SKKN Một số biện pháp giúp học sinh lớp 10 học tốt môn Đá cầu trường THPT

SKKN Một số biện pháp giúp học sinh lớp 10 học tốt môn Đá cầu trường THPT

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN
Hoạt động Giáo dục thể chất trong nhà trường có vai trò hết sức quan
trọng, giúp học sinh phát triển một cách toàn diện về đức, trí, thể, mỹ….Bên
cạnh đó, còn giúp các em hiểu được một số kiến thức, kỹ năng cơ bản để tập
luyện, giữ gìn sức khỏe, nâng cao năng lực, góp phần rèn luyện nếp sống lành
mạnh, tác phong nhanh nhẹn, thói quen tự giác tập luyện Thể dục thể thao. Giáo
dục thể chất là một hình thức giáo dục chuyên biệt cùng với các hoạt động giáo
dục khác (đạo đức, thẩm mỹ….) góp phần giáo dục toàn diện cho thế hệ trẻ.
Đá cầu là nội dung chính trong chương trình Giáo dục thể chất của các
trường Trung học phổ thông. Thông qua môn học này giáo dục rèn luyện cho học
sinh học sinh sự nhanh nhẹn, khéo léo, dẻo dai, khả năng tư duy sáng tạo, tâm lý
vững vàng, tự tin, quyết đoán… , đồng thời làm cho không khí trong nhà trường
thêm tươi vui, lành mạnh, sôi nổi. Tuy vậy, trong quá trình giảng dạy môn Đá
cầu tôi thấy trong các tiết học nhiều emchưa tích cực nên không thực hiện được
mục tiêu cơ bản trong chương trình học. Vậy làm như thế nào để học sinh yêu
thích môn thể thao Đá cầu và đá cầu đúng kỹ thuật là vấn đề vô cùng có ý nghĩa
nhằm thực hiện được mục tiêu môn học; rèn luyện sức khỏe, thể lực cũng như
phát triển trí tuệ của học sinh.
Với lý do trên tôi đã lựa chọn đề tài: ‘‘Một số biện pháp giúp học sinh lớp
10 học tốt môn Đá cầu trường THPT An Phúc’’ mong muốn là giúp học sinh đạt
kết quả cao môn Đá cầu và các tiết học trở nên sôi nổi, hấp dẫn hơn. Đặc biệt là
trang bị cho các em học sinh lớp 10 trường tôi phương pháp, kỹ năng đá cầu,
giúp cho các em hoàn thành mục tiêu môn học; thực sự yêu thích môn Đá cầu nói
riêng và môn Thể dục nói chung; đồng thời phát hiện thêm học sinh có năng
khiếu tạo nguồn bồi dưỡng để các em tham gia kỳ thi học sinh giỏi Thể dục thể
thao hằng năm.
2
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến: Thực trạng dạy và học môn
Đá cầu trường THPT An Phúc.
Trên cơ sở nghiên cứu đề tài giúp học sinh học tốt môn Đá cầu, hoàn thành
tốt nội dung chương trình môn học, tạo nguồn bồi dưỡng đội tuyển nhà trường.
Tôi đã tiến hành khảo sát để tìm ra nguyên nhân học sinh học chưa tốt môn Đá
cầu.
Bảng 1.A. Kết quả khảo sát về sự hứng thú của học sinh đối với môn
Đá cầu.

Bạn hứng thú với môn Đá cầu vì:Kết quả
Số lượngTỉlệ
Rèn luyện sức khỏe, phát triển các tố chất và sự khéo
léo.
51/6282,26%
Giúp bạn có thêm kiến thức.49/6279,03%
Thú vị.27/6243,55%
Hình thức học tập hấp dẫn.30/6248,39%
Cầu dễ mua, ở đâu cũng có thể chơi được.48/6277,42%
Yêu thích giáo viên.32/6251,61%
Lý do khác.26/6241,94%

Nhận xét: Số học sinh yêu thích môn Đá cầu chiếm 62,0 % (62 phiếu chỉ
chọn trả lời phần A) – đây là con số đáng mừng. Trong đó:
3
– Đa số học sinh cho rằng môn Đá cầu giúp các em rèn luyện sức khỏe,
phát triển các tố chất và sự khéo léo (82,26 %) và giúp các em có thêm kiến thức
(79,03 %).
– Tuy nhiên, đó là đánh giá về mặt chất lượng kiến thức. Về mặt phương
pháp: chỉ có 48,39 % học sinh cho rằng hình thức học tập các em được tiếp cận
trên lớp là hấp dẫn; 43,55 % học sinh đánh giá môn Đá cầu thú vị. Cá nhân tôi
cho rằng con số này còn thấp so với yêu cầu bộ môn.
Chúng ta cùng xem xét bảng khảo sát dưới đây để thấy còn lí do gì khác
khiến học sinh không hứng thú với môn Đá cầu.
Bảng 1.B. Kết quả khảo sát về sự hứng thú của học sinh đối với
mônĐá cầu:

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1
Bạn không hứng thú đối với môn Đá cầu vìKết quả
Số lượngTỉ lệ
Là môn phụ, không đánh giá điểm.38/38100 %
Hình thức học tập trên lớp không hấp dẫn.25/3865,79 %
Không có thời gian.7/3818,42%
Không hữu ích.5/3813,16 %
Không thích vận động12/3831,58 %
Không thích giáo viên.0/380,0 %
Phụ huynh không thích cho chơi thể thao.11/3828,95%
Lý do khác.9/3823,69 %

4
Nhận xét: Số phiếu đánh giá không hứng thú với môn Đá cầu là 38,0 %
(38 phiếu chỉ chọn trả lời phần B). Trong đó:
– Đáng lưu tâm là 100 % học sinh (cả 38 phiếu) đều cho rằng là môn phụ,
không đánh giá điểm. Đây chính là thực trạng chung tại hầu hết các trường phổ
thông và là cái khó của giáo viên nên thời gian các em đầu tư cho mônThể dục
nói chung và môn Đá cầu nói riêng không nhiều, đòi hỏi giáo viên phải tìm tòi
áp dụng các hình thức học tập tích cực, hấp dẫn mới có thể thu hút được các em.
– Nếu như phần trên, chỉ có 30/62 phiếu cho rằng hình thức học tập hấp
dẫn – đồng nghĩa với 32/62 phiếu đánh giá ngược lại, thì đến đây, cùng với con
số 25/38, cá nhân tôi kết luận: 57/100 phiếu (57,0 %) không hứng thú với các
hình thức hoạt động trên lớp.
Bảng khảo sát dưới đây sẽ cho chúng ta biết thái độ, tâm trạng của học
sinh trong giờ học Đá cầu như thế nào.
Bảng 2. Kết quả khảo sát về thái độ, tâm trạng của học sinh trong giờ
học Đá cầu:

Thái độ, tâm trạng của học sinh
trong giờ học đá cầu
Kết quả
Số lượngTỉ lệ
Quan tâm, hứng thú với các hoạt động.45/10045,0 %
Không hứng thú nhưng vẫn thực hiện .47/10047,0 %
Uể oải, mệt mỏi, không muốn tập.8/1008,0 %
Ý kiến khác.0/1000,0 %

Nhận xét:
– Chỉ có 45,0 % học sinh quan tâm, hứng thú với các hoạt động; trong khi
tới 47,0 % học sinh không quan tâm với hoạt động trên lớp và đặc biệt 8% học
5
sinh uể oải, mệt mỏi, không muốn tập.Như vậy, qua bảng khảo sát này, chúng ta
thấy đa số học sinh còn thụ động trong giờ học.
Trong những năm giảng dạy khối 10 khi dạy nội dung Đá cầu tôi nhận
thấy:
*Thuận lợi:
– Đá cầu là môn học mà học sinh được học từ cấp tiểu học nên học sinh
làm quen với cầu từ rất sớm.
– Trong các cuộc thi học sinh giỏi Thể dục thể thao, Hội khỏe phù đổng
các cấp môn Đá cầu là nội dung thi đấu chính thức nên ít nhiều được các thầy cô
cấp Tiểu học, Trung học cơ sở quan tâm, bồi dưỡng.
– Một số học sinh rất thích chơi đá cầu và thường đá cầu trong những giờ
giải lao giữa tiết học.
– Cơ sở vật chất – thiết bị dạy học tương đối bảo đảm do quả cầu dễ làm
các em có thể tự làm dụng cụ cho bản thân.
*Khó khăn
– Trình độ của các em không đồng đều: Học sinh nằm trong đội tuyển Đá
cầu của các trường trung học cơ sở đa phần các em cảm giác cầu tốt, biết thực
hiện những kĩ thuật đá cầu cơ bản. Số học sinh còn lại các em có cảm giác cầu
yếu, không biết thực hiện các động tác, thậm trí tâng cầu cũng rất yếu.
– Thái độ học môn Đá cầu của các em trong giờ Thể dục chưa tốt: Bên
cạnh một số em hăng say tập luyện, thực hiện rất tốt bài tập, còn có nhiều em tập
cho có, cho hết giờ.
– Hiện nay nhiều bậc phụ huynh muốn con học tốt hoặc theo phong trào
cho con học văn hóa rất nhiều, không tạo điều kiện cho các em tham gia các buổi
hoạt động ngoại khóa rèn luyện thể dục thể thao vì nghĩ học thể dục khiến cho
các em mệt mỏi không học được các môn văn hóa. Vì thế không khuyến khích
6
các em tham gia luyện tập các môn Thể dục thể thao ở trường cũng như ở nhà
nên khả năng vận động của các em nói chung và khả năng thực hiện các kỹ thuật
của môn Đá cầu là yếu.
Qua các bảng khảo sát và kinh nghiệm thực tế của bản thân tôi nhận thấy
nguyên nhân dẫn đến kết quả học môn Đá cầu chưa cao là do:
– Các em chưa thực sự yêu thích môn Đá cầu.
– Hình thức học tập trên lớp chưa hấp dẫn.
– Học sinh cho là môn phụ, không đánh giá điểm, không phải thi nên
không cần học.
– Chưa được tập luyện thường xuyên.
– Phụ huynh, học sinh nhận thức chưa đúng về tầm quan trọng của tập
luyện TDTT nói chung và môn Đá cầu nói riêng.
Là giáo viên, đồng thời mới nhận nhiệm vụ phụ trách đội tuyển Đá cầu thi
học sinh giỏi Thể dục thể thao, bản thân tôi luôn trăn trở và suy nghĩ làm sao để
học sinh học tốt môn Đá cầu?
2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến:
2.1. Xu hướng phát triển của môn Đá cầu.
Môn Đá cầu là một môn thể thao dân tộc nằm trong hệ thống thi đấu
các môn thể thao của quốc gia.Trong ngành Giáo dục, Đá cầu là môn học
GDTC trong nhà trường nhằm đáp ứng mục tiêu giáo dục, đào tạo con người
phát triển toàn diện, đây là phương tiện giáo dục thể chất và giải trí có giá trị.
Đá cầu được đưa vào chương trình học chính thức của các cấp học ở Việt
Nam.
Chính vì vậy mà môn Đá cầu không những được các ngành, các cấp
quan tâm mà đặc biệt là được Uỷ ban TDTT đầu tư và định hướng phát triển
cả về bề rộng lẫn chiều sâu…
7
Đặc biệt là môn Đá cầu lần đầu tiên được Ban tổ chức thống nhất đưa
vào chương trình thi đấu của SEAGAMES tổ chức tại Việt Nam vào cuối
năm 2003.
Như vậy, từ chỗ chỉ là một trò chơi trong dân gian rồi trở thành một
môn thể thao dân tộc và từ đó cho đến nay môn Đá cầu đã không ngừng phát
triển, nó đã không thể thiếu được trong hệ thống thi đấu các môn thể thao của
quốc gia cũng như trên thế giới.
2.2. Ý nghĩa và tác dụng của môn Đá cầu đối với người tập.
2.2.1. Phát triển về thể hình.
Nằm trong hệ thống các phương tiện Giáo dục thể chất, cũng như nhiều
môn thể thao khác, Đá cầu được coi là môn thể thao có giá trị lớn để phát
triển thể chất và sức khỏe con người đặc biệt dành cho lứa tuổi thanh thiếu
niên. Tập luyện đá cầu một cách khoa học, đúng phương pháp sẽ giúp cho cơ
thể phát triển toàn diện, cân đối.
2.2.2. Phát triển sức khỏe và các tố chất thể lực.
Khi đá cầu đòi hỏi người tập phải vận động toàn thân như : Di chuyển,
tâng cầu, đỡ cầu, đá cầu tấn công, chuyền cầu, cứu cầu v.v.., hai chân phải
nhanh nhẹn, hoạt động tích cực, mắt phải tập trung quan sát, phán đoán
đường cầu trên toàn sân để đưa ra quyết định khi tiếp xúc với cầu bằng kĩ
thuật nào để có hiệu quả cao nhất.
Khi thực hiện các kĩ thuật đá cầu đòi hỏi sự chính xác rất cao, vì đế quả
cầu thì nhỏ, tốc độ bay của quả cầu lại rất nhanh.Do đó chỉ cần mắc sai sót là
bị mất điểm. Mặt khác khi chơi đá cầu, người chơi không chỉ sử dụng đôi
chân mà còn phải sử dụng cả đầu, ngực để phối hợp một cách khéo léo khi xử
lý các đường cầu khác nhau ….
Trong thi đấu, ngoài thi đấu đơn còn có thi đấu đôi, thi đấu ba người.
Nên đòi hỏi cácVĐV phải biết phối hợp ăn ý với nhau thông qua các chiến
8
thuật lúc thi đấu.Đồng thời mọi người chơi đá cầu phải có khả năng bao quát
xử lý các tình huống hết sức nhạy cảm, chính xác và thông minh thì mới đem
lại kết quả tốt.Vì vậy, đá cầu đòi hỏi người tập phải có kĩ thuật, chiến thuật
hoàn chỉnh và phải có sức khoẻ và thể lực tốt, tức là phải có các tố chất sức
nhanh, sức mạnh, sức bền và sự khéo léo.Đặc biệt sức bền chuyên môn phải
được phát triển tốt, bởi trong một trận đấu đá cầu khi trình độ của các VĐV
tương đương nhau thì VĐV nào có thể lực và có sức bền chuyên môn tốt hơn
sẽ là người quyết định kết quả của trận đấu.
Trong quá trình tập luyện và thi đấu đá cầu, người tập không ngừng
hình thành và củng cố các kĩ thuật động tác, các phản xạ có điều kiện, nhằm
tăng cường khả năng phối hợp giữa hệ thần kinh trung ương với các cơ quan
vận động, các cơ quan nội tạng trong cơ thể để xây dựng các kĩ năng, kĩ thuật
động tác, tiến tới hình thành kĩ xảo động tác.Để đạt được điều này người chơi
đá cầu phải tiến hành tập luỵên thường xuyên, liên tục có hệ thống, khoa học
và hợp lý. Với phương châm: Luyện tập – thích ứng – phát triển.
Chính vì vậy, tuỳ từng đối tượng mà sử dụng khối lượng vận động một
cách hợp lí, phù hợp với khả năng tiếp thu của họ. Đối với người tập đá cầu,
khi đã tập luyện tích cực gần tới sức chịu đựng tối đa thì nó sẽ kích thích tác
dụng tới các hệ thống cơ quan như: Hệ thần kinh, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, hệ
vận động…Bởi vì khi thực hiện khối lượng vận động của bài tập đá cầu, cơ
quan vận động của người tập phải hoạt động tích cực dẫn đến sự tiêu hao
năng lượng lớn trong quá trình hoạt động. Đồng thời với sự tiêu hao năng
lượng này là nhu cầu cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động…Từ đó dẫn
đến hàng loạt các phản ứng hoá học, sinh học… xảy ra trong cơ thể người tập.
Khi vận động với khối lượng càng lớn trong thời gian càng dài thì quá trình
ôxi hoá các axit amin, quá trình phân huỷ các ATP nhằm cung cấp năng
lượng và thải các chất cặn bã ra ngoài càng phức tạp.
9
Luyện tập đá cầu một cách khoa học sẽ giúp cho hệ hô hấp phát triển,
dung tích sống tăng lên, tần số hô hấp giảm, tạo thuận lợi cho cơ thể vận
động tốt trong cả thời kỳ ưa khí và yếm khí.
Đối với hệ tuần hoàn, thông qua luyện tập có hệ thống và khoa học sẽ
làm cho tim thích ứng với khối lượng vận động cao, khả năng giãn nở của các
mao mạch tốt hơn, thuận lợi cho việc cung cấp vận chuyển năng lượng cho cơ
thể hoạt động trong thời gian dài, đồng thời cũng rút ngắn được thời gian hồi
phục sau thời gian vận động.
Trong quá trình tập luyện đá cầu còn giúp cho người tập rèn luyện và
phát triển cơ quan thị giác, bởi do đặc thù dụng cụ tập là quả cầu nhỏ, tốc độ
khi bay nhanh. Do đó người tập đá cầu phải tập trung quan sát mới phán đoán
chính xác được điểm rơi của quả cầu để thực hiện các kĩ thuật, chiến thuật
của mình.
Ngoài các tác dụng nêu trên, tập luyện môn Đá cầu thường xuyên còn
giúp cho người tập có được thể hình phát triển cấn đối, đặc biệt là hệ thống
cơ quan vận động như : cơ, xương, khớp và dây chằng… thường xuyên được
tôi luyện, giúp cho người tập bước vào những ngày học tập và làm việc mới
một cách thuận lợi hơn.
2.2.3.Đá cầu giúp giáo dục phẩm chất đạo đức, ý chí
Tập luyện và thi đấu TDTT nói chung và đặc biệt là môn Đá cầu nói
riêng (đặc thù của môn Đá cầu trong thi đấu mang tính đối kháng rất cao,
nhất là trong thi đấu đá đơn),đòi hỏi người tập phải có sự nỗ lực khổ luyện,
có ý chí, có nghị lực, có quyết tâm cao thì mới mong có kết quả tốt. Muốn
dành được thắng lợi trong thi đấu, trước tiên người tập phải thắng được chính
bản thân mình bằng sự cần cù chịu khó, linh hoạt sáng tạo, khắc phục khó
khăn trong sinh hoạt, với đồng đội phải đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau
trong luyện tập cũng như thi đấu.
10
2.2.4.Giao lưu xã hội và giải trí.
Con người không ngừng tìm kiếm sự thỏa mãn cho bản thân. Trong cuộc
sống, đá cầu đem lại sự đam mê, thích thú cho các lứa tuổi khác nhau, ở bất cứ
tuổi nào con người cũng có thể tham gia chơi đá cầu.
Với tính phổ cập cao và quy mô phát triển rộng khắp, đá cầu đã dần trở
thành phương tiện giáo dục thể chất hữu hiệu. Ở đá cầu đỉnh cao, hoạt động thi
đấu trở thành điểm thu hút được sự quan tâm của nhiều người, nhiều tầng lớp
xã hội. Việc quảng bá, giới thiệu làm mới hình ảnh sẽ đạt hiệu quả cao khi biết
sử dụng hoạt động thi đấu đá cầu làm phương tiện giao lưu xã hội. Đá cầu trở
thành chiếc cầu giao lưu nối gần những cách biệt không chỉ về lĩnh vực địa lý,
mà với cả các lĩnh vực như kinh tế, chính trị, văn hóa…là cơ hội để tìm hiểu,
học hỏi, trao đổi mọi vấn đề của xã hội với nhau.
2.3. Các biện pháp thực hiện
Trong quá trình công tác, giảng dạy bộ môn, tôi đã áp dụng một số biện
pháp sau góp phần nâng cao chất lượng môn Đá cầu:
2.3.1. Biện pháp 1: Tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Đá cầu.
Muốn học sinh học tốt môn Đá cầu, điều đầu tiên và quan trọng nhất mà
người giáo viên phải làm được đó là tạo hứng thú cho học sinh để học sinh yêu
thích môn học, lấy đó là động lực cố gắng phấn đấu, luyện tập đạt kết quả tốt.Để
tạo hứng thú tôi thực hiện:
– Chỉ ra ý nghĩa, tác dụng của môn Đá cầu.
– Chỉ cho học sinh xem những đoạn clip hay về kỹ thuật đá cầu, các trận
thi đấu quốc gia, quốc tế hay vào thời gian hợp lí.
– Phần khởi động chung, trò chơi và phần thả lỏng cho học sinh tập ghép
với nhạc.
11
-Trong quá trình giảng dạy, khi giới thiệu kỹ thuật mới tôi thường kết hợp
giữa làm mẫu phân tích động tác kết hợp với dùng tranh ảnh.
– Lồng ghép trò chơi vào các tiết học làm tăng sự hứng thú cho học sinh,
giúp học sinh tăng cường thể lực, kỹ thuật động tác.
– Phát huy tính tích cực của học sinh
Tiết học cuối trước khi diễn ra chủ đề và sau mỗi tiết học của chủ đề, tôi
thường giao nhiệm vụ cho học sinh về nhà làm bài tập theo nhóm, chuẩn bị
bàitrước với mục đích là phát huy tính tự học, tự nghiên cứu của học sinh, đến
lớp giáo viên giảng bài, phân tích kỹ thuật… học sinh sẽ nhanh hiểu bài hơn.
Ví dụ 1: Ở tiết học cuối trước khi vào chuyên đềĐá cầu tôi chia lớp thành 4
nhóm về nhà nghiên cứu, có sản phẩm buổi học sau báo cáo.
Câu 1:Môn Đá cầu ở Việt Nam được hình thành và phát triển từ đâu?
Thời kỳ nào trò chơi đá cầu ở Việt Nam chuyển thành môn thể thao Đá cầu?
Câu 2: Ý nghĩa và tác dụng của môn Đá cầu đối với người tập?
Câu 3: Thành tích nổi bật của đá cầu Việt Nam trong những năm qua?
Câu 4: Quy luật bay của quả cầu trong không gian?
Ví dụ 2: Giờ sau học luật Đá cầu thì bài tập về nhà của giờ trước
Nhóm 1: Trình bày kích thước, sân, lưới?
Nhóm 2: Trình bày luật Đá cầu đúng?
Nhóm 3: Trình bày lỗi đá, đỡ cầu?
Nhóm 4: Trình bày lỗi phát cầu?
12
– Ngoài ra, trong mỗi giờ học tôi thường biểu dương những em học sinh
có kỹ thuật tốt, những em học sinh đã có sự tiến bộ về mặt ý thức cũng như kỹ
thuật từ đó khơi lên niềm ham muốn của học sinh là mình cũng được như các
bạn.
– Cho học sinh thay đổi nhau đấu tập, làm trọng tài:
Trong hoạt động thể thao nói chung và đá cầu nói riêng, thi đấu là một
biện pháp không thể thiếu được trong công tác giảng dạy. Thông qua thi đấu,
học sinh mới thể hiện được đầy đủ nhất những năng lực chuyên môn của bản
thân, những kĩ năng kĩ năng kĩ xảo đã tiếp thu được trong quá trình học tập.
Mặt khác thông qua thi đấu học sinh còn được nâng cao kĩ thuật, chiến thuật,
thể lực. Đồng thời thi đấu còn bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cho học sinh như:
tính kiên trì, nhẫn lại, biết khắc phục khó khăn không ngừng phấn đấu vươn
lên.
Cho học sinh đấu tập, làm trọng tài đã rèn luyện cho các em bản lĩnh tự
tin, tác phong nhanh nhẹn, giúp học sinh nắm chắc hơn phần luật,biết vận dụng
linh hoạt các điều luật đã học vào xử lý tình huống trên sân.
Tổ chức thi đấu Đá cầu còn được coi là một hình thức giải trí lành
mạnh,giải toả sự nhàm chán sau những giờ học kĩ thuật đơn lẻ. Qua đó tạo
hứng thú cho các em trong quá trình học tập môn học.
2.3.2. Biện pháp 2: Giảng dạy kỹ thuật một cách tỉ mỉ, sử dụng những hình
ảnh trực quan sinh động.
Khi phân tích kỹ thuật động tác tôi thường giải thích sao cho ngắn gọn,
chính xác mà dễ hiểu, giúp các em nắm được từng phần kỹ thuật động tác, tạo
điều kiện cho các em tiếp nhận bài tập chính xác về mặt kỹ thuật. Thường thì
khi phân tích động tác tôi kết hợp chỉ dẫn, làm động tác mẫu và cho học sinh
xem tranh ảnh, đoạn clip về kỹ thuật để các em dễ hình dung kỹ thuật động tác,
13
đồng thời nhấn mạnh yếu lĩnh của động tác qua đó nhằm củng cố kỹ năng, kỹ
xảo động tác, tránh được những sai sót dễ mắc phải cho các em trong tập luyện.
Khi dạy Đá cầu cho các em học sinh lớp 10 tôi nhắc lại một số kỹ thuật cơ
bản và phân tích dạy cho các em một số kỹ thuật sau đây:
*Cách cầm cầu:
Tay cầm cầu(cùng với chân đá) cao ngang thắt lưng và cách người
khoảng 0,3m, để cầu trên ngón tay 3 và 4, bàn tay ngửa khum lại để đỡ cầu, tay
không cầm cầu co tự nhiên.
*Điểm tiếp xúc của cầu trên bàn chân
Trong môn Đá cầu, điểm tiếp xúc quả cầu mà người ta thường dùng là
mubàn chân, đùi, má trong, má ngoài, ngực,… cách sử dụng thì mỗi người một
cách. Nhưng cho dù đá theo kiểu nào thì cũng đều bắt đầu từ những kỹ thuật cơ
bản. Khi kỹ thuật cơ bản đã hình thành, có khả năng khống chế cầu rồi mới phát
huy được các kỹ thuật, chiến thuật của mình trong tập luyện, thi đấu.
Trước khi bước vào dạy những kỹ thuật cơ bản tôi chỉ cho học sinh
những điểm tiếp xúc của cầu trên cơ thể để các em nắm rõ trong quá trình các
em luyện tập.
Ví dụ: Chỉ cho học sinh biết đâu là mu bàn chân, má trong bàn chân,
mángoài bàn chân, mũi bàn chân, đùi….
* Các kỹ thuật di chuyển.
Di chuyển ngang (thường được dùng trong đá đơn)
Tư thế chuẩn bị:Đứng hai chân rộng bằng vai, gối hơi khuỵu, trọng lượng
cơ thể dồn lên hai chân. Lưng hơi cong tự nhiên, mắt dõi theo cầu.
Động tác: Di chuyển bằng bước chéo. Khi di chuyển sang phải, chân trái
bước lên trước – sang phải 1 bước, tiếp theo bước chân phải sang phải, rồi cứ
14
như thế đến vị trí cần đến. Khi di chuyển sang trái thì thực hiện các bước di
chuyển theo chiều ngược lại.
Di chuyển bước trượt: Khi di chuyển sang phải thì chân phải bước sang
ngang một bước, chân trái bước tiếp theo sau đến sát chân phải. Cứ di chuyển
liên tục như vậy đến vị trí cần đến. Qúa trình di chuyển mặt vẫn hướng về lưới
để theo dõi cầu.Khi di chuyển sang trái thì ngược lại.
Di chuyển chéo(thường được sử dụng trong đá đơn và đá đôi)
Tư thế chuẩn bị: Đứng hai chân rộng bằng vai, gối hơi khuỵu, trọng
lượng cơ thể dồn lên hai chân. Lưng hơi cong tự nhiện, mắt dõi theo cầu.
Động tác: Khi di chuyển chéo người tập cần sử dụng các bước chạy
thường bằng nửa bàn chân trước, hai chân thay đổi nhau bước luân phiên liên
tục cho đếnvị trí quy định (cầu rơi).
Di chuyển tiến lùi(thường được sử dụng trong đá đơn và đá đôi)
Tư thế chuẩn bị: Đứng hai chân rộng bằng vai, gối hơi khuỵu, trọng lượng
cơ thể dồn lên hai chân. Lưng hơi cong tự nhiện, mắt dõi theo cầu.
Động tác:Khi di tiến người tập thực hiện các bước chạy thường đến vị trí
cần đến. Khi lùi, hai chân cũng thực hiện luôn phiên, liên tục các bước lùi đến vị
trí cần đến, thân trên hơi ngửa, trọng tâm cao, bước dài.
* Kỹ thuật tâng “búng” cầu.
Được sử dụng trong phòng thủ để đỡ những quả cầu rơi xa và thấp sát mặt
sân, cách người từ 1 – 2m, do đối phương bỏ nhỏ.
Tư thế chuẩn bị: Đứng chân thuận sau, chân kia trước. Hai chân trùng gối
trọng tâm cơ thể hơi thấp, lưng hơi khom, hai tay buông tự nhiên để giữ thăng
bằng.
Động tác: Khi xác định được điểm rơi của cầu ở cách xa người, người
tập nhanh chóng chuyển trọng tâm cơ thể sang chân trước, chân sau (chân đá)
15
lướt nhanh ra trước, hướng về phía cầu rơi. Lúc này người ngả về sau, chân đá
gần như duỗi thẳng hết, mu bàn chân duỗi để tiếp xúc với cầu. Khi cầu rơi cách
sân khoảng 20cm đồng thời với việc gập nhanh bàn chân, để mu bàn chân tiếp
xúc với cầu. Nhờ lực bật như “búng” cầu, mà cầu bay thẳng đứng 2 đến 3m. Sau
khi mu bàn chân tiếp xúc với cầu, chân đá đưa nhanh về tư thế chuẩn bị để lần
đá tiếp theo sang sân đối phương.
* Kỹ thuật chuyền cầu bằng mu bàn chân.
Tư thế chuẩn bị:Hai chân đứng rộng bằng vai, mũi chân thuận đặt sau
gótchân trước khoảng 1/2 bàn chân, chạm đất bằng nửa bàn chân, hai đầu gối
hơi khuỵu, hai tay tự nhiên, trọng tâm cơ thể dồn vào chân trước.
Động tác: Khi chuyền cầu trọng tâm cơ thể chuyển về phía trước, chân
sau (chân chuyền cầu) lăng nhanh về trước, duỗi, lăng cẳng chân và mũi bàn
chân theo hướng chuyền cầu để tiếp xúc cầu ở mu bàn chân (tầm cao khoảng từ
40 – 50cmso với mặt đất. Sau khi tiếp xúc, cầu bay theo vòng cung về hướng
định chuyền. Chân đá dừng lại và thu về vị trí chuẩn bị để di chuyển đến vị trí
thích hợp.
2.3.3. Biện pháp 3: Phân loại học sinh trong quá trình giảng dạy.
Trong giờ học, ngoài việc hướng dẫn học sinh học và tập luyện những
động tác cơ bản của môn học tôi còn luôn chú ý quan sát để phân loại học sinh:
Học sinh có năng khiếu, có khả năng thực hiện tốt các động tác, học sinh không
có năng khiếu và học sinh có vấn đề về sức khoẻ.Sau đó, tôi sẽ phân chia tập
luyện theo nhóm khả năng của học sinh. Nhóm năng khiếu có yêu cầu về thực
hiện động tác cao hơn,sau khithực hiện tốt các động tác, kĩ thuật cơ bản trêntôi
giớithiệu thêm cho các em các kĩ thuật trong chương trình dạy học giảm tải để
học sinh tự như tập: đá cầu tấn công bằng mu bàn chân, kĩ thuật phát cầu thấp
chân nghiêngmình… Nhóm không có năng khiếu sẽ tập theo bài tập riêng làm
sao để các em có thể thực hiện được các kỹ thuật cơ bản. Đối với nhóm học sinh
16
không có năng khiếu này tôi quan tâm, theo dõi và sửa sai thường xuyên để các
em có thể thực hiện được các kĩ thuật cơ bản như tâng “ búng” cầu, chuyền cầu
bằng mu bàn chân.
Ví dụ: Khi học sinh không thực hiện được động tác tâng “búng” cầu tôi
sẽhướng dẫn lại kĩ thuật cho các em, chỉ cho các em điểm cầu sẽ tiếp xúc trên
mu bàn chân, sau đó hướng dẫn các em tâng cầu như sau:
– Chân thuận sẽ tập tâng cầu trước, tung cầu lên mắt theo dõi khi cầu rơi
xuống ở mức phù hợp thì đưa chân lên đỡ, ban đầu có thể sẽ thấy mỏi hoặc có
thể không đỡ kịp cầu nhưng dần sẽ thấy quen và cảm thấy cầu bay chậm lại. Lúc
đầu tập tâng cầu bằng chân thuận từng quả một sau đó bắt lại cầu, cứ như vậy
khi tăng dần 2 quả, 3 quả liên tiếp, sau đó là nhiều nhất có thể. Cuối cùng cho
tập tâng hai chân như phương pháp trên.
Với cách hướng dẫn như vậy tôi nhận thấy sau 1 tuần các em đã có thể
thực hiện được đúng yêu cầu kỹ thuật động tác như mong muốn.Khi học sinh đã
có thể thực hiện được các động tác cơ bản rồi thì mới để các em kết hợp các
động tác nhằm giữ cầu tốt hơn để phát triển các kỹ năng khác trong đá cầu.
Trong lớp,học sinh có sức khoẻ không tốt thì tôichỉ yêu cầu các em tập
tương đối đúng động tác và lượng vận động của các em cũng nhẹ hơn nhiều
lượng vận động của các em bình thườngtrong lớp.
2.3.4.Biện pháp 4: Giáo viên tích cực bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ.
Qua bảng khảo sát ta thấy nhiều em không hứng thú với các hoạt động ở
trên lớp. Bản thân giáo viên cũng cần phải nhìn nhận lại trách nhiệm của mình
và bồi dưỡng chuyên môn ở mọi mặt.
– Mỗi giáo viên cần phải thường xuyên rèn luyện các kỹ thuật động tác thị
phạm một cách thật chuẩn, bởi hình mẫu ban đầu bao giờ cũng để lại ấn tượng
sâu sắc cho học sinh và học sinh bắt chước theo.Trong quá trình tập luyện của
17
học sinh, bản thân tôi có tham gia tập luyện cùng, khi đó học sinh rất phấn khởi,
hăng hái tập luyện cùng giáo viên.
– Nâng cao năng lực chuyên môn, vận dụng phương pháp giáo dục tích
cực, lấy học sinh làm trung tâm thực hiện chuyển quá trình giáo dục thành tự
giáo dục, vận dụng linh hoạt các phương pháp giảng dạy như: Trực quan, sử
dụng lời nói, tập luyện, sửa sai, trò chơi, thi đấu, trình diễn, sử dụng nguyên tắc
đối xử cá biệt, phù hợp với sức khỏe của học sinh.
Ví dụ: Trong phương pháp cũ, ở mỗi tiết học đều có phần củng cố gọi học
sinh nên thực hiện, sau đó học sinh quan sát sửa sai rút kinh nghiệm. Sau khi
được tập huấn về chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 tôi đã áp dụng
phương pháp thi đua, trình diễn rất hiệu quả.
– Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, cân đối giữa hoạt động tập
thể lớp, hoạt động nhóm nhỏ và cá nhân.
2.3.5. Biện pháp 5: Thành lập câu lạc bộ Đá cầu trường.
– Một trong những nguyên nhân dẫn đến học sinh đá cầu chưa tốt là chưa
được tập luyện thường xuyên. Việc thành lập câu lạc bộ Đá cầu là việc làm cần
thiết tập trung những người yêu thích, đam mê môn Đá cầu thường xuyên tập
luyện, giúp cho các em có sân chơi lành mạnh.
Câu lạc bộ Đá cầu trường THPT An Phúc được thành lập đầu năm học
2020 – 2021 có nội quy, quy định cụ thể đặt dưới sự quản lý điều hành hoạt
động của nhóm Giáo dục thể chất. Câu lạc bộ thường xuyên tổ chức giao lưu, thi
đấu với các câu lạc bộ khác để nâng cao kĩ chiến thuật cho các thành viên trong
câu lạc bộ của mình. Đến thời điểm hiện tại câu lạc bộ đã đi vào ổn định, thu hút
nhiều học sinh tham gia và ngày càng kết nạp thêm nhiều thành viên từ 16 thành
viên ban đầu thành lập, đến nay câu lạc bộ đã có 48 thành viên

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

Leave a Comment