CPA, CPO, CPS… là các khái niệm trong Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) nói riêng và Marketing nói chung. Việc lựa chọn chiến dịch nào phù hợp đóng vai trò quyết định đến doanh thu và hoa hồng mà bạn nhận được.
Chiến dịch CPS là gì?
CPS là tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh Cost Per Sale, được định nghĩ là chi phí tính trên một lượt mua hàng.
Nếu bạn lựa chọn chiến dịch CPS thì nhà bán hàng chỉ phải thanh toán hoa hồng sau khi sự quan tâm của khách hàng được chuyển đổi thành 1 đơn hàng. Quá trình được khách hàng thực hiện từ click vào quảng cáo, điền form thông tin, nhận hàng và thanh toán. Chuỗi hành vi này kết thúc khi nhà bán hàng đã nhận được tiền COD hoặc chuyển khoản.
CPS cần một hệ thống đo lường chính xác, nếu không đáp ứng được nhu cầu này, nhà bán hàng sẽ không tránh khỏi những sai sót trong việc tính toán và trả phí cho các nhà quảng cáo.
Chiến dịch CPL là gì?
CPL là tên viết tắt của Cost-Per-Lead, phương pháp quảng cáo/ Marketing tính chi phí theo số lead thu về.
Lead ở đây có thể là lead đơn thuần, những người quan tâm đến sản phẩm và điền thông tin (tên, số điện thoại, email…) vào form, hoặc cao hơn là warm lead, qualified lead, những lead có sự quan tâm và nhu cầu mua sản phẩm, dịch vụ rất mạnh mẽ.
Bạn sẽ nhận được hoa hồng khi người dùng thực hiện một hành động nhất định được chỉ ra trong chiến dịch như đăng ký một tài khoản, điền form thông tin, tải một ứng dụng…
Chiến dịch CPO là gì?
Đây là hình thức tiếp thị liên kết mà hoa hồng được tính trên mỗi đơn đặt hàng của khách hàng. Tức là khi khách hàng click vào link phân phối của bạn và đặt hàng, sau đó call center gọi tới, khách hàng xác nhận đã đặt hàng (conversion thành công) là bạn được chia sẻ hoa hồng cho đơn hàng đó.
CPO là một khái niệm quen thuộc với các bạn Publisher, dùng để chỉ các chiến dịch Cost-per-order, tức là hoa hồng được tính khi khách đặt hàng thành công (khác với CPS hoa hồng được tính khi khách thanh toán thành công không đổi trả).
CPO sẽ phù hợp với những nghành hàng cần sự tư vấn trước khi quyết định mua hàng, đó chính là lĩnh vực làm đẹp, sức khoẻ.
Những sản phẩm này khách hàng thường cần nhiều thông tin tư vấn, và đội ngũ tetesales là người làm việc đó, còn việc của bạn (người làm tiếp thị liên kết) là tiếp cận khách hàng, cung cấp thông tin ban đầu cho họ, khiến họ click vào link liên kết để đến trang landing-page và nhập thông tin vào form.
CPC
Là doanh thu quảng cáo khi người dùng click vào đường link được chỉ định trong chiến dịch.
Doanh thu CPC = [Đơn giá CPC] * [Số lượng hành động] Chi tiết thông tin về doanh thu CPC được cập nhật trên Hệ thống.
Đây cũng là khái niệm được sử dụng trong quảng cáo, Adsense… → CPC Adsense là gì? CPC nước nào cao nhất?
CPA là gì?
CPA được hiểu là chi phí trả cho một hành động bất kì của khách hàng trên website của doanh nghiệp. Ví dụ như 1 lượt để lại thông tin tại form hay 1 lượt đăng ký sử dụng thử sản phẩm. Còn CPS không chỉ dừng lại ở lượt đặt hàng đơn thuần mà đơn hàng này đã được thanh toán cho nhà bán hàng.