dàn âm thanh hội trường, âm thanh lớp học, âm thanh phòng họp, loa trợ giảng

SKKN Giải pháp ôn thi môn Hoá hiệu quả trong giai đoạn tổng ôn tốt nghiệp

SKKN Giải pháp ôn thi môn Hoá hiệu quả trong giai đoạn tổng ôn tốt nghiệp

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:
Lần đầu tiên kể từ khi thành lập trường, môn Hóa trường THPT C Hải Hậu đạt
hạng 4 trong toàn tỉnh về trung bình điểm thi tốt nghiệp THPT. Trong bối cảnh là
một trường còn trẻ (đứng hàng thứ 3 sau các trường có bề dày hơn 40 năm hoặc hơn
60 mươi năm lịch sử), chất lượng học sinh đầu vào ở mức trung bình khá so với các
trường khác trong huyện và trong tỉnh cho nên để đạt được kết quả nổi bật trên đòi
hỏi tổ bộ môn và mỗi giáo viên dạy phải có những biện pháp sáng tạo và phù hợp.
So với các môn học khác, thời lượng ôn tập cho bộ môn hóa cho các lớp theo
khối tự nhiên không nhiều bằng. Vì thế, để đảm bảo nâng cao chất lượng bộ môn đặt
ra cho tổ bộ môn cũng như mỗi giáo viên giảng dạy rất nhiều thách thức.
Trong năm học 2021 – 2022 bộ Giáo Dục và Đào Tạo đã dần giao quyển tự chủ
tuyển sinh cho mộ số trường đại học. Cho nên các trường có rất nhiều cách thức
tuyển sinh khác nhau. Nhiều trường tuyển sinh dựa trên kết quả học bạ. Nhiều trường
dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực. Đặc điểm chung của các hình thức trên là
đa số học sinh biết được kết quả xét tuyển trước tháng 6 – tháng cao điểm quan trọng
trong giai đoạn tổng ôn dẫn đến tình trạng các em không quá thiết tha với kỳ thi tốt
nghiệp THPT. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả của môn thi.
Giai đoạn tổng ôn cuối cùng rơi vào khoảng thời gian từ đầu tháng 5 cho đến
hết tháng 6. Trong giai đoạn này, học sinh đã nắm được hầu hết kiến thức trong
chương trình, kết hợp với yếu tố thời tiết nắng nóng, lại phải học rất nhiều phân môn
nên dẫn đến tình trạng học sinh chán học, nghỉ học, đặc biệt là nghỉ những môn
không là môn lựa chọn xét đại học. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kết quả chung
của toàn trường.
Trong những năm gần đây đổi mới sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn được coi
trọng. Một yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn
chính là đội ngũ giáo viên. Vì vậy tăng cường sự tương tác, hợp tác nhóm giáo viên
mang lại thành công và nhiều lợi ích cho học sinh trong việc học tập môn học.
Cũng nằm trong các biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục chính là ứng
2
dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, kiểm tra đánh giá. Với học sinh khối 12
việc áp dụng hình thức thi trắc nghiệm đã trở nên quen thuộc. Trong điều kiện kinh
tế phát triển việc học sinh có điện thoại thông minh, máy tính là rất nhiều. Vậy làm
thế nào hướng học sinh sử dụng các thiết bị này trong việc học tập, kiểm tra đánh
giá là điều mà chúng tôi nghĩ đến trong thời đại công nghệ 4.0.
Chính bởi những lý do trên, tôi đã tìm hiểu và viết sáng kiến:
“Giải pháp ôn thi môn Hóa hiệu quả trong giai đoạn tổng ôn tốt nghiệp.”
II. Mô tả giải pháp:
II.1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
Giai đoạn tổng ôn cuối cùng trước khi học sinh bước vào kì thi tốt nghiệp
THPT là một giai đoạn vô cùng quan trọng và nhạy cảm. Quan trọng vì trong giai
đoạn này sẽ củng cố vững chắc kiến thức cơ bản cho các học sinh có lực học trung
bình, yếu và sẽ tối ưu hóa điểm số cho các học sinh khá giỏi. Nếu không xác định
trước tinh thần, tư tưởng học tập cho học sinh trong giai đoạn này sẽ dẫn đến tình
trạng mất tập chung, mất kiểm soát dẫn đến ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả
học tập. Trước đây, tôi không đề cao việc này dẫn đến một số thực trạng: Sau một
thời gian đầu của giai đoạn tổng ôn, bắt đầu có hiện tượng học sinh nghỉ học. Số
lượng nghỉ ngày càng tăng vào giai đoạn cuối. Có nhiều học sinh ban đầu ý thức học
tốt nhưng sau một thời gian cũng bị cuốn vào tình trạng thường xuyên nghỉ học.
Cũng có nhiều học sinh giảm hứng thú với môn học bởi phương pháp giảng dạy kém
thu hút. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng chung của bản thân học sinh
và toàn trường.
Nâng cao chất lượng chung của cả trường không thể chỉ dựa vào một cá nhân,
một lớp mà cần sự phối kết hợp của cả một tập thể. Chỉ cần một lớp trong tập thể đạt
kết quả không như mong muốn thì thứ hạng của cả tập thể sẽ bị ảnh hưởng, cũng tức
là công sức của các thành viên còn lại sẽ không đạt được kết quả như mong muốn.
Trước đây, sự phối hợp của các thành viên trong tổ chuyên môn là có nhưng chưa
thực sự chặt chẽ, tính nhất quán chưa cao nên cũng ảnh hưởng đến chất lượng chung
của nhà trường.
3
Giai đoạn tổng ôn với đặc điểm là thời gian không nhiều, học sinh phải học
đồng thời nhiều môn, kèm theo thời tiết nắng nóng là cho các em nhanh bị mệt mỏi
dẫn tới tâm lý chán học. Vì thế phương pháp giảng dạy trong giai đoạn này cần linh
hoạt. Trước đây, tôi thường sử dụng phương pháp thuyết trình, còn học sinh thì ngồi
thụ động lắng nghe và ghi chép. Và tôi nhận ra rằng học sinh chỉ tập trung được một
thời gian nhất định làm cho hiệu quả của giờ học không cao. Thêm nữa, với quỹ thời
gian làm việc cùng nhau trên lớp không nhiều, muốn nâng cao hiệu quả học tập cần
đặc biệt chú ý đến khoảng thời gian ở nhà của học sinh. Với các học sinh ý thức học
tốt và khả năng tự học cao, các em hoàn toàn có thể làm chủ được khoảng thời gian
này. Tuy nhiên với những học sinh lực học kém hơn, đặc biệt khả năng tự học kém
thì trước rất nhiều các nhiệm vụ phải hoàn thành cho các môn học trong ngày, học
sinh sẽ bị mất phương hướng dẫn tới không hoàn thành yêu cầu, chán học qua đó
ảnh hưởng đến kết quả học tập.
Những thực trạng này thực sự đã làm tôi suy nghĩ trăn trở. Làm thế nào để tìm
ra được một biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp THPT cho
học sinh? Với sự không ngừng học hỏi từ các đồng nghiệp, phát hiện của bản thân
từ những trải nghiệm dạy học thực tế, tôi đã tổng kết và áp dụng thành công sáng
kiến trên.
II.2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến:
II.2.1 Xác định tư tưởng, tinh thần của học sinh và phụ huynh trong giai đoạn
tổng ôn:
Trước thực trạng như trên, tôi đã chuẩn bị cho giai đoạn tổng ôn ngay từ khi
có cuộc họp phụ huynh cuối tháng 4, đầu tháng 5. Đây là cuộc họp phụ huynh diễn
ra trước giai đoạn tổng ôn cuối năm. Tôi xác định: Để có thể đạt hiệu quả tối đa,
không chỉ cần sự cố gắng của thầy và trò mà còn cần cả sự phối kết hợp của phụ
huynh học sinh. Một trong những điểm mới của cuộc họp phụ huynh là: Không chỉ
có mỗi phụ huynh tham gia mà còn có sự góp mặt của cả học sinh. Tôi muốn thông
qua buổi họp đó, trước sự có mặt của phụ huynh, học sinh nắm được các yêu cầu
cũng như nhiệm vụ và trách nhiệm của mình để hoàn thành cho tốt và hiệu quả. Đồng
4
thời, sự có mặt của cả phụ huynh và học sinh sẽ hạn chế được các trường hợp một
số học sinh ý thức học chưa tốt sẽ về nói dối phụ huynh để làm sai các quy định
chung của trường, của lớp để tự ý nghỉ học hoặc bỏ tiết. Cũng trong cuộc họp phụ
huynh trên, bằng kinh nghiệm của những năm học trước tôi đã làm công tác tâm lý
với hai nhóm học sinh điển hình hay nghỉ.

  • Nhóm 1 là những học sinh chỉ tập chung học những môn xét tuyển đại học
    và sẵn sàng nghỉ các môn còn lại: Tôi thuyết phục các em rằng thay vì nghỉ học ở
    nhà và sa đà vào điện thoại máy tính dẫn đến mất kỷ luật học tập thì các em nên đi
    học đầy đủ. Với môn không xét tuyển đại học các em chỉ cần học trên lớp bởi vì
    trước khi xét đại học thì bản thân các em phải đỗ tốt nghiệp trước. Thời gian còn lại
    ở nhà, các em sẽ dành cho các môn xét tuyển đại học mà không phải lo lắng về vấn
    đề tốt nghiệp.
  • Đối với nhóm học sinh đã đỗ đại học dựa vào xét học bạ hoặc thi đánh giá
    năng lực thì tôi thuyết phục các em rằng: Một trong các lí do mà các em chọn học
    cấp III tại trường THPT C Hải Hậu là bởi vì kết quả giáo dục nổi bật của nhà trường
    mà các thầy cô và các anh chị khóa trước đạt được. Vì thế, nhiệm vụ và cũng là trách
    nhiệm của các em là phải tiếp tục phát huy truyền thống đó, phải gặt hái được thành
    công hơn nữa để xây dựng thương hiệu trường và là tấm gương cho các đàn em khóa
    sau.
    Nhờ việc xác định tư tưởng rõ ràng với các em học sinh, đồng thời nhận được
    sự cổ vũ và phối hợp của các bậc phụ huynh nên hiện tượng nghỉ học của học sinh
    các lớp tôi dạy giảm đi rõ rệt. Đặc biệt là lớp chủ nhiệm, hầu như các em đều đi học
    đầy đủ, và điều này góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng giáo dục của
    nhà trường.
    II.2.2 Thống nhất và nâng cao sự phối hợp các thành viên trong nhóm giáo viên
    ôn thi khối 12.
    Muốn nâng cao kết quả của bộ môn thì cần phải nâng cao kết quả của tất cả
    các lớp. Để làm được điều này cần có sự phối kết hợp chặt chẽ của các thành viên
    trong tổ, đặc biệt là các thành viên dạy khối 12. Hiểu rõ điều này nên trước giai đoạn
    5
    tổng ôn, tôi đã tiến hành họp nhóm chuyên môn khối 12 và tiến hành làm các công
    việc chuẩn bị cho giai đoạn ôn tập:
  • Xác định rõ tinh thần, tâm lý của các thầy cô trong giai đoạn tổng ôn. Trong
    thời gian này, không chỉ học sinh mệt mỏi mà giáo viên cũng mệt mỏi vì thời tiết, vì
    gần một năm giảng dạy miệt mài. Nên để tránh trường hợp có thể có thầy cô không
    theo kịp kế hoạch đã xây dựng hoặc chậm trễ công việc so với kế hoạch đã đề ra, tôi
    cùng các giáo viên khối 12 đã hội ý, xác định rõ vai trò, nhiệm vụ của từng thành
    viên, đồng thời động viên nhau cùng cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.
  • Xây dựng lộ trình ôn tập chi tiết; tỉ mỉ khoa học và phù hợp với đặc điểm
    từng lớp. Đây là việc vô cùng quan trọng, ảnh hưởng quyết định đến chất lượng của
    môn học. Mỗi giáo viên dựa trên kế hoạch chung của cả nhóm lại xây dựng thành kế
    hoạch riêng phù hợp với từng lớp mình dạy.
  • Thống nhất phương pháp giảng dạy trên lớp, cách thức giao bài về nhà, cách
    thức kiểm tra nhắc nhớ học sinh trong quá trình học tập. Như trên tôi đã trình bày,
    đặc điểm của học sinh trong giai đoạn này là nhanh mệt mỏi và nhanh chán nên nếu
    không có phương pháp phù hợp sẽ không đạt được hiệu quả tối đa. Vì thế nhóm đã
    ngồi bàn bạc và tìm ra phương pháp dạy phù hợp nhất trong giai đoạn này.
