dàn âm thanh hội trường, âm thanh lớp học, âm thanh phòng họp, loa trợ giảng

Đừng quên sự hài hước trong công việc

Trước đây, trong môi trường làm việc chỉ có mệnh lệnh và kiểm soát, rất ít chỗ cho tiếng cười hoặc sự hài hước. Người ta cho rằng, để làm việc hiệu quả, môi trường làm việc phải im lìm. Khi đó, góc làm việc mà lãnh đạo “an toạ” là một nơi đáng sợ và hãi hùng. Sự hài hước và tiếng cười ở nơi làm việc là một điều gần như “xa xỉ”. Nhưng hiện nay, mọi thứ đã thay đổi, hài hước là một trong những cách nói chuyện khôn ngoan ai cũng có thể làm theo.

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ
Đừng quên sự hài hước trong công việc

Làm việc là những nỗ lực thể chất và tinh thần. Điều này đòi hỏi sự tập trung, chuyên cần và các hoạt động phân tích. Mọi người đều xác định được rằng môi trường làm việc không được phép trở thành một câu lạc bộ hài kịch. Tuy nhiên, một tổ chức vững mạnh luôn khuyến khích và phát triển một môi trường làm việc mà được làm dịu bằng sự hài hước nhẹ nhàng và vui vẻ.

Nhiều nhà lãnh đạo phát hiện ra rằng sự cân bằng về mức độ hài hước trong ngày làm việc sẽ làm cho cách làm việc của mọi người trở nên hiệu quả và năng suất hơn.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell đã đưa ra lời khuyên này: “Hãy vui vẻ ngay trong mệnh lệnh của bạn. Đừng lúc nào cũng vội vội vàng vàng. Dành thời gian với gia đình. Kết quả tất yếu: xung quanh bạn là những người làm việc nghiêm túc, nhưng không chỉ vậy, họ là người biết làm và biết chơi”.

Tại sao nên hài hước trong công việc?

Sau đây là một số lí do vì sao sự hài hước lại quan trọng ở môi trường làm việc:

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ
  • Sự hài hước là cách diễn tả cảm xúc tự nhiên của con người. Tiếng cười làm cho chúng ta “người” hơn. Một môi trường làm việc mà cấm đoán tiếng cười thì chẳng tự nhiên và lành mạnh chút nào. Mọi người làm việc trong môi trường không tự nhiên sẽ dễ cảm thấy lo lắng và ức chế.
  • Sự hài hước làm giảm căng thẳng và sức ép. Tạo ra sự hài hước đúng lúc là một kỹ thuật phù hợp trong các hoàn cảnh chịu sức ép cao. Nó có thể được dùng để phá đi “tảng băng lạnh lùng” và giảm xung đột giữa một nhóm người. Các nhà đàm phán có khiếu hài hước thường áp dụng chính kỹ thuật này để vượt qua được các sức ép.
  • Theo khoa học, tiếng cười có nhiều lợi ích về sức khoẻ. Các nghiên cứu sinh lý học của con người đã chỉ ra rằng. khi chúng ta cười sẽ tiết ra một lượng endorphins cho mạch máu. Chất tự nhiên này được xem là có hiệu quả gấp 10 lần so với morphine – một loại thuốc thường dùng để giảm đau. Nó có tác dụng kích thích và làm cường tráng cơ thể con người, có tác dụng tương tự những bài tập thể dục. Người ta cũng chỉ ra rằng cười cũng làm bổ sung thêm lượng ôxy. Nó giúp chúng ta tăng cường khả năng miễn dịch và giảm căng thẳng.
  • Các nhà lãnh đạo có thể sử dụng tiếng cười và sự hài hước của mình như là một cách để gắn kết mọi người và cho mọi người thấy sự thân thiện của mình. Hài hước cũng thể hiện rằng nhà lãnh đạo thoải mái khi có mọi người ở xung quanh và giúp tạo ra cách trò chuyện cởi mở.
  • Một môi trường hài hước sẽ khuyến khích sự sáng tạo. Rất nhiều tổ chức ngày nay thiếu đi tinh thần sáng tạo và đổi mới trong văn hoá tổ chức. Một tổ chức khuyến khích sự hài hước sẽ khuyến khích mọi người sáng tạo và làm cho mọi người dễ dàng thích nghi với thay đổi. Đây cũng là kiểu văn hoá cho phép mọi người chấp nhận mạo hiểm cần thiết để giải quyết vấn đề. Do đó, sẽ là thiếu sót nếu không khuyến khích sự hài hước trong môi trường làm việc đầy căng thẳng như hiện nay. Nếu lãnh đạo muốn làm việc trong một môi trường cân bằng và hiệu quả, hãy khuyến khích sự hài hước và luôn vui vẻ với mọi người. Hãy khuyến khích mọi người tận dụng thời gian nghỉ để thư giãn và hồi phục lại bằng một thang thuốc hữu hiệu – tiếng cười.

Nguyệt Ánh
Theo Leadingtoday


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *