20 công thức viết content quảng cáo triệu view

Để viết content thu hút, ngoài câu chuyện bạn muốn kể phải hấp dẫn, đúng quy tắc chính tả thì bạn còn cần phải biết được cấu trúc một bài viết như thế nào để thu hút được khách hàng, tăng chuyển đổi. Dưới đây là 20 công thức viết content quảng cáo triệu view mà bạn nhất đinh phải biết.

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

1. Công thức viết content FAB

Công thức này gồm có 3 yếu tố:

  • F- Features: Tính năng của sản phẩm/ dịch vụ cần quảng cáo.
  • A- Advantages: Ưu điểm vượt trội của sản phẩm/dịch vụ cần quảng cáo so với các đơn vị đối thủ.
  • B- Benefits: Những lợi ích sản phẩm/ dịch vụ quảng cáo mang lại cho khách hàng.

Trong công thức Content này thì phần trọng tâm chính là Benefits. Bạn cần tập trung vào mặt lợi ích từ sản phẩm/ dịch vụ để “hạ gục” khách hàng. Vì theo tâm lý của người mua, lợi ích của họ là yếu tố họ quan tâm hơn cả.

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

2. Công thức viết content PAS

Công thức PAS trong Content Marketing là viết tắt của Problem – Agitate – Solve (Vấn đề – Kích thích – Giải pháp).

  • P- Problem: Đề cập đến các vấn đề, tình trạng khách hàng đang gặp phải
  • A- Agitate: Xoáy sâu và làm trầm trọng thêm vấn đề
  • S- Solve: Đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề đó chính là sản phẩm/ dịch vụ mà bạn quảng cáo.

Đây cũng là một trong những content ads phổ biến chúng ta thường hay gặp trong quảng cáo. Nổi tiếng nhất phải kể tới những quảng cáo của 2 hãng nước mắm Masan và Chinsu.

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

3. Công thức viết content BAB

  • B- Before: Tình trạng của khách hàng trước khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
  • A- After: Tình trạng của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.
  • B- Bridge: Cầu nối của Before- After ở đây chính là sản phẩm/ dịch vụ. Điều này đưa ra nhằm nhấn mạnh lợi ích mà sản phẩm/ dịch vụ mang lại cho khách hàng.

Đây là 1 trong những công thức viết content đỉnh cao được ứng dụng rộng rãi trong các quảng cáo bạn gặp mỗi ngày. Trong đó ứng dụng phổ biến là trong các content quảng cáo mỹ phẩm, spa, dịch vụ làm tóc,…

4. Công thức viết content 4C

  • C1- Clear: Nội dung Content Marketing phải rõ ràng.
  • C2- Concise: Thông điệp đưa ra ngắn gọn.
  • C3- Compelling: Nội dung bài viết cần có sức thuyết phục.
  • C4- Credible: Nội dung bài viết cần đưa nhiều dẫn chứng cụ thể.
Công thức viết content 4c

Đây không phải là công thức về cấu trúc bài viết content như các công thức viết content đỉnh cao nêu trên. Mà đây là công thức nói về các yếu tố cần thiết có trong một bài viết content. Ở trường hợp này thì một bài content đỉnh cao là viết đáp ứng được đầy đủ cả 4 yếu tố này.

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

5. Công thức viết content 4U

  • U1- Useful: Hữu dụng.
  • U2- Urgent: Cấp bách.
  • U3- Unique: Độc đáo.
  • U4- Ultra-specific: Ngắn gọn.
công thức viết conten 4u

Có thể thấy ở công thức này khá giống với 4C. Đều chỉ ra các yếu tố cần thiết trong một bài content ads. Trên thực tế công thức này phù hợp cho các bạn sử dụng khi viết về các đề tài nóng, hot trends.

6. Công thức viết content A FOREST

  • A- Alliteration: Sự lặp lại
  • F- Facts: Sự thật được nêu ra.
  • Opinions: Luận điểm và ý kiến được trình bày.
  • R- Repetition: Sự lặp lại
  • E- Examples: Đưa ra các ví dụ, dẫn chứng cụ thể.
  • S- Statistics: Lập bảng thống kê các con số.
  • T- Threes: Lặp lại điều gì đó 3 lần nhằm tạo ấn tượng và giúp nó dễ nhớ hơn.

Có thể thấy đây giống như một quy trình tạo Content Ads đỉnh cao. Nhưng nó không hề phù hợp khi viết những content quảng cáo trên mạng xã hội hoặc website. Bạn chỉ nên sử dụng hoặc nói cách khác là nó chỉ phát huy hiệu quả với việc áp dụng để xây dựng 1 Landing Page để quảng bá sản phẩm.

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

7. Công thức viết content AIDA

Công thức viết content AIDA
  • A- Attention: Việc đầu tiên là gây sự chú ý với người đọc.
  • I- Interest: Sau đó, tạo sự thích thú cho người đọc với sản phẩm/ dịch vụ của mình.
  • D- Desire: Đánh vào nỗi đau hoặc tạo ra nhu cầu ở khách hàng.
  • A- Action: Kêu gọi mua hàng- chốt sale.

Đối với dân Marketing thì công thức viết content này được xem là một mẫu quảng cáo “kinh điển”. Nó có mặt trong cả sale online lẫn sale off và trở nên quá quen thuộc với mọi người. Trong online, công thức này được ứng dụng trong phần lớn các mẫu quảng cáo. Còn trên website, công thức này là nền tảng không thể thiếu trong các bài mô tả sản phẩm.

Mời bạn xem chi tiết Công thức AIDA và hiệu quả khó tin!

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

8. Công Thức Content 4P

  • P1- Picture: Là một hoặc nhiều bức ảnh thu hút sự chú ý, tò mò từ khách hàng.
  • P2- Promise: Đưa ra lời cam kết với khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ của bạn
  • P3- Prove: Xuất trình những dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho lời cam kết đó.
  • P4- Push: Kêu gọi mua hàng, chốt sale.

Đây là một công thức viết content đỉnh cao này được áp dụng khá nhiều trên facebook. Và bạn có thể thấy là tính tương tác của nó rất lớn.

9. Công Thức Content 3S

  • S1- Star: Nhân vật chính của câu chuyện. Nhân vật này có thể là người mua hàng, người đang dùng sản phẩm/ dịch vụ hoặc công ty của bạn.
  • S2- Story: Xây dựng lên một câu chuyện xoay quanh nhân vật chính. Với phần cao trào gây được hứng thú cho người đọc
  • S3- Solution: Trình bày giải pháp mà nhân vật chính đã làm để giải quyết vấn đề gặp phải. Từ đó lồng ghép sản phẩm/ dịch vụ bạn cần quảng cáo vào.

Đây là một công thức viết content theo lối kể chuyện. Có nhân vật, có cốt truyện, đoạn cao trào và đoạn kết. Nhưng cần lưu ý, tất cả đều hướng đến mục đích cuối cùng là lồng ghép và giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ vào.

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

10. Công Thức Content 4A

Mô hình 4A được xây dựng dựa trên mô hình AIDA, với công thức viết bài như sau:

  • Aware – Nhận biết
  • Attitude – Thái độ
  • Act – Hành động
  • Act again – Lặp lại hành động

Người đọc ngày nay không còn muốn phải đọc một content nhai đi nhai lại theo nhiều góc nhìn khác nhau và khó quyết định mua hàng. Vì vậy, hành động và lặp lại hành động là 2 điểm mấu chốt của mô hình 4A.

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

Bên cạnh đó, đặc điểm nhận biết của thương hiệu cũng được chú trọng nhiều hơn, giúp thương hiệu tạo ra được sắc màu riêng ấn tượng. Tuy nhiên, trong thời đại 4.0 hiện nay, mô hình 4A không còn phù hợp để mô tả quá trình mua hàng của người tiêu dùng và không được sử dụng phổ biến như trước.

11. Công Thức 5A

Từ khi Internet trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, hành vi của khách hàng đã có những sự thay đổi rõ rệt khiến mô hình 4A không còn phù hợp để mô tả hành trình mua hàng của họ.

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

“Cha đẻ” của marketing hiện đại – Philip Kotler – dựa trên mô hình 4A đã phát triển nên mô hình 5A như mô hình Marketing dành riêng chơ thời đại số.

Theo đó, mô hình này bao gồm 5 giai đoạn:

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1
  • Awareness – Nhận biết
  • Appeal – Khả năng thu hút
  • Ask – Tìm hiểu
  • Action – Hành động
  • Advocate – Ủng hộ thương hiệu

Cách viết content hiệu quả 5A chẳng mấy chốc trở thành mô hình làm rung chuyển giới Marketing nói chung và copywriter nói riêng.

Nếu nói đây là công thức hình mẫu lý tưởng của thời đại Marketing 4.0 cũng không ngoa chút nào.

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

Điểm khác biệt giữa mô hình 5A với AIDA hay 4A chính là, mô hình này không các bước phải diễn ra theo đúng quy trình.

Bạn có thể lược bỏ vài bước hoặc nếu cần, có thể đi ngược lại với thứ tự AIDA, là ADIA chẳng hạn, để có tính linh hoạt cao cho cấu trúc bài viết mà vẫn đảm bảo chất lượng.

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

Bởi trong thời đại mà hành trình khách hàng trở nên phức tạp bởi những micro moment như hiện nay, thì khách hàng có thể nhảy đến bước Act không theo quy trình nào cả.

Song, để làm được như vậy, thương hiệu cần đảm bảo uy tín của sản phẩm và nội dung trung thực, bộ phận telesale tốt và chương trình hậu mãi có trách nhiệm.

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

12. Công Thức viết Content APP

Một trong những phương pháp bạn nên thực hiện để tạo nên một bài viết hay chính là APP. Cách viết content thu hút này được sử dụng bởi Brian Dean trong Case Study về Copywriting của anh ấy. Và nó hiệu quả đến nỗi tôi không thể không nhắc đến.

Cách viết content marketing này rất đơn giản:

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1
  • Agree (đồng ý): Nhận ra vấn đề của người đọc, thừa nhận và đồng ý với vấn đề đó
  • Promise (hứa): Hứa rằng sẽ giải quyết vấn đề của họ
  • Preview (xem trước): Cho họ biết nội dung bạn sẽ nhắc đến trong bài viết

Đây là một trong những cách hữu hiệu nhất khi bạn bí ý tưởng. Bởi vì bạn chỉ cần điền vào chỗ trống và lập tức bạn sẽ có một mở bài tuyệt vời.

Việc sử dụng các công thức viết content này vào được xem là giải pháp tối ưu cho chia sẻ. Nhưng không có nghĩa đây là giải pháp duy nhất. Nó chỉ là phần khung, gợi ý cho bạn. Nên việc của bạn là phải lấp đầy khung này bằng sự sáng tạo, kết quả, chiêm nghiệm, CẢM XÚC và tư duy của mình. Để tạo nên một content hoàn chỉnh, thu hút khách bằng sự đẳng cấp của riêng mình.

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

13. Công thức viết thư bán hàng của Craig Clemens

  • Tiêu đề
  • Tiêu đề phụ
  • Câu hỏi mà chỉ bạn hiểu và nút “click”
  • Kể một câu chuyện
  • Hãy cho đi cái gì đó có giá trị
  • Đưa ra bằng chứng
  • Tôi cung cấp cái gì? Tôi có những gì?
  • Ưu điểm/ lợi ích
  • Ai cần sản phẩm này? Ai không cần
  • Điểm khác biệt của sản phẩm
  • Đưa ra giá bán
  • Cam kết
  • Đặt chữ kí
  • PS của bạn
  • Đánh giá của bạn

14. Công thức viết content của GARY HALBER

  • Hãy nói một cách gì đó gây sự chú ý;
  • Hãy nói với họ lý do tại sao họ nên quan tâm;
  • Hãy nói với họ lý do tại sao họ nên tin vào những gì bạn đang nói là sự thật;
  • Chứng minh điều đó là đúng;
  • Phân nhóm và mô tả tất cả lợi ích;
  • Nói với họ cách để đặt hàng;
  • Nói với họ cách để đặt hàng ngay bây giờ.

15. Công Thức ABC CHECKLIST

  • Attain Attention- Đạt được sự chú ý
  • Bang out Benefits: đưa ra những lợi ích
  • Feature special details- tính năng đặc biệt chi tiết
  • Gild With Values- đánh bóng giá trị
  • Honor Claims With guarantess- bảo lãnh
  • Inject action in reader- nhắc nhở đọc giả hành động
  • Jell with postscript: tái bút

16. Công Thức STRING OF PEARLS (Chuỗi ngọc trai)

Đây là một phương pháp cụ thể của bài viết quảng cáo. Ý tưởng là bạn lắp ráp các chi tiết và sâu chuỗi chúng lại với nhau trong một đoạn dài. Mỗi “ngọc trai” được hoàn tất bằng một cách nào đó, nhưng khi bạn sâu chuỗi chúng lại với nhau, sức mạnh thuyết phục của chúng trở nên vô cùng to lớn.

17. Công thức 5 Sự Cản Trở

Content giải quyết 5 vấn đề cản trở khách hàng:

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1
  • Tôi không đủ tiền.
  • Tôi không có thời gian.
  • Tôi không thích.
  • Tôi không tin.
  • Tôi không cần.

Đây thường chính là những câu trả lời của khách hàng khi được nghe giới thiệu một sản phẩm/ dịch vụ nào đó bất ngờ. Do đó, nó được gọi là công thức 5 sự cản trở lớn. Khi áp dụng nó vào content, bài viết của bạn cần giải quyết được cả 5 câu trả lời trên. Làm sao để khi khách hàng đọc quảng cáo của bạn mà họ không thể thốt lên những lời trên.

18. Công Thức 3 Lý Do Vì Sao.

  • Vì sao sản phẩm của bạn tốt nhất?
  • Vì sao tôi phải mua nó?
  • Vì sao tôi phải tin bạn?

Công thức này cũng tương tự như công thức 5 sự cản trở. Khi trả lời được 3 câu hỏi này, bạn sẽ có những gợi mở ý tưởng content quảng cáo. Nên hãy dành thời gian để tìm câu trả lời xuất sắc nhất cho 3 câu hỏi này.

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

19. Công thức viết quảng cáo Cluster of Diamonds (Tổng hợp kim cương)

Tương tự như String of Pearls, công thức này đề nghị lắp ráp một nhóm các chi tiết theo một khái niệm.

Ví dụ, một quảng cáo có thể có tiêu đề “7 lý do Tại sao Bạn sẽ tiết kiệm tiền Với XYZ.” Bài quảng cáo sau đó sẽ liệt kê 7 lý do, mỗi lí do giống như một “viên kim cương”.

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

20. Công thức viết quảng cáo Star-Chain-Hook.

Đây là cách Frank Dignan tiếp cận một thông điệp quảng cáo.

  • Star – Giật tít gây ra sự chú ý.
  • Chain – Tạo ra chuỗi các sự kiện có sức thuyết phục, lợi ích và chuyển từ chú ý sang quan tâm.
  • Hook – Câu kéo họ với những lời kêu gọi hành động mạnh mẽ, khiến cho họ dễ dàng đáp ứng.

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

Leave a Comment