Tag: nói chuyện

  • Cách giao tiếp với người lạ như thế nào?

    Cách giao tiếp với người lạ như thế nào?

    Cách giao tiếp với người lạ, cách nói chuyện với một người lạ luôn là vấn đề khó khăn không chỉ của những người hướng nội. Dưới đây chúng tôi giới thiệu 7 bước để có thể giao tiếp với người lạ.

    Mời bạn xem thêm 10 cách nói chuyện khôn ngoan ai cũng có thể làm theo.

    1. Tìm một người sẵn sàng nói chuyện

    Hãy quan sát người đối diện xem họ có sẵn sàng để nói chuyện không trước khi bắt chuyện. Bạn có thể dễ dàng nhận biết thông qua ngôn ngữ cơ thể như ánh mắt, nụ cười, hành động và thái độ. Một số hành động cho thấy rằng người bạn muốn làm quen chưa sẵn sàng để trò chuyện như khoanh tay trước ngực, không quan tâm xung quanh hay đeo tai nghe và tập trung bấm điện thoại.

    Cách giao tiếp với người lạ như thế nào?

    Một điều quan trọng cần lưu ý trước khi muốn tiếp cận một người lạ đó là cảm giác an toàn. Hãy bắt chuyện và làm quen khi đang ở nơi công cộng và đông người để đảm bảo an toàn cho chính mình.

    Quan sát ngôn ngữ cơ thể của người đó xem họ có thân thiện và cởi mở không. Trước khi tiến đến gần một người lạ để nói chuyện, bạn hãy chờ xem họ có mỉm cười hoặc giao tiếp ánh mắt với mọi người không. Nếu họ đã nói chuyện với ai đó, hãy để ý xem họ có ra điệu bộ bằng tay hoặc lắng nghe người kia không. Nếu trông họ có vẻ thoải mái trong giao tiếp, có lẽ họ là người dễ nói chuyện và sẽ không phiền khi bạn muốn bắt chuyện với họ.

    2. Sử dụng ánh mắt và nụ cười thân thiện

    Một người sẽ thoải mái nói chuyện với bạn hơn thì họ cảm nhận được sự đáng tin và chân thành từ bạn. Hãy ra hiệu cho người đối diện biết bạn muốn giao tiếp bằng cách cố gắng hướng ánh mắt về phía họ và hãy nở nụ cười thân thiện.

    Nếu họ hồi đáp bằng cách mỉm cười lại hay một cái chào bằng cách gật đầu nhẹ là họ đã sẵn sàng nói chuyện với bạn. Nếu không, có thể đối với người đó đây chưa phải là lúc thích hợp. Hơn nữa, khi nói chuyện bạn hãy giữ ánh mắt và nụ cười của mình, điều này giúp cuộc trò chuyện trở nên thoải mái, vui vẻ và cởi mở.

    Nụ cười cũng tạo nên bầu không khí tích cực, giúp cho cuộc trò chuyện nhẹ nhàng và vui vẻ.

    3. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể cởi mở và thu hút

    Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, quá trình giao tiếp bao gồm ba yếu tố: ngôn ngữ, phi ngôn ngữ (hay còn gọi là ngôn ngữ cơ thể) và giọng điệu.

    Trong đó, ngôn ngữ cơ thể là yếu tố quan trọng nhất khi chiếm đến 55%. Sử dụng các ngôn ngữ hình thể cởi mở, thu hút như giao tiếp bằng mắt, luôn mỉm cười, hạn chế khoanh tay trước ngực,… sẽ giúp bạn dễ dàng tạo được thiện cảm, từ đó khiến đối phương thấy an tâm và thoải mái nói chuyện với bạn hơn.

