dàn âm thanh hội trường, âm thanh lớp học, âm thanh phòng họp, loa trợ giảng

Chế độ ăn uống làm tăng tuổi thọ 10 năm

Chế độ ăn uống làm tăng tuổi thọ 10 năm

Một lối sống lành mạnh như tập thể dục, không hút thuốc, không uống quá nhiều rượu bia có thể giúp bạn có một cơ thể khoẻ mạnh và sống lâu hơn. Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra chế độ ăn tốt và phù hợp sẽ góp phần tăng tuổi thọ. Thói quen ăn uống, chế độ ăn uống có thể làm tăng tuổi thọ lên tới 10 năm.
Chế độ ăn uống làm tăng tuổi thọ 10 năm 1
Chế độ ăn nhiều chất xơ và vitamin tốt cho sức khỏe

1. Thói quen ăn uống giúp tăng tuổi thọ

Thói quen ăn uống lành mạnh là điều cần thiết để duy trì sức khỏe. Ngược lại, một người có chế độ ăn uống không khoa học, sức khỏe dễ bị ảnh hưởng xấu, dễ mắc các bệnh như mỡ máu cao, huyết áp cao, tiểu đường và ung thư,…

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Bữa ăn phối hợp nhiều loại thực phẩm

  • Muốn đảm bảo sức khỏe tốt, cần thiết phải đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, vì thế cần phải chú ý ăn nguồn thực phẩm đa dạng.
  • Nếu lo lắng không thể có đủ protein từ nguồn thức ăn thực vật, giải pháp hay là ăn thêm các loại đậu, ngũ cốc, các loại hạt và rau quả. Các thực phẩm kết hợp này sẽ cung cấp tất cả các axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tổng hợp được.
  • Cơ thể người khỏe mạnh thông thường luôn cần được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng của 4 nhóm thực phẩm chính bao gồm:
    • Nhóm chất bột đường (carbohydrate);
    • Nhóm chất béo (lipid);
    • Nhóm chất đạm (protein);
    • Nhóm cung Vitamin và khoáng chất.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt và rau xanh

nhóm thực phẩm chứa vitamin

  • Ăn quá nhiều thịt dễ gây ra các bệnh mạn tính khác nhau. Nếu bạn thường xuyên ăn rau xanh, nó sẽ làm giảm mỡ máu và giúp duy trì huyết áp.
  • Thói quen ăn một số loại ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu chiếm tỷ trọng lớn trong chế độ ăn của người sống thọ, họ cũng ăn nhiều các loại rau theo mùa phù hợp của từng loại.
  • Nghiên cứu đã chỉ ra, hầu hết thực phẩm góp phần tăng tuổi thọ là rau xanh, so với những người cùng tuổi không hay ăn rau xanh, nguy cơ tử vong giảm rõ ở nhóm người thường xuyên ăn một đĩa rau xanh hàng ngày.

Ăn cá hàng ngày

  • Cá là loại thực phẩm rất bổ dưỡng, ăn cá với lượng thích hợp hàng ngày sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
  • Trong chế độ ăn uống thường ngày của người sống thọ thường xuyên có cá, trong hầu hết các trường hợp, ăn loại cá sinh trưởng bằng tảo biển có chất lượng tốt nhất, vì ít tiếp xúc với thủy ngân nồng độ cao và các hóa chất độc hại khác.

Tránh xa rượu bia

  • Uống rượu trong khi ăn rất có hại cho cơ thể. Thường xuyên uống rượu bia trong khi ăn có thể dễ dàng gây ra các vấn đề về dạ dày và viêm tụy.
  • Ngoài ra, uống rượu bia rồi tham gia giao thông có thể gây nguy hiểm đến tính mạng bản thân và những người xung quanh.

Ăn không quá lâu, không quá nhanh

  • Bữa ăn kéo dài quá lâu hay quá nhanh sẽ dễ gây ra các bệnh về tiêu hóa. Khi chúng ta ăn cơm nhanh, nhai không kỹ thì cơm sẽ không được nghiền nhỏ, làm tăng gánh nặng cho dạ dày.
  • Thời gian lý tưởng để ăn một bữa cơm thông thường là từ khoảng 15-25 phút, sẽ có lợi hơn cho đường tiêu hóa.

Hạn chế đồ ngọt

Chế độ ăn uống làm tăng tuổi thọ 10 năm 2

  • Hạn chế tiêu thụ đường sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể hơn. Theo nghiên cứu, lượng đường tiêu thụ của người dân khu vực sống thọ rất thấp, hàng tuần họ thường chỉ ăn 2-3 lần bánh quy, kẹo và thức ăn nướng hay quay.
  • Ngoài ra, cùng với sự phát triển của xã hội, tỷ lệ mắc các bệnh về đường tiêu hóa hiện nay tương đối cao, như loét dạ dày, ung thư dạ dày, viêm tụy, ung thư đại trực tràng, bệnh gan.
  • Để tránh xa các bệnh về đường tiêu hóa, chúng ta phải duy trì thói quen ăn uống tốt, và sau 50 tuổi, tốt nhất là nên kiểm tra nội soi dạ dày và nội soi đại tràng để phát hiện kịp thời ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng.

Ăn ít vào buổi tối

  • Nạp nhiều thực phẩm sau 7h tối khiến dạ dày phải làm việc vất vả trong giai đoạn nghỉ ngơi, dẫn đến chướng bụng, khó ngủ.
  • Những người ăn đủ 3 bữa một ngày và ăn ít vào bữa tối có lợi cho sức khỏe của đường tiêu hóa. Ngoài ra, bỏ bữa sáng sẽ gây ra béo phì, tăng nguy cơ mắc tiểu đường.

Xem thêm Cách ngủ nhanh trong quân đội dành cho người bị khó ngủ.

2. Chế độ ăn uống làm tăng tuổi thọ 10 năm

Tuổi thọ có sự thay đổi khi con người thay đổi trong việc tiêu thụ lượng trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc tinh tế, các loại hạt, đậu, cá, trứng, sữa, thịt đỏ, thịt chế biến sẵn và đồ uống có đường.
Sau đó, họ đưa ra 1 chế độ ăn uống tối ưu để kéo dài tuổi thọ, rồi tiến hành so sánh với chế độ ăn điển hình của phương Tây – chủ yếu ăn nhiều thịt chế biến sẵn, thịt đỏ, các sản phẩm có nguồn gốc từ sữa giàu chất béo, thực phẩm nhiều đường, thực phẩm đóng gói sẵn cũng như khá ít trái cây và rau quả. Theo nghiên cứu, chế độ ăn uống tối ưu gồm nhiều đậu (đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng), ngũ cốc nguyên hạt (yến mạch, lúa mạch, gạo lứt) và các loại hạt, cũng như hạn chế thịt đỏ và thịt chế biến sẵn.
Chế độ ăn uống làm tăng tuổi thọ 10 năm
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu bắt đầu ăn theo chế độ tối ưu từ năm 20 tuổi, kết quả tuổi thọ có thể tăng đến 10 năm. Họ cũng phát hiện rằng thay đổi từ chế độ ăn phương Tây sang chế độ ăn tối ưu ở những năm 60 tuổi sẽ làm tăng tuổi thọ thêm 8 năm, và nếu ở ngưỡng hơn 80 tuổi có thể tăng thêm gần 3,5 năm tuổi thọ.
Tuy nhiên việc thay đổi không phải lúc nào cũng dễ dàng. Nếu chỉ thay đổi khoảng 1 nửa, nghĩa là ăn theo chế độ nửa phương Tây nửa tối ưu thì vẫn có thể tăng thêm hơn 6 năm đối với nữ và hơn 7 năm với nam, nếu bắt đầu thay đổi khi 20 tuổi.
Những kết quả này cho chúng ta thấy rằng việc thay đổi chế độ ăn uống lâu dài ở mọi lứa tuổi có thể mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho tuổi thọ.
Hiện tại vẫn chưa rõ ràng về cơ chế vì sao mà thay đổi chế độ ăn uống có thể kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên nếu nhìn về các thực phẩm trong chế độ tối ưu, chúng đa phần chứa nhiều chất chống oxy hóa, những chất này có thể làm chậm hoặc ngăn ngừa tổn thương tế bào, là một trong những nguyên nhân gây ra lão hóa.
Ngoài ra, nhiều loại thực phẩm được đưa vào nghiên cứu này cũng có đặc tính chống viêm, có thể làm chậm sự khởi phát của nhiều loại bệnh, đồng thời chậm quá trình lão hóa.
Tuy nhien, chế độ ăn chỉ đóng góp một phần. Muốn sống trường thọ bạn cần đảm bảo sức khoẻ tinh thần tốt. Xem thêm 5 BÍ QUYẾT SỐNG LÂU 112 TUỔI CỦA CỤ CHÂU HỮU QUANG

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *