dàn âm thanh hội trường, âm thanh lớp học, âm thanh phòng họp, loa trợ giảng

SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh

SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN:
Như chúng ta đều biết ngôn ngữ đóng một vai trò rất quan trọng trong giao
tiếp. Ngoại ngữ nói chung và tiếng anh nói riêng đã và đang được sử dụng rộng
rãi, nhất là trong thời kỳ kinh tế mở cửa, kinh tế hội nhập .Nhờ có ngoại ngữ mà
các nước có thể giao lưu học hỏi, trao đổi thông tin khoa học kỹ thuật….Nhận
thức được vai trò quan trọng đó nên ngày càng có nhiều người học ngoại ngữ
đặc biệt là Tiếng anh.Vì nó là phương tiện ngôn ngữ quốc tế. Với tầm quan
trọng đó , ngày nay Tiếng anh đã được đưa vào giảng dạy trong các trường học
trong cả nước từ Tiểu học cho đến các trường THPT nhằm giúp các em có thể
mở rộng kiến thức, tầm hiểu biết của mình về văn hóa, khoa học kỹ thuật tiên
tiến của các nước phát triển trên thế giới để áp dụng đưa đất nước ta ngày càng
đi lên sánh vai cùng các nước bạn.
Trong những năm học vừa qua Sở giáo dục, Phòng giáo dục tổ chức cho
học sinh học môn Tiếng anh theo chương trình sách giáo khoa thí điểm, sách
được biên soạn theo chủ đề, chủ điểm có nội dung khá hay và chú trọng phát
triển đầy đủ bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Trong đó kỹ năng nghe, viết và từ
vựng rất được chú trọng nên việc khai thác công nghệ thông tin để dạy và học là
rất cần thiết bởi nó sẽ giúp giáo viên, học sinh khai thác và lĩnh hội kiến thức,
hình thành kỹ năng nhanh, chính xác và chủ động hơn.
Bộ GD&ĐT đã triển khai dạy và học theo định hướng phát triển năng lực
và phẩm chất, việc hướng dẫn học sinh sử dụng công nghệ thông tin vào học
ngoại ngữ nói chung và Tiếng anh nói riêng là rất cần thiết. Hơn nữa học sinh
cũng có điều kiện để chủ động lĩnh hội kiến thức, rèn kỹ năng sử dụng ngôn
ngữ, tự sáng tạo hội họa từ đó có thể viết và nói theo chủ đề trong sách giáo
khoa.
Mỗi đơn vị bài học trong sách giáo khoa được biên soạn theo 7 phần:
Getting started, A closer look 1 (Vocabulary and Pronunciation), A closer look 2
(Grammar), Communication (Speaking), Skills 1 (Reading), Skills 2 (Listening
and Writing), Looking back (Revision) và thêm một phần mở rộng cho học sinh
thực hành đó chính là phần Project. Nội dung, kiến thức và từ vựng của từng
2
phần khá nhiều và đòi hỏi rất nhiều kỹ năng, do vậy việc ứng dụng công nghệ
thông tin sẽ tạo hứng thú học, giúp học sinh tiếp thu kiến thức, rèn kỹ năng
chính xác và hiệu quả nhất.
– Hầu hết các trường học trong tỉnh Nam Định nói chung và trường THCS
Nghĩa Châu huyện Nghĩa Hưng nói riêng cũng đã được công nhận là trường
chuẩn quốc gia cấp độ 2 hoặc 3. Do đó các trường đã được trang bị nhiều phòng
học chức năng, bảng tương tác, ti vi thông minh, máy chiếu đa năng, máy tính,
hệ thống âm thanh hiện đại, mạng Internet. Chính vì vậy mà việc ứng dụng, khai
thác công nghệ thông tin vào dạy học là rất quan trọng và cần thiết. Xuất phát từ
thực tế này và là một giáo viên trực tiếp giảng dạy bộ môn Tiếng anh cấp THCS
tôi có mong muốn giúp học sinh không còn cảm giác sợ học môn Tiếng anh
cũng như mong muốn được chia sẻ kinh nghiệm với các đồng nghiệp trong lĩnh
vực tạo hứng thú học cho học sinh tôi mạnh dạn chọn đề tài: “Một số biện
pháp nâng cao chất lượng môn Tiếng anh” làm sáng kiến kinh nghiệm cho
mình.
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến:
Từ bao đời nay việc dạy học theo phương pháp truyền thống đã trở thành
thói quen trong mỗi tiết học của chúng ta. Đó là phương pháp giảng dạy một
chiều. Nghĩa là phương pháp này lấy trung tâm là giáo viên, còn học sinh là
khách thể, là quỹ đạo xung quanh. Giáo viên là người phát huy hết khả năng của
mình để chiếm lĩnh thời gian trên lớp, còn học sinh thì thu mình lại một cách
quá khiêm tốn. Giáo viên là người thuyết trình, diễn giải kho tàng tri thức còn
học sinh chủ yếu lắng nghe, ghi chép và học thuộc lòng rồi tái tạo lại. Số ít học
sinh có thái độ học tập tích cực, coi bài giảng của thầy cô chỉ là một phần kiến
thức cần có, chỉ là định hướng chứ không phải là nguồn kiến thức duy nhất.
Với phương pháp giảng dạy một chiều như hiện nay thì kiến thức, kỹ
năng học sinh lĩnh hội được là tương đối chuẩn mực, đảm bảo được các chuẩn
kỹ năng, kiến thức của bộ môn. Song nhược điểm của cách dạy truyền thống là
học sinh dễ tiếp thu kiến thức một cách thụ động, ít phát triển tư duy một cách
độc lập và sáng tạo, giờ học cũng buồn tẻ và kiến thức chỉ thiên về lý thuyết.
3
Bởi vì không có nhiều cơ hội thực hành, nên học sinh khó có thể áp dụng những
kiến thức đã học vào thực tiễn. Vậy phương pháp truyền thống này chỉ áp dụng
được đối với nhiều môn học lý thuyết, còn đối với môn ngoại ngữ như Tiếng
anh thì cần phải thực hành nhuần nhuyễn và phải áp dụng được những kiến thức
đã học vào thực tiễn.
Số lượng giáo viên Tiếng anh ở một số nhà trường còn ít. Đa số giáo viên
dạy tiếng Anh là người Việt, họ được đào tạo dưới nhiều hình thức trong nước,
nên không có nhiều cơ hội để thực hành tiếng trong môi trường có người bản xứ.
Kiến thức thực tế về đất nước, phong tục tập quán, văn hoá… của ngôn ngữ đó
còn rất hạn chế. Khả năng tiếp thu, cập nhật kiến thức mới, phương pháp mới
thông qua hệ thống mạng Internet cũng còn hạn chế. Vì vậy quá trình dạy ngoại
ngữ trên lớp qua nhiều thế hệ hầu như không có sự đổi mới, không còn phù hợp.
Số lượng học sinh nắm được phương pháp học tiếng Anh hiệu quả thì
không nhiều, họ không biết làm thế nào để tăng cường vốn từ vựng, luyện nghe
như thế nào để nghe hiểu được người Anh nói, cách sử dụng từ điển ra sao, …
.Như vậy rõ ràng người học cần được chỉ rõ không những con đường đi mà còn
cả cách đi nhằm đáp ứng mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông môn
Tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Chính vì điều kiện như thế mà việc tìm một giải pháp thuận lợi cho giáo viên và
học sinh phát huy tối đa hiệu quả của các thiết bị hiện đại như máy tính, mạng internet,
điện thoại thông minh, ti vi thông minh…vào việc dạy và học tiếng Anh là hết sức
quan trọng và cần thiết để nâng cao chất lượng dạy và học.
2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến:
– Sáng kiến này có thể không hoàn toàn mới đối với một số người dạy
nhưng nó góp phần hạn chế việc truyền thụ kiến thức một chiều; giúp học sinh
trở nên đam mê, hứng thú học Tiếng anh; giúp học sinh chủ động, tích cực lĩnh
hội kiến thức, kỹ năng để từ đó học sinh hoàn toàn tự tin khi tham gia các kì thi
kiểm tra đánh giá cũng như đáp ứng nhu cầu hành trang kiến thức cho tương lai.
– Sáng kiến có thể áp dụng rộng rãi cho tất cả giáo viên Tiếng anh và học
sinh ở cả 3 cấp học TH, THCS, THPT.
– Điều kiện cần thiết là các trường học, giáo viên và học sinh cần phải có
các trang thiết bị tối thiểu như: máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối
mạng internet. Ngoài ra, giáo viên và học sinh phải có khả năng sử dụng máy
4
tính và Internet một cách cơ bản. Có điều kiện này thì sáng kiến mới được áp
dụng một cách hiệu quả.
2.1. Sử dụng ứng dụng trên https://gev.neocities.org/Scramblinator.html
giúp giáo viên tạo ra bài tập sắp xếp các từ thành câu hoàn chỉnh.
Bước 1: Truy cập trang https://gev.neocities.org/Scramblinator.html trên
google
Bước 2: Nhập các câu bạn muốn xáo trộn, mỗi câu trên một dòng riêng trong
hộp bên dưới. Các tùy chọn mặc định được hiển thị bên dưới hộp đó; Khi nhấp
vào ‘Thay đổi tùy chọn” (Change options) sẽ cho phép bạn thay đổi một số tùy
chọn như: đánh số thứ tự câu, dấu câu, viết hoa đầu dòng , …..
5
Bước 3: Nhấp chuột vào scramblinatorize ta được kết quả như hình bên dưới.
2.2. Sử dụng ứng dụng trên https://mp3cut.net/vi/ giúp giáo viên cắt bài
nghe theo ý tưởng của mình.
Bước 1 : Truy cập địa chỉ https://mp3cut.net/vi/ trên google
Bước 2 : Mở tập tin và lấy bài nghe mà bạn cần cắt , ghép từ máy tính.
6
Bước 3: Dùng chuột kéo thanh ngang màu xanh (như hình dưới) đến vị trí cần
cắt
Bước 4: Dùng chuột nhấp vào « save » và cuối cùng tải « download » bài nghe
2.3. Sử dụng ứng dụng trên https://www.duolingo.com/learn giúp giáo
viên và học sinh bổ sung tư liệu dạy và học môn tiếng anh.
https://www.duolingo.com/learn là một trang web rất hay, làm cho
người học trải nghiệm Duolingo như đang học với gia sư riêng.
7
Duolingo là một website tuyệt vời giúp học ngữ pháp và từ vựng hiệu
quả. Cách dạy tiếng anh online ở đây sẽ được xây dựng thông qua trò chơi và
một số câu đố tương tác. Thuận tiện tại website này là bạn có thể học trực tuyến
hoặc chọn học trên ứng dụng di động.
Ở Duolingo, những bài học được phân chia theo nhiều chủ đề khác nhau.
Các chủ đề cực kỳ thân quen với đời sống giúp học sinh thuận lợi tiếp thu như:
Thực phẩm, quần áo, gia đình,… Để chuyển sang chủ đề khác, người học sẽ
phải hoàn tất những bài rà soát một cách chính xác nhất thông qua việc học lặp
đi lặp lại những từ vựng, cụm từ. Đây cũng là cách tạo cơ hội cho người học đặt
ra tiêu chí của riêng mình và tự theo dõi được quá trình học tập của mình.
Sử dụng trang web https://www.duolingo.com/learn học sinh như được
luyện thi các kỹ năng nghe , viết. Điều kỳ diệu là các em làm bài xong thì biết
luôn kết quả đúng sai.
8
2.4. Sử dụng ứng dụng trên https://loigiaihay.com hoặc
https://vietjack.com : Có nhiều tính năng ứng dụng và hoàn toàn miễn phí.
– Dễ dàng học tập với đầy đủ các lớp học từ lớp 1 đến lớp 12 và các môn
học trong sách giáo khoa và sách bài tập.
Ứng dụng được thiết kế với đầy đủ các lớp học từ lớp 1 đến 12, thuận
tiện cho rất nhiều bạn học sinh sử dụng. Bạn có thể lựa chọn lớp học hiện tại của
mình hoặc các lớp khác để ôn tập, mở rộng kiến thức khi cần thiết. Ngoài ra các
thầy cô giáo hay thậm chí cả bậc phụ huynh cũng đều có thể sử dụng học tập,
tham khảo dễ dàng bằng cách truy cập https://loigiaihay.com/
9
– Bài tập với lời giải hay, chi tiết và dễ hiểu.
Các bài tập trong sách giáo khoa được giải đầy đủ, chi tiết, chính xác và
dễ hiểu nhất giúp người dùng dễ dàng học tập và tìm kiếm.
– Đa dạng về từ vựng, lý thuyết và cả bài tập cũng như các đề kiểm tra cho
học sinh lựa chọn.
10
Từ vựng
Lý thuyết
11
Các đề kiểm tra
2.5. Sử dụng ứng dụng trên https://elllo.org giúp học sinh học từ vựng
(vocabulary), học ngữ pháp từ cơ bản đến nâng cao (Grammar), và nghe
(listening) để làm bài tập liên quan và hoàn toàn miễn phí.
Ưu điểm của Elllo.org là đa dạng bài tập về từ vựng và ngữ pháp cũng
như các bài nghe đều có nội dung nghe(Script) và các bài tập liên quan(Quiz) rất
hữu ích cho người học.
12
– Giáo viên có thể truy cập https://www.elllo.org miễn phí để lấy tư liệu
dạy học hoặc hướng dẫn học sinh truy cập để tự luyện nghe làm bài tập và học
ngữ pháp.
13
2.6. Học ngữ pháp thông qua trò chơi.
*Game 1: Verb smash and Grammar smash là sự lựa chọn tuyệt vời cho
bạn nếu bạn muốn ôn về các động từ và các thì trong tiếng anh.
Bước 1: Vào app CH PLAY hoặc APP STORE trên điện thoại, sau đó tìm
từ khóa “VERB SMASH” hoặc “GRAMMAR SMASH” và nhấn vào Cài đặt tải
ứng dụng về điện thoại.
14
Bước 2: Sau khi tải xong, vào app nhấn play và bắt đầu chơi. Khi chơi
bạn vuốt chữ lên ô trống.

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: 

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *