dàn âm thanh hội trường, âm thanh lớp học, âm thanh phòng họp, loa trợ giảng

SKKN Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giúp trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi biết yêu thương, chia sẻ

SKKN Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giúp trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi biết yêu thương, chia sẻ

Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN
Mỗi đứa trẻ được sinh ra mang theo bao yêu thương, hy vọng và ước mơ
của cha mẹ. Một trong những hy vọng, ước mơ lớn nhất mà bất kỳ ông bố, bà
mẹ nào cũng mong chờ ở đứa con của mình trong tương lai đó là bé sẽ trở thành
một người tốt, có đạo đức và trước hết là có tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ, biết
yêu thương, chia sẻ với mọi người.
Cũng như ước mơ của các bậc cha mẹ, giáo viên mầm non cũng luôn
mong muốn những học trò thân yêu của mình lớn lên sẽ trở thành một người tốt,
có ích cho gia đình và xã hội. Chính vì vậy mà mục tiêu của giáo dục mầm non
là giáo dục nhằm phát triển trẻ em một cách toàn diện về trí tuệ, thể chất, ngôn
ngữ, tình cảm – kỹ năng xã hội và thẩm mỹ để hình thành những yếu tố đầu tiên
của nhân cách, chuẩn bị nền tảng vững chắc cho trẻ bước vào trường phổ thông.
Trong những yếu tố đó, yếu tố quan trọng để hình thành và phát triển nhân cách
trẻ đó là giáo dục tình yêu thương. Tình yêu thương không phải bỗng dưng có
được, mà phải được nuôi nấng, được dạy dỗ từ khi còn bé thơ.
Để hiểu yêu thương là gì cũng cần một chặng đường dài học hỏi, trải
nghiệm mới thấy được giá trị của nó. Khi trẻ không cảm nhận được sự yêu
thương và không biết cách bày tỏ tình yêu, trẻ sẽ bị hạn chế trong khả năng lựa
chọn thích hợp và phản ứng khôn ngoan với thử thách, bởi biết yêu thương, chia
sẻ, quan tâm tới người khác là biểu hiện cảm xúc mà ai cũng cần để có thể hòa
nhập cộng đồng. Trẻ biết yêu thương sẽ biết kiểm soát cảm xúc tiêu cực và phát
triển trí thông minh tốt hơn. Tính cách của trẻ ảnh hưởng bởi nhiều nhân tố,
ngoài yếu tố bẩm sinh, còn lại là do cha mẹ, thầy cô định hướng, rèn luyện.
Một đứa trẻ thiếu cảm xúc, không biết thể hiện tình yêu thương không chỉ
khó hòa nhập cộng đồng mà còn ảnh hưởng đến quá trình học tập và làm việc
sau này. Vì vậy ngay từ khi còn nhỏ, việc dạy cho trẻ biết yêu thương, quan tâm,
chia sẻ là vô cùng cần thiết mà cha mẹ, thầy cô cần làm ngay, bởi nó sẽ là cơ sở,
là nền tảng giúp trẻ trở thành người có tấm lòng nhân hậu, có đạo đức, có nhân
cách tốt trong tương lai sau này.
3
Ở trường mầm non việc giáo dục cho trẻ biết yêu thương được tiến hành
dưới nhiều hình thức khác nhau và được lồng ghép trong các hoạt động hàng
ngày nhằm tác động vào tâm lý của trẻ. Song giáo viên chưa thực sự quan tâm
tới việc làm thế nào để giáo dục trẻ biết yêu thương một cách hiệu quả. Bên
cạnh đó, bố mẹ trẻ không có nhiều thời gian dành cho con hoặc chưa quan tâm
đến việc giáo dục con biết yêu thương, chia sẻ. Khả năng thể hiện tình cảm của
trẻ còn lúng túng, trẻ chưa tự tin thể hiện, chia sẻ cảm xúc của mình cho người
khác. Vậy làm thế nào để giáo dục trẻ biết yêu thương, trang bị cho trẻ những
yếu tố cảm xúc phù hợp với lứa tuổi nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện? Đây là
vấn đề mà bản thân tôi luôn băn khoăn và trăn trở. Vì thế tôi đã lựa chọn đề tài
“Một số biện pháp chỉ đạo giáo viên giúp trẻ mẫu giáo lớn 5-6 tuổi biết yêu
thương, chia sẻ”
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP KỸ THUẬT
II.1. Mô tả giải pháp kỹ thuật trƣớc khi tạo ra sáng kiến
Trong những năm qua nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo,
tạo điều kiện của các cấp lãnh đạo Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT và lãnh đạo
UBND phường Hạ Long.
Trường có đội ngũ cán bộ, giáo viên trẻ nhiệt tình, năng động, luôn yêu
nghề mến trẻ, tham gia nhiệt tình các phong trào thi đua và luôn hoàn thành tốt
mọi nhiệm vụ được giao.
Nhiều năm liền trường đạt danh hiệu lao động tiên tiến, đạt cơ quan văn
hóa, nhiều cá nhân đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua, lao động tiên tiến, được giám
đốc Sở GD&ĐT tặng giấy khen.
Trong nhà trường, đa số trẻ theo học từ lớp nhà trẻ nên các cháu có nề
nếp, nhanh nhẹn, tự tin, có kỹ năng tốt. Các cháu được chia tách triệt để về độ
tuổi vào các nhóm lớp và được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục theo đúng
chương trình giáo dục mầm non do Bộ GD&ĐT quy định.
Các bậc cha mẹ học sinh luôn đặt niềm tin vào trường Mầm non Hoa Sen
và ủng hộ nhiệt tình trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
4
Bản thân tôi là Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn có sức trẻ và sự
tâm huyết với nghề nên luôn ý thức phải nâng cao trách nhiệm của mình trong
việc quản lý chỉ đạo về chuyên môn trong nhà trường. Luôn có tinh thần học hỏi
từ bạn bè, đồng nghiệp, dành thời gian tự học để nâng cao hơn nữa trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, nghiệp vụ quản lý.
Bên cạnh những thuận lợi ở trên thì vẫn còn một số những khó khăn nhất
định như: Trường nằm trên địa bàn đông dân cư, số lượng trẻ đến trường rất
đông, các lớp học luôn trong tình trạng quá tải, cơ sở vật chất của trường chưa
đáp ứng được với số trẻ hiện có. Nhận thức của trẻ không đồng đều, kỹ năng bày
tỏ tình cảm yêu thương còn hạn chế. Nghiệp vụ sư phạm và sự linh hoạt của
giáo viên trong tổ chức các hoạt động giúp trẻ biết yêu thương chia sẻ chưa cao.
Từ thực trạng trên, tôi đã khảo sát giáo viên, trẻ và phụ huynh ở trường tôi
ngay từ đầu năm học, kết quả như sau:
– Về phía giáo viên:
+ Một số giáo viên có quan tâm giáo dục trẻ biết yêu thương, chia sẻ
nhưng còn hạn chế, đôi khi giải quyết vấn đề qua loa, không triệt để và đặc biệt
chưa quan tâm giáo dục cảm xúc tích cực cho trẻ.
+ Một số giáo viên chưa quan tâm thường xuyên tới việc thiết kế các hoạt
động giáo dục cho trẻ biết yêu thương, chia sẻ mà đa số là tích hợp, lồng ghép
trong các hoạt động.
+ Việc tạo môi trường nhằm giáo dục cho trẻ biết yêu thương, chia sẻ còn
hạn chế.
Bảng 1. Khảo sát giáo viên trong việc giáo dục trẻ biết yêu thương, chia sẻ:

Nội dung khảo sátThời
gian
Tổng
số
giáo
viên
Kết quả
Thƣờng
xuyên
Có nhƣng
chƣa
thƣờng
xuyên
Hiếm khi
SL%SL%SL%
Quan tâm giáo dục trẻ
biết yêu thương, chia sẻ
Tháng
9/2020
190315,81263,20421,0

5

Quan tâm tới việc thiết
kế các hoạt động giáo
dục cho trẻ biết yêu
thương, chia sẻ
190421,01052,70526,3
Quan tâm tới việc tạo
môi trường nhằm giáo
dục cho trẻ biết yêu
thương, chia sẻ
190631,60947,40421,0

– Về phía trẻ:
+ Khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều
+ Nhiều trẻ không tự tin bày tỏ tình cảm.
+ Hành vi thể hiện chưa phù hợp với cảm xúc thực của trẻ.
+ Kĩ năng thể hiện cảm xúc, nói lời yêu thương còn lúng túng.
+ Chưa có nhiều cơ hội để tham gia các hoạt động trải nghiệm cùng với
mọi người, cây cối, vật nuôi…
Bảng 2: Khảo sát mức độ biểu hiện khả năng nhận biết, đánh giá và thể
hiện sự yêu thương, chia sẻ:

Nội dung khảo sátThời
gian
Tổng
số trẻ
Mức độ
Thƣờng
xuyên
Đôi khiKhông có
SL%SL%SL%
Nhận biết được một số
trạng thái cảm xúc: vui,
buồn, yêu, ghét…qua
tranh, qua nét mặt, cử chỉ,
giọng nói của người khác.
Tháng
9/2020
1344634,46145,52720,1
Biết biểu lộ cảm xúc: vui,
buồn, yêu thương
1342115,75339,66044,7
Biết nói lời yêu thương,
sử dụng một số từ và
1341410,47858,24231,4

6

hành động phù hợp an ủi
và chia vui với người
thân, bạn bè, con vật….
Biết quan tâm tới người
khác và biết chăm sóc con
vật, cây cối; biết quan tâm
đến môi trường, bảo vệ
môi trường.
13496,75641,86951,5

– Về phía cha mẹ trẻ:
+ Yêu chiều con thái quá
+ Chưa giáo dục trẻ biết yêu thương, chia sẻ.
+ Chưa dành nhiều thời gian quan tâm đến cảm xúc của con, chưa quan
tâm đến việc trẻ biết quan tâm, chia sẻ, yêu thương mọi người, mọi vật xung
quanh.
+ Một số cha mẹ trẻ nghĩ dạy trẻ là nhiệm vụ của giáo viên.
Bảng 3. Khảo sát cha mẹ trẻ trong việc giáo dục con biết yêu thương chia sẻ:

Thời gianSố cha mẹ
trẻ tham
gia khảo
sát
Kết quả
Thƣờng xuyên
dạy trẻ biết
yêu thƣơng,
chia sẻ
Chƣa thƣờng
xuyên dạy trẻ
biết yêu
thƣơng, chia sẻ
Không quan
tâm dạy trẻ
biết yêu
thƣơng, chia sẻ
SL%SL%SL%
Tháng
9/2020
1342619,44332,16548,5

– Về cơ sở vật chất – Môi trường hoạt động:
+ Đồ dùng đồ chơi, tài liệu phục vụ cho lĩnh vực phát triển tình cảm và kĩ
năng xã hội còn hạn chế.
+ Việc tạo môi trường giúp trẻ biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ còn đơn
điệu, chưa rõ nét.
7
II.2. Mô tả giải pháp kỹ thuật sau khi có sáng kiến
Trong thực tế hiện nay ta thấy những đứa trẻ thiếu tình thương thường rụt
rè, nhút nhát, ngại giao tiếp, khó học hỏi. Còn những đứa trẻ được sống trong
môi trường được quan tâm, chăm sóc chu đáo thường mạnh dạn, tự tin, thích
học hỏi, thích chia sẻ. Thực ra, người lớn đều hiểu được vai trò của tình yêu
thương đối với một lối sống lành mạnh và hạnh phúc. Tuy vậy, vẫn có ít trẻ có
được môi trường gia đình và trường học đầy yêu thương như vậy.
Ở trường mầm non, qua thực hiện chương trình, lĩnh vực giáo dục tình
cảm – kĩ năng xã hội là lĩnh vực chưa được quan tâm nhiều trong việc khai thác
nội dung để thiết kế hoạt động, đặc biệt là giáo dục cho trẻ biết yêu thương, chia
sẻ. Trẻ chưa mạnh dạn, chưa tự tin bày tỏ, chưa biết cách thể hiện tình yêu
thương với mọi người….. Vì thế tôi mạnh dạn đề ra một số biện pháp sau:
Biện pháp 1: Chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch giáo dục có nội
dung giáo dục trẻ biết yêu thương, chia sẻ:
Để thực hiện bất cứ một công việc nào thành công cũng cần phải có kế
hoạch cụ thể, chi tiết về nội dung công việc cần làm, phương pháp, thời gian,
nguồn nhân lực thực hiện…Chính vì vậy, để làm tốt công tác chỉ đạo giáo viên
xây dựng kế hoạch giáo dục có nội dung giáo dục trẻ biết yêu thương, chia sẻ
ngay từ đầu năm học tôi đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo chuyên môn, kế hoạch
thực hiện chuyên đề “giáo dục phát triển tình cảm – kỹ năng xã hội”, kế hoạch
thực hiện các hoạt động ngoại khóa… với kế hoạch năm, tháng, tuần. Từ đó tôi
đã hướng dẫn, chỉ đạo tổ trưởng chuyên môn bám sát kế hoạch chuyên môn của
nhà trường để xây dựng kế hoạch chuyên môn của tổ, phù hợp với trẻ, phù hợp
tình hình, đặc điểm văn hóa – xã hội của địa phương, phù hợp khả năng của giáo
viên và có nội dung công việc rõ ràng, có nhiệm vụ trọng tâm, mục tiêu phấn
đấu, biện pháp thực hiện …..
Tôi đã cùng đội ngũ cốt cán lựa chọn và đưa vào trong mục tiêu giáo dục
trẻ nội dung “Trẻ biết yêu thương, chia sẻ”. Vậy dạy trẻ biết yêu thương, chia sẻ
thì cần dạy những gì? Cụ thể hóa trong kế hoạch như nào? Đó là câu hỏi mà tôi
đã suy nghĩ trong nhiều ngày và đã đúc kết lại các nội dung sau:
8
– Dạy trẻ biết yêu quý bản thân.
– Dạy trẻ biết yêu thương những người thân, bạn bè xung quanh.
– Dạy trẻ biết kính yêu Bác Hồ, yêu thích danh lam thắng cảnh, di tích
lịch sử…
– Dạy trẻ biết yêu quý động vật.
– Dạy trẻ biết biết yêu môi trường, yêu thiên nhiên, yêu cây cối, yêu trái
đất, nguồn nước…
– Dạy trẻ yêu quý sách, đồ dùng, đồ chơi …
Khi đã xác định được nội dung cần dạy trẻ tôi đã hướng dẫn giáo viên cụ
thể hóa các nội dung đó vào kế hoạch qua các hoạt động và phân chia vào các
chủ đề xuyên suốt trong năm học.
Sau khi xây dựng kế hoạch, tôi tổ chức thực hiện, chỉ đạo hoạt động và
tăng cường kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch trong nhà trường. Từ đó
điều chỉnh, bổ sung kế hoạch để luôn phù hợp và đem lại hiệu quả cao.
Biện pháp 2: Tăng cường bồi dưỡng chuyên môn và nâng cao năng
lực tự học, tự bồi dưỡng cho cán bộ, giáo viên trong nhà trường về nội
dung giáo dục trẻ biết yêu thương, chia sẻ:
Tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn là việc làm thường xuyên của mỗi cán
bộ, giáo viên trong nhà trường. Ngoài tự học, tự bồi dưỡng giáo viên còn trực
tiếp tham gia các lớp bồi dưỡng do trường triển khai định kỳ theo tổ, khối (ít
nhất 2 lần/tháng); bồi dưỡng chuyên môn qua các chuyên đề đầu năm học do
nhà trường và ngành tổ chức; bồi dưỡng thường xuyên theo quy định của Bộ
GD&ĐT (các mô đun) trong năm học. Để làm được điều này bản thân tôi không
ngừng học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn cho bản thân, từ đó bồi dưỡng
chuyên môn cho toàn thể giáo viên trong nhà trường để từng bước đáp ứng mục
tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
Căn cứ trên tình hình thực tế và đề nghị của giáo viên tôi đã xây dựng nội
dung sinh hoạt chuyên môn về nội dung giáo dục trẻ biết yêu thương, chia sẻ
trong kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn như sau:
– Bồi dưỡng kĩ năng dạy qua hoạt động học.
9
– Bồi dưỡng kĩ năng dạy qua hoạt động vui chơi tại các góc.
– Bồi dưỡng kĩ năng dạy qua hoạt động ngoài trời.
– Bồi dưỡng kĩ năng dạy qua hoạt động chiều.
– Bồi dưỡng kĩ năng dạy qua hoạt động lễ hội.
– Bồi dưỡng kĩ năng dạy qua tận dụng các tình huống cụ thể.
– Bồi dưỡng kĩ năng dạy qua các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ những
người có hoàn cảnh khó khăn.
Các nội dung này được tôi tiến hành tổ chức sinh hoạt với các hình thức khác
nhau như:
– Sinh hoạt chuyên đề trao đổi, thảo luận trực tiếp về vấn đề đa số giáo viên
còn vướng mắc.
– Dự giờ thực hành, rút kinh nghiệm sau dự giờ.
* Dạy qua hoạt động học:
Hoạt động âm nhạc tôi chỉ đạo giáo viên lựa chọn các bài hát dạy trẻ biết
yêu thương mọi người, bạn bè thân quen như “Người tôi yêu tôi thương”, “Em
yêu trường em” (chủ đề trường mầm non); dạy trẻ biết yêu quý bản thân, tránh
bị lạm dụng qua bài “5 ngón tay xinh” (chủ đề bản thân); dạy trẻ biết yêu quý
ngôi nhà và người thân trong gia đình “Em yêu ai”, “Nhà mình rất vui”, “Ai
thương con nhiều hơn”…., dạy trẻ biết yêu quý đồ dùng đồ chơi qua bài “Đồ
dùng bé yêu” (chủ đề gia đình); dạy trẻ biết yêu thiên nhiên qua bài “Em yêu
cây xanh” (chủ đề Thực vật), “Em yêu mùa hè quê em”, “Bé yêu biển lắm” (chủ
đề nước và HTTN); dạy trẻ biết yêu động vật “Chú ếch con”, “Chị ong nâu và
em bé” (chủ đề động vật); dạy trẻ biết yêu quê hương đất nước “Quê hương em
biết bao tươi đẹp”, “Yêu Hà Nội”, “Trái đất này là của chúng mình” (chủ đề Quê
hương đất nước)….đặc biệt trong giai đoạn cả nước chống dịch Covid – 19, tôi
hướng dẫn giáo viên đưa vào dạy trẻ bài hát “Việt Nam ơi! Đánh bay covid”,
“Khúc hát đôi bàn tay”, “Ghen cô vy”… để chung tay tuyên truyền, đẩy lùi dịch bệnh.
Hoạt động tạo hình lựa chọn các hoạt động: Làm đồ chơi tặng bạn (chủ đề
trường mầm non), làm bưu thiếp tặng bà, tặng mẹ (chủ đề gia đình), vẽ hoa tặng
cô giáo, chú bộ đội (chủ đề nghề nghiệp), trang trí khung ảnh Bác Hồ (chủ đề
10
QHĐN – Bác Hồ)…giúp trẻ biết quan tâm, chia sẻ để luôn trao yêu thương và
nhận được yêu thương.
Hình ảnh Bé làm bưu thiếp tặng Bà, tặng Mẹ, tặng Cô giáo
Sản phẩm của trẻ luôn được cô giáo nhận xét với tinh thần động viên và
luôn tận dụng sản phẩm của trẻ như một sản phẩm có giá trị để trang trí, làm đẹp
thêm cho lớp học…trẻ sẽ thấy tự hào và tự tin hơn rất nhiều.
Hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học: Qua truyện “Đôi bạn
tốt”, thơ “Tình bạn” (chủ đề trường mầm non) giúp trẻ biết yêu thương, giúp đỡ
bạn; qua truyện “Hai anh em”, “Ba cô gái” (chủ đề gia đình) giúp trẻ biết yêu
thương người thân trong gia đình; qua truyện “Chú ếch điếc” (chủ đề động vật)
giúp trẻ hiểu sức mạnh của lời nói, giá trị của lời động viên…. Trong hoạt động
làm quen với tác phẩm văn học ngoài phân tích nội dung giúp trẻ hiểu tác phẩm,
hiểu giá trị của yêu thương truyền tải từ tác phẩm văn học, tôi còn chỉ đạo giáo
viên lựa chọn các hoạt động kể chuyện sáng tạo giúp trẻ phát triển tác phẩm theo
chiều hướng tích cực, phát huy trí tưởng tượng, óc sáng tạo ở trẻ và giúp trẻ hoạt
ngôn, mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp.
Hoạt động khám phá khoa học: Tạo cơ hội cho trẻ được tìm hiểu về thế
giới động vật, thực vật, tìm hiểu về đất, nước, cát , sỏi, đá, không khí….từ đó
giáo dục cho trẻ tình yêu động vật, cỏ cây hoa lá. Biết biến tình yêu từ suy nghĩ
11
sang hành động như chăm sóc vật nuôi, chăm sóc cây cối, thích gieo hạt, trồng
cây… Biết sử dụng điện, nước tiết kiệm, tránh lãng phí, không vứt rác bừa bãi,
bỏ rác đúng nơi quy định cũng là yêu môi trường, biết hành động để bảo vệ môi
trường.
Hoạt động khám phá xã hội: Trẻ tìm hiểu về danh lam thắng cảnh, di tích
lịch sử, tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu…từ đó dạy trẻ yêu quý Bác Hồ, yêu đất
nước Việt Nam hình chữ S, biết thể hiện tình yêu của mình qua các hoạt động
trang trí ảnh Bác, vẽ quà tặng Bác nhân ngày sinh nhật Bác 19/5, vẽ lăng Bác, vẽ
Tháp rùa….
* Dạy qua hoạt động vui chơi tại các góc:
Trẻ mầm non “Học bằng chơi, chơi mà học” và đặc biệt, vui chơi là hoạt
động chủ đạo của trẻ mẫu giáo, trẻ được tham gia các vai chơi phản ánh một xã
hội người lớn thu nhỏ, trẻ vui chơi để thỏa mãn nhu cầu, thỏa mãn đam mê, tính
tò mò, hiếu kỳ.
Tại giờ hoạt động vui chơi tôi thường hướng dẫn giáo viên tổ chức chủ đề
chơi chung hướng tới giáo dục cho trẻ biết yêu thương, chia sẻ mà không làm
giảm hứng thú chơi của trẻ như:
Chủ đề “Miền Trung thân yêu”: Giáo viên gợi mở hoạt động cho trẻ tại
Góc gia đình như trẻ gấp quần áo tặng bà con Miền Trung, góc nhà hàng trẻ gói
bánh chưng tặng bà con Miền Trung, góc Stem trẻ làm xe ô tô, tàu thủy từ vỏ
hộp sữa để vận chuyển hàng hóa vào Miền Trung, góc nghệ thuật làm bưu thiếp
tặng các bạn nhỏ ở Miền Trung…giúp trẻ biết chia sẻ, biết yêu thương những
người có hoàn cảnh khó khăn do thiên tai, lũ lụt….
Chủ đề “Nghề nghiệp”: Tôi chỉ đạo giáo viên hướng trẻ đến chủ đề chơi
chung “Bệnh viện dã chiến”, tại đây giáo viên gợi mở cho trẻ xây dựng bệnh
viện với các khu cách ly, ở góc gia đình trẻ nấu các món ăn tiếp sức cho các bác
sỹ, góc Stem cho trẻ làm mũ chắn giọt bắn, góc nghệ thuật trẻ làm khẩu trang
tặng bác sỹ, tặng chú bộ đội, chú công an và các bạn nhỏ trong vùng dịch…để trẻ
biết sự nguy hiểm của dịch bệnh, biết tự phòng tránh và chia sẻ, giúp đỡ, biết ơn
những người đã không quản vất vả ngày đêm bảo vệ sự bình an cho mọi người.
12
Giờ chơi góc giáo viên luôn chú ý góc “Thư viện thân thiện”, tại góc này
cần giáo dục trẻ về tình yêu với sách, giá trị của sách, từ đó trẻ biết giữ gìn, bảo
vệ sách, biết nhắc nhở bạn cùng giữ gìn sách. Giáo viên còn gợi ý để trẻ đọc
sách cùng nhau, kể chuyện sáng tạo qua quan sát tranh vẽ…Trẻ không những
yêu thích sách mà còn thêm yêu quý bạn vì đã cùng nhau chia sẻ những câu
chuyện thú vị “một cách sáng tạo, một cách rất riêng”.
Trong giờ chơi tôi cũng không quên hướng dẫn giáo viên nhắc nhở trẻ giữ
gìn và bảo quản đồ dùng, đồ chơi, lấy cất đồ chơi đúng nơi quy định, sắp xếp đồ
chơi đẹp mắt. Giáo viên cho trẻ quan sát lớp học khi chưa dọn dẹp và sau khi
dọn gọn gàng để trẻ có ý thức hơn với môi trường sống xung quanh.
Tham gia hoạt động vui chơi thúc đẩy trẻ hoạt động nhóm, tại đây trẻ
được làm cùng nhau, biết cách hòa mình vào buổi chơi chung, biết liên kết vai
chơi, góc chơi, biết yêu thương, chia sẻ, giúp đỡ, động viên nhau cùng hoàn
thành nhiệm vụ.
* Dạy qua hoạt động ngoài trời
– Đây là môi trường ngoài lớp học, luôn thu hút và kích thích trẻ tham gia
hoạt động một cách hào hứng. Để hoạt động ngoài trời thu được hiệu quả cao thì
ngoài việc chỉ đạo giáo viên bố trí, sắp xếp không gian, đồ dùng, đồ chơi tôi còn
hướng dẫn giáo viên linh hoạt trong việc kết hợp với giáo viên lớp khác, khối
khác tích cực tổ chức các hoạt động tập thể nhằm tăng cường tình cảm của trẻ
với các bạn cùng trường, cùng lớp.
Gợi ý một số hoạt động:
Hoạt động 1: Thi tìm bài hát có chứa tên con vật, tên người thân như ông
bà bố mẹ, tên các loài hoa….
Hoạt động 2: Thi giải câu đố theo chủ đề
Hoạt động 3: Nghe nhạc đoán tên bài hát, nghe tiếng kêu của nhạc cụ
đoán tên nhạc cụ.
Hoạt động 4: Giao lưu qua chơi trò chơi dân gian như:
“Kéo co”, “Mèo đuổi chuột”, “Nhảy bao bố”, “Đi dép đồng đội”, “Đập nổ
bóng”, “Chạy tiếp sức”, “Nhảy tránh bóng”, “Gà đuổi cóc”….
13
Hình ảnh Bé chơi trò chơi dân gian
– Chơi ngoài trời còn là một trong những cơ hội giúp trẻ tiếp cận thiên
nhiên, giáo dục trẻ ý thức chăm sóc cây cối, bảo vệ môi trường hiệu quả, góp
phần giáo dục ở trẻ tình yêu với thiên nhiên, cỏ cây hoa lá, giáo dục trẻ biết hành
động vì môi trường…chính vì thế tôi đã hướng dẫn giáo viên tăng cường lựa
chọn và tổ chức các hoạt động như:
Hoạt động 1: Bé gom rác làm sạch sân trường.
Trò chuyện trong sân có những loại rác nào? Những rác này do đâu mà
có? Làm thế nào để làm sạch sân trường? Cô tổ chức cho trẻ nhặt rác trong sân,
14
cùng nhau phân loại rác hữu cơ, vô cơ. Giáo dục trẻ sử dụng hạn chế túi nilon,
đồ dùng bằng nhựa….vì khó phân hủy, lâu dần sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến môi
trường sống.
Hoạt động 2: Bác làm vườn chăm chỉ chăm sóc cây, tưới nước, gieo hạt,
trồng cây…
Hình ảnh Bé chăm sóc cây
Hoạt động 3: Nhận biết đồ phế thải có thể tái sử dụng và làm đồ chơi tự tạo:
Cho trẻ xem một số đồ dùng, đồ chơi được tận dụng từ nguyên vật liệu
phế thải xung quanh sân trường như vỏ chai nước ngọt, vỏ can nước giặt, cốc
nhựa đựng mỳ tôm… dùng để trồng hoa, vỏ hộp bánh sắt dùng làm ghế ngồi, lốp
xe ô tô dùng để trồng hoa, làm bàn, làm ghế, vỏ lon sữa bột dùng để làm đồ chơi
đi cà kheo…
Trò chuyện với trẻ về các đồ phế thải khác, gợi mở để trẻ phát triển ý
tưởng làm đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có này, trẻ nhận thấy ngoài việc không
tốn kinh phí lại còn giúp bảo vệ môi trường….Từ đó tận dụng sản phẩm tự tạo
đưa vào trong các hoạt động dạy học
15
Hình ảnh tận dụng chai nhựa trồng hoa và nắp chai làm đồ chơi
Hoạt động 4: Bé chơi với nguyên liệu sẵn có như sỏi, cát, bèo, lá
cây….giúp trẻ thêm yêu thiên nhiên.
Hình ảnh Bé xếp sỏi thành con vật yêu thích
16
Hình ảnh Bé làm con vật từ bèo tây
* Dạy qua hoạt động chiều
Các hoạt động mang tính tập thể, các hoạt động nhóm được đánh giá là rất
hiệu quả trong việc giáo dục trẻ biết lắng nghe, biết quan tâm lẫn nhau, vì thế tôi
thường xuyên hướng dẫn giáo viên tổ chức các hoạt động như thế vào các buổi
chiều. Và để trẻ mạnh dạn, tự tin bày tỏ tình cảm, nhận biết các biểu hiện của
cảm xúc….giáo viên tổ chức các hoạt động như:
Hoạt động 1: Trò chơi Chiếc gương thần kỳ
Cách chơi: Cho trẻ hát 1 bài hát, khi có hiệu lệnh “Tìm bạn, tìm bạn” trẻ
sẽ tìm và nắm tay 1 bạn, sau đó tìm chỗ ngồi 2 bạn quay mặt vào nhau. 1 bạn sẽ
làm gương, bạn còn lại sẽ là người soi gương và ngược lại. Bạn soi gương cười
bạn làm gương cũng cười, bạn soi gương thả tim bạn làm gương cũng thả tim, bạn
soi gương nói “Mình rất quý bạn” bạn làm gương cũng nói “Mình rất quý bạn”…..
Hoạt động 2: Làm album những người bạn yêu thương
Đầu tiên trò chuyện với trẻ “Làm thế nào để con biết được ai đó yêu con”
Trẻ trả lời: Vì hay nhìn con cười, hay động viên con khi con buồn, hay
chơi với con, hay vẽ tranh tặng con, hay tặng con món quà, hay khen con, hay
bênh con, hay giúp con……
17
Vậy chúng ta sẽ cùng nhau làm “Album về những người bạn yêu thương”,
con có ý tưởng gì để cuốn album của chúng ta thật đẹp và có ý nghĩa nào
Cô gợi ý để trẻ đưa ra ý tưởng: Mỗi bạn mang đến 1 bức ảnh của mình mà
trong bức ảnh đó có thể hiện 1 hành động yêu thương bằng chính ngôn ngữ cơ
thể như đưa ngón tay tạo hình trái tim, 2 bàn tay tạo hình trái tim, dùng 2 cánh
tay tạo hình trái tim…..
Hoạt động 3: Làm cây tình yêu
Cô chuẩn bị cho trẻ giấy màu, kéo, hồ dán. Cô vẽ 1 thân cây trên giấy A3
(cây chưa có lá). Cho trẻ quan sát bức tranh và phát hiện điều đặc biệt là không
có lá. Hỏi trẻ “Cô muốn cây này là cây tình yêu” thì chúng mình gợi ý cho cô
xem giờ nên làm như thế nào? Trẻ nêu ý tưởng: Vẽ lá trái tim, in vân tay tạo
hình trái tim, in bàn tay, cắt lá hình trái tim….Cô cho trẻ về các nhóm và tạo hình
bức tranh.
Hoạt động 4: Dạy trẻ quy tắc 5 ngón tay/ quy tắc 4 vòng tròn giúp trẻ biết
yêu quý bản thân, phòng tránh lạm dụng
Cô cho trẻ nghe hát “5 ngón tay xinh” và dạy trẻ về người thân quanh bé.
Trò chuyện để trẻ biết cơ thể của mình phải luôn được yêu thương, bảo vệ,
không phải ai cũng có quyền động chạm đến cơ thể mình.
Hoạt động 5: Cô và trẻ cùng làm tranh Giờ trái đất, Bé với an toàn giao
thông, Bé yêu cây xanh, Bé bảo vệ môi trường, Bé bảo vệ và tiết kiệm nước,
Đeo khẩu trang phòng covid 19, Bé với vệ sinh an toàn thực phẩm…..
18
Hình ảnh tranh cô và trẻ cùng làm
Hoạt động 6: Trò chơi khuôn mặt biết nói
Cô cho trẻ xem các khuôn mặt thể hiện cảm xúc khác nhau. Trẻ sẽ chọn 1
khuôn mặt mình thích và nêu cảm xúc tương ứng với khuôn mặt đó. Ví dụ: Trẻ
chọn 1 khuôn mặt cười và nói “Hôm nay tôi rất vui vì được cô giáo khen”, trẻ
chọn khuôn mặt mếu và nói “Hôm nay t

Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts
Tư Vấn App Học Ngoại Ngữ
Phần Mềm Bản Quyền
Chat Ngay