Trang cá nhân Facebook có thể kiếm tiền? Tưởng chừng như chỉ các KOL, KOC mới có thể kiếm tiền từ trang cá nhân, nhưng không, nếu có chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân hợp lý, bạn hoàn toàn có thể biến trang cá nhân thành cỗ máy kiếm tiền, rất nhiều tiền!
1. Trang cá nhân có kiếm tiền được không?
Một profile uy tín, chia sẻ những điều thực sự hữu ích thì chỉ với khoảng 500 bạn bè đúng tập khách hàng, các bạn sẽ có khách hàng đầu tiên chỉ sau vài ngày.
Dù bạn làm công việc gì thì đều có thể khai thác tốt profile cá nhân để hỗ trợ cho công việc và sự nghiệp của mình, chỉ là bạn chưa thấy các hướng để áp dụng nó cho riêng mình thôi. Ngoài bán hàng, bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân, nguồn lực, duy trì mối quan hệ với đối tác và khách hàng thân thiết.
Sử dụng trang cá nhân để kiếm tiền, bất kỳ ai cũng có thể nhanh chóng làm quen và vận dụng vì nó rất quen thuộc.
Đây là một kênh tiếp cận không tốn tiền, thông qua profile cá nhân bạn có thể tiếp cận tới 100 nghìn người/tháng, và những người này sẽ được làm mới liên tục, đem lại nhiều chuyển đổi trong việc kinh doanh của bạn.
Profile cá nhân là công cụ hữu hiệu nhất để xây dựng thương hiệu cá nhân, đơn giản hơn Youtube, TikTok, Instagram, Blog. Đồng thời cũng là nơi xây dựng và duy trì các mối quan hệ với bạn bè, đối tác, khách hàng…
Thực tế, có rất nhiều facebooker đã thành công trong việc sử dụng trang cá nhân để kiếm tiền. Một số case study tiêu biểu bạn có thể kể đến như: Vũ Minh Hiếu – Founder Kidotaco với hơn 130.000 followers, Nguyễn Hiền – Founder Lubuteam chuyên bán source các app mobile ở trang cá nhân thu nhập trên \$10.000/tháng, Hoàng Kim Ngọc (founder Laco – 154k follow), Long Vĩ Huỳnh (chuyên bán Laptop kiếm trăm triệu mỗi tháng),…
2. Làm sao để biến trang cá nhân thành cỗ máy kiếm tiền?
#1 Tối ưu trang cá nhân thật chuẩn
- Ảnh đại diện: Hãy chọn 1 tấm hình rõ nét, chuyên nghiệp, chuẩn chân dung thay vì ảnh đâu đó trên mạng, hoạt hình, hoa lá cành;
- Ảnh bìa: Cần chuẩn kích thước trên mobile vì đa số người ta sẽ nhìn thấy nó trên mobile, bạn nên chuẩn bị 1 bức ảnh liên quan đến công việc, hoặc teamwork để thấy được sự chuyên nghiệp;
- Tiểu sử: Có thể để 1 dòng trạng thái về nơi bạn làm việc, lĩnh vực bạn kinh doanh hoặc quan điểm sống cá nhân của bạn, hay đơn giản là “call to action” kiểu “Inbox tôi để được tư vấn cách…”;
- Thông tin chi tiết: Càng chi tiết càng tốt gồm các thông tin về công việc đang làm, trích dẫn link website, báo chí để thể hiện thương hiệu cá nhân;
- Ảnh mô tả thêm: Bổ sung 9 ảnh liên quan đến công việc, gia đình, bạn bè, cuộc sống hàng ngày (tuy nhiên đừng quá “phông bạt” dễ gây cảm giác phản cảm).
#2 Xây dựng danh sách bạn bè chất lượng
- Đầu tiên, cần xác định rõ đối tượng khách hàng là ai? Ở đâu?
- Định vị rõ nguồn lực của bản thân để chọn tệp bạn bè (chính là khách hàng sau này) cho phù hợp và có tương tác cao. Giả sử mình thuộc 9x, nếu kết nối nhóm chủ doanh nghiệp và chia sẻ kiến thức về kinh doanh thì rất khó nhận lại sự quan tâm và follow của những anh chị 8x, 7x. Nên mình cần target nhóm nhỏ tuổi hơn mình hoặc khác giới tính sẽ dễ có tương tác tốt hơn.
- Xác định khách hàng tiềm năng từ các post bất kỳ, group, page hay friends của ai đó và gửi yêu cầu kết bạn.
- Chủ động kết bạn đều đặn để nhận lại lượt đồng ý kết bạn (thường tỷ lệ khoảng 20 – 30%). Làm đều đặn đến khi có 5000 bạn bè (thường sẽ mất 1 – 3 tháng).
Bạn cần lưu ý, khi đã gửi 1000 requests thì sẽ không gửi tiếp được, nên hầu hết các nick dừng ở ~1000 bạn nếu không biết cách, chờ rất lâu mới full 5000 bạn.
Để có 2-3 nick full 5000 bạn bè sau 2-3 tháng bạn cần:
– Xây chuẩn info trang cá nhân
– Quét tệp khách hàng cần kết bạn
– Chia file, gửi kết bạn tự động 500-1000 lượt/ngày (làm đều đặn)
– Huỷ các lượt đã gửi kết bạn khi bị full 1000 và tiếp tục lặp lại với tệp mới
– Làm đều đặn đến khi full 5000 bạn
Lưu ý:
- Để tránh checkpoint, cần kết bạn với nhóm có ít nhất 1 bạn chung (tỷ lệ càng nhiều bạn chung càng tốt)
- Tránh lạm dụng quá nhiều nick đồng thời (lời khuyên chỉ nên khai thác 2-3 nick để đảm bảo hiệu quả và khả năng chăm sóc tối ưu)
#3 Xây dựng nội dung trên trang cá nhân như thế nào?
- Hàng ngày đều phải cập nhật status (1 – 3 bài/ngày), nếu bận quá thì 2 ngày 1 bài, không nên để trang cá nhân đóng băng.
- Đăng vào các khung giờ vàng để tương tác cao.
- Đăng những nội dung giá trị (thông tin giá trị, chia sẻ trải nghiệm cá nhân,…), đừng cố gắng bán hàng.
- Chèn các nội dung BÁN HÀNG một cách tinh tế, hợp lý, nhưng cũng đừng quá lạm dụng. Nên trao đi giá trị đủ lớn để nhận được sự ủng hộ thay vì cố gắng ép friends mua sản phẩm của mình → Cách làm này gọi là content marketing.
- Show những thông tin về công việc và sản phẩm + kèm các giá trị gì đó. Để friends biết bạn đang làm gì → Khi phát sinh nhu cầu sẽ liên hệ hay giới thiệu khách hàng cho bạn.
- Nội dung cần có chất riêng, nên chèn hình ảnh cá nhân vào status để tạo nhận diện thương hiệu.
- Nếu các post dài thì nên có TIÊU ĐỀ và VIẾT HOA tiêu đề đó, cần một tiêu đề hấp dẫn. Đăng xen kẽ nhiều loại nội dung khác nhau, độ ngắn dài khác nhau.
- Nên chèn ảnh cá nhân vào các status (một cách rất tốt để có reach và xây dựng nhận diện thương hiệu cá nhân).
- Có thể livestream để tương tác với users và bán hàng trong các buổi livestream đó, nếu có khả năng diễn xuất, ăn nói tốt.
#4 Xây dựng nội dung tương tác cao và có độ viral
- Đặt câu hỏi tương tác vào thảo luận với bạn bè;
- Tương tác với bạn bè để nhận được phản hồi ngược lại (có thể thủ công hoặc tool);
- Đăng post “lọc tương tác” và thực hiện việc lọc tương tác ở những thời điểm có reach thấp;
- Quan sát và mô phỏng các nội dung khác có reach tốt để làm được điều tương tự;
- Đăng các nội dung theo trend, gây tranh cãi, hài hước,… (loại nội dung này sẽ giúp có reach rất tốt);
- Chia sẻ thông tin thực sự giá trị và khác biệt;
- Tặng quà, tặng tài liệu, tặng khóa học, tặng phần mềm MIỄN PHÍ (nếu có);
- Tham gia các GROUP về chủ đề bạn chia sẻ và đăng bài viết tại đó (rất quan trọng, quá trình này sẽ thu hút thêm rất nhiều follow);
- Cố gắng chèn THƯƠNG HIỆU hoặc domain website vào hình ảnh một cách tinh tế để tránh phản cảm, điều này sẽ giúp thương hiệu của bạn có nhận diện rất tốt;
- Bài viết CHẤT tự khắc sẽ được viral. Tức là users sẽ chia sẻ chúng hoặc copy đăng tải lại. Một số page/group lớn các admin cũng có thể đăng lại post của bạn;
- Chia sẻ VIDEO VIRAL (loại video giải trí hay mang tính thời sự có hàng triệu lượt view). Cái này phù hợp với đăng trên fanpage hơn, nhưng profile cũng có thể áp dụng;
- Nếu có thể, chủ động liên hệ các page cùng chủ đề để đề xuất nội dung cho admin đăng tải lại (cách này giúp chuyển đổi tốt hơn thay vì chờ đợi);
- Call action phù hợp để có nhiều lượt thảo luận, lượt share
#5 Khai thác group để tăng tương tác
- Bạn có thể xây dựng 1 – 3 group riêng theo ngách chủ đề mình muốn phát triển. Chủ động add thành viên và xây dựng nội dung hữu ích để thu hút thành viên mới tham gia (là admin bạn sẽ có rất nhiều lợi thế) → Hướng dẫn cách xây dựng group Facebook hiệu quả.
- Cố gắng tham gia đều đặn 5 – 10 groups khác mỗi ngày, các nhóm có reach tốt và được kiểm duyệt (tạo danh sách nhóm mà bạn thấy có thể khai thác tốt nhất và đăng bài thường xuyên ở đó).
- Tạo thiện cảm và mối quan hệ tốt với các admin khác. Chia sẻ nội dung hữu ích tại đó! (Đừng bán hàng mà chỉ tập trung sharing những gì hữu ích nhất).
- Mỗi ngày đặt 3 – 5 post phù hợp trên các group khác nhau. Khai thác lại content cũ trước đó (chú ý đừng copy 100% sẽ bị giảm reach, vì thế hãy edit tiêu đề, hình ảnh và một chút nội dung để phù hợp)
6. Tìm hiểu hành vi người dùng
- Người dùng rất thích theo dõi những ai là chuyên gia, hoặc ai hay chia sẻ những thông tin hay và giá trị;
- Họ thường tham gia các group và đọc các chủ đề họ quan tâm (tuy nhiên nó có thể thay đổi theo thời gian);
- Người dùng thích việc tương tác qua lại, có nghĩa là bạn cần tương tác ngược lại bài của họ hoặc reply comment của họ;
- User nam sẽ thích tương tác với nữ và ngược lại;
- Người dùng tin tưởng 1 profile thật và có đầy đủ thông tin.
Khi người dùng có nhu cầu mua hàng qua facebook cá nhân, họ sẽ:
- Muốn được tư vấn và support tận tình từ chủ nhân profile;
- Thích sự chủ động, không thích bị chào mời và bắt ép mua hàng;
- Muốn được mua hàng với giá rẻ hơn so với các sàn thương mại điện tử, các website;
- Thông qua profile cá nhân, khách hàng có quá trình quan sát và tin tưởng để ra quyết định mua hàng cao hơn;
- Xem trang cá nhân của bạn là kênh tương tác và chăm sóc khách hàng sau bán hàng.
3. Thuật toán của FB mà bạn phải biết
Thuật toán của FB là gì?
- AI Facebook có thể nhận ra post sao chép, do đó nếu đăng lại nội dung trùng lặp sẽ kém reach (giải pháp là hãy edit tiêu đề, ảnh,…) → 10 cách viết content thu hút.
- Những bạn bè mới kết nối sẽ có tương tác tốt hơn (tức nhìn thấy post của nhau trên newsfeed, điều này có lợi nếu bạn chăm chỉ lọc bạn và kết nối friends mới).
- Facebook ưu tiên hiển thị post với những users có hành vi tương tác gần đây với bạn (nếu họ không tương tác 5 -1 0 lần các post gần đây, thì dần dần sẽ mất kết nối nhau trên newsfeed).
- Các post có tương tác tốt, sẽ có xu hướng viral thêm nhóm bạn của bạn (hoặc nhóm có bạn chung nhất định).
- Lượt share giai đoạn gần đây đã bị giảm reach khá nhiều.
- Thỉnh thoảng Facebook bóp reach hoặc update gì đó nên có thể bị giảm tương tác vài ngày.
- Nick mới sẽ dễ bị checkpoint giai đoạn đầu. Nick lâu năm sẽ trust hơn. Kết bạn với nhóm có bạn chung cao sẽ tránh được check thay vì nhóm bạn xa lạ.
- Mỗi ngày chúng ta hoàn toàn có thể gửi cả nghìn requests mà chẳng vấn đề gì cả. Nhưng đừng làm với tốc độ quá nhanh có thể bị block tính năng tạm thời.
- ĐỪNG SPAM và lạm dụng tính năng nào đó quá đáng.
- Chúng ta có thể add bạn bè thủ công hoặc bằng tool vào nhóm 200 – 300 lượt/ngày (làm “quá tay” có thể bị block 1 tuần) trong khi mời bạn bè like fanpage thì không sợ block hay ảnh hưởng gì.
Cách tận dụng thuật toán Facebook để tăng reach cho bài viết
- Hãy sử dụng định dạng nội dung phổ biến. Thuật toán Facebook đánh giá “giá trị” của một post dựa vào việc những người đã nhìn thấy tương tác với bài viết thế nào. Những post có tương tác càng nhiều, thì càng dễ tiếp cận nhiều người hơn.
Hãy xác định những dạng nội dung nào bạn đăng được tương tác nhiều, hoặc có thể quan sát đối thủ, những page, group lớn có đặc điểm tương tự với mình, xem họ đang làm những dạng content nào, dạng nào được nhiều tương tác, dạng nào không, từ đó thử nghiệm cho nội dung của mình.
- Đa dạng hóa các dạng nội dung. Thay vì hiển thị liên tục một định dạng nội dung, Facebook sẽ muốn đa dạng hóa nội dung Newsfeed để giữ chân người dùng, vì vậy các bài viết trên fanpage/trang cá nhân của bạn ngoài việc sử dụng những định dạng đang phổ biến để thu hút tương tác từ người dùng, vẫn nên triển khai đồng thời những định dạng nội dung khác như text, video, album ảnh, 1 ảnh,…
- Tận dụng những tính năng mới như Facebook Reels. Thuật toán của Facebook sẽ dành một sự ưu tiên đặc biệt cho phép các video trên Reels có thể tiếp cận đến nhiều đối tượng mục tiêu hơn → Facebook Reels là gì?
4. Nếu muốn kiếm tiền qua Facebook cá nhân hãy nhớ
- Kênh tiếp cận này có thể giúp bạn kiếm trăm triệu mỗi tháng;
- TỆP BẠN BÈ rất quan trọng, hãy chủ động gửi kết bạn đúng tệp đều đặn để có 5000 bạn bè đầu tiên;
- Content chất sẽ có tương tác cao và nhiều cơ hội xuất hiện tại các groups khác;
- Đừng cố gắng bán hàng, hãy nỗ lực chia sẻ để cho đi giá trị lớn;
- Liên tục làm mới bản thân và friend list để có tương tác tốt hơn;
- Mở rộng với các kênh khác để tăng nhận diện và sự chuyển đổi;
- Hãy bắt đầu NGAY và đừng cầu toàn, đừng lười biếng muốn có kết quả nhanh; bỏ qua sự tự ti, ngại ngùng, sợ người khác đánh giá;
- Chăm chỉ lọc tệp bạn bè, tìm kiếm nhóm chất và hoạt động thường xuyên trên đó;
- Mỗi post nên có >100 like, nếu dưới con số này cố gắng cải thiện reach bằng việc lọc lại tệp và cải thiện nội dung;
- Tìm sản phẩm/dịch vụ để tạo ra kết quả ổn. Khai thác kênh bán hàng này để tạo ra hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu mỗi tháng mà không phụ thuộc vào ads.