Loa nghe nhạc, loa bluetooth, dàn karaoke, âm thanh sân khấu trường học lớp học

Công thức AIDA và hiệu quả khó tin!

AIDA là một trong những mô hình quảng cáo hiệu quả nhất hiện nay và được áp dụng rất phổ biến trong giới marketing. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu công thức AIDA là gì và khi nào thì áp dụng nó.

Công thức AIDA là gì?

AIDA là một trong 20 công thức viết content quảng cáo triệu view, được ghép lại từ những chữ cái đầu tiên của 4 từ Attention (chú ý) – Interest (thích thú) – Desire (mong muốn) – Action (hành động).

Công thức AIDA là hiệu quả khó tin!

Đây là một công thức được sử dụng rất phổ biến trong content PR Marketing và xem là một chiếc “chìa khoá” quan trọng góp phần không nhỏ dẫn đến sự thành công của những chiến dịch quảng cáo.

Người đầu tiên đưa ra lý thuyết AIDA là một nhà quảng cáo và bán hàng người Mỹ tên là E.St.Elmo Lewis. 

Công thức AIDA sử dụng trong trường hợp nào?

Sử dụng công thức AIDA khi bạn viết một đoạn văn bản hướng đến mục tiêu cuối cùng là khiến người khác thực hiện hành động. Mục tiêu của công thức tiếp thị AIDA là thực hiện những điều sau:

  • Thu hút sự chú ý của người đọc và thu hút họ;
  • Tạo điểm quan tâm để họ tiếp tục đọc;
  • Hiển thị một lợi ích tạo ra mong muốn cho;
  • Kết thúc bài viết bằng một lời kêu gọi người đọc phải hành động (gọi điện Hotline để mua hàng; gửi mail hoặc điền vào Form đăng ký).

Mô hình AIDA có thể được gọi là một mô hình truyền thông hơn là một mô hình ra quyết định, vì nó xác định các công ty, cách thức và thời điểm giao tiếp trong mỗi giai đoạn vì người tiêu dùng sẽ sử dụng các nền tảng khác nhau, tham gia ở các điểm tiếp xúc khác nhau và yêu cầu thông tin khác nhau xuyên suốt các giai đoạn từ nhiều nguồn khác nhau.

Cách sử dụng công thức AIDA

#1 Attention – Thu hút sự chú ý từ cái nhìn đầu tiên

Điều đầu tiên của công thức AIDA là thu hút sự chú ý. Có một số cách để tạo sự chú ý đó, đầu tiên là tạo ra một tiêu đề tuyệt vời.

Cái quyết định người đọc, khách hàng có click vào bài viết của bạn hay không chính là tiêu đề của bài viết – thứ hiển thị trên Google tìm kiếm, Youtube.

Bạn có thể viết tiêu đề giật tít thật shock nhưng không nên lạm dụng. Hãy luôn ghi nhớ nguyên tắc “mang lại giá trị có khách hàng”

Hãy nhớ rằng khoảng 80% mọi người sẽ tập trung và bị thu hút ở phần tiêu đề. Trong đó, các chiến lược copywriting tiêu đề hiệu quả bao gồm:

  • Sử dụng tính khẩn cấp. Tính khẩn cấp ngụ ý rằng người đọc cần phải thực hiện hành động hoặc họ sẽ bỏ lỡ điều gì đó đáng giá. Nó có tiềm năng tăng tỷ lệ nhấp chuột vào website hoặc Form đăng ký. Ví dụ như: “5 Xu hướng Tiếp thị Cực kỳ Tốt mà Bạn Không nên Sử dụng” là một dòng tiêu đề mang tính nghịch lý, khẩn cấp nhưng sẽ tạo sự tò mò.
  • Đi vào một vấn đề cụ thể. Các tiêu đề mơ hồ thường gây nhàm chán và sẽ khiến người đọc “buồn ngủ”. Hãy đưa ra nội dung tiêu đề càng cụ thể càng tốt để kích thích họ đọc nội dung của bạn. Ví dụ: “Làm thế nào để SEO vào năm 2022” sẽ không cụ thể bằng tiêu đề “Làm thế nào để SEO như những người chuyên nghiệp chỉ trong 5 bước đơn giản”.
  • Sử dụng các con số. Điều này đóng vai trò quan trọng trong chiến lược cuối cùng vì các con số khiến các tiêu đề trở nên thú vị hơn nhiều. Hãy tưởng tượng một bài báo có tiêu đề “Cách tôi kiếm sống từ việc viết lách” so với “Cách tôi kiếm được 96.388 đô la trong năm nay từ việc viết UX”. Tiêu đề sau sẽ “quyến rũ” hơn nhiều.
  • Hướng đến một đối tượng cụ thể. Bạn đang viết cho ai? Nói trực tiếp đến phân đoạn này trong tiêu đề bằng cách đề cập đến chúng. Một ví dụ về điều này sẽ là “4 Mẹo để CMO mở rộng Chiến dịch kinh doanh”.
  • Thêm từ ngữ cảm tính. Quá trình mua hàng và những thứ khác trong kinh doanh chủ yếu là cảm xúc. Bạn có thể tận dụng điều này và thu hút sự chú ý của mọi người bằng cách tận dụng các từ và cụm từ mang tính cảm xúc.
  • Đặt một câu hỏi, người đọc sẽ thấy liên quan đến thắc mắc của họ và muốn được biết đáp án.
  • Trích dẫn một thống kê thú vị hoặc một phần dữ liệu có liên quan đến chủ đề.
  • Sử dụng một nghiên cứu điển hình để chứng minh quan điểm của bạn.
  • Giải đáp ngay lập tức cho người đọc bằng cách sử dụng những từ như “Bạn”.
  • Và khi bạn đã thực hiện thành công việc này, đã đến lúc tạo ra giá trị cho bài viết bằng bước tiếp theo…

#2 Interest

Sau khi thu hút người đọc bấm vào bài viết, quảng cáo của bạn thì phải tạo được sự hứng thú cho người đọc, khách hàng để họ tiếp tục xem thay vì rời đi.

Người đọc, khách hàng ngày nay đã quen với các nội dung ngắn, nội dung mì ăn liền – điển hình là sự lên ngôi của Tiktok nên bạn phải hấp dẫn người đọc ngay trong tối đa 3 dòng đầu tiên.

Ở phần attention khi đã làm cho người đọc cảm thấy thích thú cực độ, bài viết này giành cho mình, có gì đó hay ho mà mình phải đọc thì ở phần interest phải xuyên suốt cả bài viết phải đồng điệu được với “chất” người đọc và môi trường đăng. Bạn có thể tham khảo thêm 10 cách viết content thu hút.

Người đọc thường cảm thấy thích thú ở những yếu tố sau:

  • Thích thú vì giọng văn bài viết;
  • Thích thú vì được nghe gì đó mới mẻ, một câu chuyện mới, những thứ gây ngạc nhiên, những bí bật, công thức, những bài tổng hợp, so sánh;
  • Thích thú vì được trở thành một người đặc biệt, cảm thấy đồng cảm với bài viết, cảm thấy như là một nhân vật trong bài viết/quảng cáo.

#3 Deisre

Desire được hiểu là tạo sự khao khát của khách hàng nhưng không có nghĩ là mình tạo ra sự khao khát đó để bán hàng.

Hãy luôn trong tâm thế chấp nhận rằng: Người đọc và khách hàng đều có những “bản ngã” riêng, cái tôi tiêng. Trên thực tế, tất cả chúng ta đều như vậy.

Thử tưởng tượng lần bạn đi mua sắm gần đây. Bạn có thể đã tìm kiếm các ưu đãi, mã giảm giá tốt nhất hay lướt qua internet hoặc các cửa hàng bán lẻ để tìm những gì bạn muốn. Hoặc, bạn đã bao giờ phát cáu vì Google không hiển thị kết quả tốt nhất cho bạn?

Đa phần chúng ta đều có định hướng này. Đó cũng là lý do tại sao ham muốn là một thành phần quan trọng đối với công thức viết bài quảng cáo AIDA.

Một ý nghĩa khác của từ khao khát này chính là trở thành một phần của những gì bài viết bài viết đã vẽ ra. Thật ra từ khao khát này nó sẽ có nhiều ý nghĩa khác nhau và tùy thuộc vào mục đích bài viết nhưng thông thường khao khát nó còn được hiểu thêm là CHỨNG MINH UY TÍN với người đọc, chứng minh bài viết của chúng ta là thật, là đúng và họ cũng có thể đạt được thứ đó nếu họ chịu hành động.

Để tạo được sự khao khát cho người dùng thì chúng ta phải thực hiện 3 bước sau:

  • Bước 1: Cho họ hiểu về những gì mà chúng ta đang viết. Hãy dùng ngôn ngữ ngắn gọn, đơn giản cho đoạn mở đầu, và phải kèm thêm một hình ảnh minh họa (có liên quan, bổ sung cho từ khóa của bài viết)
  • Bước 2: Chứng minh uy tín. Bước này thì mình có những đoạn nội dung, hình ảnh, feedback chân thực để chứng minh uy tín. Trường hợp này sẽ còn tùy thuộc vào khách hàng và sản phẩm của mình.
  • Bước 3: Tạo sự ham muốn với giá trị lớn. Đây là bước quan trọng để thực hành bước tiếp theo. Ở bước này chúng ta sẽ cho họ thấy “hời”, nếu bài bán hàng phải “hời” về tiền, nếu bài chia sẻ kiến thức thì phải “hời” ở chỗ kiến thức mới, giá trị thực sự…vv

#4 Action

Đây là bước cuối cùng để tạo ra giá trị win win. Mình trao giá trị nhiều thì cuối cùng mình sẽ call action việc bán hàng, đối với những bài chạy ads thì có thể làm như vậy, nhưng theo mình thấy việc để lại call to action ở cuối bài để tặng thêm cái gì đó giá trị.

Ba bước trên là tiền đề để giúp bạn đi đến thành công ở giai đoạn cuối cùng này. Khi đã có đầy đủ sự quan tâm, sự thích thú và niềm khao khát thì bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc dẫn dắt mọi người đi theo những hành động mà bạn mong muốn. Họ có thể đồng ý với chủ đề, lời đề nghị, giới thiệu của bạn hay chấp nhận sử dụng sản phẩm do bạn cung cấp.

Hãy chỉ rõ hành động cụ thể mà bạn mong muốn mọi người thực hiện để thu được hiệu quả tốt nhất.

Các ví dụ về Công thức AIDA trong khi viết bản copy quảng cáo

Gây chú ý

  • Hình ảnh minh họa, Font chữ, Font size NỔI BẬT
  • Khuyến mãi nhân sự kiện, ngày lễ, sinh nhật
  • Giảm giá, Mua 2 tặng 1 

Đưa ra lý do mua

  • Các lợi ích vượt trội
  • Là sản phẩm không có chất 3-MCPD (chất gây ung thư)
  • ezCloud phần mềm khách sạn duy nhất ở Việt nam kết nối các kênh OTA bán phòng tự động trên Booking, Agoda, Traveloka, …

Chứng minh sự tin cậy

  • Chứng minh niềm tin (Reason to Belive) : Giải thích rõ công nghệ đó
  • Người nổi tiếng đã dung
  • Chuyên gia trong ngành cho ý kiến
  • Được đối tác lớn xác nhận
  • Báo chí, Truyền hình ca ngợi
  • Video demo rõ tác dụng hoặc khách hàng nói
  • Thử ngiệm quay video tại chỗ
  • Livestream chứng minh sự thật
  • Giải thưởng/ kỷ lục

Kêu gọi hành động

  • Khan hiếm
  • Số lượng có hạn
  • Thời gian cụ thể

Ví dụ về mô hình AIDA của Netflix

Sau khi hiểu các giai đoạn, hãy để chúng tôi hiểu rõ hơn thông qua mô hình AIDA cho Netflix ở Ấn Độ. Đó là một nhiệm vụ lớn đối với Netflix là thu hút và chuyển đổi người dùng đã quen với nội dung miễn phí. 

Đây là những gì Netflix làm để thu hút khách hàng:

  • GIAI ĐOẠN 1: Tạo Nhận Thức. Netflix sử dụng một số phương tiện quảng cáo phổ biến để thông báo cho người dùng về sản phẩm. Các phương tiện là quảng cáo trên Youtube, quảng cáo hiển thị (Adwords).
  • GIAI ĐOẠN 2: Tạo Ra Sự Quan Tâm. Sau khi người dùng biết và truy cập các trang đích của Netflix, họ sẽ được cung cấp bản dùng thử miễn phí một tháng để khám phá trải nghiệm tất cả các chương trình và tính năng trên Netflix. 
  • GIAI ĐOẠN 3: Đảm Bảo Mong Muốn. Khi người xem trải nghiệm một số tính năng, họ quen với trải nghiệm xem liền mạch. Tại thời điểm này, các tính năng bổ sung sau tạo ra mong muốn mua các gói đăng ký:
    • Phim, chương trình và phim tài liệu độc quyền của Netflix. Nhiều bộ phim truyền hình và phim từ Hollywood và các ngành công nghiệp khác trong khu vực.
    • Video độ phân giải cao, hỗ trợ cho mọi thiết bị (xem ở mọi nơi bạn đến)
    • Nhiều hồ sơ trong một tài khoản, các đề xuất được cá nhân hóa về các chương trình truyền hình và phim, dựa trên các kiểu xem
    • Tùy chọn tải xuống và xem ngoại tuyến
    • Không có quảng cáo khi phát trực tuyến video
    • Xem nhiều màn hình
    • Tiếp tục xem video từ nơi bạn đang xem dở
    • Hỗ trợ các thiết bị internet tốc độ thấp, v.v.
  • GIAI ĐOẠN 4: Kích Hoạt Hành Động. Khi người dùng bị thu hút bởi sản phẩm, Netflix sẽ chuyển họ thành khách hàng thực sự trả tiền. Điều này được thực hiện bằng cách cung cấp nhiều gói đăng ký khác nhau và tùy chọn dừng đăng ký bất kỳ lúc nào.

Ví dụ về mô hình AIDA tại Coca Cola

Trên thực tế, Coca Cola đã chi gần 4 tỷ USD cho quảng cáo trên toàn thế giới và mỗi năm con số đó tiếp tục tăng lên.

Thương hiệu tiến hành chiến dịch marketing bằng cách đề cập đến các thành phần của đồ uống của mình trong mỗi quảng cáo. Điều này đặc biệt đúng đối với các nhãn hiệu như Diet Coke và Coke Zero, mà bạn thường nghe về hương vị tuyệt vời mà không có calo của chúng. Họ tạo ra Mong muốn ở khách hàng bằng cách giải thích cách nước có ga của họ làm hài lòng người tiêu dùng.

Ví dụ: Coke Zero giúp bạn giữ được vóc dáng trong khi thưởng thức công thức Coke Zero tuyệt vời của nó.

Với tất cả các tài liệu tiếp thị, thông điệp Coke và sự lặp lại của thức uống của thương hiệu. Sản phẩm sẽ đi đến bất cứ đâu bạn có thể mua sắm tạp hóa hoặc đi hẹn hò. Bạn có thể tìm thấy các mặt hàng có nhãn Coke tại các cửa hàng bách hóa. Cửa hàng tiện lợi, rạp chiếu phim và máy bán hàng tự động gần đó.

Khi bạn xuất hiện ở nhiều nơi và luôn có hàng tồn kho với chi phí thấp. Thành công của thương hiệu trong việc tạo ra hành động. Giúp Coca Cola giữ vững vị trí là một trong những thương hiệu nước có ga hàng đầu thế giới.

Leave a Comment