dàn âm thanh hội trường, âm thanh lớp học, âm thanh phòng họp, loa trợ giảng

SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí 12

SKKN Một số biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí 12

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

iên trong dạy và học, góp phần thúc đẩy việc cải
tiến, nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời phát hiện những học sinh có năng
khiếu để tiếp tục bồi dưỡng ở cấp học cao hơn nhằm đào tạo nhân tài cho đất nước”
(Điều 1- Quy chế thi chọn học sinh giỏi ban hành theo quyết định 3479/1997/QĐBGD & ĐT ngày 01/11/1997). Như vậy đào tạo bồi dưỡng học sinh giỏi là vấn đề
cần thiết và cấp bách bởi vì hơn lúc nào hết đất nước đang cần những con người tài
năng đón đầu tiếp thu những thành tựu khoa học mới, công nghệ hiện đại để phát
minh ra những sáng kiến đáp ứng những yêu cầu của công cuộc đổi mới hội nhập
đất nước hiện nay. Bồi dưỡng học sinh giỏi ở bậc THPT là phát huy hết khả năng
phát triển “tiềm tàng” của học sinh, là tạo nguồn học sinh giỏi cho các cấp học tiếp
theo, thực hiện chiến lược “bồi dưỡng nhân tài cho đất nước”. Mặt khác kết quả bồi
dưỡng học sinh giỏi là một tiêu chí không thể thiếu để đánh giá năng lực chuyên
môn của của giáo viên và sự phát triển của các nhà trường, mỗi học sinh giỏi không
chỉ là niềm tự hào của cha mẹ, của thầy cô giáo mà còn là niềm tự hào của cả cộng
đồng.
Xong để có được sản phẩm học sinh giỏi ở các môn nói chung và môn Địa lí
nói riêng, người giáo viên phải dày công nghiên cứu, trang bị cho học sinh về
phương pháp học tập, về kiến thức kỹ năng tốt nhất phù hợp với từng đối tượng học
sinh và từng địa phương.
Chính vì thế trong những năm học gần đây, các đội tuyển học sinh giỏi của
trường nói chung và đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lí nói riêng luôn đạt được
thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Để đạt được kết quả như trên,
tôi đã đúc rút được một số kinh nghiệm trong việc nâng cao chất lượng bồi dưỡng
học sinh giỏi môn Địa lí và đã đạt được kết quả trong quá trình giảng dạy. Tôi đã
thực hiện sáng kiến “Một số biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh
giỏi môn Địa lí 12”
2

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ
  1. Mục đích nghiên cứu
    Thông qua sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp nhằm nâng cao chất
    lượng bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lí 12” tôi mong muốn góp một
    tiếng nói giúp giáo viên, học sinh, phụ huynh thấy được tầm quan trọng của công
    tác bồi dưỡng học sinh giỏi nói chung và học sinh giỏi môn Địa lí nói riêng.
    Trong sáng kiến, tôi mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm, giải pháp của bản
    thân trao đổi cùng quý thầy cô đồng nghiệp, mong được các thầy cô tham khảo,
    nhận xét, góp ý, bổ sung để nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy, bồi dưỡng học sinh
    giỏi môn Địa lí 12 ở trường THPT hiện nay.
  2. Đối tượng nghiên cứu
    Đề tài này tôi đã sử dụng đối tượng nghiên cứu là các đội tuyển học sinh
    giỏi cấp tỉnh Địa lí 12 từ năm học 2018 – 2019 đến nay ở trường THPT Hoàng Văn
    Thụ- Nam Định.
  3. Phương pháp nghiên cứu
  • Phương pháp nghiên cứu xây dựng cơ sở lí thuyết
  • Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin.
  • Phương pháp thống kê, xử lí số liệu.
  • Phương pháp quan sát, phỏng vấn, trao đổi với học sinh
    II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP
  1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
    1.1. Thực trạng chung
    Môn Địa lí có vai trò và ý nghĩa quan trọng trong việc giáo dục thế hệ trẻ.
    Bước sang thế kỷ XXI, xu thế khu vực hoá, toàn cầu hoá đã và đang diễn ra mạnh
    mẽ. Càng giao lưu, hội nhập quốc tế, càng cần thiết phải có nguồn nhân tài, hướng
    tới thực hiện mục tiêu giáo dục nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân
    tài cho đất nước.
    1.2. Thực trạng đối với giáo viên và học sinh
  • Đối với học sinh
    Vấn đề quan trọng đầu tiên trong giảng dạy và bồi dưỡng học sinh giỏi đó là
    xác định đúng đối tượng học sinh cần chọn. Thông thường, giáo viên trực tiếp đứng
    lớp qua kinh nghiệm giảng dạy sẽ quan sát, chú ý những học sinh tiềm năng, tiếp
    cận và động viên các em tham gia đội tuyển học sinh giỏi Địa lí 12. Những năm
    gần đây do tác động của kinh tế, xã hội và gia đình nên học sinh không hứng thú
    với các bộ môn khoa học xã hội – trong đó có môn Địa lí. Hiện trạng học sinh quan
    3
    niệm Địa lí là “môn phụ” diễn ra khá phổ biến nên ít có sự đầu tư học tập theo đúng
    yêu cầu bộ môn.
    Mặt khác đối tượng học sinh tham gia đội tuyển là học sinh đại trà, học sinh
    còn phải tập trung học nhiều môn văn hóa để thi THPTQG, đây là một vấn đề khó
    khăn, các em ít có sự đầu tư, không có nhiều thời gian học nhất là các em theo khối
    D, việc quan tâm chú trọng môn Địa lí là rất ít.
  • Đối với giáo viên
    Muốn đạt được kết quả tốt trong công tác dạy – học, vai trò của thầy cô giáo
    là rất lớn, phải yêu cầu, hướng dẫn và tổ chức điều kiển học sinh phát triển tư duy
    nhất là tư duy độc lập, sáng tạo; biết tự tiếp thu tri thức từ nhiều nguồn trong đó
    phải kể đến việc giải các dạng câu hỏi trắc nghiệm và câu trả lời ngắn trong quá
    trình học bằng cách tự mình suy nghĩ, đặt vấn đề và giải quyết các vấn đề được đặt
    ra; kết hợp với trao đổi cá nhân , thảo luận nhóm, làm phong phú thêm kiến thức.
    Sau đó, người học tự kiểm tra đánh giá sản phẩm ban đầu sau khi đã trao đổi với
    bạn bè và dựa vào kết luận của thầy cô, tự sửa chữa, tự điều chỉnh, tự hoàn thiện,
    đồng thời tự rút ra kinh nghiệm về cách học, cách xử lí tình huống, cách giải quyết
    vấn đề của mình. Nhiệm vụ tư duy đặt ra cho giáo viên khi bồi dưỡng cho học sinh
    giỏi phần lớn là việc lựa chọn vấn đề tổng hợp, sâu rộng ,chuyên sâu.
    Trước sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật, trước sự đòi hỏi ngày
    càng cao của chương trình đổi mới giáo dục phổ thông, của xã hội, giáo viên gặp
    rất nhiều khó khăn trước nhiệm vụ được giao. Để “nâng cao chất lượng bồi dưỡng
    học sinh giỏi “ là không hề đơn giản mà phải được đầu tư, đào tạo, phải dày công
    bồi dưỡng kiến thức cho các em một cách kĩ lưỡng, bài bản. Học sinh “năng khiếu”
    được phát hiện và bồi dưỡng sớm bao nhiêu thì sẽ thu được kết quả tốt bấy nhiêu.
    Nhưng bồi dưỡng học sinh như thế nào để có kết quả tốt là một vấn đề hết sức khó
    khăn đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị kỹ lưỡng…
    Qua thực tế bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí trong các năm qua, tôi thấy
    rằng vấn đề quan trọng là giáo viên bồi dưỡng cần có quan niệm đúng về học sinh
    giỏi nói chung và học sinh giỏi môn Địa lí nói riêng. Bên cạnh đó cần trả lời cho
    câu hỏi “việc bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm mục tiêu gì?” để từ đó người giáo viên
    bồi dưỡng lựa chọn nội dung chương trình và phương pháp bồi dưỡng sao cho thích
    hợp và đạt kết quả cao nhất.
    Theo giáo sư – Tiến sĩ Nguyễn Viết Thịnh, giảng viên khoa Địa lí trường Đại
    học Sư phạm Hà Nội, người được ví như “một trong những con chim đầu đàn” của
    ngành khoa học Địa lí kinh tế xã hội Việt Nam và cũng là người có nhiều năm tham
    4
    gia ra đề cho các trường Đại học, cao đẳng, thi học sinh giỏi Địa lí cho rằng “học
    sinh giỏi môn Địa lí chỉ cần học thuộc là chưa đủ, chưa chính xác và Địa lí là môn
    khoa học có đối tượng nghiên cứu phong phú, phức tạp. Các hiện tượng địa lí
    không chỉ phân bố trên bề mặt Trái Đất mà cả không gian và trong lòng đất. Hơn
    nữa, các hiện tượng đó ở đâu và bao giờ cũng phát sinh, tồn tại và phát triển một
    cách độc lập nhưng lại có mỗi quan hệ hữu cơ với nhau. Chính vì vậy, người dạy
    và học địa lí cần có phương pháp tư duy, phân tích, nhận xét các hiện tượng địa lí
    theo quan điểm hệ thống”.
    Với quan điểm trên, chúng ta hiểu rằng học sinh giỏi môn Địa lí là những
    học sinh nắm được kiến thức cơ bản của bộ môn và phải vận dụng được những hiểu
    biết, những kĩ năng Địa lí để giải quyết những nội dung cơ bản theo yêu cầu của đề
    bài, của thực tiễn sống và học sinh giỏi là những học sinh có năng lực độc lập suy
    nghĩ, vận dụng tốt những kiến thức, kĩ năng chắc chắn về địa lí.
    Về mục tiêu bồi dưỡng học sinh giỏi, có nhiều mục tiêu khác nhau tùy theo
    quan điểm của mỗi giáo viên và tùy theo môn học nhưng dù quan niệm như thế
    nào chung quy lại có những điểm tương đồng.
  • Bồi dưỡng học sinh giỏi nói chung và học sinh giỏi môn Địa lí nói riêng nhằm
    phát triển tư duy ở trình độ cao phù hợp với khả năng trí tuệ của học sinh.
  • Bồi dưỡng sự lao động và làm việc một cách sáng tạo.
  • Phát triển các phương pháp, kĩ năng và thái độ tự học suốt đời.
  • Nâng cao ý thức và khát vọng của học sinh.
  • Phát triển phẩm chất lãnh đạo.
  • Có ý thức trách nhiệm trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, giáo dục
    tình yêu quê hương đất nước.
    Với những mục tiêu đó, chúng ta cũng thấy rằng việc bồi dưỡng học sinh
    giỏi hiện nay phần lớn giáo viên ít nhiều đã đáp ứng tương đối đầy đủ 6 mục tiêu
    trên. Điều này đã minh chứng kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi của giáo viên và
    những em đạt giải học sinh giỏi là những em hội tụ đầy đủ các mục tiêu trên.
    Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi nói chung và môn Địa lí nói riêng được các
    nhà trường chú trọng. Có sự chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện về mặt thời gian, cơ sở
    vật chất, kinh phí cho hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi, có chế độ khen thưởng
    kịp thời đối với học sinh cũng như cũng như các giáo viên có học sinh đạt giải. Đó
    là nguồn động viên lớn đối với thầy – trò, tạo môi trường thuận lợi cho giáo viên
    tiến hành hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi và các em học sinh được thỏa mãn
    niềm đam mê với bộ môn khoa học mà mình lựa chọn.
    5
    Tuy nhiên, môn Địa lí là một môn học ít được học sinh yêu thích, nên việc
    tuyển chọn học sinh vào đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lí là hết sức khó khăn.
    Thông thường những em học sinh giỏi môn Địa lí là học sinh giỏi toàn diện, hoặc
    giỏi về khoa học tự nhiên, do đó các em không mấy hứng thú khi được chọn môn
    Địa lí để dự thi. Bên cạnh đó nhiều phụ huynh học sinh cho rằng đây là môn phụ
    nên ít khi được quan tâm, hoặc khi thấy con em mình đầu tư vào môn Địa lí cũng
    lấy làm khó chịu và thậm chí tỏ thái độ không đồng tình.
    Vì vậy để học sinh yêu thích môn Địa lí, hứng thú học Địa lí và tham gia học
    đội tuyển học sinh giỏi đạt kết quả cao giáo viên phải không ngừng tìm tòi, nghiên
    cứu tài liệu, lựa chọn các nội dung và phương pháp phù hợp. Đặc biệt, nếu các giáo
    viên tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi có sự đầu tư, tổng kết các nội dung , phương
    pháp mình đã thực hiện trong năm học để trao đổi, chia sẻ cùng đồng nghiệp và
    giúp các em học sinh có thêm một tài liệu tham khảo thì thực sự đó là những nguồn
    tài liệu và kinh nghiệm vô cùng quý báu và chắc chắn nếu việc làm này được thực
    hiện thường xuyên, kết quả thi học sinh giỏi môn Địa lí sẽ tăng lên đáng kể.
    Do đó, việc nghiên cứu và những đề xuất của sáng kiến kinh nghiệm “Một
    số biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí 12” là hiệu
    quả, thiết thực, phù hợp với yêu cầu và nhiệm vụ của ngành của bản thân, của đồng
    nghiệp và học sinh yêu thích bộ môn Địa lí.
  1. Mô tả giải pháp sau khi tạo ra sáng kiến.
    Trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi tôi thực hiện các giải pháp sau:
    2.1. Thành lập đội tuyển
    2.1.1. Phát hiện, lựa chọn và tổ chức thành lập đội tuyển học sinh giỏi môn
    Địa lí
    Chuyện người thầy phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi cũng như người
    trồng hoa. Bông hoa đẹp bởi bàn tay người chăm bón, nâng niu. Nhưng đâu phải
    khi nào hoa cũng khoe sắc rực rỡ. Chỉ cần một cơn trở gió, một sự thay đổi tiết trời,
    một sự lãng quên bất cẩn của người là hoa kém sắc, cây không trổ bông. Có đồng
    nghiệp nói với tôi rằng, học sinh giỏi chỉ là “thiên bẩm”. Là người trực tiếp giảng
    dạy đã nhiều năm ở phổ thông, với tôi không nghĩ như vậy. Năng khiếu và tri thức
    văn hóa nói chung phải được bồi đắp theo năm tháng, gắn liền với sự nhạy bén của
    tố chất cá nhân. Người thầy phải là “chất xúc tác” trong quá trình biến đổi chất,
    người quản lí là nguồn động lực tiếp sức định hướng cho cả thầy và trò.
    Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi người thầy đóng vai trò quan trọng
    nhưng học sinh là yếu tố quyết định sự thành công. Thông thường những em có tố
    6
    chất thông minh, học lực khá – giỏi bao giờ cũng đăng kí học khối A, D. Ngoài ra
    xu thế hiện nay, học sinh theo ban xã hội ngày càng ít, vậy làm thế nào để học sinh
    say mê, thích học môn Địa lí? Điểm xuất phát phải bắt đầu từ người thầy , thầy
    phải coi bộ môn mình dạy như cái nghiệp của mình để chuyên tâm gắn bó và sáng
    tạo không ngừng. Ngoài năng lực truyền thụ tri thức lí luận khoa học, thầy phải
    nhập vai là minh chứng sống động trong thực tiễn để học sinh thấy được cái thú vị
    cũng như ý nghĩa của bộ môn có tính định hướng và tính giáo dục cao. Niềm say
    mê ấy phải được bộc lộ qua từng bài giảng, trong từng câu chuyện đời thường và
    giải quyết những tình huống xảy ra trong thực tế cuộc sống.
    Vì vậy tôi nhận thấy, giáo viên dạy đội tuyển môn Địa lí phải là người truyền
    được “lửa” cho học sinh. Tức là phải khơi dạy ở các em sự yêu thích môn học,
    niềm tin và lòng say mê để các em tự giác tham gia với động cơ đúng đắn và đạt
    kết quả cao. Có thể nói đây là khâu quan trọng nhất tác động đến tâm lý học sinh vì
    nó quyết định việc các em sẽ học và thi như thế nào. Để làm được điều này, theo tôi
    giáo viên vừa đóng vai trò là người thầy đồng thời cũng là người bạn lớn của các
    em, để phân tích và chỉ ra cho các em những lợi thế khi tham gia đội tuyển học sinh
    giỏi.
    Đối với bản thân tôi, cứ vào đầu mỗi năm học tôi khảo sát và ghi chép kết quả
    học tập của những em học sinh có thành tích học tập khá – giỏi của ban xã hội, đặc
    biệt là học sinh lớp 12A5,6 (khối D) và học sinh lớp khối C để lựa chọn và vận
    động các em tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lí của trường.
    Bên cạnh đó, tôi còn sự thăm dò ý kiến của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên
    bộ môn. Giáo viên chủ nhiệm là người gần gũi, người có sự quan tâm sâu sát học
    sinh nhất, họ có thể hiểu rõ tường tận về năng lực học tâp của các em học sinh, giúp
    đỡ động viên các em tham gia đội tuyển. Bên cạnh đó tôi cũng cần phải tham khảo
    ý kiến của các giáo viên bộ môn để tìm hiểu năng lực học tập của học sinh ở các
    môn học khác, kể cả các môn tự nhiên. Một học sinh giỏi môn Địa lí thì các em
    cũng học giỏi các bộ môn khác, nhất là các môn tự nhiên.
    Vậy vấn đề đặt ra là cần phải phát hiện những học sinh có khả năng giỏi Địa
    lí từ lúc nào? Nên tổ chức bồi dưỡng từ khi nào? Trên thực tế, có nhiều trường khi
    chuẩn bị thi học sinh giỏi cấp tỉnh mới dồn sức, học gấp gáp, nhưng theo tôi việc
    phát hiện và chọn học sinh giỏi phải làm sớm, tổ chức bồi dưỡng phải thường
    xuyên ngay cả trong các tiết học, các môn học các em phải quan tâm, được uốn
    nắn và phát hiện.
    2.1.2. Giúp đỡ, động viên kích lệ các em trong đội tuyển thường xuyên, kịp thời
    7
    Tham gia ôn luyện đội tuyển là quá trình nỗ lực bền bỉ và gắn bó giữa thầy
    và trò trong quá trình bồi dưỡng, giáo viên phải thực sự là người có tâm với học
    sinh đội tuyển của mình. Sự quan tâm đó không chỉ dừng lại ở thái độ, lời nói, kiến
    thức, kinh nghiệm truyền đạt cho các em mà còn bằng cả tấm lòng không đơn
    thuần là tình thầy trò mà như một người thân thực sự của các em. Vì thế các em sẵn
    sàng chia sẻ với giáo viên về mọi mặt trong cuộc sông. Tôi nhớ năm học 2019-
    2020 có học sinh đội tuyển của tôi do bố mẹ không cho theo môn này mà bắt phải
    học các môn tự nhiên, nhưng vì thích và say sưa với khối C nên mỗi buổi đi học
    đội tuyển em ấy đều phải nói dối là đi học thêm các môn khác. Năm đó còn thi học
    sinh giỏi theo tổ hợp môn, 3 giáo viên Văn – Sử – Địa chúng tôi phải vận động phụ
    huynh, giải thích cho phụ huynh hiểu những lợi ích của việc học đội tuyển và mong
    nhận được sự ủng hộ của phụ huynh.
    Tôi thường động viên kích lệ học sinh trong mỗi giờ học, mỗi bài kiểm tra,
    mỗi lần thi thử với số điểm chưa được như mong đợi. Tóm lại giáo viên phải thực
    sự có “tâm” với đội tuyển học sinh giỏi của mình, hiện nay giáo viên có thể trao đổi
    cởi mở với học sinh qua mạng xa hội để hiểu được tâm tư nguyện vọng của các em.
    Nhờ vậy nhiều học sinh và phụ huynh đã cảm nhận được sự gần gũi, sự tận tâm
    của giáo viên để học sinh nỗ lực cố gắng và đạt kết quả cao.
    2.2 Xây dựng kế hoạch, sử dụng phương pháp bồi dưỡng đội tuyển 1 cách khoa
    học, dúng hướng và có hiệu quả.
    2.2.1. Xây dựng chương trình
    Việc bồi dưỡng đội tuyển trước hết phải có kế hoạch, có kế hoạch khoa học,
    đúng đắn là 1 trong những yếu tố giúp việc bồi dưỡng được thuận lợi và hiệu quả
    cao hơn. Ôn luyện học sinh giỏi không giống như tiết học ở lớp học bình thường vì
    ở lớp chúng ta dạy cho học sinh với các đối tượng khác nhau: khá, giỏi, trung bình
    và yếu kém. Song dạy cho học sinh giỏi là dạy để đưa học sinh đi thi. Đối tượng dự
    thi đều ngang tầm nhau về mặt học lực, nhận thức. Vì vậy việc xây dựng nội dung
    chương trình là hết sức cần thiết. Đây là công việc quan trọng sau khi thành lập đội
    tuyển.
    Giáo viên phải lên kế hoạch cụ thể về: thời gian bồi dưỡng, nội dung, số
    lượng học sinh bồi dưỡng (mỗi đội là 3 học sinh đi thi chính thức nhưng chúng ta
    nên lấy 4-5 học sinh để lựa chọn và tạo ra sự cạnh tranh); chỉ tiêu phấn đấu đạt
    giải… và bản thân phải thực hiện nghiên túc theo kế hoạch.
    Giáo viên bồi dưỡng nên biên soạn tài liệu theo từng chuyên đề của nội dung
    bồi dưỡng học sinh giỏi môn Địa lí vì đây là biện pháp mang tính bền vững đối với
    8
    công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Từ thực tế kinh nghiệm bồi dưỡng những năm
    qua cho thấy nội dung bồi dưỡng học sinh giỏi Địa lí 12 tập trung chủ yếu chương
    trình Địa lí 12 và lớp 11(phần kĩ năng) gồm các chuyên đề sau:
  • Chuyên đề 1: rèn luyện kĩ năng Địa lí (nhận dạng biểu đồ, Atlat, tính toán
    và nhận xét bảng số liệu, biểu đồ).
  • Chuyên đề 2: Địa lí tự nhiên.
  • Chuyên đề 3: Địa lí dân cư.
  • Chuyên đề 4: Địa lí ngành kinh tế (đến hết ngành công nghiệp)
    2.2.2. Phương pháp bồi dưỡng
    2.2.2. 1. Chuyên đề: rèn luyện các kĩ năng Địa lí: tính toán, bảng số liệu, nhận
    dạng biểu đồ, Atlat…..
  • Kĩ năng tính toán, bảng số liệu, nhận xét biểu đồ
    Trước hết tôi đưa ra các công thức tính toán và yêu cầu học sinh phải nhớ kĩ
    các công thức này để phục vụ cho các câu hỏi rèn kĩ năng nhận xét bảng số liệu và
    biểu đồ:
    CÔNG THỨC ĐỊA LÍ THƯỜNG GẶP
  1. Tính độ che phủ rừng (Đơn vị : %)
  2. Tính tỉ trọng trong cơ cấu ( Đơn vị : %)
  3. Tính năng suất cây trồng (Đơn vị: tạ/ ha)
  4. Tính bình quân lương thực theo đầu người ( Đơn vị: kg/ người)
    9
  5. Tính thu nhập bình quân theo đầu người ( Đơn vị: USD/ người)
  6. Tính mật độ dân số ( Đơn vị: người/ km2
    )
  7. Tính tôc độ tăng trưởng của một đối tượng qua các năm với năm đầu ứng với
    100 % (Đơn vị: %)
  8. Tính tốc độ tăng trưởng TB/Năm của một đối tượng trong một giai đoạn (Đơn vị:
    %)
  9. Tính biên độ nhiệt ( đơn vị: oC)
    10
  10. Tính cán cân xuất nhập khẩu (Đơn vị: USD, Tỉ đồng)
  11. Tính tỉ lệ xuất nhập khẩu ( Đơn vị: %)
  12. Tính tỉ lệ xuất khẩu (Đơn vị: %)
  13. Tính tỉ suất gia tăng tự nhiên (Đơn vị: %)
    Sau khi học sinh nhớ được các công thức này tôi yêu cầu học sinh vận dụng
    luôn để làm các câu hỏi trắc nghiệm. Có 2 dạng câu hỏi trắc nghiệm cho kĩ năng
    này: dạng 1: cho biểu đồ -> tính toán, nhận xét ; dạng 2 cho bảng số liệu tính toán
    hoặc nhận xét.
    Ví dụ :
    Câu 1: Cho biểu đồ:
    11
    GDP CỦA IN-ĐÔ-NÊ-XI-A VÀ MA-LAI-XI-A NĂM 2015 VÀ 2020
    (Nguồn số liệu theoNiên giám thống kê ASEAN 2021https://www.aseanstats.org)
    Theo biểu đồ, nhận xét nào sau đây đúng về sự thay đổi GDP năm 2020 so với
    năm 2015 của In-đô-nê-xi-a và Ma-lai-xi-a?
    A. Ma-lai-xi-a tăng nhiều hơn In-đô-nê-xi-a.
    B. In-đô-nê-xi-a tăng nhanh hơn Ma-lai-xi-a.
    C. Ma-lai-xi-a tăng và In-đô-nê-xi-a giảm.
    D. Ma-lai-xi-a tăng gấp hơn 5 lần In-đô-nê-xi-a.
    Câu 2: Cho biểu đồ:
    TỈ LỆ SINH VÀ TỈ LỆ TỬ CỦA THÁI LAN VÀ MI-AN-MA NĂM 2020
    (Nguồn số liệu theo Niên giám thông kê Việt Nam 2020, NXB Thông kê, 2021)
    Theo biểu đồ, nhận xét nào sau đây đúng về tỉ lệ sinh, tỉ lệ tử, gia tăng tự nhiên
    của Thái Lan và Mi-an-ma?
    A. Tỉ lệ sinh của Mi-an-ma thấp hơn Thái Lan.
    B. Tỉ lệ tử của Mi-an-ma thấp hơn Thái Lan.
    C. Tỉ suất gia tăng tự nhiên của Mi-an-ma thấp hơn Thái Lan.
    D. Tỉ suất gia tăng tự nhiên của Mi-an-ma cao hơn Thái Lan

Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: 

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *