Category: Ô TÔ

  • Top 10 mẫu ô tô điện bán chạy nhất tại Trung Quốc!

    Top 10 mẫu ô tô điện bán chạy nhất tại Trung Quốc!

    Trung Quốc hiện nay đang là quốc gia có lượng người dùng sử dụng xe điện nhiều nhất thế giới. Các hãng xe điện ở Trung Quốc chủ yếu được người dân sử dụng là hàng nội địa. Và Hongguang Mini EV giữ vị trí số 1 với doanh số bán hàng tăng gấp ba lần năm ngoái lên 395.451 chiếc, hơn cả Tesla Model Y và Model 3. Dưới đây là Top các mẫu ô tô điện bán chạy nhất tại thị trường Trung Quốc.

    TOP ô tô điện bán chạy nhất tại Trung Quốc

    1. HongGuang MiniEV

    Mẫu xe điện Wuling HongGuang MiniEV xứng đáng là mẫu xe điện bán chạy nhất hiện nay, khi cứ 20 giây lại có 1 chiếc được bán ra. Mẫu xe điện Wuling HongGuang MiniEV sẽ sớm ra mắt thị trường Việt Nam trong năm 2023 này với giá dự kiến trên dưới 200 triệu đồng.

    Xe điện Wuling HongGuang MiniEV giá bao nhiêu? 15 mẫu ô tô điện bán chạy nhất tại Trung Quốc

    2. BYD Qin Plus EV

    Chiếc xe điện nội địa Trung Quốc đứng ở vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng những chiếc xe thuần điện bán chạy nhất trong nửa đầu năm 2022.

    15 mẫu ô tô điện bán chạy nhất tại Trung Quốc

    Giá bán cho BYD Qin Plus EV dao động từ 129.800 – 166.800 nhân dân tệ (khoảng 456 – 586 triệu đồng). Đây là mức giá tầm trung đối với một mẫu sedan điện mới ở thị trường Trung Quốc, hướng tới những người mua có thu nhập trung bình với chiếc xe vừa thực dụng lại có thiết kế đẹp mắt.

    3. Tesla Model 3

    Thiết kế và khả năng vận hành ấn tượng của dòng xe này đã giúp Tesla bán được 219.095 chiếc xe Model 3 trong nửa đầu năm.

    Top 10 mẫu ô tô điện bán chạy nhất tại Trung Quốc!

    Với bản Standard, Tesla Model 3 có thể di chuyển hết quãng đường 354km sau khi được sạc đầy pin. Bên cạnh đó, xe còn có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng 5,6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 209 km/h. Bản Standard có thể chạy hết quãng đường đường 209 km sau mỗi lần sạc 30 phút, tại trạm Supercharger của Tesla.

    4. BYD Song

    Đứng ở vị trí thứ 4 là một chiếc xe điện cũng đến từ Trung Quốc, với doanh số đạt 159.091 chiếc trong nửa đầu năm.

    Top 10 mẫu ô tô điện bán chạy nhất tại Trung Quốc!

    Ưu điểm lớn nhất của BYD Song là mức giá vô cùng dễ chịu, dao động từ 17.110 USD tới 21.250 USD trong khi vẫn sở hữu nhiều trang bị ấn tượng khác như smartphone thay chìa khóa nhờ giao thức NFC, khả năng cập nhật phần mềm điều khiển qua Internet, cruise control thông minh, cảnh báo chệch làn, camera 360 độ hay hệ thống giả lập hình ảnh khung gầm để người dùng quan sát chướng ngại bên dưới.

    5. Tesla Model Y

    Tesla Model Y đang trên đà trở thành chiếc xe bán chạy nhất thế giới trong năm nay. Trong 6 tháng đầu năm, đã có 319.921 chiếc Model Y được bán ra, đứng thứ 1 xét theo loại xe. Cùng với Model 3, Model Y là một trong 2 chiếc xe điện có giá cả phù hợp với hầu hết người tiêu dùng.

    Top 10 mẫu ô tô điện bán chạy nhất tại Trung Quốc!

    Tesla Model Y là dòng Crossover cỡ nhỏ chạy điện hoàn toàn (electric compact crossover) của hãng xe Tesla. Được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 03 năm 2019 và bắt đầu giao hàng từ tháng 03 năm 2020.

    6. BYD Han

    BYD Han EV 2023 là mẫu xe điện đầu tiên được trang bị công nghệ Blade Battery mới, được cho là đơn giản và tiết kiệm không gian hơn so với các đối thủ khác. Đi cùng với đó là phạm vi di chuyển được cải thiện và khả năng bảo vệ an toàn được nâng cao.

    Top 10 mẫu ô tô điện bán chạy nhất tại Trung Quốc!

    Han EV có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong 3,9 giây theo tuyên bố của BYD, nhờ hệ thống điều khiển động cơ silicon-carbide, và có phạm vi di chuyển 605km trong một lần sạc. Bên cạnh đó,  Han EV sở hữu tính năng kết nối 5G, hỗ trợ cho các chức năng hỗ trợ lái xe thông minh DiPilot độc quyền được khẳng định là có tính năng tự học và tự tiến hóa.

    7. BYD Song Plus

    Sở hữu vẻ ngoài bắt mắt, tiện nghi cao, khả năng vận hành mạnh mẽ cùng nhiều tính năng an toàn. Hãng khẳng định Song Plus cũng có 4 cái nhất trên toàn cầu: nội thất nghiêng, màn hình giao tiếp thông minh cho hành khách, tựa đầu đơn mảnh dạng nổi và… động cơ 1.5TI hoàn toàn mới của tập đoàn BYD.

    Top 10 mẫu ô tô điện bán chạy nhất tại Trung Quốc!

    Về kích thước, BYD Song Plus dài 4.705 mm, rộng 1.890 mm, cao 1.680 mm, chiều dài cơ sở 2.765 mm. Những thông số trên đưa Song Plus vào hàng ngũ những xe lớn nhất phân khúc cỡ trung, chuyển hóa trực tiếp thành không gian cabin và một phần (chiều rộng) vào trải nghiệm lái.

    Top 10 mẫu ô tô điện bán chạy nhất tại Trung Quốc!

    Động cơ 1.5TI tăng áp đã nhắc tới phía trên cho công suất 182 mã lực, mô-men xoắn 288 Nm mà theo lời BYD tăng 20% so với động cơ đời cũ do họ chế tạo trong khi nhiên liệu tiêu thụ tiết kiệm hơn 15%, một phần nhờ hộp số ly hợp kép ướt 7 cấp đi kèm.

    Ưu điểm lớn nhất của BYD Song Plus là mức giá vô cùng dễ chịu, dao động từ 17.110 USD tới 21.250 USD trong khi vẫn sở hữu nhiều trang bị ấn tượng khác như smartphone thay chìa khóa nhờ giao thức NFC, khả năng cập nhật phần mềm điều khiển qua Internet, cruise control thông minh, cảnh báo chệch làn, camera 360 độ hay hệ thống giả lập hình ảnh khung gầm để người dùng quan sát chướng ngại bên dưới.

    8. Li One

    Được dịch từ tiếng Anh-Li Auto One là một chiếc crossover SUV cỡ trung sang trọng của Li Xiang, và đây cũng là chiếc xe đầu tiên của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc. Tính đến năm 2021, nó có phạm vi chạy điện dài thứ hai so với bất kỳ PHEV nào trên thế giới sau BMW i3 120 Ah REx.

    Top 10 mẫu ô tô điện bán chạy nhất tại Trung Quốc!

    Li Xiang One 2023 mẫu SUV chạy điện thương hiệu Trung Quốc này có sự kết hợp hybrid độc đáo khi sử dụng một máy phát điện chạy xăng dung tích 1,2 lít hoạt động như một máy phát điện mở rộng chứ không trực tiếp vận hành xe.

    Li One trang bị khối pin 40,5 kWh cho phép hoạt động trong phạm vi 180 km và 580 km còn lại nhờ vào máy phát điện từ động cơ 1,2 lít. Sức mạnh từ hệ thống hybrid sản sinh công suất 326 mã lực, mô-men xoắn cực đại 530 Nm. 

    9. Chery eQ

    Chery EQ1 EV là mẫu xe ô tô điện cỡ nhỏ, 4 chỗ được sản xuất bởi hãng xe Chery – Trung Quốc được trang bị pin siêu nhỏ BEV. Lần đầu tiên được ra mắt công chúng vào năm 2017 tại Trung Quốc.

    Top 10 mẫu ô tô điện bán chạy nhất tại Trung Quốc!

    Đến nay, sau 4 năm với nhiều nâng cấp mới, xe đã bán ra 200.000 chiếc đứng đầu phân khúc xe điện cỡ nhỏ tại thị trường nội địa. Đây cũng là mẫu xe chủ lực của Chery trong phân khúc xe ô tô điện giá rẻ.

    10. Changan Benben EV

    Changan BenBen hay đôi khi là Changan Benni là một mẫu xe hatchback thành phố 5 cửa được sản xuất bởi Changan Automobile.

    Top 10 mẫu ô tô điện bán chạy nhất tại Trung Quốc!
  • HSA là gì?

    HSA là gì?

    HSA là hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc (chính là tên viết tắt của Hill Start Assist). Khi dừng đỗ ở vị trí ngang dốc, hệ thống giúp cho xe không bị trôi ngược trở xuống nhờ chức năng giữ trạng thái cân bằng ổn định cho xe khi tài xế nhả chân phanh.

    HSA là gì? 1

    HSA cũng có nghĩa là Kỳ thi Đánh giá năng lực (HSA) do ĐHQGHN tổ chức đảm bảo an toàn và chất lượng đầu vào cho các trường đại học. Mời bạn tham khảo Thi đánh giá năng lực là gì?

    HSA là gì?

    Hệ thống khởi hành ngang dốc là một tính năng an toàn được trang bị trên xe hơi rất phổ biến hiện nay.

    HSA là gì? 2

    Công nghệ này tạo cảm giác an toàn, thoải mái hơn cho tài xế khi điều khiển ô tô qua các cung đường đèo, nhiều dốc. HSA sẽ giúp ô tô khởi hành khi xe đang ở lưng chừng trên dốc mà không giữ chân phanh, chân ga, đảm bảo không bị tụt dốc. Đây là tính năng an toàn, hỗ trợ tài xế hiệu quả trong quá trình di chuyển. Do đó, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA hiện nay rất cần thiết trên mỗi chiếc xe ô tô.

    HSA là gì? 3

    Hệ thống khởi hành ngang dốc ra đời vào năm 1936, ban đầu được gọi là hệ thống hỗ trợ lái xe đường dốc Hill Holder. Đến năm 1937, hệ thống này mới bắt đầu được áp dụng vào các mẫu xe của hãng Studebaker President. Hiện nay, nhận thấy được vai trò và ưu điểm nổi bật của HSA, hầu hết các mẫu xe hơi đều trang bị công nghệ hỗ trợ ngang dốc này.

    Cách sử dụng hệ thống khởi hành ngang dốc trên ô tô

    Để tránh các trường hợp tai nạn khi xe đang đỗ trên dốc, tài xế cần cài đặt phanh tay ô tô. Không những thế, phải đảm bảo chiếc ô tô vẫn đứng yên khi nhả bàn đạp ly hợp đối với xe sử dụng hộp số sàn và bàn đạp phanh với xe dùng hộp số tự động vô cấp.

    Bộ phận cảm biến gia tốc sẽ xác định độ nghiêng của dốc và truyền tín hiệu đến cho bộ phận xử lý trung tâm ECU. Khi xe đang ở tình trạng dễ bị trôi, hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA tự động được kích hoạt nhằm tạo ra lực phanh phù hợp để giúp xe tiến lên nhẹ nhàng, không bị trượt xuống.

    Khi bạn muốn nhấc chân ra khỏi phanh ô tô để điều khiển chân ga, hệ thống HSA lúc này sẽ giữ phanh trong khoảng thời gian 3 giây. Khoảng thời gian này đủ để bạn điều khiển chân ga và di chuyển lên dốc an toàn mà không bị trôi xuống. Đặc biệt hơn, hệ thống hỗ trợ ngang dốc HSA của ô tô hoạt động hiệu quả trong cả hai trường hợp điều khiển xe lên và xuống dốc.

  • Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới

    Xe đạp thể thao không chỉ dành cho vận động viên chuyên nghiệp mà còn phù hợp với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi, giới tính, sức khoẻ. Nhưng trên thị trường có rất nhiều mẫu xe đạp thể thao khác nhau, đa dạng từ mẫu mã cho tới màu sắc khiến không ít người gặp phải khó khăn trong việc lựa chọn, tìm kiếm mua xe đạp thể thao. Đặc biệt với những người mới chơi xe đạp, việc chọn mua chiếc xe đạp thể thao đầu tay chẳng đơn giản tí nào.

    Hướng dẫn mua xe đạp thể thao dành cho người mới
    Chọn một chiếc xe phù hợp sẽ giúp bạn thoải mái suốt chặng đường

    1. Xác định dòng xe đạp phù hợp

    Bạn cần xác định mục đích sử dụng khi mua xe đạp. Bạn mua để đi tập thể dục, đi phượt, đi leo núi hay để đi làm đi học? Ngoài ra cần lưu ý về cung đường bạn sẽ đi, dài hay ngắn, đường nhựa hay đồi núi…

    Trước tiên bạn cần biết phân biệt các loại xe đạp thể thao nam phổ biến. Tương tự như những loại xe khác, xe đạp thể thao được phân biệt bởi nhiều tiêu chí nhau như: phân biệt theo cấu trúc khung xe, chất liệu làm khung xe hoặc phân biệt theo mục đích sử dụng.

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 4
    Dòng xe đạp leo núi thiết kế độc đáo phục vụ cho những cuộc phiêu lưu

    Trong đó, phân loại theo chức năng mục đích sử dụng là kiểu phân loại thường được áp dụng với dòng xe đạp thể thao.

    Về hình thức phân loại theo cấu trúc khung xe, xe đạp thể thao được phân biệt gồm 2 loại là khung thẳng và khung gấp. Xét theo chất liệu làm khung, xe đạp thể thao có thể được chia thành các loại: khung hợp kim nhôm, khung hợp kim thép, cao cấp hơn là khung titan, carbon.

    Xét về mục đích sử dụng, có các loại xe chính sau đây. Để tìm hiểu chi tiết mời bạn xem trong bài Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại?

    • Xe đua (Road Bike) là xe đạp sử dụng cho quãng đường đua dài, đường đẹp không ghồ ghề. Xe đạp đua thường có trọng lượng nhẹ, cấu tạo đơn giản với hình dáng thanh mảnh, lốp mỏng, tay lái sừng, yên xe có đặc điểm để người lái hơi cúi về phía trước nhằm giảm lực cản của gió.
    • Xe đạp leo núi (Mountain Bike) là dòng xe có trọng lượng nặng hơn so với xe đạp thể thao loại Road Bike. Được thiết kế với mục đích chính là khám phá, chinh phục những con đường gồ ghề, địa hình hiểm trở, vì thế các yếu tố như: độ an toàn cao, khả năng bám đường, chế độ giảm sóc tốt là những chi tiết được chú trọng hàng đầu với dòng xe này.
    • Xe đạp phượt (Touring Bike) có thiết kế được tối ưu hóa những công năng như khả năng chịu tải, mang vác hành lý cho những chuyến đi thông qua bộ khung sườn dài và vững chắc. Đây là loại xe thích hợp để tập thể dục hoặc phượt đường trường.

    Bên cạnh đó, khi phân loại theo chức năng, xe đạp thể thao cụ thể là xe đạp thể thao nam còn gồm: xe đạp đường phố (Hybrid bike), loại xe đạp phục vụ mục đích biểu diễn – xe đạp biểu diễn (BMX Bike), hay xe đạp gấp… và còn một số loại xe khác.

    2. Lựa chọn thương hiệu xe đạp

    Trên thế giới có hàng trăm thương hiệu xe đạp đủ mọi phân khúc từ phổ thông đến siêu cao cấp. Phổ biến nhất có thể kể đến Cervelo, Trek, Specialized, Felt, Argon 18, BMC, Pinarello, Canyon, Cannondale…

    Ở Việt Nam, các thương hiệu xe đạp phổ biến có thể kể đến là:

    Xe đạp Giant

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 5

    Xe đạp Giant thương hiệu Đài Loan, được rất nhiều người chơi xe Việt Nam tin dùng. Giant cũng là hãng giúp cho khung xe nhôm kết hợp khung sợi carbon được phổ biến trên thị trường với mức giá phải chăng mà nhiều người có thể tiếp cận được.

    Các dòng xe đạp thể thao Giant tại Việt Nam luôn thu hút người chơi xe đạp vì sự hiện đại trong công nghệ áp dụng, về bộ số, và kiểu dáng thể thao hút mắt,…đồng thời giá của các loại xe đạp của hãng cũng khá linh hoạt, nên phù hợp với nhiều đối tượng chơi xe đạp

    Một số mẫu phổ biến: Xe Đạp Đua GIANT TCR SL 2, Xe đạp GIANT ESCAPE 1, Xe đạp GIANT ESCAPE 2, Xe đạp GIANT ESCAPE 3, Xe Đạp Đua Giant OCR 5300, Xe Đạp Thể Thao Giant ATX 620,…

    Xe đạp Trek

    Được bình chọn là thương hiệu xe đạp nổi tiếng nhất thế giới năm 2014, các dòng xe đạp của Trek luôn được đánh giá cao về chất lượng, sự hiện đại và đáp ứng nhu cầu của những người khó tính nhất.

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 6

    Với mức giá đắt hơn khá nhiều, giá mỗi chiếc xe đạp Trek có giá khoảng từ 10 triệu đến hàng trăm triệu đồng, do đó, mặc dù không phổ biến như xe đạp Giant, nhưng xe đạp Trek luôn là niềm khao khát của hầu hết người chơi xe đạp tại Việt Nam.

    Xe đạp Cannondale

    Cannondale là thương hiệu xe đạp cao cấp mà người chơi xe đạp nào cũng mong muốn sở hữu
    Ra đời năm 1983 Cannondale mang đến cho thị trường những dòng xe đạp đua đường trường cực ấn tượng.

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 7

    Từ khi ra đời đến nay, Cannodale đã thu được nhiều thành tựu to lớn với việc các xe đạp của hãng luôn giúp các tay đua đạt giải cao trong các giải đua xe đạp, như 5 giải vô địch Giro d’Italia Maglia Rosas.

    Các xe đạp của Cannondale cũng được những người đi xe đạp bình chọn là một trong những nhãn hiệu xe đạp cycloross (một môn thể thao đua xe đạp vượt chướng ngại vật hỗn hợp) được yêu thích nhất

    Tại Việt Nam, do được nhập khẩu nguyên chiếc nên những chiếc xe đạp của Cannodale thường có giá khá cao từ vài chục triệu đến vài trăm triệu, do đó không nhiều người Việt Nam được tiếp cận với những sản phẩm chất lượng này. Tuy nhiên, hầu hết người chơi xe đạp ở tầm cao thường chọn xe đạp của Cannodale để đi.

    Xe đạp Trinx

    Trinx là hãng xe đạp lớn nhất của Trung quốc, với các sản phẩm xe đạp thể thao, xe đạp địa hình (MTB), xe đạp trẻ em, xe đạp touring, xe đạp phổ thông,…

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 8

    Đây là dòng xe đạp thể thao với kiểu dáng mạnh mẽ nhưng cũng rất thanh thoát và trẻ trung. Bộ phận để cấu thành chiếc xe Trinx đều là những thương hiệu lớn của Đài Loan, Nhật, Mỹ như Shimano, Sram, Kenda, Maxxis, Well go,…

    Vì mức giá khá mềm, từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng, các dòng xe đạp của Trinx được nhiều người chơi xe đạp tại Việt Nam ưa thích, và là thương hiệu xe có nhiều người đi hàng đầu tại Việt Nam.

    Một số mẫu xe đạp thể thao Trinx bạn có thể tham khảo: Trinx B700, Trinx Free 1.0, Trinx Free 2.0, Trinx M136, Trinx TX18, Trinx TX28, Trinx X1.

    Xe đạp Jett

    Jett là thương hiệu xe đạp cao cấp đến từ Canada. Các dòng xe đạp của Jett luôn được áp dụng những công nghệ hiện đại nhất của xe đạp như bộ số của Shimano, Sram,…

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 9

    Xe đạp thể thao Jett trước kia đa phần được nhập khẩu nguyên chiếc nhưng hiện tại đã có nhà phân phối cũng giúp người dùng an tâm phần nào khi chọn mua. Mức giá dao động từ 4 – 8 triệu đồng.

    Một số mẫu xe đạp thể thao Jett tiêu biểu, phổ biến trên thị trường: Jett The Duke BLK 2015, Jett Strada Sport 2017, Jett Strada Pro 2017, Jett Cycles Strada Comp, Jett Cycles Atom Comp.

    Xe đạp Galaxy

    Galaxy là hãng xe đạp nổi tiếng đến từ Đài Loan, có trụ sở nhà máy tại Trung Quốc. Tuy nhiên các dòng xe đạp của Galaxy luôn có chất lượng đáp ứng tầm quốc tế.

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 10

    Tuy nhiên, do được sản xuất với nguồn nguyên liệu và nhân công rẻ, nên các xe đạp Galaxy luôn khá rẻ, mặc dù chất lượng của các dòng xe đạp này ngang tầm với các xe đạp hàng đầu thế giới.

    Tại Việt Nam, các dòng xe đạp Galaxy hoặc được nhập nguyên chiếc, hoặc được lắp ráp, nhưng với mức giá khá rẻ.

    Phù hợp với học sinh, sinh viên nhờ thiết kế trẻ trung, hiện đại kèm với đó là mức giá tương đối rẻ chỉ khoảng từ 3- 5 triệu đồng.

    Tham khảo một số mẫu xe đạp thể thao Galaxy phổ biến là HT30, HT40, CX180, TX22, TH19, LP400, LP300…

    Xe đạp thể thao Asama

    Asama cũng là một thương hiệu kinh doanh các dòng sản phẩm xe có xuất xứ từ Đài Loan và được thành lập vào năm 1954. Dòng sản phẩm của Asama rất đa dạng như xe đạp thể thao đường phố, xe đạp trẻ em, xe đạp điện, xe đạp thể thao địa hình,…

    Asama thích hợp với nhiều lứa tuổi từ trẻ em đến người lớn nhờ thiết kế mẫu mã, kiểu dáng và màu sắc đa dạng, người dùng tha hồ lựa chọn.

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 11
    Xe đạp thể thao Asama

    Phù hợp túi tiền nhiều người nhờ những sản phẩm xe đạp giá rẻ, bình dân khoảng 2 – 3 triệu đồng cho đến những dòng xe đạp địa hình cao cấp chuyên dụng để leo núi.

    Bạn có thể tham khảo một số mẫu xe đạp thể thao Asama phổ biến: Asama AMT 31, Asama MTB 2604, Asama MTB 2605, Asama TRK FL 2401, Asama TRK FL2602, Asama RB 002.

    Xe đạp thể thao Fornix

    Thương hiệu Fornix đến từ Trung Quốc du nhập vào thị trường Việt Nam từ năm 2012 với lĩnh vực kinh doanh chính là xe đạp và các thiết bị, phụ tùng liên quan.

    Mô hình mà Fornix hướng đến là những chiếc xe đạp thể thao thời trang gọn gàng với những chức năng cơ bản và một mức giá cạnh tranh.

    Phù hợp với nhiều người đặc biệt là học sinh, sinh viên nhờ giá cả rẻ, phải chăng nhưng chất lượng vẫn đảm bảo (từ 2 – 4 triệu đồng).

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 12

    Một số mẫu xe đạp thể thao Fornix phổ biến được nhiều người ưa chuộng là Fornix BT301, Fornix BT401, Fornix BT402, Fornix BM703, Fornix MS50.

    3. Lựa chọn chất liệu sườn và phuộc xe

    Chất liệu sườn và phuộc xe quyết định đến trọng lượng, độ bền, khả năng hoạt động và giá tiền của xe. Tại thị trường xe đạp ở Việt Nam, có hai lựa chọn là sườn hợp kim nhôm (giá xe từ 15 triệu) và sườn carbon (giá từ 50 triệu đến trăm triệu).

    • Hợp kim nhôm là chất liệu phổ biến nhất để sản xuất sườn xe đạp. Nó là sự lựa chọn tối ưu cân đối giữa 3 yếu tố: chất lượng, độ bền và giá cả. 
    • Sợi carbon là chất liệu được sử dụng trong các dòng xe đua cao cấp, kết hợp hoàn hảo giữa độ cứng và khối lượng nhẹ. Ưu điểm lớn nhất của sợi carbon là nó có thể được đổ khuôn tạo ra các sườn xe tối ưu khí động học, thường được dùng cho các vận động viên triathlon.
    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 13

    Ngoài ra còn có chất liệu thép và titanium (titan). Thép là chất liệu sản xuất sườn xe truyền thống với ưu điểm là độ chắc chắn và tuổi thọ cao. Titanium là chất liệu cao cấp với ưu điểm nhẹ như nhôm và bền chắc như thép. Nhược điểm là giá của sườn titanium rất cao, không phù hợp với đa số mọi người. 

    4. Chọn bộ truyền lực

    Bộ truyền động hay mọi người thường gọi bộ truyền lực. Đây là bộ phận chuyển lực đạp của bàn chân sang bánh xe giúp xe di chuyển về phía trước.

    Một bộ truyền lực thường rất nhiều các thành phần: giò (crankset), dĩa (chainring), líp (cassettte), sang số (derailleur), trục (branket), sên (chain),…

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 14

    Mời bạn xem chi tiết trong bài Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại?

    5. Chọn kích cỡ xe

    Để có thể sử dụng thoải mái nhất trong thời gian di chuyển với xe đạp thể thao thì việc lựa chọn, xem xét kích cỡ xe cũng là lưu ý khá quan trọng. Kích thước xe sẽ quyết định đến tư thế đạp xe và sự thoải mái của bạn khi đạp xe. Lựa chọn sai sẽ khiến bạn không thể phát huy tối đa khả năng và còn dễ gặp chấn thương do sai tư thế.

    Xe đạp chia ra nhiều kích thước khác nhau, tương ứng với hình thể của mỗi người. Thông thường, kích thước xe được tính bằng cm. Ngoài ra, Một số hãng sử dụng hệ thống size XS, S, M, L, XL. Tùy theo hãng xe mà mỗi model sẽ có 3 đến 10 kích thước lớn nhỏ khác nhau. Càng nhiều lựa chọn kích thước, độ chệnh lệch giữa 2 kích thước kề nhau càng nhỏ.

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 15

    Bạn cần chắc chắn rằng, các bộ phận như: khung xe, tay lái, yên phải thực sự phù hợp với vóc dáng bạn. Như nam giới nếu có chiều cao trên 1m75 nên chọn khung cỡ 18”, ngược lại nam giới có chiều cao thấp hơn thì những chiếc xe có khung 16” hoặc 17” sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất.

    6. Chọn phụ kiện cho xe đạp

    Ngoài các thành phần chính như khung sườn, bộ truyền lực, xe đạp còn có vô số các phụ kiện nhỏ mà bạn có thể nâng cấp theo thời gian:

    Hướng dẫn chọn mua xe đạp thể thao dành cho người mới 16
    • Yên xe: có thể nâng cấp loại dày, êm mông hơn. Giá thành yên xe đạp rất đa dạng, từ vài trăm ngàn cho tới cả chục triệu đồng.
    • Ghi đông: gắn thêm aero bar để dùng khi thi đấu triathlon.
    • Pedal. Nếu sử dụng giày đạp xe, bạn phải mua thêm loại pedal SPD-SL (Shimano) hoặc SPD (Look) tương ứng.
    • Mũ bảo hiểm
    • Gọng để bình nước: gắn trên sườn xe, trên ghi đông, hoặc sau yên.
    • Đồng hồ gắn xe: theo dõi thông số tốc độ, cadence khi đạp xe
    • Khóa, đèn, chuông, gương chiếu hậu, chắn bùn, bơm…
  • Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại?

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại?

    Xe đạp thể thao bao gồm xe đạp MTB (xe đạp leo núi, xe địa hình), xe đạp đua, xe đạp biểu diễn, xe đạp đường phố… với các mục đích và địa hình cũng như sở thích khác nhau. Thiết kế và cấu hình của xe đạp thể thao khác biệt hoàn toàn so với những dòng xe đạp thông thường.

    Xe đạp thể thao là gì?

    Xe đạp thể thao là loại xe đạp chuyên dụng dùng cho các hoạt động thể dục, thể thao hằng ngày và trong các giải đua xe chuyên nghiệp.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại?
    Xe đạp tính giờ thường được các vận động viên chuyên nghiệp sử dụng trong cuộc đua

    Ngày nay, xe đạp thể thao không chỉ thu hút các vận động viên mà còn là sự lựa chọn của nhiều người dùng ở các độ tuổi khác nhau nhờ sự đa dạng trong kết cấu và thiết kế.

    Xe đạp thể thao có gì khác xe đạp thường?

    So với xe đạp thường, xe đạp thể thao ngoài chất liệu nhôm, thép truyền thống thì còn được làm từ những chất liệu bền chắc như hợp kim nhôm, titanium, carbon,… và có thiết kế, cấu tạo để dùng vào các mục đích đặc thù như leo núi, đua đường trường, thi đấu 3 môn phối hợp (triathlon – bơi đạp chạy)…

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 17
    Xe đạp đường trường với thiết kế lốp nhỏ giúp giảm ma sát với mặt đường để xe có tốc độ nhanh hơn

    Hầu hết các loại xe đạp thể thao đều cấu tạo từ những bộ phận chính gồm: Bộ khung suờn xe, hệ thống truyền lực, hệ thống chuyển động, bộ đề, hệ thống lái, hệ thống phanh  yên xe.

    Bộ khung sườn xe đạp thể thao

    Bộ khung sườn xe được làm từ những vật liệu cứng, có khả năng chịu lực cao như thép, titanium, nhôm,… Khung xe đóng vai trò như xương sống của xe đạp vì nó giúp liên kết các bộ phận còn lại của xe thành một khối thống nhất.

    Tuỳ vào loại xe đạp (xe đua, xe địa hình…) mà có hình dáng khung khác nhau, chẳng hạn như hình dưới đây so sánh hai loại xe đạp đua đường trường và xe triathlon.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 18

    Bộ khung sườn xe gồm: Khung sườn (frame), phuộc (fork)  cốt yên (seat post).

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 19

    Xét về chất liệu của khung sườn xe đạp có các loại sau:

    • Hợp kim nhôm là chất liệu phổ biến nhất để sản xuất sườn xe đạp. Nó là sự lựa chọn tối ưu cân đối giữa 3 yếu tố: chất lượng, độ bền và giá cả.
    • Thép là chất liệu sản xuất sườn xe truyền thống, nay vẫn còn được một số hãng xe thủ công (handmade) sử dụng. Ưu điểm của sườn thép là độ chắc chắn và tuổi thọ cao.
    • Sợi carbon là chất liệu được sử dụng trong các dòng xe đua cao cấp, kết hợp hoàn hảo giữa độ cứng và khối lượng nhẹ. Ưu điểm lớn nhất của sợi carbon là nó có thể được đổ khuôn tạo ra các sườn xe tối ưu khí động học, thường được dùng cho các vận động viên triathlon.
    • Cao cấp nhất là những chiếc xe sử dụng sườn Titanium. Ưu điểm của Titanium là nhẹ như nhôm và bền chắc như thép. Nhược điểm là giá của sườn titanium rất cao, không phù hợp với đa số mọi người.

    Bộ truyền động

    Bộ truyền động còn được gọi là bộ đề là hệ thống truyền lực, giúp chuyển lực đạp của bàn chân sang bánh xe giúp xe di chuyển về phía trước. Một bộ chuyển động thường rất nhiều các thành phần: giò (crankset), dĩa (chainring), líp (cassettte), sang số (derailleur – bộ đề), trục (branket), sên (chain),…

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 20
    Bộ chuyển động Shimano 105 Groupset

    Các bộ truyền động thường được phân biệt theo số: “8, 9, 10, 11 sp” (sp viết tắt của speed), tương ứng với số lượng líp (cassette) gắn ở trục bánh xe sau. Đa số các xe đạp đua đường nhựa sẽ có 2 hoặc 3 dĩa (chainring) ở trục trước, kết hợp với số líp ở trục sau sẽ cho mang đến từ 2×8 (16) và 3×11 (33) tùy chọn tốc độ khác nhau.

    Nếu sử dụng giày đạp xe, bạn phải mua thêm loại pedal SPD-SL (Shimano) hoặc SPD (Look) tương ứng.

    Hệ thống truyền lực được xem như trung tâm vận hành của toàn bộ xe, giúp xe có thể chuyển động nhịp nhàng và trơn tru.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 21
    Đùi trục giữa xe đạp thể thao

    Trong số các thương hiệu sản xuất bộ chuyển động, Shimano là thương hiệu phổ biến nhất thế giới với nhiều lựa chọn ở nhiều tầm giá khác nhau, phù hợp cho người mới bắt đầu đến vận động viên chuyên nghiệp. Ngoài ra còn có nhiều thương hiệu sản xuất bộ chuyển động nổi tiếng khác như Campanoglo, Sram…

    Ngoại trừ xe đạp lòng chảo (xe đạp không thắng fixed gear) thì lip của xe đạp có cấu tạo đặc biệt. Khi đạp xe, lực tác động vào bàn đạp truyền đến đĩa xe làm dây xích chuyển động, sau đó truyền động đến líp. Khi líp nhận được truyền động sẽ làm cho bánh sau của xe quay theo. Nhờ cấu tạo đặc biệt của vành và cốt, líp xe là khớp chỉ quay theo một chiều, từ đó bánh xe đạp chỉ quay theo chiều thuận của líp.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 22

    Bánh xe

    Một thành phần quan trọng khác của xe đạp là bánh xe, gồm có trục, mayer, nan hoa, vành và săm lốp. Bánh xe ảnh hưởng trực tiếp đến cảm giác và tốc độ đạp. Bánh xe được chia thành nhiều loại dựa vào kích thước (đường kính, bề rộng vành) và cấu tạo (chất liệu, thiết kế căm xe).

    Có rất nhiều hãng sản xuất bánh xe: ZIPP, Shimano, Sram, Felt, Giant,… Tùy thiết kế và cấu tạo, giá bánh xe dao động từ vài triệu đến vài chục triệu.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 23

    Hệ thống lái

    Hệ thống lái giúp người đi xe dễ dàng điều khiển xe theo ý muốn của mình. Khi tác động vào tay lái, một lực sẽ được truyền đến cổ phuốc và càng trước bánh xe. Càng trước sẽ điều khiển bánh trước đi theo hướng mong muốn. Do đó, hướng di chuyển của xe sẽ phụ thuộc vào hướng di chuyển của bánh trước.

    Hệ thống lái gồm: Tay lái (ghi đông)  cổ phuốc. Tuỳ thuộc nhu cầu mà bạn có thể lựa chọn tay lái kiểu thẳng hay cong (sừng trâu), tay lái nghỉ hoặc tay lái Butterfly / Trekking / MultiGrip Handlebars.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 24

    Hệ thống phanh

    Hệ thống phanh (còn gọi là thắng) cho phép người đi xe điều chỉnh tốc độ phù hợp hoặc cho dừng xe khi cần, giúp đảm bảo an toàn trong quá trình di chuyển.

    Hệ thống phanh gồm: Tay phanh, dây phanh và cụm má phanh. Phanh xe đạp có 2 loại chính là phanh đĩa và phanh niềng.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 25

    Yên xe

    Yên xe là khu vực để người đi xe ngồi trong suốt trình điều khiển, yên xe thoải mái sẽ mang lại cảm giác dễ chịu và trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng xe.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 26

    Yên xe đạp thể thao đều có bộ phận điều chỉnh độ cao, cho phép người dùng điều chỉnh độ cao yên xe để có tư thế thích hợp khi đạp xe, giúp hấp thụ hoặc làm yếu đi sự rung và sốc truyền lên bởi khung xe trong quá trình đạp xe, giúp người lái có cảm giác thoải mái.

    Có những loại xe đạp nào?

    Có nhiều các phân loại xe đạp thể thao, nhưng cách phân loại phổ biến nhất là theo mục đích sử dụng. Theo đó gồm có các loại sau.

    Xe đạp đua (Road-Bike)

    Xe đạp đua hay còn có các tên gọi khác như xe đạp đường trường, xe đạp cuộc hoặc Road bike được thiết kế riêng để đi trên những địa hình đường đẹp như đường thành phố, đường trải nhựa.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 27
    • Loại xe đạp đua này với ghi đông thường được uốn cong thành 2 bậc có trọng lượng nhẹ, được thiết kế để đi trên đường trải nhựa bằng phẳng.
    • Phuộc trước bằng carbon tổng hợp, không có giảm sóc trước hoặc sau.
    • Có lốp và vỏ mỏng, ít gai so với các dòng xe khác để giảm trọng lượng tới mức tối thiểu và giảm tiếp xúc với mặt đường, khung xe được thiết kế tạo tư thế khí động học khi ngồi để giảm ma sát, đạt tốc độ cao.
    • Hình ảnh của Road bike thường gắn liền với các giải đua xe đạp lớn trong và ngoài nước như Cúp truyền hình hay giải Tour de France.
    • Xe đạp đua (Road Bike) bám đường rất kém, vì vậy khi đi dưới trời mưa rất dễ trơn trượt lại không có bộ phận chắn bùn.
    • Lốp và vỏ xe khá mỏng nên dễ bị rách hoặc xì khi gặp chướng ngại vật.
    • Bộ khung của Road bike được thiết kế thanh mảnh nên kém hiệu quả đi trên những đoạn đường xấu, gập ghềnh.  
    • Giá xe đạp thể thao dòng này cũng khá đắt.

    Xe đạp địa hình (Mountain-Bike)

    Dòng xe địa hình (Mountain-Bike) hay xe đạp leo núi có trọng lượng khá nặng sử dụng để đi trên những địa hình đồi núi, gập ghềnh. Mountain-Bike có mức giá trung bình với thiết kế lại khỏe khoắn, mạnh mẽ là sự lựa chọn của rất nhiều Biker hiện nay.

    • Bánh xe to có đường kính khoảng 650 – 700c, nhiều gai, thích hợp để đi trên địa hình gồ ghề như đường dốc, đổ đèo hay đường rừng.
    • Khung to, có phuộc trước và sau, một số loại có lắp giảm shock ở phần giữa xe, ghi đông thiết kế thẳng.
    • Dù tốc độ và sự linh hoạt trên phố không bằng được với dòng xe đạp đua, tuy nhiên bù lại những chiếc xe đạp địa hình này lại có thể chạy được trên mọi địa hình.
    • Độ ma sát với mặt đường lớn nên chạy tốt trên các địa hình gồ ghề và dốc.  
    • Lốp xe dày nên hạn chế được việc xịt lốp giữa đường. 
    • Ghi đông thẳng nên người điều khiển có thể ngồi thẳng lưng, giảm mỏi hơn tư thế cong người của chiếc xe đạp cuộc Road Bike.
    • Giá thành xe đạp địa hình khá mềm.
    • Xe có trọng lượng nặng, bánh to nên khi chạy trên đường bằng sẽ có tốc độ chậm và gây tốn sức cho người sử dụng. 

    Xe đạp phượt (Touring Bike)

    Dòng Touring Bike (xe đạp phượt, xe đạp thực dụng) này được thiết kế đặc thù để có thể mang theo hành lý cho những chuyến phượt hay du lịch xa nên trọng lượng xe được tối giản tối đa. Những chiếc touring bike có khả năng tải đồ và khỏe khoắn hơn trong những chuyến phượt.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 28
    Xe đạp phượt với khả năng tải đồ cho các chuyến đi dài ngày
    • Kiểu dáng của Touring bike không hấp dẫn như những dòng xe đạp đua hay xe đạp địa hình khác.
    • Khung xe vô cùng thanh mảnh nhẹ thường được làm từ hợp kim nhôm đem đến cho chúng khả năng tải trọng lớn hơn.
    • Vành xe rắn chắc, lốp xe vừa hoặc nhỏ, ít gai; tuy có cấu tạo giản đơn nhưng hệ thống phanh thắng, tăng giảm líp, ghi đông đều có chất lượng cao. Xe đạp thực dụng này có thể dùng để tập thể dục, đi làm hoặc đi phượt đường trường.
    • Khoảng cách tâm của 2 bánh trước/sau lớn giúp cho thế ngồi thoải mái, khoảng cách từ pedal đến túi đồ ở baga sau không bị vướng chân khi đạp; có cấu tạo giúp người đi không tốn sức.
    • Thiết kế nhiều vị trí để lắp thêm phụ kiện.

    Xe đạp đường phố (Hybrid-Bike)

    Dòng xe này được thiết kế để dành riêng đi trong khu vực đô thị và thành phố với quãng đường bằng phẳng và ngắn. Nó là dòng xe đạp lai và hội tụ những ưu điểm của MTB và Road bike.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 29
    • Dòng xe đạp thành phố (Hybrid bike) có thiết kế đa năng nên sử dụng được ở cả nội và ngoại thành.
    • Khung thanh mảnh, lốp êm, được trang bị giảm xóc trước, Hybrid bike là lựa chọn tốt để đi trong thành phố với tốc độ cao và thoải mái.
    • Xe đạp Hybrid sẽ đi nhanh hơn MTB trên những cung đường ngắn và bằng phẳng, lại có thể dễ dàng vượt qua những đoạn đường xấu.
    • Lốp trang bị cho xe thường là loại lốp nhỏ và hẹp như Road bike nhưng bề mặt có thêm gai lốp như MTB tạo ma sát tốt và khả năng đi trong đường mòn tốt hơn.
    • Bộ đề sau trang bị cho xe là 7 hoặc 8 tốc độ đem đến cho người dùng khả năng trải nghiệm về tốc độ cũng như tránh mệt mỏi khi đi với thời gian lâu hơn.
    • Líp thường là loại líp 7 cấp hoặc 8 cấp.
    • Phanh trang bị cho xe là phanh V hoặc phanh đĩa với hiệu suất hãm cao , an toàn khi đi trong điều kiện đường trơn

    Xe đạp không phanh (Fixed-Gear-Bike)

    Xe đạp Fixed Gear thường gọi là xe đạp không phanh vì thực tế chúng không có phanh hãm mà sử dụng nguyên tắc đạp ngược bàn đạp để dừng xe. Xe đạp không phanh được giới trẻ rất yêu thích vì thiết kế thời trang bắt mắt và cá tính.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 30

    Xe đạp biểu diễn (BMX-Bike)

    BMX Bike có các bộ phận giống xe đạp thông thường nhưng kích thước của nó khá là nhỏ gọn. Đầu xe và phanh được thiết kế đặc biệt cho các màn nhào lộn, thực hiện những pha biểu diễn mạo hiểm. Loại xe này thường dành cho các bạn trẻ ưa thể thao thích cảm giác mạnh.

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 31

    Xe đạp gấp

    Xe đạp gấp hay còn gọi là xe đạp gập, xe đạp du lịch, xe đạp tiện dụng vì chúng có khả năng gấp gọn nhẹ và dễ dàng mang đi bất cứ đâu.

    Xe đạp gấp folding bike được thiết kế theo cơ chế thông minh và đơn giản, xe đạp gấp có tính năng sử dụng linh hoạt, gọn nhẹ, có thể xếp lại để tiết kiệm không gian

    • Khung thường bằng nhôm, thép chắc chắn và khỏe khoắn với khả năng gấp khung với các thanh chốt đóng mở vô cùng linh hoạt và tiện lợi. Thao tác gấp nhanh gọn dễ dàng từ 10-15s.
    • Lốp xe đạp gấp thường là lốp loại 14inch, 16inch, 18inch, 20inch với bề mặt nhẵn đem lại tốc độ tối ưu.
    • Phanh có thể là phanh V trên các dòng xe đạp gấp giá rẻ hoặc phanh đĩa trên các dòng xe trung cấp trở lên.
    • Xe đạp gấp giá rẻ thường có bộ chuyển độn đơn tốc còn đối với dòng xe trung cấp thường được trang bị bộ líp từ 6 cấp cho tới 8 cấp đem đến cho người dùng khả năng trải nghiệm nhiều hơn giúp đi nhanh hơn.

    Xe đạp Tri Bike (Xe thi đấu Triathlon)

    Xe Tri Bike là xe đạp được thiết kế để đạp trong tư thế với hai tay tựa vào ghi đông ở cùi chỏ. Cùng là xe thi đấu tính giờ nhưng xe Tri Bike sử dụng cho quãng đường ngắn hơn nhiều so với xe đạp đường trường (Road bike) nên có những đặc điểm sau:

    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 32
    • Xe triathlon sẽ nhanh hơn xe road do thiết kế khí động học chuyên biệt. Và trong điều kiện thi đấu không được núp gió như phần lớn các giải đấu 3 môn phối hợp thì chiếc xe triathlon sẽ giúp bạn nhanh hơn khoảng 1km/h so với xe road tuỳ từng người.
    • Thanh gióng ngang (top tube) của xe Tri dài hơn road bike trong khi thanh gióng đầu thì ngắn hơn; thanh dóng đứng với cốt yên gần vuông góc hơn.
    • Ghi đông có thêm thanh trượt gió (aerobar) và phần đệm cho vị trí cùi chỏ gác lên. Nhìn hình dáng đạp xe của một VDV Ba môn phối hợp thì chúng ta đã hình dung ra họ sẽ ít bị tác động hơn bởi gió.
    • Khung xe và cốt yên có thiết kế dẹt hơn để giảm sức cản gió.
    • Yên xe Tri dày hơn vì có phần đệm nhiều hơn.
    • Giá thành xe Tri rất đắt, khoảng 100 triệu trở lên.
    Xe đạp thể thao là gì? Có mấy loại? 33

    Kiểu dáng của xe Tri giúp hỗ trợ chân để dùng cho giai đoạn chạy. Điều này được thể hiện rõ hơn ở việc sử dụng các nhóm cơ. Khi đạp xe Tri, các nhóm cơ ở đùi trên và mông cũng sẽ tham gia vào quá trình đạp như vậy các cơ này sẽ hỗ trợ được các nhóm cơ dưới, dây chằng và khớp.

  • Hướng dẫn sử dụng bộ đề xe đạp thể thao

    Hướng dẫn sử dụng bộ đề xe đạp thể thao

    Đạp xe là một trong những cách rèn luyện sức khoẻ, giúp thông minh hơn. Ngày nay bộ môn đạp xe rất dễ tiếp cận nhờ sự phong phú của các mẫu xe đạp thể thao (Road-bike, Moutain-bike (MTB) và Touring-bike) với các bộ đề hỗ trợ thay đổi tốc độ.

    Bộ đề (chuyển tốc) trên xe đạp thể thao có chức năng giúp xe thay đổi xích (sên) sang các đĩa, líp khác nhau giúp xe thay đổi tốc độ một cách dễ dàng.

    Hướng dẫn sử dụng bộ đề xe đạp thể thao 34

    Bộ đề (bộ chuyển tốc) xe đạp thể thao là gì? 

    Bộ đề (bộ chuyển tốc) xe đạp thể thao là bộ phận quan trọng có nhiệm vụ phối hợp với các bộ phận khác giúp cho xe đạp vận hành linh hoạt hơn. Giúp tăng tốc độ đạp xe lên tối đa và tối ưu cho người dùng khi sử dụng.

    Bộ đề xe đạp bao gồm 4 thành phần quan trọng là: tay đề, derailleur trước sau, cáp định tuyến. Xe đạp thể thao thường có 2 bộ phận chuyển tốc nằm trên ghi đông (tay lái). Nằm bên tay trái là bộ chuyển tốc đĩa (đề đĩa), tay phải là bộ chuyển tốc líp (đề líp).

    Hướng dẫn sử dụng bộ đề xe đạp thể thao 35
    Các bộ phận của bộ đề xe đạp thể thao Shimano

    Bộ chuyển tốc đĩa có 3 tốc độ đóng vai trò quyết định tốc độ khi đạp xe:

    • Đĩa nhỏ (số 1): dùng cho địa hình leo dốc, đạp nhẹ xe di chuyển chậm. 
    • Đĩa vừa (số 2): xe di chuyển với tốc độ vừa phải.
    • Đĩa lớn (số 3): dùng trong trường hợp muốn đi nhanh hoặc khi tập luyện. 

    Bộ chuyển tốc líp thường có 7 tốc độ với mục đích chia nhỏ tốc độ đạp đã quyết định ở đề đĩa.

    Hướng dẫn sử dụng bộ đề xe đạp thể thao 36

    Cách kết hợp đĩa líp xe đạp thể thao

    Tùy vào địa hình và nhu cầu mà bạn di chuyển, việc chuyển líp và dĩa sao cho lực chân đạp của bạn cảm thấy thoải mái nhất, không quá nặng hoặc không quá nhẹ vừa vừa là đủ. Bạn có thể quan sát chân để biết được mình đang ở dĩa nào và líp nào.

    Dĩa và líp có nguyên lí ngược với nhau. Để có thể sang líp và dĩa phù hợp với các loại địa hình mình đang chạy, bạn cần nắm nguyên tắc cơ bản sau:

    • Các líp nhỏ: cho cảm giác đạp nặng nhưng chân phải đạp ít vòng hơn, dùng để tăng tốc, đua tốc độ.
    • Líp lớn: tạo cho cảm giác đạp nhẹ nhàng, dùng để leo dốc, chạy ngược gió hay đạp nhẹ nhưng bù lại chân phải đạp nhiều vòng hơn.
    • Dĩa nhỏ: cho cảm giác đạp nhẹ, bù lại chân phải đạp nhiều vòng hơn.
    • Dĩa lớn: cho cảm giác đạp nặng, chân phải đạp ít vòng hơn.
    Hướng dẫn sử dụng bộ đề xe đạp thể thao 37

    Lưu ý quá trình tăng tốc phải chuyển từng líp một cho đến khi đạt tốc độ như ý, không chuyển líp đột ngột.

    Khi sử dụng, nên kết hợp đề líp tương ứng với đề đĩa như sau:

    • Dĩa nhỏ (1) đi với líp lớn (1),(2),(3): cảm giác đạp nhẹ, xe di chuyển chậm vượt qua những địa hình có độ dốc cao > 15%.
    • Dĩa giữa (2) đi với líp giữa (4),(5),(6): dùng cho đường bằng khi người sử dụng đạp ở tốc độ bình thường, đa phần thích hợp chạy xe đường trường.
    • Dĩa lớn (3) đi với líp nhỏ (7),(8),(9): đạp nặng, giúp cho xe tăng tốc, thường được dùng cho quãng đường nước rút hoặc trong khi tập luyện với mục đích rèn luyện sức khoẻ.

    Hướng dẫn sử dụng bộ đề xe đạp thể thao

    Hướng dẫn sử dụng bộ đề xe đạp thể thao

    Cách sử dụng tay bấm 

    • Tay bấm nằm phía bên tay phải: có nhiệm vụ chuyển líp sau cho xe đạp.
    • Tay bấm nằm bên tay trái: có nhiệm vụ chuyển dĩa trước cho xe đạp.

    Khi bạn chuyển líp, chân bạn phải đạp đều tới, không trả lùi, tuyệt đối không được đạp mạnh, đạp nhấn, vì rất dễ gây tuột hoặc đứt xích.

    Hướng dẫn sử dụng bộ đề xe đạp thể thao

    Khi nào nên chuyển số xe đạp? 

    Trong trường hợp bạn đang di chuyển trên đường bằng và phía trước là dốc lên, bạn phải chuyển sang líp lớn từng líp một, tránh tình trạng vào dốc rồi bắt đầu mới chuyển số. Hoặc khi vừa leo hết con dốc, bạn cũng nên chuyển sang líp nhỏ từng líp một để chuẩn bị tăng tốc khi đổ dốc.

    Nếu có thể, bạn nên luyện tập kỹ thuật này thường xuyên để thành một phản xạ, nó giúp ích rất nhiều cho bạn khi phải di chuyển nhiều địa hình khác nhau.

    Một số lưu ý khi sử dụng xe đạp có bộ đề (chuyển tốc)

    • Nắm rõ quy tắc chuyển số, sự phối hợp giữa các líp với nhau để tránh tình trạng xích bị trượt, gây nên nguy hiểm trong quá trình đạp xe.
    • Không nên chuyển đĩa và líp khi xe đạp đứng yên, vì điều này có thể làm bung líp, trượt xích và quấn đề.
    • Kiểm tra và bảo dưỡng xe đạp thường xuyên. Vì các bụi bẩn có thể bám vào xích xe gây trong quá trình đạp, nếu bạn không vệ sinh các bụi bẩn này có thể làm mòn dĩa và líp gây nên tình trạng chuyển số không còn chính xác.
  • Cách lái xe qua đường ngập nước

    Cách lái xe qua đường ngập nước

    Cách lái xe qua đường ngập nước

    1. Đánh giá độ sâu vùng ngập nước;
    2. Hạ kính, tắt điều hoà;
    3. Cài số thấp: số 1 hoặc 2 với xe số sàn; số D1 hoặc số L đối với xe số tự động;
    4. Giữ đều ga, không tăng/giảm tốc đột ngột và di chuyển từ từ qua chỗ ngập;
    5. Từ từ tăng ga khi gần thoát khỏi vùng ngập sâu.

    Lưu ý quan trọng

    1. Đối với đường ngập sâu thì lên LÙI XE qua chỗ ngập thì sẽ an toàn hơn;
    2. Xe nhất thiết phải có tải, nếu xe không tải thì bê ít đá hộc (vật nặng) bỏ lên xe cỡ 2-3 tạ. Vì nếu xe không tải khi qua chỗ ngập sâu sẽ nổi lềnh bềnh, bánh xe không bám vào mặt đường được, xe bị trôi tự do.
    3. Tuyệt đối không giảm ga khi nước ngập quá ống xả vì việc giảm ga làm giảm lực đẩy của dòng khí xả có thể làm cho nước vào bên trong ống xả.

    Bạn cũng cần quan sát kỹ và nên hạn chế đi ngược chiều đối với xe chạy phía trước và không nên di chuyển gần những xe có trọng tải lớn. Vì khi đó dễ bị sóng tràn lên nắp capo của xe, gây nguy cơ nước tràn vào họng hút hoặc nắp máy có thể làm ướt bugi gây chết máy.

    Để giảm thiếu việc có thể bị chết máy khi di chuyển qua đoạn đường ngập nước, cách tốt nhất là nên quan sát các xe chạy phía trước, để có thể tránh được những ổ voi, ổ gà.

    Cách lái xe qua đường ngập nước 38
    Tránh xa các xe có tải trọng lớn như xe bus, xe khách…

    Các dòng xe sedan/hatchback gầm thấp như Kia Morning, Hyundai i10, Toyota Vios, Honda City, Mazda 3… thường có khoảng sáng gầm xe từ 130 – 160 mm. Các dòng crossover hay MPV như Kia Seltos, Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Honda CR-V, Toyota Innova… thường có khoảng sáng gầm xe từ 170 – 200 mm. Các dòng SUV như Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, Nissan Terra… thường có khoảng sáng gầm xe từ 200 – 280 mm.

    Với các dòng xe gầm thấp thông thường giới hạn lội nước an toàn là mực nước cao đến nửa bánh xe. Với các dòng xe gầm cao, khả năng lội nước sẽ tuỳ theo thiết kế xe. Dòng xe SUV và bán tải thường có khả năng lội nước tốt nhất. Ví dụ như khả năng lội nước của Ford Everest lên đến 800 mm, khả năng lội nước của Toyota Fortuner là 700 mm.

    Cách đi xe máy qua đường ngập nước

    Cách đi xe máy qua đường ngập nước, Cách lái xe qua đường ngập nước
    1. Xuống xe, tắt máy, dắt qua chỗ ngập, kể cả ngập hết bánh xe cũng không sợ vì chỉ như rửa xe mà thôi.
    2. Dắt hết chỗ ngập, chờ ráo nước một lúc, cho nước trong pô là chảy ra hết.
    3. Nổ máy đi tiếp bình thường nếu dây cao áp và cái đầu chụp bougie tốt không bị dính nước.
    4. Nếu không nổ được, rút chụp bougie lau khô, vẩy hết nước, lau cả cái bougie là được.

    Cách xử lý xe bị thuỷ kích, ngập nước chết máy

    Trong trường hợp xe ô tô bị ngập nước chết máy thì tuyệt đối không cố gắng khởi động động cơ. Điều này có thể làm tình hình nghiêm trọng hơn. Bởi xe bị chết máy khả năng cao là do nước đã tràn vào cổ hút gió đi vào động cơ. Đây là hiện tượng thuỷ kích.

    Cách xử lý xe bị thuỷ kích đúng là không nên nổ máy xe. Bởi nếu các piston đang đẩy lên để nén hỗn hợp khí nạp mà nước lại tràn vào sẽ tạo ra phản lực. Điều này dễ làm các tay biên bị cong, thậm chí bị gãy, khiến động cơ bị hư hại nghiêm trọng.

    Trong trường hợp xe có mua bảo hiểm thuỷ kích thì cũng không cố gắng nổ lại máy xe. Bởi bảo hiểm thuỷ kích thường quy định sẽ không bồi thường trong trường hợp xe ô tô chết máy khi ngập nước nhưng lái xe vẫn cố tình nổ máy trở lại dẫn đến tổn thất.

    Do đó nếu xe ô tô ngập nước chết máy, hãy thực hiện đúng các bước xử lý sau:

    Bước 1: Chuyển cần số về N để giúp việc đẩy xe, kéo xe dễ dàng hơn.

    Bước 2: Rút chìa khoá ra khỏi xe.

    Bước 3: Nhìn ra ngoài cửa sổ xem mực nước đang cao đến đâu. Nếu nước cao hơn mép cửa thì tuyệt đối không mở cửa xe. Bởi nếu mở cửa nước sẽ tràn vào trong nội thất. Sau này xử lý sẽ rất khó. Trong trường hợp này hãy hạ cửa sổ vào leo ra ngoài theo đường này.

    Bước 4: Mở nắp capo tháo 2 cực của bình ắc quy để tránh bị nhiễm nước gây chập mạch.

    Bước 5: Kiểm tra dầu nhớt động cơ xe, nếu dầu nhớt có màu cà phê sữa thì nước đã lọt vào động cơ.

    Bước 6: Gọi cứu hộ để kéo xe về hãng và liên hệ bảo hiểm nếu có mua bảo hiểm thuỷ kích.

  • Xe Sedan là gì?

    Xe Sedan là gì?

    Xe ô tô sedan là gì?

    Xe ô tô sedan (còn gọi là Saloon) ở Việt Nam được gọi dân dã là xe 2 đầu, là mẫu ô tô con có mui kín với thân xe chia làm 3 khoang riêng biệt: khoang động cơ phía trước, khoang hành khách và khoang hành lý phía sau.

    Trong đó, khoang động cơ và khoang hành lý thấp hơn, khoang hành khách cao hơn với hai hàng ghế. Xe có cấu trúc 4 cửa chia đều ra hai bên với 4 – 5 chỗ ngồi và khoảng sáng gầm xe thấp, không vượt quá 200 mm.

    Người tiêu dùng khi mua xe cũng thường được các em tư vấn nhắc đến “cột A, cột B, cột C”. Đây là các chi tiết tiếp nối giữa phần thân xe và mui xe bảo vệ thân xe và bao bọc bởi các cửa kính. Với dòng xe sedan sẽ có 3 cột A, B, C. Các dòng xe SUV, MPV có thêm trụ D.

    Xe Sedan là gì? 39

    Nếu một mẫu xe ô tô đáp ứng được đầy đủ những tiêu chí trên thì đây là một chiếc xe sedan chính gốc. Tuy nhiên, trên thị trường sẽ có nhiều cách biến thể của xe sedan với nhiều kiểu khác nhau.

    Cách phân loại xe sedan là gì?

    Xe ô tô sedan cũng được phân loại theo kích thước xe (và theo đó là giá tiền và các trang bị) như xe sedan hạng A, xe sedan hạng B, xe sedan hạng C, xe sedan hạng D.

    Xe Sedan là gì? 40
    Chiếc sedan Toyota Camry thuộc phân khúc hạng C

    Ưu và nhược điểm của dòng xe sedan

    Ưu điểm của xe Sedan

    • Thiết kế thân xe chia thành 3 khoang riêng biệt giúp kiểu dáng xe lịch lãm và sang trọng
    • Không gian cabin xe có tính riêng tư, tách biệt với khoang hành lý giúp tránh được những mùi hôi từ các vật dụng trong khoang hành lý
    • Nhờ có được không gian riêng tư giúp sedan dễ dàng trang bị những tính năng tiện nghi cao cấp, phục vụ nhu cầu chuyên chở cao cấp
    • Gầm xe tương đối thấp, kiểu dáng xe dài mang đến khả năng vận hành đầm chắc hơn cho xe, cảm giác xe bám đường hơn.

    Nhược điểm

    • Vị trí ngồi thấp + mui xe dài phần nào hạn chế tầm quan sát so với xe gầm cao
    • Mui xe và đuôi xe làm cho chiều dài của xe lớn hơn dẫn tới kém linh hoạt trong thành phố đông đúc so với xe Hatchback
    • Gầm xe thấp (tương đương xe Hatchback, MPV), vận hành kém linh hoạt trên đoạn đường xấu

    Ngoài ra, dòng xe sedan còn có những ưu thế như dễ mua đi bán lại sau này do là dòng xe phổ biến, kiểu dáng thiết kế, trang bị được các hãng xe chú trọng hơn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu người dùng…

    Các mẫu xe sedan bán chạy tại Việt Nam

    Một số mẫu xe sedan đang được ưa chuộng trên thị trường hiện nay như xe Toyota Vios, Mazda 2, Mazda 3, Huyndai Accent…

  • Xe bản MT là gì, ô tô bản AT, CVT là gì?

    Xe bản MT là gì, ô tô bản AT, CVT là gì?

    Xe bản MT là gì?

    Khi mua một chiếc ô tô, cùng dòng xe thì các hãng thường đưa ra các phiên bản cơ bản (base), cao cấp (premium, luxury) với các thông số khác nhau như MT, AT, CVT. Chúng ta cùng tìm hiểu xe bản MT là gì, ô tô bản AT, CVT là gì?

    • Xe bản MT là xe ô tô số sàn. MT là chữ viết tắt của từ Manual Transmission được hiểu là xe số sàn (số tay). Hộp số MT hay hộp số sàn có nguyên tắc hoạt động dựa trên ly hợp ma sát dạng đĩa hỗ trợ ngắt hoặc kết nối chuyển động từ động cơ đến hộp số nhằm thay đổi tỉ số truyền. Đây thường là tùy chọn trên các phiên bản xe bản thiếu.
    • Xe AT là xe số tự động. AT là chữ viết tắt của cụm từ Automatic Transmission được hiểu là hộp số tự động, nguyên tắc hoạt động là không cần bất kỳ đầu vào điều khiển nào để thay đổi bánh răng phía trước. Hộp số ô tô này bao gồm một hộp số, bộ vi sai, trục trong một cụm tích hợp.
    • Xe CVT là xe số tự động biến thiên vô cấp. CVT là từ viết tắt của Continuously Variable Transmission, tức hộp số biến thiên vô cấp.
    Xe bản MT là gì, ô tô bản AT, CVT là gì? 41
    Nguyên lý chung của các loại số sàn MT, số tự động AT và số vô cấp CVT

    Các dòng ô tô đời đầu thường sử dụng hộp số sàn dạng lưới trượt có 3 tỉ số truyền. Hiện nay, số lượng tỉ số chuyển tiếp đã tăng lên thành hộp số sàn 5 cấp hoặc 6 cấp.

    Mời bạn tham khảo thêm Xe Suzuki Hustler 2023 giá hơn 200 triệu?

    So sánh xe MT và AT, CVT khác nhau ở điểm nào?

    Ưu điểm và nhược điểm của xe MT

    Các mẫu xe MT sử dụng hộp số sàn xuất hiện trên thị trường trước các dòng xe số tự động AT và CVT và vẫn được nhiều người dùng ưa chuộng bởi vì chi phí vận hành, bảo dưỡng thấp hơn và phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người dùng.

    Xe bản MT là gì, ô tô bản AT, CVT là gì? 42
    Cần số trên xe số sàn thường có các số 1,2,3,4,5 và số lùi. Một số mẫu xe có đến số 6.

    So sánh xe MT và AT thì ưu điểm của xe MT có thể kể đến như:

    • Chi phí bảo trì thấp hơn: Vì hộp số sàn có cấu tạo đơn giản nên rất khó hỏng hóc. Chi phí bảo trì sẽ thấp hơn xe số tự động. Ngoài ra, bộ ly hợp của xe số sàn cũng không nhất thiết phải thay mới theo định kỳ. 
    • Tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Xe số sàn thường tiết kiệm nhiên liệu hơn xe số tự động khi đi đường trường. Thế nhưng lại tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn khi di chuyển trong đô thị đông đúc bởi phải chuyển số liên tục bằng tay khiến cho quá trình vận hành xe số sàn không mượt mà như xe số tự động.

    So sánh xe MT và AT thì nhược điểm của xe MT bao gồm:

    • Khó điều khiển: Đối với số sàn, người lái phải tự thao tác chuyển số, trả số tương ứng với sự thay đổi của tốc độ xe, đồng thời cần phải phối hợp nhuần nhuyễn giữa việc điều khiển chân ga, chân phanh, bàn đạp côn.
    • Bất tiện hơn khi tham gia giao thông đông đúc: Người lái sẽ phải dừng hoặc khởi động liên tục hay chuyển số bằng tay.

    Ưu điểm và nhược điểm của xe AT, CVT

    Xe AT và CVT sử dụng hộp số tự động được xem là loại hộp số hiện đại, hạn chế sử dụng các bộ phận điều khiển bằng tay tạo cảm giác thoải mái, linh hoạt, thuận tiện hơn trong quá trình lái xe.

    So với xe MT thì xe AT và CVT có một số ưu điểm vượt trội như:

    • Dễ sử dụng: Đối với xe số tự động, người điều khiển chỉ cần khởi động, vào số và nhấn bàn đạp ga để xe di chuyển mà không cần sử dụng chân côn và chuyển số trong quá trình lưu thông.
    • Di chuyển dễ dàng khi giao thông đông đúc: Xe AT cho phép người điều khiển di chuyển dễ dàng mà không cần phải thực hiện nhiều thao tác. Đây cũng là một yếu tố giúp xe số tự động tiết kiệm nhiên liệu hơn so với xe số sàn khi di chuyển trong đô thị.
    • Di chuyển tốt hơn trong khu vực đồi núi: Trong khi xe MT khó xử lý tình huống khi di chuyển trên các cung đường đèo dốc thì xe AT lại giải quyết được vấn đề này bằng cách cho phép người lái sử dụng cần số xe tự động linh hoạt dễ dàng.
    Xe bản MT là gì, ô tô bản AT, CVT là gì? 43

    Bên cạnh các ưu điểm nổi bật thì xe AT vẫn còn tồn tại một số nhược điểm sau:

    • Chi phí bảo trì khá cao: Bởi vì hộp số tự động có nhiều bộ phận như: bơm thủy lực, bộ điều khiển điện tử,… nên sẽ mất nhiều thời gian và chi phí hơn để sửa chữa. 
    • Tốn nhiều nhiên liệu. Nhìn chung xe số tự động sẽ tốn nhiên liệu hơn so với xe số sàn. Tuy nhiên, khi di chuyển trong khu vực đô thị thì xe số tự động lại tiết kiệm nhiên liệu hơn. 
  • Xe bản đủ là gì? Sự khác nhau giữa xe ô tô bản đủ và bản thiếu?

    Xe bản đủ là gì? Sự khác nhau giữa xe ô tô bản đủ và bản thiếu?

    Xe Bản Đủ Là Gì?

    Xe bản đủ là các mẫu xe ô tô được trang bị đầy đủ thiết bị từ nội, ngoại thất và các tính năng an toàn, giải trí.

    Mỗi nhà sản xuất ô tô khi bán xe ra thị trường thường sẽ có phiên bản cơ bản (base) và các phiên bản cao cấp (thường gọi là premium, luxury).

    • Phiên bản cơ bản thường chỉ có các trang bị tiêu chuẩn như điều hòa không khí, túi khí, trợ lực lái, phanh trợ lực…
    • Phiên bản cao cấp sang trọng có tất cả các tùy chọn cao cấp.

    Phiên bản cơ bản (base) được gọi là xe ô tô bản thiếu, còn phiên bản cao cấp với đầy đủ trang thiết bị, tính năng chính là xe bản đủ.

    Xe bản đủ là gì? Sự khác nhau giữa xe ô tô bản đủ và bản thiếu?

    Xe bản đủ tiếng Anh thường gọi là full option car hoặc full loaded car nên ở Việt Nam hay gọi là phun óp sừn, phun ốp sừn.

    Hiện nay, hầu hết các dòng xe từ xe máy, xe tải, xe ô tô, xe khách,…đều có dạng xe bản đủ và xe bản thiếu.

    Xe bản thiếu có nghĩa là mẫu xe của bạn sẽ bị lược bớt những tính năng hoặc thiết bị nào đó (trên xe bản đủ) mà không ảnh hưởng đến khả năng vận hành bình thường của xe.

    Xe bản thiếu thường thấy tại các nước châu Á, khi điều kiện kinh tế chưa cho phép người tiêu dùng lựa chọn thêm những tính năng đắt tiền trên xe.

    Xe bản đủ là gì? Sự khác nhau giữa xe ô tô bản đủ và bản thiếu? 44
    So sánh Seltos bản đủ và Corolla Cross bản thiếu.

    Sự khác nhau giữa xe ô tô bản đủ và bản thiếu?

    Nhìn chung tùy hãng xe mà hãng cắt giảm tính năng gì trên xe bản thiếu so với xe bản đủ. Tuy nhiên, thông thường sự khác nhau giữa xe ô tô bản đủ và bản thiếu được thể hiện qua các mặt sau đây.

    Lưu ý rằng trong các chi tiết so sánh dưới đây mỗi hãng xe sẽ có sự điều chỉnh khác nhau, bạn nên tham khảo website của hãng để có thông tin chính xác nhất.

    Về ngoại thất xe ô tô bản đủ so với bản thiếu

    Thường có 4 sự khác biệt về ngoại thất dễ nhận biết nhất giữa 02 bản.

    Bản đủBản thiếu
    Xi nhan tích hợp trên gương chiếu hậuXi nhan không tích hợp trên gương chiếu hậu (tùy dòng xe, nhưng hầu như 90% sẽ là như vậy)
    Gương gập điệnGương gập cơ
    Hệ thống đèn chiếu sáng: Led, Bi-Led, Xenon… cho khả năng chiếu sáng tốt hơn, tiết kiệm năng lượng hơn.Hệ thống đèn chiếu sáng: Halogen
    Lazang đúc hợp kim, kích thước lớnLazang sắt được ốp nhựa bên ngoài

    Ngoài ra, một số hãng xe còn có sự khác biệt về động cơ như dung tích xylanh, các công nghệ tăng áp…

    Xe bản đủ là gì? Sự khác nhau giữa xe ô tô bản đủ và bản thiếu? 45
    So sánh Accent bản thiếu và Accent bản đủ về lazang.

    Sự khác biệt về nội thất

    Khoang xe có kích thước và thiết kế như nhau, nhưng sự khác biệt về nội thất giữa các phiên bản cũng là điều người dùng phải cân nhắc.

    Xe bản đủXe bản thiếu
    Màn hình giải tríTrang bị đầy đủ hệ thống màn hình AVN (Tích hợp bản đồ dẫn đường, MP3-USB-FM/AM)Không được trang bị màn hình chỉ có Radio, hoặc chỉ có màn hình kích thước nhỏ
    Khởi động bằng nút bấmCó nút Start/ StopKhông có nút Start/Stop
    Chìa khóa thông minh giúp xe bản đủ có thể nhận diện được chủ nhân trong vòng bán kính 0.7 m, cho phép mở cửa xe và khoang chứa đồ mà không cần đến chìa khóa xe.Được trang bị chìa khóa thông minhKhông có chìa khóa thông minh
    Ghế bọc daĐược trang bị ghế da và nội thất sang trọng hơn, vệ sinh dễ hơn.Ghế bọc nỉ và nội thất cơ bản. Tuy nhiên khách hàng có thể dễ dàng bọc lại da tại các showrom ô tô trên toàn quốc.
    Xe bản đủ là gì? Sự khác nhau giữa xe ô tô bản đủ và bản thiếu?
    Nội thất xe Huyndai Accent 2022

    Sự khác nhau về tính năng an toàn

    Đảm bảo an toàn trong khi lái xe là vô cùng quan trọng. Chính sự chênh lệch khá lớn về độ an toàn giữa hai phiên bản khiến nhiều người quyết định lựa chọn xe bản đủ thay vì bản thiếu.

    Xe bản đủXe bản thiếu
    Số lượng túi khíTrang bị từ 2 – 6 túi khí (tùy phiên bản)Không trang bị túi khí hoặc chỉ có 01 túi ở ghế tài
    Phanh ABSSử dụng phanh ABSKhông có phanh ABS
    Camera lùiĐược trang bị cảm biến lùi và Camera lùi. Một số mẫu xe còn có cả camera 360.Không có cảm biến lùi và Camera lùi
    Hệ thống cân bằng điện tửKhông
    Các tính năng khácCác hệ thống khác : Đổ đèo, khởi hành ngang dốc, Auto hold….Không có các hệ thống mở rộng