Chúng tôi xin giới thiệu bảng nội quy lớp học của một lớp học tiểu học ở Mỹ.
QUYỀN LÀM NGƯỜI CỦA CHÚNG TA
- Tôi có quyền được sung sướng và được đối xử tử tế ở đây:
Có nghĩa là không ai được nhạo báng tôi và làm tổn thương tự ái của tôi. - Tôi có quyền là tôi ở đây:
Có nghĩa là không ai được kỳ thị vì màu da của tôi,
gầy hay mập,
cao hay thấp,
trai hay gái,
hoặc vì cái bề ngoài của tôi. - Tôi có quyền được an toàn ở đây:
Có nghĩa là không ai được đánh tôi,
đá tôi, đẩy tôi,
nhéo tôi,
làm đau tôi. - Tôi có quyền được nghe và được lắng nghe ở đây:
Có nghĩa là không ai được
la hét,
quát lên
hoặc làm ầm ĩ. - Tôi có quyền tìm hiểu về bản thân của tôi ở đây:
Có nghĩa là tôi sẽ được tự do
phát biểu tình cảm
và ý kiến của tôi mà không bị gián đoạn hoặc bị trừng phạt. - Tôi có quyền học hỏi theo khả năng của tôi:
Có nghĩa là không ai được gọi tên nhạo báng
vì cách học hỏi của tôi. - Và với những quyền lợi này,
tôi cũng sẽ áp dụng với những người khác cùng trong phòng học.
Bản tiếng Anh:
OUR HUMAN RIGHTS
I have a right to be happy and to be
treated with compassion in this room:
This means that no one
will laugh at me or
hurt my feelings.
I have a right to be myself in this room:
This means that no one will treat me
unfairly because of my skin color,
fat or thin,
tall or short,
boy or girl,
or by the way I look.
I have a right to be safe in this room:
This means that no one will
hit me,
kick me, push me,
pinch me,
or hurt me.
I have a right to hear and be heard in this room:
This means that no one will
yell,
scream,
shout
or make loud noises.
I have a right to learn about myself in this room:
This means that I will be
free to express my feelings
and opinions without being
interrupted or punished.
I have a right to learn according to my own ability:
This means that no one will call
me names because of the way I learn.
With all these rights I have, I give the
same rights to all people in this classroom.
Source: Cummings M (1974), Individual Differences: An Experience in Human Relations for Children
Madison, WI: Madison Public Schools
Adaptation by Julie Cox, Davis School District, Utah