    Cách giao tiếp với người lạ như thế nào? 1

    Hãy điều chỉnh dáng điệu sao cho có vẻ dễ gần. Đừng khoanh tay để có vẻ cởi mở và dễ nói chuyện. Xoay người về phía người đó và hơi nghiêng tới trước để thể hiện rằng bạn muốn trò chuyện với họ. Nếu cần, bạn có thể tưởng tượng đối phương là một người bạn đáng mến để dễ thư giãn hơn nữa khi ở bên cạnh họ.

    Tập thể hiện ngôn ngữ cơ thể trước gương để xem bạn cần phải thay đổi điều gì.

    4. Giữ khoảng cách để tôn trọng đối phương

    Mỗi người sẽ có một khoảng cách an toàn để giao tiếp khác nhau nên hãy giữ khoảng cách để thể hiện sự tôn trọng cũng như tạo không gian trò chuyện thoải mái, tự nhiên cho cả hai. Và ngược lại, nếu đối phương tỏ ra thân thiết và tiếp cận gần hơn khiến bản thân cảm thấy không thoải mái, hãy mạnh dạn lên tiếng. 

    Cách giao tiếp với người lạ như thế nào? 2
    Giữ khoảng cách nhất định với đối phương để thể hiện sự tôn trọng và có không gian trò chuyện thoải mái

    Để ý ngôn ngữ cơ thể của người đó xem họ có quay đi hoặc thường nhìn đi chỗ khác không, vì đó có thể là dấu hiệu cho biết họ đang căng thẳng. Nếu người ta có vẻ không thoải mái, bạn nên lùi lại và tôn trọng phản ứng của họ.

    Có thể người kia cũng căng thẳng và e sợ giống như bạn. Bằng cách tỏ thái độ thân thiện, bạn có thể giúp đối phương thư giãn hơn.

    Việc tôn trọng không gian cá nhân phải đến từ cả hai phía, thế nên bạn cũng đừng ngại lên tiếng nếu ai đó khiến bạn cảm thấy không thoải mái. Ví dụ, nếu có người tiến đến định ôm, bạn có thể nói “Ồ, cảm ơn anh, nhưng tôi không quen ôm lắm”.

    5. Bắt chuyện với người lạ

    Một câu chào đơn giản có thể khởi đầu cho cả cuộc trò chuyện. Khi bạn đi qua một nhóm người, hãy thử nói một câu nào đó ngắn gọn với tất cả những người bạn gặp. Ban đầu có lẽ hơi sợ một chút, nhưng bạn có thể thử chào “Xin chào”, hoặc “Rất vui khi gặp bạn” để tạo không khí thân thiện và cho biết là bạn sẵn sàng trò chuyện với họ. Ngay cả khi bạn không có nhiều thời gian cho một cuộc trò chuyện dài, chào hỏi cũng vẫn là một hành động đáng mến và khiến bạn có vẻ thân thiện hơn. 

    Cách giao tiếp với người lạ như thế nào? 3

    Bạn có thể khởi đầu cuộc trò chuyện, tạo không khí thân thiện bằng một câu chào. Một số câu phổ biến như “Xin chào”, “Chào bạn”, “Rất vui được gặp bạn”. Dù cuộc trò chuyện là ngắn hay dài thì lời chào vẫn là cần thiết và khiến đối phương thấy bạn dễ mến, gần gũi.

    Một số chủ đề để bắt đầu giao tiếp với người lạ:

    Cách giao tiếp với người lạ như thế nào? 4
    • Giới thiệu bản thân ngắn gọn. Vì hai bên chưa quen biết nhau, bạn không cần phải kể hết lý lịch của mình. Bạn chỉ cần chỉ cung cấp những thông tin cá nhân mà bạn thấy thoải mái, cho dù chỉ là tên gọi. Nếu là trong môi trường làm việc, bạn có thể nêu chức danh nghề nghiệp nếu có liên quan đến cuộc trò chuyện.
    • Gọi tên của người đang nói chuyện để tạo sự kết nối thân mật hơn. Người ta thường thích nghe âm thanh tên gọi của mình, do đó bạn nên hỏi tên của người đó ngay. Nhắc đến tên của họ vài lần cũng là cách để giúp bạn ghi nhớ và không dễ quên nếu lần sau bạn tình cờ gặp lại họ.
    • Chọn một sự việc hay hay gần đó để bắt chuyện. Nếu bạn không hề quen biết người đó, hãy nhìn xung quanh và nói về điều gì đó mà bạn trông thấy như thời tiết, chủ nhân của buổi tiệc, về các món ăn hoặc khách dự tiệc.
    • Khen ngợi người đối diện. Hãy đề cập đến điều gì đó đặc biệt mà bạn thích ở người đó để lời khen có vẻ chân thành. Bạn có thể nói về trrang phục hoặc thứ gì đó người kia đang mang trên người hoặc bất cứ thứ gì của họ mà bạn thích. Sau câu làm quen ban đầu, bạn có thể tiếp tục trò chuyện để tìm hiểu thêm về người đó. Tránh bình luận quá nhiều về vẻ ngoài của người đó, vì một số người có thể không thoải mái.
    • Tìm hiểu thêm về người kia.Người ta thường thích nói chuyện về mình, thế nên bạn hãy hỏi về đam mê của họ, về những gì họ muốn làm trong cuộc sống và những trải nghiệm trong đời họ. Cố gắng đặt các câu hỏi mở để đối phương phải trả lời chi tiết hơn và câu chuyện được tiếp diễn.
    • Sử dụng câu hỏi mở. Sử dụng câu hỏi nếu thì: Với dạng câu hỏi này sẽ giúp bạn và đối phương dễ trao đổi với nhau đồng thời kích thích trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của người đối phương. Ví dụ “Nếu bạn trong trường hợp… thì bạn có quan điểm như thế nào?
    • Sử dụng câu hỏi “còn bạn thì sao”: Câu hỏi này giúp bạn thể hiện được sự quan tâm của bạn đến đối phương và tạo cho họ có cơ hội bày tỏ quan điểm đồng thời bạn sẽ có thêm nhiều gợi mở cho cuộc trò chuyện tiếp theo.
    • Hạn chế sử dụng câu hỏi đóng (có, không): Những câu hỏi đóng sẽ khiến cho người nghe nhàm chán và bạn sẽ khó khai thác thông tin từ phía đối phương, dẫn đến khó tìm được chủ đề để nói chuyện.
    • Tìm một vài điểm chung để đưa vào cuộc trò chuyện. Nếu người kia hào hứng hẳn lên khi bạn nhắc đến sở thích, đội thể thao hoặc những thứ khác mà bạn yêu thích, hãy khai thác thêm về chủ đề đó. Hãy kể với họ rằng vì sao bạn thích và hỏi xem họ nghĩ thế nào. Đừng phán xét hoặc chỉ trích nếu họ có ý kiến khác với bạn. Hãy nghĩ thoáng và tiếp thu ý kiến của họ.

    6. Lắng nghe chủ động

    Áp dụng kỹ năng lắng nghe một cách có chủ động sẽ thể hiện sự tôn trọng của bạn với đối phương. Bạn nên thể hiện sự chú tâm qua ánh mắt hay gật đầu theo những vấn đề họ nói. Không nên mất tập trung như sử dụng điện thoại hay để ý tới chuyện khác xung quanh đặc biệt là bạn đang trong cuộc trò chuyện với người mới gặp. 

    Lắng nghe chủ động

    Đặc biệt, hạn chế trường hợp trả lời quá ngắn gọn hay trả lời cho có. Nếu bạn bị bỏ lỡ hoặc không nghe rõ, hãy hỏi lại đối phương đang đề cập đến vấn đề gì và đưa ra phản hồi. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn ghi điểm ngay từ cuộc trò chuyện đầu tiên với người mới gặp. 

    7. Kết thúc cuộc trò chuyện sau 5-10 phút

    Quan sát các dấu hiệu cho thấy đối phương muốn kết thúc cuộc trò chuyện. Một cuộc trò chuyện xã giao thường chỉ nên kéo dài 5 – 10 phút. Bạn hãy quan sát thái độ, biểu hiện của người kia xem có muốn dừng câu chuyện chưa. Nếu bạn cảm thấy cuộc trò chuyện có thú vị, người đó đáng tin để chia sẻ, trao đổi, bạn có thể xin thông tin để liên lạc sau này như số điện thoại, tài khoản Facebook, Zalo,…

    Ví dụ, bạn có thể nói “Nói chuyện với bạn hôm nay rất vui. Bạn có muốn trao đổi số điện thoại để sau này chúng ta nói chuyện nữa không?”

  • 10 cách nói chuyện khôn ngoan ai cũng có thể làm theo

    10 cách nói chuyện khôn ngoan ai cũng có thể làm theo

    Giao tiếp khéo léo, nói chuyện khôn ngoan là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thành công của một người.

    Xem thêm Cách giao tiếp với người lạ như thế nào?

    Luôn cảm ơn và xin lỗi

    Cảm ơn và xin lỗi là những điều vô cùng cơ bản trong giao tiếp. Thế nhưng, không phải ai cũng biết cảm ơn và xin lỗi đúng lúc. Vậy nên, thay vì học cách nói chuyện hoa mỹ, bạn hãy bắt đầu bằng cách sử dụng lời cảm ơn, xin lỗi đúng lúc, đúng người. Điều này không chỉ thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với người khác mà còn chứng tỏ bạn là người có khả năng nhận thức tốt.

    10 cách nói chuyện khôn ngoan ai cũng có thể làm theo 5

    Có thể hiểu “cảm ơn” là lời bày tỏ thái độ biết ơn, cảm kích trước lời nói, hành động hay sự giúp đỡ của một ai đó. Trong khi đó, “xin lỗi” là lời bày tỏ thái độ ân hận, hối lỗi trước những sai lầm mình đã gây ra.

    Khen nhiều, chê ít

    Khen và chê là hai kỹ năng sống quan trọng và tồn tại mãi mãi. Hầu như bất cứ ai trong chúng ta cũng đều muốn được khen. Em bé lên 3 cũng thích khen. Cụ già 80 tuổi cũng thích khen. Ít ai, hoặc không có ai thích bị chê. Có người không được ai khen bao giờ thì tự khen mình. Ít người có cái trình độ và cái can đảm để tự chê mình. Vì thế khen và chê có nhiều nội dung để trao đổi, để mạn đàm, để chia sẻ.

    10 cách nói chuyện khôn ngoan ai cũng có thể làm theo 6

    Tuy nhiên, lời khen chân thành khác với sự nịnh bợ. Do đó, bạn hãy tập trung vào những chi tiết khác biệt, cụ thể để khen đối phương. Bằng cách này, bạn sẽ rất dễ nhận được thiện cảm của mọi người.

    Ngoài ra, hãy hạn chế những lời chê, ngoại trừ trường hợp đó là người thực sự thân thiết và muốn nghe lời góp ý từ bạn.

    Chọn thời điểm phù hợp khi nói chuyện

    Để học cách nói chuyện khôn khéo, bạn cần chú ý đâu là thời điểm phù hợp để nói chuyện. Bởi tâm trạng con người sẽ thay đổi theo thời gian.

    Tùy vào nội dung câu chuyện, bạn hãy cân nhắc để thông tin được truyền tải trọn vẹn vào thời điểm người nghe sẵn sàng nhất. Nhờ đó, bạn sẽ luôn để lại ấn tượng tốt trong mắt mọi người.

    Lắng nghe đúng cách

    Học cách nói chuyện khôn khéo không có nghĩa là bạn chỉ chú ý đến lời nói của bản thân. Trong bất kỳ quá trình giao tiếp nào đều có sự tham gia giữa người nói và người nghe. Vậy nên, hãy học kỹ năng lắng nghe chân thành, cố gắng thấu hiểu và chia sẻ đúng lúc để đối phương cảm thấy được sự tôn trọng từ bạn. Làm được điều này, không khó để bạn có được cảm tình cũng như sự tin cậy từ người khác.

    Học cách đặt câu hỏi

    Đừng quên học cách đặt câu hỏi đúng lúc và phù hợp trong khi trò chuyện. Những câu hỏi mở sẽ là cách rất hay để kéo dài quá trình giao tiếp, giúp bạn nhận được nhiều thông tin hơn đồng thời chứng tỏ bản thân đang lắng nghe hết sức tập trung.

    Không kể lể mệt mỏi của bản thân

    Cho dù là người thân, bạn bè thân thiết thì bạn nên tránh tình trạng nói chuyện về những mệt mỏi và phàn nàn khó khăn của bản thân. Điều này sẽ khiến người nghe cảm thấy khó chịu và không muốn trò chuyện với bạn. Tuy nhiên, bạn có thể tâm sự về những phiền não của mình nhưng với mức độ nhất định và nói một cách đơn giản, nhẹ nhàng nhất. Vì nếu bạn kể chuyện cặn kẽ chỉ khiến đối phương cảm thấy chán ghét và lãng phí thời gian của họ khi tiếp xúc với bạn.

    Đừng quên hài hước

    Làm việc là những nỗ lực thể chất và tinh thần. Điều này đòi hỏi sự tập trung, chuyên cần và các hoạt động phân tích. Mọi người đều xác định được rằng môi trường làm việc không được phép trở thành một câu lạc bộ hài kịch. Tuy nhiên, một tổ chức vững mạnh luôn khuyến khích và phát triển một môi trường làm việc mà được làm dịu bằng sự hài hước nhẹ nhàng và vui vẻ.

    Nhiều nhà lãnh đạo phát hiện ra rằng sự cân bằng về mức độ hài hước trong ngày làm việc sẽ làm cho cách làm việc của mọi người trở nên hiệu quả và năng suất hơn.

    10 cách nói chuyện khôn ngoan ai cũng có thể làm theo

    Những người có khiếu hài hước họ là những người thân thiện, luôn mang lại niềm vui cũng như nguồn năng lượng tích cực đến với mọi người. Vì vậy, họ thường chiếm được nhiều thiện cảm và sự yêu mến của những người xung quanh.

    Mặc dù, khả năng hài hước là một năng khiếu mà không phải ai cũng có. Tuy nhiên, hãy hiểu rằng tính hài hước không phải là bẩm sinh nên bạn có thể cố gắng cải thiện được. Song, sự hài hước cũng nên được tiết chế một cách tinh tế, nhẹ nhàng chứ không phải quá “lố lăng”, ngược lại sẽ phản tác dụng.

    Xem thêm Đừng quên sự hài hước trong công việc

    Đừng nói những thứ mà bản thân không chắc chắn

    Đừng lên tiếng khi bạn chưa chắc chắn về một điều gì đó, đặc biệt là lời nhận xét, đánh giá về người khác. Đôi khi những từ ngữ mơ hồ như đại khác, hình như, nghe nói, có lẽ,… sẽ vô tình gây ra những hậu quả nặng nề hay thậm chí có thể làm tổn thương người khác. Vậy nên, hãy tìm hiểu thật chắc chắn, chính xác rồi mới nói chứ đừng phát ngôn lung tung, tùy tiện.

    Khi không biết nên nói gì thì im lặng và mỉm cười là cách ứng xử khôn ngoan nhất. Lúc này, trong mắt người khác, bạn có thể sẽ trở nên bí ẩn và sâu xa hơn. Ngoài ra, tránh phát ngôn lung tung cũng sẽ không khiến người khác dần mất thiện cảm với bạn.