đầu với khó khăn hay thất vọng. Thật vậy, những người tự tin nói chung ít lo lắng và ít bị rối nhiễu xúc cảm trong cuộc sống.

    (Trích Trí tuệ xúc cảm – Daniel Goleman, NXB Lao động – Xã hội, 2018, tr. 125-126)

    * Snyder: Charles Richard “Rick” Snyder là một nhà tâm lý học người Mỹ chuyên về tâm lý học tích cực. Tác giả đã phỏng vấn C.R. Snyder trong The New York Times, ngày 24/12/1991. 

    Thực hiện các yêu cầu sau:

    Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

    Câu 2. Theo đoạn trích, về mặt trí tuệ xúc cảm, hy vọng có nghĩa là gì?

    Câu 3. Nhận xét mọi thứ đều có thể có hy vọng gợi cho anh/chị suy nghĩ gì?

    Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với ý kiếnchia một nhiệm vụ khó khăn thành những nhiệm vụ nhỏ dễ thực hiện hơn. Vì sao?

    II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

    Câu 1 (2,0 điểm) 

    Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về tầm quan trọng của sự tự tin trong cuộc sống.

    Câu 2 (5,0 điểm)

    Trong đoạn trích Đất Nước, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm viết: 

    Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi
    Đất Nước có trong những cái “ngày xửa ngày xưa…” mẹ thường hay kể.
    Đất Nước bắt đầu với miếng trầu bây giờ bà ăn
    Đất Nước lớn lên khi dân mình biết trồng tre mà đánh giặc
    Tóc mẹ thì bới sau đầu
    Cha mẹ thương nhau bằng gừng cay muối mặn
    Cái kèo, cái cột thành tên
    Hạt gạo phải một nắng hai sương xay, giã, giần, sàng
    Đất Nước có từ ngày đó…

    (Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam 2020, tr. 118)

    Anh/Chị hãy phân tích đoạn thơ trên; từ đó, nhận xét quan niệm về Đất Nước được thể hiện trong đoạn thơ.

    ——- HẾT——-

    Đáp án môn Văn lớp 12 SGD Hà Nội 2023

    PhầnCâuNội dungĐiểm
            I           ĐỌC HIỂU3,0
    1Phương thức biểu đạt: Nghị luận Hướng dẫn chấm: Học sinh trả lời như đáp án: 0,75 điểm. Học sinh  trả lời không đúng phương thức không cho điểm.0,75
    2Học sinh chỉ ra theo đoạn trích: Về mặt trí tuệ xúc cảm, hy vọng có nghĩa là không lùi bước trước lo lắng, không buông tay hoặc chán nản khi đương đầu với khó khăn hay thất vọng. Hướng dẫn chấm: Học sinh trả lời đủ ý như đáp án: 0,75 điểm. Học sinh chỉ trả lời được một nửa số ý: 0,5 điểm. Lưu ý: Nếu học sinh chép lại cả đoạn trích cho 0,25 điểm; Học sinh không dẫn nguyên văn nhưng đảm bảo đủ ý, vẫn đạt điểm tối đa.0,75
    3Học sinh có thể nêu suy nghĩ theo những cách diễn đạt khác nhau về ý kiến mọi thứ đều có thể hy vọng, nhưng phải hợp lý, logic. Sau đây là một vài gợi ý: Dù trong hoàn cảnh nào, mọi vấn đề đều có cách giải quyết; do đó nếu mỗi người nỗ lực, cố gắng thì kết quả sẽ tốt đẹp. Mỗi người phải không ngừng suy nghĩ và hành động theo hướng tích cực. – Tránh những suy nghĩ và hành động cực đoan, bi quan, chán nản… Hướng dẫn chấmHọc sinh trả lời hợp lý 3 nội dung trở lên:1,0 điểm. Học sinh trả lời hợp lý 2 nội dung: 0,75 điểm. Học sinh trả lời hợp lý 1 nội dung: 0,5 điểm.1,0
    4Học sinh cần đưa ra phương án trả lời của mình về nội dung được hỏi (có thể đồng tình; có thể không đồng tình; có thể đồng tình nhưng có tranh luận, đối thoại). Học sinh lí giải rõ lí do lựa chọn phương án trả lời. Sau đây là một số gợi ý:  + Những nhiệm vụ khó khăn, lớn lao…thường đòi hỏi nhiều sức lực, thời gian để hoàn thành, thậm chí có khi khó thực hiện… + Biết chia nhiệm vụ khó khăn, lớn lao đó thành những nhiệm vụ nhỏ, vừa sức, phù hợp với thực tiễn hơn để thực hiện từng bước, từng chặng mới mong đạt được thành công. + Nhưng đôi khi, có những nhiệm vụ, thử thách đặc biệt không thể chia nhỏ mà cần thực hiện trong hoàn cảnh khẩn cấp. Hướng dẫn chấm: Học sinh đưa ra phương án và lí giải rõ lí do: 0,5 điểm. Học sinh chỉ đưa ra phương án mà không lí giải hoặc lí giải không hợp lí: 0,25 điểm.0,5
           LÀM VĂN7,0
    1Từ nội dung đoạn Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) nêu suy nghĩ của anh/chị về tầm quan trọng của sự tự tin trong cuộc sống.2,0
    a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn0,25
        II Học sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng – phân – hợp, móc xích hoặc song hành. 
    b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận Tầm quan trọng của sự tự tin trong cuộc sống.0,25
    c. Triển khai vấn đề nghị luận Thí sinh có thể lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải đưa ra suy nghĩ riêng về  tầm quan trọng của sự tự tin trong cuộc sống. Sau đây là một số gợi ý: Tự tin giúp mỗi người hiểu rõ giá trị của mình và dám thể hiện giá trị đó để khẳng định bản thân góp phần làm cho cuộc sống tốt đẹp. Tự tin giúp mỗi người không nản chí khi đối diện với những khó khăn, trở ngại, thậm chí tìm được cơ hội trong thử thách. Tự tin làm cho con người luôn bình tĩnh, ít bị rối nhiễu xúc cảm trong cuộc sống. Người tự tin là điểm tựa tinh thần cho những người xung quanh và có khả năng truyền tải những năng lượng tích cực. Hướng dẫn chấm:  Lập luận chặt chẽ, thuyết phục; lí lẽ xác đáng; dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng (0,75 đến 1,0 điểm). Lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục; lí lẽ xác đáng nhưng không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (0,5 điểm). Lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục; lí lẽ không xác đáng, không liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận, không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không phù hợp (0,25 điểm). Lưu ý: Học sinh có thể bày tỏ suy nghĩ, quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.1,0
    d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Lưu ý: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.0,25
    e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới, hấp dẫn.0,25
    2Phân tích đoạn thơ trong trích đoạn Đất Nước của Nguyễn Khoa Điềm; từ đó, nhận xét quan niệm về Đất Nước được thể hiện trong đoạn thơ.5,0
    a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận Mở bài nêu được vấn đề; Thân bài triển khai được vấn đề; Kết bài khái quát được vấn đề.0,25
    b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận: Những đặc sắc về nội dung tư tưởng và nghệ thuật của đoạn thơ được yêu cầu phân tích. Hướng dẫn chấm: Học sinh xác định đúng vấn đề cần nghị luận: 0,5 điểm. Học sinh xác định chưa đầy đủ vấn đề nghị luận: 0,25 điểm.0,5
    c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau:     
    * Giới thiệu tác giả, tác phẩm, vị trí đoạn trích.0,5
    * Những đặc sắc về nội dung tư tưởng và nghệ thuật của đoạn thơ:2,5  
      Đất Nước gắn với cuộc đời mỗi cá nhân, thân thuộc, gần gũi. Đoạn thơ như trả lời cho câu hỏi ngầm ( Đất Nước có từ bao giờ?): Khi ta lớn lên Đất Nước đã có rồi; Đất Nước có từ ngày đó… Đất Nước hòa vào những biểu hiện, những giá trị từ vật chất đến tinh thần trong cuộc sống của mỗi người dân Việt Nam: từ miếng trầu bây giờ bà ăn đến hạt gạo phải một nắng hai sương, từ dáng hình của mẹ tảo tần tóc bới sau đầu đến những tên gọi giản dị gắn với những hình ảnh thân thuộc trong đời sống; từ những câu chuyện mẹ kể đến những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam: trồng tre đánh giặc, yêu thương nghĩa tình, cần cù chịu thương, chịu khó…Như vậy, Đất Nước giản dị mà lớn lao, gần gũi mà sâu thẳm. Đó là những câu trả lời cho câu hỏi: Đất Nước được hình thành như thế nào? Đất Nước được hình dung sống động trong một thế giới nghệ thuật của văn học, văn hóa dân gian: những câu ca dao, những câu chuyện cổ, những biểu tượng văn hóa…Tất cả ngỡ xưa mà không hề cũ, luôn mang hơi thở thời đại… –  Thể thơ tự do, giọng điệu trữ tình, giản dị mà đậm chất triết luận…  Hướng dẫn chấm:Phân tích được những nét đặc sắc về nội dung tư tưởng và nghệ thuật của đoạn thơ một cách phong phú, sâu sắc: 2,5 điểm. Phân tích chưa thật phong phú (còn thiếu ý) hoặc chưa thật sâu sắc: 1,75 – 2,25 điểm. Phân tích chung chung, chỉ diễn xuôi lại đoạn trích, chưa rõ các biểu hiện: 0,75 – 1,25 điểm. Phân tích chung chung, không rõ các biểu hiện: 0,25 – 0,5 điểm. 
    *  Nhận xét quan niệm về Đất Nước được thể hiện trong đoạn thơ: Đất Nước trong thơ Nguyễn Khoa Điềm thật sống động, cụ thể, hòa quyện trong cuộc sống của mỗi con người. Vì thế, bằng những hành động cụ thể mỗi người sẽ góp phần làm nên Đất Nước muôn đời.  Cái nhìn độc đáo ấy được thể hiện bằng một không gian nghệ thuật mang màu sắc dân gian với lối suy tư đậm chất trữ tình – chính luận.  Đó chính là cái nhìn mới mẻ về Đất Nước – tư tưởng Đất Nước của Nhân dân được thể hiện trong nội dung và hình thức nghệ thuật. Hướng dẫn chấm: Trình bày  được 2 ý trở lên: 0,5 điểm. Trình bày được 1 ý: 0,25 điểm.0,5
    d. Chính tả, ngữ pháp Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.0,25
    e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: Học sinh biết vận dụng kiến thức lí luận văn học, kiến thức văn học sử trong quá trình phân tích, đánh giá; biết so sánh với các tác phẩm khác, với thực tiễn đời sống,… để làm nổi bật vấn đề nghị luận; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc. Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm. Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm.0,5
    Tổng điểm10,0

    ————— HẾT —————