Tag: nghề nghiệp

  • Học ngành Marketing ra trường làm gì?

    Học ngành Marketing ra trường làm gì?

    Marketing là một ngành vô cùng hấp dẫn, cơ hội việc làm rộng mở. Sinh viên ngành Marketing không chỉ cần kiến thức chuyên ngành, kỹ năng nghề nghiệp mà còn cần ngoại ngữ và kỹ năng mềm để thu hút nhà tuyển dụng.

    marketing là gì

    Học ngành marketing ra trường làm gì?

    Học ngành Marketing ra trường làm gì? 1

    Người học Marketing sau khi tốt nghiệp sẽ có đủ năng lực đảm nhận các vị trí từ chuyên viên cho đến quản lý tại các bộ phận, có khả năng cạnh tranh ở các vị trí như:

    • Các vị trí marketing chủ chốt trong công ty như: Giám đốc Marketing, trưởng Phòng Marketing, Nhân viên Marketing PPC, Nhân viên thiết kế tối ưu hóa chuyển đổi, Nhân viên SEO Website…
    • Chuyên viên tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Marketing như: doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp thương mại – dịch vụ, các cơ quan, tổ chức phi lợi nhuận…
    • Chuyên viên nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm.
    • Chuyên viên chăm sóc khách hàng, quan hệ công chúng.
    • Chuyên viên phát triển thương hiệu.
    • Giảng dạy và nghiên cứu về Quản trị Marketing.
    • Cán bộ nghiên cứu phát triển chiến lược Marketing.
    • Giảng viên dạy, nghiên cứu về quản trị kinh doanh, marketing tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp.

    Học ngành Marketing làm việc ở đâu?

    • Doanh nghiệp hoạt động với các loại hình khác nhau như: liên doanh, liên kết, TNHH, công ty, tập đoàn đa quốc gia…
    • Các công ty quảng cáo (Advertising agency)
    • Công ty truyền thông (Media agency)
    • Công ty nghiên cứu thị trường (Market research agency)
    • Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung tâm chuyên nghiệp có đào tạo ngành Marketing…

    Học ngành Marketing thi khối nào?

    Mỗi trường học đều có quy chế và các lựa chọn những tổ hợp môn xét tuyển khác nhau.

    Các trường tuyển ngành Marketing thường sử dụng những tổ hợp môn phổ biến như khối A00 (Toán – Lý – Hóa), A01 (Toán – Lý – Anh), D01 (Văn – Toán – Anh), C01 (Toán, Văn, Lý), C00 (Văn – Sử – Địa) hoặc D09, D03.

    Hiện nay, đa số các trường đại học sẽ tuyển sinh ngành Marketing bằng 1 trong 3 phương thức xét tuyển sau đây:

    • Xét tuyển theo học bạ THPT trong 3 năm cấp 3;
    • Xét tuyển thẳng;
    • Xét tuyển trên kết quả cuối cùng của kỳ thi Tốt nghiệp THPT (trước đây gọi là THPT quốc gia).
    Học ngành Marketing ra trường làm gì? 2

    Các trường đại học đào tạo ngành Marketing

    Để có được nền tảng nghề nghiệp vững chắc, kinh nghiệm vững vàng khi bước ra thực tế để làm việc, thí sinh cần chọn đúng trường đào tạo nhằm đảm bảo cơ hội nghề nghiệp tốt nhất khi ra trường.

    Hiện nay các trường ĐH khối Kinh tế, Tài chính đều có tuyển sinh ngành Marketing. Một số trường ĐH các em học sinh có thể tham khảo như:

    • Học Marketing ở Hà Nội có các trường: Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Thương mại, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Đại học FPT, Đại học Công nghiệp Hà Nội, Đại học Hà Nội,
    • Học tại Đà Nẵng có các trường: Đại học Duy Tân, Đại học Kinh tế Đà Nẵng, Đại học Đông Á
    • Học Marketing ở TP. Hồ Chí Minh có các trường: Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Đại học Tài chính – Marketing, Đại học Kinh tế – Tài chính, Đại học Kinh tế – Luật, Trường Đại học Hoa Sen…
    • Học Marketing tại các trường quốc tế: Đại học RMIT, Đại học Anh Quốc Việt Nam BUV, Đại học Swinburne Việt Nam, Đại học Fulbright Việt Nam, Đại học Quốc tế Hồng Bàng,…
  • IT Passport là gì?

    IT Passport là gì?

    Chứng chỉ IT Passport là gì?

    IT Passport (ITパスポート, Information Technology Passport)  hay hộ chiếu CNTT là chứng chỉ cấp quốc gia level 1 theo Chuẩn Công nghệ thông tin Nhật Bản, do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp.

    Đây là chứng chỉ cơ bản nhất trong số các chứng chỉ về CNTT tại Nhật Bản, được xem là điều kiện tiên quyết trong tuyển dụng nhân lực ngành IT. Hiện nay, chứng chỉ này ngày càng được khuyến khích trong nhiều doanh nghiệp tại Nhật.

    Kỳ thi lấy chứng chỉ IT Passport (ITパスポート 試験) diễn ra 5-6 lần/năm, thời gian tùy địa điểm tổ chức. Địa điểm thi phân bố trên khắp 47 tỉnh thành của Nhật Bản và được công bố 3 tháng trước ngày thi.

    Kỳ thi không giới hạn đối tượng, độ tuổi tham dự và chứng chỉ được cấp có giá trị vô thời hạn. Theo số liệu thống kê của METI (06/2018), kể từ khi kỳ thi được tổ chức vào năm 2009 đã có khoảng 890.000 người tham gia dự thi và khoảng 390.000 người đỗ.

    Cơ hội nghề nghiệp với chứng chỉ IT Passport

    Hiện nay, người sở hữu chứng chỉ IT Passport sẽ dễ dàng tiếp cận với với các công việc như kỹ sư cầu nối (Bridge Software Engineer – BrSE), biên phiên dịch tiếng Nhật IT (IT Communicator), kỹ sư bán hàng (Sale Engineering), lập trình viên (Developer), kỹ sư hệ thống (System Engineer).

    Nếu sở hữu IT Passport, bạn còn có những lợi thế khi xin VISA lao động dài hạn, xét VISA vĩnh trú tại Nhật Bản, ứng tuyển vào các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản, được miễn thi một số môn học cụ thể hoặc xét tốt nghiệp tại một số trường đại học lớn.

    Thông tin về kỳ thi IT Passport

    IT Passport là gì? 3
    Một số giáo trình luyện thi IT Passport
    • Đối tượng tham gia: Những người có kiến thức cơ bản về CNTT, những người đang làm việc có liên quan đến lĩnh vực CNTT hoặc có nhu cầu sử dụng CNTT trong công việc.
    • Lệ phí thi: 5.700 yên (đã bao gồm thuế).
    • Cách thức đăng ký dự thi: Đăng ký trên website.
    • Hình thức dự thi: trả lời câu hỏi trắc nghiệm trên máy tính. Đề thi gồm 100 câu hỏi, thời lượng 120 phút.
    • Ngôn ngữ: tiếng Nhật (tối thiểu cần có trình độ tiếng Nhật khoảng N3).
    • Độ khó của kì thi IT Passport:
      • Đối với những người không theo học ngành CNTT: Độ khó tương đối cao và cần 100 giờ để luyện thi.
      • Đối với những người đang học ngành CNTT: Độ khó tương đối thấp và cần 20 giờ để luyện thi.
    • Số điểm yêu cầu: 600/1000, với điều kiện cả 3 phần đều đạt trên 300 điểm.
  • “BỎ QUA ĐI TÁM” là gì?

    “BỎ QUA ĐI TÁM” là gì?

    “BỎ QUA ĐI TÁM” là gì?

    Người Sài Gòn thuở xưa (kéo dài cho tới trước năm 1975) ưa nói câu “bỏ qua đi Tám”. Sao không nói “bỏ qua đi Hai / Năm / Chín…”, một thứ tự nào đó bất kỳ, mà phải là “Tám”?

    Cách gọi nghề nghiệp của người Sài Gòn

    tại sao người miền nam nói bỏ qua đi tám

    Người Sài Gòn định danh cho nghề nghiệp, chức vị trong xã hội bằng thứ bậc, dính chặt vô thứ bậc luôn, rất ngộ nghĩnh:
    • HAI: để chỉ dân có học, làm việc trong các công sở. Tỉ dụ “thầy Hai thơ ký”, “thầy Hai thông ngôn”…
    • BA: để chỉ giới thương gia người Hoa, tạo thành một thế lực dễ nể. Nghe gọi “chú Ba”, biết ngay đó là người Hoa.
    • TƯ: tức các đại ca trong giới giang hồ, tuy kiếm sống bằng nghề đâm chém nhưng cũng có “đạo nghĩa” chớ không tạp nhạp, thiếu nghĩa khí như các băng nhóm “trẻ trâu” bây giờ. Người Sài Gòn gọi là “anh Tư dao búa”, giới bình dân và kể cả một số tiểu thơ khuê các coi bộ cũng thiện cảm với các “anh Tư”.
    • NĂM: để chỉ giới lưu manh móc túi, cò mồi mại dâm…, gọi bằng “anh Năm đá cá lăn dưa”.
    • SÁU: để gọi giới cảnh sát, người Sài Gòn nói “thầy Sáu phú lít”, “thầy Sáu mã tà”.
    • BẢY: khi cần vay vốn làm ăn thì gặp các “anh Bảy Chà và”, hồi xưa người Ấn Độ qua Sài Gòn, họ thường buôn bán vải và nhứt là làm nghề kinh doanh tín dụng (cho vay).
    • TÁM: đây là thành phần đông đảo nhứt trong xã hội, làm đủ thứ nghề thuộc về lao động chân tay (bốc vác, gánh nước, phu xe…), tức giới bình dân.
    • CHÍN: dùng chỉ giới chị em kinh doanh “vốn tự có”, gọi bằng “chị Chín Bình khang”.
    Trên đây có hai thứ bậc được gọi bằng “thầy”: “thầy Hai”, “thầy Sáu phú lít”. Làm nghề cảnh sát, người Sài Gòn tuy gọi “thầy” nhưng xếp dưới cả dân đâm thuê chém mướn là “anh Tư dao búa”, “anh Năm đá cá lăn dưa”.

    Vì sao nói “Bỏ qua đi Tám”?

    Trở lại với thành ngữ “Bỏ qua đi Tám”. Thứ bậc “Tám” thuộc về giới bình dân, họ không ăn trắng mặc trơn như “thầy Hai”, giàu có như “chú Ba”, “anh Bảy Chà và”, bặm trợn như “anh Tư dao búa” hay “anh Năm đá cá lăn dưa”, thành thử họ yếu thế hơn. Mỗi khi đụng chuyện chẳng lành, họ ưa khuyên nhau đừng để ý tới làm gì cho nhức đầu: “Bỏ qua đi Tám”!
    Riết rồi, câu nói này cũng lan qua các thành phần xã hội khác, thay vì nói chữ nghĩa “dĩ hòa vi quý” để khuyên nhau, người Sài Gòn nói gọn bâng, “bỏ qua đi Tám”, cho thấy cách sống hiếu hòa được chuộng hơn hết.
    Bài viết của tác giả THANH CHƯƠNG Mt.