Tag: elearning

  • HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM ACTIVEPRESENTER

    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM ACTIVEPRESENTER

    ActivePresenter là phần mềm tạo bài giảng điện tử (e-Learning) tối ưu đi kèm với những tính năng nâng cao để quay và chỉnh sửa video. Phần mềm hỗ trợ người dùng tạo những nội dung bài giảng điện tử phong phú và đa dạng như video minh họa, mô phỏng phần mềm, các câu hỏi trắc nghiệm, và các trò chơi.

    Ngoài ActivePresenter thì Avina Authoring Tools cũng là một phần mềm tạo bài giảng điện tử với rất nhiều tính năng hiện đại như tạo bản đồ tư duy (mindmap), chỉnh sửa âm thanh và video, tương thích với PowerPoint…

    Sử dụng thiết kế có khả năng hiển thị linh hoạt trên các thiết bị khác nhau (responsive) và HTML5, ActivePresenter giúp bài giảng điện tử của bạn không bị phụ thuộc vào các kích thước khác nhau của các thiết bị này. Giao diện của bài giảng sẽ được tự động điều chỉnh để phù hợp và có tính thẩm mỹ cao trên mọi trình duyệt và thiết bị.

    ActivePresenter hỗ trợ người dùng xuất bản ra các sản phẩm hoàn thiện theo tiêu chuẩn SCORMxAPI và cho phép tích hợp bài giảng một cách hoàn hảo với hầu hết những hệ thống quản lý học tập LMS nổi tiếng hiện nay.

    Tải file PDF đầy đủ Huong_dan_su_dungActivePresenter8

    Giao diện ActivePresenter

    Chủ đề giao diện

    ActivePresenter 8 hỗ trợ hai màu chủ đề sáng và tối cho bạn lựa chọn để tạo ra góc nhìn và cảm nhận của riêng mình mỗi khi làm việc với ActivePresenter. Ngay sau khi bạn cài đặt thành công ActivePresenter 8, khi khởi động chương trình sẽ có một cửa sổ hiện ra cho phép bạn chọn một trong hai màu chủ đề cho bài giảng. Sau đó chủ đề được chọn sẽ trở thành chủ đề mặc định được hiển thị mỗi khi bạn mở chương trình ở các lần sau. Tuy nhiên bạn cũng có thể tự ý chuyển đổi giữa hai chủ đề này trong bài giảng đang làm việc bằng cách vào tab Khung nhìn > Chủ đề giao diện > Sáng hoặc Tối.

    Màn hình khởi động

    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM ACTIVEPRESENTER 1

    Sau khi chọn xong chủ đề, một màn hình khởi động (Trang đầu) sẽ xuất hiện và hiển thị tất cả các thành phần trên chủ đề giao diện đã chọn đó.

    Màn hình khởi động hỗ trợ bạn thực hiện các thao tác một cách nhanh chóng để bắt đầu tạo bài giảng mới, cụ thể là bạn có thể sử dụng các tài nguyên có sẵn trong tab Bản mẫu và tab Ví dụ cho bài giảng của mình. Trong suốt quá trình tạo bài giảng, bạn có thể trở lại Trang đầu bất cứ lúc nào bằng cách nhấp chuột vào nút ActivePresenter ở góc trên cùng bên trái của màn hình và chọn Trang đầu .

    Màn hình khởi động bao gồm nhiều thành phần được chia thành hai khu vực chính: khu vực bên trái và khu vực trung tâm.

    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM ACTIVEPRESENTER 8

    Khu vực bên trái được chia thành hai khu vực nhỏ:

    • Khu vực Khởi Động Nhanh bao gồm các nút để tạo các bài giảng mới và mở những bài giảng đã có.
    • Nhấp vào Mở để mở một bài giảng có sẵn, slide mẫu, chủ đề, đối tượng mẫu hoặc tệp
    • Khu vực Bài Giảng Gần Đây hiển thị danh sách các bài giảng đã được mở gần đây nhất:
      • Kích vào một bài giảng hoặc nhấp chuột phải vào bài giảng > Mở để mở một bài giảng trong danh sách.
      • Nhấp chuột phải vào bài giảng > Xóa để xóa bài giảng đó ra khỏi danh sách.
      • Nhấp chuột phải vào bài giảng > Mở thư mục để mở thư mục chứa bài giảng đó. Khu vực trung tâm gồm 3 tab:
    • Tab Bản mẫu hiển thị các chủ đề/ mẫu thiết kế có sẵn mà bạn có thể nhấp chuột để lựa chọn để tạo bài giảng mới sử dụng chủ đề/ mẫu thiết kế này.
    • Tab Ví dụ gồm các bài giảng mẫu và các trò chơi mẫu được thiết kế bởi phần mềm
    • Tab Trợ Giúp cung cấp các thông tin về hướng dẫn sử dụng, trang chủ sản phẩm, cộng đồng người dùng ActivePresenter, kích hoạt/hủy kích hoạt, kiểm tra cập nhật, và thông tin của phiên bản hiện tại.

    Không gian làm việc

    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM ACTIVEPRESENTER 2

    Không gian làm việc của ActivePresenter cũng được hiển thị cùng với chủ đề mà bạn đã chọn. Nếu bạn muốn thay đổi màu chủ đề trong không gian làm việc này từ sáng sang tối và ngược lại, hãy nhấp vào tab Khung nhìn > Chủ đề giao diện.

    Không gian làm việc của ActivePresenter được chia thành 3 phần chính: thanh công cụ (1), cửa sổ tài liệu (2), và thanh trạng thái (3).

    Thanh công cụ

    Thanh công cụ nằm ở phía trên cùng của cửa sổ ứng dụng bao gồm các công cụ để soạn thảo nội dung bài giảng, trong đó có 9 tab chính luôn luôn hiển thị và một vài tab ẩn chỉ hiển thị khi một đối tượng cụ thể được chọn. Trong mỗi tab, các lệnh liên quan được gộp lại với nhau thành một nhóm. Khi bạn trỏ chuột tới một lệnh, một chú thích sẽ xuất hiện để giải thích cho chức năng của lệnh đó và hiển thị phím tắt của lệnh (nếu có).

    Ở phía trên bên trái của thanh công cụ là nút ActivePresenter. Khi nhấp vào nút này để mở menu chính ActivePresenter, bạn có thể thực hiện các thao tác cơ bản với tập tin, cài đặt cấu hình, và xem danh sách các bài giảng đã mở gần đây.

    Bạn có thể ẩn hoặc hiện thanh công cụ bằng cách nhấp chuột vào mũi tên kép ở góc bên phải màn hình. Bạn cũng có thể tùy chỉnh thanh công cụ theo cách mà bạn muốn.

    Cửa sổ tài liệu

    Bạn có thể mở một hoặc nhiều bài giảng đồng thời. Khi đó, cửa sổ tài liệu sẽ hiển thị các bài giảng đang mở dưới dạng các tab để điều hướng dễ dàng. Cửa sổ tài liệu gồm các thành phần sau:

    1. Thanh công cụ truy cập nhanh bao gồm các lệnh để tạo bài giảng mới, mở và lưu bài giảng có sẵn, khôi phục lại thao tác gần nhất đã thực hiện trước đó (undo) và khôi phục lại các thao tác đã undo (redo).
    2. Tab tài liệu cho phép bạn điều hướng giữa các bài giảng đang mở. Khi bạn trỏ chuột vào một tab nhất định, một chú thích xuất hiện để hiển thị thư mục chứa bài giảng này. Bạn có thể mở thư mục đó bằng cách nhấp chuột phải và chọn Mở thư mục.
    3. Khung Slide hiển thị chế độ xem hình thu nhỏ của tất cả các slide trong bài giảng của bạn.
    4. Canvas là khu vực trung tâm của cửa sổ tài liệu, khu vực này cho phép hiển thị và chỉnh sửa nội dung của các slide.
    5. Khung Biểu diễn thời gian hiển thị tất cả các đối tượng trong một slide theo trục thời gian, cho phép bạn điều chỉnh và tinh chỉnh thời gian cũng như thời lượng của các đối tượng và hiệu ứng của chúng.
    6. Khung Thuộc tính cho bạn chỉnh sửa gần như tất cả các thuộc tính hiển thị và hành vi của các đối tượng được chọn.
    7. Khung Tài nguyên hiển thị tất cả các tài nguyên trong bài giảng.
    8. Khung Chọn hiện tất cả các đối tượng của một slide. Nó cho phép bạn xem, sắp xếp lại, thay đổi lựa chọn, khóa, và chuyển trạng thái hiển thị của các đối tượng.
    9. Khung Các kho slide chứa các nhóm slide được sử dụng để tạo các slide một cách ngẫu nhiên và tạo các câu hỏi động.
    10. Khung Đối tượng mẫu chứa các mẫu đối tượng hữu ích, lưu và sử dụng lại các đối tượng trên các slides trong cùng một bài giảng hoặc trên các bài giảng khác
    11. Khung Trạng thái đối tượng bao gồm tất cả các trạng thái của một đối tượng, cho phép bạn thay đổi hình dạng của một đối tượng để đáp ứng với sự tương tác của người dùng.

    Bạn có thể tùy chỉnh không gian làm việc bằng cách ẩn, hiện, sắp xếp lại vị trí, kích thước của các khung. Sau khi tùy chỉnh, nếu bạn muốn thiết lập lại bố cục khung như ban đầu, hãy nhấp vào tab Khung nhìn > Thiết lập lại bố cục khung .

    Mời các bạn xem tiếp trong file PDF sau: Huong_dan_su_dungActivePresenter8

  • HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM AVINA

    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM AVINA

    AVINA là một trong những PHẦN MỀM TẠO BÀI GIẢNG E-LEARNING giúp các thầy cô tạo ra bài giảng điện tử đạt chuẩn SCORM. Đây là một phần mềm thương mại của công ty Việt Nam, giá phần mềm khoảng 10 triệu đồng.

    Chúng tôi xin gửi tới thầy cô HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM AVINA. Thầy cô có thể xem trực tiếp trên website hoặc tải file PDF để xem trên máy tính, điện thoại.

    1. Giới thiệu phần mềm AVINA

    1.1. Tổng quan phần mềm AVINA

    AVINA là phần mềm Elearning (Authoring tool) do công ty TNHH Trí Việt Quốc Tế phát triển mới hoàn toàn từ năm 2018. Phiên bản AVINA là bản có sự cải tiến vượt bậc cả về công nghệ lẫn tính năng giúp phần mềm không chỉ đạt chuẩn quốc tế mà còn nổi trội hơn hẳn các công cụ tạo bài giảng Elearning khác về số lượng tính năng, độ mềm dẻo, linh hoạt trong thao tác sử dụng.

    Ưu điểm phần mềm AVINA

    • Phần mềm cung cấp đầy đủ và nhiều nhất các tính năng, công cụ phục vụ việc biên soạn, trình diễn, xuất bản các bài giảng, khóa học theo chuẩn quốc tế về E-Learning. Các tính năng gồm nhóm các công cụ multimedia (quay video, làm hiệu ứng, ghi âm, chụp ảnh, hiệu chỉnh các tư liệu media…); Các công cụ soạn thảo văn bản, tạo trang tài liệu. Các công cụ trình diễn; Các công cụ đóng gói hoàn thiện và xuất bản khóa học, đặc biệt các công cụ chuyên biệt cho hoạt động câu hỏi tương tác, trigger (tương tác người dùng).
    • Phần mềm vừa tương đồng lại tương thích với các phần mềm office phổ biến hiện nay như Microsoft Office, Open Office.

    1.2. Khởi động AVINA

    Tùy theo phiên bản Windows mà bạn đang sử dụng mà đường dẫn đến chương trình AVINA sẽ khác nhau đôi chút. Nhưng hầu hết các bước khởi động như sau:

    • Cách 1. Từ cửa sổ Windows bạn chọn Start. Chọn All Programs và tìm phần mềm AVINA.
    • Cách 2. Nhấp đúp chuột trái lên biểu tượng AVINA ở màn hình desktop.
    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM AVINA
    Giao diện chính của chương trình AVINA

    1.3. Thoát AVINA

    Thoát chương trình AVINA rất đơn giản, bạn làm theo các cách sau:

    • Cách 1: Nhấn vào nút Đóng (X) ở góc trên cùng bên phải cửa sổ AVINA.
    • Cách 2: Dùng tổ hợp phím tắt <Alt+F4>

    Khi có sự thay đổi trong nội dung tài liệu mà bạn chưa lưu lại thì phần mềm sẽ hiện hộp thoại nhắc nhở bạn.

    • Chọn [YES]: sẽ lưu lại các thay đổi trước khi thoát
    • Chọn [NO]: sẽ thoát chương trình AVINA mà không lưu lại các thay đổi
    • Chọn [CANCEL]: để hủy lệnh thoát AVINA
    Hộp thoại nhắc nhở lưu các thay đổi trong tài liệu
    Hộp thoại nhắc nhở lưu các thay đổi trong tài liệu

    1.4. Các thành phần trên cửa sổ chương trình AVINA

    Cửa sổ chính của AVINA bao gồm các thành phần chính sau:

    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM AVINA 3
    • Thanh tiêu đề: chứa thông tin về phần mềm AVINA
    • Thanh chức năng: chứa tất cả các chức năng được chia theo từng nhóm với nhiều tùy chọn khác nhau.
    • Vùng điều hướng: thể hiện cấu trúc của tài liệu, cho phép người dùng tùy chỉnh và di chuyển giữa các phần trong tài liệu.
    • Trang soạn thảo: thể hiện trang tài liệu đang được người dùng thao tác trực tiếp.

    Các nhóm chức năng

    Trang đầu: chứa các chức năng nổi bật trong quá trình soạn thảo tài liệu

    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM AVINA 4

    Chèn: Thực hiện các lệnh chèn, thêm tất cả các đối tượng mà chương trình AVINA hỗ trợ: Đa phương tiện, Hình vẽ, Nhập từ PowerPoint, Khung văn bản, Hình ảnh, Biểu đồ

    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM AVINA 5

    Thiết kế:  Chủ để, bố cục, màu sắc

    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM AVINA 6

    Hiệu ứng: Thiết lập thời gian và kiểu hiệu ứng chuyển động cho đối tượng trên trang tài liệu

    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM AVINA 7

    Chuyển trang: Thiết lập thời gian và kiểu hiệu ứng chuyển động cho trang tài liệu:

    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM AVINA 8

    Xem: Thiết lập trên Xem, hiển thị, Thu/Phóng, xuất bản

    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM AVINA 9

    Câu hỏi: Hỗ trợ người dùng soạn thảo câu hỏi tương tác

    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM AVINA 10

    Định dạng: Tùy theo đối tượng hiện tại đang được chọn mà các chức năng trong nhóm định dạng sẽ khác nhau.

    Ví dụ: Định dạng của đối tượng [Hình vẽ]:

    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM AVINA 11

    2. Tạo bài elearning cơ bản

    2.1. Tạo bài Elearning

    Mặc định khi mới khởi động chương trình AVINA đã tạo sẵn một tài liệu trống:

    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM AVINA 12

    Người dùng tiến hành soạn thảo nội dung trên tài liệu trống này là tiến hành lưu lại để được một tài liệu mới.

    2.2. Chọn [Mẫu]

    • Sau khi phần mềm mở lên, click [Tệp]
    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM AVINA 13
    • Tại [Tệp] => Chọn [Mới] => chọn [Mẫu] người dùng mong muốn => chọn [Tạo]
    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM AVINA 14

    2.3. Lưu bài Elearning

    • Tại [Tệp] => Chọn [Lưu với]:
    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM AVINA 15
    • Chọn [Máy tính] => chọn [Thư mục] để lưu.
    • Chọn [Duyệt] => Đến vị trí [Thư mục] muốn lưu
    • Nhấn tổ hợp phím [Ctrl + S]
    • Chọn icon [Lưu]

    2.4. Lưu đè lên [Tệp] đã lưu trước đó (Lưu)

    • Tại [Tệp] => Chọn [Lưu] (Điều kiện: đã lưu trước đó)
    • Nhấn tổ hợp phím [Ctrl + S]
    • Chọn icon [Lưu]

    2.5. Mở [Tệp] đã lưu

    • Tại [File] => Chọn [Mở]
    • Chọn [Các tài liệu gần đây]
    • Chọn [CLS]
    • Chọn [Máy tính] => Hiển thị [Các thư mục gần đây]
    • Chọn [Thư mục] muốn mở
    • Chọn [Duyệt] => Đến vị trí [Thư mục] muốn mở
    • Hoặc nhấn tổ hợp phím [Ctrl + O] => Đến [Thư mục] => chọn [Tệp] muốn mở

    2.6. Xuất tệp

    HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHẦN MỀM AVINA 16
    • Tại [Tệp] => Chọn [Xuất bản]
    • Xuất bản ra PowerPoint
    • Xuất ra Word
    • Xuất ra PDF

    2.7. Tùy chọn

    • Tại [Tệp] => Chọn [Tùy chỉnh]
    • Chức năng tại [Lưu tài liệu]
    • [Lưu thông tin tự động sau mỗi phút]: Chọn vào checkbox này đồng thời thiết lập thời gian để phục hồi công việc của bạn nếu bạn gặp sự cố cúp điện hoặc ứng dụng tắt bất ngờ
    • [Đường dẫn lưu tập tin tự động]: Chọn địa chỉ lưu [Tệp] tự động
    • [Đường dẫn lưu tập tin tự động]: Chọn địa chỉ lưu [Tệp] mặc định
    • Tùy chỉnh ngôn ngữ => chọn combobox [Thay đổi lựa chọn ngôn ngữ], người dùng có thể chọn ngôn ngữ cho phiên bản sử dụng bằng Tiếng anh or Tiếng Việt
    • Để đáp ứng tốt hơn cho việc nhận biết các vấn đề, nguyên nhân xảy ra lỗi, người hỗ trợ cần bật Chức năng [Cài đặt ghi log] => chọn [Mở] => chọn [Mức độ] gồm: Lỗi nghiêm trọng, cảnh báo, Lỗi, thông báo, thông tin, tất cả. Tự động cập nhập thì chọn vào [Kiểm tra phiên bản mới khi mở chương trình]

    3. Hướng dẫn sử dụng các chức năng của hệ thống

    Mời các bạn xem chi tiết trong file PDF: Huong_dan_AVINA

  • Hệ thống quản lý học tập LMS là gì?

    Hệ thống quản lý học tập LMS là gì?

    Hệ thống quản lý học tập LMS là gì?

    Hệ thống quản lý đào tạo và học tập (LMS) ngày càng trở thành những vấn đề mà mọi doanh nghiệp, trường học, cơ sở giáo dục quan tâm. Vậy Hệ thống quản lý học tập LMS là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

    Các vấn đề mà doanh nghiệp hiện đang gặp phải

    1. Doanh nghiệp, trường học có rất nhiều nhân viên, học sinh, sinh viên ở nhiều địa điểm khác nhau. Trong thời điểm hiện tại, việc học tập trung offline gặp nhiều khó khăn.
    2. Chi phí cho nhu cầu đào tạo cao.
    3. Nội dung đào tạo, cách giảng dạy hiện tại chưa được đo lường hiệu quả.
    4. Không có đội ngũ giảng viên chuyên nghiệp.

    Tất cả vấn đề trên đang là thách thức đối với các doanh nghiệp, trường học hiện nay.

    Hệ thống quản lý học tập (LMS) là gì?

    Hệ thống quản lý học tập LMS (Learning Management System) là ứng dụng được dùng để lưu trữ và quản trị nội dung bài học online. Hệ thống sẽ theo dõi, cập nhật các hoạt động và đánh giá quá trình học tập của học viên.

    Hệ thống quản lý học tập LMS là gì

    Vai trò của hệ thống quản lý đào tạo tại doanh nghiệp

    1. Linh hoạt về thời gian, địa điểm học tập

    Toàn bộ giáo trình và nội dung đào tạo đã được chuẩn hóa và đều được lưu trữ trực tuyến, trên hệ thống online. Nhân viên, học sinh có thể  tham gia học bất kỳ lúc nào và ở đâu, chỉ cần có Internet, wifi thì dù bạn có đang đi công tác, ở nhà thì vẫn có thể đảm bảo học đúng tiến độ.

    2. Tiết kiệm chi phí và thời gian đào tạo

    Doanh nghiệp, trường học sẽ không phải tốn quá nhiều chi phí trong việc tổ chức cơ sở hạ tầng, thuê giảng viên và thời gian.

    Đào tạo trực tuyến sẽ giúp nhân viên tiết kiệm thời gian, phù hợp với người bận rộn. Mọi hoạt động học tập có khả năng lưu trữ, giúp nhân viên có thể tiếp tục học mà không phải học lại từ đầu. Việc cập nhật nội dung cũng rất nhanh, giúp nhân viên, học sinh có thể học trên các bài giảng điện tử mới nhất.

    3. Dễ dàng quản lý và theo dõi hoạt động của nhân viên, học sinh

    Hệ thống quản lý học tập LMS sẽ cung cấp cho doanh nghiệp một bảng báo cáo, theo dõi chi tiết về tình hình học tập của nhân viên. Nó ghi nhận hoạt động của người dùng, thống kê và xuất báo cáo tự động cho nhà quản lý.

    Do đó, chủ doanh nghiệp, trường học có thể theo dõi được tiến độ cải thiện kỹ năng cũng như quá trình học tập của nhân viên dù không trực tiếp giám sát.

    4. Tăng tương tác giữa các học viên

    Đào tạo trên hệ thống LMS giúp chúng ta kết nối với nhau trực tuyến giữa học viên và giáo viên. Nhân viên có thể tham gia các khóa học tương tác cao như ngoài đời thật với các tư liệu hỗ trợ như video, hình ảnh trực quan, file âm thanh.

    Hệ thống quản lý học tập LMS là gì? 17

    Các thành phần của hệ thống quản lý đào tạo (LMS)

    1. E-learning – Lớp học trực tuyến

    Nơi mà chúng ta có thể đặt được tất cả nội dung bài giảng như bài giảng dạng clip, bài tập… Học viên có thể xem các nội dung trực tuyến, có thể thảo luận, làm kiểm tra, comment…. trên hệ thống. Phục vụ cho nhu cầu theo dõi và đánh giá tiến độ của học viên, đào tạo trực tuyến dành cho các doanh nghiệp, trường học.

    Xem thêm 12 PHẦN MỀM TẠO BÀI GIẢNG E-LEARNING

    2. Livestreaming system – Phòng học trực tuyến thời gian thực

    Chúng ta có thể tương tác với người học trên toàn thế giới tại hẹ thống Livestreaming. Tất cả các buổi học livestream đều được ghi hình và ghi âm lưu trữ lại.

    3. Dashboard – Bảng điều khiển

    Bảng quản lý này có thể kiểm soát được tất cả tình hình học tập của từng học viên trên từng môn học. Dashboard cũng được cá thể hóa cho các nhóm đối tượng khác nhau: học viên, giảng viên,….đều có dashboard riêng của mình.

    4. Application – Ứng dụng di động

    Các hệ thống LMS hiện nay đều có ứng dụng di động học tập trên các nền tảng android và ios đi kèm giúp học viên có thể vào học trên các thiết bị điện tử cầm tay như điện thoại, ipad,…bất cứ khi nào ở đâu.

  • 12 PHẦN MỀM TẠO BÀI GIẢNG E-LEARNING

    12 PHẦN MỀM TẠO BÀI GIẢNG E-LEARNING

    12 PHẦN MỀM TẠO BÀI GIẢNG E-LEARNING

    Update: Chúng tôi mới tìm được phần mềm soạn bài giảng điện tử miễn phí là LUMI, rất dễ sử dụng và nhiều tính năng hay. Mời thầy cô tham khảo trong bài viết Hướng dẫn sử dụng phần mềm Lumi và video sau:

    Ngày nay, với sự phát triển của CNTT, việc học tập và giảng dạy có nhiều thay đổi để phù hợp với yêu cầu của xã hội. Ngoài các phần mềm hội thảo, học online như Zoom Meeting, Google Meet, MS Team, Jitsi… thì còn có rất nhiều phần mềm phục vụ những công việc đặc thù như tạo bài giảng, tạo khóa học, biên tập bài giảng, xuất bản bài giảng…. Trong bài viết này, O2 Education xin giới thiệu các công cụ để Thầy Cô có thể tạo cho mình một bài giảng, một khóa học hoàn chỉnh.

    Hệ thống Elearning là gì?

    E-Learning là một hình thức giáo dục, học tập dựa trên sự kết nối của Internet, Intranet, Extranet và các thiết bị công nghệ (laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh, video tape, DVD, TV…). Thông qua hệ thống E – learning, người học có thể tiếp thu bài giảng như phương pháp học truyền thống, trao đổi tài liệu, tương tác lẫn nhau, đồng thời có thể trao đổi với giảng viên mà không cần phải gặp trực tiếp. Riêng đối với giảng viên, họ có thể trực tiếp giảng dạy cho học viên, lưu trữ, chia sẻ những bài giảng, dữ liệu bằng các hình ảnh, video, âm thanh, tổ chức kỳ thi trực tuyến và chấm điểm, tạo chủ đề thảo luận trong forum…

    Một hệ thống E-learning bao gồm những thành phần chính dưới đây:

    • Hệ thống quản lý học tập (LMS – Learning Management System): Là một hệ thống học tập trực tuyến hỗ trợ xây dựng các lớp học trực tuyến, quản lý lớp học, điểm danh, quản lý quá trình học tập và chuyên cần của học viên. Học viên sẽ tham gia lớp học trực tuyến, nhận tài liệu, bài giảng qua công cụ này.
    • Hệ thống quản lý nội dung học tập (LCMS – Learning Content Management System): là hệ thống quản lý nội dung, là một kho lưu trữ tập trung cho quản trị viên. Hệ thống này cho phép tạo ra và điều chỉnh, bổ sung, xem xét và quản lý các nội dung học tập khoa học và hiệu quả.
    • Công cụ soạn thảo bài giảng (Authoring tools): Đây là các hệ thống/công cụ/phần mềm hỗ trợ đầy đủ multimedia, giúp giảng viên soạn thảo giáo án điện tử, trình chiếu bài giảng, truyền tải nội dung kiến thức thông qua nhiều hình thức khác nhau như hình ảnh, video, âm thanh, chữ viết. Từ đó, tiết học sẽ diễn ra một cách sinh động, dễ theo dõi, dễ hiểu, dễ đạt hiệu quả cao. Đây cũng chính là công cụ mà chúng ta sẽ nói đến nhiều hơn ở phần dưới đây. Mỗi phần mềm tạo elearning đi kèm với nhiều tiêu chuẩn elearning được hỗ trợ riêng, bao gồm SCORM (1.2, 2004), xAPI / TinCan, HTML5, AICC, cmi5 và LTI. Để biết thêm thông tin về SCORM là gì, các phiên bản SCORM và cách nó so sánh với các tiêu chuẩn khác.

    12 công cụ phần mềm tạo bài giảng e-learning tốt nhất

    công cụ, phần mềm tạo bài giảng e-learning

    Trong bài đánh giá này, chúng tôi sẽ đi sâu hơn vào 12 phần mềm học trực tuyến tốt nhất. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm một phần mềm Avina Authoring Tools của Việt Nam.

    1. Elucidat – Giúp các nhà tuyển dụng lớn giảm chi phí đào tạo quan trọng đối với doanh nghiệp
    2. Adobe Captivate – Cung cấp cho các tác giả có kinh nghiệm sức mạnh để tạo nội dung chất lượng cao
    3. Articulate Storyline 360 – Lý tưởng cho người dùng cá nhân thích PowerPoint, với một lớp tùy chỉnh bổ sung
    4. Articulate Rise 360 – Người dùng có quyền truy cập vào Articulate 360 ​​có thể tạo các khóa học nâng cao đơn giản khá nhanh chóng
    5. Gomo– Tốt nhất cho các nhà thiết kế học hỏi kinh nghiệm không tìm kiếm các tùy chỉnh nâng cao
    6. Lectora– Cung cấp cho các tác giả truyền thống, có năng lực một công cụ hiệu quả để sản xuất nội dung HTML5
    7. Adapt – Được thiết kế cho các tác giả kỹ thuật đang tìm cách thiết kế tác giả HTML5 riêng biệt thông qua thiết kế back-end
    8. DominKnow– Hoàn hảo cho các nhóm tập trung vào chụp màn hình đáp ứng và mô phỏng phần mềm
    9. Easygenerator–  Phần mềm tác giả được thiết kế cho các nhóm nhỏ, những người cần sản xuất nội dung đơn giản, nhanh chóng
    10. iSpring Suite– Công cụ dựa trên PowerPoint trên máy tính để bàn là một lựa chọn tuyệt vời cho các nhà thiết kế mới học không phải lo lắng về việc cập nhật nội dung thường xuyên
    11. Evolve – Được xây dựng cho các nhóm cần cộng tác cùng nhau và không ngại dành thời gian để tìm hiểu cách sử dụng nó
    12. Camtasia – Bộ chỉnh sửa video được sử dụng phổ biến nhất để quay màn hình, hướng dẫn hoặc demo sản phẩm.

    Trong trường hợp bạn thiếu thời gian để xem xét chi tiết tất cả 12 công cụ tạo tác giả elearning tốt nhất trong blog này, đây là bảng so sánh hữu ích.

    Phần mềm Elearning Loại giải pháp Chất lượng đầu ra Tốc độ và hiệu quả Khả năng mở rộng
    1. Elucidat Nền tảng tác giả Elearning Cao Nhanh Cao
    2. Adobe Captivate Công cụ soạn thảo độc lập Cao Chậm Thấp
    3. Articulate Storyline 360 Bộ công cụ tạo bài giảng Trung bình Chậm Thấp
    4. Articulate Rise Công cụ tạo bài giảng trực tuyến Thấp Nhanh Trung bình
    5. Gomo Công cụ tạo bài giảng trực tuyến Trung bình Nhanh Cao
    6. Lectora Công cụ soạn thảo độc lập Trung bình Chậm Trung bình
    7. Adapt Công cụ tạo bài giảng trực tuyến Thấp Nhanh Trung bình
    8. DominKnow Công cụ tạo bài giảng trực tuyến Cao Trung bình Trung bình
    9. Easygenerator Công cụ tạo bài giảng trực tuyến Thấp Nhanh Thấp
    10. iSpring Suite Bộ công cụ tạo bài giảng Trung bình Trung bình Trung bình
    11. Evolve Công cụ tạo bài giảng trực tuyến Trung bình Nhanh Trung bình
    12. Camtasia Phần mềm tạo video Trung bình Trung bình Thấp

    1. Elucidat

    Elucidat giúp các nhóm đầy tham vọng tạo ra học liệu kỹ thuật số trên quy mô lớn dễ dàng hơn. Là một nền tảng soạn thảo bài giảng elearning hoàn toàn dựa trên đám mây, các doanh nghiệp có thể đáp ứng sự thay đổi nhanh hơn – và thông minh hơn!

    Trang chủ https://www.elucidat.com/

    phần mềm tạo bài giảng elearning Elucidat

    Chất lượng đầu ra Elearning

    • Elucidat đi kèm với một thư viện rộng lớn gồm các mẫu được tạo sẵn giúp ngay cả những tác giả mới làm quen cũng tạo ra những trải nghiệm tương tác tuyệt vời. Đối với những người muốn đổi mới, tính năng “trình thiết kế bố cục” cho phép bạn tạo thiết kế trang của riêng mình mà không cần viết mã.
    • Các quy tắc linh hoạt và các tùy chọn phân nhánh cho phép tác giả xây dựng các lộ trình học tập được cá nhân hóa để mang lại trải nghiệm học tập tuyệt vời. Thăm dò ý kiến ​​xã hội, trò chơi hóa và một loạt các loại tương tác mang lại cho bạn nhiều cơ hội để thu hút người học.
    • Bảng điều khiển phân tích của Elucidat cung cấp cho các tác giả dữ liệu chi tiết về cách người học tương tác với khóa học của họ, cho phép bạn liên tục tối ưu hóa cho sự tương tác.

    Tốc độ và hiệu quả

    Bộ tính năng của Elucidat giúp tạo ra quá trình học tập chất lượng cao nhanh hơn và hiệu quả hơn.

    Với Trình tăng tốc học tập của Elucidat, bạn có thể đào tạo nhanh hơn gấp 4 lần. Nền tảng sẽ đề xuất các mẫu nâng cấp dựa trên mục tiêu dự án của bạn. Bạn chỉ cần thêm nội dung (với các mẹo thực hành tốt nhất trong quá trình thực hiện). Đơn giản như vậy.

    Các tính năng hiệu quả khác sẽ tăng tốc quá trình sản xuất của bạn bao gồm:

    • Một thư viện mẫu
    • Một bộ tương tác
    • Nhà nhập khẩu thương hiệu
    • Giao diện WYSIWYG (những gì bạn thấy là những gì bạn nhận được)
    • Khả năng áp dụng các phong cách hiện có cho các dự án mới

    Khả năng mở rộng

    Elucidat được sinh ra để giúp các nhóm mở rộng quy mô sản xuất Elearning. Với vai trò và quyền người dùng có thể tùy chỉnh, bạn có thể mời tất cả các bên liên quan của mình cộng tác trong nền tảng – từ các nhà thiết kế học tập của bạn đến các chuyên gia về chủ đề.

    Thư viện tài sản trung tâm cho phép đồng nghiệp chia sẻ tài sản giữa các phòng ban. Bạn muốn thay thế hình ảnh, biểu trưng hoặc video? Cập nhật qua nhiều khóa học với một cú nhấp chuột.

    Trình quản lý các biến thể tập trung các khóa học với nhiều phiên bản thành một ‘khóa học tổng thể’ đơn giản. Các khóa học dành cho trẻ em sau đó ngồi bên dưới nó. Mối quan hệ cha-con có nghĩa là tất cả các phiên bản đều có thể chỉnh sửa được ở cấp độ chính – tiết kiệm rất nhiều thời gian để chỉnh sửa một số biến thể của cùng một khóa học!

    Bản dịch cũng dễ dàng! Sử dụng tính năng nhập / xuất đơn giản, tải lên ngôn ngữ mới và xem khóa học điều chỉnh kích thước của nó. Sau đó, thực hiện các chỉnh sửa riêng biệt cho từng khóa học đã dịch riêng lẻ bằng trình quản lý các biến thể.

    Các định dạng elearning được hỗ trợ

    Nền tảng tác giả của Elucidat hoàn toàn dựa trên đám mây, tạo ra nội dung nâng cao chất lượng cao, tuân thủ SCORM HTML5. Hỗ trợ hầu hết các định dạng elearning, cũng như báo cáo dữ liệu xAPI nâng cao và nội dung đáp ứng trên thiết bị di động, Elucidat được coi là một trong những công cụ tạo Elearning SCORM hàng đầu cho cả Mac và Windows.

    Elucidat hỗ trợ các định dạng nâng cao sau:

    • HTML5, Video, SCORM (1.2, 2004), xAPI (TinCan)
    • Windows, Mac OS

    Điểm mạnh của Elucidat

    • Các mẫu tạo sẵn sẽ giúp quá trình sản xuất của bạn nhanh hơn gấp 4 lần
    • Nhiều tương tác và tính năng, bao gồm các quy tắc, chi nhánh và huy hiệu
    • Các trang độc đáo, cộng với sự linh hoạt trong việc tạo trang của riêng bạn
    • Giao diện WYSIWYG dễ sử dụng
    • Quản lý thương hiệu nâng cao để đáp ứng các nguyên tắc
    • Quyền linh hoạt và vai trò người dùng
    • Quản lý các biến thể để đơn giản hóa làm việc trên quy mô lớn
    • Quy trình dịch thuật phức tạp
    • Nhóm hỗ trợ xuất sắc, được bao gồm trong gói của bạn

    Điểm yếu của Elucidat

    • Cần đầu tư thời gian để sử dụng toàn bộ khả năng của công cụ
    • Có vẻ tốn kém nếu bạn không sản xuất nhiều nội dung, vì nền tảng được thiết kế cho các nhóm tạo và quản lý elearning trên quy mô lớn. Thông tin thêm về ROI của Elucidat tại đây .

    Tốt nhất cho:

    • Tác giả của mọi khả năng
    • Các nhà tuyển dụng doanh nghiệp lớn muốn có được tác động kinh doanh nhanh hơn
    • Các nhóm cần sản xuất Elearning chất lượng cao, nhanh chóng
    • Làm việc nhóm trên quy mô toàn cầu
    • Hướng dẫn toàn diện và hỗ trợ người dùng
    • Học tập lấy con người làm trung tâm

    2. Adobe Captivate

    Captivate là một ứng dụng dành cho máy tính để bàn có sẵn cho cả Windows và Mac. Đây là một trong những công cụ tạo tác giả nâng cao mạnh mẽ nhất trong danh sách này, nhưng đi kèm với đường cong học tập dốc hơn và hàng loạt thách thức của riêng nó.

    Trang chủ https://www.adobe.com/uk/products/captivate.html
    12 PHẦN MỀM TẠO BÀI GIẢNG E-LEARNING 18

    Chất lượng đầu ra Elearning

    Các tác giả có kinh nghiệm có thể tạo nội dung học tập bằng cách sử dụng các tùy chọn tùy chỉnh từ các chủ đề (tương đối hạn chế) có sẵn. Các chủ đề tương tự như PowerPoint, với bảng màu và trang trình bày chính xác định giao diện.

    Tốc độ và hiệu quả của việc soạn thảo

    Đường cong học tập dốc của Captivate có nghĩa là cần có thời gian đào tạo và nâng cao đáng kể cho các tác giả mới. Nội dung đơn giản được sản xuất tương đối nhanh, nhưng nếu bạn đang sử dụng các tương tác nâng cao hơn, hãy chuẩn bị sẵn sàng trong vài giờ.

    Khả năng mở rộng

    Bởi vì Captivate là một ứng dụng tạo tác vụ cho máy tính để bàn, nó không được thiết lập để làm việc cộng tác và nhất quán trên quy mô lớn. Các chủ đề và trang trình bày chính có thể được chia sẻ để cài đặt trên các máy tính khác, nhưng quá trình này là thủ công và có thể phức tạp. Điều tương tự cũng áp dụng cho việc quản lý tài sản; mỗi người dùng máy tính để bàn đều “tự lập” khi tạo nội dung và nội dung.

    Các định dạng elearning được hỗ trợ

    Captivate là một phần mềm nâng cao SCORM mạnh mẽ. Trước đây là một công cụ dựa trên máy tính để bàn dành cho windows, bản cập nhật năm 2019 có hai bản cập nhật lớn: một số khía cạnh của công cụ đã được đưa lên mạng và người dùng Mac cuối cùng cũng có thể truy cập phần mềm.

    Phần mềm học tập Captivate hỗ trợ nhiều định dạng:

    • HTML5, SCORM, AICC, xAPI (TinCan)
    • Windows, Mac OS

    Khai thác điểm mạnh

    • Có khả năng tạo ra các tương tác phức tạp (nếu bạn biết cách)
    • Đầu ra có thể nhận biết vị trí (tức là, bạn có thể kết nối với khả năng xác định vị trí địa lý của thiết bị)
    • Tính tương tác trong đầu ra có thể nhận ra các cử chỉ phổ biến trên thiết bị di động (ví dụ: chụm và thu phóng, vuốt)
    • Các loại tương tác dựa trên gia tốc kế
    • Tốt cho quay màn hình và mô phỏng
    • Khả năng tạo trải nghiệm học tập thực tế ảo (VR)

    Nắm bắt điểm yếu

    • Đường cong học tập sâu sắc với sự hỗ trợ hạn chế
    • Hạn chế của công cụ dành cho máy tính để bàn – thử thách cộng tác, đánh giá và kiểm soát phiên bản
    • Thiết kế theo phong cách tuyến tính truyền thống so với các công cụ tạo tác giả nâng cao hiện đại hơn
    • Quá trình khó khăn để cập nhật và duy trì nội dung hiện có

    Tốt nhất cho:

    • Tác giả có kinh nghiệm
    • Sản xuất điện tử bản địa hóa
    • Trải nghiệm học tập tương tác
    • Nội dung nâng cấp sẵn sàng cho thiết bị di động
    • Tùy chọn xuất bản dễ dàng

    3. Articulate Storyline 360

    Articulate Storyline là một ứng dụng tạo tác giả trên máy tính để bàn Windows sử dụng giao diện PowerPoint. Nó có một đường cong học tập khiêm tốn xem xét tính linh hoạt mà nó cung cấp — đặc biệt nếu bạn đã biết cách sử dụng PowerPoint.

    Trang chủ https://articulate.com/360/storyline
    12 PHẦN MỀM TẠO BÀI GIẢNG E-LEARNING 19

    Chất lượng đầu ra Elearning

    Nếu bạn có các kỹ năng và năng lực, Storyline cho phép bạn tạo nội dung hấp dẫn và được tùy chỉnh cao. Giống như Powerpoint, bạn có thể điều khiển các trang chủ đề thông qua màu sắc của dự án và trang chiếu cái. Điều này làm cho nó rất linh hoạt, nhưng hơi khó để kiểm soát thương hiệu nhất quán qua nhiều khóa học và cài đặt Cốt truyện.

    Tốc độ và hiệu quả của việc soạn thảo

    Articulate Storyline là một công cụ phức tạp, vì vậy nếu các tổ chức không đầu tư thời gian vào việc đào tạo, thì hiệu quả của tác giả có thể bị hạn chế. Tuy nhiên, là một trong những công cụ tạo tác giả elearning được sử dụng rộng rãi nhất, nhiều nhà thiết kế đã có kinh nghiệm với Storyline.

    Khả năng mở rộng

    Là một công cụ dựa trên máy tính để bàn, sự cộng tác và do đó khả năng mở rộng bị hạn chế. Thật khó để chia sẻ các khóa học với những người khác để sử dụng lại và nội dung không được lưu trữ tập trung.

    Có một tính năng xuất kéo tất cả văn bản ra khỏi một khóa học để hỗ trợ dịch, nhưng cần phải điều chỉnh thủ công để đảm bảo (các) ngôn ngữ mới vẫn phù hợp trên trang, v.v.

    Các định dạng elearning được hỗ trợ

    Articulate là một trong những công cụ tạo tác giả nâng cấp dựa trên windows lâu đời nhất và được sử dụng rộng rãi nhất. Công cụ tác giả tuân thủ SCORM chính của Articulate, Articulate Storyline, là một ứng dụng dựa trên cửa sổ mạnh mẽ hỗ trợ hầu hết các định dạng nâng cao:

    • AICC, SCORM, xAPI (TinCan)
    • các cửa sổ

    Điểm mạnh của Articulate Storyline 360

    • Tính linh hoạt và kiểm soát tốt về đầu ra nội dung
    • Một công cụ thường được sử dụng, vì vậy các nhà thiết kế có xu hướng có kinh nghiệm
    • Cộng đồng trực tuyến rất tích cực
    • Mạnh mẽ hợp lý cho tôi thấy / thử tôi / kiểm tra cho tôi khả năng nâng cao mô phỏng phần mềm

    Điểm yếu của Articulate Storyline 360

    • Không thực sự phản hồi trên thiết bị di động – nó chỉ thu nhỏ màn hình
    • Thiết kế tuyến tính truyền thống hơn so với các công cụ tạo tác giả nâng cao hiện đại
    • Việc cộng tác và cập nhật nội dung có thể tốn nhiều thời gian
    • Không nhận được các tính năng mới và sửa lỗi ngay lập tức
    • Có thể rất tốn kém nếu bạn có nhiều tác giả và muốn mở rộng nội dung
    • Chức năng đọc màn hình kém

    Tốt nhất cho:

    • Tác giả có kinh nghiệm
    • Sản xuất nội dung tùy chỉnh cao
    • Khả năng thiết kế mở rộng
    • Các mẫu và tính năng thiết kế linh hoạt

    4. Articulate Rise 360

    Articulate Rise là một công cụ tạo tác giả dựa trên web được bao gồm như một phần của bản cập nhật Articulate 360 ​​được phát hành vào khoảng cuối năm 2016. Có một loạt các loại bài học được xây dựng trước, cách học tùy chỉnh được gọi là “khối”, tương tác và các video truyền hình để tạo một loạt các khóa học.

    Trang chủ https://articulate.com/360/rise
    12 PHẦN MỀM TẠO BÀI GIẢNG E-LEARNING 20

    Chất lượng đầu ra Elearning

    Rise thực sự dễ sử dụng với giao diện trực quan và cung cấp một loạt các tương tác chuẩn, được tạo sẵn, bao gồm các mốc thời gian, quy trình, đồ họa được gắn nhãn, v.v. Điều này giúp bạn dễ dàng tạo nội dung tương tác trông đẹp mắt.

    Tốc độ và hiệu quả của tác giả

    Nếu bạn đang tìm cách tạo nội dung nâng cao tương đối cơ bản, đẹp mắt thì bạn có thể thực hiện nhanh chóng trong Rise. Bạn không cần phải là một tác giả có kinh nghiệm và có thể thiết lập và chạy để tạo các khóa học bằng cách làm theo một trình tự các bước hợp lý – bắt đầu từ đầu bằng cách chọn một mẫu.

    Khả năng mở rộng

    Các khóa học Elearning có thể được nhân bản và sử dụng lại để tiết kiệm thời gian khi làm việc trên quy mô lớn. Bạn cũng có thể tạo một “mẫu khối”, sau đó có thể chèn vào bất kỳ đâu trong bất kỳ khóa học nào.

    Các định dạng elearning được hỗ trợ

    Rise, một phần mềm tác giả dựa trên trực tuyến, là một phần của nền tảng tác giả 360 của Ariculate. Cung cấp cho người dùng Mac tùy chọn sử dụng Articulate để tạo các khóa học tuân thủ SCORM đơn giản.

    Hỗ trợ:

    • AICC, SCORM, xAPI (TinCan)
    • Windows, Mac OS

    Điểm mạnh

    • Dễ sử dụng với giao diện đơn giản và trực quan
    • Nhanh chóng để tạo nội dung nâng cao đẹp mắt (tương đối đơn giản) một cách nhanh chóng
    • Dự báo màn hình có sẵn
    • Dựa trên đám mây – dễ dàng cập nhật, cộng tác và đánh giá

    Điểm yếu

    • Nội dung có thể trông rất chung chung
    • Khả năng tùy biến và tính linh hoạt hạn chế
    • Không quản lý bản dịch
    • Thiếu các tùy chọn trợ năng
    • Giới hạn lưu trữ tại chỗ

    Tốt nhất cho:

    • Tác giả có ít hoặc không có kinh nghiệm trước đây về phần mềm elearning
    • Các mẫu cơ bản ‘không kiểu cách’
    • Sản xuất nội dung nhanh chóng
    • Sự hợp tác giữa nhiều tác giả và / hoặc các bên liên quan

    5. Gomo

    Gomo là một công cụ tạo tác giả dựa trên đám mây cho phép bạn tạo nội dung theo phong cách web. Các khóa học của bạn có thể được tổ chức trực tuyến qua web hoặc ngoại tuyến bằng ứng dụng Gomo. Nó tránh được rất nhiều vấn đề đau đầu khi đi kèm với các công cụ dựa trên máy tính để bàn, nhưng có một số hạn chế về số lượng tùy chỉnh mà bạn có thể thực hiện.

    Trang chủ https://www.gomolearning.com/
    phần mềm tạo bài giảng gomo

    Chất lượng đầu ra Elearning

    Gomo đi kèm với một loạt các chủ đề mà bạn có thể tinh chỉnh để nhanh chóng tạo ra các chủ đề trông hiện đại và đúng thương hiệu. Cần lưu ý rằng các chủ đề được tùy chỉnh hoàn toàn yêu cầu sự phát triển của chuyên gia, điều này có thể tốn kém nếu bạn có kế hoạch lớn cho hình ảnh của mình.

    Có một loạt các mẫu tương tác có sẵn để làm cho nội dung nâng cao của bạn trở nên sống động. Tất cả các tương tác đều nằm trong cấu trúc hai cột, điều này sẽ hạn chế một chút thiết kế của bạn.

    Tốc độ và hiệu quả của việc soạn thảo

    Các mẫu được tạo sẵn và trình hướng dẫn bắt đầu nhanh làm mềm đường cong học tập với Gomo, vì vậy bạn có thể bắt đầu và chạy nhanh chóng. Tuy nhiên, giao diện tách biệt với khóa học đã hoàn thành, có nghĩa là bạn không thể thấy khóa học của mình sẽ như thế nào khi bạn tiếp tục.

    Khả năng mở rộng

    Là dựa trên đám mây, Gomo cho phép các tác giả cộng tác để tạo các khóa học. Ngoài ra còn có một tùy chọn multi-Scout cho phép các phiên bản đã dịch nằm trong một gói, với người học chọn ngôn ngữ họ muốn tham gia khóa học ngay từ đầu. Đây là một tính năng hữu ích nếu bạn đang phân phối nội dung trên toàn cầu.

    Các định dạng elearning được hỗ trợ

    Gomo là một công cụ tác giả dựa trên đám mây được thiết kế cho cả windows và mac. Nó tạo ra HTML5, nội dung ưu tiên cho thiết bị di động có thể được phát hành lên LMS của chính nó.

    Hỗ trợ:

    • HTML5, SCORM, xAPI (TinCan)
    • Windows, Mac OS

    Điểm mạnh của Gomo

    • Đó là một công cụ soạn thảo dựa trên đám mây, cung cấp tính linh hoạt cao hơn so với các công cụ dành cho máy tính để bàn
    • Bạn có thể tạo ra đầu ra nâng cao đáp ứng
    • Họ có một ứng dụng di động ngoại tuyến và Gomo Central, là một cổng thông tin học tập dựa trên đám mây
    • Khả năng cung cấp các khóa học đa ngôn ngữ

    Điểm yếu của Gomo

    • Các hạn chế về bố cục hạn chế khả năng sáng tạo của bạn và mang lại cho các khóa học một giao diện và cảm nhận kiểu mẫu
    • Giao diện không trực quan và khó sử dụng nếu không có giao diện WYSIWYG
    • Các tùy chọn tùy chỉnh có thể không đủ cho hình ảnh sáng tạo

    Tốt nhất cho:

    • Tác giả ở mọi cấp độ
    • Elearning đa ngôn ngữ
    • Các chủ đề cơ bản dễ chỉnh sửa
    • Cộng tác giữa nhiều tác giả

    6. Lectora Inspire and Lectora Online

    Tất nhiên, trong lĩnh vực tác giả của các công cụ, Lectora là một chính khách lớn tuổi. Phần mềm tạo tác giả trên máy tính để bàn Windows đã có từ lâu và hướng tới các tác giả có kinh nghiệm hơn.

    Trang chủ https://www.trivantis.com/products/inspire-e-learning-software/

    Gần đây, họ đã phát hành phiên bản HTML5 dựa trên đám mây của công cụ tác giả có tên là Lectora Online, mang lại tính linh hoạt cao. Nó có thể mạnh mẽ khi bạn biết cách sử dụng nó, nhưng giống như những công cụ khác của ilk này, nó đi kèm với đường cong học tập dốc hơn nhiều công cụ khác trong danh sách.

    12 PHẦN MỀM TẠO BÀI GIẢNG E-LEARNING 21

    Lector có tính năng dịch để giúp bạn mở rộng một khóa học sang nhiều ngôn ngữ, nhưng không có mối quan hệ cha-con giữa các tệp. Điều này có nghĩa là bất kỳ thay đổi nào cần được thực hiện cho từng phiên bản riêng lẻ, đây là một vấn đề đau đầu nếu bạn đang xử lý nhiều phiên bản và ngôn ngữ.

    Chất lượng đầu ra Elearning

    Có rất nhiều mẫu tương tác được tạo sẵn có thể được sử dụng khi chúng xuất hiện hoặc được tinh chỉnh. Một số khía cạnh có thể được thay đổi thông qua giao diện phát triển, nhưng đối với những khía cạnh khác, bạn có thể cần sử dụng gói đồ họa để thay thế hình ảnh hiện có. Bạn có thể tạo nội dung elearning đẹp mắt với Lectora; tuy nhiên, bạn cần phải là một nhà thiết kế hướng dẫn tương đối có kinh nghiệm và tự tin với công cụ để làm như vậy.

    Tốc độ và hiệu quả của việc soạn thảo

    Đường cong học tập dốc có nghĩa là bạn không thể mong đợi đầu ra nhanh chóng đáng kinh ngạc, nhưng nếu bạn đầu tư thời gian, bạn có thể tạo nội dung kiểu web trông đẹp mắt.

    Khả năng mở rộng

    Lector có tính năng dịch để giúp bạn mở rộng một khóa học sang nhiều ngôn ngữ, nhưng không có mối quan hệ cha-con giữa các tệp. Điều này có nghĩa là bất kỳ thay đổi nào cần được thực hiện cho từng phiên bản riêng lẻ, đây là một vấn đề đau đầu nếu bạn đang xử lý nhiều phiên bản và ngôn ngữ.

    Các định dạng elearning được hỗ trợ

    Lectora là một công cụ tác giả trực tuyến dựa trên đám mây có thể được truy cập từ bất kỳ hệ điều hành nào. Công cụ có khả năng tùy biến cao với các phần tử lập trình tùy chọn (nếu bạn có kiến ​​thức để làm như vậy!)

    Hỗ trợ:

    • HTML5, xAPI (TinCan), SCORM, AICC
    • Hệ điều hành Windows, MAC

    Điểm mạnh của Lectora

    • Miễn phí truy cập thư viện đồ họa Elearning Brothers
    • Tốt cho chụp ảnh và mô phỏng màn hình
    • Có công cụ cộng tác người đánh giá trực tuyến bằng cách sử dụng ReviewLink
    • Có thể nhập Powerpoint (mặc dù đó là một ý tưởng hay!)
    • Tính năng kiểm tra lỗi gắn cờ các sự cố trước khi bạn phát hành

    Điểm yếu của Lectora

    • Đường cong học tập sâu sắc với sự hỗ trợ hạn chế
    • Giao diện không thân thiện với người dùng, trực quan hoặc dễ sử dụng
    • Theo đánh giá trực tuyến, hỗ trợ khách hàng của Lectora hơi chậm và không hữu ích lắm
    • Nhiều tính năng nâng cao không tuân thủ Mục 508

    Tốt nhất cho:

    • Các tác giả giàu kinh nghiệm với chuyên môn thiết kế
    • Đối chiếu phản hồi từ nhiều bên liên quan
    • Nội dung nâng cao thân thiện với thiết bị di động
    • Nội dung web trông chuyên nghiệp

    7. Adapt

    Adapt là một công cụ tác giả mã nguồn mở tạo ra nội dung HTML5 đáp ứng. Các nhà phát triển ở bất kỳ đâu đều có thể thêm các tương tác mới vào cộng đồng. Công cụ tác giả chỉ cung cấp các thành phần đã được thử và kiểm tra từ cộng đồng cho người dùng.

    Trang chủ https://www.adaptlearning.org/
    12 PHẦN MỀM TẠO BÀI GIẢNG E-LEARNING 22

    Chất lượng đầu ra Elearning

    Bạn có thể tạo nội dung hiện đại, bắt mắt với các chủ đề trong Adapt hoặc bằng cách tạo các chủ đề của riêng bạn. Tuy nhiên, Adapt hoạt động trên một hệ thống dạng lưới với các khối nội dung, vì vậy các sản phẩm hoàn thiện đều trông “khối” và giống nhau.

    Có một loạt các tương tác và tính năng đánh giá, nhưng tất cả chúng đều khá “chuẩn” – không có gì thực sự sáng tạo hoặc khác biệt so với các công cụ khác.

    Tốc độ và hiệu quả của việc soạn thảo

    Giao diện công cụ tác giả khá đẹp và sử dụng tương đối đơn giản. Tuy nhiên, nó không phải là WSYWIG, vì vậy bước “xem trước” bổ sung cần được sử dụng nhiều hơn khi tạo.

    Khả năng mở rộng

    Có thể sao chép các khóa học; tuy nhiên, dường như không có bất kỳ tính năng dịch hoặc biến thể phức tạp nào, có thể hạn chế mức độ hiệu quả của bạn trong việc mở rộng quy mô.

    Các định dạng elearning được hỗ trợ

    Adapt là một phần mềm học tập phức tạp yêu cầu phát triển kỹ thuật chuyên sâu để phát triển các khóa học nâng cao tuân thủ. Nó cũng bao gồm nội dung HTML5 có thể tùy chỉnh.

    Hỗ trợ:

    • HTML5, SCORM
    • Windows, Mac OS

    Điểm mạnh

    • Nó miễn phí!
    • Nếu bạn là nhà phát triển hoặc có quyền truy cập vào nhà phát triển, bạn cũng có thể sử dụng khuôn khổ (miễn phí) thay vì công cụ và tạo các tương tác / bố cục tùy chỉnh, v.v.
    • Giao diện tác giả tương đối dễ hiểu
    • HTML5 đáp ứng

    Điểm yếu

    • Nhóm tương tác hạn chế so với những gì mà khung Thích ứng có thể
    • Bố cục “khối” dẫn đến nhiều nội dung trông chung chung
    • Nó không dựa trên đám mây và có thể mất một lúc để cài đặt

    Tốt nhất cho:

    • Một giải pháp hiệu quả về chi phí
    • Giới thiệu dễ dàng
    • Giao diện người dùng trực quan, đơn giản
    • Nội dung HTML5 có thể tùy chỉnh

    8. DominKnow ONE

    DominKnow ONE tập hợp công cụ tạo tác giả truyền thống của họ Claro với DominKnow Flow để tạo khả năng tác giả và chụp ảnh màn hình cũng như mô phỏng đáp ứng. Nó có giao diện Microsoft truyền thống và các tính năng mạnh mẽ. Giống như Lectora, nó không phải là công cụ soạn thảo trực quan nhất hiện có và các bài đánh giá nêu bật sự hỗ trợ và trợ giúp hạn chế được cung cấp.

    Trang chủ https://www.dominknow.com/dominknow-one-cloud-based-elearning-authoring
    12 PHẦN MỀM TẠO BÀI GIẢNG E-LEARNING 23

    Chất lượng đầu ra Elearning

    Phần mềm tạo DominKnow cho phép bạn bắt đầu với một loạt các chủ đề và mẫu, có thể được tùy chỉnh. Bạn cũng có thể nhập nội dung Powerpoint của mình để sau đó chỉnh sửa trong công cụ.

    Khả năng thiết kế đáp ứng rất mạnh và có rất nhiều hành động để tạo ra các loại trang và tương tác khác nhau.

    Tốc độ và hiệu quả của việc soạn thảo

    Khi bạn đã hiểu rõ về giao diện tương đối phức tạp, công cụ này khá dễ sử dụng. Có rất nhiều mẫu để giúp bạn thiết lập và chạy một cách nhanh chóng. Có thể sử dụng lại các phần của một trang, sao chép sang một trang khác là một cách tiết kiệm thời gian tiện dụng. Khả năng cộng tác và xem xét trực tuyến giúp tăng tốc quá trình sản xuất so với các công cụ trên máy tính để bàn.

    Khả năng mở rộng

    Tác giả có thể sao chép một khóa học, cấu trúc, đối tượng học tập hoặc các trang để tạo ra một bản sao duy nhất của khóa học, giúp đẩy nhanh tiến độ và giúp có tính nhất quán. Công cụ soạn thảo khóa học DominKnow cũng có tính năng xuất và nhập bản dịch.

    Các định dạng elearning được hỗ trợ

    DominKnow là một công cụ soạn thảo elearning trực tuyến, tuân thủ SCORM, tạo ra nội dung HTML5 tuyệt vời – tốt nhất chính cho các hệ thống mô phỏng đào tạo.

    Hỗ trợ:

    • SCORM, xAPI, AICC, Web  
    • Windows, Mac OS

    Điểm mạnh của DominKnow

    • Cho phép cộng tác tác giả và đánh giá; họ cũng có vai trò người dùng (ví dụ: nhưng không rộng rãi như Elucidat)
    • Khả năng thiết kế đáp ứng mạnh mẽ
    • Họ có nhiều loại “Hành động” giúp bạn linh hoạt trong việc tạo các loại trang
    • Nhập Powerpoint
    • Một trong số ít công cụ cung cấp chuyến tham quan sản phẩm để giúp người dùng mới điều hướng công cụ

    Điểm yếu của DominKnow

    • Giao diện không đặc biệt trực quan nên việc bắt kịp tốc độ có thể khá chậm
    • Tài liệu Trợ giúp đôi khi gây hiểu lầm hoặc không đầy đủ
    • Không tuyệt vời ở Gamification
    • Cài đặt chủ đề có thể tùy chỉnh hơi hạn chế

    Tốt nhất cho:

    • Các chủ đề cơ bản có thể tùy chỉnh
    • Nhập Powerpoint
    • Dịch nội dung
    • Hỗ trợ người dùng và hướng dẫn sản phẩm

    9. Easygenerator

    Easygenerator là một nền tảng nâng cao dựa trên đám mây đã ra đời từ năm 2013. Đầu mối nằm ở tên… công cụ tác giả này tập trung vào việc tạo nội dung nâng cao tương đối đơn giản một cách nhanh chóng.

    Trang chủ https://www.easygenerator.com/
    12 PHẦN MỀM TẠO BÀI GIẢNG E-LEARNING 24

    Chất lượng đầu ra Elearning

    Bạn có thể xây dựng khóa học của riêng mình từ đầu và tạo ra các thiết kế đáp ứng một cách dễ dàng với các tương tác và loại câu hỏi đơn giản. Ngoài ra, bạn có thể bắt đầu sử dụng một mẫu, giống như các khóa học ngoài giá sách có đầy đủ nội dung.

    Tốc độ và hiệu quả của việc soạn thảo

    Như bạn mong đợi, phần mềm tạo Easygenerator nhanh chóng nắm bắt được và chúng có các mẫu được tạo sẵn để giúp bạn bắt đầu. Quy trình làm việc hướng dẫn bạn qua một loạt các bước để tạo một phần của elearning, giúp bạn dễ dàng tập trung vào nhiệm vụ đang làm và tránh bỏ lỡ bất kỳ điều gì quan trọng.

    Khả năng mở rộng

    Có thể sử dụng lại và sao chép nội dung nâng cao để sử dụng lại, nhưng đây có thể là một quá trình hơi rắc rối.

    Các định dạng elearning được hỗ trợ

    Easygenerator là một công cụ soạn thảo tuân thủ SCORM rất đơn giản để tạo nội dung HTML5 cơ bản. Mong đợi nội dung nhanh chóng và dễ dàng, với đầu ra hạn chế!

    Hỗ trợ:

    • SCORM, xAPI (TinCan), LTI
    • Windows, Mac OS

    Điểm mạnh của Easygenerator

    • Tốt cho các tác giả mới bắt đầu xây dựng nội dung nâng cao – không cần viết mã!
    • Các tính năng thiết kế đáp ứng thân thiện với thiết bị di động
    • Khả năng nhập Powerpoint (nhưng chúng tôi khuyên bạn nên làm như vậy một cách thận trọng!)

    Điểm yếu của Easygenerator

    • Không phải mọi loại câu hỏi và tương tác có sẵn đều được tối ưu hóa hoàn toàn cho nhiều thiết bị
    • Các tính năng hạn chế – mặc dù nhóm cũng sẵn sàng lắng nghe các đề xuất và phát hành các bản cập nhật dựa trên nhu cầu của khách hàng
    • Hạn chế đối với các loại câu hỏi / câu đố đối với các gói định giá nhất định
    • Giới hạn từ cho nhiều câu hỏi dạng dài
    • Chỉ tương thích với SCORM 1.2

    Tốt nhất cho:

    • Tác giả có ít hoặc không có kinh nghiệm sử dụng phần mềm elearning
    • Tạo các khóa học bằng nhiều ngôn ngữ
    • Xây dựng các khóa học elearning một cách nhanh chóng
    • Thiết kế thân thiện với thiết bị di động

    10. iSpring Suite

    iSpring Suite là bộ công cụ soạn thảo dựa trên PowerPoint cho phép người dùng tạo các khóa học dựa trên trang trình bày, câu đố, mô phỏng hộp thoại, video truyền hình, bài giảng video và các tài liệu học tập tương tác khác. Các khóa học đầu ra được xuất bản bằng HTML5. Với một đường cong học tập thấp hợp lý (nếu bạn biết cách sử dụng PowerPoint!), Người dùng có thể bắt đầu chạy, nhưng có thể bị hạn chế khi họ tiến bộ nhiều hơn.

    Trang chủ https://www.ispringsolutions.com/ispring-suite

    12 PHẦN MỀM TẠO BÀI GIẢNG E-LEARNING 25

    Chất lượng đầu ra Elearning

    Rất có thể bạn đã tạo một bài thuyết trình Powerpoint trước đó, vì vậy chất lượng đầu ra của các khóa học iSpring sẽ không gây ngạc nhiên. Các khóa học dựa trên slide có thể được điều chỉnh và chuyển đổi thành các khóa học tùy chỉnh, hấp dẫn hơn. Kết quả cuối cùng trông sạch sẽ và chuyên nghiệp, nhưng nó vẫn có cảm giác PP đó!

    Tốc độ và hiệu quả của tác giả

    Đối với các tác giả PP đã thành lập, iSpring Suite nên có một đường cong học tập khá nhỏ. Cho phép tạo các khóa học elearning cơ bản, đáp ứng một cách nhanh chóng và dễ dàng. Được kết nối trực tiếp với đám mây, các khóa học có thể được tải lên trực tuyến trực tuyến hoặc lưu cục bộ. Mặc dù, khi bạn tiến xa hơn, các vấn đề về công cụ có thể phát sinh có thể cản trở thời gian sản xuất.

    Khả năng mở rộng

    Các lộ trình học tập có thể được tạo, lưu và sử dụng lại trong iSpring để truy cập nhanh chóng. Các khóa học đã hoàn thành sau đó có thể được tải trực tiếp lên đám mây để người học truy cập trực tuyến hoặc ngoại tuyến! Các khóa học có thể được triển khai thông qua Hệ thống quản lý học tập hoặc LMS của riêng iSpring.

    Các định dạng elearning được hỗ trợ

    iSpring là một công cụ soạn thảo dựa trên máy tính để bàn, với một số chức năng trực tuyến. Nó chủ yếu là một phần mềm nâng cấp dựa trên windows – bạn có thể nhập PowerPoint của mình và tạo nội dung HTML5, tuân thủ SCORM.

    Hỗ trợ:

    • HTML5, Video, SCORM, xAPI (TinCan), cmi5
    • các cửa sổ

    Điểm mạnh của iSpring Suite

    • Tích hợp PowerPoint
    • Đường cong học tập thấp (nếu có kinh nghiệm trong PP)
    • Giao diện đơn giản
    • Chỉnh sửa video
    • Tuyệt vời cho người dùng Windows

    Điểm yếu của iSpring Suite

    • Không khả dụng cho người dùng Mac (không có phần mềm khác)
    • Không thể tạo các khóa học dựa trên trang trình bày mà không có PowerPoint
    • Không hoàn toàn dựa trên đám mây
    • Yêu cầu cài đặt
    • Đầu ra cơ bản

    Tốt nhất cho:

    • Giới thiệu nhanh chóng và dễ dàng
    • Đầu ra Elearning đơn giản, đáp ứng
    • Sản xuất video Elearning
    • Tùy chọn phân phối nội dung dễ dàng

    11. Evolve

    Evolve là một công cụ soạn thảo nâng cao trực tuyến xây dựng nội dung nâng cao trực quan, dựa trên HTML5. Các khóa học được xây dựng trong công cụ này sẽ hoạt động trên mọi nền tảng, thiết bị hoặc hệ thống. Phần mềm tác giả được thiết kế cho các tác giả mới làm quen, có nghĩa là nó nhanh chóng và dễ dàng để tạo nội dung đơn giản.

    12 PHẦN MỀM TẠO BÀI GIẢNG E-LEARNING 26

    Chất lượng đầu ra Elearning

    Evolve cho phép người dùng tạo nội dung đơn giản một cách nhanh chóng. Nó có một loạt các thành phần và tất cả đều dễ sử dụng.

    Tốc độ và hiệu quả của tác giả

    Với một loạt các mẫu được tạo sẵn sẵn sàng để sử dụng, bạn không cần phải mất nhiều thời gian để thiết kế một khóa học. Chỉ cần chọn một ‘khối’ phù hợp với nhu cầu của bạn và bắt đầu thêm nội dung.

    Khả năng mở rộng

    Tác giả có thể vui vẻ áp dụng thương hiệu trong toàn bộ khóa học và thực hiện các thay đổi sâu rộng trong vòng vài phút. Cho dù bạn đang xây dựng một hay một nghìn khóa học, phần mềm tạo khóa học Evolve sẽ giúp việc xây dựng thương hiệu trở nên đơn giản.

    Các định dạng elearning được hỗ trợ

    Evolve là một công cụ soạn thảo trực tuyến phát hành các khóa học qua web hoặc ngoại tuyến. Nền tảng cung cấp cho người dùng khả năng tạo nội dung HTML5 hoạt động trên mọi thiết bị.

    Hỗ trợ:

    • HTML5, SCORM 1.2 / 2004, Web, Ngoại tuyến
    • các cửa sổ

    Phát triển điểm mạnh

    • Tương tác mới lạ với các loại không được thấy trong một số công cụ khác
    • Thanh toán cho thời gian bạn đang sử dụng thay vì cho cả năm
    • Tác giả cộng tác dễ dàng và đơn giản

    Phát triển điểm yếu

    • Phạm vi cài đặt phức tạp được định cấu hình cho từng phần tử
    • Không có cách nào để quản lý các biến thể của các khóa học
    • Giới hạn trong một cấu trúc tuyến tính

    Tốt nhất cho:

    • Tác giả mới
    • Tùy chọn giá linh hoạt
    • Tạo nội dung với thương hiệu nhất quán
    • Sản xuất nội dung cơ bản nhanh chóng và dễ dàng

    12. Camtasia

    Camtasia là bộ phần mềm tất cả trong một để quay màn hình và chỉnh sửa video. Mặc dù trước hết là một công cụ quay video, nội dung có thể được xuất dưới dạng gói SCORM. Phần mềm này được sử dụng phổ biến nhất để sản xuất video hướng dẫn, bài học hoặc demo sản phẩm – biến chúng thành video hấp dẫn hơn thông qua hoạt ảnh và hiệu ứng.

    Trang chủ https://www.techsmith.com/video-editor.html

    Do tập trung chủ yếu vào video, Camtasia thường được tích hợp hoặc sử dụng cùng với các nền tảng tác giả nâng cấp khác.

    12 PHẦN MỀM TẠO BÀI GIẢNG E-LEARNING 27

    Chất lượng đầu ra Elearning

    Nếu bạn đang chọn video làm phương pháp đào tạo của mình và cần một trình chỉnh sửa linh hoạt để giúp đưa việc quay màn hình của bạn tiến xa hơn, thì Camtasia là một lựa chọn tuyệt vời. Bộ phần mềm cho phép người dùng thêm các lớp tương tác và câu đố bổ sung để khuyến khích và đo lường việc học trong video.

    Tốc độ và hiệu quả của tác giả

    Camtasia được thiết kế để tạo tác giả nhanh chóng và dễ dàng. Một giao diện kéo và thả đơn giản giúp việc thêm, xóa hoặc cắt video trở nên khá đơn giản đối với những người đã sử dụng trình chỉnh sửa video trước đây.

    Khả năng mở rộng

    Như với bất kỳ phần mềm video nào, khả năng mở rộng có thể phức tạp.

    Ngoài ra, bạn có thể tải ngay nội dung video lên YouTube, Vimeo, Screencast hoặc khóa học video trực tuyến của mình. Mặc dù sau khi video đã được phát hành, bạn sẽ không thể cập nhật video đó.

    Các định dạng elearning được hỗ trợ

    Camtasia là bộ chỉnh sửa video có thể xuất ra hầu hết các định dạng video. Phần mềm sẽ không xuất sang flash hoặc HTML-5, nhưng có tùy chọn SCORM ..

    Hỗ trợ:

    • SCORM 1.2 / 2004, Web, Ngoại tuyến
    • các cửa sổ
    • Ứng dụng iOS

    Điểm mạnh của Camtasia

    • Tuyệt vời để chụp màn hình và chỉnh sửa video
    • Khả năng lưu và sử dụng lại các cài đặt trước và mẫu
    • Tích hợp PowerPoint
    • chụp iOS

    Điểm yếu của Camtasia

    • Không khả dụng cho người dùng Mac (không có phần mềm khác)
    • Không thể tạo các khóa học dựa trên trang trình bày mà không có PowerPoint
    • Không hoàn toàn dựa trên đám mây
    • Yêu cầu cài đặt
    • Đầu ra cơ bản
  • 4 cách chuyển PowerPoint sang SCORM

    4 cách chuyển PowerPoint sang SCORM

    4 cách chuyển PowerPoint sang SCORM

    SCORM là gì?

    SCORM là viết tắt của Sharable Content Object Reference Model. SCORM là một tập hợp các tiêu chuẩn và các mô tả cho một chương trình e-learning dựa vào web. Nó định nghĩa sự giao tiếp thông tin giữa nội dung máy khách và hệ thống máy chủ, được gọi là môi trường runtime (thông thường được gọi là LMS – learning management system). SCORM cũng định nghĩa cách để nén nội dung lại vào trong một file ZIP.

    SCORM cũng chỉ là một định dạng tệp giống như tệp PDF, jPEG hoặc .doc. Bằng cách sử dụng một bộ giao thức và thông số kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa cho nội dung học tập, các nhà thiết kế có thể làm việc liền mạch giữa các công cụ soạn thảo và Hệ thống quản lý học tập. Đó là lý do tại sao rất nhiều loại công nghệ này bao gồm một công cụ để chuyển đổi tệp thành SCORM.

    Các công cụ hoặc phần mềm sử dụng các thông số kỹ thuật của SCORM được gọi là “tuân thủ SCORM”.

    Bạn có thể xem thêm các đặc điểm và lợi ích của SCORM trong bài SCORM là gì?

    Tại sao cần chuyển PowerPoint sang SCORM?

    Nhiều tổ chức giáo dục đào tạo vẫn đang trong giai đoạn chuyển việc học từ đào tạo trên lớp sang môi trường trực tuyến. Điều đó có nghĩa là nhiều bài giảng, nội dung cũ mà phần lớn là các bài Powerpoint, PDF… đã từng được giảng viên giảng dạy, phát cho học viên trực tiếp. Những tài nguyên này cực kỳ hữu ích, nhưng chuyển thành bài giảng e-learning để học viên có thể tự học, tương tác với bài giảng là điều không thể.

    Lúc này, bạn cần phải chuyển đổi Powerpoint thành SCORM để làm cho các bài giảng đó trở thành các bài học e-learning đúng nghĩa.

    Lưu ý, PowerPoint có sẵn tính năng xuất bản bài giảng dưới dạng video hoặc CD, tuy nhiên không có tính năng đóng gói bài giảng cho web.

    4 Cách chuyển Powerpoint sang SCORM

    Sử dụng các công cụ soạn bài giảng e-Learning (Authoring Tools)

    Khả năng chuyển đổi Powerpoint sang SCORM đã trở thành một chức năng tương đối tiêu chuẩn trong công nghệ học tập trên diện rộng. Hầu hết tất cả những người chơi lớn trong thế giới công cụ tác giả đã kết hợp một số dạng công cụ chuyển đổi SCORM vào bộ tính năng của họ, bao gồm:

    • Adobe Captivate
    • Articulate Storyline
    • iSpring
    • AVINA Authoring Tools (sản phẩm này của Việt Nam)
    phần mềm AVINA của Việt Nam

    Các add-on cho Powerpoint

    Trước đây, bạn có thể tải xuống các tiện ích bổ sung (add-on, plugin) cho Powerpoint và có thể xuất bản bài thuết trình Powerpoint dưới dạng tệp SCORM. Thật không may, một bản cập nhật của Microsoft cách đây vài năm đã khiến những tiện ích bổ sung này trở nên lỗi thời và chúng không thể được sử dụng nữa.

    Tin tốt là có rất nhiều công cụ dựa trên web miễn phí (chẳng hạn như các phiên bản miễn phí của các công cụ tạo tác giả dựa trên đám mây như iSpring) cho phép bạn thực hiện chuyển đổi PPT sang SCORM mà không gặp nhiều phiền phức.

    SCORM Hero

    • Trang chủ https://scormhero.com
    • Một công cụ miễn phí và nhanh chóng để chuyển đổi Powerpoint sang SCORM.
    • Phiên bản miễn phí cho phép thực hiện năm lượt chuyển đổi mỗi ngày.

    Synapse

    • Trang chủ: https://getsynapse.com/
    • Cho phép tải lên dưới dạng tệp Powerpoint, video, hình ảnh hoặc nhúng bằng Office 365 hoặc Google Docs
    • Có thể giữ lại bất kỳ bản thuyết minh hoặc hình ảnh động, tương tác.
    • Có thể tạo xen kẽ khóa học với video và hình ảnh.
  • SCORM là gì?

    SCORM là gì?

    SCORM là gì?

    SCORM là gì?

    SCORM là viết tắt của Sharable Content Object Reference Model, là một tập hợp các tiêu chuẩn và các mô tả cho một chương trình e-learning dựa vào web. Nó định nghĩa sự giao tiếp thông tin giữa nội dung máy khách và hệ thống máy chủ, được gọi là môi trường runtime (thông thường được gọi là LMS – learning management system). SCORM cũng định nghĩa cách để nén nội dung lại vào trong một file ZIP.

    Tiêu chuẩn SCORM là gì?

    Trong số các tiêu chuẩn của bài giảng e-learning, SCORM là nền tảng tiêu chuẩn được rất nhiều doanh nghiệp, trường học lấy ra làm tiêu chuẩn. Theo báo cáo thực tế cho thấy, 62% doanh nghiệp sử dụng tiêu chuẩn SCORM cho những khóa học trong các hệ thống quản lý đào tạo của họ cho những khóa học quản lý đào tạo của họ.

    Xem thêm: 4 cách chuyển PowerPoint sang SCORM

    Tại sao cần chuẩn SCORM trong E-learning

    Khác với các bài giảng powerpoint truyền thống hoặc các bài giảng video trên youtube, sử dụng chuẩn SCORM giúp cho các bài giảng có được:

    • Khả năng tương tác: Khi dữ liệu đào tạo được xuất ra dưới chuẩn SCORM, chúng có thể chạy trên bất kì LMS (hệ thống quản lý đào tạo trực tuyến) tương thích. Khi đó, người học có thể tương tác với bài giảng (như trả lời câu hỏi, làm bài khảo sát, lưu vị trí bài đang học… như các video có điểm dừng trên trang OLM) như thường mà không phải tốn thời gian quy đổi định dạng hay cài đặt lại từ bước đầu. Chỉ cần có file zip của khóa học đó, bạn có thể tải lên bất kì hệ thống quản lý sử dụng SCORM nào.
      Xem thêm 12 PHẦN MỀM TẠO BÀI GIẢNG E-LEARNING

    bai giang SCORM
    Sử dụng SCORM, người dùng có thể tương tác với bài học

    • Khả năng thích ứng: SCORM cho phép thay đổi tùy theo nhu cầu E-learning của riêng mỗi doanh nghiệp. Chuẩn SCORM có rất nhiều công cụ hỗ trợ đa dạng những yêu cầu hoạt động khác nhau.
    • Khả năng truy cập: Nội dung bài giảng có thể được truy cập từ nhiều địa điểm và chuyển đến nhiều địa điểm khác nhau.
    • Khả năng tái sử dụng: Hệ thống E-learning đạt chuẩn SCORM không bị phụ thuộc vào nội dung bài giảng. Nó có thể được bố trí lại, sắp xếp lại và có thể áp dụng được cho trong những hoàn cảnh khác, doanh nghiệp khác.

    Khi nào thì áp dụng chuẩn SCORM?

    SCORM chỉ có thể áp dụng cho hệ thống E-learning dựa trên nền tảng web, cung cấp bởi một LMS hoặc sử dụng một dịch vụ LMS. Nó không áp dụng được cho CD-ROM hay hệ thống E-learning chạy trên nền máy chủ. Bạn hay khách hàng của bạn cần quyết định một số tiêu chí:

    • (a) khách hàng có nhu cầu tạo E-learning dựa trên nền tảng web,
    • (b) họ yêu cầu phải xây dựng hệ thống qua chuẩn SCORM, và
    • (c) liệu hệ thống hoặc dịch vụ LMS của bạn có tương thích và đạt chuẩn của SCORM hay không.

    Hiện nay, SCORM vẫn là tiêu chuẩn được ưa chuộng và tin tưởng sử dụng. Tuy vậy, những định dạng khác như AICC hay xAPI cũng ngày càng phát triển mạnh mẽ. Tương lai của E-learning đang ngày càng mở rộng và phát triển, các doanh nghiệp luôn cần bắt kịp với công nghệ hiện đại để cạnh tranh trên thị trường.