SKKN Ứng dụng trò chơi trực tuyến Quizizz nhằm tạo hứng thú cho học sinh ôn tập bám sát ma trận đề thi tốt nghiệp THPT để nâng cao điểm tiếng Anh trong kì thi tốt nghiệp THPT

SKKN Ứng dụng trò chơi trực tuyến Quizizz nhằm tạo hứng thú cho học sinh ôn tập bám sát ma trận đề thi tốt nghiệp THPT để nâng cao điểm tiếng Anh trong kì thi tốt nghiệp THPT

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN
Kỳ thi tốt nghiệp THPT có ý nghĩa vô cùng to lớn với mỗi học sinh, các
em phải học thi 6 môn trong đó tiếng Anh là môn bắt buộc. Hầu hết các em đều
nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh không chỉ đối với kỳ thi sắp đến
mà nó còn là một trong những thứ thiết yếu mà mỗi người cần trang bị để có thể
tìm được công việc tốt. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để học tiếng Anh giỏi và
đạt điểm thi tốt nghiệp THPT cao. Học tiếng Anh không dễ mà học trong thời kỳ
dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp thì càng khó khăn gấp nhiều lần.
Với vai trò là người đồng hành với các em trong năm học lớp 12 (một năm học
có tính chất bước ngoặt trong cuộc đời mỗi người) tôi luôn thấu hiểu tâm lý của
các em lo lắng và sự căng thẳng của các em. Với 16 năm trong nghề và 10 năm
dạy lớp 12 tôi luôn trăn trở làm thế nào để việc học của các em vừa hứng thú mà
lại mang lại hiệu quả cao. Xuất phát từ thực tiễn của năm học 2019 – 2020, các
em học sinh lớp 12 chủ yếu phải học trực tuyến để phòng chống dịch bệnh, khi
dạy ôn thi tốt nghiệp THPT theo cách truyền thống tôi nhận thấy các em mệt
mỏi, ít hào hứng và tương tác với nhau và với thầy cô không nhiều. Thật may
mắn khi tôi biết đến “Quizizz” có ứng dụng trò chơi trắc nghiệm trực tuyến có
thể kích thích học sinh tham gia vào hoạt động ôn luyện chuẩn bị cho kì thi tốt
nghiệp THPT. Đó là lý do tôi chọn đề tài:
“ỨNG DỤNG TRÒ CHƠI TRỰC TUYẾN “QUIZIZZ” NHẰM TẠO
HỨNG THÚ CHO HỌC SINH ÔN TẬP BÁM SÁT MA TRẬN ĐỀ THI
TỐT NGHIỆP THPT ĐỂ NÂNG CAO ĐIỂM TIẾNG ANH TRONG KỲ
THI TỐT NGHIỆP THPT”
2
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1. Mô tả giải pháp kỹ thuật trước khi tạo ra sáng kiến
1.1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
Chúng ta không thể phủ nhận vai trò của của môn Ngoại ngữ, đặc biệt là
môn Tiếng Anh trong cuộc sống hiện đại. Nhất là khi mà Đảng và Nhà nước
đang xác định “giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Muốn giáo dục Việt Nam hội
nhập và tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến trên thế giới thì khả năng sử dụng
tiếng Anh trong công việc và giao tiếp phải chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nhìn vào
thực trạng dạy ngoại ngữ của giáo dục nước nhà trong những năm qua cho ta
thấy nhiều thách thức đang đặt ra cho toàn ngành giáo dục nước nhà. Điều này
được thể hiện rất rõ trong kết quả thi tốt nghiệp THPT hằng năm. Môn Tiếng
Anh thường xuyên có tỉ lệ cao nhất về học sinh yếu kém và điểm trung bình
chung của môn thi Tiếng Anh nhiều năm thấp hơn các môn khác.
Luật Giáo dục – 2005 (điều 5) quy định “Phương pháp giáo dục phải phát
huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người học, bồi dưỡng
cho người học năng lực tự học, khả năng thực hành, lòng say mê học tập và ý
chí vươn lên.” Có thể thấy rõ là muốn học sinh say mê thì giáo viên cần phải tìm
ra phương pháp tốt để “thắp lên ngọn lửa” học tập trong các em. Khổng Tử đã
từng nói rằng “biết mà học không bằng thích mà học, thích mà học không bằng
say mê mà học”. Theo cách truyền thống khi cho học sinh luyện tập, giáo viên
thường phát đề trên giấy, yêu cầu các em làm bài ở nhà hoặc trên lớp, sau đó cô
giáo và cả lớp sẽ lần lượt chữa các câu hỏi trong đề luyện tập. Theo cách này là
học sinh phải làm chứ chưa thực sự thích làm, không khí học tập buồn tẻ, nhàm
chám, chưa tạo được môi trường tích cực, có lợi cho học tập. Tôi đã áp dụng
nhiều kỹ thuật dạy học khác nhau và một trong những kỹ thuật mà tôi rất tâm
đắc là sử dụng “Quizizz” để tạo hứng thú cho học sinh luyện tập các dạng bài sát
ma trận trong đề thi tốt nghiệp THPT. Tôi đã sử dụng kỹ thuật này rất nhiều
trong năm học và theo quan sát thì các em luôn hứng thú đón nhận và thực sự
thích hình thức luyện tập qua “Quizizz”. Từ việc thích, các em sẽ chủ động và
3
lĩnh hội kiến thức dễ dàng hơn, nâng cao kết quả học tập cũng như điểm số trong
các kì thi.
Hiện nay, rất cần thiết phải cho giáo viên và học sinh trở nên quen thuộc
với các kĩ thuật dạy học mới có hiệu quả cao trong việc thực hiện các mục tiêu
giáo dục. Chính vì vậy, nhằm thỏa mãn những nội dung trên tôi muốn chia sẻ
kinh nghiệm của mình thông qua sáng kiến này.
1.2 Mục tiêu tạo ra sáng kiến
Sáng kiến này nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy học và giúp học
sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi, đặc biệt là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ
thông bằng cách áp dụng công nghệ thông tin một cách hiệu quả để tạo được
hứng khởi cho người học qua trò chơi trong “Quizizz”. Thông qua các trò chơi
tạo sự hứng thú say mê trong học tập. Các dạng bài tập được lồng ghép linh hoạt
vào trong trò chơi mà ở đó học sinh thực hành rất hữu hiệu, phát huy được tính
tích cực cũng như tạo bầu không khí sôi nổi cho giờ học.
2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến
2.1. “Quizizz” là gì?
“Quizizz” là một phần mềm ứng dụng trên “website” được dùng để kiểm
tra kiến thức ở các môn học cũng như kiến thức xã hội thông qua hình thức trả
lời câu hỏi trong đó trả lời trắc nghiệm được dùng phổ biến nhất. Các câu hỏi
trắc nghiệm trong “Quizizz” thuộc nhiều danh mục với cấp độ khác nhau để học
sinh thử sức, đánh giá trình độ của bản thân; hoặc giáo viên, phụ huynh có thể
truy cập bộ câu hỏi do người khác chia sẻ để sử dụng trong giảng dạy, kèm cặp
con em mình. Nhìn chung, “Quizizz” phù hợp với cả việc học tại nhà và trên lớp.
2.2. Tầm quan trọng của phương pháp dạy học dùng “Quizizz”
Nó là một trong số rất nhiều ứng dụng “trò chơi hóa” nội dung học tập rất
phổ biến và được yêu thích. Nó được tạo ra dựa trên phương pháp dạy học qua
trò chơi. Dạy học qua trò chơi là một xu thế của thời đại giúp cho quá trình học
tập trở nên hứng thú và hiệu quả hơn. Nó khai thác được công nghệ thông tin
hiệu quả để nâng cao chất lượng dạy học.
4
2.3. Đặc trưng cơ bản của dạy học dùng “Quizizz”
Người học là trung tâm của quá trình dạy học.
“Quizizz” được định hướng theo ma trận các câu hỏi trong đề thi tốt
nghiệp THPT. Muốn tạo ra được trò chơi bổ ích thì giáo viên cần nắm rõ ma
trận, các mức độ tư duy của các loại câu hỏi trong ma trận kỳ thi và chọn lựa
đưa các câu hỏi phù hợp vào “Quizizz” để trò chơi đúng trọng tâm chứ không
đơn thuần là trò chơi mang tính giải trí, gây ồn ào không cần thiết.
“Quizizz” đòi hỏi các hình thức đánh giá đa dạng và thường xuyên
Người học được luyện tập kiến thức và kỹ năng của mình thông qua “Quizizz”
Công nghệ hiện đại hỗ trợ và thúc đẩy việc học của người học
2.4. Vai trò của giáo viên và học sinh trong luyện tập bằng “Quizizz”
2.4.1. Vai trò của học sinh
Học sinh tập giải quyết các câu hỏi theo hình thức chơi cá nhân, cặp hoặc nhóm.
Sau khi hoàn thành các câu hỏi, học sinh giải thích lý do tìm được câu trả lời
cho câu hỏi.
Cuối cùng, bản thân học sinh là người đánh giá và được đánh giá dựa trên
những gì đã thu thập được, dựa trên tính khúc chiết, tính hợp lý trong cách thức giải
thích lý do tìm ra đáp án của các câu hỏi của các em. Qua đó, học sinh nhìn ra các
điểm mạnh điểm yếu của mình để có kế hoạch ôn tập và củng cố kiến thức.
2.4.2. Vai trò của giáo viên
Khác với phương pháp dạy học truyền thống, giáo viên chuẩn bị tài liệu
trên giấy là chủ yếu, trong “Quizizz” GV cần chuẩn bị cả tài liệu giấy và làm
việc nhiều với máy tính để đưa các câu hỏi vào “Quizizz”. Theo đó, giáo viên
không dạy nội dung cần học theo cách truyền thống mà từ các câu hỏi trong
“Quizizz”, dựa trên kết quả thu được từ số câu đúng số câu sai, các phương án
học sinh trả lời, giáo viên biết chỗ học sinh đã chắc và chỗ kiến thức hay kĩ năng
học sinh cần được luyện tập thêm.
5
Tóm lại, giáo viên không còn giữ vai trò chủ đạo trong quá trình dạy học
mà trở thành người hướng dẫn, người giúp đỡ học sinh, tạo môi trường thuận lợi
nhất cho các em trên con đường luyện tập trước khi thi.
2.4.3. Vai trò của công nghệ
Công nghệ đóng vai trò cốt yếu đối với phương pháp dạy học dùng
“Quizizz”. “Quizizz” là một công cụ học tập dựa trên nền tảng trò chơi, được áp
dụng trong công nghệ giáo dục tại các trường học. Trò chơi được sử dụng ở đây
là những câu hỏi trắc nghiệm là chủ yếu, không chỉ là những câu hỏi dạng văn
bản đơn thuần, người dùng có thể tích hợp thêm hình ảnh và video vào bài. Bản
chất của “Quizizz” là một website vì thế, người học có thể trả lời những câu hỏi
thông qua trình duyệt web trên mọi thiết bị có kết nối Internet như điện thoại,
máy tính cây hoặc “laptop”.
2.5. Quy trình sử dụng “Quizizz”
Bước 1: Giáo viên phân tích ma trận đề tham khảo TN THPT
PHÂN TÍCH MA TRẬN ĐỀ THAM KHẢO TNTHPT
MÔN TIẾNG ANH – BGD& ĐT
NĂM HỌC 2020-2021

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1
Nội dung
kiến thức
Câu
số
Đơn vị kiến thứcMức độ nhận biếtTổng
số
câu
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
thấp
Vận
dụng
cao
NGỮ ÂM1Phát âm đuôi ed14
2Nguyên âm1
3Trọng âm từ 2 âm
tiết
1
4Trọng âm từ 3 âm
tiết
1
5Câu hỏi đuôi1
6Câu bị động1

6

NGỮ PHÁP7Giới từ19
8So sánh kép1
9Trật tự của tính từ1
10Thì ĐT
(QKTD_QK)
1
11Liên từ1
12Phối hợp thì
MĐTNTG
1
13Rút gọn mệnh đề1
TỪ VỰNG14Dạng thức của từ110
15Cụm động từ1
16Cụm từ đi kèm1
17Từ vựng theo chủ
điểm
1
18Thành ngữ1
19Nghĩa của từ trong
ngữ cảnh cụ thể
1
20Từ đồng nghĩa1
21Từ đồng nghĩa1
22Từ trái nghĩa1
23Cụm từ trái nghĩa1
CHỨC
NĂNG
NGÔN
NGỮ
24Câu giao tiếp đơn
giản
12
25Câu giao tiếp đơn
giản
(quan điểm)
1
KỸ NĂNG
ĐỌC HIỂU
(ĐIỀN
KHUYẾT)
26Nghĩa của từ trong
văn cảnh
15
27Liên từ1
28Cấu trúc ngữ pháp
(ĐTQH)
1

7

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1
(B1)
(171 từ)
29Lượng từ1
30Cụm từ đi kèm1
ĐỌC HIỂU
1
(277 từ)
(B1)
31Hiểu ý chính văn
bản
(tiêu đề đoạn văn)
15
32Lấy thông tin cụ thể1
33Đoán nghĩa từ thông
qua ngữ cảnh
1
34Tham chiếu1
35Đối chiếu thông tin1
ĐỌC HIỂU
2
(388 từ)
(C1)
36Hiểu ý chính văn
bản
17
37Đoán nghĩa từ thông
qua ngữ cảnh
1
38Lấy thông tin cụ thể1
39Đoán nghĩa từ thông
qua ngữ cảnh
1
40Tham chiếu1
41Đối chiếu thông tin1
42Suy luận1
KỸ NĂNG
VIẾT
43Phát hiện lỗi sai
(thì động từ)
18
44Phát hiện lỗi sai
(từ tham chiếu)
1
45Phát hiện lỗi sai
(Từ hay nhầm lẫn)
1
46Chuyển đổi thì động
từ
1
47Câu gián tiếp1
48Động từ khuyết1

8

thiếu
(hiện tại)
49Kết hợp câu (câu
ước)
1
50Kết hợp câu (Đảo
ngữ)
1
Tổng số27
54 %
10
20 %
8
16%
5
10%
50

Bước 2: Xây dựng các “Quiz”.
Dựa trên ma trận, giáo viên sẽ quyết định có thể tạo “Quiz” riêng về các
chuyên đề ngữ pháp, phát âm, trọng âm, từ vựng, các câu giao tiếp, đọc hiểu và
đề luyện tập tổng hợp. Dựa vào mục đích, mục tiêu và chuẩn kiến thức, kĩ năng;
giáo viên sẽ lựa chọn các câu hỏi cần ưu tiên và đưa vào “Quiz”. Nhưng để tạo
được “Quiz” thì phải tiến hành theo quy trình như sau:
Đăng ký tài khoản
Đầu tiên, truy cập vào https://Quizizz.com/. Tại màn hình trang chủ, ấn
vào nút Get Started để tiến hành đăng ký tạo khoản mới.
9
Khi đó sẽ có một cửa sổ mới hiện lên. Tại đây các bạn có thể lựa chọn
đăng ký tài khoản “Quizizz” mới theo 1 trong 2 cách là đăng ký bằng tài
khoản Google hoặc bằng Email. Sau khi nhập xong địa chỉ email thì ấn Next để
chuyển đến màn hình tiếp theo.
Tiếp theo, “Quizizz” sẽ hỏi các bạn rằng muốn sử dụng ứng dụng vào mục
đích gì. Các lựa chọn bao gồm sử dụng trong trường học, doanh nghiệp hoặc cá
nhân. Trong khuôn khổ bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng “Quizizz”
với vai trò là một người giáo viên nên chúng ta sẽ chọn at a school.
10
Ở cửa sổ kế tiếp ứng dụng sẽ hỏi về công việc của các bạn, hãy chọn
mục Teacher.
Bước cuối cùng chính là nhập một số thông tin cá nhân của các bạn bao
gồm danh xưng, họ, tên và mật khẩu. Sau khi nhập đầy đủ các bạn ấn vào
nút Continue để chuyển đến màn hình quản lý.
Tạo một bài “Quizizz”
Sau khi đăng ký thành công thì ứng dụng sẽ chuyển các bạn đến màn hình
quản lý. Tại đây các bạn có thể truy cập và sử dụng tất cả các chức năng mà ứng
dụng cung cấp. Để tạo một bài “Quiz” mới, các bạn ấn nút Create ở góc trên
bên trái màn hình.
11
Tiếp theo là bước đặt tên và chọn chủ đề cho bài “Quiz” của chúng ta. Ở
phần 1 các bạn nên nhập tên phù hợp cho bài “Quiz” còn phần 2 ứng dụng sẽ
hiển thị danh sách một số môn học, các bạn có thể chọn môn học tương ứng để
sau này có thể tìm kiếm bộ câu hỏi liên quan trong thư viện chung của ứng dụng
dễ dàng hơn.
Một phần không thể thiếu của một bài “Quiz” đó chính là những câu hỏi.
Sau khi đặt tên xong thì chúng ta có hai cách để tạo câu hỏi là tạo thủ công và
lấy từ thư viện chung của ứng dụng. Tôi sẽ hướng dẫn các bạn tạo câu hỏi bằng
cách thủ công trước nên hãy ấn Write your own nhé.
12
Câu hỏi trong “Quizizz” sẽ bao gồm 5 thể loại khác nhau là trắc nghiệm,
hộp kiểm, bình chọn, điền vào chỗ trống và câu hỏi mở. Sau đây thì tôi cùng các
bạn sẽ tạo từng loại câu hỏi khác nhau.
Cả 5 loại câu hỏi kể trên đều sẽ có 1 ô input để nhập câu hỏi vào và với nội
dung câu hỏi thì “Quizizz” hỗ trợ thêm kiểu chữ in nghiêng, gạch chân và tô màu.
Ngoài ra, các bạn có thể chèn thêm các biểu tượng không thể nhập từ bàn phím như
biểu cảm, đơn vị tiền tệ,… Đặc biệt hơn, chúng ta có thể thêm hình ảnh và âm
thanh vào phần nội dung câu hỏi, các bạn chỉ cần tải file từ máy tính lên hoặc dán
đường dẫn hợp lệ. Lưu ý độ dài tối đa của file âm thanh chỉ là 10 giây. Một câu hỏi
trong “Quizizz” có tối thiểu là 2 đáp án và tối đa là 5, nếu muốn thêm các bạn chỉ
cần ấn vào nút Add answer option.
Đầu tiên, với câu hỏi trắc nghiệm các bạn đơn giản chỉ cần nhập nội dung
câu hỏi, các đáp án, chọn đáp án đúng và cuối cùng là chọn thời gian để suy
nghĩ trả lời là xong. Sau khi hoàn tất các bạn nhớ ấn nút Save ở bên dưới.
13
Câu hỏi dạng hộp kiểm thì gần như là tương tự với câu hỏi trắc nghiệm,
chỉ có 1 khác biệt duy nhất đó là người chơi có thể chọn nhiều đáp án một lúc.
Trong quá trình tạo câu hỏi dạng này thì các bạn nhớ chọn trên 1 đáp án nhé.
Tiếp theo là câu hỏi dạng bình chọn. Các đáp án trong loại câu hỏi này đều
được mặc định là đúng và người chơi sẽ được điểm dù chọn bất kì đáp án nào. Nếu
muốn người chơi có thể chọn nhiều hơn 1 đáp án thì các bạn hãy ấn vào Allow
multiple selection như hình bên dưới.
14
Kế tiếp là loại câu hỏi điền vào chỗ trống, một hình thức của câu hỏi tự
luận. Người chơi chỉ nhìn thấy câu hỏi và phải tự nhập đáp án vào. Phía dưới
câu hỏi sẽ là các đáp án được chấp nhận là đúng. Các bạn lưu ý nên ghi nhiều
đáp án khác nhau để tránh trường hợp người chơi dùng từ đồng nghĩa nhưng hệ
thống không ghi nhận đó là đáp án đúng. Để thêm một đáp án mới các bạn ấn
vào Add alternative.
Cuối cùng là câu hỏi mở. Với loại câu hỏi này, sau khi người chơi nhập
đáp án vào thì hệ thống sẽ ghi nhận tất cả và cộng điểm cho người chơi đó. Lưu
ý với dạng câu hỏi này các bạn nên thiết lập thời gian trả lời dài hơn một chút.
15
Bên trên tôi đã hướng dẫn các bạn các cách để tạo câu hỏi thủ công. Còn
nếu muốn sử dụng những câu hỏi có sẵn trong thư viện, các bạn hãy ấn vào
nút Teleport ở góc phía trên màn hình để truy cập.
Sau khi ấn vào sẽ có một cửa sổ chạy ra từ phía bên phải màn hình. Ở ô
input phía trên các bạn có thể nhập và tìm các câu hỏi theo chủ đề. Phía dưới
bên phải sẽ là các câu hỏi có chủ đề tương ứng được hệ thống đề xuất. Khi thấy
một câu hỏi phù hợp các bạn rê chuột vào đó và ấn nút ADD, khi đó câu hỏi này
sẽ tự động được thêm vào bài Quiz của bạn.
Ngoài 2 cách kể trên thì “Quizizz” còn hỗ trợ việc lấy câu hỏi từ file excel
chúng ta upload từ máy tính lên. Để thực hiện thao tác này, các bạn ấn vào
nút Import from spreadsheet ở góc bên phải màn hình.
16
Các bạn lưu ý “Quizizz” chỉ có thể nhận dạng được câu hỏi nếu các bạn
file excel được định dạng theo chuẩn đã được cung cấp sẵn. Tốt nhất là các bạn
tải file này về xong nhập câu hỏi, đáp án theo mẫu của “Quizizz”, sau đó upload
file lên.
Sau khi hoàn thành xong bộ câu hỏi, các bạn ấn vào nút DONE ở góc trên
bên phải màn hình để lưu bài “Quiz”.
Lúc này, ứng dụng sẽ yêu cầu chúng ta chọn một hình ảnh để làm hình
nền cho bài “Quiz”, các bạn có thể tải lên từ máy hoặc dán đường dẫn hợp lệ
17
vào. Ngoài ra, bên dưới các bạn còn có thể chọn ngôn ngữ, cấp bậc học phù hợp
với bài “Quiz” và thiết lập xem bài “Quiz” của bạn là riêng tư hay công khai.
Bước 3: Tiến hành luyện tập trên “Quizizz”.
Sau khi tạo xong thì các bạn có thể sử dụng bài “Quiz” theo 3 cách, tương
ứng với 3 chế độ là Play Live, Assign HW và Practice. Đầu tiên là chơi trực
tuyến, có nghĩa là nhiều người cùng chơi 1 lúc. Tiếp theo là giao bài tập về nhà,
tức là các bạn sẽ chọn một mốc thời gian nhất định và yêu cầu học sinh của bạn
phải nộp bài trước thời hạn đó. Cuối cùng là chế độ luyện tập, chế độ này thì
không giới hạn số lần chơi và cũng không lưu lại kết quả vào hệ thống. Sau đây
thì tôi sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng chế độ đầu tiên, phù hợp khi lớp học đang
diễn ra, các bạn ấn vào Play Live

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

SIÊU SALE SHOPEE 12.12 https://shope.ee/1VOIDFMXxP TIKI https://bitly.global/CJK6J1

Leave a Comment