Tag: thương mại

  • Chi phí sàn Shopee là bao nhiêu?

    Chi phí sàn Shopee là bao nhiêu?

    Bạn muốn bán hàng trên Shopee thì cần biết các loại phí Shopee sau đây:

    Chi phí sàn Shopee là bao nhiêu? 1

    1. Các loại phí sàn Shopee bắt buộc

    Đây là các loại phí cố định, bắt buộc phải chịu nếu bạn muốn bán hàng trên Shopee:

    • Phí thanh toán 3%. Trừ luôn trên đơn hàng. Lưu ý phí này có tính % trên tiền Ship của đơn hàng đó. Phí thanh toán là phí giao dịch áp dụng cho mỗi đơn hàng thành công trên sàn giao dịch TMĐT Shopee.
    Chi phí sàn Shopee là bao nhiêu?
    • Phí cố định 3%. Là phí hoa hồng cố định áp dụng cho tất cả các giao dịch bán sản phẩm, sử dụng dịch vụ của Người Bán được thực hiện thành công. Phí này không tính % trên tiền ship. Nếu tham gia Freeship Xtra, Hoàn xu sẽ được miễn.
    • Phí Freeship Extra 7%. Mình thấy bây giờ ít người mua hàng mà không quan tâm đến phí ship. Nên gần như ai cũng phải mua gói này mới dễ bán hàng. Hiện tại có 3 mức hõ trợ ship nhé 50k giảm 15k , 200k giảm 25k, 300k giảm 55k.
    • Phí Freeship Extra Plus 2%. Tham gia cái này phí tối đa 40k /1 sản phẩm .Giúp giảm đến 50% phí vận chuyển tùy khu vực.
    • Thuế 1.5% – không trừ trực tiếp trên doanh thu đơn hàng nhưng người bán phải nộp sau.
    Chi phí sàn Shopee là bao nhiêu? 2

    Tóm lại, các loại phí cố định bắt buộc này khoảng từ 6%- 13.5%.

    Chi phí sàn Shopee là bao nhiêu?

    Cách kiểm tra phí bán hàng trên Shopee: Trên Kênh Người Bán, tải Báo cáo thu nhập trong mục Doanh Thu để xem tất cả các phí bán hàng của nhiều đơn hàng cùng một lúc.

    2. Chi phí Marketing

    Muốn bán được hàng, bạn phải tốn kha khá chi phí cho quảng cáo, marketing:

    • Mã giảm giá chắc chắn có. Thậm chí có chương trình của sàn luôn. Tính trung bình 5%. Nhiều chương trình giảm khá sâu. Còn nhà nghèo tự tạo MGG 2%.
    • Cài đặt combo khuyến mại. Mua nhiều giảm giá. Kiểu gì cũng nên sử dụng kích thích khách hàng mua kèm, bán chéo, upsale. Trung bình 5%, nhà nghèo 2%.
    • Tham gia chương trình khuyến mại của sàn theo tháng, năm. Trung bình sẽ bị giảm giá 5-10%.
    • Đấu thầu từ khoá: 5 %- 30% gần như bắt buộc. Có 1 số shop hiếm hoi không phụ thuộc vào quảng cáo.

    Tổng kết lại, bạn sẽ tốn thêm 14%- 50%.

    Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn thêm các gói marketing nữa như:

    Chi phí sàn Shopee là bao nhiêu? 3
    • Tham gia hoàn xu xtra 5% tối đa 20k/1 sản phẩm. Tham gia cùng freeship còn 4%.
    • Nếu là shop Mall tuỳ ngành 1.21 đến 7.07%.
    • Bật tiếp thị liên kết 2% (tối thiểu).
    • Sử dụng traffic ngoại sàn ví dụ 10% (Shop thường: 4-16-%, Shop Mall: 1.21 – 23.07%)

    3. Chi phí vận hành cửa hàng

    • Vận hành gồm: lương, thuê nhà, điện nước, internet, gửi xe, khấu hao , nguyên vật liệu đóng gói….. khoảng 10%.
    • Phí thất lạc 0.5%
    • Phí hàng hỏng 0.1%
    • Phí hàng hoàn 0.1%
    • Thêm khoảng 2-10% hàng huỷ.

    Trên đây là toàn bộ những loại phí bạn cần phải biết trước khi bán hàng shopee. Mọi loại phí chỉ áp dụng khi shop của bạn phát sinh đơn hàng. Dựa vào các loại phí mà bạn có thể cân đối và đưa ra mức bán phù hợp và đảm bảo lợi nhuận cho shop.

  • 12 nền tảng thương mại điện tử ở Việt Nam

    12 nền tảng thương mại điện tử ở Việt Nam

    Bài viết này này sẽ xem xét 12  nền tảng thương mại điện tử hàng đầu và đánh giá nền tảng nào tốt nhất cho nhu cầu kinh doanh của bạn. 

    Bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử là một trong những cách kiếm tiền thụ động. Bạn có thể chọn tên doanh nghiệp, tạo biểu trưng và thương hiệu, cũng như xây dựng trang web của mình. Điều quan trọng là phải suy nghĩ về vị trí doanh nghiệp của bạn đang hướng tới và những công cụ nào khác bạn sẽ cần trong tương lai. 

    Xem thêm Nền tảng thương mại điện tử là gì?

    Các nền tảng thương mại điện tử tốt nhất năm 2022

    Nền tảng thương mại điện tử tốt nhất phụ thuộc vào mô hình kinh doanh và kế hoạch phát triển doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là tổng quan về một số nền tảng thương mại điện tử tốt nhất cho năm 2022 để giúp bạn đánh giá lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp của mình:

    1. Shopify
    2. Wix
    3. BigCommerce
    4. Adobe Commerce (trước đây là Magento)
    5. WooCommerce
    6. PrestaShop
    7. Squarespace
    8. Cartel lớn
    9. Weebly
    10. 3dcart
    11. Volusion
    12. OpenCart

    1. Shopify – Tốt nhất cho cửa hàng thương mại điện tử tất cả trong một

    12 nền tảng thương mại điện tử ở Việt Nam 4

    Shopify được cho là nền tảng phần mềm như một dịch vụ (SaaS) tốt nhất cho thương mại điện tử

    Nền tảng mạnh mẽ của Shopify đi kèm với các công cụ và tính năng bổ sung cho bán hàng đa kênh và dropshipping, vì vậy bạn có thể bán hàng trực tiếp thông qua trang web của mình, tại cửa hàng bán lẻ của bạn, trên phương tiện truyền thông xã hội và thị trường của bên thứ ba, cũng như ở mọi nơi. Chọn trong số hơn 100 chủ đề trả phí và miễn phí để giúp cửa hàng của bạn hoạt động nhanh chóng mà không cần phải học cách sử dụng vất vả.

    Ngoài ra, Shopify xử lý tất cả các khía cạnh của doanh nghiệp của bạn — bạn có thể sử dụng bộ công cụ kinh doanh tốt nhất để xây dựng một trung tâm chỉ huy kinh doanh hoàn chỉnh. 

    Shop Pay xử lý quá trình thanh toán với phí giao dịch thấp, Shopify POS quản lý bán hàng trực tiếp và Shopify Fulfillment có thể giúp bạn đưa sản phẩm đến tay khách hàng…

    Bạn cũng có thể khai thác thư viện ứng dụng bên thứ ba phong phú của chúng tôi để có thể mở rộng trải nghiệm của bạn với Shopify hơn nữa. Shopify cung cấp dịch vụ tiếp thị qua email miễn phí… 

    Ứng dụng di động của Shopify cung cấp tính tương đương gần như hoàn chỉnh để quản lý doanh nghiệp của bạn trực tuyến hoặc trên thiết bị di động của bạn, với các tính năng đáp ứng các đơn đặt hàng thêm sản phẩm, bán hàng theo thời gian thực và cập nhật hàng tồn kho, v.v.

    12 nền tảng thương mại điện tử ở Việt Nam 5

    Với tất cả các tính năng mạnh mẽ này, bạn có thể thiết lập doanh nghiệp của mình với ít bí quyết kỹ thuật cũng như ngân sách và quy mô thành thương hiệu trực tuyến quốc tế mà không cần thay đổi nền tảng trong suốt quá trình. 

    2. Wix – Tốt nhất cho người bán cá nhân

    12 nền tảng thương mại điện tử ở Việt Nam 6

    Wix là một trình tạo trang web kéo và thả thân thiện với người dùng. Nó cung cấp các mẫu (template) có thể tùy chỉnh, lưu trữ web và đăng ký tên miền. Bạn có thể xây dựng một trang web cơ bản miễn phí, nhưng bạn sẽ phải nâng cấp lên gói trả phí để sử dụng các tính năng thương mại điện tử của Wix. 

    Về chức năng thương mại điện tử, Wix có một số công cụ hữu ích. Nền tảng này cho phép người bán theo dõi đơn đặt hàng, chấp nhận thanh toán trực tuyến, bán sản phẩm trên nhiều kênh và tạo chiến dịch giỏ hàng bị bỏ rơi . 

    Tuy nhiên, nó thiếu một số tính năng bắt buộc đối với các doanh nghiệp dựa trên sản phẩm nói riêng. Những thiếu sót bao gồm việc không có cảnh báo lượng hàng còn thấp và các tính năng quản lý hàng tồn kho quan trọng khác. Nếu bạn có hơn 10 sản phẩm hoặc hơn, bạn sẽ muốn một nền tảng có các công cụ theo dõi khoảng không quảng cáo mạnh mẽ hơn. Ngoài ra, bạn cần sử dụng ứng dụng của bên thứ ba để tích hợp thương mại xã hội. 

    3. BigCommerce – tốt nhất cho các công ty lớn

    12 nền tảng thương mại điện tử ở Việt Nam 7

    BigCommerce là một nền tảng thương mại điện tử rất phù hợp với các công ty phần mềm cấp doanh nghiệp. Giống như Shopify và Wix, BigCommerce cung cấp dịch vụ lưu trữ web và nhiều tùy chọn tùy chỉnh. Tuy nhiên, bạn không thể đăng ký tên miền của mình thông qua BigCommerce, vì vậy bạn sẽ cần phải mua và đăng ký ở nơi khác và chuyển nó qua. 

    Các tính năng có giá trị bao gồm bán hàng quốc tế, công cụ SEO và bán hàng đa kênh trên các thị trường xã hội và bên thứ ba. Tuy nhiên, với những tính năng mạnh mẽ này cũng đi kèm với sự phức tạp. 

    4. Adobe Commerce (trước đây là Magento) – tốt nhất cho các doanh nghiệp sử dụng PHP

    12 nền tảng thương mại điện tử ở Việt Nam 8

    Adobe Commerce là một nền tảng thương mại điện tử tự lưu trữ (self-hosted) dành cho các nhà phát triển muốn có một hệ thống linh hoạt, mạnh mẽ mà họ có thể tùy chỉnh. Và trong khi điều này mang lại nhiều lợi ích cho các thương hiệu muốn có một nền tảng hoàn toàn phù hợp, nó cũng thể hiện rất nhiều rào cản dưới dạng phức tạp và chi phí. Bạn cần có kỹ năng lập trình và phát triển nâng cao để tự xây dựng và quản lý toàn bộ cơ sở hạ tầng. 

    Magento cũng thiếu các công cụ để tạo ra một chiến lược đa kênh liền mạch. Không có cách nào dễ dàng để kích hoạt thương mại xã hội hoặc thị trường bán hàng với Magento và những chiếc nhẫn tương tự cũng đúng với ngoại tệ. Vì vậy, nếu kế hoạch của bạn ra toàn cầu, Magento có thể không phải là nền tảng thương mại điện tử tốt nhất cho bạn.

    5. WooCommerce – Tốt nhất cho người dùng WordPress

    12 nền tảng thương mại điện tử ở Việt Nam 9

    WooCommerce đặc biệt quen thuộc với những người sử dụng WordPress, vì nó về cơ bản là một tiện ích bổ sung cho nền tảng blog phổ biến. WordPress theo truyền thống dành cho các trang web hướng nội dung, không phải thương mại điện tử, vì vậy WooCommerce là câu trả lời của WordPress cho những ai muốn bán hàng trực tuyến. 

    Vì WordPress là một hệ thống quản lý nội dung (CMS) nên thương mại điện tử chỉ là một tính năng phụ, nên các tính năng bán hàng rất đơn giản hoặc phải dựa vào plugin của bên thứ ba. 

    Và mặc dù có rất nhiều ứng dụng và trình cắm (plugin) bạn có thể thêm vào cửa hàng của mình, nhưng càng sử dụng nhiều, nó càng phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro bảo mật. 

    6. PrestaShop – nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở tốt nhất

    12 nền tảng thương mại điện tử ở Việt Nam 10

    PrestaShop là một nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở, tuyệt vời cho các doanh nghiệp mới bắt đầu có nền tảng kỹ thuật số. Không có hỗ trợ khách hàng, vì vậy người dùng PrestaShop phải tự khắc phục sự. May mắn thay nó có rất nhiều trợ giúp, hướng dẫn của cộng đồng người dùng. 

    Các công cụ và tính năng kinh doanh bao gồm theo dõi hàng tồn kho, giỏ hàng trực tuyến, bán hàng quốc tế và báo cáo phân tích. Bạn cũng có nhiều quyền kiểm soát đối với cài đặt quyền riêng tư và bảo mật trên trang PrestaShop của mình. 

    Nhìn chung, việc duy trì trang web thương mại điện tử của bạn với PrestaShop có thể phức tạp khi nói đến dịch vụ lưu trữ của bên thứ ba, vô số tiện ích bổ sung và mô-đun chưa được tiết lộ và thiết lập rườm rà. 

    7. Squarespace – tốt nhất với các mẫu chất lượng cao

    12 nền tảng thương mại điện tử ở Việt Nam 11

    Trình tạo trang web tiếp theo với tùy chọn nền tảng thương mại điện tử là Squarespace. Giống như Wix, Squarespace sử dụng chức năng kéo và thả, đòi hỏi ít kiến ​​thức kỹ thuật. Cả hai nền tảng đều chủ yếu là các nhà phát triển trang web, không phải nền tảng bán hàng trực tuyến, vì vậy chúng yêu cầu phải chỉnh sửa tương đối để thêm chức năng thương mại điện tử. 

    Squarespace đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn để thiết lập nếu bạn muốn bán hàng trực tuyến, chưa kể chỉ có hai tích hợp thanh toán là Stripe và PayPal. Nếu bạn có ngân sách, bạn thậm chí có thể thuê ngoài. Khi bạn đã thiết lập chức năng thương mại điện tử, Squarespace có các công cụ theo dõi hàng tồn kho phù hợp. Các gói cấp cao hơn cũng đi kèm với khả năng bán thẻ quà tặng hoặc các sản phẩm dựa trên đăng ký . 

    8. Big Cartel – tốt nhất cho nghệ sĩ và nhà sáng tạo

    12 nền tảng thương mại điện tử ở Việt Nam 12

    Big Cartel là một nền tảng thương mại điện tử được lưu trữ sẵn và trình tạo trang web được thiết kế đặc biệt cho các nhà sản xuất, nghệ sĩ và thợ thủ công — các loại hình kinh doanh mà bạn mong đợi sẽ thấy trên Etsy. Big Cartel có các mẫu có thể tùy chỉnh, đăng ký tên miền và các công cụ tiếp thị. 

    Trong khi bạn có thể thay đổi giao diện trang web của mình, Big Cartel giới hạn người bán ở năm hình ảnh cho mỗi sản phẩm. Các tùy chọn thanh toán và tích hợp cũng bị hạn chế, vì vậy nền tảng này khó mở rộng quy mô như một doanh nghiệp đa kênh. 

    9. Weebly – giá rẻ cho các doanh nghiệp nhỏ

    12 nền tảng thương mại điện tử ở Việt Nam 13

    Weebly là một trình tạo trang web thương mại điện tử đơn giản do Square sở hữu. Nó hoạt động tốt nếu bạn muốn có một cửa hàng trực tuyến nhỏ không cần bảo trì nhiều. Bạn không cần bất kỳ chuyên môn kỹ thuật nào để vận hành nền tảng của Weebly, nhưng nó cung cấp một cửa hàng trực tuyến rất cơ bản. 

    Bạn có thể xây dựng một cửa hàng trên Weebly miễn phí. Sự đánh đổi? Bạn không thể sử dụng tên miền của riêng mình hoặc loại bỏ quảng cáo trong ứng dụng cho đến khi bạn mua gói thương mại điện tử trả phí. 

    10. 3dcart – tốt nhất cho các doanh nghiệp quen với thương mại điện tử

    12 nền tảng thương mại điện tử ở Việt Nam 14

    3dcart cung cấp giỏ hàng cho các chủ cửa hàng muốn bán hàng trực tuyến. Nền tảng này không có các tính năng mở rộng, nhưng bạn có thể xây dựng mặt tiền cửa hàng sẵn sàng cho thiết bị di động một cách nhanh chóng. Nó cung cấp hàng trăm tính năng và mẫu có sẵn để tạo và vận hành cửa hàng của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng API và ứng dụng của nó để tích hợp cửa hàng 3dcart của mình với các ứng dụng của bên thứ ba.