  • Để đảm bảo cho việc giảng dạy và theo sát học sinh được thường xuyên liên
    tục, tôi lập bản theo dõi tiến độ giảng dạy và kiểm tra của các giáo viên tham gia ôn
    tập. Định kỳ đến ngày có bài kiểm tra chuyên cần, hoặc đến thời hạn tổng kiểm tra
    lý thuyết, các thầy cô phải báo cáo kết quả của lớp mình phụ trách lên nhóm. Thầy
    cô nào chậm trễ sẽ được đôn đốc, nhắc nhở kịp thời để hoàn thành công việc. Tại
    đây, tôi có một quy định nho nhỏ là: Thầy cô nào chậm trễ trong việc báo cáo kết
    quả học tập định kỳ của học sinh sẽ phải nộp vào quỹ “vui vẻ” để dành cuối đợt tổng
    ôn liên hoan.
    II.2.3 Xây dựng kế hoạch nhóm giáo viên trong giảng dạy, quản lý, kiểm tra.
    II.2.3.1 Thời gian và thành phần.
    Muốn làm việc được hiệu quả, cần phải lập một kế hoạch khoa học, chi tiết
    và thực hiện một cách nghiêm túc. Ngay trước đợt tổng ôn, nhóm hóa đã ngồi lại
    6
    thống nhất và xây dựng lên kế hoạch cho quá trỉnh tổng ôn như sau:
  • Thời gian tổng ôn nhà trường dành cho môn Hóa là 39 tiết, bắt đầu từ ngày
    09/05/2022 đến ngày 02/07/2022 kéo dài trong 8 tuần.
  • Các thầy cô tham gia giảng dạy gồm:
    Thầy Trần Đức Hiếu (các lớp 12C1; 12C3)
    Thầy Nguyễn Thành Đạt (các Lớp 12C4 và 12C9)
    Cô Vũ Thị Hồng (các lớp 12C5 và 12C7)
    II.2.3.1 Về kiến thức, phương pháp.
    Nhóm đã bàn bạc và thống nhất nêu ra khung kiến thức cùng các vấn đề trọng
    tâm sẽ tiến hành ôn tập cho học sinh trong giai đoạn tổng ôn. Từ khung chung, các
    giáo viên sẽ điều chỉnh cho phù hợp với lớp mình dạy.
    Tiết Tên chủ
    đề/chuyê
    n đề
    Nội dung cụ thể Phương pháp/Hình
    thức/Kĩ thuật tổ chức dạy
    học
    Ghi chú
    1 –
    2
    Tổng ôn
    este lipit
  • Khái niệm, công
    thức, tên gọi, đồng
    phân, tính chất lý –
    hoá học và ứng dụng
    của este – chất béo.
  • Các dạng bài tập cơ
    bản của este – chất
    béo.
  • Lý thuyết tổng hợp
    về este – chất béo
  • Giao tài liệu hệ thống các
    câu hỏi lý thuyết trong
    chương, yêu cầu học sinh
    về nhà chuẩn bị đầy đủ.
  • Giao bài tập (câu hỏi mức
    độ 1,2) bằng ứng dụng
    Quizizz, yêu cầu học sinh
    làm nhiều lần đến khi đạt
    điểm tuyệt đối.
  • Làm bài kiểm tra online
    vào cuối tiết thứ 2 các nội
    dung đã được yêu cầu
    chuẩn bị. Nếu học sinh
    không đạt được một mức
    7
    điểm nhất định thì yêu cầu
    học sinh về nhà dành thời
    gian học thêm chương đó
    (bằng cách yêu cầu học
    sinh ghi lại lý thuyết nộp
    cho giáo viên hoặc giao
    thêm Quizizz.
    3-4 Tổng ôn
    cacbohi
    drat
  • Khái niệm, công
    thức, tên gọi, đồng
    phân, tính chất lý –
    hoá học và ứng dụng
    của cacbohidrat.
  • Các dạng bài tập cơ
    bản của cacbohidrat.
  • Lý thuyết tổng hợp
    về cacbohidrat.
  • Giao tài liệu hệ thống các
    câu hỏi lý thuyết trong
    chương, yêu cầu học sinh
    về nhà chuẩn bị đầy đủ.
  • Giao bài tập (câu hỏi mức
    độ 1,2) bằng ứng dụng
    Quizizz, yêu cầu học sinh
    làm nhiều lần đến khi đạt
    điểm tuyệt đối,
  • Làm bài kiểm tra online
    vào cuối tiết thứ 2 các nội
    dung đã được yêu cầu
    chuẩn bị. Nếu học sinh
    không đạt được một mức
    điểm nhất định thì yêu cầu
    học sinh về nhà dành thời
    gian học thêm chương đó
    (bằng cách yêu cầu học
    sinh ghi lại lý thuyết nộp
    cho giáo viên hoặc giao
    thêm Quizizz.
    8
    5-6
    Tổng ôn
    hợp chất
    chứa N
  • Khái niệm, công
    thức, tên gọi, đồng
    phân, tính chất lý –
    hoá học và ứng dụng
    của hợp chất chứa N.
  • Các dạng bài tập cơ
    bản của hợp chất
    chứa N.
  • Lý thuyết tổng hợp
    về hợp chất chứa N
  • Giao tài liệu hệ thống các
    câu hỏi lý thuyết trong
    chương, yêu cầu học sinh
    về nhà chuẩn bị đầy đủ.
  • Giao bài tập (câu hỏi mức
    độ 1,2) bằng ứng dụng
    Quizizz, yêu cầu học sinh
    làm nhiều lần đến khi đạt
    điểm tuyệt đối,
  • Làm bài kiểm tra online
    vào cuối tiết thứ 2 các nội
    dung đã được yêu cầu
    chuẩn bị. Nếu học sinh
    không đạt được một mức
    điểm nhất định thì yêu cầu
    học sinh về nhà dành thời
    gian học thêm chương đó
    (bằng cách yêu cầu học
    sinh ghi lại lý thuyết nộp
    cho giáo viên hoặc giao
    thêm Quizizz.
    7-8 Tổng ôn
    polime
  • Khái niệm, công
    thức, tên gọi, đồng
    phân, tính chất lý –
    hoá học và ứng dụng
    của polime.
  • Lý thuyết tổng hợp
    về polime
  • Giao tài liệu hệ thống các
    câu hỏi lý thuyết trong
    chương, yêu cầu học sinh
    về nhà chuẩn bị đầy đủ.
  • Giao bài tập (câu hỏi mức
    độ 1,2) bằng ứng dụng
    Quizizz, yêu cầu học sinh
    9
    làm nhiều lần đến khi đạt
    điểm tuyệt đối,
  • Làm bài kiểm tra online
    vào cuối tiết thứ 2 các nội
    dung đã được yêu cầu
    chuẩn bị. Nếu học sinh
    không đạt được một mức
    điểm nhất định thì yêu cầu
    học sinh về nhà dành thời
    gian học thêm chương đó
    (bằng cách yêu cầu học
    sinh ghi lại lý thuyết nộp
    cho giáo viên hoặc giao
    thêm Quizizz.
    9-
    10
    Tổng ôn
    đại
    cương
    kim loại
  • Vị trí, cấu tạo, tính
    chất vật lý, hoá học
    chung của kim loại
  • Điều chế kim loại
  • Ăn mòn kim loại.
  • Câu hỏi tổng hợp về
    đại cương kim loại.
  • các dạng bài tập cơ
    bản về đaị cương kim
    loại
  • Giao tài liệu hệ thống các
    câu hỏi lý thuyết trong
    chương, yêu cầu học sinh
    về nhà chuẩn bị đầy đủ.
  • Giao bài tập (câu hỏi mức
    độ 1,2) bằng ứng dụng
    Quizizz, yêu cầu học sinh
    làm nhiều lần đến khi đạt
    điểm tuyệt đối,
  • Làm bài kiểm tra online
    vào cuối tiết thứ 2 các nội
    dung đã được yêu cầu
    chuẩn bị. Nếu học sinh
    không đạt được một mức
    điểm nhất định thì yêu cầu
    10
    học sinh về nhà dành thời
    gian học thêm chương đó
    (bằng cách yêu cầu học
    sinh ghi lại lý thuyết nộp
    cho giáo viên hoặc giao
    thêm Quizizz.
    11-
    12
    Tổng ôn
    kim loại
    kiềm,
    kiềm thổ
    , Nhôm
  • Vị trí, cấu tạo, tính
    chất vật lý, hoá học
    chung của kim loại
    kiềm, kiềm thổ ,
    Nhôm
  • Điều chế kim loại
    kiềm, kiềm thổ ,
    Nhôm
  • Câu hỏi tổng hợp về
    kiềm, kiềm thổ ,
    Nhôm
  • các dạng bài tập cơ
    bản về kiềm, kiềm thổ
    , Nhôm
  • Giao đề và chuyên
    đề cho học sinh theo
    đề tham khảo của các
    trường trong tỉnh
  • Giao tài liệu hệ thống các
    câu hỏi lý thuyết trong
    chương, yêu cầu học sinh
    về nhà chuẩn bị đầy đủ.
  • Giao bài tập (câu hỏi mức
    độ 1,2) bằng ứng dụng
    Quizizz, yêu cầu học sinh
    làm nhiều lần đến khi đạt
    điểm tuyệt đối,
  • Làm bài kiểm tra online
    vào cuối tiết thứ 2 các nội
    dung đã được yêu cầu
    chuẩn bị. Nếu học sinh
    không đạt được một mức
    điểm nhất định thì yêu cầu
    học sinh về nhà dành thời
    gian học thêm chương đó
    (bằng cách yêu cầu học
    sinh ghi lại lý thuyết nộp
    cho giáo viên hoặc giao
    thêm Quizizz.
    11
    13-
    14
    Tổng ôn
    Sắt
  • Vị trí, cấu tạo, tính
    chất vật lý, hoá học
    chung của kim loại Sắt
  • Điều chế kim loại
    Sắt
  • Câu hỏi tổng hợp về
    Sắt
  • các dạng bài tập cơ
    bản về Sắt
  • Giao đề và chuyên
    đề cho học sinh theo
    đề tham khảo của các
    trường trong tỉnh
  • Giao tài liệu hệ thống các
    câu hỏi lý thuyết trong
    chương, yêu cầu học sinh
    về nhà chuẩn bị đầy đủ.
  • Giao bài tập (câu hỏi mức
    độ 1,2) bằng ứng dụng
    Quizizz, yêu cầu học sinh
    làm nhiều lần đến khi đạt
    điểm tuyệt đối,
  • Làm bài kiểm tra online
    vào cuối tiết thứ 2 các nội
    dung đã được yêu cầu
    chuẩn bị. Nếu học sinh
    không đạt được một mức
    điểm nhất định thì yêu cầu
    học sinh về nhà dành thời
    gian học thêm chương đó
    (bằng cách yêu cầu học
    sinh ghi lại lý thuyết nộp
    cho giáo viên hoặc giao
    thêm Quizizz.
    15-
    16
    Tổng ôn
    điện li –
    phi kim
  • Khái niệm chất điện
    li, chất điện li mạnh,
    chất điện li yếu, axitbazo-muối, pH, chất
    chỉ thị axit bazo.
  • Điều kiện phản ứng
    trao đổi ion.
  • Giao tài liệu hệ thống các
    câu hỏi lý thuyết trong
    chương, yêu cầu học sinh
    về nhà chuẩn bị đầy đủ.
  • Giao bài tập (câu hỏi mức
    độ 1,2) bằng ứng dụng
    Quizizz, yêu cầu học sinh
    12
  • các dạng bài tập cơ
    bản chương điện li
  • Vị trí, cấu tạo, tính
    chất vật lý, hoá học
    chung của O – S – N –
    P
  • Điều chế kim loại O
    – S – N – P
  • Câu hỏi tổng hợp về
    phi kim
  • các dạng bài tập cơ
    bản về phi kim
    làm nhiều lần đến khi đạt
    điểm tuyệt đối,
  • Làm bài kiểm tra online
    vào cuối tiết thứ 2 các nội
    dung đã được yêu cầu
    chuẩn bị. Nếu học sinh
    không đạt được một mức
    điểm nhất định thì yêu cầu
    học sinh về nhà dành thời
    gian học thêm chương đó
    (bằng cách yêu cầu học sinh
    ghi lại lý thuyết nộp cho
    giáo viên hoặc giao thêm
    Quizizz.
    17-
    18
    Tổng ôn
    đại
    cương
    hữu cơhidrocac
    bon
  • Khái niệm đồng
    đẳng, đồng phân.
  • Công thức PT, CTCT
    HCHC.
  • Phương pháp
    tách/tinh chế HCHC
  • Khái niệm, công
    thức, tên gọi, tính chất
    lý – hoá, điều chế +
    ứng dụng các
    hidrocacbon.
  • Bài tập cơ bản
    hidrocacbon.
  • Giao tài liệu hệ thống các
    câu hỏi lý thuyết trong
    chương, yêu cầu học sinh
    về nhà chuẩn bị đầy đủ.
  • Giao bài tập (câu hỏi mức
    độ 1,2) bằng ứng dụng
    Quizizz, yêu cầu học sinh
    làm nhiều lần đến khi đạt
    điểm tuyệt đối,
  • Làm bài kiểm tra online
    vào cuối tiết thứ 2 các nội
    dung đã được yêu cầu
    chuẩn bị. Nếu học sinh
    không đạt được một mức
    điểm nhất định thì yêu cầu
    13
    học sinh về nhà dành thời
    gian học thêm chương đó
    (bằng cách yêu cầu học sinh
    ghi lại lý thuyết nộp cho
    giáo viên hoặc giao thêm
    Quizizz.
    19-
    20
    Tổng ôn
    ancol –
    andehit
    – axit
  • Khái niệm, công
    thức, tên gọi, tính chất
    lý – hoá, điều chế +
    ứng dụng các chất.
  • Một số dạng bài tập
    cơ bản.
  • Giao tài liệu hệ thống các
    câu hỏi lý thuyết trong
    chương, yêu cầu học sinh
    về nhà chuẩn bị đầy đủ.
  • Giao bài tập (câu hỏi mức
    độ 1,2) bằng ứng dụng
    Quizizz, yêu cầu học sinh
    làm nhiều lần đến khi đạt
    điểm tuyệt đối,
  • Làm bài kiểm tra online
    vào cuối tiết thứ 2 các nội
    dung đã được yêu cầu
    chuẩn bị. Nếu học sinh
    không đạt được một mức
    điểm nhất định thì yêu cầu
    học sinh về nhà dành thời
    gian học thêm chương đó
    (bằng cách yêu cầu học sinh
    ghi lại lý thuyết nộp cho
    giáo viên hoặc giao thêm
    Quizizz.
    14
    21-
    22-
    23
    Tổng ôn
    lý thuyết
    tổng
    hợp hữu
  • Chuyên đề đếm mệnh
    đề, Đếm số chất, dự
    đoán công thức cấu
    tạo.
  • Yêu cầu học sinh làm
    trước hệ thống câu hỏi
    trong chuyên đề đã được
    giáo viên giao (bản word)
  • Hoàn thiện các bài tập trên
    Quizizz trong chuyên đề
    đang học.
  • Chữa chi tiết hệ thống câu
    hỏi đã giao cho học sinh
    trong các giờ lên lớp.
  • Kiểm tra online đánh giá
    cuối chuyên đề. Nếu học
    sinh không đạt được một
    mức điểm nhất định thì yêu
    cầu học sinh về nhà dành
    thời gian học thêm chương
    đó (bằng cách yêu cầu học
    sinh ghi lại lý thuyết nộp
    cho giáo viên hoặc giao
    thêm Quizizz.
    24-
    25-
    26
    Tổng ôn
    lý thuyết
    tổng
    hợp vô
  • Chuyên đề đếm mệnh
    đề, Đếm số chất, dự
    đoán công thức cấu
    tạo, hoàn thành sơ đồ
    phản ứng.
  • Yêu cầu học sinh làm
    trước hệ thống câu hỏi
    trong chuyên đề đã được
    giáo viên giao (bản word)
  • Hoàn thiện các bài tập trên
    Quizizz trong chuyên đề
    đang học.
    15
  • Chữa chi tiết hệ thống câu
    hỏi đã giao cho học sinh
    trong các giờ lên lớp.
  • Kiểm tra online đánh giá
    cuối chuyên đề. Nếu học
    sinh không đạt được một
    mức điểm nhất định thì yêu
    cầu học sinh về nhà dành
    thời gian học thêm chương
    đó (bằng cách yêu cầu học
    sinh ghi lại lý thuyết nộp
    cho giáo viên hoặc giao
    thêm Quizizz.
    27-
    28-
    29-
    30
    Tổng ôn
    nhóm
    câu hỏi
    cấp độ 3
    +4 vô cơ
  • Điện phân, HNO3,
    KL và dd muối, Nhiệt
    nhôm, axit tác dụng
    với muối cacbonat,
    CO2 và dd kiềm.
  • Giáo viên sử dụng phương
    pháp thuyết trình, đàm
    thoại nhắc lại phương pháp
    giải các dạng bài tập thuộc
    cấp độ 3,4 cho học sinh.
  • Với nhóm học sinh khá,
    giỏi giao thêm tài liệu
    khuyến khích các em tự làm
    thêm ở nhà.
  • Với nhóm học sinh yếu
    hơn: Khuyến khích các em
    tập chung học trên lớp, thời
    gian ở nhà để rèn luyện các
    nội dung kiến thức vừa sức
    (tránh mất điểm ở phần cơ
    bản)
    16
    31-
    32-
    33-
    34-
    Tổng ôn
    nhóm
    câu hỏi
    cấp độ 3
    +4 hữu
  • Este VD, VDC; Hợp
    chất chứa N, Dự đoán
    cấu tạo chất, hiện
    tượng thí nghiệm.
  • Giáo viên sử dụng phương
    pháp thuyết trình, đàm
    thoại nhắc lại phương pháp
    giải các dạng bài tập thuộc
    cấp độ 3,4 cho học sinh.
  • Với nhóm học sinh khá,
    giỏi giao thêm tài liệu
    khuyến khích các em tự làm
    thêm ở nhà.
  • Với nhóm học sinh yếu
    hơn: Khuyến khích các em
    tập chung học trên lớp, thời
    gian ở nhà để rèn luyện các
    nội dung kiến thức vừa sức
    (tránh mất điểm ở phần cơ
    bản)
    35-
    36-
    37-
    38-
    39.
    Làm và
    chữa đề
    tổng
    hợp.
  • Chữa đề thi thử các
    trường.
  • Phương pháp thuyết trình
    đàm thoại.
  • Yêu cầu học sinh giải đáp
    chi tiết các câu hỏi mức độ
    1,2.
  • Hướng dẫn chi tết cho học
    sinh các câu hỏi cấp độ 3,4.
  • Nhấn mạnh các sai lầm
    thường mắc của học sinh.
  • Lựa chọn thời gian thích
    hợp tùy theo lớp, có thể tiến
    hành thi thử theo khung
    17
    thời gian của bộ và tiến
    hành chữa trên lớp.
    Một điểm lưu ý về mặt phương pháp trong giai đoạn tổng ôn đó là: Với phần
    kiến thức thuộc cấp độ cơ bản, thay vì giáo viên mất thời gian nhắc lại cho học sinh
    thì tôi giao phần hướng dẫn học lý thuyết cho học sinh chuẩn bị trước ở nhà. Đây là
    hệ thống câu hỏi dạng điền khuyết của các chương, bài. Yêu cầu học sinh dựa vào
    sách giáo khoa, chuẩn bị trước câu trả lời. Đến giờ học trên lớp, yêu cầu các em trình
    bày đáp án, giáo viên bổ sung và chốt lại vấn đề. Điều này sẽ tránh được hiện tượng
    học sinh ngồi nghe thụ động, không hiệu quả. Cá biệt sẽ có nhiều học sinh khá giỏi
    phải nghe đi nghe lại những điều các em đã nắm vững dẫn tới tâm lý mệt mỏi chán
    học. Để đảm bảo các em chuẩn bị bài một cách nghiêm túc, chất lượng thì tôi thiết
    kế các bài kiểm tra online ngày trên lớp các chủ đề vừa ôn tập cho các em, em nào
    chưa đạt điểm theo yêu cầu sẽ phải làm bù, làm thêm hay l

Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: 

Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