Tag: dựng phim

  • 5 cách phối màu trong làm phim

    5 cách phối màu trong làm phim

    Những thước phim tưởng chừng rất ngẫu hứng thực tế luôn có những công thức màu sắc riêng.

    Một bảng màu có chủ đích chính là phần cốt lõi trong một bộ phim. Hãy cùng chúng tôi khám phá cách thức mà những tông màu đặc sắc thiết lập nên từng giai điệu, cảm xúc cũng như sự phức tạp kỳ diệu của điện ảnh.

    Các cách phối màu trong làm phim dưới đây có thể áp dụng để thiết kế đồ họa, vẽ tranh đều được, vì chúng là những nguyên tắc phối màu cơ bản trong mỹ thuật.

    Tại sao màu sắc trong phim lại quan trọng?

    Màu sắc là một yếu tố quan trọng trong việc tạo nên sắc thái của phim ảnh và gây dựng cảm xúc cho khán giả. Màu sắc có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý và cả thể chất của con người, theo cách mà chúng ta thường không nhận ra, khiến chúng trở thành một công cụ tuyệt vời để dẫn dắt câu chuyện, gây mạch cảm xúc và tạo nên sự hài hòa trong khung cảnh.

    Các nhà làm phim lớn trên thế giới đều sử dụng và phân bố màu sắc với nhiều dụng ý chứ không hề ngẫu nhiên.

    Một màu đỏ đậm có thể tạo ra sự kích động, trong khi một màu xanh có thể tạo ra cảm giác êm dịu. Màu sắc có thể gợi lên các khái niệm về không gian, thời gian hoặc trở thành biểu tượng của một sự vật, sự việc trong một bộ phim. Ví dụ trong “Matrix Trilogy”, ánh sáng với hai màu sắc khác nhau minh họa sự khác biệt giữa hai thế giới: màu xanh lá cây cho Matrix (thế giới tạo ra máy tính) và màu xanh dương cho thế giới thực. 

    Bạn cũng cần nắm rõ ý nghĩa của các màu sắc cơ bản khi muốn dựng phim, thiết kế đồ họa.

    5 cách phối màu trong làm phim
    Các nguyên tắc phối màu cơ bản

    Cách phối hợp các màu sắc với nhau cũng sẽ tạo ra nhiều cảm xúc khác nhau. Có nhiều cách để phối màu, nhưng hầu hết đều dựa trên lý thuyết kết hợp màu sắc sử dụng bảng màu RYB (màu trừ/ subtractive color).

    Trong bảng màu RYB, các màu cơ bản là Đỏ (Red), Vàng (Yellow) và Xanh dương (Blue). Ba màu thứ cấp là Xanh lá (Green), Cam (Orange) và Tím (Purple). Các màu thứ cấp được tạo ra bằng cách trộn ba màu cơ bản, và các màu còn lại được tạo ra bằng cách trộn 6 màu này với nhau. Màu nóng nằm ở bên phải, màu lạnh ở bên trái. Các màu nóng mang lại cảm giác sáng sủa và kích thích, trong khi các màu lạnh mang lại cảm giác trầm và nhẹ nhàng hơn.

    Dựa trên bảng màu này, các nhà làm phim đã tạo ra 5 quy tắc phối màu được sử dụng phổ biến trong phim điện ảnh.

    1. Phối màu tương phản (Complementary Color)

    5 cách phối màu trong làm phim 1
    Tông màu Teal & Orange trong phim Drive

    Sử dụng 2 màu đối diện nhau trong bảng màu sẽ tạo ra cặp màu tương phản. Đây là cách phối màu thường được sử dụng nhất với một màu nóng và một màu lạnh, tạo ra sự khác biệt rõ rệt giữa vùng sáng và vùng tối và gây hiệu ứng thị giác mạnh nhưng vẫn tự nhiên.

    Cặp màu Cam (Orange) và Xanh lam (Teal) hay được sử dụng trong các phim bom tấn hiện nay như Taken, Mission Impossible: Ghost Protocol… là một ví dụ điển hình của việc sử dụng qui tắc phối màu tương phản.

    5 cách phối màu trong làm phim 2
    Phim Amelie của Jean-Pierre Jeunet sử dụng cặp màu đối lập Red & Green

    2. Phối màu tương đồng (Analogous Color)

    5 cách phối màu trong làm phim 3

    Màu tương đồng là những màu nằm cạnh nhau trên bảng màu, chúng ăn nhập với nhau và tạo ra sự hài hòa về tổng thể.

    Người ta thường sử dụng chúng với 1 màu làm chủ đạo, màu thứ 2 để củng cố và màu thứ 3 cùng với đen, trắng, xám để bổ trợ. Các bộ màu tương đồng với sắc ấm và lạnh có thể dùng để tạo ra các cảm giác khác nhau về không gian, hoặc diễn tả cảm xúc của cảnh quay. Một nhà tù có thể mang sắc xanh u ám, lạnh lẽo, trong khi một buổi hoàng hôn lại tràn ngập màu vàng cam ấm áp.

    5 cách phối màu trong làm phim 4
    Phim American Hustle sử dụng các màu tương đồng Red, Orange, Brown

    3. Phối màu bộ ba (Triadic Color)

    5 cách phối màu trong làm phim 5

    Ba màu được xếp cách đều nhau trên bảng màu. Đây là cách phối màu khá khó dùng và cũng ít khi được sử dụng vì chúng tạo cảm giác chói, ngay cả khi sử dụng độ bão hòa màu thấp. Với một màu làm chủ đạo, 2 màu khác để nhấn mạnh.

    5 cách phối màu trong làm phim 6
    Phim The Wrestler sử dụng ba màu với Blue là màu chính , Red & Yellow hỗ trợ

    4. Phối màu bổ túc (Split-complementary Color)

    5 cách phối màu trong làm phim 7

    Là một kiểu khác của phối màu tương phản, phối màu bổ túc không sử dụng cặp màu tương phản đối diện nhau trên bảng màu mà sử dụng 2 màu kề bên, khiến nó vẫn giữ được độ tương phản nhưng có phần ít căng thẳng hơn. Giống như cách phối bộ ba, phối màu bổ túc cũng được sử dụng với một màu chính và 2 màu bổ sung.

    5 cách phối màu trong làm phim 8
    Phim The Great Gatsby sử dụng màu Red làm nổi bật Gatsby, Blue & Green là cặp bổ sung cho nhau

    5. Phối màu chữ nhật / phối màu bộ đôi tương phản (Tetradic Color)

    5 cách phối màu trong làm phim 9

    Phối màu chữ nhật sử dụng 4 màu, với 2 cặp màu đối diện nhau trên bảng màu, tạo ra một khung cảnh đầy màu sắc. Để làm giảm bớt sự mất cân đối, các nhà làm phim thường chỉ lấy 1 trong 4 màu làm chủ đạo.

    5 cách phối màu trong làm phim 10
    Phim Up sử dụng phối màu chữ nhật, Green & Blue tương phản với Red & Orange

    Các cách phối màu trên không chỉ ứng dụng trong điện ảnh, mà nhiếp ảnh và mỹ thuật cũng có các qui tắc tương tự như vậy. Việc nhận biết được cách phối màu trong một bức hình hay đoạn phim sẽ giúp bạn hiểu về ý nghĩa của chúng một cách sâu sắc hơn.

  • Non-Linear Editing là gì?

    Non-Linear Editing là gì?

    Dựng phim tuyến tính (Linear Editing) và Dựng phim phi tuyến (Non-Linear Editing) là những thuật ngữ cơ bản mà bạn cần biết khi muốn trở thành một video editor chuyên nghiệp.

    Linear Editing là gì?

    Dựng phim tuyến tính hay Linear Editing là một quy trình lựa chọn, sắp xếp, chỉnh sửa hình ảnh và âm thanh theo một trình tự trước sau.

    Hiểu đơn giản là bạn chỉ có thể cắt các video thành từng đoạn và ghép các đoạn video khác nhau nối tiếp nhau theo thứ tự. Tức là chỉ có một timeline duy nhất và trên đó các đoạn video được sắp xếp nối tiếp nhau.

    Non-Linear Editing là gì? 11

    Linear Editing là cách dựng phim sơ khai của dựng phim ngày nay. Nó được thực hiện bằng cách cắt các đoạn phim được quay bởi băng từ trên các máy VCR.

    Trong những ngày đầu sản xuất video thì nó là cách duy nhất để chỉnh sửa các băng video (video tapes). Nó rất mất thời gian và cần sự chính xác, cẩn thận, tỉ mỉ rất cao từ người dựng.

    ​​

    Non-Linear Editing là gì? 12

    Sau khi phim được quay xong, người ta sẽ sử dụng 2 đầu VCR, một đầu chứa băng phim thô và đầu còn lại chứa băng trắng. Hai đầu VCR này được nối đồng bộ với nhau bằng các dây cáp tín hiệu nhằm chia sẻ âm thanh và hình ảnh. Khi đầu VCR có chứa phim thô chạy thì đầu băng trắng cũng được cho ghi đồng thời, những phân đoạn nào người ta muốn lấy thì họ sẽ cho ghi lại phân đoạn đó lên cuốn băng trắng.

    Non-Linear Editing là gì?

    Dựng phi tuyến hay Non-Linear Editing – NLE là phương pháp chỉnh sửa video trên máy tính, cho phép người dựng truy cập trực tiếp vào bất cứ khung hình (frame) nào trong một video số (digital video) trên những công cụ dựng phi tuyến (phần mềm dựng phim).​​

    Kẻ từ khi xuất hiện vai trò của máy tính cũng như các phần mềm ứng dụng hỗ trợ, công việc hậu kỳ phim không còn sử dụng kỹ thuật tuyến tính nữa. Những khó khăn về mặt kỹ thuật trong biên tập đã được tháo gỡ và giờ đây việc biên tập một tác phẩm điện ảnh đã được rút ngắn lại rất nhiều, và hơn thế, với sự hỗ trợ đắc lực của các phần mềm dựng phim, những tác phẩm điện ảnh ngày có chất lượng âm thanh và hình ảnh rất cao.

    Hiểu đơn giản, Non-Linear Editing bao gồm nhiều timeline được đặt song song nhau, bạn có thể cùng lúc hiển thị nhiều video từ những timeline này và trộn (blend) chúng với nhau theo nhiều chế độ cũng như áp các kĩ xảo khác nhau lên chúng. Phổ biến nhất là kĩ xảo tách phông xanh Chroma-key mà các phần mềm biên tập video đều có.

    Non-Linear Editing là gì?

    ​Ngày nay, hầu hết chúng ta đều sử dụng phương pháp dựng phi tuyến – Non-Linear Video Editing.

    Những công cụ làm ví dụ cho phương pháp dựng phi tuyến có thể kể đến như: Adobe Premiere Pro, Final Cut Pro, Avid, Sony Vegas Pro, Grass Valley Edius, Apple iMovie, Windows Movie Maker, Adobe Premiere Elements,…