    11. Volusion – tốt nhất để thiết lập nhanh chóng dễ dàng

    12 nền tảng thương mại điện tử ở Việt Nam 15

    Volusion là một trong những nền tảng thương mại điện tử lâu đời nhất. Ra mắt vào năm 1999, Volusion đã giúp các doanh nghiệp trực tuyến mà không cần rườm rà. Bạn có thể tạo thông tin cơ bản, như trang chủ và trang sản phẩm, đồng thời tích hợp với hơn 30 cổng thanh toán và bán sản phẩm không giới hạn.

    Không có bản miễn phí. Bạn cũng chỉ có thể bán các sản phẩm vật lý trong Volusion. Vì vậy, nếu bạn muốn bán sách điện tử hoặc nhạc, bạn sẽ cần một giải pháp thương mại điện tử khác. 

    12. OpenCart – giải pháp thương mại điện tử miễn phí tốt nhất

    12 nền tảng thương mại điện tử ở Việt Nam 16

    OpenCart là một nền tảng thương mại điện tử mã nguồn mở miễn phí được biết đến với khả năng tùy biến cao và thiết lập đơn giản. Nền tảng này cho phép bạn tạo và quản lý nhiều cửa hàng, đồng thời cung cấp một trang tổng quan mạnh mẽ với các chỉ số quan trọng như doanh số bán hàng và khách hàng lặp lại. OpenCart có hơn 13.000 mô-đun và chủ đề mà bạn có thể xây dựng để tạo trang web của riêng mình, cùng với nhiều tích hợp để kết nối các công cụ của bạn. 

  • Nền tảng thương mại điện tử là gì?

    Nền tảng thương mại điện tử là gì?

    Nền tảng thương mại điện tử là gì?

    Nền tảng thương mại điện tử (woocommerce platform) là một ứng dụng phần mềm cho phép kinh doanh thương mại online cho người bán và người tiêu dùng. Nền tảng thương mại điện tử có thể quản lý dịch vụ lưu trữ web, quản lý hàng tồn kho, xử lý thanh toán, tiếp thị, thực hiện đơn hàng, v.v.

    Xem thêm 12 nền tảng thương mại điện tử ở Việt Nam

    Nền tảng thương mại điện tử là gì? 17

    Hầu hết mọi người nghĩ rằng nền tảng thương mại điện tử của họ chỉ là một công cụ cho phép họ liệt kê các sản phẩm và chấp nhận thanh toán trực tuyến, thì một nền tảng thương mại điện tử thực sự còn hơn thế nữa.

    Nền tảng thương mại điện tử của bạn phải là một trung tâm quản lý kinh doanh hoàn chỉnh, từ đó bạn kiểm soát mọi thứ từ hàng tồn kho đến tiếp thị, quảng bá sản phẩm. 

    Nó sẽ cho phép bạn xử lý các khoản thanh toán nhưng cũng phải cung cấp cho bạn quyền truy cập liền mạch vào tất cả các công cụ bạn cần để bán hàng trực tuyến, bao gồm (nhưng không giới hạn) cửa hàng trực tuyến của riêng bạn.

    Có những loại nền tảng thương mại điện tử nào?

    Để khách hàng có thể truy cập cửa hàng trực tuyến của bạn, bạn phải có giải pháp lưu trữ. Lưu trữ thông tin dịch vụ, sản phẩm của bạn trên một máy chủ, cho phép người dùng internet truy cập trang web của bạn và xem tất cả nội dung. 

    Mọi trang web đều được lưu trữ ở một nơi nào đó, có nghĩa là nó có không gian máy chủ dành riêng từ một nhà cung cấp. Một số nền tảng thương mại điện tử được tích hợp sẵn dịch vụ lưu trữ, trong khi những nền tảng khác yêu cầu bạn sử dụng dịch vụ lưu trữ tự lưu trữ hoặc mã nguồn mở. 

    1. Được lưu trữ (Hosted)

    Một số nhà làm web cung cấp một nền tảng được lưu trữ sẵn. Trong trường hợp này, bạn không cần phải lo lắng về sự phức tạp của việc tự thuê máy chủ lưu trữ và các khoản phí bổ sung kèm theo. Ví dụ, các cửa hàng Shopify bao gồm luôn dịch vụ lưu trữ trang web.

    2. Tự lưu trữ (Self-hosted)

    Nền tảng thương mại điện tử tự lưu trữ hoặc không được lưu trữ yêu cầu người bán sử dụng máy chủ của riêng họ hoặc thuê từ nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ (hosting). Điều này làm cho việc quản lý trang web liên tục trở nên phức tạp, vì bạn chịu trách nhiệm cập nhật, bảo trì và sửa lỗi. 

    Các nền tảng tự lưu trữ thường là nguồn mở (như woocomerce) và bạn sử dụng bên thứ ba để lưu trữ dữ liệu trang web của mình. 

    Có những loại thương mại điện tử nào?

    Có bốn loại thương mại điện tử: B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng), B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp), C2B (người tiêu dùng với doanh nghiệp) và C2C (người tiêu dùng với người tiêu dùng). 

    Nền tảng thương mại điện tử là gì?
    1. B2C. Điều này đề cập đến việc bán hàng trực tuyến từ một doanh nghiệp cho một người tiêu dùng cá nhân. Bạn cũng có thể nghe mọi người gọi thương mại điện tử B2C là DTC hoặc trực tiếp đến người tiêu dùng. 
    2. B2B. Khi một doanh nghiệp bán cho một doanh nghiệp khác trực tuyến, đó là thương mại điện tử B2B. Các giao dịch này bao gồm mua bán buôn, khi doanh nghiệp thu mua dự định bán lại với lợi nhuận, cũng như để sử dụng cho mục đích kinh doanh — những thứ như vật tư và thiết bị văn phòng. 
    3. C2B. Người tiêu dùng cũng có sức bán, như đã thấy khi họ bán cho doanh nghiệp. Thông thường, các giao dịch này ít truyền thống hơn. Người tiêu dùng có thể bán ảnh hưởng của họ dưới dạng một bài đăng xã hội nổi bật hoặc họ có thể đưa ra đánh giá năm sao để đổi lấy tiền. 
    4. C2C. Người tiêu dùng cũng có thể bán cho nhau, một xu hướng đã xuất hiện cùng với sự phổ biến của nền kinh tế chia sẻ. Các nền tảng như Craigslist, Facebook Marketplace và eBay cung cấp một nơi để tạo điều kiện cho thương mại điện tử C2C. 

    Cuối cùng, loại hình kinh doanh thương mại điện tử mà bạn điều hành sẽ giúp bạn xác định đâu là trang thương mại điện tử tốt nhất cho doanh nghiệp đó.

  • Cách nhập khẩu chính ngạch hàng Trung Quốc về Việt Nam

    Cách nhập khẩu chính ngạch hàng Trung Quốc về Việt Nam

    Bạn đang muốn mua và nhập hàng Trung Quốc chính ngạch nhưng chưa biết cách nhập khẩu hàng chính ngạch Trung Quốc về Việt Nam như thế nào, thì hãy xem bài viết dưới đây.

    Cách nhập khẩu chính ngạch hàng Trung Quốc về Việt Nam

    Những vấn đề cần nắm rõ khi nhập khẩu chính ngạch hàng Trung Quốc về Việt Nam 

    Để nhập khẩu một lô hàng về trước hết các bạn phải nắm được:

    1. Thông tin về hàng hóa: Tên hàng chi tiết, quy cách đóng gói, trọng lượng hàng, số khối.
    2. Điều kiện thương mại mua bán giữa hai bên: EXW….FOB….CIF….DDP.
    3. Hàng nhập khẩu của mình về cần những chứng từ gì?
    4. Thủ tục nhập khẩu có vướng mắc quy định Hải quan, kiểm tra chuyên ngành .
    5. Thuế nhập khẩu, Thuế GTGT và kính thưa các loại thuế khác? Có ưu đãi gì không?

    Các bước tiến hành nhập khẩu chính ngạch hàng Trung Quốc về Việt Nam

    Bước 1 : Nhận thông báo hàng đến, kiểm tra chứng từ

    Bộ chứng từ (Hồ sơ nhập khẩu hàng Trung Quốc Chính Ngạch) gồm có:

    1. Hợp đồng mua bán quốc tế (Sale Contract)
    2. Hóa đơn thương mại (Commercial invoice hoặc Invoice)
    3. Phiếu đóng gói (Packing list)
    4. Tờ khai hải quan nhập khẩu
    5. Giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước
    6. Form E (Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa) nếu có
    7. Giấy phép nhập khẩu (Nếu có)
    8. Bill vận chuyển

    Khi nhập CIF thì bộ này người bán làm gửi về cho người mua (Consignee) và khi hàng chuẩn bị tới cảng ở Việt Nam thì hãng tàu sẽ gởi thông báo hàng đến tới Consignee. Tuy nhiên để tránh sai sót thì khi làm việc nên kiểm tra bản nháp trước khi gửi bản gốc bằng giấy về Việt Nam.

    Bước 2 : Khai báo hải quan điện tử tờ khai nhập khẩu

    Để khai báo tờ khai này thì cần phải có:

    • Doanh nghiệp lần đầu nhập thì cập nhật thông tin cho tổng cục hải quan và mua hoặc mở rộng token có chức năng khai hải quan.
    • Sau đó về đăng ký tài khoản User Code, Password, Terminal ID và Terminal Access Key. Làm trên website hải quan.
    • Khi có những thông tin đó thì Nhân Viên sẽ lên tờ khai, khai báo thủ tục trên phần mềm khai báo hải quan điện tử (ECUS5 VNACCS)
    • Truyền xong hệ thống sẽ phân luồng tự động :
      • 1. Luồng xanh mã kiểm tra trên Tờ khai là số 1 – được thông quan luôn
      • 2. Luồng vàng, mã kiểm tra trên Tờ khai là số 2 – cần xuất trình chứng từ để HQ kiểm tra. Nếu đầy đủ, hợp lệ thì được thông quan.
      • 3. Luồng đỏ, mã Kiểm tra trên Tờ khai là số 3 – vừa xuất trình chứng từ, vừa kiểm tra hàng hóa thực tế.

    Bước 3 : Nộp thuế và lấy lệnh giao hàng

    Sau khi có tờ khai phân luồng thì ngó xem tờ khai đó bao nhiêu thuế thì đem tiền đóng thuế. Có 3 cách thanh toán điện tử/ nộp qua ngân hàng/ nộp qua kho bạc. Đồng thời lấy lệnh giao hàng.
    Lấy lệnh giao hàng phải có những giấy tờ sau:

    1. Giấy giới thiệu của cty nhận hàng trên TBHĐ.
    2. Bill of lading
    3. Thông báo hàng đến.

    Khi lấy lệnh cần lưu ý với hàng Container có mấy thứ đi kèm như sau:

    1. Phải làm giấy mượn container ( Cược container)
    2. Giấy hạ cont rỗng ( áp dụng với việc lấy cont hàng về kho để rút) là giấy mà hãng tàu chỉ định trả lại container rỗng sau khi KH đem hàng về kho rút hàng
    3. Hạn lệnh giao hàng : Xem lệnh còn hạn hay không.
    4. Phải lấy Hóa đơn.

    Bước 4 : Mở tờ khai, làm thủ tục thông quan lấy hàng

    Chuẩn bị tất cả hồ sơ để làm thủ tục thông quan tại cảng.

    Bước 5 : In phiếu giao nhận Hàng hóa, thanh lý và lấy hàng

    Sau khi tờ khai đã thông quan thì Lên Website tổng cục hải quan, vào mục in dách sách mã vạch container nhập thông số và in mã vạch tờ khai ra, đồng thời in phiếu giao nhận container (hay gọi là Phiếu Eir), sau đó cầm 2 mã vạch đi thanh lý HQ giám sát ( mục đích để HQ nhập máy xác nhận hàng đã qua khu vực giám sát) và cảng được phép giao cont hàng này cho KH.
    Khi thanh lý xong thì đưa : Phiếu giao nhận hàng hóa + giấy hạ rỗng cho xe vào lấy hàng đưa về.
    Lưu ý: Khi đưa giấy tờ cho tài xế thì phải cung cấp cho tài xế thông tin xuất hóa đơn hạ rỗng.

    Bước 6 : Lấy lại tiền cược container ( Nếu có)

    Trường hợp bị hãng tàu bắt đóng một khoản tiền để cược ( mượn) container thì sau khi tài xế hạ cont rỗng cho Depot or Cảng mà hãng tàu chỉ định, thì nơi hạ rỗng này sẽ cấp cho tài xế giấy hạ rỗng.
    Nhân viên cầm các giấy tờ sau để lên hãng tàu lấy cược:
    1. Giấy giới thiệu
    2. Giấy hạ rỗng
    3. Giấy mượn container : bản chính vui lòng đọc thông tin kỹ trên giấy mượn cont.
    Nhân viên sẽ đem giấy tờ này lên hãng tàu lấy cược, nếu cont rỗng trả không phát sinh hư hỏng… thì hãng tàu sẽ trả lại tiền cược, nếu phát sinh thì bị tính phí .

    Bước 7 : Hoàn tất hồ sơ và quyết toán ngân hàng

    Sau khi hồ sơ xong hết, nhân viên sẽ tập hợp đủ bộ hồ sơ hoàn chỉnh, tờ khai đã thông quan để lưu lại công ty, đồng thời đem một Bộ Hồ Sơ lên ngân hàng để nộp ngân hàng xác nhận đã thanh toán tiền cho Shipper (đối với trường hợp đã thanh toán hết).

    Nếu lô hàng này chưa thanh toán hết thì ngân hàng sẽ xác nhận đã thanh toán 1 phần, tới thời kỳ thanh toán tiếp theo thì đem chứng từ lên và ngân hàng đóng dấu tiếp.

  • CIF là gì?

    CIF là gì?

    CIF là gì?

    CIF là viết tắt của Cost (tiền hàng), Insurance (bảo hiểm), Freight (cước phí) trong bộ quy tắc thương mại quốc tế. Nội dung của CIF quy định rằng người bán hàng sẽ hoàn thành trách nhiệm của mình khi lô hàng đã được xếp lên boong tàu tại cảng xếp, tuy nhiên lại phải chi trả toàn bộ chi phí vận chuyển trong quá trình vận chuyển hàng đến cảng đích.

    what is cif

    Bộ quy tắc thương mại quốc tế với nội dung là các điều khoản, quy định về trách nhiệm của bên mua và bên bán trong hợp đồng ngoại thương.

    Cấu trúc tên gọi: CIF + Tên cảng đến, phiên bản Incoterms.

    CIF thường được viết kèm theo tên cảng đích. Lưu ý rằng, điều khoản CIF chỉ được phép áp dụng cho vận tải biển và đường thuỷ nội địa.

    Trách nhiệm của người mua và người bán trong CIF

    CIF là gì? 18
    Tóm tắt điều kiện giao hàng CIF

    1. Cung cấp hàng hoá

    • Người bán có trách nhiệm giao hàng, cung cấp các chứng từ quan trọng như hoá đơn thương mại, vận đơn đường biển,… 
    • Người mua sẽ có trách nhiệm thanh toán tiền mua hàng theo như quy định đã được nêu rõ trong hợp đồng mua bán mà hai bên đã ký kết.

    2. Giấy phép và thủ tục

    • Người bán sẽ phải cung cấp đầy đủ giấy phép xuất khẩu cùng các giấy tờ uỷ quyền từ địa phương cho lô hàng xuất khẩu.
    • Trong khi đó, bên bán sẽ phải làm thủ tục thông quan cho lô hàng, đồng thời xin giấy phép nhập khẩu hàng hoá.

    3. Hợp đồng vận chuyển và bảo hiểm

    • Bên bán sẽ tiến hành ký hợp đồng bảo hiểm cho lô hàng, đồng thời có trách nhiệm chi trả kinh phí vận chuyển lô hàng đến cảng đích được chỉ định.
    • Bên mua không có trách nhiệm ký kết các hợp đồng vận chuyển chính và cũng không phải ký hợp đồng bảo hiểm cho lô hàng đó. 

    4. Giao hàng và nhận hàng

    • Người bán sẽ có trách nhiệm giao hàng tại cảng chỉ định, đây là điều cơ bản của CIF. 
    • Bên mua sẽ nhận hàng từ bên bán ở cảng được chỉ định.

    5. Chuyển giao rủi ro

    • Rủi ro được chuyển giao từ bên bán sang bên mua khi toàn bộ lô hàng được giao qua lan can tàu. 
    • Người mua sẽ tiếp nhận rủi ro sau khi hàng đã được giao xuống boong tàu. 

    6. Cước phí

    • Bên bán sẽ chịu trách nhiệm chi trả toàn bộ chi phí để đưa hàng lên tàu, vận chuyển hàng đến cảng dỡ, khai hải quan, làm bảo hiểm, nghĩa vụ đóng thuế xuất khẩu,…
    • Bên mua có trách nhiệm chi trả đối với các khoản phí phát sinh khi khi lô hàng được giao lên tàu. Ngoài ra, bên mua sẽ phải đóng thuế nhập khẩu đồng thời làm thủ tục hải quan nhập khẩu cho lô hàng đó. 

    7. Bằng chứng giao hàng

    • Bên bán sẽ phải giao chứng từ gốc sau khi lô hàng được giao lên tàu.
    • Người mua chấp nhận các chứng từ được chuyển giao từ người bán dưới hình thức phù hợp nhất. 

    8. Kiểm tra hàng

    • Người bán cần tiến hành chi trả chi phí cho việc kiểm hàng, quản lý chất lượng, đóng gói hàng hoá,…
    • Người mua cần chi trả các chi phí như công tác kiểm dịch tại nước xuất khẩu,…