dàn âm thanh hội trường, âm thanh lớp học, âm thanh phòng họp, loa trợ giảng

SKKN Một số hình thức tổ chức hoạt động khởi động trong dạy học Tiếng Anh cấp THCS

SKKN Một số hình thức tổ chức hoạt động khởi động trong dạy học Tiếng Anh cấp THCS

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN:
Có lẽ cũng không cần phải nói quá nhiều về sự ảnh hưởng và tầm quan
trọng của tiếng Anh trong cuộc sống hiện đại ngày nay.Tiếng Anh còn được ví
như tấm vé thông hành, là cầu nối và là chìa khoá vạn năng để giúp bạn đi từ
thành công này đến thành công khác.
Học một ngoại ngữ đồng nghĩa với việc học thêm về một nền văn hóa.
Nếu các em là người yêu thích khám phá thế giới xung quanh, việc học Tiếng
Anh sẽ cung cấp cho các em nhiều điều mới mẻ về nền văn hóa của các nước
như Anh, Mỹ, Australia,…Đây đều là những quốc gia đã phát triển với bề dày
lịch sử cộng thêm nền văn hóa đa màu sắc, làm cho Tiếng Anh càng trở nên
phong phú và thú vị.
Như các thầy cô đã biết, Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng nhiều
nhất trên thế giới.Cũng bởi lẽ đó, rất nhiều tài liệu học tập hay của các tổ chức
giáo dục, các trường đại học lớn đều được viết bằng tiếng Anh. Quá nửa số
lượng trang web trên Internet cũng được viết bằng tiếng Anh, chẳng hạn như
các trang báo, các công cụ, các dịch vụ toàn cầu trên mạng. Chỉ cần biết được
ngôn ngữ này thôi là bạn đã có thể tiếp cận với nguồn thông tin vô tận này rồi.
Đây là một trong những lợi ích lớn nhất cho thấy việc học tiếng Anh quan
trọng như thế nào.
Trước sự hội nhập của thế giới cùng với việc xâm nhập vào thị trường
Việt Nam của các công ty nước ngoài, tầm quan trọng của tiếng Anh lại càng
được thể hiện rõ. Nếu biết tiếng Anh, các em sẽ rất dễ được sắp xếp để làm
việc với các đối tác nước ngoài, các mảng về quốc tế sau khi các em ra trường.
Tầm quan trọng của tiếng Anh còn được thể hiện ở trong các mối quan
hệ của các em. Đương nhiên rồi, biết tiếng Anh sẽ giúp các em trò chuyện, kết
bạn với những người bạn, thầy, cô là người nước ngoài.
Với xu hướng hội nhập quốc tế trong nhiều lĩnh vực kể cả lĩnh vực giáo
dục đã đưa tiếng Anh lên một vị trí hết sức quan trọng. Vì vậy việc học tiếng
Anh ở cấp THCS được học sinh, phụ huynh học sinh, giáo viên ngành giáo dục
và cả nước đặc biệt quan tâm. Tiếng Anh trở thành một trong các môn chính
yếu trong chương trình học của các em. Việc học và sử dụng tiếng Anh đòi hỏi
cả một quá trình luyện tập cần cù sáng tạo của cả người học lẫn người dạy. Đặc
biệt trong tình hình cải cách giáo dục như hiện nay, dạy tiếng Anh theo quan
điểm giao tiếp được nhiều người ủng hộ.Theo phương pháp này học sinh có
nhiều cơ hội để giao tiếp với bạn bè, với giáo viên để rèn luyện ngôn ngữ, chủ
động tích cực tham gia vào các tình huống thực tế: Học đi đôi với thực hành.
Chương trình tiếng Anh mới bậc THCS đã được triển khai thực hiện trên toàn
quốc. Nét đổi mới nổi bật của nội dung chương trình này là tạo cơ hội tối đa
cho học sinh luyện tập 4 kỹ năng nghe, nói, đọc và viết trên những chủ đề và
tình huống hay nội dung giao tiếp có liên quan đến môi trường sống trong và
ngoài nước. Sự thay đổi trên tạo điều kiện cho việc dạy và học tiếng Anh trong
nhà trường phổ thông trở thành việc dạy sinh ngữ thay vì là dạy từ ngữ như
nhiều năm trước đây.
Chúng ta đang nói nhiều đến thời đại công nghiệp 4.0 và những tác động
mạnh mẽ của nó tới mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội. Giáo dục cũng không
nằm ngoài sự ảnh hưởng rõ nét ấy. Giáo dục 4.0 là nền giáo dục được sinh ra
nhằm đáp ứng cho nhu cầu thị trường nền công nghiệp 4.0 và đổi mới là một
yêu cầu tất yếu. Trong lộ trình thay đổi sách giáo khoa để phục vụ cho mục tiêu
giáo dục trong thời đại mới, đổi mới nội dung và đặc biệt và phương pháp dạy
học, cách tiếp cận bài giảng cũng là một trong những viên gạch nhỏ đặt nền
móng vững chãi cho sự đổi mới ấy.
Để đáp ứng được sự thay đổi của chương trình giáo dục mới, trong đó có
môn tiếng Anh, bản thân mỗi giáo viên phải tự trau dồi chuyên môn và tích cực
đổi mới phương pháp dạy học. Khác với việc dạy học theo định hướng nội
dung, dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học đòi
hỏi các giáo viên phải khơi dậy sự hứng thú, say mê của mỗi học sinh trong
từng tiết dạy để các em dần dần lĩnh hội kiến thức một cách tự nhiên nhất. Hoạt
động khởi động trước khi vào bài là yếu tố đầu tiên dẫn các em vào “đường
dây cảm xúc” của tiết học để các em say mê khám phá. Đây là hoạt động tuy
chiếm thời lượng không nhiều nhưng đóng vai trò vô cùng quan trọng giúp các
em phấn chấn, thích thú, tập trung tối đa cho bài học.
Trên thực tế, nếu làm tốt hoạt động khởi động sẽ cùng lúc thực hiện
được nhiều mục đích khác nhau như ổn định lớp, kiểm tra bài cũ và sự chuẩn bị
bài của học sinh và quan trọng hơn cả là tạo một tâm thế hứng khởi nhất để
thầy và trò cùng chinh phục những tri thức trong bài học. Tuy vậy vẫn còn
không ít giáo viên chưa thực sự thấy được ý nghĩa của hoạt động này và do áp
lực thời gian nên thường bỏ qua hoặc thực hiện sơ sài. Nhận thấy sự cần thiết
của hoạt động này tôi mạnh dạn trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề này qua
đề tài “Một số hình thức tổ chức hoạt động khởi động trong dạy học tiếng Anh
cấp THCS”. Đây cũng là lý do tôi chọn đề tài này.
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP KỸ THUẬT:
II.1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến:
Tiếng Anh là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông
từ lớp 3 đến lớp 12. Là một trong những môn học công cụ ở trường phổ thông,
môn tiếng Anh không chỉ giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao
tiếp bằng tiếng Anh mà còn góp phần hình thành và phát triển các năng lực
chung, để sống và làm việc hiệu quả hơn, để học tập tốt các môn học khác cũng
như để học tập suốt đời.
Môn tiếng Anh cung cấp cho học sinh một công cụ giao tiếp quốc tế
quan trọng, giúp các em trao đổi thông tin, tri thức khoa học và kỹ thuật tiên
tiến, tìm hiểu các nền văn hoá, qua đó góp phần tạo dựng sự hiểu biết giữa các
dân tộc, hình thành ý thức công dân toàn cầu, góp phần vào việc phát triển
phẩm chất và năng lực cá nhân. Thông qua việc học tiếng Anh và tìm hiểu các
nền văn hóa khác nhau, học sinh có thể hiểu rõ hơn, thêm yêu ngôn ngữ và nền
văn hóa của dân tộc mình.
Những năm gần đây, chúng ta đã thực hiện thành công bước đầu việc
đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá. Tuy nhiên, từ thực tế giảng
dạy của bản thân cũng như các đồng nghiệp trên địa bàn, tôi nhận thấy rằng sự
sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạy học phát huy tính tích cực, chủ
động tiếp cận và phát triển các năng lực của học sinh còn nhiều chuyện tiếp tục
phải suy nghĩ, trăn trở…Vì thế để có giờ dạy tiếng Anh tốt theo tinh thần đổi
mới phương pháp dạy học, người giáo viên phải vất vả hơn nhiều trong việc
thiết kế và tổ chức giờ dạy. Mỗi giáo viên chúng ta không ai muốn mình chỉ có
một giờ dạy tốt, mà ai cũng muốn rằng tất cả các giờ lên lớp của mình đều
thành công và đó là một sự cố gắng rất lớn. Chính giáo viên phải thực sự chủ
động, sáng tạo thì mới có thể khơi dậy được sự hoạt động tích cực, sáng tạo của
mọi học sinh trong lớp. Bởi vì mỗi bài học được lựa chọn đưa vào chương trình
học đều thể hiện mục tiêu chung của bộ môn, thể hiện được ý đồ người biên
soạn. Mỗi cá nhân học sinh lại là một chủ thể tiếp nhận cá biệt. Hoạt động dạyhọc tiếng Anh không chỉ là hoạt động lĩnh hội kiến thức mà còn rèn luyện kiến
thức ngôn ngữ và kỹ năng ngôn ngữ cho các em. Các em biết vận dụng kiến
thức đã học vào thực tế sinh động; phát triển các năng lực chung và các năng
lực đặc thù của bộ môn. Những năng lực này được hình thành và phát triển
không chỉ thông qua nội dung dạy học mà còn thông qua phương pháp và hình
thức tổ chức dạy học mới theo 5 bước: Khởi động, Hình thành kiến thức,
Luyện tập, Vận dụng, Tìm tòi mở rộng. Trong đó hoạt động khởi động đóng
vai trò quan trọng trong giờ học. Nó là hoạt động khởi đầu nên có tác động đến
cảm xúc, trí tuệ của người học trong toàn tiết học. Nếu tổ chức tốt hoạt động
này sẽ tạo ra một tâm lý hưng phấn, tự nhiên để lôi kéo học sinh vào giờ học.
Hơn nữa, nếu càng đa dạng thì sẽ luôn tạo nên những bất ngờ thú vị cho học
sinh. Vì thế người học sẽ không còn cảm giác mệt mỏi, nhàm chán, nặng nề, lo
lắng như khi giáo viên kiểm tra bài cũ. Các em sẽ được thoải mái tham gia vào
hoạt động học tập mà không hề hay biết. Nó như phần nhạc dạo của một ca
khúc góp phần định hướng thái độ hát như: nhiệt tình sôi nổi hay sâu lắng thiết
tha vì thế giờ học cũng bớt sự căng thẳng khô khan. …Nhưng thực tế dạy học
lại cho thấy rất nhiều giáo viên khó kiếm tìm được một cách khởi động để cho
tiết học sinh động, hấp dẫn hoặc có tổ chức nhưng hiệu quả không cao do hình
thức tổ chức nhàm chán, rời rạc, năng về kiến thức… Bởi thế tôi đã rất trăn trở
để tìm ra những hình thức tổ chức hoạt động này có hiệu quả nhất, thiết thực,
gần gũi nhất với nội dung bài học và mạnh dạn nêu lên: “Một số hình thức tổ
chức hoạt động khởi động trong dạy học tiếng Anh cấp THCS”
Trong nhiều năm qua, tôi được Ban giám hiệu phân công trực tiếp giảng
dạy bộ môn tiếng Anh từ khối 6 đến khối 9, xuyên suốt từ chương trình cũ đến
chương trình mới nên có nhiều thuận lợi cho việc thực hiện đề tài “Một số hình
thức của Hoạt động khởi động trong dạy học tiếng Anh cấp THCS” cho học
sinh tại nhà trường. Bên cạnh đó, môn tiếng Anh cũng được nhà trường, phụ
huynh học sinh quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng. Có phòng học tiếng Anh
riêng biệt, với đầy đủ các thiết bị hiện đại phục vụ cho các hoạt động dạy và
học như: máy chiếu, ti vi, máy tính có kết nối Internet và hệ thống âm thanh
chất lượng. Đây cũng là một điều kiện thuận lợi giúp tôi thực hiện được đề tài
này.
Với những năm thực tế giảng dạy, từ những lớp học sinh đã qua tôi nhận
thấy rằng:
KHỞI ĐỘNG BẮT ĐẦU GIỜ HỌC – HÃY LÀM ĐIỀU GÌ ĐÓ
KHÁC ĐI
“Nếu bạn đánh mất học sinh trong 5 phút đầu tiên, thì 40 phút còn lại
bạn chỉ làm một việc là kéo chúng lại”
Bạn thường bắt đầu giờ học của mình như thế nào? Bạn đứng trước lớp
và khép hai chân hình chữ V, tay trái đặt lên lòng bàn tay phải, nở một nụ cười
và bắt đầu một bài giảng theo cách thông thường với cách đặt vấn đề theo cách
của bạn. Đúng, bạn chẳng có gì sai cả, và điều bạn làm là đúng. Nhưng tôi nghĩ
rằng, điều đó còn chưa đủ, vì chặng hành trình của công việc học tập này còn
phải hướng đến một đối tượng quan trọng khác là học sinh. Khi bạn làm như
vậy, bạn giới thiệu bài học theo logic của bạn, nhưng học sinh thì không cảm
nhận được điều đó. Chúng cảm thấy chán nản ngay từ những giây phút đầu
tiên, hoặc có nhiều học sinh không dám phản ứng và tỏ thái độ nhưng tâm trí
chúng thì đã vượt ra ngoài không gian lớp học để ngao du đến một miền tưởng
tượng nào xa xăm. Và thế là, mặc dù học sinh có mặt cùng chúng ta trong lớp
học nhưng chúng không hề “hiện diện trọn vẹn” rằng “thân thể ở trong lao
nhưng mà tinh thần ở ngoài lao”. Và chẳng nói thì thầy cô cũng hiểu rằng, việc
học chỉ là cuộc đối thoại nhàm tẻ giữa giáo viên và chính họ, đó là một cuộc
đối thoại nội tâm, là một chương trình phát thanh mà khán giả chẳng muốn để
tâm. Thế nên hoạt động khởi động xuất hiện trong giáo án của các thầy cô
chính là vì những lí do như vậy đó.
II.2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến:
Trong xu thế hội nhập, toàn cầu hóa hiện nay tiếng Anh ngày càng đóng
vai trò quan trọng trong mọi lĩnh vực. Vì vậy nhu cầu học tiếng Anh đang
không ngừng gia tăng, nhưng nó vẫn là một trong những môn học khó đối với
học sinh, đặc biệt đối với học sinh vùng khó khăn. Mục tiêu của môn tiếng Anh
là nhằm hình thành và phát triển ở học sinh những kiến thức kỹ năng cơ bản về
tiếng Anh và những phẩm chất trí tuệ cần thiết để tiếp tục học lên cao hoặc có
thể áp dụng được vào cuộc sống. Tuy nhiên, đa số học sinh rất ngại khi học bởi
vì hầu hết các em không có môi trường giao tiếp, kiến thức và vốn từ còn hạn
chế. Các kĩ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết còn chậm. Trước đây các em học theo
kiểu thụ động, chủ yếu tập trung vào những điểm ngữ pháp, cấu trúc câu. Đa số
các em còn phụ thuộc vào đáp án có sẵn trong sách giải hoặc chờ giáo viên viết
sẵn để chép vào vở. Các em chưa thực sự tập trung hết sức mình để viết bài.
Do đó tiết học viết trở nên nhàm chán, hiệu quả kém. Vậy làm thế nào để gây
hứng thú học tập cho các em đối với một tiết học tiếng Anh ngay từ những phút
đầu tiên? Đó là câu hỏi luôn trăn trở đặt ra trong suy nghĩ của mỗi khi soạn bài,
tiến hành các bước lên lớp. Qua nhiều năm giảng dạy, nghiên cứu tài liệu, dự
giờ, học tập kinh nghiệm của các đồng nghiệp, tôi nhận thấy rằng việc gây
hứng thú tích cực học tập cho các em phần lớn phụ thuộc vào các thủ thuật,
phương pháp dạy học cũng như cách thức tổ chức các hoạt động lên lớp của
giáo viên. Trong hoạt động dạy học, phần khởi động “Warm up” đóng vai trò
vô cùng quan trọng, mặc dù nó chỉ chiếm một thời gian rất ngắn so với toàn bộ
một tiết học. Nhưng hoạt động này thường bị giáo viên bỏ qua, cho là không
quan trọng, không cần thiết, hoặc có một số giáo viên không biết cách đổi mới
hình thức “Warm up” sao cho hấp dẫn, cuốn hút học sinh, giúp học sinh chuẩn
bị tâm lí, kiến thức cho bài mới.
Warm-up cho giờ học tiếng Anh hiệu quả sẽ giúp các bạn bước vào bài
học tiếng Anh một cách thoải mái, tự nhiên và tràn đầy háo hức nhất. Học tiếng
Anh với niềm yêu thích và vui vẻ, giúp hiểu sâu nội dung bài học cũng như
tăng thêm hứng thú lâu dài khi học ngôn ngữ này.
Một giờ học tiếng Anh sẽ thực sự hiệu quả nếu giáo viên biết cách làm
cho bài học trở nên sinh động, thú vị và lôi cuốn được học viên, học sinh của
mình, đặc biệt là với các học sinh hiếu động tiểu học. Một trong những điều
đầu tiên người giáo viên có thể làm là chuấn bị thật tốt cho hoạt động “warmup” (khởi động). Trên thực tế, một giờ học có thực sự hiệu quả hay không phụ
thuộc phần lớn vào việc người học đã được “warm-up” như thế nào.
Trong thời gian và phạm vi giới hạn, tôi mong muốn đề tài thể hiện rõ
một số hình thức tổ chức hoạt động khởi động trong dạy học tiếng Anh có hiệu
quả, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giảng dạy bộ môn tiếng Anh trong nhà
trường THCS. Cũng qua đề tài này, tôi muốn cụ thể hoá một số hình thức tổ
chức khởi động cho từng bài học như sau:
1. Xác định mục tiêu khởi động
Việc thay đổi hình thức khởi động từ việc chỉ dùng một vài câu để dẫn
dắt vào bài thay bằng việc tổ chức khởi động thành một hoạt động để học sinh
được tham gia trực tiếp giải quyết vấn đề khởi động; Hoạt động khởi động phải
xác định rõ mục tiêu cần đạt, phương pháp và kỹ thuật tổ chức, phương tiện
cần dùng; chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh một cách rõ ràng. Nhiệm vụ khi
chuyển giao cho học sinh trong hoạt động khởi động cần kiểm kê lại kiến thức
của học sinh (xem học sinh đã có được kiến thức gì liên quan đến bài học), tạo
hứng thú cho học sinh, tạo ra tình huống có vấn đề để dẫn dắt học sinh vào
phần hình thành kiến thức mới.
2. Kỹ thuật cơ bản xây dựng hoạt động khởi động
Với phương pháp dạy học truyền thống, khởi động chỉ bằng một vài câu
dẫn nhập nên không mất nhiều thời gian. Với phương pháp dạy học theo hướng
phát huy tính tích cực của học sinh, khởi động cần tổ chức thành hoạt động để
học sinh trực tiếp tham gia nên sẽ cần lượng thời gian nhiều hơn. Vì vậy khi
xây dựng kịch bản cho hoạt động khởi động, giáo viên cần lưu ý không lấy
những nội dung không thiết thực với bài học, tránh lấy những nội dung mang
tính chất minh họa mà cần cụ thể: sử dụng nội dung bài học để khởi động, sao
cho trong khởi động sẽ bao quát được nội dung bài học, qua đó giúp giáo viên
biết được học sinh đã có kiến thức gì trong bài mới và chưa biết gì để khai thác
sâu vào những nội dung học sinh chưa biết.
Hoạt động khởi động là bước “thực hiện các động tác nhẹ trước khi thực
hiện công việc” nên việc khởi động cũng cần nhẹ và sinh động để tạo sự hấp
dẫn cho học sinh. Việc đặt câu hỏi hay tình huống khởi động cần chú ý tạo
được hứng thú cho học sinh: để học sinh được thực hiện nhiệm vụ, được tham
gia trả lời câu hỏi hoặc tham gia vào các tình huống khởi động. Câu hỏi/tình
huống đưa ra ở phần này cũng cần có nhiều mức độ trong đó nhất thiết phải có
câu dễ học sinh nào cũng có thể trả lời được. Khi các em trả lời được sẽ phần
nào sẽ cảm thấy vui vẻ, thích thú để tạo tâm lý tốt khi vào bài học. Ở mỗi hoạt
động khởi động đều xuất phát từ nội dung bài học, nhưng nếu tình huống nào
đưa ra học sinh cũng giải quyết được thì các em sẽ không có hứng thú tìm hiểu
kiến thức mới, không kích thích được trí tò mò và nhu cầu học tập một cách
chủ động và tích cực của các em.
Khi áp dụng tổ chức hoạt động Khởi động cho tất cả các tiết học ở các
lớp thì người giáo viên nên lưu ý: Kế hoạch hoạt động đã xây dựng cần có sự
điều chỉnh cho phù hợp với đặc điểm học sinh của từng lớp; tránh việc xây
dựng 1 tình huống cố định dùng chung cho tất cả các lớp trong cùng một khối.
Phương án xây dựng tình huống khởi động giữa các tiết, các bài học nên có sự
đổi mới về hình thức, phương pháp; tránh sự nhàm chán cho học sinh khi tiết
học nào cũng tổ chức hoạt động khởi động theo kiểu “đến hẹn lại lên” với các
bước tuần tự như nhau.
3. Một số hình thức tổ chức hoạt động Khởi động cụ thể
Trong tiến trình lên lớp của phương pháp dạy học truyền thống: trước
khi bắt đầu một bài giảng, giáo viên sẽ làm một việc quen thuộc là hỏi bài cũ
để từ đó xâu nối kiến thức bài trước với bài sau hoặc để tạo không khí thân
thiện, cởi mở đơn giản là việc hỏi thăm sức khỏe một cách dí dỏm, kể một câu
chuyện hài hước ngắn gọn…chung quy là cần làm được một việc: cười!… Làm
thế sẽ giảm phần nào những áp lực học tập, kéo học sinh tập trung vào bài học
một cách linh hoạt.
Đến phương pháp dạy học phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, mỗi
giờ dạy của giáo viên không còn nặng về trang bị kiến thức, kĩ năng cho học
sinh mà hướng đến mục tiêu dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện
kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất.
Tổ chức hoạt động Khởi động bằng trò chơi có những thuận lợi: Phát
huy tính sáng tạo, hấp dẫn, gây hứng thú cho học sinh, giúp học sinh dễ tiếp
thu kiến thức mới, giúp chuyển tải nhiều tri thức của nhiều lĩnh vực khác nhau.
Trò chơi còn là hoạt động được các học sinh thích thú tham gia. Vì vậy nó có
khả năng lôi kéo sự chú ý và khơi dậy được hứng thú học tập. Rất nhiều trò
chơi ngoài mục đích đó còn có thể ôn tập kiến thức cũ hoặc dẫn dắt các em vào
hoạt động tìm kiếm tri thức mới một cách tự nhiên, nhẹ nhàng. Hoặc có những
trò chơi giúp các em vận động tay chân khiến cho cơ thể tỉnh táo, giảm bớt
những áp lực tâm lý do tiết học trước gây ra. Theo Tiến sĩ Ngô Thị Thu DungGiám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu phát triển giáo dục cộng đồng
(Trường ĐH GD-ĐHQG Hà Nội): “Trò chơi là một hình thức giao tiếp bạn bè,
phát triển tốt các năng lực giao tiếp, trò chơi đồng thời là một phương tiện mà
thông qua đó học sinh có thể giao tiếp với nhau một cách tự nhiên và dễ dàng
hơn””
Mục đích của việc tổ chức trò chơi là nhằm lôi cuốn học sinh tham gia
vào các hoạt động giáo dục một cách tự nhiên và tăng cường tính trách nhiệm;
hình thành cho học sinh tác phong nhanh nhẹn, phát huy tính sáng tạo cũng
như tăng cường sự thân thiện, hòa đồng giữa các học sinh, tạo hứng thú xua tan
căng thẳng mệt mỏi trong quá trình học tập và giúp cho việc học tập trở nên
nhẹ nhàng, sinh động, không khô khan, hàn lâm, nhàm chán…
Một số trò chơi quen thuộc có thể sử dụng trong hoạt động Khởi động
3.1.Trò chơi 1: Sử dụng video clips
Sử dụng âm thanh, hình ảnh kết hợp với các dạng bài tập như trắc
nghiệm, trả lời câu hỏi, .….. cho các hình ảnh có trong clips tạo hiệu quả rất
cao trong việc dẫn dắt vào một bài dạy. Cách này kích thích sự sáng tạo của
học sinh và sự tập trung của học sinh, các em học sinh sẽ có tâm thế tốt để
bước vào một tiết học mà không thấy nhàm chán và căng thẳng.
Ví dụ: Unit 3: Peoples of Việt Nam – Reading/ English 9
Cho học sinh xem một Video về dân tộc Thái và trả lời một số câu hỏi
sau:
1. Where do the Thai people live?
2. What is their population?
3. What do they do for their living?

3.2. Trò chơi 2: Sử dụng game: “Lucky number”
Đây là một phương tiện trợ giúp học sinh giải trí, tạo không khí vui vẻ,
tâm lý thoải mái, sảng khoái, bớt phần căng thẳng, giúp học sinh có những phút
giây thư giãn. Ngoài ra còn giúp học sinh mở rộng vốn từ vựng, củng cố ngữ
pháp và rèn luyện các kỹ năng thông qua các hoạt động ngôn ngữ một cách
phong phú và hiệu quả.
Ví dụ: Unit 8: Sports and Games – Acloser look 2/ English 6
(Tìm dạng quá khứ của một số động từ)
Number 2,7,10, 13 are Lucky number
Các ô khác là một số động từ. Học sinh phải đưa ra đúng dạng quá khứ
đơn của các động từ ấy.
1. go – …….
3. see – ……..
4. eat – ……………
5. visit – ……………….
6. do- ………..
8. be – ……………..
9. have -……….
11. play – …………..
12. watch – …………….
3.3. Trò chơi 3: Trò chơi: “Đuổi hình bắt chữ”
Đây là một trò chơi vô cùng thú vị đối với các em học sinh nhất là với
các em học sinh lớp 6. Các em được xem các đoạn video ngắn hoặc những bức
tranh sau nói ra được những nội dung có liên quan. Hoạt động này sẽ lôi cuốn
được các em vào các hoạt động học tập một cách say mê và tập trung cao độ.
Ví dụ: Unit 7: Television- getting started/ English 7
Cho học sinh xem những đoạn video ngắn về một số chương trình truyền
hình. Các em xem và đưa đúng tên của các chương trình đó.
What programme is it?
(The Voice kids)
Cartoon (Tom and Jerry)
The Lion King (animated film)
( News)
(Films)
3.4.Trò chơi 4: Who’s faster? Sử dụng tranh ảnh.
Trong tiếng Anh có câu “a picture is worth as a thousand words” (Một
bức tranh đáng giá bằng ngàn lời nói) cho ta thấy được tầm quan trọng và hiệu
quả truyền tải thông điệp của các bức tranh. Vậy nên, bạn hãy tận dụng triệt để
điểm mạnh đó, bởi tranh ảnh sẽ làm cho bài học của bạn trở nên sinh động hơn,
giúp cho học viên tham gia bài học một cách say sưa, thích thú hơn.
Phương pháp trực quan không phải là phương pháp mới trong dạy học nhưng
nó vô cùng quan trọng. Nó góp phần vào sự thành công của giáo viên trong
một giờ dạy. Trong giáo cụ trực quan thì hình ảnh không thể thiếu đặc biệt
trong lớp học ngoại ngữ. Hình ảnh minh hoạ giúp học sinh lĩnh hội kiến thức
một cách rõ ràng và khắc sâu trong trí nhớ của các em.
Ví dụ:
Unit 5: Natural wonders of Viet Nam – getting started/ English 6
Các em xem tranh và nhanh tay đoán xem: What naturat wonder is it?

( Một số cảnh đẹp ở Việt Nam)
3.5.Trò chơi 5: Phương pháp Brainstorming
Phương pháp này giúp người học thoát khỏi tư duy theo lối mòn và tạo ra các ý
tưởng và sau đó có thể lựa chọn. Phương pháp này giúp người học chuyển từ
trạng thái thụ động sang chủ động, từ việc nghe giảng sang hoạt động tư duy,
làm việc độc lập, làm việc theo nhóm và kích thích khả năng sáng tạo của các
em.
Ví dụ: Unit 1: My school- Getting started/ English 6
3.6.Trò chơi 6: Chain Fairytale Đây là trò chơi dùng để rèn luyện kĩ
năng viết. Mỗi người chuẩn bị một tờ giấy trong đó có ghi sẵn 1 hoặc 2 câu mở
đầu cho 1 câu chuyện cổ tích.
Ví dụ: Unitt 6: Folk Tales – Skills 2/ English 8
Continue the story: “Once upon a time there was a little girl called Little
Red. She lived in a wood. One day she went to visit her grandmother…..”
Sau đó tờ giấy này sẽ được chuyển đến người tiếp theo để phát triển câu
chuyện. Mỗi người có 1 phút để hoàn thành. Sau 5 phút, chúng ta sẽ có nhiều
câu chuyện rất thú vị. Giáo viên sẽ đọc lần lượt một số câu chuyện cho cả lớp
nghe. Chắc chắn sẽ có những câu chuyện cổ tích phi logic và vì thế mang tính
hài hước rất cao. Đây cũng là cơ hội cho giáo viên sửa các lỗi về ngữ pháp và
chính tả cho học sinh của mình.
3.7. Trò chơi 7: Who am I?
Ví dụ: Unit: Unit 12: My future career- Acloser look 1/ English 9
Ở trò chơi này, giáo viên sẽ chuẩn bị một cơ số thẻ tương ứng với số học
sinh trong lớp. Trên mỗi thẻ sẽ ghi tên một tên nghề nghiệp. Giáo viên sẽ dán
lần lượt từng thẻ này vào lưng của mỗi học sinh. Các học sinh sẽ phải đi xung
quanh lớp để hỏi các thông tin liên quan đến mình, dựa vào đó để đoán xem
mình là làm nghề gì ? Khi đã biết mình là ai, học sinh được phép bóc thẻ ghi
tên mình ở lưng và dán lại vào ngực mình. Sau đó học sinh tiếp tục cuộc nói
cho đến khi tất cả dán được thẻ ghi tên nghề nghiêp vào trước ngực.
3.8. Trò chơi 8: Broken Telephone
Đây là trò chơi rèn luyện kĩ năng nghe và phát âm. Giáo viên sẽ phải
viết ra một câu hoặc một cụm từ nào đó rồi gọi một học viên nhí lên và cho
xem. Sau đó học viên này sẽ về và nói thầm với người bên cạnh mình câu đó
hoặc cụm từ đó. Trong quá trình nói, mỗi người chơi chỉ được phép 1 lần đề
nghị bạn chơi nhắc lại câu hoặc cụm từ vừa nói ra. Cứ thế cho đến người cuối
cùng, người này có nhiệm vụ nói to câu đó lên. Kết thúc trò chơi câu nói ban
đầu sẽ bị “tam sao thất bản” rất thú vị.
Ví dụ: (Unit 10: My houses in the future – A closer look 2/ English 6)
Nếu câu nói đầu tiên là “My future house will be on the ocean. It will be
surrounded by the blue sea”, sau nhiều vòng thầm thì sẽ bị tam sao thành rất
nhiều các thông tin khác nhau.
3.9.Trò chơi 9: Đọc truyện
Các mẩu chuyện, nếu có nội dung thú vị và được kể lại một cách chuyên
nghiệp, sẽ thu hút được sự chăm chú của phần lớn học sinh. Do vậy, trước khi
cho học sinh bước vào bài học, bạn nên đọc thật chậm cho học sinh của mình
nghe một mẩu chuyện ngắn có nội dung đơn giản, dễ hiểu. Sau đó, bạn có thể
đặt ra một vài câu hỏi liên quan tới nội dung mẩu chuyện để học sinh trả lời.
Hoặc bạn có thể chỉ kể một phần của câu chuyện thôi, sau đó để học sinh của
bạn thảo luận và tự đưa ra phần kết của mẩu chuyện. Điều này sẽ làm cho học
sinh của bạn cảm thấy rất hứng thú với bài học vì họ được nêu lên ý kiến của
riêng họ. Đặc biệt là với những học sinh hơi yếu kém trong việc sử dụng tiếng
Anh, họ sẽ cảm thấy rất ngạc nhiên và vui sướng vì họ có thể hiểu được một
câu chuyện bằng tiếng Anh. Từ đó, các em sẽ có động lực hơn để cố gắng học
tập.
Ví dụ: Unit 6: Folk Tales – Getting started/ English 8
? Listen to the story and guess? What happened to the end of the story?
What is the moral of it?
“Once a farmer lived a comfortable life with his family. His chickens
laid many eggs which the farmer used to buy food and clothing for his family.
One day, he went to collect the eggs and discovered one of the chickens laid a
gold egg. He shouted excitedly to his wife, “We are rich! We are rich!”
His wife ran to him and they both looked at the egg in amazement. The wife
wanted more, so her husband decided to cut open all the chickens and find
more gold eggs. …………………………………………..”
And the end: All of their chickens were dead. And no more gold eggs.
And the moral of it: Don’t be greetdy!
3.10. Trò chơi 10: “Remembering pictures”
Giáo viên chia học sinh thành 3 hoặc 4 đội để chơi.
Giáo viên lựa chọn một vài bức tranh liên quan đến các từ vựng đã học;
sau đó, giáo viên đưa lần lượt các bức tranh này lên cho các nhóm xem trong
khoảng 4-5 giây.
Từng thành viên trong mỗi đội phải chạy lên bục để viết ra những từ
vựng này. (Lưu ý, mỗi thành viên chỉ được viết 1 từ vựng).
=> Đội nào có nhiều câu trả lời chính xác nhất và thời gian hoàn thành
nhanh hơn sẽ là đội chiến thắng.
Ví dụ: Unit 5: Food and drink – Acloser look 1 / English 7 (Global
success)
3.11.Trò chơi 11: “Hot Seat”
Giáo viên chia học sinh thành 3 hoặc 4 đội để chơi.
Giáo viên chọn 1 thành viên trong mỗi đội để ngồi lên ghế nóng và quay
mặt về dưới lớp, trong lúc đó giáo viên sẽ viết một từ vựng lên bảng.
Các thành viên trong đội đang ngồi phía bên dưới phải cố gắng diễn tả
sao cho đồng đội của mình biết đó là từ gì, mà không nói, đánh vần hay ra ký
hiệu.
=> Các thành viên trong từng đội sẽ lần lượt thay phiên nhau để ngồi vào
chiếc ghế nóng, đội nào đoán đúng được nhiều từ nhất sẽ là đội chiến thắng.
Ví dụ: Unit 6: Visit to a Schoool – Skills 2 / English 7 (Global
success)
? What outdoor activities do they take part in?
3.12. Trò chơi 12: “Warm up song”
Ví dụ: Unit 2: My house- Acloser look 2/ English 6 (Global success)
Cho học sinh nghe bài hát về giới từ và yêu cầu học sinh tìm các giới từ
có trong bài hát. Sau đó giáo viên giới thiệu thêm một số giới từ mà các em
chưa biết, chưa phát hiện ra.
Làm như vậy học sinh sẽ rất hứng thú để bắt đầu bài học mới và chắc
chắn hiệu quả của tiết học sẽ tốt hơn rất nhiều.
3.13.Trò chơi 13: “Simon says”
Giáo viên đứng trước lớp và đóng vai Simon.
Giáo viên nói “Simon says” kèm theo một hành động mô tả câu nói này.
Tuy nhiên, giáo viên có thể làm hành động khác với điều mình nói.
Học sinh lắng nghe và diễn tả lại hành động giáo viên mà “nói” chứ
không phải hành động giáo viên “mô tả”. Học sinh nào diễn tả sai sẽ là người
thua cuộc.
Ví dụ: Unit 3: My friends – Getting started/ English 6 (Global
success)
Để giúp học sinh nhớ được các từ vựng về “ Body parts” giáo viên cho
học sinh chơi trò này để lôi cuốn các em vào bài học một cách hấp dẫn nhẹ
nhàng. “ DO AS I SAY, NOT DO AS I DO”
3.14. Trò chơi 14: “Jumping games”
Học sinh đứng thành một hàng ngang ở trên bục giảng.
Giáo viên là sẽ đọc danh sách các câu, từ liên quan đến những cấu trúc
ngữ pháp đã dạy trước đó.
Học sinh quyết định câu, từ giáo viên vừa đọc là đúng để nhảy lên phía
trước hoặc sai để nhảy ngược về phía sau. Học sinh nào nhảy sai sẽ bị loại ra
khỏi hàng.
Ví dụ: Unit 7: Trafic- Acloser look 1/ English 7 (Global seccess)
Right or Wrong?
– Drive a car
– Ride a boat
– Sail a bike
– Go on foot
– Travel by air
3.15. Trò chơi 15: “Facing game”
Học sinh sẽ ngồi thành hình vòng tròn và giáo viên sẽ đưa ra một chủ đề
cụ thể.
Học sinh có vài giây để đọc to một từ hay cụm từ liên quan đến chủ đề
này.
Nếu học sinh nào không thể đưa ra câu trả lời của mình, bạn đó sẽ bị loại
và trò chơi sẽ tiếp tục.
=> Người chiến thắng sẽ là học sinh duy nhất còn lại.
Ví dụ: Unit 1: Hobbies – Acloser look 2/ English 7 (Global success)
Giáo viên đưa ra chủ đề: The present simple
Yêu cầu học sinh đưa ra các thông tin họăc các câu liên quan đến chủ đề.
Sts 1: I go to school everyday
Sts 2: I, you, we, they, danh từ số nhiều -> Vinf
Sts 3: She, he, it, danh từ số ít -> Vs/Ves
Sts 4: always, usually, often, sometimes, never…
Sts 5: with verds ending in “o, ch, s, x, gh…” -> Ves
Sts 6: She doesn’t have brother.
Sts 7: talk about the present habits
Sts 8: ……………………………………………………………….
3.16. Trò chơi 16: Chơi với hoạt động thể chất.
Học sinh sẽ rất thích các hoạt động tướng tác bằng thể chất. Vì thế, giáo
viên hoàn toàn có thể tổ chức các hoạt động khởi động của lớp mình với hoạt
động như tập thể dục, hát và nhảy theo nhạc để vừa khuyến khích học sinh thực
hiện các chuyển động theo mẫu, vừa khuấy động tinh thần trước giờ học.

Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: 

Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts
Tư Vấn App Học Ngoại Ngữ
Phần Mềm Bản Quyền
Chat Ngay