Category: TOÁN HỌC

  • 6 cách giảm độ trùng lặp đạo văn trên phần mềm DoIT

    6 cách giảm độ trùng lặp đạo văn trên phần mềm DoIT

    6 cách giảm độ trùng lặp đạo văn trên phần mềm doit

    Nếu như bạn không có nhiều thời gian nghiên cứu và chỉnh sửa website o2.edu.vn nhận làm giảm tỷ lệ trung lặp đạo văn trên phần mềm doit với cam kết bảo mật, uy tín, chất lượng. Vui lòng liên hệ qua fanpage facebook O2 Education để được tư vấn và hỗ trợ!

    Từ ngày 06/05/2022 hệ thống doit đã ngừng hỗ trợ đăng kí tài khoản mới bằng email thông thường mà chỉ email @vnu.edu.vn mới có thể đăng kí.

    6 cách giảm độ trùng lặp đạo văn trên phần mềm DoIT 1

    Hình ảnh kết quả kiểm tra trùng lặp

    6 cách giảm độ trùng lặp đạo văn trên phần mềm DoIT 2

    Phần bôi màu càng đậm trùng lặp càng nhiều tài liệu, ngược lại phần màu nhạt hơn trùng lặp ít tài liệu hơn.

    6 cách giảm độ trùng lặp đạo văn trên phần mềm DoIT 3

    Giao diện các tài liệu đã kiểm tra

    6 cách giảm độ trùng lặp đạo văn trên phần mềm DoIT 4

    1. Sửa đạo văn bằng cách XOÁ

    Chỗ nào trùng thì xoá. Nghe thì rất vô lý nhưng đây chắc chắn là cách hiệu quả nhất. Nghĩa là phần nào bạn đi copy, sao chép mà không thực sự cần thiết hãy xoá nó đi. Đặc biệt là những chỗ trùng cả đoạn hay cả trang.
    Ghi nhớ nguyên tắc sửa đạo văn: Trùng nhiều sửa trước, trùng ít sửa sau.

    2. Trích dẫn nguồn đúng cách

    6 cách giảm độ trùng lặp đạo văn trên phần mềm DoIT 5

    Trích dẫn nguồn khi thực hiện nghiên cứu để chứng minh công trình nghiên cứu có cơ sở khoa học và thực tiễn, thể hiện sự tôn trọng đối với tác giả và không bị cho là đạo văn. Do đó, việc trích dẫn tài liệu tham khảo đúng chuẩn là một cách giảm tỷ lệ đạo văn trên Doit hiệu quả.

    Mỗi trường đại học sẽ có quy định riêng về cách trích dẫn tài liệu tham khảo trong bài nghiên cứu. Các cách trích dẫn tài liệu phổ biến hiện nay là kiểu APA, kiểu Harvard, kiểu MLA,…

     2 phương pháp trích dẫn:

    Trích dẫn trong bài viết

    Trích dẫn trong bài viết được chia thành 2 loại: Trích dẫn nguyên văn và trích dẫn trực tiếp.

    • Trích dẫn nguyên văn: gồm thông tin họ tên tác giả/tổ chức, năm xuất bản, số trang.

    Ví dụ: “Hệ số an toàn vốn của hệ thống NHTM … của toàn hệ thống” (Chu Khánh Lân, 2016, tr. 24).

    • Trích dẫn diễn giải: gồm thông tin họ tên tác giả/tổ chức, năm xuất bản.

    Ví dụ: Tuy đáp ứng yêu cầu của Nhà nước về hệ số CAR … đối mặt với rủi ro (Chu Khánh Lân, 2016). 

    1.2. Trích dẫn trong tài liệu tham khảo

    Tuỳ theo loại tài liệu sách, báo, tạp chí, trang web,… sẽ có các thông tin trích dẫn khác nhau. Dưới đây là các ví dụ trích dẫn tài liệu tham khảo theo kiểu APA.

    • Sách, giáo trình: tên (các) tác giả, năm xuất bản, tựa sách, lần xuất bản, nơi xuất bản, nhà xuất bản.

    Ví dụ: Jones, B. (1998). Sleepers, wake!: Technology and the future of work (4th ed.). Sidney, NY: Oxford University Press.

    • Báo, tạp chí chuyên ngành: tên (các) tác giả, năm phát hành, tên bài báo, tên tạp chí, số tập (số phát hành) và số trang. 

    Ví dụ: Stanton, G. C. (2008). Education in the minds of millions. Education Quarterly, 5(13), 567 – 580.

    • Trang web: tên (các) tác giả, năm phát hành, tiêu đề trang, thời gian truy cập, địa chỉ URL.

    Ví dụ: Ngân hàng thế giới. (2018). Báo cáo Chỉ số năng lực Logistics 2018. Truy cập ngày 16/09/2020 tại: http://www.worldbank.lpi.com/.

    Trích dẫn tài liệu tham khảo vừa là một cách giảm tỷ lệ đạo văn trên Doit hiệu quả vừa là yêu cầu bắt buộc khi làm các bài luận văn tốt, thạc sĩ, nghiên cứu khoa học…

    3. Thay đổi cấu trúc câu

    Một cách tránh đạo văn Doit hiệu quả khác đó chính là thay đổi cấu trúc câu văn thay vì sao chép toàn bộ nội dung bản gốc. Để thực hiện thay đổi cấu trúc câu nhưng vẫn đảm bảo giữ nguyên ý của tác giả, có 3 cách làm như sau::

    Chuyển câu chủ động thành câu bị động

    Ví dụ: 

    Cuộc Chiến tranh thế giới thứ II đã để lại nhiều hậu quả vô cùng nặng nề và tàn khốc cho toàn nhân loại.

    → Toàn nhân loại đã chịu nhiều hậu quả vô cùng nặng nề và tàn khốc của cuộc Chiến tranh thế giới thứ II.

    Hoán đổi vị trí các từ/cụm từ trong câu.

    Ví dụ: 

    Hiện nay, ngành Du lịch đã và đang vươn lên, phát triển nhanh về cả chất lượng và quy mô, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế. 

    → Ngành du lịch hiện nay đã và đang vươn lên, phát triển nhanh về cả quy mô và chất lượng, khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong nền kinh tế.

    Đảo thứ tự các vế trong câu 

    Ví dụ: 

    Để tác phẩm đảm bảo chất lượng sáng tạo nội dung cá nhân, bạn có thể áp dụng 5 cách giảm tỷ lệ đạo văn trên Doit: trích dẫn nguồn đúng cách, thay đổi cấu trúc câu, sử dụng từ đồng nghĩa, diễn đạt lại ý tưởng, thay đổi dạng câu văn.

    → Bạn có thể áp dụng theo 5 cách giảm tỷ lệ đạo văn trên Doit như: thay đổi cấu trúc câu, trích dẫn nguồn đúng cách, diễn đạt lại ý tưởng, sử dụng từ đồng nghĩa, thay đổi dạng câu văn để tác phẩm đảm bảo chất lượng sáng tạo nội dung cá nhân.

    4. Sử dụng từ đồng nghĩa/trái nghĩa

    Việc sử dụng từ đồng nghĩa/trái nghĩa cũng là một trong các cách giảm tỷ lệ đạo văn trên Doit hay và đơn giản. Với cách này, bạn có thể tra cứu từ điển để linh hoạt thay đổi các từ ngữ giúp cho vốn từ trong bài luận văn thêm phong phú. Tuy nhiên, bạn nên chú ý khi dùng các từ đồng nghĩa/trái nghĩa phải đảm bảo 3 tiêu chí sau: 

    • Từ ngữ thay thế có ý nghĩa tương tự như từ gốc.
    • Từ ngữ phù hợp với hoàn cảnh của câu.
    • Từ ngữ phù hợp với chuyên ngành, lĩnh vực nghiên cứu. 

    Ví dụ: 

    Doit là một hệ thống so sánh các văn bản điện tử nhằm kiểm tra tính nguyên gốc của văn bản, chống đạo văn. 

    → Doit là một hệ thống đối chiếu các văn bản điện tử nhằm kiểm tra tính nguyên gốc của văn bản, chống đạo văn. 

    5. Tập diễn đạt lại ý tưởng theo cách hiểu của mình

    Làm mới ý tưởng từ những ý tưởng cũ cũng là một cách giảm tỷ lệ đạo văn trên Doit cực kỳ hiệu quả. Phương pháp này giúp bạn vừa tăng vốn từ, vừa cải thiện kỹ năng diễn đạt và khả năng tư duy. Nếu bạn tìm thấy một thông tin hữu ích cần cho bài luận văn của mình, hãy sử dụng và diễn đạt lại nó theo quy trình sau đây:

    • Đọc lại nhiều lần ý tưởng cần diễn đạt để nắm vấn đề.
    • Tìm ra các ý chính quan trọng trong ý tưởng cần đưa vào bài.
    • Viết lại ý tưởng theo mức độ hiểu, vốn kiến thức, từ ngữ và văn phong của bản thân.

    Ví dụ: 

    Ở môi trường học thuật, đạo văn được xem là một hành động vi phạm đạo đức rất nghiêm trọng. Các tác giả khi bị phát hiện đạo văn có thể chịu những hậu quả nặng nề liên quan đến công trình nghiên cứu, thậm chí là ảnh hưởng đến quá trình học tập hay làm việc của họ.

    → Đạo văn được xem là hành động “cấm kỵ” trong học thuật. Khi tài liệu bị phát hiện đạo văn, tác giả sẽ chịu hậu quả rất lớn liên quan đến công trình nghiên cứu cũng như kết quả học tập hay làm việc của họ. 

    6. Thay đổi loại câu 

    Một cách giảm tỷ lệ trên Doit rất hay để bạn áp dụng do chính là thay đổi loại câu được dùng trong văn bản. Cách này cũng tương tự như cách thay đổi cấu trúc câu nhưng bạn sẽ thay đổi phương thức biểu đạt câu văn mà ý nghĩa nội dung không bị mất đi để tránh bị Doit quét lỗi trùng lặp.

    Bạn có thể thay đổi linh hoạt và phù hợp với 4 loại câu được dùng phổ biến sau:

    • Câu khẳng định
    • Câu phủ định
    • Câu nghi vấn
    • Câu cảm thán

    Nếu như bạn không có nhiều thời gian nghiên cứu và chỉnh sửa website o2.edu.vn nhận làm giảm tỷ lệ trung lặp đạo văn trên phần mềm doit với cam kết bảo mật, uy tín, chất lượng. Vui lòng liên hệ qua fanpage facebook O2 Education để được tư vấn và hỗ trợ!

  • Máy CASIO 880 có được mang vào phòng thi không?

    Máy CASIO 880 có được mang vào phòng thi không?

    Máy tính CASIO 880 có được mang vào phòng thi không? Câu trả lời là CÓ. Mời các em học sinh tham khảo danh sách đầy đủ các loại máy tính cầm tay được phép mang vào phòng thi.

    Đặt mua trên Shopee: https://shope.ee/6A9zdC7N57 với giá chỉ từ 705k

    Máy CASIO 880 có được mang vào phòng thi không? 6

    Máy CASIO 880 có được mang vào phòng thi không?

    Danh sách một số máy tính bỏ túi thông dụng được phép đem vào phòng thi trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông hàng năm là:

    • Casio FX-500 MS, FX-570 MS, FX-570ES Plus, FX-570VN Plus, FX580VN X, FX-880BTG;
    • VinaCal 500MS, 570MS, 570ES Plus, 570ES Plus II, 570EX Plus, 680EX Plus;
    • Catel NT CAVIET NT-570ES Plus II, NT-570ES Plus, NT-500MS, NT570VN Plus, NT-580EX, NT-570NS, NT-690VE X;
    • Thiên Long FX590VN Flexio, FX680VN Flexio;
    • Deli W1710, WD991ES;
    • Eras E370, E371, E372, E379, E380;
    • Vinaplus FX-580VNX PLUS II, FX-580 X, FX-580VN PLUS, FX570VN PLUS, FX-570MS;
    • Và các máy tính bỏ túi đáp ứng quy định của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông:
      • Không có chức năng soạn thảo văn bản;
      • Không có thẻ nhớ để lưu trữ dữ liệu;
      • Không thể truyền, nhận được thông tin, tín hiệu âm thanh, hình ảnh trực tiếp.

    Có nên mua máy tính CASIO fx 880 không?

    Câu trả lời là CÓ nếu như bạn có điều kiện kinh tế, vì giá máy tính CASIO fx 880 hiện tại khoảng gần 800 ngàn, một mức giá khá cao. Tuy nhiên, tiền nào của đó, máy tính CASIO fx 880 sở hữu rất nhiều ưu điểm vượt trội so với các phiên bản khác. Đặc biệt, máy tính CASIO fx 880 có bảo hành 7 năm, 1 đổi 1 trong 1 năm đầu nếu do lỗi của nhà sản xuất.

    Máy CASIO 880 có được mang vào phòng thi không?
    Casio Fx-880BTG biến buổi học Đại số hay Xác suất thống kê trở nên sinh động, trực quan

    Mời bạn tham khảo chi tiết trong bài Có nên mua siêu phẩm máy tính CASIO fx-880BTG không?

    • Hỏi: Giá máy tính Casio fx-880BTG là bao nhiêu?
      Trả lời: Giá trên BITEXSHOP là 820000 VND → Mua trên TIKI giá 815000, Mua trên Shopee https://shope.ee/6A9zdC7N57 (hiện tại giá đã giảm xuống còn khoảng 705k đến 760k tùy shop).
    • Hỏi: Máy tính Casio fx-880 BTG ra mắt vào ngày nào?
      Trả lời: Ra mắt ngày 27/08/2022.
    • Hỏi: Đặt mua máy tính chính hãng ở đâu?
      Trả lời: Ở đây (gian hàng chính hãng của Bình Tây trên Shopee) hoặc ở đây (trên TIKI)
    • Hỏi: Máy tính cầm tay CASIO fx-880BTG được bảo hành bao lâu?
      Trả lời: Nếu mua trên Bitexshop thì sẽ được bảo hành 7 năm, 1 đổi 1 trong 1 năm đầu nếu do lỗi của nhà sản xuất.
    • Hỏi: Máy tính cầm tay CASIO fx-880BTG có phần mềm giả lập chưa?
      Trả lời: Chưa có, bạn có thể truy cập vào liên kết https://edu.casio.com/softwarelicense/index.php để kiểm tra, nếu có sẽ xuất hiện trong danh sách.
  • Bài tập thực tế hệ bất phương trình lớp 10

    Bài tập thực tế hệ bất phương trình lớp 10

    Chúng tôi xin giới thiệu một số bài toán thực tế hệ bất phương trình bậc nhất 2 ẩn trong chương trình Toán 10 mới.

    Bài 1. [Đề dự bị kỳ thi THPTQG năm 2015] Trong một cuộc thi pha chế, mỗi đội chơi được sử dụng
    tối đa 24 g hương liệu, 9 lít nước và 210 g đường để pha chế nước cam và nước táo. Để pha chế 1 lít nước cam cần 30 g đường, 1 lít nước và 1 g hương liệu; pha chế 1 lít nước táo cần 10 g đường, 1 lít nước và 4 g hương liệu. Mỗi lít nước cam nhận được 60 điểm thưởng, mỗi lít nước táo nhận được 80 điển thưởng. Hỏi cần pha chế bao nhiêu lít nước trái cây mỗi loại để được số điểm thưởng là lớn nhất?

    Lời giải. Gọi \(x, y\) lần lượt là số lít nước cam và táo của một đội pha chế \((x, y \geq 0)\).

    • Số điểm thưởng của đội chơi này là: \(f(x ; y)=60 x+80 y\).
    • Số gam đường cần dùng là: \(30 x+10 y\).
    • Số lít nước cần dùng là: \(x+y\).
    • Số gam hương liệu cần dùng là: \(x+4 y\).

    Vì trong cuộc thi pha chế, mỗi đội chơi sử dụng tối đa \(24 \mathrm{~g}\) hương liệu, 9 lít nước và \(210 \mathrm{~g}\) đường nên ta có hệ bất phương trình: \[\left\{\begin{array}{l}30 x+10 y \leq 210 \\ x+y \leq 9 \\ x+4 y \leq 24 \\ x, y \geq 0\end{array} \Leftrightarrow\left\{\begin{array}{l}3 x+y \leq 21 \\ x+y \leq 9 \\ x+4 y \leq 24 \\ x, y \geq 0\end{array}\right.\right. (*)\]Bài toán trở thành tìm giá trị lớn nhất của hàm số \(f(x ; y)\) trên miền nghiệm của hệ bất phương trình (*).

    Miền nghiệm của hệ bất phương trình (*) là ngũ giác \(O A B C D\) (kể cả biên), là phần không bị tô xám trong hình sau:

    Bài tập thực tế hệ bất phương trình lớp 10

    Hàm số \(f(x ; y)=60 x+80 y\) sẽ đạt giá trị lớn nhất trên miền nghiệm của hệ bất phương trình (*) khi \((x ; y)\) là toạ độ của một trong các đỉnh \(O(0 ; 0)\), \(A(7 ; 0), B(6 ; 3), C(4 ; 5), D(0 ; 6)\). Ta tính được có:

    \(f(0 ; 0)=60.0+80.0=0\); \(f(7 ; 0)=60.7+80.0=420\); \(f(6 ; 3)=60.6+80.3=600\); \(f(4 ; 5)=60.4+80.5=640\); \(f(0 ; 6)=60.0+80.6=480\).

    Suy ra \(f(4 ; 5)\) là giá trị lớn nhất của hàm số \(f(x ; y)\) trên miền nghiệm của hệ (*). Như vậy để được số điểm thưởng là lớn nhất cần pha chế 6 lít nước cam và 5 lít nước táo.

    Bài 2. Một công ty kinh doanh thương mại chuẩn bị cho một đợt khuyến mại nhằm thu hút khách hàng bằng cách tiến hành quảng cáo sản phẩm của công ty trên hệ thống phát thanh và truyền hình. Chi phí cho 1 phút quảng cáo trên sóng phát thanh là 800.000 đồng, trên sóng truyền hình là 4.000.000 đồng. Công ty dự định chi tối đa 16.000.000 đồng cho quảng cáo.

    • Gọi x và y lần lượt là số phút mà công ty thuê quảng cáo trên hệ thống phát thanh và truyền hình. Viết bất phương trình biểu thị mối liên hệ giữa x và y sao cho tổng số tiền công ty chi phí cho quảng cáo không quá 16 triệu đồng.
    • Biểu diễn miền nghiệm của bất phương trình ở câu a trên mặt phẳng tọa độ.

    Bài 3. Trong một cuộc thi gói bánh vào dịp năm mới, mỗi đội chơi được sử dụng tối đa 20 kg gạo nếp, 2 kg thịt ba chỉ, 5 kg đậu xanh để gói bánh chưng và bánh ống. Để gói một cái bánh chưng cần 0,4 kg gạo nếp, 0,05 kg thịt và 0,1 kg đậu xanh; để gói một cái bánh ống cần 0,6 kg gạo nếp, 0,075 kg thịt và 0,15 kg đậu xanh. Mỗi cái bánh chưng nhận được 5 điểm thưởng, mỗi cái bánh ống nhận được 7 điểm thưởng. Hỏi cần phải gói mấy cái bánh mỗi loại để được nhiều điểm thưởng nhất?

    Bài 4. Một gia đình cần ít nhất 900 đơn vị protein và 400 đơn vị lipit trong thức ăn mỗi ngày. Mỗi kg thịt bò chứa 800 đơn vị protein và 200 đơn vị lipit. Mỗi kg thịt lợn chứa 600 đơn vị protein và 400 đơn vị lipit. Biết rằng gia đình này chỉ mua nhiều nhất 1,6 kg thịt bò và 1,1 kg thịt lợn, giá tiền mỗi kg thịt bò là 250.000 đồng, giá tiền mỗi kg thịt lợn là 85.000 đồng. Hỏi chi phí ít nhất để mua thịt mỗi ngày của gia đình đó là bao nhiêu?

    Bài 5. Một công ty cần thuê xe để chở 140 người và 9 tấn hàng. Nơi thuê xe có hai loại xe A và B, trong đó loại xe A có 10 chiếc và loại xe B có 9 chiếc. Một chiếc xe loại A cho thuê với giá 4 triệu đồng, một chiếc xe loại B cho thuê với giá 3 triệu. Biết rằng mỗi xe loại A có thể chở tối đa 20 người và 0,6 tấn hàng; mỗi xe loại B có thể chở tối đa 10 người và 1,5 tấn hàng. Hỏi phải thuê bao nhiêu xe mỗi loại để chi phí bỏ ra là ít nhất?

    Bài 6. Một hộ nông dân định trồng đậu và cà trên diện tích 8 ha. Nếu trồng đậu thì cần 20 công và thu 3000000 đồng trên diện tích mỗi ha, nếu trồng cà thì cần 30 công và thu 4000000 đồng trên diện tích mỗi ha. Hỏi cần trồng mỗi loại cây trên với diện tích là bao nhiêu để thu được nhiều tiền nhất biết rằng tổng số công không quá 180?

    Bài 7. Có ba nhóm máy A, B, C dùng để sản xuất ra hai loại sản phẩm I và II. Để sản xuất một đơn vị sản phẩm mỗi loại phải lần lượt dùng các máy thuộc các nhóm khác nhau. Số máy trong một nhóm và số máy của từng nhóm cần thiết để sản xuất ra một đơn vị sản phẩm thuộc mỗi loại được cho trong bảng sau: Mỗi đơn vị sản phẩm I lãi 3.000 đồng, mỗi đơn vị sản phẩm II lãi 5.000 đồng. Để việc sản xuất hai loại sản phẩm trên có lãi cao nhất thì cần dùng đến mấy máy thuộc nhóm A?

    Bài tập thực tế hệ bất phương trình lớp 10

    Bài 8. Một phân xưởng có hai máy đặc chủng M1 và M2 sản xuất hai loại sản phẩn ký hiệu là A và B. Một tấn sản phẩm loại A lãi 2 triệu đồng, một tấn sản phẩm loại B lãi 1,6 triệu đồng. Muốn sản xuất một tấn sản phẩm loại A phải dùng máy M1 trong 3 giờ và máy M2 trong 1 giờ. Muốn sản xuất một tấn sản phẩm loại B phải dùng máy M1 trong 1 giờ và máy M2 trong 1 giờ. Một máy không thể dùng để sản xuất đồng thời hai loại sản phẩm. Máy M1 làm việc không quá 6 giờ một ngày, máy M2 làm việc không quá 4 giờ một ngày. Hỏi số tiền lãi lớn nhất mà phân xưởng này có thể thu được trong một ngày là bao nhiêu?

    Bài 9. Người ta dự định dùng hai loại nguyên liệu để chiết xuất ít nhất 140 kg chất A và 9 kg chất B. Từ mỗi tấn nguyên liệu loại I giá 4 triệu đồng, có thể chiết xuất được 20 kg chất A và 0,6 kg chất B. Từ mỗi tấn nguyên liệu loại II giá 3 triệu đồng có thể chiết xuất được 10 kg chất A và 1,5 kg chất B. Hỏi phải dùng bao nhiêu tấn nguyên liệu mỗi loại để chi phí mua nguyên liệu là ít nhất, biết rằng cơ sở cung cấp nguyên liệu chỉ có thể cung cấp không quá 10 tấn nguyên liệu loại I và không quá 9 tấn nguyên liệu loại II?

    Bài 10. Một công ty kinh doanh thương mại chuẩn bị cho một đợt khuyến mại nhằm thu hút khách hàng bằng cách tiến hành quảng cáo sản phẩm của công ty trên hệ thống phát thanh và truyền hình. Chi phí cho 1 phút quảng cáo trên sóng phát thanh là 800.000 đồng, trên sóng truyền hình là 4.000.000 đồng. Đài phát thanh chỉ nhận phát các chương trình quảng cáo dài ít nhất là 5 phút. Do nhu cầu quảng cáo trên truyền hình lớn nên đài truyền hình chỉ nhận phát các chương trình dài tối đa là 4 phút. Theo các phân tích cùng thời lượng một phút quảng cáo trên truyền hình sẽ có hiệu quả gấp 6 lần trên sóng phát thanh. Công ty dự định chi tối đa là 16.000.000 đồng cho quảng cáo. Công ty cần đặt thời lượng quảng cáo trên sóng phát thanh và truyền hình như thế nào để hiệu quả nhất?

    Bài 11. Một xưởng sản xuất hai loại sản phẩm, mỗi kg sản phẩm loại một cần 2 kg nguyên liệu và 30 giờ, đem lại mức lợi nhuận 40 000 đồng. Mỗi sản phẩm loại hai cần 4 kg nguyên liệu và 15 giờ đem lại mức lợi nhuận là 30 000 đồng. Xưởng có 200 kg nguyên liệu và 1200 giờ làm việc. Hỏi cần sản xuất mỗi loại sản phẩm bao nhiêu để có mức lợi nhuận cao nhất?

    Bài 12. Một công ty điện tử sản xuất hai kiểu radio trên hai dây chuyền độc lập. Radio kiểu một sản xuất trên dây chuyền một với công suất 45 radio/ngày, radio kiểu hai sản xuất trên dây chuyền hai với công suất 80 radio/ngày. Để sản xuất một chiếc radio kiểu một cần 12 linh kiện, để sản xuất một chiếc radio kiểu hai cần 9 linh kiện. Tiền lãi khi bán một chiếc radio kiểu một là 250 000 đồng, lãi thu được khi bán một chiếc radio kiểu hai là 180 000 đồng. Hỏi cần sản xuất như thế nào để tiền lãi thu được là nhiều nhất, biết rằng số linh kiện có thể sử dụng tối đa trong một ngày là 900?

    Bài 13. Trong một cuộc thi pha chế, mỗi đội chơi được sử dụng tối đa 24 g hương liệu, 9 lít nước và 210 g đường để pha chế nước cam và nước táo. Để pha chế 1 lít nước cam cần 30 g đường và 1 lít nước; pha chế 1 lít nước táo cần 10 g đường, 1 lít nước và 4 g hương liệu. Mỗi lít nước cam nhận được 20 điểm thưởng, mỗi lít nước táo nhận được 80 điểm thưởng. Hỏi cần pha chế bao nhiêu lít nước trái cây mỗi loại để được số tiền thưởng là lớn nhất?

    Bài 14. Một xưởng sản xuất hai loại sản phẩm:

    • Mỗi kg sản phẩm loại I cần 2 kg nguyên liệu và 30 giờ, đem lại mức lời 40 nghìn;
    • Mỗi kg sản phẩm loại II cần 4 kg nguyên liệu và 15 giờ, đem lại mức lời 30 nghìn.

    Xưởng có 200 kg nguyên liệu và 1200 giờ làm việc. Nên sản xuất mỗi loại sản phẩm bao nhiêu để có mức lời cao nhất?

    Bài 15. Trong một cuộc thi pha chế, mỗi đội chơi được sử dụng tối đa 24 g hương liệu, 9 lít nước và 210 g đường để pha chế nước cam và nước táo.

    • Để pha chế 1 lít nước cam cần 30 g đường, 1 lít nước và 1 g hương liệu;
    • Để pha chế 1 lít nước táo cần 10 g đường, 1 lít nước và 4 g hương liệu.

    Mỗi lít nước cam nhận được 60 điểm thưởng, mỗi lít nước táo nhận được 80 điểm thưởng. Hỏi cần pha chế bao nhiêu lít nước trái cây mỗi loại để đạt được số điểm thưởng cao nhất?

    Bài 16. Một xưởng cơ khí có hai công nhân là Chiến và Bình. Xưởng sản xuất loại sản phẩm I và II . Mỗi sản phẩm I bán lãi 500 nghìn đồng, mỗi sản phẩm II bán lãi 400 nghìn đồng. Để sản xuất được một sản phẩm I thì Chiến phải làm việc trong 3 giờ, Bình phải làm việc trong 1 giờ. Để sản xuất được một sản phẩm II thì Chiến phải làm việc trong 2 giờ, Bình phải làm việc trong 6 giờ. Một người không thể làm được đồng thời hai sản phẩm. Biết rằng trong một tháng Chiến không thể làm việc quá 180 giờ và Bình không thể làm việc quá 220 giờ. Số tiền lãi lớn nhất trong một tháng của xưởng là bao nhiêu?

    Bài 17. Một nhà khoa học đã nghiên cứu về tác động phối hợp của hai loại Vitamin A và B đã thu được kết quả như sau: Trong một ngày, mỗi người cần từ 400 đến 1000 đơn vị Vitamin cả A lẫn B và có thể tiếp nhận không quá 600 đơn vị vitamin A và không quá 500 đơn vị vitamin B . Do tác động phối hợp của hai loại vitamin trên nên mỗi ngày một người sử dụng số đơn vị vitamin B không ít hơn một nửa số đơn vị vitamin A và không nhiều hơn ba lần số đơn vị vitamin A . Tính số đơn vị vitamin mỗi loại ở trên để một người dùng mỗi ngày sao cho chi phí rẻ nhất, biết rằng mỗi đơn vị vitamin A có giá 9 đồng và mỗi đơn vị vitamin B có giá 7,5 đồng.

    Bài 18. Công ty Bao bì Dược cần sản xuất 3 loại hộp giấy: đựng thuốc B1, đựng cao Sao vàng và đựng “Quy sâm đại bổ hoàn”. Để sản xuất các loại hộp này, công ty dùng các tấm bìa có kích thước giống nhau. Mỗi tấm bìa có hai cách cắt khác nhau.

    • Cách thứ nhất cắt được 3 hộp B1, một hộp cao Sao vàng và 6 hộp Quy sâm;
    • Cách thứ hai cắt được 2 hộp B1, 3 hộp cao Sao vàng và 1 hộp Quy sâm.

    Theo kế hoạch, số hộp Quy sâm phải có là 900 hộp, số hộp B1 tối thiểu là 900 hộp, số hộp cao sao vàng tối thiểu là 1000 hộp. Cần phương án sao cho tổng số tấm bìa phải dùng là ít nhất?

    Bài 19. Một nhà máy sản xuất, sử dụng ba loại máy đặc chủng để sản xuất sản phẩm A và sản phẩm B trong một chu trình sản xuất. Để sản xuất một tấn sản phẩm A lãi 4 triệu đồng, người ta sử dụng máy I trong 1 giờ, máy II trong 2 giờ và máy III trong 3 giờ. Để sản xuất ra một tấn sản phẩm B lãi được 3 triệu đồng, người ta sử dụng máy I trong 6 giờ,máy II trong 3 giờ và máy III trong 2 giờ. Biết rằng máy I chỉ hoạt động không quá 36 giờ, máy II hoạt động không quá 23 giờ và máy III hoạt động không quá 27 giờ. Hãy lập kế hoạch sản xuất cho nhà máy để tiền lãi được nhiều nhất.

    Bài 20. Một máy cán thép có thể sản xuất hai sản phẩm thép tấm và thép cuộn (máy không thể sản xuất hai loại thép cùng lúc và có thể làm việc 40 giờ một tuần). Công suất sản xuất thép tấm là 250 tấn/giờ, công suất sản xuất thép cuộn là 150 tấn/giờ. Mỗi tấn thép tấm có giá 25 USD, mỗi tấn thép cuộn có giá 30 USD. Biết rằng mỗi tuần thị trường chỉ tiêu thụ tối đa 5000 tấn thép tấm và 3500 tấn thép cuộn. Hỏi cần sản xuất bao nhiêu tấn thép mỗi loại trong một tuần để lợi nhuận thu được là cao nhất?

    Bài 21. Một hộ nông dân định trồng cà phê và ca cao trên diện tích 10 ha. Nếu trồng cà phê thì cần 20 công và thu về 10000000 đồng trên diện tích mỗi ha, nếu trồng cà thì cần 30 công và thu 12000000 đồng trên diện tích mỗi ha. Hỏi cần trồng mỗi loại cây trên với diện tích là bao nhiêu để thu được nhiều tiền nhất biết rằng số công trồng cà phê không vượt quá 100 công và số công trồng ca cao không vượt quá 180 công.

    Bài 22. Một công ty, trong một tháng cần sản xuất ít nhất 12 viên kim cương to và 9 viên kim cương nhỏ. Từ 1 tấn Cacbon loại 1 (giá 100 triệu đồng) có thể chiết xuất được 6 viên kim cương to và 3 viên kim cương nhỏ, từ 1 tấn Cacbon loại 2 (giá 40 triệu đồng) có thể chiết xuất được 2 viên kim cương to và 2 viên kim cương nhỏ. Mỗi viên kim cương to có giá 20 triệu đồng, mỗi viên kim cương nhỏ có giá 10 triệu đồng. Hỏi trong một tháng công ty này thu về được nhiều nhất là bao nhiêu tiền, biết rằng mỗi tháng chỉ có thể sử dụng tối đa 4 tấn Cacbon mỗi loại?

  • Giáo án Toán 10 Kết Nối Tri Thức

    Giáo án Toán 10 Kết Nối Tri Thức

    Bên cạnh 2 bộ Giáo án Toán 10 Cánh Diều file Word, O2 Education xin tiếp tục giới thiệu bộ Giáo án Toán 10 Kết Nối Tri Thức file Word để thầy cô tham khảo.

    Giáo án Toán 10 Kết Nối Tri Thức

  • Giáo án Toán 10 Cánh Diều file Word

    Giáo án Toán 10 Cánh Diều file Word

    Cùng với bộ Giáo án Toán 10 Kết Nối Tri Thức, O2 Education xin gửi tới thầy cô 2 bộ Giáo án Toán 10 Cánh Diều file word.

    Giáo án Toán 10 Cánh Diều file Word Bộ 1

    Giáo án Toán 10 Cánh Diều file Word

    Giáo án Toán 10 Cánh Diều file Word Bộ 2

    Giáo án Toán 10 Cánh Diều file Word 7
  • Bài toán 100 con gà cuộc thi Raytheon MATHCOUNTS National Competition

    Bài toán 100 con gà cuộc thi Raytheon MATHCOUNTS National Competition

    Bài toán 100 con gà là gì?

    Trong cuộc thi Raytheon MATHCOUNTS National Competition – NYSSPE năm 2017 của Mỹ, ở vòng chung kết có một câu hỏi như sau:

    In a barn, 100 chicks sit peacefully in a circle. Suddenly, each chick randomly pecks the chick immediately to its left or right. What is the expected number of unpecked chicks?

    Tạm dịch: Trong một kho thóc, 100 con gà ngồi yên lặng theo vòng tròn. Đột nhiên, mỗi con gà ngẫu nhiên quay sang mổ một con gà khác ngồi cạnh mình (có thể là bên trái hoặc bên phải). Vậy, kì vọng có bao nhiêu con gà không bị mổ?

    Bài toán 100 con gà cuộc thi Raytheon MATHCOUNTS National Competition

    Luke Robitaille, người giành 4 HCV IMO, một trong những người giành nhiều HCV IMO nhất, khi đó mới 13 tuổi, đã chiến thắng cuộc thi với câu trả lời chính xác chỉ sau 1 giây suy nghĩ.

    Bài toán 100 con gà cuộc thi Raytheon MATHCOUNTS National Competition 8
    Luke Robitaille giành chiến thắng trong cuộc thi Raytheon Mathcounts National Competition 2017. Ảnh: The New York Times.

    Lời giải Bài toán 100 con gà!

    Đáp án là 25.

    Đối với mỗi con gà bất kì, xác suất để con bên phải không mổ nó là $0{,}5$ và xác suất để con bên trái không mổ nó cũng là $0{,}5$. Như vậy xác suất để con gà đó không bị mổ là $0{,}5\times 0{,}5 = 0{,}25$.

    Vì điều này đúng với mọi gà, nên ta có thể cộng lại, trong $100$ con gà thì ta kì vọng có $0{,}25\times 100=25$ con gà không bị mổ!

    “Nhưng khoan,” bạn có thể nói, “xác suất gà con không bị mổ không độc lập! Nếu gà con thứ $n$ không bị mổ, thì nghĩa là con gà thứ $n-2$ và con $n+2$ sẽ bị mổ. Chắc chắn chúng ta phải xem xét đến điều này!”

    May mắn thay, có một định lý rất hữu ích được gọi là tuyến tính của kỳ vọng (linearity of expectation). Điều này cho chúng ta biết rằng đối với bất kỳ biến ngẫu nhiên nào $X$ và $Y$, độc lập hay không, thì kì vọng $E[X+Y]=E[X]+E[Y]$, ở đây $E$ là giá trị mong đợi (kỳ vọng).

    Những gì chúng tôi lập luận ở trên là chỉ định một biến ngẫu nhiên $X_i$ với con gà thứ $i, E[X_i] = 0$ nếu con gà bị mổ và $E[X_i] = 1$ nếu nó không bị mổ. Khi đó tổng số con gà là $\sum X_i$ nên số gà chưa không bị mổ kỳ vọng là $$ E\left[\sum X_i\right] = \sum E\left[X_i\right]. $$

  • Người giành huy chương vàng IMO nhiều nhất

    Người giành huy chương vàng IMO nhiều nhất

    Trong lịch sử 63 kì thi IMO (Olympic Toán học Quốc tế) có rất nhiều thí sinh đạt huy chương vàng. Tuy nhiên, đến nay (2022) chỉ có 7 người đạt từ 4 HCV trở lên, trong đó dẫn đầu là Zhuo Qun (Alex) Song của Canada với 5 HCV.

    Người giành nhiều HCV IMO nhất

    Zhuo Qun (Alex) Song là một học sinh người Canada, tham dự IMO tổng cộng 6 lần, liên tục từ các năm 2010-2015, đạt 5 huy chương vàng và 1 huy chương đồng.

    Những người giành huy chương vàng IMO nhiều nhất
    Zhuo Qun (Alex) Song nhận HCV tại IMO 2015

    Lúc 13 tuổi, Alex Song tham dự Olympic toán quốc tế lần đầu và giành được huy chương đồng. Ở lần thi cuối cùng vào năm 2015, Song đã đạt được số điểm tuyệt đối 42/42.

    Những người giành huy chương vàng IMO nhiều nhất

    Zhuo Qun Song (Tống Tác Quần) sinh ra tại thành phố Thiên Tân, Trung Quốc. Năm 2002 (5 tuổi) theo cha mẹ đi định cư tại Canada. Năm 2009 (12 tuổi) được đưa sang Mỹ học tại trường tư nổi tiếng nhất thế giới là Phillips Exerter Academy với học phí cao ngất là 50.000 USD một năm.

    Ban Toán của trường này do Zuming Feng, một huấn luyện viên IMO kỳ cựu của trường phụ trách giảng dạy. Có tới 99% học sinh trường này đều được các trường Đại học danh tiếng nhất của Mỹ nhận.

    Năm 2013, cha mẹ Song chuyển sang California và làm thiết kế cho Amazon. Gia đình vẫn giữ quốc tịch Canada để thừa hưởng phúc lợi xã hội tốt nhất thế giới của Canada. Năm 2015, cũng như những học sinh khác của Phillips Exerter Academy, anh được nhận vào trường đại học danh tiếng bậc nhất nước Mỹ là Princeton.

    Ngoài Alex Song, còn có 1 học sinh người Serbia cũng giành được 6 huy chương IMO, nhưng thành tích kém Song một chút. Teodor von Burg tham dự 6 kì IMO từ 2007-2012, giành 4 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 1 huy chương đồng.

    Người giành huy chương vàng IMO nhiều nhất 9
    Teodor von Burg

    Danh sách thí sinh giành nhiều HCV IMO nhất

    Người giành huy chương vàng IMO nhiều nhất 10

    Dưới đây là danh sách 7 thí sinh giành được nhiều HCV IMO nhất, danh sách đầy đủ bạn có thể xem tại đây.

    STTHọ tênQuốc giaVàngBạcĐồngSố lần đạt điểm tuyệt đốiSố lần tham gia
    1Zhuo Qun (Alex) SongCAN50116
    2Teodor von BurgSRB4116
    3Lisa SauermannGER41015
    4Nipun PitimanaareeTHA4105
    5Christian ReiherGER4015
    6Luke RobitailleUSA4004
    7Reid BartonUSA40014

    Luke Robitaille không phải trường hợp duy nhất giành 4 huy chương vàng tại các kỳ Olympic Toán quốc tế. Trước đó, Reid Barton của đội tuyển Mỹ cũng đạt được kết quả này. Ông 4 lần giành huy chương vàng vào các năm 1998, 1999, 2000, 2001. Đặc biệt, năm 2001, ông xếp hạng 1 với điểm tối đa 42/42.

    Đội tuyển Anh có John Rickard, thí sinh 3 lần đoạt huy chương vàng vào các năm 1975, 1976, 1977. Trong đó, ông có hai lần đạt điểm tuyệt đối vào năm 1975 và 1977, xếp hạng 1 toàn thế giới. Đặc biệt, Rickard được trao thêm giải thưởng đặc biệt cho lời giải xuất sắc vào năm 1976, 1977.

  • Soroban là gì? Học Toán Soroban ở đâu?

    Soroban là gì? Học Toán Soroban ở đâu?

    Soroban là một phương pháp rèn luyện trí não phổ biến tại Nhật Bản và cả thế giới trong đó có Việt Nam. Các giải đấu Soroban được tổ chức thường xuyên theo nhiều cấp độ ở cả trong nước và quốc tế.

    Soroban là gì? Học Toán Soroban ở đâu?

    Soroban là gì?

    Toán Soroban là một phương pháp giúp tính nhẩm cực nhanh bằng việc sử dụng hình ảnh chiếc bàn tính cổ để tưởng tượng và ra kết quả một cách siêu tốc.

    Soroban được xem là phương pháp tính nhẩm trên một bàn tính Soroban có xuất xứ từ Trung Quốc. Nhưng Soroban chỉ thực sự phát triển khi du nhập vào Nhật Bản. Tại đây, người Nhật đã thay đổi một số thứ trên bàn tính và đưa vào nền giáo dục cho những thế hệ tương lai của họ.

    Ngày nay, Toán Soroban được sử dụng phổ biến khắp các nước khác ở châu Á vì những lợi ích phát triển trí tuệ tuyệt vời mà nó đem lại.

    Soroban là gì? Học Toán Soroban ở đâu? 11

    Học toán Soroban có tốt không?

    Không phải đơn giản mà Soroban trở thành một biểu tượng của người Nhật được mệnh danh là thông minh, tài trí.

    Nhiều nghiên cứu của khoa học hiện đại chứng minh được, trẻ em tiếp xúc với phương pháp học toán Soroban sẽ có lợi cho não bộ, ở cả 2 bán cầu não trái và não phải. Bởi vì, muốn dùng phương pháp này, trẻ vừa phải tưởng tượng hình ảnh bàn tính vừa thực hiện các phép tính. Việc tưởng tượng do bán cầu não phải đảm nhiệm, còn tính toán logic thuộc bán cầu não trái.

    Soroban là gì? Học Toán Soroban ở đâu? 12

    Những lợi ích của việc học Toán Soroban

    • Phản ứng nhanh nhạy với con số. Phương pháp này sẽ giúp bé nhanh nhạy hơn với các con số và phép tính từ đơn giản đến phức tạp.
    • Tăng khả năng tưởng tượng và quan sát trực quan. Khi tính toán bé cần tưởng tượng đến các hạt trên bàn tính vì vậy tăng hoạt động của bán cầu não phải.
    • Tăng khả năng tập trung. Việc tính nhẩm chính xác đòi hỏi bé phải kết hợp cùng lúc nhiều thao tác, nên cần sự tập trung tối đa của bé.
    • Tăng khả năng ghi nhớ. Có không ít quy ước khi dùng toán soroban giúp bé tập khả năng ghi nhớ.
    • Phát triển cân bằng cả hai bán cầu não. Bé dược phát triển đồng thời hai bán cầu não vì kết hợp cả hai bán cầu não trong lúc học toán soroban.
    • Tăng tốc độ tính nhẩm. Học soroban và thường xuyên rèn luyện giúp bé tưởng tượng bàn tính ảo tốt hơn, tính toán nhanh hơn những bé cùng trang lứa.
    • Làm toán chính xác hơn. Khi bé thực hiện đến các chuỗi số phức tạp và khó nhớ thì các phép tính cơ bản như cộng trừ nhân chia trở nên thật đơn giản.

    Bé bao nhiêu tuổi thì nên học toán Soroban?

    Bé từ 4-11 tuổi chính là độ tuổi tuyệt vời nhất để học toán Soroban. Vì đây chính là độ tuổi phát triển não bộ hữu hiệu nhất của bé. Đồng thời bé cũng tiếp thu bài học được hiệu quả nhất.

    Học Toán Soroban ở đâu?

    https://youtu.be/HorN1_nIGMA

    Hiện nay có rất nhiều trung tâm, các gia sự dạy kèm tại nhà, các khóa học online dạy Toán Soroban. Tuy nhiên, chúng tôi xin đề xuất bố mẹ mua cho bé các bàn tính Soroban về và tự học theo Youtube hoặc các khóa học online. Một số khóa học Toán Soroban online chất lượng đang giảm học phí tới 50% mà ba mẹ có thể tham khảo:

    • Khóa học Soroban cho bé 3-8 tuổi: Học phí 600k giảm còn 249k → ĐĂNG KÝ NGAY
    • Toán thông minh Soroban sơ cấp: ĐĂNG KÝ NGAY
    • Toán thông minh Soroban trung cấp 890k giảm còn 400k → ĐĂNG KÝ NGAY
    • Toán Soroban – tính siêu tốc cộng, trừ, nhân, chia cho bé từ 4-12 tuổi: Học phí 1500k giảm còn 399k → ĐĂNG KÝ NGAY
    Soroban là gì? Học Toán Soroban ở đâu?
Khóa học Soroban online
  • Cấu tạo bàn tính Soroban như thế nào?

    Cấu tạo bàn tính Soroban như thế nào?

    Cấu tạo bàn tính Soroban

    1. Cấu tạo bàn tính Soroban

    Hạt

    Soroban bao gồm số nguyên lẻ trục, mỗi trục có hai loại hạt:

    • Hạt “trời”, được thiết kế ở dạng 1 hạt, mỗi hạt sẽ mang giá trị tương đương 5
    • Hạt “đất”, được thiết kế ở dạng 4 hạt, mỗi hạt sẽ mang giá trị tương đương 1
    • Những hạt “trời” và hạt “đất” được phân biệt với nhau bằng một thanh ngang.

    Trục

    Số trục của bàn tính Soroban luôn được biểu thị là số lẻ. Đặc biệt là không nhỏ hơn 9. Bàn tính Soroban tiêu chuẩn thường có 13 trục.

    Tuy nhiên các bàn tính Soroban có ứng dụng hiện đại hơn lại có số trục cao hơn. Có thể lên đến 21, 23, 27, hay là 31.

    Việc có nhiều trục hơn cho phép tính toán nhiều số lớn hơn. Vì mỗi trục sẽ thể hiện một chữ số. Khi có càng nhiều trục thì sẽ càng thể hiện được thêm số nhiều chữ số hơn.

    Cấu tạo bàn tính Soroban như thế nào? 13

    Vật liệu

    Đa phần các bàn tính Soroban ở Nhật đều có khung và trục làm bằng gỗ, tre, cây mây hay kim loại.

    Các hạt tính thường được làm bằng gỗ. Tuy nhiên ở nhiều nơi, các hạt còn có thể làm bằng nhựa hoặc đá. Hạt bàn tính thường có hình nón đôi. Nghĩa là hai hình nón úp vào nhau.

    2. Đặc điểm bàn tính Soroban

    Quy ước trục I làm hàng đơn vị. Những trục bên trái trục I lần lượt từ hàng chục trở lên. Những trục bên phải trục I là phần thập phân sau dấu phẩy, trừ trường hợp làm phép nhân hay chia.

    Cấu tạo bàn tính Soroban như thế nào? 14

    Một tính năng tách biệt soroban với bàn tình suanpan của Trung Quốc là những chấm phân cụm 3 trục. Mỗi cụm ba trục được gọi là “những trục cơ bản”. Cụm trục cơ bản có thể được quy ước thể hiện những chữ số cuối cùng của phần số nguyên. Bàn tính Suanpan của Trung Quốc thường không có chức năng này.

    3. Cách sử dụng bàn tính Soroban

    • Để biểu diễn số 0, chúng ta di chuyển hạt “trời” lên bên trên, đồng thời hạ 4 hạt “đất” xuống dưới;
    • Để diễn tả từ 1 đến 4, chúng ta cho các bé lần lượt di chuyển các hạt “đất” lên trên từ 1 đến 4;
    • Để thể hiện số 5, chúng ta cho các bé  đẩy hạt “trời” xuống phía dưới đồng thời dồn 4 hạt “đất” xuống dưới luôn;
    • Để thể hiện số lớn hơn 5, chúng ta cho các bé  giữ hạt “trời” phía dưới và đồng thời đẩy lần lượt từng hạt lên.

    Cách tính toán

    Cách cộng trừ bằng bàn tính Soroban khá đơn giản. Các bé chỉ cần di chuyển những hạt trời và đất để thể hiện những giá trị mong muốn.

    Hiện nay, có khá nhiều cách nhằm thực hiện nhân chia trên bàn tính Soroban. Trong đó, Hiệp hội Bàn tính Nhật Bản đã đưa ra các cách cơ bản. Và cũng là cách tiêu chuẩn nhất, được sử dụng phổ biến cho cả hai phép nhân chia. Cũng theo đó, các bé chỉ cần sử dụng duy nhất một bảng tính nhân. Cách này trở nên phổ biến và được lựa chọn vì tính hiệu quả và tốc độ tính toán. Tuy nhiên nó chỉ có tác dụng với những Soroban trước thập niên 30.

    Hiện nay có rất nhiều trung tâm, các gia sự dạy kèm tại nhà, các khóa học online dạy Toán Soroban. Tuy nhiên, chúng tôi xin đề xuất bố mẹ mua cho bé các bàn tính Soroban về và tự học theo Youtube hoặc các khóa học online. Một số khóa học Toán Soroban online chất lượng đang giảm học phí tới 50% mà ba mẹ có thể tham khảo:

    • Khóa học Soroban cho bé 3-8 tuổi: Học phí 600k giảm còn 249k → ĐĂNG KÝ NGAY
    • Toán thông minh Soroban sơ cấp: ĐĂNG KÝ NGAY
    • Toán thông minh Soroban trung cấp 890k giảm còn 400k → ĐĂNG KÝ NGAY
    • Toán Soroban – tính siêu tốc cộng, trừ, nhân, chia cho bé từ 4-12 tuổi: Học phí 1500k giảm còn 399k → ĐĂNG KÝ NGAY
    Soroban là gì? Học Toán Soroban ở đâu?
Khóa học Soroban online