Tài liệu tập huấn GV bộ sách Cánh diều: So sánh chương trình Toán 12 năm 2006 và chương trình Toán 12 năm 2018 của thầy Nguyễn Sơn Hà
Category: DẠY VÀ HỌC
-

Giáo án Toán 12 KNTT file word
File word Giáo án Kế hoạch bài dạy (KHBD) môn Toán lớp 12 theo bộ sách Kết Nôi Tri Thức và Cuộc Sống của NXBGD. Đây là sản phẩm của chính các tác giả SGK chia sẻ. Giáo án Toán 12 KNTT file word gồm có 3 file word tương ứng với SGK tập 1, tập 2, chuyên đề học tập Toán 12.

Download Giáo án Toán 12 KNTT file word
Giáo án KHBD Chuyên đề học tập Toán 12 KNTT file word
-
GIÁO DỤC TIỂU HỌC Ở VƯƠNG QUỐC ANH!
Năm 1993, tôi được cử đi học dài hạn ở Anh quốc. Học được vài tháng, tôi đưa vợ và con gái sang cùng. Trước đó một tháng, tôi đến một trường tiểu học công lập gần khu nhà trọ.
Gặp bà Hiệu trưởng, tôi trình bày việc xin học cho con gái.
Bà Hiệu trưởng niềm nở hỏi :
– Con anh tên gì? sinh năm nào? ở VN đang học lớp mấy?
– Thưa, con gái tôi là Hoàng Vũ Thu Hằng, sinh năm 1983, đang học lớp 4, ngày 15/9 tới sẽ đến London.
– Vậy 9h ngày 16/9 anh đưa con gái đến trường.
Tôi ngạc nhiên, hỏi:
– Tôi phải nộp giấy tờ gì? phải mua sách, vở, đồ dùng học tập gì ? học phí thế nào?
– Anh không phải nộp bất kỳ giấy tờ gì. Ở Anh quốc, trẻ em đến tuổi là đi học; không phải nộp học phí; không phải mua sách giáo khoa và đồ dùng gì cả; quần áo đồng phục cũng do trường lo. Thời gian học tại trường là 5 ngày/tuần; từ 9h – 16h, trưa ăn nghỉ tại trường.
Ngày 15/9, con đến London, tôi định cho nó nghỉ vài hôm rồi đi học. Không ngờ, khi chưa thấy con tôi đến trường như đã hẹn, ngày 17/9 bà Hiệu trưởng liền gửi giấy cho tôi, yêu cầu đưa con đi học ngay.
Mấy hôm thấy con sáng đi học tay không, chiều cũng về tay không, hớn hở, không có cặp, không mang sách vở gì về nhà, tối không làm bài tập gì cả; quen kiểu VN, tôi sốt ruột chạy đến gặp bà HT:
– Thưa bà HT, con tôi tối về không phải học gì ạ? Không có bài tập về nhà à? thứ 7, CN cũng không học gì à?
– Không! anh yên tâm, con đã học đủ cả ngày ở trường rồi.
Tôi mới vỡ lẽ: trẻ em trong tuổi học tiểu học, trung học cơ sở ở Anh quốc:
– Bắt buộc phải đi học, bố mẹ không phải nộp bất kỳ giấy tờ gì; được học ở bất kỳ trường công lập nào, không phải theo khu vực hộ khẩu.
– Học không mất tiền, không phải mua sách giáo khoa, vở, bút, đồng phục …
– Chỉ học ở trường, về nhà không phải học gì thêm.
– Chương trình học nhẹ nhàng, chú trọng kỹ năng và các môn như: bơi, nhạc, hoạ.
– Con không đi học, bố mẹ phải chịu trách nhiệm, nặng có thể bị đưa ra toà, chuyển cho người khác nuôi…
Mời bạn tham khảo Lớp mầm non ở Nhật!
-

Làm thế nào để học tốt môn Toán?
Cách học giỏi Toán cho người mất gốc, làm sao để học giỏi Toán, cách học giỏi Toán nhanh nhất… là những câu hỏi mà rất nhiều học sinh và phụ huynh thắc mắc. Chúng tôi xin được giới thiệu bài viết Làm thế nào để học tốt môn Toán? của thầy Trần Nam Dũng – ĐHQG TP HCM.
——
Có rất nhiều bạn đã hỏi tôi câu hỏi đó. Đó có thể là một học sinh, một sinh viên, một phụ huynh và thậm chí một giáo viên. Câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm.
Đây thực sự là một câu hỏi khó. Thực sự thì không có một công thức thành công nào áp dụng được cho mọi đối tượng. Ở đây tôi sẽ cố gắng, bằng các quan sát và trải nghiệm của mình, đưa ra một số chỉ dẫn chung.
Làm thế nào để học tốt môn Toán?

Hãy hiểu chứ đừng chỉ ghi nhớ và lặp lại
Muốn học tốt thì phải nhớ công thức, quy tắc. Nhưng đừng có chỉ nhớ cơ học các công thức, quy tắc, quy luật mà không hiểu nó. Mà muốn hiểu, bạn phải luôn đặt câu hỏi: tại sao? Tại sao diện tích hình chữ nhật lại bằng chiều dài x chiều rộng, còn diện tích hình thang là đáy lớn cộng đáy nhỏ nhân chiều cao chia 2? Nếu bạn hiểu, bạn sẽ dễ dàng nhớ, dễ dàng áp dụng và dễ dàng khám phá ra những điều chưa từng được học. Đừng bao giờ chấp nhận một điều gì đó mà chưa hiểu nó.
Hãy luyện tập vừa đủ
Bạn phải thường xuyên luyện tập để cũng cố kiến thức, kỹ năng. Nhưng để có đủ thời gian cho bao nhiêu là chuyện, bạn phải biết thế nào là vừa đủ. Chẳng hạn, khi học hằng đẳng thức, thầy giáo cho bạn gần 10 bài tập chỉ để luyện tập cho cái hằng đẳng thức (a+b)^2 = a^2 + 2ab + b^2. Kiểu như là (2x + y)^2, (3a + 5b)^2, (x + ½)^2 … thì bạn sẽ làm các bài tập này cho đến khi bạn thốt lên: thì nó giống nhau hết mà, sao phải làm nhiều thế! Lúc đó, bạn có thể dừng lại rồi đó. Và tôi tin, lúc đó bạn còn có thể khai triển cho cả (a – b)^2, (a + b + c)^2 …
Hãy dành thời gian cho tự học
Có bạn đi học thêm rất nhiều. Bài tập thì có gia sư giải giúp. Như thế thực sự sẽ ít hiệu quả. Gia sư, nếu có, chỉ nên là người giảng giải lại những điều mình chưa hiểu và hướng dẫn, gợi ý cho các bài tập khó. Còn lại nhân vật chính phải là mình. Một bài tập do chính bạn làm ra sẽ có ích hơn 10 bài tập do bạn chép từ trên bảng. Chưa có ai giỏi toán chỉ nhờ chép bài giải của người khác.
Hãy làm việc chậm rãi, cẩn thận
Đừng bao giờ vội vàng và qua quýt. Vội là sẽ dễ sai, mà sai một chỗ là sẽ kéo theo sai hàng loạt, đến lúc sửa lại còn tốn thời gian hơn. Học toán thì điều đầu tiên cần chú ý là sự chính xác, sau đó mới luyện đến tốc độ. Sự cẩn thận cũng giúp bạn hiểu rõ vấn đề chứ không phải hiểu loáng thoáng. Có nhiều bạn do vội vàng nên nghe thầy giảng hay hướng dẫn vừa chớm hiểu đã xua tay cho qua, không làm bài đến nơi đến chốn, đến lúc lâm trận gặp khó không xử lý được. Trong học tập, bạn hãy bắt chước con rùa chứ đừng bắt chước con thỏ trong câu chuyện ngụ ngôn.
Đừng tham số lượng bài tập
Có rất nhiều quan điểm cho rằng muốn giỏi toán phải giải rất nhiều bài tập. Cái này cũng có phần đúng. Nhưng giải nhiều mà không biết cách thì cũng chẳng có ích lợi gì. Bạn không nên học cách giải của từng bài toán một mà bạn phải học cách tiếp cận cho một lớp bài toán. Muốn vậy bạn phải biết so sánh, phân loại. Cách đây nhiều năm, có lần một bạn học sinh trong giờ học của tôi lúi húi làm việc riêng. Tôi đến hỏi thì bạn ấy nói đang làm bài tập trên lớp cho ngày mai. Tôi lấy tờ đề thì thấy gần 50 cái phương trình vô tỷ. Tôi hỏi “Thầy bắt các em làm hết 50 bài này?”. “Dạ vâng”. Tôi nói “Không cần thiết, theo tôi, em chỉ cần biết cách làm 5 bài này là đủ”. “Nhưng thầy em nói phải giải hết”. Tôi bày cho em là hôm sau gặp thầy em cứ tự tin nói “Em mới chỉ giải 5 bài này, nhưng em tự tin em có thể giải bất kỳ bài nào trong 45 bài còn lại. Thầy cứ giao cho em, em làm được ngay”. Sau này bạn nhỏ này học rất tốt trong giờ của tôi, vì bạn không bị áp lực làm bài tập nữa.
Học tập khám phá
Học toán là học tư duy, học quá trình đi đến lời giải, đi đến công thức. Đừng tự đánh mất đi niềm vui khám phá của mình bằng cách học trước các công thức, các mẹo giải. Hãy mạnh dạn giải những bài toán mà thầy cô chưa từng dạy cho mình. Hãy để thời gian suy nghĩ trước một bài toán thay vì nóng vội đọc lời giải. Xin nhắc lại, đọc 10 lời giải không có ích bằng tự mình tìm ra một lời giải.
Khám phá trong toán học cũng bắt đầu từ thí nghiệm, tính toán, quan sát, nhận xét, phát hiện ra quy luật, phát biểu thành giả thuyết, giải thích hoặc chứng minh giả thuyết đó. Bạn hãy thử làm bài toán tính tổng 1^3 + 2^3 + 3^3 + … + 100^3 bằng quá trình như trên xem. Tôi tin là bạn sẽ thành công và bạn sẽ rất vui với khám phá của mình (mặc dù có thể bạn sẽ không đủ sức chứng minh kết quả bạn tìm ra. Nhưng không sao, một sự “không thể” cũng là một động lực để bạn tìm hiểu thêm). Trong toán học, luôn có rất nhiều những điều thú vị như thế chờ bạn khám phá.
Học nhóm
Học nhóm là một cách học hiệu quả. Có rất nhiều những bài tập, vấn đề mà trong lời giải cần có những ý kiến, giải pháp, cần có sự kiểm tra, phản biện để dần dần tìm ra hướng đi đúng. Những lúc như thế, hoạt động nhóm sẽ rất phù hợp. Trong học nhóm, một bạn khi tìm được lời giải có thể giảng lại cho các bạn khác hiểu. Mà trong việc học thì dạy là một trong những cách học tốt nhất. Để có được một lời giải hài lòng ban giám khảo thì trước hết bạn phải giải thích được cho bạn mình. Và những người bạn, bằng các câu hỏi hay phản biện sẽ giúp bạn hoàn thiện khả năng trình bày của mình, sửa những lỗi sai, bổ sung những chỗ còn làm tắt.
Cuối cùng, học nhóm cũng tạo ra những kỷ luật cần thiết trong học tập cho các thành viên, đặc biệt nếu có một nhóm trưởng trách nhiệm và biết cách động viên các bạn cùng nhóm.
Hãy chăm chỉ và hãy… lười biếng
Bạn sẽ bật cười. Tại sao lại khuyên tôi hai thái độ trái ngược nhau. Chăm chỉ thì đúng rồi, muốn học tốt phải chăm chỉ luyện tập, chăm chỉ suy nghĩ, chăm chỉ khám phá, áp dụng. Nhưng tại sao lại khuyên lười biếng? Chẳng phải nhà văn Lỗ Tấn đã từng nói “Trên đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”?
Bạn hãy bình tĩnh. Không có gì mâu thuẫn ở đây cả. Chăm chỉ thì rõ rồi, còn lười biếng ở đây nghĩa là lười làm những việc mang tính lặp đi lặp lại, dễ nhưng lại mất nhiều thời gian. Ví dụ gặp câu đố viết các chữ V I E T N A M V I E T N A M V I E T N A M … liên tiếp nhau, hỏi chữ cái thứ 1000 sẽ là chữ cái nào thì người “chăm chỉ” sẽ viết ra đủ 1000 chữ cái rồi kiểm tra xem chữ cái thứ 1000 là chữ cái nào, còn người “lười biếng” sau khi viết được vài chục chữ cái sẽ nói “chắc là mình phải tìm cách khác chứ không lẽ viết cả nghìn chữ cái sao?”. Và bạn “lười biếng” này sẽ tìm ra một lời giải ngắn gọn và sáng tạo. Đương nhiên, chúng ta không nói đến những bạn lười biếng thật, tức là những bạn bỏ luôn không làm . Bạn bắt buộc phải giải bài tính tổng 1 + 2 + 3 + … + 100. Nếu bạn lười biếng, bạn sẽ bỏ không làm. Nếu bạn chăm chỉ, bạn sẽ cộng từ từ 1 + 2 = 3, 3 + 3 = 6, 6 + 4 = 10 … thì cũng ra, nhưng nếu bạn “lười biếng” thì có thể bạn sẽ nghĩ ra cái cách xuất thần như cậu bé Carl (Gauss) đã làm năm xưa: 1+100 = 2 + 99 = … = 50 + 51 = 101, 50 X 101 = 5050.
Như vậy, cái lười biếng mà tôi muốn nói ở đây là như vậy, lười làm việc mà người ta gọi là routine, không khó mà lặp đi lặp lại rất tốn thời gian. Chứ còn việc thì vẫn phải làm. Những lúc như thế chắc chắn sẽ nảy ra sáng tạo. Mà sáng tạo là mức cao nhất của quá trình học.
Cho nên hãy biết chăm chỉ nhưng cũng cần biết lười biếng.
-

Hai con dê qua cầu (Dê Đen và Dê Trắng cùng qua một chiếc cầu)
Hai con dê qua cầu (hay truyện Dê Đen và Dê Trắng) không chỉ là bài học dành riêng cho các bé mà còn ý nghĩa với toàn xã hội về đức tính nhường nhịn.

Dê Đen và Dê Trắng cùng qua một chiếc cầu hẹp. Dê Đen đi đằng này lại. Dê Trắng đi đằng kia sang. Con nào cũng muốn tranh sang trước. Chẳng con nào chịu nhường con nào. Chúng húc nhau. Cả hai đều rơi tòm xuống suối.
Theo Sách giáo khoa Tiếng Việt 1 (cũ)
-

10 cách giúp trẻ phát triển trí thông minh!
Mỗi đứa trẻ đều có tiềm năng trở thành người tài giỏi, thành công. Nếu biết nắm bắt thời điểm và có cách thúc đẩy hợp lý, trẻ sẽ đạt được những thành tựu bất ngờ. Giảm thời gian sử dụng thiết bị điện tử, dành nhiều thời gian đọc sách, trò chuyện giúp trẻ phát triển tư duy, phản xạ.
Tham khảo thêm 10 cách dạy trẻ tư duy phản biện hiệu quả nhất!
Giao tiếp, trò chuyện với trẻ
Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng những đứa trẻ được cha mẹ nói chuyện nhiều có thể phát triển các kỹ năng ngôn ngữ nâng cao hơn những đứa trẻ không nhận được nhiều kích thích bằng lời nói. (Thậm chí nhiều chuyên gia còn cho rằng việc trò chuyện với trẻ ngay cả khi bé còn nằm trong bụng mẹ là một cách tuyệt vời để bắt đầu gắn kết.)

Nói chuyện với bé khi bạn quấn tã, cho ăn và tắm cho bé. Trẻ sẽ phản ứng tốt hơn nếu chúng biết những lời nói của cha mẹ đang hướng vào mình, vì vậy hãy cố gắng nhìn trẻ khi đang nói. Đừng lo lắng về việc nói bất cứ điều gì bởi thực tế trẻ vẫn chưa hiểu được. Chỉ cần mô tả những gì mình đang làm như: “Bố đang cho nước ấm vào bồn tắm để tắm rửa cho con.” Cha mẹ nên nói chuyện của bé một cách tự nhiên, nói những câu và cụm từ được đơn giản hóa với giọng cao. Các chuyên gia cho rằng điều này giúp trẻ nhỏ học ngôn ngữ, nhưng hãy sử dụng giọng nói thường xuyên khi trẻ lớn hơn để trẻ phát triển các kỹ năng ngôn ngữ tốt.
Giao tiếp là một kỹ năng quan trọng cần thiết trong việc nâng cao trí thông minh của một đứa trẻ. Kỹ năng cho phép bé gắn kết với mọi người, phát triển lòng tự trọng, sự tự tin. Cha mẹ khuyến khích bé cải thiện kỹ năng giao tiếp bằng cách tham gia vào các hoạt động. Phụ huynh nên nói chuyện với bé về những điều đang làm, một ngày diễn ra như thế nào… Người lớn cũng nên dạy trẻ về ngôn ngữ hình thể và sử dụng chúng trong các cuộc trò chuyện.
Chế độ ăn bổ dưỡng
Khi bé bắt đầu ăn dặm mẹ hãy đảm bảo cho trẻ ăn các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để giúp phát triển nhận thức. Các loại thực phẩm như trứng, rau lá xanh, trái cây, quả hạch và hạt là nguồn dồi dào vitamin, khoáng chất cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh toàn diện.
Đọc sách cho bé nghe
Hãy chú ý đến việc đọc sách cho trẻ nghe ngay từ ngày đầu tiên. Đọc to là một trong những điều quan trọng nhất cha mẹ có thể làm để xây dựng vốn từ vựng của con mình, kích thích trí tưởng tượng và cải thiện khả năng ngôn ngữ cũng như kỹ năng xã hội của trẻ. Đó cũng chỉ là một lý do chính đáng để thể hiện sự âu yếm đối với những đứa con của mình. Nên chọn sách in cho trẻ sơ sinh vì chúng có thể thấy các hình ảnh động, hiệu ứng âm thanh trong sách kỹ thuật số hoặc các ứng dụng đọc truyện khiến trẻ mất tập trung.

Hãy chú ý đến việc đọc sách cho trẻ nghe ngay từ ngày đầu tiên Sách là một công cụ để kích thích trí tưởng tượng, khả năng tư duy. Cha mẹ nên đọc cho bé nghe mỗi ngày. Phụ huynh chọn những cuốn sách có màu sắc tươi sáng, hình ảnh đơn giản sẽ thu hút sự quan tâm của trẻ. Bé làm quen với các chữ cái và hình ảnh sớm sẽ có xu hướng thích đọc khi lớn lên.
Khuyến khích bé khám phá
Cha mẹ cho con tiếp xúc với những môi trường mới lạ, khuyến khích trẻ khám phá những không gian mới. Một chuyến đi đến siêu thị cũng có thể kích thích thị giác đối với một đứa trẻ. Người lớn khuyến khích trẻ kể lại những gì chúng nhìn thấy, điều mới bắt gặp. Phụ huynh cho bé nhiều trải nghiệm sẽ học hỏi được nhiều điều.
Cho bé làm quen với chữ cái, số sớm
Gia đình không đợi con bắt đầu đi học mới dạy về số và chữ cái. Phụ huynh cho trẻ bắt đầu đếm ở nhà trong các buổi chơi, chỉ ra các chữ cái trên bảng, biển chỉ dẫn. Con tiếp xúc nhiều với chữ viết sớm sẽ thuận lợi khi đi học.
Bé làm quen với đồ chơi đơn giản, phù hợp với lứa tuổi
Trên thị trường có rất nhiều đồ chơi cho trẻ sơ sinh nhưng không phải tất cả đều phù hợp với khả năng trí tuệ của mọi em bé. Vì vậy, trước khi chọn đồ chơi, cha mẹ hãy phân tích xem nó có phù hợp với khả năng của trẻ hay không. Đồ chơi phù hợp sẽ khiến trẻ tò mò, kích thích chúng khám phá, là công cụ giáo dục.
Chọn đồ chơi và đồ vật có hình dạng, kết cấu, màu sắc, âm thanh và trọng lượng khác nhau. Bật những bản nhạc yêu thích của bạn trong giờ chơi hoặc hát những bài hát ru truyền thống khi bạn đưa con vào giấc ngủ. Cung cấp không gian an toàn để trẻ có thể thoải mái bò, đi lại và cuối cùng là bước đi mà không liên tục nghe thấy những tiếng “không” hoặc “đừng chạm vào” từ cha mẹ chúng.

Ba mẹ có thể tham khảo thêm Có nên mua nhiều đồ chơi cho trẻ?
Tuy nhiên trẻ em cũng rất dễ bị kích thích quá mức, vì vậy không nhất thiết cần phải tương tác với trẻ 24 giờ một ngày hoặc cố gắng thu hút tất cả các giác quan của trẻ cùng một lúc. Ngoài ra, các bác sĩ không khuyến khích để trẻ dưới 18 tháng tuổi xem TV hoặc sử dụng điện thoại thông minh thậm chí cả việc bật TV ở chế độ nền.
Tạo cơ hội giao lưu với những đứa trẻ khác
Các tương tác xã hội mang lại những trải nghiệm kích thích, chuẩn bị cho con đối mặt với những thử thách khi lớn lên. Cha mẹ nên sắp xếp ngày cho bé chơi với những đứa trẻ cùng tuổi hoặc đưa con đến công viên chơi. Khi giám sát các tương tác của bé trong giai đoạn này, người lớn có thể hướng dẫn, hỗ trợ con kết bạn tốt. Khi học những bài học quý giá về cách tương tác với người khác, trẻ cũng sẽ được trang bị kiến thức để xử lý các tình huống khó khi lớn hơn.
Khuyến khích trẻ tò mò
Trẻ em có bản chất tò mò, khi được kích thích tò mò có thể giúp bé học hỏi nhiều hơn. Cha mẹ kích thích sự quan tâm của con bằng cách cung cấp cho bé nhiều cơ hội để khám phá những điều mới. Người lớn nên tán dương khi bé chinh phục những thử thách khó. Phụ huynh nên cho trẻ chơi những đồ chơi thân thiện, kích thích trí tưởng tượng của chúng phát triển từ những hoạt động hàng ngày.
Giảm thời gian trẻ sử dụng thiết bị điện tử
Dù có rất nhiều chương trình giải trí, giáo dục dành cho trẻ nhỏ nhưng cha mẹ hãy thận trọng khi cho bé xem.

Mời bố mẹ đọc trong bài Có nên cho con dùng máy tính bảng?
Gia đình giới hạn thời gian trên màn hình thiết bị điện tử, tập trung vào các hoạt động thực hành. Người lớn nên tránh để con chơi với máy tính bảng và điện thoại di động vì có thể gây hại cho mắt. Tiếp xúc với tivi quá nhiều cũng sẽ dẫn đến lối sống ít vận động, các vấn đề về thị lực và giảm khả năng tư duy.
Tiếp xúc thiên nhiên
Các chuyên gia nhận định, từ 1-3 tuổi là thời gian não bộ trẻ phát triển nhanh nhất. Trong quá trình phát hiện tiềm năng của con, người lớn cần cho trẻ tiếp xúc nhiều với thiên nhiên. Đây là cách khơi dậy tiềm năng nguyên thủy nhất. Khi được gần gũi với môi trường tự nhiên, trẻ sẽ học được những kiến thức về sinh vật, các hiện tượng tự nhiên và biết cách xử lý khi gặp những tình huống bất ngờ. Ngoài ra, hòa mình với thiên nhiên giúp trẻ hoàn thiện các giác quan và kích thích quá trình phát triển trí tuệ, tinh thần.

Khi hiểu được các hiện tượng tự nhiên và có cơ hội quan sát sự thay đổi của sinh vật, hứng thú học tập của trẻ sẽ tăng cao. Cha mẹ có thể hướng dẫn trẻ quan sát và ghi lại những điều tìm hiểu được, đồng thời áp dụng một số kiến thức sách vở vào thực tế.
Tại Mỹ, mỗi trường tiểu học có một khu vực riêng để trẻ quan sát, thực hành môn Khoa học. Đặc biệt, trước khi tốt nghiệp tiểu học, các em được tham gia khóa huấn luyện sinh tồn trong môi trường tự nhiên.
Tiếp xúc với âm nhạc
Trẻ em yêu thích âm nhạc, muốn được hòa mình vào những âm thanh nhiều sắc màu. Giáo sư Đại học Harvard nhận định trí thông minh trong âm nhạc cho phép con người sử dụng các giai điệu để giao tiếp, thể hiện bản thân.
Trong quá trình cảm thụ âm nhạc, cảm xúc và khả năng tưởng tượng của trẻ sẽ được bộc lộ theo cách tự nhiên nhất. Cha mẹ có thể cho con nghe những ca khúc thiếu nhi có tiết tấu khác nhau để trẻ cảm nhận cảm xúc tác giả gửi gắm qua những bản nhạc.
-

15 ngành nghề không bao giờ bị AI thay thế!
Như chúng tôi đã đề cập, có ba loại ngành nghề AI chưa thể thay thế, ít nhất là trong tương lai gần. Vậy cụ thể là những ngành nghề gì? Hãy cùng tìm hiểu 15 ngành nghề không bao giờ bị AI thay thế!

Máy móc không thể thay thế con người!
Máy móc thông minh, trí tuệ nhân tạo (AI) đã phát triển đáng kể trong những năm gần đây và có thể thực hiện một số tác vụ một cách hiệu quả hơn cả con người. Tuy nhiên, vẫn có một số lý do mà máy móc thông minh không thể hoàn toàn thay thế con người.
- Khả năng sáng tạo: Con người có khả năng sáng tạo và tư duy linh hoạt hơn so với máy móc thông minh. Con người có thể sáng tạo ra những ý tưởng mới và phát triển các giải pháp không được lập trình cho trước. Máy móc thông minh chỉ có thể thực hiện những tác vụ mà được lập trình sẵn.
- Khả năng tương tác xã hội: Con người có khả năng tương tác xã hội và giao tiếp với nhau một cách tự nhiên và hiệu quả. Máy móc thông minh hiện tại vẫn chưa thể tương tác với con người một cách tự nhiên như vậy.
- Tính nhân văn và đạo đức: Con người có khả năng đánh giá và quyết định dựa trên các giá trị nhân văn và đạo đức. Máy móc thông minh chỉ có thể đánh giá và quyết định dựa trên các thuật toán được lập trình sẵn.
- Tính linh hoạt và thích nghi: Con người có khả năng thích nghi và linh hoạt trong các tình huống khác nhau. Máy móc thông minh chỉ có thể thực hiện những tác vụ được lập trình sẵn và không thể thích nghi với các tình huống mới.
Tóm lại, máy móc thông minh có thể giúp đỡ con người trong nhiều tác vụ, nhưng vẫn còn nhiều lĩnh vực mà con người vẫn là không thể thay thế.
Những ngành nghề không bao giờ bị AI thay thế
Bác sĩ
Các loại máy móc chỉ là sự hỗ trợ cho ngành y tế chứ không thể hoàn toàn thay thế con người. Đặc thù công việc này rất cần sự tương tác giữa bác sĩ và bệnh nhân, quá trình theo dõi bệnh thực tế, khám chữa bệnh trực tiếp,…, đây là những việc máy móc không thể thực hiện hoàn toàn.
Giáo viên
Giáo viên ngoài kiến thức chuyên môn cần có kĩ năng mềm như kĩ năng thuyết trình, giảng dạy, truyền đạt bằng cảm xúc và sự quan tâm chăm sóc học sinh của mình. Do đó, ngành nghề này sẽ không bao giờ bị thay thế bởi máy móc.
Quản lý nhân sự
Công việc quản lý nhân sự yêu cầu cao về tính linh hoạt, nhạy bén khi giải quyết các vấn đề. Trong khi đó máy móc chỉ làm được những công việc theo lập trình có sẵn, hoàn toàn không có khả năng linh hoạt như con người.
Sáng tạo nội dung
Sáng tạo là một trong những khả năng con người làm tốt hơn máy móc. Trên thực tế, máy móc thông minh có chức năng sáng tạo dựa vào những dữ liệu được thu thập. Tuy nhiên, phạm vi sáng tạo của máy móc thông minh rất hạn chế, nên với công việc sáng tạo nội dung, máy móc không bao giờ có thể thay thế con người.
Marketing
Công việc liên quan đến quảng bá sản phẩm cần dựa trên sự quan sát và đánh giá thực tế sao cho phù hợp với doanh nghiệp, với đối tượng khách hàng,.., điều này chỉ có con người mới làm được.
Thiết kế đồ hoạ

Đây cũng là một trong những ngành đang rất hot trên thị trường, đòi hỏi trí tưởng tượng, khả năng sáng tạo và cảm xúc của con người. Trong khi đó, chức năng của máy móc không đủ đáp ứng yêu cầu của công việc này.
Kế toán
Máy tính lưu trữ thông tin tài chính nội bộ của doanh nghiệp nhưng không có khả năng cân đối, xử lý thông tin cho phù hợp tình hình thực tế như con người. Ngoài ra máy tính cũng không thể quản lý thu chi linh hoạt như con người.
Luật sư
Luật sư là ngành nghề bắt buộc cần sự góp mặt của con người. Bởi công việc này đòi hỏi phân tích, tư duy dựa trên tình hình thực tế và khả năng thuyết trình với nhiều sắc thái trước đám đông.
Tư vấn viên
Nghề tư vấn đòi hỏi rất cao về kĩ năng giao tiếp của con người. Máy móc hiện nay tuy rằng có tích hợp tiếng nói nhưng cũng chỉ nói dựa trên cài đặt sẵn của con người. Đó là lý nghề tư vấn viên chỉ có con người mới có thể làm tốt.
Kỹ sư máy tính
Máy móc phụ thuộc vào sự cài đặt của con người chứ không tự nhiên hoạt động được. Công việc này đòi hỏi việc nghiên cứu liên tục để nâng cấp máy móc. Do đó, các ngành kỹ sư máy tính luôn là ngành hot không bao giờ bị thay thế.
Hướng dẫn viên du lịch
Công việc của một hướng dẫn viên du lịch yêu cầu rất cao về kĩ năng giao tiếp, điều phối cảm xúc dựa trên tình hình thực tế và chỉ con người mới làm được điều đó.
Đầu bếp
Vị giác là yếu tố quan trọng nhất của người đầu bếp và vị giác cũng chỉ có con người mới có được. Hiện nay, robot được con người chế tạo biết nấu nướng theo lập trình có sẵn nhưng khả năng cảm nhận hương vị cũng sẽ không linh hoạt như con người.
Pháp y
Ngành pháp y yêu cầu cao về khả năng phân tích đánh giá dựa trên tình hình thực tế. Do đó, đối với ngành pháp y, máy móc không đủ năng lực thay thế con người.
Đạo diễn
Nghề đạo diễn chỉ có con người mới làm được do đặc thù công việc cần sự sáng tạo, khả năng sắp xếp, điều hành.
Diễn viên
Nghề diễn viên luôn đòi hỏi về cảm xúc, về khả năng diễn xuất và năng khiếu bẩm sinh trong khi đó máy móc không có năng lực để thay thế con người thực hiện
-

Ba loại ngành nghề AI chưa thể thay thế!
Giáo viên, bác sĩ, giám đốc kinh doanh, nhà văn… là những nghề khó có thể bị trí tuệ nhân tạo (AI) thay thế trong tương lai. Nhưng có những nhóm ngành nghề mà trong tương lai gần thì AI (trí tuệ nhân tạo) chưa thể thay thế được.

Nói là “ngành nghề AI chưa thể thay thế” chứ không phải là “không thể thay thế”. Vì có thể trong tương lai xa thì các ngành nghề này cũng sẽ được AI làm thay con người. Hiện giờ tuy trí tuệ nhân tạo (TTNT) chỉ có thể thay thế người trong ¼ tổng số công việc, nhưng ai nấy đều có cảm giác rồi đây mình sẽ bị mất việc do TTNT.
Mời bạn tham khảo thêm 15 ngành nghề không bao giờ bị AI thay thế!
Ba loại ngành nghề AI chưa thể thay thế!
Theo Martin Ford, tác giả cuốn sách “Rule of the Robots: How Artificial Intelligence Will Transform Everything”, có 3 loại ngành nghề mà TTNT chưa đụng đến, đó là:
- Nghề đòi hỏi sự sáng tạo cao, tìm ra các ý tưởng mới, làm ra các công cụ mới. Nhưng không có nghĩa những người làm nghề nầy sẽ an toàn tuyệt đối, thí dụ người thiết kế đồ họa hay nghệ thuật hình ảnh sẽ ra đi sớm. Lý do là AI tổng hợp được kho dữ liệu khổng lồ của nó về hình ảnh và tạo ra các hình ảnh có nghệ thuật cũng như các đồ họa hữu hiệu. Còn những người làm trong khoa học, y học và luật học vẫn tiếp tục sáng tạo ra những cái mới mà AI chưa nghĩ ra được.
- Loại nghề thứ hai là những nghề đòi hỏi mối quan hệ người-người khá phức tạp. Thí dụ nghề điều dưỡng, tư vấn về kinh doanh, và phóng viên điều tra. Các nghề nầy đòi hỏi một sự hiểu biết sâu về con người. AI chưa làm được đến mức đó, ít ra trong một thời gian ngắn.
- Loại nghề thứ ba là nghề đòi hỏi sự di động cao với sự khéo tay thay đổi theo từng trường hợp, không có tính đồng nhất của công việc. Đó là nghề ta gọi là “thợ”, như thợ điện, thợ ống nước, thợ hàn…Tính chất công việc thay đổi theo từng hoàn cảnh sẽ khó có thể tự động hóa được.

Quan hệ người-người là thứ AI khó thay thế, không như quan hệ người-vật. Thí dụ trong y khoa, máy móc sẽ thay thế người trong chẩn đoán bệnh ung thư, nhưng người bệnh vẫn cần gặp bác sĩ, và bác sĩ là người thích hợp nhất để báo tin và tư vấn cho người bệnh, chứ không phải báo tin và trả lời bằng máy! Nhân viên ngân hàng hầu hết đã được thay thế bằng máy, nhưng vẫn cần có người nói chuyện và tiếp xúc với khách hàng. Một điều lý thú là người ít học sẽ giữ được việc hơn người học cao, thí dụ: tài xế xe taxi hay Uber vẫn cần cho đến khi chúng ta hoàn thiện được xe tự lái, và các cô dọn phòng trong khách sạn chắc còn khá lâu để nhường cho máy làm (vì rẻ hơn).
-
SKKN Một số giải pháp nhằm thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 2 trong điều kiện thích ứng với dịch bệnh Covid 19 tại trường Tiểu học
SKKN Một số giải pháp nhằm thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 2 trong điều kiện thích ứng với dịch bệnh Covid 19 tại trường Tiểu học
Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education
Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education
Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY
Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education
Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: