0

Mẫu giáo án Tự nhiên và xã hội lớp 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Mẫu giáo án Tự nhiên và xã hội lớp 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Mẫu Giáo án Tự nhiên và xã hội lớp 2 sách Kết nối tri thức với cuộc sống là giáo án lớp 2 theo chương trình mới được biên soạn theo quy định dành cho các thầy cô tham khảo, lên kế hoạch giảng dạy cụ thể, chuẩn bị hiệu quả cho các giờ dạy của mình.

Quý thầy cô tham khảo thêm:

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH

BÀI 1: CÁC THẾ HỆ TRONG GIA ĐÌNH

I. MỤC TIÊU

1. Mức độ, yêu cầu cần đạt

  • Kể được các thành viên trong gia đình nhiều thế hệ.
  • Vẽ, viết hoặc dán ảnh được các thành viên trong gia đình có hai, ba thế hệ vào sơ đồ.
  • Nói được sự cần thiết của việc quan tâm, chăm sóc, yêu thương nhau giữa các thế hệ trong gia đình và thực hiện được những việc làm thể hiện điều đó.

2. Năng lực

Năng lực chung:

  • Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
  • Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.

Năng lực riêng:

  • ·Bày tỏ được tình cảm của bản thân đối với các thành viên trong gia đình.

3. Phẩm chất

– Bồi dưỡng tình yêu yêu gia đình.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

  • Giáo án, SGK, SGV.
  • Một số tranh, ảnh về gia đình.
  • Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

  • SGK, vở ghi
  • Một số tranh, ảnh về gia đình

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Tiết 1

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.

2. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.

3. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.

4. Tổ chức thực hiện:

  • GV tổ chức cho HS giới thiệu các thành viên trong gia đình mình.
  • HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi: HS giới thiệu ngắn gọn từng thành viên trong gia đình theo một số gợi ý: họ tên, tuổi, nghề nghiệp, địa chỉ.
  • GV đặt vấn đề: Gia đình là một cộng đồng người sống chung và gắn bó với nhau bởi các mối quan hệ tình cảm, quan hệ hôn nhân, quan hệ huyết thống, quan hệ nuôi dưỡng. Gia đình có lịch sử từ rất sớm và đã trải qua một quá trình phát triển lâu dài. Ngày nay, gia đình lớn thường gồm cặp vợ chồng, con cái của họ và bố mẹ của họ. Mọi người luôn yêu thương, chăm sóc và chia sẻ công việc nhà với nhau. Vậy các em có biết những tình huống thường gặp giữa các thế hệ trong gia đình với nhau như thế nào không? Em đã làm gì để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc với gia đình mình? Chúng ta cùng tìm câu trả lời trong bài ngày hôm nay – Bài 1: Các thế hệ trong gia đình.

B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ

Hoạt động 1: Giới thiệu các thành viên trong gia đình Hoa

  1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được các thành viên trong gia đình Hoa; chỉ và nói được các thành viên cùng thế hệ của gia đình Hoa.
  2. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
  3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
  4. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV hướng dẫn HS quan sát Hình 1 sgk trang 6, hoạt động nhóm và trả lời câu hỏi:

Câu 1: Gia đình Hoa đang đi đâu?

Câu 2: Em hãy nêu các thành viên trong gia đình Hoa từ người nhiều tuổi đến người ít tuổi?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

HS thảo luận nhóm, quan sát tranh và trả lời câu hỏi.

GV theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

– GV gọi đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV đánh giá, nhận xét,

– GV khuyến khích và dẫn dắt nội dung kiến thức để từ đó HS dần hình thành khái niệm “Thế hệ”.

1. Những thành viên trong gia đình Hoa

Câu 1: Gia đình Hoa đang đi chơi công viên.

Câu 2: Các thành viên trong gia đình Hoa từ người nhiều tuổi đến người ít tuổi:

· Ông, bà

· Bố, mẹ

· Hoa và em trai Hoa.

Hoạt động 2: Gia đình Hoa có nhiều thế hệ cùng chung sống

  1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được các thành viên cùn thế hệ và số thế hệ cùng chung sống trong gia đình Hoa
  2. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
  3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
  4. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV gọi 1 HS đọc câu dẫn mục 2 phần Khám phá: “Gia đình Hoa có nhiều thế hệ cùng chung sống. Những người ngang hàng trên sơ đồ là cùng một thế hệ”.

– GV yêu cầu HS quan sát Hình 2 sgk trang 7, thảo luận cặp đôi và trả lời câu hỏi:

Câu 1: Gia đình Hoa có mấy thế hệ?

Câu 2: Chỉ và nói các thành viên cùng thế hệ trong gia đình Hoa?

– Gv mở rộng kiến thức, yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy cho biết gia đình có bốn thế hệ xưng hô với nhau như thế nào?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

HS quan sát hình, thảo luận và trả lời câu hỏi

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

– Đại diện các cặp trình bày ý kiến, các cặp khác nhận xét.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới:

+ Gia đình 2 thế hệ thường có bố, mẹ và con.

+ Gia đình 3 thế hệ thường có ông, bà, bố, mẹ và con.

2. Gia đình Hoa có nhiều thế hệ cùng chung sống.

Câu 1: Gia đình Hoa có 3 thế hệ.

Câu 2: Các thành viên cùng thế hệ trong gia đình Hoa:

· Ông, bà

· Bố, mẹ

· Hoa và em trai Hoa.

– Nếu gia đình có 4 thế hệ, em sẽ gọi thế hệ thứ nhất là cụ.

C. HOẠT DỘNG THỰC HÀNH

  1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nhận biết được trong mỗi gia đình thường có các thế hệ khác nhau cùng chung sống và sắp xếp được thành viên từng thế hệ trong gia đình mình vào sơ đồ phù hợp.
  2. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
  3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
  4. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– Hướng dẫn HS lựa chọn sơ đồ phù hợp với gia đình mình, sau đó HS viết, vẽ hoặc dán ảnh từng thành viên trong gia đình theo mẫu vào vở.

Lưu ý: Trong trường hợp, SGK không có sơ đồ phù hợp với gia đình HS, GV có thể hướng dẫn để các em vẽ sơ đổ phù hợp rồi viết, vẽ hoặc dán ảnh.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV tổ chức cho HS giới thiệu sơ đồ gia đình mình với bạn.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

– Đại diện 1 – 2 HS trình bày sơ dồ của GĐ mình

– Cả lớp theo dõi, góp ý

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV đánh giá, nhận xét.

– GV khuyến khích, động viên những HS chưa tự tin. Thông qua việc giới thiệu, HS hiểu rõ hơn về các thế hệ trong gia đình và rèn luyện kĩ năng trình bày trước lớp.

HS lựa chọn sơ đồ phù hợp với gia đình mình để thực hành trả lời câu hỏi. Với những HS sơ đồ trong sgk không phù hợp, GV hướng dẫn HS vẽ sơ đồ vào vở.

Tiết 2

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU

  1. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
  2. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi.
  3. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
  4. Tổ chức thực hiện:
  • GV tổ chức cho HS: Hát bài hát về gia đình Mẹ và quê hương của nhạc sĩ Nguyễn Quốc Việt.
  • Cả lớp cùng hát bài hát => GV giới thiệu vào bài mới

B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ

  1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc giữa các thệ hệ thành viên trong gia đình và lí giải được vì sao các thành viên cần làm những việc đó.
  2. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
  3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
  4. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– GV hướng dẫn HS quan sát hình sgk trang 8 thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:

Câu 1: Kể những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc giữa các thế hệ.

Câu 2: Tại sao mọi người trong gia đình cần yêu thương, chia sẻ với nhau?

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

HS quan sát hình, hoạt động nhóm trả lời các câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

– GV gọi đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV đánh giá, nhận xét, động viên HS

Câu 1: Những việc làm thể hiện sự quan tâm, chăm sóc giữa các thế hệ:

· Ông chơi gập máy bay cùng các cháu.

· Bố bổ hoa quả cho cả nhà cùng ăn

· Mẹ bóp vai cho bà.

Câu 2: Mọi người trong gia đình cần yêu thương, chia sẻ với nhau vì: có thế hệ này mới có thế hệ kia: có ông bà mới có bố mẹ, có bố mẹ mới có các con; thể hiện tình yêu thương, lòng biết ơn giữa các thế hệ trong gia đình.

C. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH

  1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS quan sát từng hình vẽ để tìm ra cách ứng xử và hành động đối với mỗi một tình huống được đưa ra.
  2. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
  3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
  4. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

– Gv yêu cầu HS thảo luận nhóm, quan sát các hình 1, 2 phần Thực hành sgk trang 8,9 và trả lời câu hỏi:

Nếu gặp những tình huống sau, em sẽ nói và làm gì?

– GV yêu cầu HS trong nhóm tự phân vai và thể hiện vai diễn về cách ứng xử của nhóm.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

HS quan sát hình, thảo luận nhóm, đóng vai xử lí tình huống.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

– Đại diện một số nhóm xử lí tình huống, các nhóm khác theo dõi nhận xét.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

– GV nhận xét, khuyến khích HS.

– Tranh 1:

· Mẹ ơi con đói

· Xin lỗi các con mẹ về muộn quá

· Em ăn hoa quả trước đi, con sẽ giúp mẹ nhặt rau để nấu cơm nhanh hơn ạ.

– Tranh 2:

· Cháu đọc báo cho ông nghe nhé!

· Nam ơi, đi chơi không?

· Chờ tớ một lát, tớ đọc báo cho ông nghe xong rồi mình cùng đi chơi nhé.

D. HOẠT DỘNG VẬN DỤNG

  1. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS vận dụng những kiến thức đã học để trả lời câu hỏi trong sgk trang 9.
  2. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
  3. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
  4. Tổ chức thực hiện:
  • Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập (GV tổ chức cho HS hoạt động theo cặp đôi:)
    • Kể cho nhau nghe những việc em đã làm để thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đến các thế hệ trong gia đình thông qua việc trả lời các câu hỏi gợi ý (Em đã làm gì để thể hiện sự quan tâm của mình với các thành viên trong gia đình? Khi bố mẹ ốm, em ứng xử thế nào? Em đã làm gì để ông bà vui?…)
    • Nêu những việc em thích làm nhất và giải thích vì sao lại thích làm những việc đó.
    • Nói với bạn lí do vì sao em yêu quý ông bà, bố mẹ, anh chị em và chia sẻ niềm vui khi được sống cùng với ông bà.
  • Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập. Các cặp đôi kể cho nhau nghe về câu chuyện của mình
  • Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
    • Đại diện một số HS kể những việc đã làm
    • Cả lớp lắng nghe, góp ý
  • Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
  • GV đánh giá, nhận xét.
  • GV tổng kết: Mỗi gia đình thường có các thế hệ cùng chung sống. Mọi người luôn yêu thương, chăm sóc và chia sẻ công việc nhà với nhau.

E. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ

Hình thức đánh giá Phương pháp đánh giá Công cụ đánh giá Ghi chú
Sự tích cực, chủ động của HS trong quá trình tham gia các hoạt động học tập Vấn đáp, kiểm tra miệng Phiếu quan sát trong giờ học
Sự hứng thú, tự tin khi tham gia bài học Kiểm tra viết Thang đo, bảng kiểm
Thông qua nhiệm vụ học tập, rèn luyện nhóm, hoạt động tập thể,… Kiểm tra thực hành Hồ sơ học tập, phiếu học tập, các loại câu hỏi vấn đáp

 

hocbaicungcon

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *