Content Marketing là gì, cách viết Content Marketing và những xu hướng Content Marketing mới nhất hiện nay.
Content Marketing là gì?
Content marketing (Tiếp thị nội dung) là một thuật ngữ bao gồm tất cả dạng thức marketing liên quan đến việc tạo và chia sẻ nội dung. Nội dung được tạo ra dùng để hướng khách hàng đến các hành động mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.
Thay vì quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn cung cấp những nội dung hữu ích. Có ý nghĩa đối với khách hàng tiềm năng và khách hàng, từ đó giúp họ giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải.
Là một phương pháp marketing tập trung vào việc sáng tạo, phân phối nội dung có giá trị, hữu ích với khách hàng tiềm năng, giúp họ giải quyết các vấn đề của mình. Từ đó tạo nên niềm tin, giữ chân và thúc đẩy hành vi mua hàng, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Thay vì chỉ biết bơm hàng tấn thông tin quảng cáo vào đầu khách hàng, bạn cần phải cung cấp nội dung thực sự liên quan và hữu ích cho nhóm khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng, để giúp họ giải quyết những vấn đề của họ.
Lợi ích của Content Marketing với doanh nghiệp
- Cung cấp thông tin hữu ích cho người dùng và cho cả Google. Google luôn muốn cung cấp content hữu ích đến người dùng của mình. Bạn càng có nhiều thông tin hữu ích thì Google càng đánh giá bạn là chuyên gia trong lĩnh vực đó. Từ đó, Google sẽ ưu tiên xếp hạng website của bạn trên trang kết quả tìm kiếm.
- Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp. Content Marketing sẽ làm nhiệm vụ truyền tải thông tin doanh nghiệp muốn hình thành trong tâm trí khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, điểm khác biệt của doanh nghiệp đối với các đối thủ khách trên thị trường. Từ đó doanh nghiệp có được chỗ đứng trong lòng khách hàng.
- Nâng cao doanh số bán hàng. Content Marketing là hoạt động tạo dựng nội dung phù hợp với từng mục đích xuất phát từ hoạt động nghiên cứu khách hàng, các hành vi và nhu cầu, mong muốn của từng khách hàng để mang đến những nội dung chất lượng nhất, giải quyết mọi nhu cầu của họ.
- Tiết kiệm chi phí quảng cáo. Chất lượng Content Marketing đóng vai trò quan trọng để giúp một chiến dịch quảng cáo thành công.
- Content marketing làm tăng lượng truy cập cho website. Một trong những lợi ích của content hay là tăng lượng người dùng tìm đến website bạn thông qua công cụ tìm kiếm.
Sự khác biệt của Content Marketing
Nếu như content là toàn bộ những nội dung có trên website bao gồm như: text, hình ảnh, video, infographic, audio… mà người dùng có thể nhìn thấy, nghe thấy chúng. Thì, content Marketing được sử dụng với mục đích tiếp thị, không quá đề cao cho mục đích phát triển hoặc mở rộng quy mô cho công ty.
Nhưng, khác với quảng cáo, Content Marketing sẽ không kêu gọi khách hàng mua hàng trực tiếp mà tạo ra các nội dung hữu ích và mang lại giá trị hữu ích cho người đọc. Với những đặc tính đó, thì Content Marketing sẽ trở thành một xu hướng tất yếu là hiển nhiên.
Các loại Content Marketing
Khái niệm content marketing được xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1732, do ông Benjamin Franklin lần đầu xuất bản trên tờ báo hàng năm Poor Richard’s Almanack. Mục đích của ông là thúc đẩy công việc kinh doanh của doanh nghiệp mình.
Năm 1889, Francis Woodward, chủ sở hữu công ty thực phẩm Genesee, đã thuê quảng cáo trên tạp chí Ladies Home. Đồng thời, ông cũng nhờ những nhân viên bán hàng phân phát miễn phí các tập sách chứa công thức làm món bánh Jell-O. Chiến dịch này đã rất thành công, đến năm 1906, công ty ông đã kiếm được 1 triệu đô la.
Tính đến thời điểm hiện tại, có khá nhiều loại Content Marketing đang được thực hiện và phát triển. Tuy nhiên, bạn có thể tham khác những loại Content Marketing phổ biến sau đây.
- Blog/weblog là loại nội dung Marketing viết theo dạng nhật ký trên nền tảng một website nào đó và thường sẽ là những nội dung tập trung quanh một chủ đề nhất định. Đây là dạng nội dung giúp giải đáp được những thắc mắc của khách hàng khá hiệu quả. Theo thống kê, hiện tại các Content Blog giúp doanh nghiệp tăng khoảng 126 leads mang về.
- Ebook là dạng nội dung được sản xuất dưới dạng sách điện tử, có lượng thông tin cũng như kiến thức rất lớn. Ebook thường xuất hiện dưới dạng PDF. Các nội dung Ebook được đánh giá là chất lượng, phù hợp nếu người dùng muốn tìm hiểu chi tiết hoặc tổng quan một vấn đề nào đó.
- Content video đang là hình thức nội dung marketing được đánh giá đem lại hiệu quả truyền thông tốt nhất hiện nay. Khi lượng thông tin hàng ngày người dùng phải tiếp cận quá nhiều, content video đem đến cho người dùng cách tiếp cận nội dung giải trí, thú vị hơn so với Ebook hay Blog thông thường.
- Infographic. Đây là dạng content gồm hình ảnh và thông tin được thể hiện ở dạng icon, số liệu, biểu đồ,… Tất cả thông tin sẽ được thiết kế trên 1 bức hình, Infographic sẽ giúp cho người xem dễ nắm bắt được thông tin hơn.
- Email. Email là một hình thức tiếp thị được khá nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay khi nhu cầu sử dụng Email ngày càng phổ biến hơn. Các nội dung của email marketing sẽ được gửi đến khách hàng để truyền tải được thông điệp, mục đích mà doanh nghiệp mong muốn.
- Social Media. Đây chính là việc xây dựng các nội dung trên mạng xã hội để thu hút người dùng. Các nội dung Social Media cần có hiệu quả về khả năng viral.
Content Marketing là làm gì?
Công việc chính của Content Marketing là tập trung vào sáng tạo nội dung. Chẳng hạn:
- Sáng tạo nội dung, xây dựng hệ thống bài viết cho website, blog, fanpage, channel youtube, tiktok,…
- Quản lý các Social cho doanh nghiệp như website, fanpage,…
- Phối hợp cùng team Marketing để xây dựng các kế hoạch nội dung cho các kênh Marketing của công ty.
- Sản xuất nội dung phục vụ cho hoạt động truyền thông.
- Sáng tạo, viết các nội dung PR theo yêu cầu.
- Tham gia xây dựng, quản lý chiến dịch Marketing, Digital Marketing,…
- Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của quản lý, ban giám đốc,…
Nhân viên Content Marketing cần có các kĩ năng:
- Kỹ năng nghiên cứu, khai thác thông tin, thu thập và khai thác tệp khách hàng tiềm năng (độ tuổi, giới tính, nơi ở, insight, nhu cầu, mối trăn trở,…); trend trên thị trường để tạo nên những nội dung giá trị, chất lượng nhất.
- Kỹ năng chọn lọc chủ đề phù hợp với doanh nghiệp và tập khách hàng của mình.
- Giao tiếp, viết lách tốt → Tham khảo 10 cách viết content thu hút
- Kỹ năng SEO → Tham khảo các bài viết về SEO của chúng tôi
- Kỹ năng quản lý. Chuyên viên Content Marketing còn phải hoạch định, quản lý nội dung trên những nền tảng khác nhau.
Xu hướng Content Marketing hiện nay là gì?
Content định dạng video
Việc sử dụng video trên thiết bị di động đã tăng gần 10 triệu phút xem hàng ngày trong những năm qua, và con số đó vẫn có dấu hiệu tăng trưởng.
Các nhà sản xuất hoàn toàn có thể tận dụng để tiếp thị, chào bán sản phẩm bằng cách chèn quảng cáo ngắn 5-10s vào những video triệu view. Cũng theo Hubspot tiết lộ, các video hướng dẫn luôn thu hút sự chú ý nhiều nhất của bất kỳ danh mục nội dung nào, thậm chí nhiều hơn cả clip âm nhạc hoặc chơi game.
Trong một khảo sát của HubSpot năm 2018, 54% người tiêu dùng muốn xem thêm nội dung video từ một thương hiệu hoặc doanh nghiệp mà họ hỗ trợ.
Các video trực tiếp trên Facebook có tỷ lệ tương tác là 4,3% so với 2,2% cho các video không trực tiếp.
Sử dụng từ khóa “video” trong chủ đề email giúp tăng tỷ lệ mở lên 19% và tỷ lệ nhấp lên 65%.
Hình ảnh vẫn có vai trò quan trọng
Các chuyên gia khoa học của MIT (Massachusetts Institute of Technology – Viện Công nghệ Massachusetts) đã chỉ ra rằng: não bộ chỉ mất 13 mili giây để nhận ra hình ảnh. Chưa dừng lại ở đó, hình ảnh còn được não bộ lưu trong bộ nhớ dài hạn, trong khi văn bản thì không.
Do đó, hãy lồng ghép hình ảnh nổi bật vào nội dung nếu bạn muốn mọi người nhớ, quan tâm đến doanh nghiệp/ thương hiệu của bạn.
Độc giả internet rất chú ý đến hình ảnh mang thông tin. Trong thực tế, khi các hình ảnh có liên quan, người đọc dành nhiều thời gian nhìn vào hình ảnh hơn là đọc văn bản trên trang.
Infographics có thể tăng lượng truy cập web lên tới 12%. Infographics đã có sự gia tăng lớn nhất khi được các marketers B2B tin dùng trong bốn năm qua – hiện ở mức 65%.
Tweet có hình ảnh nhận được nhiều sự chú ý hơn 150% so với tweet không có hình ảnh. Các bài đăng trên Facebook có hình ảnh có mức độ tương tác cao hơn 2,3 lần so với những bài đăng không có hình ảnh.
Kể chuyện thông qua tương tác thực tế ảo AR
Trong năm 2021, có đến 93,3 triệu người tại Mỹ sử dụng công nghệ thực tế ảo với tần suất 1 tháng/ lần. Pokémon Go, IKEA, Sephora, Warby Parker… đều đã sử dụng công nghệ này để tạo ra trải nghiệm người dùng nổi bật và thu hút khách hàng.
Một số lợi ích của AR, VR mà không loại hình nào có được:
- Bạn có thể giới thiệu thông tin doanh nghiệp/ sản phẩm/ dịch vụ… thông qua các tính năng tương tác của AR
- Giúp bạn kết nối với khách hàng theo cách cá nhân hơn
- Khuyến khích khách hàng chủ động thao tác trước, trong và sau khi tham gia tương tác
Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI)
Trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đang được ứng dụng vào marketing như giọng đọc AI, phân tích dữ liệu AI… Theo các chuyên gia, trong năm 2022, con người sẽ có xu hướng sử dụng AI nhiều hơn để cải thiện năng suất và giúp chiến lược content marketing hiệu quả hơn.
Ứng dụng gần gũi nhất của AI chính là chatbot – là một phần mềm được hỗ trợ bởi AI. Chatbot hiện đang có vai trò như một tư vấn viên ảo, giúp doanh nghiệp trò chuyện và tương tác với khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau.
Podcast ngày càng phổ biến
Podcast Insights đã ước tính rằng có khoảng 2 triệu podcast và hơn 48 triệu tập podcast được xuất bản trong năm 2021.
Các chủ đề nhận được sự quan tâm nhiều nhất có thể kể đến là giáo dục (các khóa học online, chia sẻ kinh nghiệm chuyên ngành…).
Nhiều doanh nghiệp có ý định nhảy vào cuộc đua sản xuất podcast. Hiện đã có nhiều podcast với đối tượng hướng đến là doanh nhân/ chủ doanh nghiệp. Bạn có thể tận dụng chủ đề này và lồng ghép thông tin quảng bá thương hiệu.
Mời bạn tham khảo Podcast là gì? Cách làm Podcast như thế nào?