SKKN Giải pháp ôn thi môn Hoá hiệu quả trong giai đoạn tổng ôn tốt nghiệp
Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education
Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education
Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:
Lần đầu tiên kể từ khi thành lập trường, môn Hóa trường THPT C Hải Hậu đạt
hạng 4 trong toàn tỉnh về trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT. Trong bối cảnh là
một trường còn trẻ (đứng hàng thứ 3 sau các trường có bề dày hơn 40 năm hoặc hơn
60 mươi năm lịch sử), chất lượng học sinh đầu vào ở mức trung bình khá so với các
trường khác trong huyện và trong tỉnh cho nên để đạt được kết quả nổi bật trên đòi
hỏi tổ bộ môn và mỗi giáo viên dạy phải có những biện pháp sáng tạo và phù hợp.
So với các môn học khác, thời lượng ôn tập cho bộ môn hóa cho các lớp theo
khối tự nhiên không nhiều bằng. Vì thế, để đảm bảo nâng cao chất lượng bộ môn đặt
ra cho tổ bộ môn cũng như mỗi giáo viên giảng dạy rất nhiều thách thức.
Trong năm học 2021 – 2022 bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã dần giao quyển tự chủ
tuyển sinh cho mộ số trường đại học. Cho nên các trường có rất nhiều cách thức
tuyển sinh khác nhau. Nhiều trường tuyển sinh dựa trên kết quả học bạ. Nhiều trường
dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực. Đặc điểm chung của các hình thức trên là
đa số học sinh biết được kết quả xét tuyển trước tháng 6 – tháng cao điểm quan trọng
trong giai đoạn tổng ôn dẫn đến tình trạng các em không quá thiết tha với kỳ thi tốt
nghiệp THPT. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả của môn thi.
Giai đoạn tổng ôn cuối cùng rơi vào khoảng thời gian từ đầu tháng 5 cho đến
hết tháng 6. Trong giai đoạn này, học sinh đã nắm được hầu hết kiến thức trong
chương trình, kết hợp với yếu tố thời tiết nắng nóng, lại phải học rất nhiều phân môn
nên dẫn đến tình trạng học sinh chán học, nghỉ học, đặc biệt là nghỉ những môn
không là môn lựa chọn xét đại học. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả chung
của toàn trường.
Trong những năm gần đây đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn được coi
trọng. Một yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn
chính là đội ngũ giáo viên. Vì vậy tăng cường sự tương tác, hợp tác nhóm giáo viên
mang lại thành công và nhiều lợi ích cho học sinh trong việc học tập môn học.
Cũng nằm trong các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục chính là ứng
2
dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, kiểm tra đánh giá. Với học sinh khối 12
việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm đã trở nên quen thuộc. Trong điều kiện kinh
tế phát triển việc học sinh có điện thoại thông minh, máy tính là rất nhiều. Vậy làm
thế nào hướng học sinh sử dụng các thiết bị này trong việc học tập, kiểm tra đánh
giá là điều mà chúng tôi nghĩ đến trong thời đại công nghệ 4.0.
Chính bởi những lý do trên, tôi đã tìm hiểu và viết sáng kiến:
“Giải pháp ôn thi môn Hóa hiệu quả trong giai đoạn tổng ôn tốt nghiệp.”
II. Mô tả giải pháp:
II.1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
Giai đoạn tổng ôn cuối cùng trước khi học sinh bước vào kì thi tốt nghiệp
THPT là một giai đoạn vô cùng quan trọng và nhạy cảm. Quan trọng vì trong giai
đoạn này sẽ củng cố vững chắc kiến thức cơ bản cho các học sinh có lực học trung
bình, yếu và sẽ tối ưu hóa điểm số cho các học sinh khá giỏi. Nếu không xác định
trước tinh thần, tư tưởng học tập cho học sinh trong giai đoạn này sẽ dẫn đến tình
trạng mất tập chung, mất kiểm soát dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả
học tập. Trước đây, tôi không đề cao việc này dẫn đến một số thực trạng: Sau một
thời gian đầu của giai đoạn tổng ôn, bắt đầu có hiện tượng học sinh nghỉ học. Số
lượng nghỉ ngày càng tăng vào giai đoạn cuối. Có nhiều học sinh ban đầu ý thức học
tốt nhưng sau một thời gian cũng bị cuốn vào tình trạng thường xuyên nghỉ học.
