Bạn bí ý tưởng, bạn muốn viết mà không biết viết gì thì đây chính là nơi dành cho bạn. Hãy cùng điểm qua 10 cách tìm ý tưởng viết content ai cũng làm được.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm 20 công thức viết content quảng cáo triệu view!
#1 Phân tích những website hay
Bạn search Google với một từ khóa nào đó, số lượng kết quả trả về tới hàng triệu kết quả. Và những website ở top 10 đều là những website mạnh. Hãy tham khảo từ họ.
Bạn có thể truy cập vào các website đó, khám phá các bài viết để lấy ý tưởng. Đọc lướt qua tiêu đề, mục lục hoặc nghiền ngẫm kỹ từng bài đều được.
Vừa đọc vừa note lại những ý tưởng hay, những chủ đề nhiều người quan tâm (nhiều lượt view, nhiều người thích, nhiều bình luận, chia sẻ…)
Ngoài ra, chúng tôi gợi ý bạn nên sử dụng công cụ Keyword Planner của Google Ads để liệt kê ra rất cả các từ khóa (keyword) của website đó cùng với lưu lượng tìm kiếm hàng tháng, độ cạnh tranh của từ khóa đó.
- Bạn truy cập link https://ads.google.com/aw/keywordplanner/, lưu ý rằng cần phải đăng ký tài khoản Google Ads mới sử dụng được.
- Chọn Discover new keywords và chọn Start with a website
- Nhập địa chỉ website, chọn ngôn ngữ, chọn vị trí địa lý và bấm Get results
Bạn cũng có thể sử dụng KeywordTool.io để khám phá các từ khóa mới, các chủ đề liên quan.
#2 Sử dụng Google Trends
Google Trends là một công cụ giúp người dụng người dùng xem được tần suất các từ khóa, chủ đề và cụm từ cụ thể đã được truy vấn nhiều nhất trong một khoảng thời gian cụ thể. Cách sử dụng công cụ này để tìm kiếm ý tưởng viết content như sau:
- Bạn truy cập vào Google Trends tại địa chỉ: https://trends.google.com/, tiếp đến nhập từ khóa.
- Bạn có thể xem được xu hướng tìm kiếm từ khóa theo các thời điểm trong năm, theo địa phương hoặc so sánh các từ khóa với nhau để xem nên ưu tiên viết bài xoay quanh từ khóa nào.
Ngoài ra, bạn cũng có thể khám phá các chủ đề hot đang được tìm kiếm hàng ngày (Daily Search Trends) hoặc theo thời gian thực (Real-time Search Trends) bằng cách chọn Trending Searches.
#3 Xem đề xuất tìm kiếm của Google
Mỗi lần bạn gõ từ khóa cần tìm kiếm lên Google thì Google sẽ tự động gợi ý từ khóa phổ biến liên quan đến những từ bạn vừa gõ. Và hiện tại công cụ tìm kiếm này ngày càng được tối ưu để đề xuất các tự khóa dựa trên thói quen tìm kiến của người dùng.
Để cho ra những ý tưởng viết content mới mẻ thì cách đơn giản nhất là chỉ cần gõ những từ khóa liên quan đến chủ đề bạn cần viết lên thanh công cụ tìm kiếm của Google. Sau đó, bạn đừng nhấn Enter ngay mà hãy xem Google gợi ý những gì cho bạn nhé!
Ví dụ khi gõ từ khóa “ý tưởng viết content” thì bạn có thể tham khảo gợi ý của Google tại thanh tìm kiếm:
Hoặc từ các tìm kiếm có liên quan ở cuối trang kết quả tìm kiếm
Với mỗi từ khóa, bạn hãy tham khảo các bài viết đứng top. Hãy đọc và nghiền ngẫm, vì đây là các bài viết nổi bật, có thể giúp bạn nghĩ ra thêm ý tưởng viết bài content hay. Những bài viết thuộc top đầu khi tìm kiếm cũng là những nội dung mà khách hàng quan tâm nhiều nhất khi tìm kiếm từ khóa, bạn hãy có sáng tạo bài viết từ những chủ đề liên quan đến các bài viết lên top.
#4 Sử dụng công cụ AnswerThePublic
Đây là công cụ nghiên cứu từ khóa và chủ đề content miễn phí trên trình duyệt, cho phép bạn tạo nên những ý tưởng nội dung từ các câu hỏi/chủ đề người tìm kiếm nhiều nhất trên website.
Bạn có thể truy cập website: answerthepublic.com để khám phá những tính năng tuyệt vời của công cụ nghiên cứu từ khóa, lên ý tưởng viết bài content. Tuy nhiên, đây là một công cụ có tính phí.
Hướng dẫn sử dụng AnswerThePublic:
- Bước 1: Bạn hãy truy cập vào website AnswerThePublic và nhập từ khóa cần tìm chủ đề để viết bài, chọn “Vietnam” bên dưới thanh tìm kiếm và nhấn “Search”.
- Bước 2: AnswerThePublic sẽ gợi ý ý tưởng viết content dựa trên từ khóa mà bạn nhập vào. Bạn click vào từ khóa mà công cụ này gợi ý từ sẽ từ động đến trang tìm kiếm của Google, rất tiện lợi.
- Bước 3: Bạn hãy cuộn xuống để thấy hàng loạt các từ khóa do AnswerThePublic theo thứ tự bảng chữ cái.
#5 Đọc, đọc và đọc
Đọc để biến ý tưởng của người ta thành của mình, họ sẽ truyền rất nhiều cảm hứng cho câu chuyện của bạn.
Bạn hãy tập thói quen ngày đọc 2 bài, lĩnh vực nào cũng được. Qua một thời gian thứ bạn nhận sẽ không chỉ là ý tưởng.
#6 Hiểu rõ sản phẩm của bạn
Để có nhiềy ý tưởng hay, truyền đạt đến được khách hàng thì trước tiên chính bạn phải hiểu rõ sản phẩm/dịch vụ của mình:
- Đặc điểm, cấu tạo, chất liệu, xuất xứ, thiết kế…
- Công dụng, chức năng, nó giúp abc, xyz, kết quả của nó là,…
- Điểm đặc biệt của sản phẩm là gì, những gì sản phẩm/dịch vụ của bạn có mà người khác không có?
- Feedback của khách hàng, các câu chuyện xoay quanh, case study,…
- Thông tin liên quan về sản phẩm. Như xu hướng, video, ảnh, lịch sử, thời sự,…
- Viết về những sản phẩm liên quan. Như mình có dịch vụ viết bài, thì nó còn liên quan tới SEO, Google Adwords, kể cả website nữa, viết về nó sẽ hợp lý.
#7 Hóng chuyện trong các hội nhóm
Ở các Forum, diễn đàn, hội nhóm trên Facebook có hàng trăm, hàng ngàn câu hỏi chưa được giải đáp. Nếu bạn bí ý tưởng thì chỉ việc tham gia các nhóm, ý tưởng viết bài sẽ không bao giờ sợ thiếu, chỉ sợ bạn không có sức để viết.