Đề kiểm tra học kì 2 môn hoá lớp 10 THPT Đinh Thiện Lý
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP.HCM KIỂM TRA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2017 – 2018
TRƯỜNG THCS VÀ THPT ĐINH THIỆN LÝ MÔN HÓA HỌC – KHỐI 10
ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 45 phút
(Đề gồm có 02 trang) (không kể thời gian giao đề)
H
Mã đề: H1001
ọ, tên thí sinh:
Số báo danh:
Chú ý: Được viết tắt các cụm từ: dung dịch (dd), phương trình hóa học (PTHH), điều kiện tiêu chuẩn (đktc)
Cho biết:
Nguyên tố |
H |
N |
O |
Na |
S |
Fe |
Cu |
Pb |
M (g/mol) |
1 |
14 |
16 |
23 |
32 |
56 |
64 |
207 |
Câu 1: (1,0 điểm) Viết PTHH của các phản ứng sau:
-
Chứng minh H2S có tính khử.
-
Chứng minh ozon có tính oxi hóa mạnh hơn oxi.
-
Điều chế nước javen trong phòng thí nghiệm.
-
Kẽm và axit sunfuric đặc, nóng (biết rằng lưu huỳnh trong sản phẩm khử có số oxi hóa là -2).
Câu 2: (1,5 điểm) Cho hình vẽ mô tả một thí nghiệm hóa học sau:
Hãy chọn dung dịch A, chất rắn B và dung dịch C thích hợp để sau thí nghiệm thu được:
-
Kết tủa trắng trong bình tam giác chứa dung dịch C.
-
Kết tủa đen trong bình tam giác chứa dung dịch C.
Câu 3: (1,0 điểm) Từ nguyên liệu ban đầu là FeS2 và O2, hãy viết PTHH của các phản ứng điều chế H2SO4 trong công nghiệp (xem dụng cụ, chất xúc tác có đủ).
Câu 4: (1,5 điểm) Bằng phương pháp hóa học, không sử dụng quỳ tím, hãy nhận biết các dung dịch không màu đựng trong các lọ không nhãn gồm: Na2SO4, K2SO3, NaNO3 và KCl. Viết PTHH minh họa (trình bày dạng bảng).
Câu 5: (1,0 điểm) Cho 4,48 lít khí SO2 (đktc) tác dụng hoàn toàn với 500 ml dung dịch NaOH 1M. Tính khối lượng muối thu được trong dung dịch sau phản ứng.
Câu 6: (2,0 điểm) Cho 21,2 gam hỗn hợp gồm đồng và sắt tác dụng hoàn toàn với dung dịch H2SO4 loãng thu được 3,36 lít khí A (đktc) và chất rắn không tan B. Phần chất rắn B được hòa tan vừa đủ trong 49,0 gam dung dịch H2SO4 đặc thu được dung dịch C và khí mùi hắc D.
-
Tính thể tích khí D (đktc).
-
Tính nồng độ phần trăm của dung dịch C.
Câu 7: (1,0 điểm) Hidro sunfua là một chất khí ở điều kiện thường, mùi trứng thối và rất độc. Hàm lượng H2S tối thiểu cho phép trong không khí là 0,01mg/lít. Để đánh giá sự nhiễm bẩn H2S trong không khí của một nhà máy, người ta làm như sau: lấy 2 lít không khí rồi dẫn từ từ qua dung dịch Pb(NO3)2 dư thì thấy trong dung dịch xuất hiện kết tủa đen. Lọc lấy kết tủa đó, rửa nhẹ và sấy khô, cân được 0,3585 mg. Hàm lượng H2S trong không khí của nhà máy trên có vượt quá mức cho phép không? Giải thích, biết rằng phản ứng xảy ra hoàn toàn.
Câu 8: (1,0 điểm) Ozon là chất khí tập trung chủ yếu ở tầng bình lưu. Tại đây, nó hấp thụ phần lớn các tia cực tím từ mặt trời – là tia có hại cho phần lớn các sinh vật trên trái đất. Khí ozon tồn tại với một tỉ lệ nhỏ trong bầu khí quyển. Nó có thể được tạo thành từ khí oxi do sự phóng tĩnh điện, có tia cực tím hoặc năng lượng điện áp cao. Giải thích tại sao:
-
Sau những cơn mưa có sấm chớp, không khí sẽ trong lành hơn?
-
Khi đứng gần những máy photocopy, ta thường ngửi thấy mùi ozon?
———–HẾT———-
TRƯỜNG THCS-THPT ĐINH THIỆN LÝ
ĐÁP ÁN KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2017 – 2018 – Môn: HOÁ – KHỐI 10
MÃ ĐỀ: H1001
Câu |
Đáp án |
Điểm |
||||||||||||||||||||
1 (1,0 đ) |
|
Mỗi phương trình 0,25 điểm. Thiếu điều kiện trừ 0,125. Không cân bằng trừ 0,125 |
||||||||||||||||||||
2 (1,5 đ) |
|
0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 |
||||||||||||||||||||
3 (1,0 đ) |
|
0,5 0,25 0,25 |
||||||||||||||||||||
4 (1,5 đ) |
PTHH: |
Nhận biết mỗi chất 0,5 điểm. Hiện tượng 0,25 + pt 0,25 |
||||||||||||||||||||
5 (1,0 đ) |
= 0,2 mol = 0,5 mol NaOH Na+ + OH– 0,5 0,5 0,5 mol SO2 + 2NaOH Na2SO3 + H2O Trước pư 0,2 0,5 mol Phản ứng 0,2 0,4 0,2 mol Sau pư 0 0,1 0,2 mol = 25,2 gam |
0,25 0,25 0,25 0,25 |
||||||||||||||||||||
6 (2,0 đ) |
Fe + H2SO4 loãng FeSO4 + H2 0,15 0,15 mol mFe = 8,4 g mCu = 12,8 g n Cu = 0,2 mol Cu + 2H2SO4đ CuSO4 + SO2 + 2H2O 0,2 0,4 0,2 0,2 0,4 (mol) VSO2 = 4,48 lít m CuSO4 = 32 gam mdd sau pư = 55,4 gam C% (ddCuSO4) = 57,76% |
0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 0,25 |
||||||||||||||||||||
7 (1,0 đ) |
= 0,0015 x 10-3 mol Pb(NO3)2 + H2S PbS + 2HNO3 0,0015 x 10-3 0,0015 x 10-3 mol = 0,051 mg (tương ứng với 2 lít không khí) /1 lít = 0,0255 mg Không khí đã bị nhiễm bẩn |
0,25 0,25 0,25 0,25 |
||||||||||||||||||||
8 (1,0 đ) |
Ozon có tính oxi hóa mạnh, có khả năng diệt khuẩn không khí trong lành
|
0,25 0,25 0,5 |
– HS có thể làm theo những cách khác nhau nếu đúng.
O2 Education gửi các thầy cô link download đề thi
Xem thêm
Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 10 môn hoá học
Tổng hợp đề thi giữa học kì 2 cả ba khối 10 11 12
Tổng hợp đề thi THPT QG 2021 file word có lời giải chi tiết