Cũng có nhiều học sinh giảm hứng thú với môn học bởi phương pháp giảng dạy kém
thu hút. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng chung của bản thân học sinh
và toàn trường.
Nâng cao chất lượng chung của cả trường không thể chỉ dựa vào một cá nhân,
một lớp mà cần sự phối kết hợp của cả một tập thể. Chỉ cần một lớp trong tập thể đạt
kết quả không như mong muốn thì thứ hạng của cả tập thể sẽ bị ảnh hưởng, cũng tức
là công sức của các thành viên còn lại sẽ không đạt được kết quả như mong muốn.
Trước đây, sự phối hợp của các thành viên trong tổ chuyên môn là có nhưng chưa
thực sự chặt chẽ, tính nhất quán chưa cao nên cũng ảnh hưởng đến chất lượng chung
của nhà trường.
3
Giai đoạn tổng ôn với đặc điểm là thời gian không nhiều, học sinh phải học
đồng thời nhiều môn, kèm theo thời tiết nắng nóng là cho các em nhanh bị mệt mỏi
dẫn tới tâm lý chán học. Vì thế phương pháp giảng dạy trong giai đoạn này cần linh
hoạt. Trước đây, tôi thường sử dụng phương pháp thuyết trình, còn học sinh thì ngồi
thụ động lắng nghe và ghi chép. Và tôi nhận ra rằng học sinh chỉ tập trung được một
thời gian nhất định làm cho hiệu quả của giờ học không cao. Thêm nữa, với quỹ thời
gian làm việc cùng nhau trên lớp không nhiều, muốn nâng cao hiệu quả học tập cần
đặc biệt chú ý đến khoảng thời gian ở nhà của học sinh. Với các học sinh ý thức học
tốt và khả năng tự học cao, các em hoàn toàn có thể làm chủ được khoảng thời gian
này. Tuy nhiên với những học sinh lực học kém hơn, đặc biệt khả năng tự học kém
thì trước rất nhiều các nhiệm vụ phải hoàn thành cho các môn học trong ngày, học
sinh sẽ bị mất phương hướng dẫn tới không hoàn thành yêu cầu, chán học qua đó
ảnh hưởng đến kết quả học tập.
Những thực trạng này thực sự đã làm tôi suy nghĩ trăn trở. Làm thế nào để tìm
ra được một biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp THPT cho
học sinh? Với sự không ngừng học hỏi từ các đồng nghiệp, phát hiện của bản thân
từ những trải nghiệm dạy học thực tế, tôi đã tổng kết và áp dụng thành công sáng
kiến trên.
II.2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến:
II.2.1 Xác định tư tưởng, tinh thần của học sinh và phụ huynh trong giai đoạn
tổng ôn:
Trước thực trạng như trên, tôi đã chuẩn bị cho giai đoạn tổng ôn ngay từ khi
có cuộc họp phụ huynh cuối tháng 4, đầu tháng 5. Đây là cuộc họp phụ huynh diễn
ra trước giai đoạn tổng ôn cuối năm. Tôi xác định: Để có thể đạt hiệu quả tối đa,
không chỉ cần sự cố gắng của thầy và trò mà còn cần cả sự phối kết hợp của phụ
huynh học sinh. Một trong những điểm mới của cuộc họp phụ huynh là: Không chỉ
có mỗi phụ huynh tham gia mà còn có sự góp mặt của cả học sinh. Tôi muốn thông
qua buổi họp đó, trước sự có mặt của phụ huynh, học sinh nắm được các yêu cầu
cũng như nhiệm vụ và trách nhiệm của mình để hoàn thành cho tốt và hiệu quả. Đồng
4
thời, sự có mặt của cả phụ huynh và học sinh sẽ hạn chế được các trường hợp một
số học sinh ý thức học chưa tốt sẽ về nói dối phụ huynh để làm sai các quy định
chung của trường, của lớp để tự ý nghỉ học hoặc bỏ tiết. Cũng trong cuộc họp phụ
huynh trên, bằng kinh nghiệm của những năm học trước tôi đã làm công tác tâm lý
với hai nhóm học sinh điển hình hay nghỉ.
- Nhóm 1 là những học sinh chỉ tập chung học những môn xét tuyển đại học
và sẵn sàng nghỉ các môn còn lại: Tôi thuyết phục các em rằng thay vì nghỉ học ở
nhà và sa đà vào điện thoại máy tính dẫn đến mất kỷ luật học tập thì các em nên đi
học đầy đủ. Với môn không xét tuyển đại học các em chỉ cần học trên lớp bởi vì
trước khi xét đại học thì bản thân các em phải đỗ tốt nghiệp trước. Thời gian còn lại
ở nhà, các em sẽ dành cho các môn xét tuyển đại học mà không phải lo lắng về vấn
đề tốt nghiệp. - Đối với nhóm học sinh đã đỗ đại học dựa vào xét học bạ hoặc thi đánh giá
năng lực thì tôi thuyết phục các em rằng: Một trong các lí do mà các em chọn học
cấp III tại trường THPT C Hải Hậu là bởi vì kết quả giáo dục nổi bật của nhà trường
mà các thầy cô và các anh chị khóa trước đạt được. Vì thế, nhiệm vụ và cũng là trách
nhiệm của các em là phải tiếp tục phát huy truyền thống đó, phải gặt hái được thành
công hơn nữa để xây dựng thương hiệu trường và là tấm gương cho các đàn em khóa
sau.
Nhờ việc xác định tư tưởng rõ ràng với các em học sinh, đồng thời nhận được
sự cổ vũ và phối hợp của các bậc phụ huynh nên hiện tượng nghỉ học của học sinh
các lớp tôi dạy giảm đi rõ rệt. Đặc biệt là lớp chủ nhiệm, hầu như các em đều đi học
đầy đủ, và điều này góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của
nhà trường.
II.2.2 Thống nhất và nâng cao sự phối hợp các thành viên trong nhóm giáo viên
ôn thi khối 12.
Muốn nâng cao kết quả của bộ môn thì cần phải nâng cao kết quả của tất cả
các lớp. Để làm được điều này cần có sự phối kết hợp chặt chẽ của các thành viên
trong tổ, đặc biệt là các thành viên dạy khối 12. Hiểu rõ điều này nên trước giai đoạn
5
tổng ôn, tôi đã tiến hành họp nhóm chuyên môn khối 12 và tiến hành làm các công
việc chuẩn bị cho giai đoạn ôn tập: - Xác định rõ tinh thần, tâm lý của các thầy cô trong giai đoạn tổng ôn. Trong
thời gian này, không chỉ học sinh mệt mỏi mà giáo viên cũng mệt mỏi vì thời tiết, vì
gần một năm giảng dạy miệt mài. Nên để tránh trường hợp có thể có thầy cô không
theo kịp kế hoạch đã xây dựng hoặc chậm trễ công việc so với kế hoạch đã đề ra, tôi
cùng các giáo viên khối 12 đã hội ý, xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của từng thành
viên, đồng thời động viên nhau cùng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ. - Xây dựng lộ trình ôn tập chi tiết; tỉ mỉ khoa học và phù hợp với đặc điểm
từng lớp. Đây là việc vô cùng quan trọng, ảnh hưởng quyết định đến chất lượng của
môn học. Mỗi giáo viên dựa trên kế hoạch chung của cả nhóm lại xây dựng thành kế
hoạch riêng phù hợp với từng lớp mình dạy. - Thống nhất phương pháp giảng dạy trên lớp, cách thức giao bài về nhà, cách
thức kiểm tra nhắc nhớ học sinh trong quá trình học tập. Như trên tôi đã trình bày,
đặc điểm của học sinh trong giai đoạn này là nhanh mệt mỏi và nhanh chán nên nếu
không có phương pháp phù hợp sẽ không đạt được hiệu quả tối đa. Vì thế nhóm đã
ngồi bàn bạc và tìm ra phương pháp dạy phù hợp nhất trong giai đoạn này. - Để đảm bảo cho việc giảng dạy và theo sát học sinh được thường xuyên liên
tục, tôi lập bản theo dõi tiến độ giảng dạy và kiểm tra của các giáo viên tham gia ôn
tập. Định kỳ đến ngày có bài kiểm tra chuyên cần, hoặc đến thời hạn tổng kiểm tra
lý thuyết, các thầy cô phải báo cáo kết quả của lớp mình phụ trách lên nhóm. Thầy
cô nào chậm trễ sẽ được đôn đốc, nhắc nhở kịp thời để hoàn thành công việc. Tại
đây, tôi có một quy định nho nhỏ là: Thầy cô nào chậm trễ trong việc báo cáo kết
quả học tập định kỳ của học sinh sẽ phải nộp vào quỹ “vui vẻ” để dành cuối đợt tổng
ôn liên hoan.
II.2.3 Xây dựng kế hoạch nhóm giáo viên trong giảng dạy, quản lý, kiểm tra.
II.2.3.1 Thời gian và thành phần.
Muốn làm việc được hiệu quả, cần phải lập một kế hoạch khoa học, chi tiết
và thực hiện một cách nghiêm túc. Ngay trước đợt tổng ôn, nhóm hóa đã ngồi lại
6
thống nhất và xây dựng lên kế hoạch cho quá trỉnh tổng ôn như sau: - Thời gian tổng ôn nhà trường dành cho môn Hóa là 39 tiết, bắt đầu từ ngày
09/05/2022 đến ngày 02/07/2022 kéo dài trong 8 tuần. - Các thầy cô tham gia giảng dạy gồm:
Thầy Trần Đức Hiếu (các lớp 12C1; 12C3)
Thầy Nguyễn Thành Đạt (các Lớp 12C4 và 12C9)
Cô Vũ Thị Hồng (các lớp 12C5 và 12C7)
II.2.3.1 Về kiến thức, phương pháp.
Nhóm đã bàn bạc và thống nhất nêu ra khung kiến thức cùng các vấn đề trọng
tâm sẽ tiến hành ôn tập cho học sinh trong giai đoạn tổng ôn. Từ khung chung, các
giáo viên sẽ điều chỉnh cho phù hợp với lớp mình dạy.
Tiết Tên chủ
đề/chuyê
n đề
Nội dung cụ thể Phương pháp/Hình
thức/Kĩ thuật tổ chức dạy
học
Ghi chú
1 –
2
Tổng ôn
este lipit - Khái niệm, công
thức, tên gọi, đồng
phân, tính chất lý –
hoá học và ứng dụng
của este – chất béo. - Các dạng bài tập cơ
bản của este – chất
béo. - Lý thuyết tổng hợp
về este – chất béo - Giao tài liệu hệ thống các
câu hỏi lý thuyết trong
chương, yêu cầu học sinh
về nhà chuẩn bị đầy đủ. - Giao bài tập (câu hỏi mức
độ 1,2) bằng ứng dụng
Quizizz, yêu cầu học sinh
làm nhiều lần đến khi đạt
điểm tuyệt đối. - Làm bài kiểm tra online
vào cuối tiết thứ 2 các nội
dung đã được yêu cầu
chuẩn bị. Nếu học sinh
không đạt được một mức
7
điểm nhất định thì yêu cầu
học sinh về nhà dành thời
gian học thêm chương đó
(bằng cách yêu cầu học
sinh ghi lại lý thuyết nộp
cho giáo viên hoặc giao
thêm Quizizz.
3-4 Tổng ôn
cacbohi
drat - Khái niệm, công
thức, tên gọi, đồng
phân, tính chất lý –
hoá học và ứng dụng
của cacbohidrat. - Các dạng bài tập cơ
bản của cacbohidrat. - Lý thuyết tổng hợp
về cacbohidrat. - Giao tài liệu hệ thống các
câu hỏi lý thuyết trong
chương, yêu cầu học sinh
về nhà chuẩn bị đầy đủ. - Giao bài tập (câu hỏi mức
độ 1,2) bằng ứng dụng
Quizizz, yêu cầu học sinh
làm nhiều lần đến khi đạt
điểm tuyệt đối, - Làm bài kiểm tra online
vào cuối tiết thứ 2 các nội
dung đã được yêu cầu
chuẩn bị. Nếu học sinh
không đạt được một mức
điểm nhất định thì yêu cầu
học sinh về nhà dành thời
gian học thêm chương đó
(bằng cách yêu cầu học
sinh ghi lại lý thuyết nộp
cho giáo viên hoặc giao
thêm Quizizz.
8
5-6
Tổng ôn
hợp chất
chứa N - Khái niệm, công
thức, tên gọi, đồng
phân, tính chất lý –
hoá học và ứng dụng
của hợp chất chứa N. - Các dạng bài tập cơ
bản của hợp chất
chứa N. - Lý thuyết tổng hợp
về hợp chất chứa N - Giao tài liệu hệ thống các
câu hỏi lý thuyết trong
chương, yêu cầu học sinh
về nhà chuẩn bị đầy đủ. - Giao bài tập (câu hỏi mức
độ 1,2) bằng ứng dụng
Quizizz, yêu cầu học sinh
làm nhiều lần đến khi đạt
điểm tuyệt đối, - Làm bài kiểm tra online
vào cuối tiết thứ 2 các nội
dung đã được yêu cầu
chuẩn bị. Nếu học sinh
không đạt được một mức
điểm nhất định thì yêu cầu
học sinh về nhà dành thời
gian học thêm chương đó
(bằng cách yêu cầu học
sinh ghi lại lý thuyết nộp
cho giáo viên hoặc giao
thêm Quizizz.
7-8 Tổng ôn
polime - Khái niệm, công
thức, tên gọi, đồng
phân, tính chất lý –
hoá học và ứng dụng
của polime. - Lý thuyết tổng hợp
về polime - Giao tài liệu hệ thống các
câu hỏi lý thuyết trong
chương, yêu cầu học sinh
về nhà chuẩn bị đầy đủ. - Giao bài tập (câu hỏi mức
độ 1,2) bằng ứng dụng
Quizizz, yêu cầu học sinh
9
làm nhiều lần đến khi đạt
điểm tuyệt đối, - Làm bài kiểm tra online
vào cuối tiết thứ 2 các nội
dung đã được yêu cầu
chuẩn bị. Nếu học sinh
không đạt được một mức
điểm nhất định thì yêu cầu
học sinh về nhà dành thời
gian học thêm chương đó
(bằng cách yêu cầu học
sinh ghi lại lý thuyết nộp
cho giáo viên hoặc giao
thêm Quizizz.
9-
10
Tổng ôn
đại
cương
kim loại - Vị trí, cấu tạo, tính
chất vật lý, hoá học
chung của kim loại - Điều chế kim loại
- Ăn mòn kim loại.
- Câu hỏi tổng hợp về
đại cương kim loại. - các dạng bài tập cơ
bản về đaị cương kim
loại - Giao tài liệu hệ thống các
câu hỏi lý thuyết trong
chương, yêu cầu học sinh
về nhà chuẩn bị đầy đủ. - Giao bài tập (câu hỏi mức
độ 1,2) bằng ứng dụng
Quizizz, yêu cầu học sinh
làm nhiều lần đến khi đạt
điểm tuyệt đối, - Làm bài kiểm tra online
vào cuối tiết thứ 2 các nội
dung đã được yêu cầu
chuẩn bị. Nếu học sinh
không đạt được một mức
điểm nhất định thì yêu cầu
10
học sinh về nhà dành thời
gian học thêm chương đó
(bằng cách yêu cầu học
sinh ghi lại lý thuyết nộp
cho giáo viên hoặc giao
thêm Quizizz.
11-
12
Tổng ôn
kim loại
kiềm,
kiềm thổ
, Nhôm - Vị trí, cấu tạo, tính
chất vật lý, hoá học
chung của kim loại
kiềm, kiềm thổ ,
Nhôm - Điều chế kim loại
kiềm, kiềm thổ ,
Nhôm - Câu hỏi tổng hợp về
kiềm, kiềm thổ ,
Nhôm - các dạng bài tập cơ
bản về kiềm, kiềm thổ
, Nhôm - Giao đề và chuyên
đề cho học sinh theo
đề tham khảo của các
trường trong tỉnh - Giao tài liệu hệ thống các
câu hỏi lý thuyết trong
chương, yêu cầu học sinh
về nhà chuẩn bị đầy đủ. - Giao bài tập (câu hỏi mức
độ 1,2) bằng ứng dụng
Quizizz, yêu cầu học sinh
làm nhiều lần đến khi đạt
điểm tuyệt đối, - Làm bài kiểm tra online
vào cuối tiết thứ 2 các nội
dung đã được yêu cầu
chuẩn bị. Nếu học sinh
không đạt được một mức
điểm nhất định thì yêu cầu
học sinh về nhà dành thời
gian học thêm chương đó
(bằng cách yêu cầu học
sinh ghi lại lý thuyết nộp
cho giáo viên hoặc giao
thêm Quizizz.
11
13-
14
Tổng ôn
Sắt - Vị trí, cấu tạo, tính
chất vật lý, hoá học
chung của kim loại Sắt - Điều chế kim loại
Sắt - Câu hỏi tổng hợp về
Sắt - các dạng bài tập cơ
bản về Sắt - Giao đề và chuyên
đề cho học sinh theo
đề tham khảo của các
trường trong tỉnh - Giao tài liệu hệ thống các
câu hỏi lý thuyết trong
chương, yêu cầu học sinh
về nhà chuẩn bị đầy đủ. - Giao bài tập (câu hỏi mức
độ 1,2) bằng ứng dụng
Quizizz, yêu cầu học sinh
làm nhiều lần đến khi đạt
điểm tuyệt đối, - Làm bài kiểm tra online
vào cuối tiết thứ 2 các nội
dung đã được yêu cầu
chuẩn bị. Nếu học sinh
không đạt được một mức
điểm nhất định thì yêu cầu
học sinh về nhà dành thời
gian học thêm chương đó
(bằng cách yêu cầu học
sinh ghi lại lý thuyết nộp
cho giáo viên hoặc giao
thêm Quizizz.
15-
16
Tổng ôn
điện li –
phi kim - Khái niệm chất điện
li, chất điện li mạnh,
chất điện li yếu, axitbazo-muối, pH, chất
chỉ thị axit bazo. - Điều kiện phản ứng
trao đổi ion. - Giao tài liệu hệ thống các
câu hỏi lý thuyết trong
chương, yêu cầu học sinh
về nhà chuẩn bị đầy đủ. - Giao bài tập (câu hỏi mức
độ 1,2) bằng ứng dụng
Quizizz, yêu cầu học sinh
12 - các dạng bài tập cơ
bản chương điện li - Vị trí, cấu tạo, tính
chất vật lý, hoá học
chung của O – S – N –
P - Điều chế kim loại O
– S – N – P - Câu hỏi tổng hợp về
phi kim - các dạng bài tập cơ
bản về phi kim
làm nhiều lần đến khi đạt
điểm tuyệt đối, - Làm bài kiểm tra online
vào cuối tiết thứ 2 các nội
dung đã được yêu cầu
chuẩn bị. Nếu học sinh
không đạt được một mức
điểm nhất định thì yêu cầu
học sinh về nhà dành thời
gian học thêm chương đó
(bằng cách yêu cầu học sinh
ghi lại lý thuyết nộp cho
giáo viên hoặc giao thêm
Quizizz.
17-
18
Tổng ôn
đại
cương
hữu cơhidrocac
bon - Khái niệm đồng
đẳng, đồng phân. - Công thức PT, CTCT
HCHC. - Phương pháp
tách/tinh chế HCHC - Khái niệm, công
thức, tên gọi, tính chất
lý – hoá, điều chế +
ứng dụng các
hidrocacbon. - Bài tập cơ bản
hidrocacbon. - Giao tài liệu hệ thống các
câu hỏi lý thuyết trong
chương, yêu cầu học sinh
về nhà chuẩn bị đầy đủ. - Giao bài tập (câu hỏi mức
độ 1,2) bằng ứng dụng
Quizizz, yêu cầu học sinh
làm nhiều lần đến khi đạt
điểm tuyệt đối, - Làm bài kiểm tra online
vào cuối tiết thứ 2 các nội
dung đã được yêu cầu
chuẩn bị. Nếu học sinh
không đạt được một mức
điểm nhất định thì yêu cầu
13
học sinh về nhà dành thời
gian học thêm chương đó
(bằng cách yêu cầu học sinh
ghi lại lý thuyết nộp cho
giáo viên hoặc giao thêm
Quizizz.
19-
20
Tổng ôn
ancol –
andehit
– axit - Khái niệm, công
thức, tên gọi, tính chất
lý – hoá, điều chế +
ứng dụng các chất. - Một số dạng bài tập
cơ bản. - Giao tài liệu hệ thống các
câu hỏi lý thuyết trong
chương, yêu cầu học sinh
về nhà chuẩn bị đầy đủ. - Giao bài tập (câu hỏi mức
độ 1,2) bằng ứng dụng
Quizizz, yêu cầu học sinh
làm nhiều lần đến khi đạt
điểm tuyệt đối, - Làm bài kiểm tra online
vào cuối tiết thứ 2 các nội
dung đã được yêu cầu
chuẩn bị. Nếu học sinh
không đạt được một mức
điểm nhất định thì yêu cầu
học sinh về nhà dành thời
gian học thêm chương đó
(bằng cách yêu cầu học sinh
ghi lại lý thuyết nộp cho
giáo viên hoặc giao thêm
Quizizz.
14
21-
22-
23
Tổng ôn
lý thuyết
tổng
hợp hữu
cơ - Chuyên đề đếm mệnh
đề, Đếm số chất, dự
đoán công thức cấu
tạo. - Yêu cầu học sinh làm
trước hệ thống câu hỏi
trong chuyên đề đã được
giáo viên giao (bản word) - Hoàn thiện các bài tập trên
Quizizz trong chuyên đề
đang học. - Chữa chi tiết hệ thống câu
hỏi đã giao cho học sinh
trong các giờ lên lớp. - Kiểm tra online đánh giá
cuối chuyên đề. Nếu học
sinh không đạt được một
mức điểm nhất định thì yêu
cầu học sinh về nhà dành
thời gian học thêm chương
đó (bằng cách yêu cầu học
sinh ghi lại lý thuyết nộp
cho giáo viên hoặc giao
thêm Quizizz.
24-
25-
26
Tổng ôn
lý thuyết
tổng
hợp vô
cơ - Chuyên đề đếm mệnh
đề, Đếm số chất, dự
đoán công thức cấu
tạo, hoàn thành sơ đồ
phản ứng. - Yêu cầu học sinh làm
trước hệ thống câu hỏi
trong chuyên đề đã được
giáo viên giao (bản word) - Hoàn thiện các bài tập trên
Quizizz trong chuyên đề
đang học.
15 - Chữa chi tiết hệ thống câu
hỏi đã giao cho học sinh
trong các giờ lên lớp. - Kiểm tra online đánh giá
cuối chuyên đề. Nếu học
sinh không đạt được một
mức điểm nhất định thì yêu
cầu học sinh về nhà dành
thời gian học thêm chương
đó (bằng cách yêu cầu học
sinh ghi lại lý thuyết nộp
cho giáo viên hoặc giao
thêm Quizizz.
27-
28-
29-
30
Tổng ôn
nhóm
câu hỏi
cấp độ 3
+4 vô cơ - Điện phân, HNO3,
KL và dd muối, Nhiệt
nhôm, axit tác dụng
với muối cacbonat,
CO2 và dd kiềm. - Giáo viên sử dụng phương
pháp thuyết trình, đàm
thoại nhắc lại phương pháp
giải các dạng bài tập thuộc
cấp độ 3,4 cho học sinh. - Với nhóm học sinh khá,
giỏi giao thêm tài liệu
khuyến khích các em tự làm
thêm ở nhà. - Với nhóm học sinh yếu
hơn: Khuyến khích các em
tập chung học trên lớp, thời
gian ở nhà để rèn luyện các
nội dung kiến thức vừa sức
(tránh mất điểm ở phần cơ
bản)
16
31-
32-
33-
34-
Tổng ôn
nhóm
câu hỏi
cấp độ 3
+4 hữu
cơ - Este VD, VDC; Hợp
chất chứa N, Dự đoán
cấu tạo chất, hiện
tượng thí nghiệm. - Giáo viên sử dụng phương
pháp thuyết trình, đàm
thoại nhắc lại phương pháp
giải các dạng bài tập thuộc
cấp độ 3,4 cho học sinh. - Với nhóm học sinh khá,
giỏi giao thêm tài liệu
khuyến khích các em tự làm
thêm ở nhà. - Với nhóm học sinh yếu
hơn: Khuyến khích các em
tập chung học trên lớp, thời
gian ở nhà để rèn luyện các
nội dung kiến thức vừa sức
(tránh mất điểm ở phần cơ
bản)
35-
36-
37-
38-
39.
Làm và
chữa đề
tổng
hợp. - Chữa đề thi thử các
trường. - Phương pháp thuyết trình
đàm thoại. - Yêu cầu học sinh giải đáp
chi tiết các câu hỏi mức độ
1,2. - Hướng dẫn chi tết cho học
sinh các câu hỏi cấp độ 3,4. - Nhấn mạnh các sai lầm
thường mắc của học sinh. - Lựa chọn thời gian thích
hợp tùy theo lớp, có thể tiến
hành thi thử theo khung
17
thời gian của bộ và tiến
hành chữa trên lớp.
Một điểm lưu ý về mặt phương pháp trong giai đoạn tổng ôn đó là: Với phần
kiến thức thuộc cấp độ cơ bản, thay vì giáo viên mất thời gian nhắc lại cho học sinh
thì tôi giao phần hướng dẫn học lý thuyết cho học sinh chuẩn bị trước ở nhà. Đây là
hệ thống câu hỏi dạng điền khuyết của các chương, bài. Yêu cầu học sinh dựa vào
sách giáo khoa, chuẩn bị trước câu trả lời. Đến giờ học trên lớp, yêu cầu các em trình
bày đáp án, giáo viên bổ sung và chốt lại vấn đề. Điều này sẽ tránh được hiện tượng
học sinh ngồi nghe thụ động, không hiệu quả. Cá biệt sẽ có nhiều học sinh khá giỏi
phải nghe đi nghe lại những điều các em đã nắm vững dẫn tới tâm lý mệt mỏi chán
học. Để đảm bảo các em chuẩn bị bài một cách nghiêm túc, chất lượng thì tôi thiết
kế các bài kiểm tra online ngày trên lớp các chủ đề vừa ôn tập cho các em, em nào
chưa đạt điểm theo yêu cầu sẽ phải làm bù, làm thêm hay l
Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY
Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education
Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: