Tag: microsoft

  • Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn

    Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn

    Microsoft có cung cấp đăng ký Office 365 miễn phí cho các lập trình viên. Gói Office 365 cho developer này có đầy đủ các ứng dụng như Word, PowerPoint, Excel, MS Teams và 5TB dung lượng OneDrive để giúp các lập trình viên test thử sản phẩm (add-in) cho bộ Office.

    Office 365 cho developer là gì?

    Office 365 cho lập trình viên hay Office 365 E5 là gói Office dành riêng cho các nhà phát triển phần mềm trên nền tảng Office của Microsoft. Bộ sản phẩm bao gồm các ứng dụng Word, Excel, PowerPoint, Outlook, OneNote, SharePoint, OneDrive, Microsoft Teams, Microsoft Stream, Power BI Pro,… Bạn có thể xem chi tiết trong bài Các ứng dụng có trong Office 365 E5

    Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn

    Sau khi đăng ký, bạn có ngay 25 giấy phép người dùng để sử dụng trong vòng 91 ngày. (khi hết khoảng thời gian này, Microsoft sẽ tự gia hạn cho bạn thêm 1 năm nữa và bạn sẽ nhận được thông báo qua Email đăng ký).

    Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn 1

    Mỗi giấy phép người dùng có thể cài đặt và sử dụng Microsoft E5 trên tối đa 5 máy tính Windows hoặc MAC OS, 5 máy tính bảng và 5 điện thoại di động. Như vậy, với một tài khoản Office 365 cho lập trình viên, bạn có thể cài đặt bộ sản phẩm này trên tối đa 125 thiết bị (máy tính, laptop, điện thoại, máy tính bảng).

    Cách đăng ký Office 365 miễn phí

    Bước 1. Tham gia chương trình Microsoft 365 Developer Program

    • Bạn truy cập link sau https://developer.microsoft.com/en-us/microsoft-365/dev-program
    • Đăng nhập bất kỳ account Microsoft nào cũng được, nếu chưa có thì tự tạo 1 tài khoản (Nhấn vào Create one! rồi làm theo các bước, sau đó vào email hoặc SĐT đã nhập để đăng ký, lấy mã xác nhận và nhập mã). Lưu ý, không sử dụng tài khoản “hotmail” để đăng ký vì lúc kích hoạt Office thường sẽ bị thất bại.
    Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn 2
    • Bạn có thể phải thực hiện mấy test để kiểm tra không phải Robot như xoay hình ảnh đúng hướng.
    • Sau khi đăng nhập trang sẽ chuyển hướng, hãy điền như sau:
      • Country: Vietnam
      • Company: nhập tuỳ thích
      • Language: English
      • Click dòng “I accept the…”
      • Dòng “I Would like info…..” không cần click
      • Nhấn NEXT
    Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn 3
    • Chọn “Personal projects” rồi nhấn Next
    Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn 4

    Trong option chọn tiếp theo -> Tuỳ chọn nội dung (không quan trọng)

    Trang tiếp tục chuyển hướng mời bạn nhận gói Microsoft 365 developer subscription, như vậy là bạn đã thành công 50%.

    Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn 5

    Các bạn cần phải lưu ý rằng, account Microsoft bạn đăng nhập ở bước trên chỉ có tác dụng tạo các người dùng và kiểm tra thời hạn của người dùng mà bạn sẽ tạo ở bước 2 (chính là tài khoản thực sự để đăng nhập vào bộ Office mà bạn sẽ sử dụng).

    Bước 2. Tạo tài khoản người dùng để sử dụng Office 365

    • Ấn nút Set up E5 Subscription như hình:
    Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn
    • Tạo tài khoản Office 365. Nhập đầy đủ thông tin rồi ấn Continue
    Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn 6
    • Create username: Tuỳ bạn chọn, nhập sao cũng được, ví dụ mình chọn phuong;
    • Create domain: Chọn 1 domain không trùng lặp (tuỳ chọn 1 tên và đảm bảo check không trùng với ai – tương tự như khi bạn đăng ký mua domain vậy), ví dụ của mình là o2eduvietnam;
    • Password: Đảm bảo có đủ ký tự đặc biệt + chữ cái thường + số, ví dụ %phuong@456
    • Nhập SĐT của bạn vào để Microsoft gửi mã xác nhận về, lấy mã xác nhận nhập vào khung rồi nhấn Set Up.
    Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn 7

    Sau khi đã xác nhận, hãy đợi 1 lúc tùy theo tốc độ internet của bạn:

    Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn 8
    • Như vậy là bạn đã tạo tài khoản người dùng Office 365 E5 thành công. Tài khoản này có đuôi tuỳ vào tên domain bạn chọn, ví dụ của mình là phuong@o2eduvietnam.onmicrosoft.com, hãy tải bộ Office 365 về và đăng nhập bằng tài khoản người dùng bạn vừa tạo ở bước này để sử dụng.
    Cách đăng ký Office 365 miễn phí tự gia hạn 9

    Bạn có thể tạo tối đa 25 tài khoản người dùng, mỗi tài khoản được phép cài Office 365 trên tối đa 5 thiết bị.

    Bước 3. Kích hoạt Office 365 bằng tài khoản đã tạo ở trên

    Như vậy là đã tạo tài khoản Office 365 thành công, bây giờ nếu đã cài đặt bộ office trên máy thì bạn chỉ cần đăng nhập account đuôi onmicrosoft.com vào sẽ tự kích hoạt.

    Mở Word, chọn File -> Chọn Account -> Chọn Sign In

    • Nhập tài khoản người dùng mà bạn tạo ở trên vào, chẳng hạn của mình là phuong@o2eduvietnam.onmicrosoft.com
    • Password chính là pasword người dùng ở trên, ví dụ của mình là %phuong@456

    Lưu ý, nếu bạn tạo account người dùng mà không đăng nhập vào Office trên máy tính thì sau 3 tháng, account đó sẽ bị Microsoft xoá.

    Bước 4. Duy trì tài khoản

    Bạn chỉ cần sử dụng Office với tài khoản người dùng đã tạo ở bước 2 thì sau 91 ngày sẽ được Microsoft tự động gia hạn tiếp, nên hãy thường xuyên sử dụng tài khoản đó. Tránh tạo nhiều tài khoản xong không sử dụng thì cũng bị Microsoft huỷ.

  • Các ứng dụng có trong Office 365 E5

    Các ứng dụng có trong Office 365 E5 10

    Danh sách các ứng dụng có trong Office 365 E5

    • Bookings: Đơn giản hóa cách bạn lên lịch và quản lý các cuộc hẹn cả trong và ngoài tổ chức của bạn.
    • Excel: Khám phá và kết nối với dữ liệu, lập mô hình, phân tích dữ liệu và trực quan hóa thông tin chuyên sâu.
    • Forms: Tạo khảo sát, bài kiểm tra, thăm dò ý kiến và dễ dàng xem xét trong thời gian thực.
    • Lịch: Lên lịch và chia sẻ thời gian diễn ra cuộc họp và sự kiện cũng như tự động nhận được lời nhắc.
    • Lists: Cho phép người dùng tạo, chia sẻ và theo dõi dữ liệu bên trong danh sách.
    • Mọi người: Sắp xếp thông tin liên hệ cho tất cả bạn bè, gia đình, đồng nghiệp và người quen của bạn.
    • MyAnalytics: Tạo thói quen làm việc tốt hơn với thông tin chuyên sâu về cuộc họp, Email và giờ tập trung.
    • OneDrive: Lưu trữ, truy cập và chia sẻ tệp của bạn ở cùng một nơi.
    • OneNote: Chụp và sắp xếp ghi chú trên tất cả các thiết bị của bạn.
    • Outlook: Email cấp doanh nghiệp thông qua trải nghiệm Outlook phong phú và quen thuộc.
    • Planner: Tạo kế hoạch, sắp xếp và giao tác vụ, chia sẻ tệp và xem thông tin cập nhật về tiến độ.
    • Power Apps: Xây dựng các ứng dụng trên thiết bị di động và web với dữ liệu mà tổ chức của bạn đã sử dụng.
    • Power Automate: Tạo quy trình giữa các ứng dụng, tệp và dữ liệu để tự động hóa các tác vụ tốn nhiều thời gian.
    • Power BI: Tạo bảng điều khiển dữ liệu có thể thực thi, năng động và hấp dẫn mà bạn có thể chia sẻ với người khác.
    • PowerPoint: Thiết kế bản trình bày chuyên nghiệp.
    • Project: Phát triển kế hoạch dự án, giao tác vụ, theo dõi tiến độ và quản lý ngân sách.
    • Quản trị: Cổng thông tin web quản trị của bạn để quản lý đăng ký.
    • SharePoint: Chia sẻ và quản lý nội dung, kiến thức và các ứng dụng để hỗ trợ khả năng làm việc nhóm.
    • Stream: Chia sẻ video về lớp học, cuộc họp, bản trình bày và phiên đào tạo.
    • Sway: Tạo và chia sẻ báo cáo, bản trình bày và câu chuyện cá nhân mang tính tương tác.
    • Teams: Không gian làm việc nhóm có thể tùy chỉnh, dựa trên trò chuyện trong Office 365.
    • To Do: Theo dõi các nhiệm vụ của bạn ở cùng một nơi với trí thông minh, giúp bạn thu thập, ưu tiên và hoàn thành nhiều nhiệm vụ hơn.
    • Tuân thủ: Đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý, luật định và kỹ thuật trong tổ chức của bạn về sử dụng dữ liệu và bảo mật nội dung.
    • Whiteboard: Xây dựng ý tưởng và cộng tác trên bảng tùy biến tự do được thiết kế cho bút, cảm ứng và bàn phím.
    • Word Giúp bạn viết bài chất lượng nhất.
    • Yammer Kết nối với đồng nghiệp và bạn cùng lớp, chia sẻ thông tin và sắp xếp xoay quanh các dự án.
  • Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Microsoft Teams

    Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Microsoft Teams

    Hướng dẫn cài đặt và sử dụng Microsoft Teams

    Trong tình hình dịch bệnh bùng phát, việc hội thảo, họp hành trực tuyến hoặc học tập và giảng dạy online trở nên cần thiết. Có rất nhiều phần mềm, dịch vụ giúp chúng ta hội thảo online, học trực tuyến như Zoom, Skype, Microsoft TeamsGoogle Hangouts Meet… Tuy nhiên, mỗi app có những ưu điểm và hạn chế riêng, đặc biệt gần đây Zoom đang dính vào một vụ lùm xùm về quyền riêng tư. Chúng tôi thấy phần mềm Teams của Microsoft là một phần mềm tuyệt vời, tốt nhất, miễn phí và hoàn toàn phù hợp cho giảng dạy và hội họp trực tuyến.

    Bài viết này, O2 Education sẽ hướng dẫn các bạn tải phần mềm Teams – một trong những công cụ để dạy học trực tuyến tốt nhất. Đồng thời, chúng tôi cũng hướng dẫn cách dạy học online bằng việc sử dụng ứng dụng MS Teams.

    1. Download phần mềm Teams

    Bạn truy cập trang download của Microsoft https://products.office.com/en-us/microsoft-teams và lựa chọn tải xuống phiên bản cho máy tính. Hoặc có thể tải trực tiếp tại link này MS Teams (lưu ý rằng đây là phiên bản dành cho máy tính Windows 64bit).

    Hướng dẫn cài đặt ms team cho máy tính và sử dụng Microsoft Teams

    Bạn cũng có thể lựa chọn tải xuống cho hệ điều hành Android, iOs hoặc Windows bằng cách bấm vào các biểu tượng tương ứng. Hoặc, nhập số điện thoại để MS gửi link downdload về máy.

    2. Cài đặt phần mềm Teams của Microsoft

    Việc cài đặt phần mềm Microsoft Teams khá dễ dàng, bạn chỉ việc bấm Next và chờ đợi. Sau khi cài đặt thành công, chương trình MS Teams sẽ khởi chạy và luôn nằm thường trú ở thanh Taskbar (khu vực hiển thị ngày giờ, tình trạng pin, wifi… ở góc màn hình), bạn có thể truy cập nhanh tới các tính năng của app bất cứ lúc nào.

    Tất nhiên, để sử dụng app Teams thì bạn cần có một tài khoản của Microsoft (hotmait, outlook, office365…), tốt nhất là các tài khoản Office365 hoặc tài khoản dành cho giáo dục, có đuôi là edu. Nếu bạn chưa có thì có thể đăng ký một tài khoản miễn phí. Hiện tại, cộng đồng MIE Experts Việt Nam có tặng miễn phí tài khoản email đuôi msedu.edu.v, bạn có thể tham gia nhóm tại https://www.facebook.com/groups/mievietnam/ và đề nghị các thầy cô trong đó cấp cho 1 tài khoản MS dành cho giáo dục miễn phí.

    3. Hướng dẫn sử dụng Teams trên máy tính để dạy học online

    Hơn cả một phần mềm hội thảo trực tuyến, MS Teams còn là công cụ mạnh mẽ để quản lý lớp học cho giáo viên và BGH các nhà trường. Sau đây là chi tiết các chức năng của phần mềm MS Teams.

    Nếu app của bạn hiển thị tiếng Anh, muốn chuyển giao diện sang tiếng Việt thì bạn bấm vào hình avatar của bạn (góc trên bên phải của app), chọn Settings (hình cái bánh răng) để mở phần cài đặt, cuộn màn hình xuống phía dưới và chọn ngôn ngữ là Tiếng Việt như hình vẽ sau rồi bấm chọn Save and Restart.

    Hướng dẫn Cài đặt tiếng Việt cho MS Teams

    Chương trình sẽ tự khởi động lại để hiển thị sang tiếng Việt. Sau khi đã cài đặt tiếng Việt thành công, giao diện làm việc của chương trình như sau:

    Giao diện chính của phần mềm dạy học online Teams

    Ở phía bên tay trái là các cụm chức năng sau:

    • Hoạt động: Nơi hiển thị tất cả các hoạt động của đội nhóm, của lớp học. (từ giờ trở đi tôi sẽ gọi chung là lớp học để các bạn dễ hiểu). Bạn sẽ nhìn thấy các cuộc trao đổi thảo luận chung của cả nhóm, cả lớp, nhắc đến tên ai đó bằng cách sử dụng kí tự @ (tương tự như facebook), các trả lời, các thông báo về bất cứ hoạt động nào của lớp (tải tài liệu, bắt đầu 1 cuộc họp, thành viên tham gia nhóm, rời nhóm…) ở đây. Hiểu đơn giản đó chính là bảng tin của nhóm, của lớp (giống như tường – newfeeds của facebook vậy).

    Giao diện bảng tin thông báo của Teams

    Ở mục này có các lựa chọn: Nguồn cấp dữ liệu để hiện thị tất cả hoạt động của lớp, Hoạt động của tôi để chỉ hiển thị những hoạt động có liên quan đến cá nhân bạn. Hình cái phễu bên cạnh là để lọc (tìm kiếm) hoạt động.

    • Trò chuyện: Các cuộc trò chuyện, trao đổi riêng giữa bạn và các thành viên khác của nhóm. Ở đây gồm có 2 phần  là các cuộc trò chuyện gần đây và Danh bạ thành viên của nhóm, học sinh của lớp.
    • Nhóm: Nơi hiển thị tất cả các nhóm (lớp học) mà bạn tham gia. Có thể bạn là thành viên của nhóm hoặc là người tạo ra nhóm (quản lý nhóm).
    • Bài tập: Nơi thầy cô giao bài tập và học sinh nhận bài, nộp bài. Thầy cô có thể kiểm soát, theo dõi tình hình học sinh nộp bài, chấm bài của học sinh đã nộp… (Phần này sẽ hướng dẫn chi tiết sau).
    • Lịch: Hiển thị kế hoạc các công việc của cả lớp (thời điểm các cuộc họp, các bài tập, nhiệm vụ đang tiến hành…)
    • Cuộc gọi: Quản lí danh bạ và các cuộc gọi cho những thành viên khác của lớp.
    • Tệp: Lưu trữ và quản lí các tệp (file) tài liệu của cả lớp. Có tích hợp sẵn dịch vụ lưu trữ đám mây Onedrive của MS, có thể cài đặt thêm các dịch vụ khác như Google Drive, Dropbox,…
    • Dấu ba chấm dùng để truy cập nhanh đến các ứng dụng (tiện ích bổ sung) cho lớp học như Onenote, Wiki, Stream, Zoom… Có điều kiện tôi sẽ giới thiệu riêng các ứng dụng hữu ích cho việc giảng dạy và học tập online bằng MS Teams.
    • Ứng dụng dùng để quản lí (cài đặt thêm hoặc gỡ bỏ) các ứng dụng cho lớp học.

    3.1. Quản lí một lớp học trong Microsoft Teams

    Ở đây, tôi đang tham gia 1 nhóm lớp 11A5. Nhóm này do tôi tạo nên tôi có quyền quản lí nhóm như thêm thành viên, xóa nhóm…

    Hướng dẫn tạo lớp học trong MS Teams

    • Bấm vào hình biểu tượng của nhóm để vào xem các hoạt động, các thông báo của lớp học.
    • Bấm vào dấu ba chấm để quản lí lớp, có các chức năng chính sau:

    Quản lí lớp học trong MS Team

      • Ẩn để không hiển thị lớp học này, muốn tìm lại bạn phải bấm vào Các nhóm ẩn.
      • Xem nhóm để xem các hoạt động, các thông báo, các thành viên… của lớp. Nếu nhóm đó do bạn tạo thì có thể thêm, xóa, đặt vai trò, cấp quyền cho các thành viên, tạo mã lớp, thay đổi thông tin lớp… Để tạo mã lớp bạn chọn thẻ Cài đặt và bấm vào Mã nhóm

    MS Teams cách tạo mã lớp học và chia sẻ để học sinh tìm được lớp

    Giáo viên sau khi tạo mã lớp, sẽ gửi mã lớp này cho học sinh của mình (qua fb, email,…) Học sinh sẽ chọn tham gia hoặc tạo nhóm và nhập mã lớp được các thầy cô cung cấp.

    MS Teams tham gia lớp bằng mã nhóm

      • Thêm kênh hiểu đơn giản chính là các môn học (chủ đề, kênh) khác nhau của một lớp, để các thành viên dễ tìm kiếm. Mỗi kênh được xây dựng xung quanh một chủ đề như “sự kiện nhóm”, tên phòng ban, hoặc chỉ dành cho vui. Kênh là nơi bạn tổ chức các cuộc họp, có cuộc hội thoại và làm việc trên các tệp với nhau. Bạn có thể tạo các kênh cho từng bộ môn, hoặc tạo kênh là Tổ 1, Tổ 2… và phân quyền cho chỉ có học sinh từng tổ mới đọc được các thông báo, tệp của tổ mình. Có thể tạo nhóm Học sinh giỏi của lớp để giao bài tập riêng cho nhóm đó… Nên sử dụng kênh cho các nhóm, tổ học sinh của lớp và nên sử dụng Thẻ (xem phần sau) cho các môn học của lớp, phần này tùy các thầy cô sử dụng.

    Quản lí học sinh trong lớp học trong MS Team

      • Thêm thành viên thêm học sinh và giáo viên vào lớp học.
      • Rời khỏi nhóm.
      • Chỉnh sửa nhóm chỉnh sửa các thuộc tính của lớp, thay avatar cho lớp.
      • Nhận liên kết nhóm nhận đường link của lớp và gửi qua email, tin nhắn để mời người khác tham gia nhóm.
      • Quản lí thẻ Mỗi thẻ sẽ có một số thành viên nhất định (do bạn lựa chọn) và thẻ dùng để gửi thông báo đến toàn bộ thành viên thuộc thẻ đó. Ví dụ bạn có thể tạo thẻ Môn Toán, Môn Lý, Môn Hóa, HSGđể thuận lợi trong việc giao nhiệm vụ, trao đổi và tìm kiếm…
      • Xóa nhóm dùng để xóa hoàn toàn nhóm, lớp học.

    3.2. Các hoạt động của một lớp học trong Microsoft Teams.

    Các hoạt động của một lớp học trong Microsoft Teams

    Như hình trên, tôi đang ở thẻ Bài đăng của kênh Chung (tức là mọi thành viên của lớp đều đọc được). Lúc này, tôi có thể tiến hành các hoạt động sau:

    • Bài đăng. Ở phía dưới màn hình có các nút chức năng lần lượt như sau.

    MS Teams cách tạo mới và chia sẻ các bài đăng

      • Chữ A có cái bút. Mở rộng ô nhập văn bản thành một khung soạn thảo với nhiều tùy chọn hơn như định dạng font chữ, cài đặt quyền xem, quyền trả lời…
      • Hình kẹp giấy dùng để đính kèm các tệp, file tài liệu, bài giảng…
      • Hình mặt cười, hình ảnh GIF, hình sticker dùng để gửi các icon mặt cười, ảnh động đến tường của lớp.
      • Hình camera dùng để họp ngay bằng video.
      • Hình máy bay (Stream) Xem các video trên ứng dụng (tiện ích mở rộng) Stream của MS. Stream là nơi lưu trữ, quản lí, chỉnh sửa các video ghi lại các cuộc họp (buổi dạy) của lớp.
      • Hình huy chương (Praise huy hiệu) để trao tặng, gửi cho thành viên nào đó của lớp (dạng như phần thưởng tinh thầ).
      • Dấu ba chấm để xem thêm các tiện ích, ứng dụng khác (chẳng hạn sử dụng thêm tiện ích bỏ phiếu, điểm danh học sinh…)
      • Hình máy bay (ở cuối cùng) ấn vào để chia sẻ thông báo, hoạt động.
    • Tệp tạo mới và quản lý các tài liệu, bài giảng của lớp học (các file word, excel, pdf,…) Các thầy cô nên tạo riêng cho mỗi môn học một thư mục (folder) để dễ quản lí.

    MS Teams cách tạo và quản lí tệp trong lớp

    • Class Notebook tạo cuốn vở (sổ tay) dùng chung cho lớp học, môn học sử dụng Onenote của Microsoft (mỗi môn, thậm chí mỗi chương, mỗi bài các thầy cô nên tạo riêng một cuốn vở).
    • Bài tập dùng để đăng và giao bài tập của các thầy cô, nhận đề bài và nộp bài tập của học sinh. Các thầy cô bấm vào Creat để tạo một bài tập (có thể là đề cương hoặc câu hỏi) mới.

    Quản lí, giao bài, nộp bài, chấm điểm bài tập, đề cương trong Teams

      • Upcoming là bài tập (đã giao) sắp đến hạn nộp.
      • Draft các đề bài nháp, chưa giao cho học sinh.
      • Assigned nơi chứa các bài tập, đề cương đã giao cho học sinh.
      • Graded thống kê điểm số các bài tập đã chấm của từng học sinh, của lớp.
    • Ngoài ra còn nhiều tab khác, mỗi tab sẽ là một tiện ích mở rộng (ứng dụng) mà tùy thầy cô thêm vào. Phần này các thầy cô tự tìm hiểu thêm.

    3.2. Cách tạo và tổ chức một buổi học sử dụng Teams

    Từ màn hình giao diện Bài đăng của một lớp (trên máy tính), giáo viên chọn tính năng Họp ngay (Meet Now) và nhập tiêu đề cho buổi họp, bài dạy để bắt đầu buổi dạy. Lúc này, giao diện của chương trình như sau:

    MS Teams tạo và tiến hành một buổi dạy học

    Thầy cô di chuyển chuột vào giữa màn hình (nơi video hiện hình ảnh các thầy cô – ở đây máy tôi chưa lắp webcam nên màu đen) sẽ xuất hiện thanh công cụ có các chức năng sau:

    • 00:24 là thời gian cuộc họp đã diễn ra, Teams giới hạn mỗi cuộc họp là 60 phút.
    • Camera là bật/tắt webcam.
    • Micro là bật/tắt thu âm từ mic.
    • Mũi tên vào ô hình chữ nhật là chia sẻ màn hình máy tính của thầy cô. Có nhiều chế độ để lựa chọn, như chia sẻ toàn bộ những gì nhìn thấy trên màn hình máy tính, chia sẻ một cửa sổ chương trình cụ thể nào đó (MS Word, MS Powerpoint…), chia sẻ Bảng trắng (một app trên  Windows có giao diện và chức năng tối ưu cho viết, vẽ để dạy học)…
    • Dấu ba chấm để mở menu mở rộng, có thêm các thao tác/tính năng như cài đặt nguồn vào micro, camera (nếu máy thầy cô sử dụng nhiều webcam, nhiều micro), hiển thị các ghi chú của giờ học, phóng to cửa sổ chương trình ra toàn bộ màn hình máy tính, làm mờ nền phía sau camera của các thầy cô, hiển thị bàn phím gọi điện, ghi lại video cuộc họp, kết thúc cuộc họp, tắt không cho các thành viên khác bật video của họ.

    MS Teams cài đặt cho một buổi dạy

    • Tiếp thep là hình bong bóng hội thoại, nơi hiển thị nội dung trao đổi của cả lớp, tương tự như phần gửi các thông báo ở giao diện Bài đăng của lớp học (thầy cô xem lại phần trên). Thầy cô có thể gửi các tiện ích mở rộng khác như Praise (huy hiệu), video trên Youtube, sử dụng Form để tạo câu hỏi cho cả lớp trả lời và thống kê kết quả…

    MS Teams trò chuyện trong lớp học

    • Cuối cùng là nút Gác máy để kết thúc cuộc họp.
    • Phía bên tay phải là nơi quản lí thành viên của lớp học. Thầy cô có thể gửi yêu cầu thành viên của lớp tham gia, tìm kiếm thành viên trong trường (cơ quan, công ty) của mình và thêm vào cuộc họp…

    4. Hướng dẫn sử dụng app Teams trên điện thoại thông minh

    Thầy cô vào link sau để download tương ứng với hệ điều hành của mình:

    Hầu hết các tính năng của Teams trên máy tính đều có trên app MS Teams dành cho điện thoại, cách sử dụng cũng tương tự như trên máy tính. Tuy nhiên, có một số tính năng không khả dụng, chẳng hạn như tính năng tổ chức cuộc họp không có, mà chỉ có thể tham gia một cuộc họp (về điểm này thì Teams hơi hạn chế so với Zoom meeting). Tức là, người chủ cuộc họp nhất định phải có máy tính mới sử dụng được, hi vọng tương lai Microsoft sẽ cập nhật phần mềm để bổ sung tính năng này.

    Hướng dẫn chi tiết mời thầy cô và các em học sinh xem trong video sau đây.

  • Sửa lỗi font tiếng Việt file CSV Google Microsoft Forms

    Sửa lỗi font tiếng Việt file CSV Google Microsoft Forms

    Sửa lỗi font tiếng Việt file CSV Google Microsoft Forms

    Khi thầy cô sử dụng Microsoft Forms hoặc Google Forms, các dữ liệu phản hồi biểu mẫu (các câu trả lời bài làm của học sinh, các câu trả lời khảo sát…) được lưu dưới dạng file .csv

    1. Nguyên nhân lỗi font tiếng Việt của file CSV

    Các file CSV này thưởng bị lỗi font tiếng Việt khi mở bằng phần mềm MS Excel. Nguyên nhân là do Excel mặc định chọn bảng mã cho tệp csv này là encoding của châu Âu, còn file CSV chúng ta được lưu ở bảng mã UTF-8.

    2. Cách sửa lỗi font file csv bằng Excel

    Chúng ta không mở trực tiếp tệp vừa tài về, mà thực hiện như sau:

    Bước 1. Tạo 1 file Excel mới

    Bước 2. Chọn thẻ Data rồi chọn tiếp Import from Text/CSV (Chỗ tô màu vàng trong hình vẽ sau)

    Cách sửa lỗi font tiếng Việt file CSV

    Bước 3. Chọn file csv bị lỗi font mà các thầy cô đã tải về. Ô File Origin chọn là 65001: Unicode (UTF-8) như hình vẽ sau.

    Hướng dẫn cách sửa lỗi font tiếng Việt file CSV khi mở trong Excel

    Bước 4. Ấn chọn Load và chờ Excel nạp file này. Sau đó, thầy cô lưu lại file Excel mới này và sử dụng bình thường.

    Hướng dẫn chi tiết cách sửa lỗi font file csv, cách chỉnh lỗi font file CSV mời thầy cô xem trong video sau đây:

    Xem thêm:

  • Hướng dẫn sử dụng Microsoft Forms tạo khảo sát, bài kiểm tra

    Hướng dẫn sử dụng Microsoft Forms tạo khảo sát, bài kiểm tra

    Hướng dẫn sử dụng Microsoft Forms tạo khảo sát

    Hướng dẫn sử dụng Microsoft Forms (biểu mẫu) để tạo câu hỏi khảo sát cơ bản và tạo các bài kiểm tra có chứa hình ảnh, công thức Toán.

    Nếu file Excel (CSV) các thầy cô tải từ Microsoft Forms, Google Forms bị lỗi font tiếng Việt thì xem cách khắc phục tại đây: Cách sửa lỗi font file CSV

    1. Microsoft Forms là gì?

    Microsoft Forms là một phần của Office 365 cho phép bạn nhanh chóng và dễ dàng tạo các bài kiểm tra, khảo sát, bảng câu hỏi, đăng ký và câu đố Quiz.

    So sánh Microsoft Forms và Google Forms

    Cá nhân tôi thấy, MS Forms (Microsoft Biểu mẫu) tốt hơn hẳn Google Forms (Google biểu mẫu), đặc biệt là đối với một giáo viên Toán, phải sử dụng nhiều công thức Toán, kí hiệu khoa học trong các câu hỏi.

    • Microsoft Forms hỗ trợ soạn thảo văn bản Toán học, nhập câu trả lời dạng biểu thức công thức toán, còn Google thì không. Việc sử dụng Google biểu mẫu gần như là không thể, chỉ có cách chụp các câu hỏi thành hình ảnh (đối với câu hỏi trắc nghiệm, còn câu hỏi dạng tự luận thì không có cách nào để nhập đáp án dạng biểu thức toán cả).
      Bạn có thể tham khảo bài hướng dẫn Google Forms tại đây Tạo bài kiểm tra tự chấm điểm sử dụng Google Form
      Đặc biệt, MS Forms còn gợi ý các câu trả lời khiến cho việc soạn thảo công thức Toán dễ dàng và nhanh chóng.

    Microsoft Forms hỗ trợ soạn thảo văn bản toán học, nhập liệu công thức, biểu thức toán

    Microsoft Forms hỗ trợ soạn thảo văn bản toán học

    • Microsoft Forms hỗ trợ nhiều dạng câu hỏi khác nhau: câu hỏi trắc nghiệm 1 lựa chọn, câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn, lưới trả lời trắc nghiệm, rating đánh giá, xếp hạng, sắp xếp phân loại…

    Microsoft Forms cung cấp nhiều dạng câu hỏi khác nhau, tùy vào mục đích sử dụng khác nhau mà ta lựa chọn

    Microsoft Forms hỗ trợ nhiều loại câu hỏi khác nhauTuy nhiên, Microsoft Forms không phải là không có nhược điểm. MS Form hơi khó sử dụng đối với người mới bắt đầu, nhưng một khi đã làm chủ được nó thì Microsoft Forms xứng đáng là công cụ số 1 trong việc tạo các bài kiểm tra, các bài thi, bài khảo sát, lấy ý kiến khách hàng, thu thập phản hồi, câu đố… trực tuyến.

    2. Cách tải và cài đặt Microsoft Forms

    Microsoft Forms sử dụng online trên trình duyệt web, bạn không cần download về mà chỉ cần truy cập địa chỉ https://forms.office.com/ là sử dụng được ngay.

    Huong dan sử dụng MS Forms giao dien lam viec chinh

    3. Microsoft Forms có đặc điểm và tính năng gì?

    Microsoft Forms cung cấp nhiều dạng câu hỏi khác nhau, tùy vào mục đích sử dụng khác nhau mà ta lựa chọn gồm có:

    • Choice: Câu hỏi với câu trả lời 1 lựa chọn hoặc nhiều lựa chọn.
    • Text: Câu trả lời dạng văn bản ngắn hoặc đoạn văn bản dài.
    • Rating: Câu trả lời dạng đánh giá, xếp hạng
    • Date: Câu trả lời là ngày tháng năm
    • Ranking: Sắp xếp thứ tự các phương án trả lời
    • Likert: Một bảng (phiếu) trả lời trắc nghiệm dạng lưới
    • Net Promoter Score: Câu trả lời dạng chấm điểm theo thang điểm tùy chọn.

    Ngoài ra, Microsoft Forms còn cho phép hoán vị xáo trộn thứ tự các câu hỏi, xáo trộn các phương án trả lời trong một câu hỏi, điều hướng bài kiểm tra đến các phần khác nhau dựa trên việc lựa chọn câu trả lời của học sinh, của người được khảo sát.

    4. Hướng dẫn sử dụng Microsoft Forms

    4.1. Hướng dẫn sử dụng Microsoft Forms tạo các câu hỏi khảo sát cơ bản

    Sử dụng bản khảo sát nâng cao. Thu thập, phân tích và hành động dựa trên ý kiến phản hồi của khách hàng với một giải pháp khảo sát mạnh mẽ dành cho doanh nghiệp. Mời các bạn tham khảo cách dùng Microsoft biểu mẫu cơ bản nhất trong video sau đây:

    https://youtu.be/75_PxoHNK3A

    4.2. Cách dùng Microsoft Forms tạo các bài kiểm tra Toán, Lý, Hóa,…

    Đối với các câu hỏi kiểm tra có chứa công thức Toán, các kí hiệu khoa học, chúng ta chọn tạo các Quiz (Bài kiểm tra) để bật được chế độ Math (Soạn thảo Toán học). Chi tiết cách sử dụng chế độ soạn thảo công thức Toán, mời bạn tham khảo trong video sau:

    https://youtu.be/VJJy1XUUPcY

    Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng Sway tạo báo cáo thay thế Powerpoint