Tag: sơ đồ

  • TOP 5 ứng dụng vẽ sơ đồ thay thế Visio

    TOP 5 ứng dụng vẽ sơ đồ thay thế Visio

    Visio là một ứng dụng trong bộ Microsoft Office, cho phép người dùng tạo vector đồ họa hay các biểu đồ chuyên nghiệp nhằm đơn giản hóa những thông tin phức tạp.

    Tuy nhiên, đây lại là một ứng dụng trả phí, do vậy nếu bạn không có điều kiện sử dụng thì vẫn có thể thay thế bằng các ứng dụng miễn phí. Mặc dù chúng có thể không được trang bị nhiều tính năng, nhưng về cơ bản thì nó vẫn đáp ứng tốt.

    #1 Ứng dụng vẽ sơ đồ Draw.io

    Link trang chủ https://www.draw.io/

    Draw.io là một ứng dụng vẽ biểu đồ trực tuyến miễn phí có tốc độ xử rất nhanh, độ tin cậy cao cùng với giao diện khá đơn giản.

    TOP 5 ứng dụng vẽ sơ đồ thay thế Visio 1

    Nó có khá nhiều các tính năng cũng như đầy đủ các tùy chọn trích xuất file. Cung cấp một bộ sưu tập các biểu tượng, cho phép nhiều người cùng hợp tác chỉnh sửa theo thời gian thực và chia sẻ với nhau. Đặc biệt, ứng dụng sẽ không yêu cầu cài đặt bất cứ thứ gì lên máy tính, hơn nữa, bạn còn có thể lưu lại tài liệu lên mây dễ dàng.

    #2 Ứng dụng vẽ sơ đồ Diagrams.net

    Trang chủ https://app.diagrams.net/

    Mời bạn tham khảo hướng dẫn sử dụng trong bài Cách vẽ sơ đồ online Diagrams.net (vẽ mạch điện, luồng dữ liệu, ERD, UML, DFD…)

    ứng dụng vẽ sơ đồ online

    #3 Open Office Draw

    Open Office là một bộ phần mềm miễn phí bao gồm nhiều công cụ tương tự như Microsoft Office, và nó cũng đi kèm với một ứng dụng có tính năng giống Microsoft Visio là Draw.

    TOP 5 ứng dụng vẽ sơ đồ thay thế Visio 2

    Đây là một công cụ thiết kế khá mạnh mẽ, cho phép người dùng nhập vào các định dạng phổ biến như BMP, GIF, JPEG, PNG,… Hỗ trợ xuất ra các tập tin ở dạng .SWF để phục vụ cho nhu cầu công việc hay thuyết trình, và còn nhiều tính năng khác mà bạn có thể tự mình khám phá thêm trong quá trình sử dụng.

    #4 LibreOffice Draw

    LibreOffice Draw là một phần của bộ ứng dụng văn phòng LibreOffice mã nguồn mở, và là một trình soạn thảo đồ họa vector.

    TOP 5 ứng dụng vẽ sơ đồ thay thế Visio 3

    LibreOffice Draw cũng tương tự như Adobe Illustrator hay Affinity Designer, chuyên dùng để biên tập đồ họa vector.

    Giống như hầu hết các phần mềm loại này, nó có thể tạo ra hình ảnh minh họa cao cấp và các biểu đồ. Được tách ra từ bộ Open Office của Oracle, LibreOffice về cơ bản là giống nhau, với một vài cải tiến tinh tế rằng những người sử dụng hoặc có thể không có khả năng để phát hiện, trừ khi họ đang tìm kiếm đặc biệt cho một cái gì đó (ví dụ, LibreOffice hỗ trợ nhiều ngôn ngữ hơn Open Office).

    Mặc dù Open Office vẫn là miễn phí nhưng LibreOffice ngoài miễn phí còn là mã nguồn mở, đa nền tảng từ Windows, MacOS cho tới Linux.

    #5 Pencil Project

    Đây là một dự án được xây dựng với mục đích cung cấp nhiều giao diện hay các công cụ tạo template miễn phí.

    TOP 5 ứng dụng vẽ sơ đồ thay thế Visio 4

    Pencil bao gồm một loạt các bộ sưu tập biểu tượng, hình dạng giúp người dùng dễ dàng thao tác, được thiết kế để hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau như Windows, MAC, Linux, iOS và Android.

  • Cách vẽ sơ đồ online Diagrams.net (vẽ mạch điện, luồng dữ liệu, ERD, UML, DFD…)

    Cách vẽ sơ đồ online Diagrams.net (vẽ mạch điện, luồng dữ liệu, ERD, UML, DFD…)

    Microsoft Visio trong bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office luôn một sự lựa chọn hàng đầu để vẽ sơ đồ. Nhưng nếu bạn không muốn tốn tiền mua hoặc cài đặt nó thì cách vẽ sơ đồ online bằng https://app.diagrams.net/ sẽ là giải pháp thay thế tuyệt vời.

    Bạn có thể sử dụng các phần mềm thiết kế đồ họa khác như Figma, Affinity Designer, mathcha.io hoặc Powerpoint cũng có thể tạo ra các sơ đồ. Tuy nhiên các công cụ này sẽ rất tốn công sức so với cách vẽ sơ đồ online bằng diagrams.net. Mời bạn tham khảo thêm TOP 5 ứng dụng vẽ sơ đồ thay thế Visio.

    Giới thiệu app diagrams.net

    https://app.diagrams.net là một ứng dụng online hoạt động trực tiếp trên trình duyệt web, không cần cài đặt và hoàn toàn miễn phí. Diagrams có thể tạo được rất nhiều loại sơ đồ khác nhau như sơ đồ mạch điện, sơ đồ cấu trúc máy tính, sơ đồ luồng dữ liệu (DFD), sơ đồ mô hình thực thể kết hợp (ERD), sơ đồ dòng dữ liệu, sơ đồ UML, sơ đồ mạng, sơ đồ tổ chức công ty.

    Cách vẽ sơ đồ online bằng diagrams.net (vẽ mạch điện, luồng dữ liệu, ERD, UML, DFD…)

    Ngoài ra bạn có thể dùng nó để vẽ sơ đồ tư duy, phác thảo vị trí các căn phòng trong nhà, vẽ các quy trình kinh doanh hay biểu đồ tổ chức, tạo bảng, tạo layout một trang web, hoặc thiết kế infographic.

    Ưu điểm của https://app.diagrams.net

    • Sử dụng miễn phí, không cần tải và cài đặt, sử dụng trên bất kỳ máy nào.
    • Không cần tạo tài khoản.
    • Tạo được rất nhiều loại sơ đồ, biểu đồ.
    • Có thể xuất ra file ảnh, file pdf để lưu xem và lưu trữ
    • Hỗ trợ phím tắt.
    • Giao diện dễ sử dụng.
    • Hỗ trợ tiếng Việt và rất nhiều ngôn ngữ khác (Bấm vào biểu tượng quả địa cầu ở góc phải bên trái > Chọn ngôn ngữ > Tải lại trang)

    Hướng dẫn cách vẽ sơ đồ online bằng diagrams.net

    1. Tạo một sơ đồ mới

    Bước 1. Bạn truy cập vào link https://app.diagrams.net/ là có thể bắt đầu sử dụng.

    Bước 2. Chọn nơi lưu file. Khi mới sử dụng cung cụ này, bạn sẽ được hỏi Phải lưu sơ đồ ở đâu, ta có 3 lựa chọn là: Lưu trên Google Drive, lưu trên OneDrive hay lưu trên thiết bị của bạn (Máy tính).

    Cách vẽ sơ đồ online (vẽ mạch điện, luồng dữ liệu, ERD, UML, DFD…)

    Bước 3. Tạo sơ đồ mới. Bấm vào nút Create New Diagram để tạo một sơ đồ mới, chọn Open Existing Diagram nếu bạn muốn mở một sơ đồ đã có sẵn.

    Cách vẽ sơ đồ online Diagrams.net (vẽ mạch điện, luồng dữ liệu, ERD, UML, DFD…) 5

    Bước 4. Chọn sơ đồ muốn vẽ. Mặc định công cụ sẽ gợi ý bạn chọn Blank Diagram, nghĩa là một sơ đồ trống, hoàn toàn không có gì cả.

    Cách vẽ sơ đồ online Diagrams.net (vẽ mạch điện, luồng dữ liệu, ERD, UML, DFD…) 6

    Trường hợp bạn muốn làm nhanh hơn, có thể tìm các sơ đồ mẫu thiết kế trước, bấm chọn chủ đề ở bên trái rồi chọn sơ đồ mẫu ở bên phải.

    Cách vẽ sơ đồ online bằng diagrams.net (vẽ mạch điện, luồng dữ liệu, ERD, UML, DFD…)

    Bước 5. Cuối cùng bấm nút Create để bắt đầu sử dụng.

    Cách vẽ sơ đồ online Diagrams.net (vẽ mạch điện, luồng dữ liệu, ERD, UML, DFD…) 7

    2. Thêm một trang mới

    Mỗi file (dự án) sẽ gồm nhiều trang, trên mỗi trang (page) có thể có nhiều sơ đồ. Tùy theo cách bạn mong muốn mà có thể tạo một file mới, một trang mới hoặc ngay trong cùng mộ trang. Muốn tạo một trang sơ đồ khác, bạn có thể click vào dấu cộng (Insert Page) ở phía dưới để tạo một trang mới, sau đó vẽ sơ đồ như bình thường.

    Ta cũng có thể bấm File > New, nhưng cách này sẽ tạo một file mới trên trình duyệt, làm bạn mất nhiều thời gian hơn và khó quản lý sơ đồ hơn.

    Cách vẽ sơ đồ online bằng diagrams.net (vẽ mạch điện, luồng dữ liệu, ERD, UML, DFD…)

    Di chuyển sơ đồ: Nhấn và giữ chuột phải rồi di chuyển con trỏ. Hoặc bấm phím Space đồng thời dùng chuột trái để di chuyển.

    Thay đổi kích thước: Bấm phím Alt đồng thời dùng con lăn chuột (Nút ở giữa) để phóng to thu nhỏ. Hoặc bấm vào icon kính lúp ở dưới menu.

    3. Thêm một hình dạng (Shape) vào sơ đồ

    Một sơ đồ gồm có nhiều shape (hình dạng), text (văn bản), kết nối (các mũi tên)… Tất cả các Shape đều được đặt ở mục bên trái, được sắp xếp gọn gàng cho từng loại sơ đồ khác nhau.

    Bạn muốn tạo một Shape thì dùng chuột kéo ra, hoặc click chuột vào cũng được.

    Cách vẽ sơ đồ online bằng diagrams.net (vẽ mạch điện, luồng dữ liệu, ERD, UML, DFD…)

    Click chuột vào hình, sẽ xuất hiện các icon nhỏ xung quanh:

    • Hình tròn nhỏ màu xanh: Dùng để thay đổi kích thước của Shape. Nhấn giữ chuột rồi kéo ra xa để phóng to, kéo vô để thu nhỏ.
    • Mũi tên hình tròn: Dùng để xoay. Nhấn giữ mũi tên sau đó di chuyển con trỏ chuột để xoay.
    • Mũi tên màu xanh nhạt: Kết nối hoặc sao chép một Shape. Click chuột vào để tạo ra một Shape tương tự.
    Cách vẽ sơ đồ online bằng diagrams.net (vẽ mạch điện, luồng dữ liệu, ERD, UML, DFD…)

    Mặc định đã có rất nhiều Shape cho bạn sử dụng rồi, nhưng muốn thêm thì bấm vào More Shapes ở góc trái bên dưới. Bấm chọn danh mục bên phải để xem, muốn thêm vào giao diện làm việc, bạn đánh dấu tích rồi chọn Apply.

    Cách vẽ sơ đồ online bằng diagrams.net (vẽ mạch điện, luồng dữ liệu, ERD, UML, DFD…)

    4. Tạo các mũi tên kết nối (Connection)

    Rê chuột vào sao cho xuất hiện hình tròn màu xanh lá, nhấn giữ rồi kéo đến Shape muốn kết nối.

    Cách vẽ sơ đồ online bằng diagrams.net (vẽ mạch điện, luồng dữ liệu, ERD, UML, DFD…)

    Kết quả sẽ được như hình sau:

    Cách vẽ sơ đồ online Diagrams.net (vẽ mạch điện, luồng dữ liệu, ERD, UML, DFD…) 8

    Muốn thay đổi tham chiếu, bạn chọn Waypoints ở phía trên, sau đó chọn kiểu tham chiếu. Tương tự chọn Connection nếu muốn thay đổi kiểu kết nối.

    Cách vẽ sơ đồ online bằng diagrams.net (vẽ mạch điện, luồng dữ liệu, ERD, UML, DFD…)

    Bạn đưa con trỏ đến Shape để xuất hiện mũi tên màu xanh, nhấn giữ mũi tên sau đó kéo đến Shape muốn kết nối.

    Cách vẽ sơ đồ online Diagrams.net (vẽ mạch điện, luồng dữ liệu, ERD, UML, DFD…) 9

    Kết quả sẽ được như hình sau:

    Cách vẽ sơ đồ online Diagrams.net (vẽ mạch điện, luồng dữ liệu, ERD, UML, DFD…) 10

    5. Tùy chỉnh màu sắc, độ dày…

    Muốn thay đổi màu sắc, kiểu kết nối, độ dày… bạn chỉ cần click chuột vào mũi tên sau đó chỉnh sửa ở bên phải.

    Những hình tròn nhỏ màu xanh biển dùng để thay đổi kích thước kết nối, nhấn giữ rồi đó kéo là được.

    Cách vẽ sơ đồ online Diagrams.net (vẽ mạch điện, luồng dữ liệu, ERD, UML, DFD…) 11

    6. Thêm văn bản vào sơ đồ

    Muốn thêm chữ, bạn chỉ cần click chuột 2 lần ở vị trí bất kỳ, sẽ xuất hiện khung nhập text.

    Muốn chèn chữ vào giữa mũi tên như hình dưới, bạn chỉ cần click chuột 1 lần sau đó gõ chữ vào.

    Cách vẽ sơ đồ online Diagrams.net (vẽ mạch điện, luồng dữ liệu, ERD, UML, DFD…) 12

    7. Lưu file, xuất ra ảnh

    Lưu sơ đồ: Bấm File > Save (Ctrl + S) để lưu sơ đồ vừa vẽ, sau này muốn làm tiếp thì mở file này lên.

    Xuất sang ảnh: Bấm File > Export as > Chọn định dạng ảnh.

    Cách vẽ sơ đồ online Diagrams.net (vẽ mạch điện, luồng dữ liệu, ERD, UML, DFD…) 13
  • Phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng giải toán tiểu học

    Phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng giải toán tiểu học

    Phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng giải toán tiểu học

    Phương pháp giải toán bằng sơ đồ đoạn thẳng, sử dụng sơ đồ đoạn thẳng là một trong những cách làm hiệu quả, trực quan trong việc dạy và giải toán tiểu học.

    1. Phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng là gì?

    Đối với một bài toán có lời văn, ở bước tóm tắt đề toán, chúng ta dùng thường dùng sơ đồ, hình vẽ, kí hiệu, ngôn ngữ ngắn gọn để diễn tả trực quan các điều kiện của bài toán, giúp học sinh lược bỏ những yếu tố không cần thiết để tập trung vào bản chất toán học của đề bài.

    Chúng ta sử dụng các đoạn thẳng thay cho các số (số đã cho, số phải tìm trong bài toán) để minh họa mối quan hệ (nhiều hơn, ít hơn, bằng nhau) giữa chúng. Ta phải chọn độ dài các đoạn thẳng và cần sắp xếp các đoạn thẳng đó một cách thích hợp để có thể dễ dàng thấy được mối liên hệ và phụ thuộc giữa các đại lượng, tạo một hình ảnh cụ thể giúp ta suy nghĩ tìm tòi cách giải bài toán.

    Phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng được dùng để dạy các bài toán điển hình như:

    Bài viết này sẽ đi vào một số ví dụ cụ thể để giúp các em biết cách giải toán bằng sơ đồ đoạn thẳng.

    2. Các bước giải bài toán bằng “PHƯƠNG PHÁP DÙNG SƠ ĐỒ ĐOẠN THẲNG”

    Bước 1: Tìm hiểu đề bài

    Đọc kỹ bài toán (Phân tích xem bài toán cho gì, hỏi hoặc tính cái gì, thuộc loại nào? Cần tìm hiểu kỹ ý nghĩa đầu bài toán và ý nghĩa của từng lời)

    Bước 2: Lập luận để vẽ sơ đồ

    • Tóm tắt được bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng một cách cẩn thận, chính xác; từ đó suy nghĩ, tìm tòi phát hiện mối liên hệ giữa cái đã cho và cái cần tìm.
    • Khi vẽ sơ đồ phải chọn độ dài các đoạn thẳng và sắp xếp các đoạn thẳng đó một cách thích hợp để có thể dễ dàng thấy được mối quan hệ phụ thuộc giữa các đại lượng, tạo ra một hình ảnh cụ thể giúp ta suy nghĩ tìm tòi cách giải một bài toán.
    • Để có thể thực hiện những bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng thì nắm được cách biểu thị các phép tính (cộng, trừ, nhân, chia) các mối quan hệ (quan hệ về tổng, hiệu, quan hệ về tỉ số) là hết sức quan trọng. Vì nó làm một công cụ biểu đạt mối quan hệ và phụ thuộc giữa các đại lượng.

    Bước 3: Phân tích bài toán để tìm cách giải.

    Ở đây, muốn trả lời câu hỏi bài toán thì phải biết những gì? Cần phải làm tính gì? Trong đó ta đã biết gì? Cái gì chưa biết, cái gì đã biết. Muốn tìm cái chưa biết thì lại phải biết gì? Cần làm gì?

    Bước 4: Giải và kiểm tra các bước giải.

    • Thực hiện các bước giải của bài giải. Thực hiện các phép tính theo trình tự được thiết lập để tìm đáp số; chú ý kiểm tra từng bước tính toán suy luận. tránh viết tắt, dùng kí hiệu tuỳ tiện.
    • Đối với học sinh khá giỏi sau khi trình bày bài giải phải rút ra kinh nghiệm tìm ra cách giải khác; cố gắng tìm ra cách giải ngắn gọn và hay nhất.

    Bước 5: Bài toán còn có cách giải nào khác?

    Ra đề toán mới tương tự, khai thác bài toán bằng mở rộng và khái quát hoá (thường dùng cho học sinh khá, giỏi).

    3. Ví dụ sử dụng sơ đồ đoạn thẳng giải toán tiểu học

    Ví dụ 1. Một cửa hàng có số mét vải hoa nhiều hơn số mét vải xanh là $540$ m. Hỏi mỗi loại vải có bao nhiêu mét, biết rằng số mét vải xanh bằng $\frac{1}{4}$ số mét vải hoa?

    Phân tích. Ta vẽ sơ đồ đoạn thẳng như hình sau:

    Phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng giải toán tiểu học 14

    Dựa vào sơ đồ đoạn thẳng này dễ dàng thấy được hai điều kiện của bài toán:

    • Số mét vải hoa nhiều hơn vải xanh là $540$ m (biểu thị quan hệ hai số hơn kém nhau một đơn vị)
    • Số mét vải hoa nhiều gấp $4$ lần số mét vải xanh (biểu thị quan hệ so sánh số này gấp số kia một số lần)

    Sơ đồ trên gợi cho ta cách tìm số mét vải xanh bằng cách lấy $540$ chia cho $3$ (vì số mét vải xanh bằng $\frac{1}{3}$ của số $540$ m). Cũng nhờ sơ đồ gợi cho ta cách tìm số mét vải hoa bằng cách lấy số mét vải xanh tìm được đem cộng với $540$ m (hoặc gấp $4$ lần số mét vải xanh).

    Lời giải.

    Vì số mét vải xanh bằng $\frac{1}{4}$ số mét vải hoa và số mét vải xanh ít hơn số mét vải hoa là $540$ m nên số mét vải xanh là:

    $540: 3 = 180$ (m)

    Số mét vải hoa là:

    $180 + 540 = 720$ (m)

    Sau đây, chúng ta sẽ xem xét các dạng toán điển hình có thể sử dụng phương pháp sơ đồ đoạn thẳng.

    Ví dụ 2. Lớp 4A, 4B và 4C trồng được tất cả 105 cây, trong đó lớp 4A trồng được nhiều hơn lớp 4B là 10 cây nhưng lại trồng ít hơn lớp 4C 25 cây. Hỏi mỗi lớp trồng được bao nhiêu cây?

    Hướng dẫn.

    Ta có sơ đồ sau:

    Phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng giải toán tiểu học 15

    Theo sơ đồ, 3 lần số cây lớp 4B (3 đoạn thẳng trong hình elip) chính bằng $$105 – 25 – 10 – 10 = 60$$

    Vậy số cây lớp 4B là

    $60: 3 = 20$ (cây)

    Số cây lớp 4A là:

    $20 + 10 = 30$ (cây)

    Số cây lớp 4C là:

    $30 + 25 = 55$ (cây)

    3.1. Dạng toán “tìm số trung bình cộng”

    Chi tiết cách tìm trung bình cộng, mời Thầy cô và các em xem tại bài CÁC BÀI TOÁN VỀ TRUNG BÌNH CỘNG LỚP 4

    Ví dụ 1. Một tổ sản xuất ngày đầu làm được $50$ sản phẩm, ngày thứ hai làm được $60$ sản phẩm, ngày thứ ba làm được $70$ sản phẩm. Hỏi trung bình mỗi ngày tổ đó làm được bao nhiêu sản phẩm?

    Hướng dẫn.

    Bước 1: Đọc kỹ đề và tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng.

    Phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng giải toán tiểu học 16

    Bước 2: Nhìn trên sơ đồ để tìm quan hệ giữa cái đã biết và cái chưa biết.

    • Tìm tổng số sản phẩm của ba ngày.
    • Tìm số trung bình cộng của ba số.

    Bước 3: Trình bày lời giải

    Số sản phẩm làm được trong ba ngày là:

    $50 + 60 + 70 = 180$ (sản phẩm)

    Trung bình mỗi ngày làm được số sản phẩm là:

    $180: 3 = 60$ (sản phẩm)

    Đáp số: $60$ sản phẩm.

    Bước 4: Kiểm tra kết quả

    $60 \times 3 = 50 + 60 + 70 = 180.$

    Sai lầm học sinh có thể mắc phải: Học sinh nắm được dữ kiện của bài toán nhưng biểu thị bằng sơ đồ đoạn thẳng còn lúng túng.

    Cách khắc phục: Giáo viên hướng dẫn cho học sinh vẽ sơ đồ:

    • Số sản phẩm làm trong ngày đầu là một đoạn.
    • Số sản phẩm làm trong cả 2 ngày là một đoạn dài hơn đoạn thẳng biểu thị ngày đầu.
    • Số sản phẩm làm trong cả 3 ngày là một đoạn thẳng dài hơn đoạn thẳng biểu thị ngày 2.

    Nhấn mạnh cho học sinh đây là bài toán tìm TBC của 3 ngày nên phải lấy tổng số sản phẩm làm được trong 3 ngày chia cho 3.

    Ví dụ 2. An có 24 cái kẹo. Bình có 28 cái kẹo. Cường có số cái kẹo bằng trung bình cộng của 3 bạn. Hỏi Cường có bao nhiêu cái kẹo?

    Hướng dẫn. Theo đề bài, chúng ta có sơ đồ sau:

    các dạng toán về tbc

    Nhìn vào sơ đồ ta thấy:

    • Hai lần trung bình cộng số kẹo của ba bạn là: 24+28=52 (cái)
    • Trung bình cộng số kẹo ba bạn hay số kẹo của Cường là: 52:2=26 (cái).

    Đáp số: 26 cái.

    Mời Quý thầy cô và các em xem thêm dạng bài này tại đây: CÁC BÀI TOÁN VỀ TRUNG BÌNH CỘNG LỚP 4

    3.2. Dạng tìm hai số khi biết tổng và hiệu hai số đó

    Ví dụ. Tìm hai số khi biết tổng hai số bằng 456 và hiệu hai số là 24.

    Hướng dẫn giải:

    Bước 1: Đọc kỹ bài toán và tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng.

    Phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng giải toán tiểu học 17

    Bước 2: Nhìn trên sơ đồ để tìm quan hệ giữa cái đã biết và cái chưa biết.

    • Tìm hai lần số lớn (hoặc hai lần số bé).
    • Tìm số lớn, số bé.

    Bước 3: Trình bày lời giải

    Số bé là:        $$(456 – 24): 2 = 216$$

    Số lớn là:       $$216 + 24 = 240$$

    Bước 4: Kiểm tra

    216 + 240 = 456

    240 -216 = 24

    Khi giải dạng toán này, học sinh có thể không biết tóm tắt đề toán bằng sơ đồ đoạn thẳng và sai lầm trong cách tính. Ví dụ: Không tìm hai lần số bé mà lấy thẳng tổng chia 2 để tìm số bé rồi lại lấy số bé cộng hiệu ra số lớn.

    Cách khắc phục: Phải tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng.

    Dựa vào đoạn thẳng hướng dẫn học sinh lập kế hoặch giải từ đó rút ra qui tắc:

    • Số bé  = (Tổng – Hiệu)
    • Số lớn = Số bé + Hiệu

    Chi tiết dạng toán này, mời thầy cô và các em xem tại bài Tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó lớp 4

    3.3. Dạng tìm hai số khi biết tổng và tỉ số

    Ví dụ. Lớp 1A có 35 học sinh, trong số đó số học sinh nữ bằng $\frac{3}{4}$ số học sinh nam. Hỏi lớp 1A có bao nhiêu học sinh nữ và học sinh nam.

    Hướng dẫn giải:

    Bước 1: Đọc kỹ đầu bài và tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng.

    Phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng giải toán tiểu học 18

    Bước 2: Nhìn sơ đồ để tìm mối quan hệ giữa cái đã biết và cái chưa biết.

    • Tìm phần tương ứng với 35 học sinh.
    • Tìm số học sinh nam và số học sinh nữ.

    Bước 3: Giải

    Tổng số phần bằng nhau là:

    $3 + 4 = 7$ phần.

    Giá trị một phần là:

    $35: 7 = 5$ (học sinh)

    Số học sinh nam là:

    $5 \times 4 = 20$ (học sinh)

    Số học sinh nữ là:

    $35 – 20 = 15$ (học sinh)

    Đáp số: $20$ học sinh nam  và $15$ học sinh nữ.

    Sai lầm học sinh có thể mắc phải: Không biểu diễn được sơ đồ đoạn thẳng, không tìm được tổng số phần bằng nhau, khi tìm số lớn và số bé không nhân với số phần.

    Cách khắc phục: Yêu cầu học sinh đọc kỹ đề bài, tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng, dựa vào sơ đồ đoạn thẳng để phân tích bài toán, từ đó rút ra các bước khi giải bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số”:

    • Đọc đề và tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng.
    • Tìm tổng số phần đoạn thẳng bằng  nhau.
    • Tìm giá trị ứng với một phần đoạn thẳng.
    • Tìm số lớn và số bé.

    3.4. Dạng toán “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số”

    Ví dụ. Mẹ hơn con 28 tuổi. Tìm tuổi mỗi người biết tuổi mẹ gấp năm lần tuổi con.

    Hướng dẫn giải:

    Bước 1: Đọc kỹ đầu bài và tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng.

    Phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng giải toán tiểu học 19

    Bước 2: Tìm mối quan hệ giữa cái đã biết và cái chưa biết dựa vào sơ đồ đoạn thẳng.

    • Tìm số phần tương ứng với 28 tuổi.
    • Tìm giá trị một phần (hay tuổi con)
    • Tìm tuổi mẹ.

    Bước 3: Giải

    Hiệu số phần bằng nhau là:

    $5 – 1 = 4$ (phần)

    Tuổi con là:

    $28: 4 = 7$ (tuổi)

    Tuổi mẹ là:

    $28 + 7 = 35$ (tuổi)

    Đáp số: mẹ 35 tuổi, con 7 tuổi.

    Sai lầm học sinh có thể mắc phải: Không biểu thị được bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng dẫn đến không tìm được hiệu số phần bằng nhau tương ứng với bao nhiêu, lời giải còn lủng củng, hay nhầm lẫn giữa tổng số phần và hiệu số phần.

    Cách khắc phục: Hướng dẫn học sinh đọc đề và phân tích để xác định được dữ kiện và điều kiện bài toán, phân biệt hai dạng toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số” và “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số”, rút ra các bước khi giải dạng toán “Tìm hai số khi biết hiệu và tỷ số của hai số đó:

    • Tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng.
    • Tìm hiệu số phần đoạn thẳng bằng nhau.
    • Tìm giá trị ứng với một phần đoạn thẳng.
    • Tìm số lớn, số bé.

    4. Bài tập sử dụng sơ đồ đoạn thẳng

    Bài 1. Một đội công nhân sửa chữa đường sắt, ngày thứ nhất sửa chữa được 15m đường, ngày thứ hai hơn ngày thứ nhất 1m ngày thứ ba hơn ngày thứ nhất 2m. Hỏi trung bình mỗi ngày đội công nhân ấy sửa chữa được bao nhiêu mét đường sắt?

    Phân tích. Ta vẽ sơ đồ đoạn thẳng như hình sau:

    Phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng giải toán tiểu học 20

    Nhìn sơ đồ này gợi cho ta cách tìm số mét của ngày thứ hai, số mét của ngày thứ ba. Từ đó tìm được đáp số của bài toán.

    Lời giải.

    Ngày thứ hai, đội công nhân sửa chữa được:

    $15 + 1 = 16$ (m)

    Ngày thứ ba, đội công nhân sửa chữa được:

    $15 + 2 = 17$ (m)

    Cả ba ngày, quãng đường đội công nhân sửa chữa được là:

    $15 + 16 + 17 = 48$ (m)

    Trung bình mỗi ngày đội công nhân sửa chữa được:

    48: 3 = 16 (m)

    Bài 2. Cùng một lúc Giang đi từ A đến B, còn Dương đi từ B đến A. Hai bạn gặp nhau lần đầu tại một điểm C cách A 3km, rồi lại tiếp tục đi. Giang đến B rồi quay lại A ngay, còn Dương đến A rồi cũng trở về B ngay. Hai bạn gặp nhau lần thứ hai tại một điểm D cách B 2km. Tính quãng đường AB và xem ai đi nhanh hơn.

    Hướng dẫn. Ta vẽ sơ đồ đoạn thẳng như hình sau:

    so do doan thang tim quang duong

    Theo đầu bài thì Giang đi từ A đến B rồi quay lại D, còn Dương đi từ B đến A rồi cũng quay lại D, lúc đó hai bạn gặp nhau lần thứ hai ở D. Nhìn trên sơ đồ ta thấy, cho đến khi gặp nhau lần thứ hai ở D, cả Giang và Dương đã đi tất cả 3 lần quãng đường AB. Khi Giang và Dương gặp nhau lần thứ nhất ở C thì cả hai bạn đã đi được vừa đúng một lần quãng đường AB, trong khi đó Giang đi được đoạn AC dài 3 km. Do đó khi cả hai bạn đi tất cả ba lần quãng đường AB thì Giang đi được

    $3\times 3=9$ (km)

    Đoạn đường Giang đi được từ A đến B rồi tới D dài hơn quãng đường AB một đoạn BD dài $2$ km. Vì vậy quãng đường AB dài là

    $9 – 2 = 7$ (km)

    Khi gặp nhau lần thứ nhất thì Giang đi được 3km, do đó Dương đi được là

    $7 – 3 = 4$ (km)

    Trong cùng một thời gian kể từ lúc bắt đầu đi cho đến khi gặp nhau mà Dương đi được 4km, Giang đi được 3km, suy ra Dương đi nhanh hơn Giang.

    Bài 3. Người ta lấy ra khỏi một kho đông lạnh 17 tấn cá Hỏi phải đưa vào kho đó bao nhiêu tấn cá để trong kho sẽ có số cá nhiều hơn số cá trước khi lấy là 8 tấn?

    Bài 4. Hiện nay anh 11 tuổi, em 5 tuổi. Hãy tính tuổi mỗi người khi anh gấp 3 lần tuổi em.

    Bài 5. Hà, Phương và Hiếu cùng tham gia trồng su hào. Hà và Phương trồng được 46 cây, Phương và Hiếu trồng được 35 cây. Hiếu và Hà trồng được 39 cây. Hỏi mỗi bạn trồng được bao nhiêu cây su hào?

    Bài 6. Một thùng đựng dầu cân nặng cả thẩy 14kg. Người ta đổ ra một phần ba số dầu trong thùng thì cả thùng và số dầu còn lại nặng 10kg. Tính xem thùng không có dầu nặng mấy kilôgam?

    Bài 7. Giang cùng với mẹ đi tẩu hỏa về quê. Đi được nửa quãng đường thì Giang chợt ngủ thiếp đi. Lúc thức giấc, Giang hỏi mẹ thì biết rằng còn phải đi một nửa của quãng đường mà Giang đã ngủ thì mới đến nơi. Hỏi quãng đường mà Giang ngủ thiếp đi bằng bao nhiêu phần quãng đường phải đi?

    Bài 8. Hiệu của hai số bằng 12. Nếu gấp số lớn lên 3 lần thì số mới tạo thành sẽ hơn số bé 48 đơn vị. Tìm mỗi số đã cho.

    Bài 9. Tổng ba số bằng 74. Nếu lấy số thứ hai chia cho số thứ nhất và lấy số thứ ba chia cho số thứ hai thì đều được thương là 2 và dư 1. Tìm mỗi số đó.

    Bài 10. Trung bình cộng của hai số bằng 14. Biết rằng một phần ba số này bằng một phần tư số kia. Tìm hai số.

    Bài 11. Cho ba số có trung bình cộng bằng 21. Tìm ba số đó, biết rằng số thứ ba gấp 3 lần số thứ hai, số thứ hai gấp 2 lần số thứ nhất.

    Bài 12. Hai anh em đi hái nấm. Em hỏi “Anh hái được bao nhiêu nấm rồi? Có được nửa chục không?”. Anh trả lời: “Nếu lấy đi một nửa số nấm của anh rồi cho anh một cái nấm thì anh sẽ có nửa chục. Thế còn em hái được bao nhiêu nấm?”. Em trả lời: “Nếu lấy đi một nửa số nấm của em và lấy thêm một cái nữa thì em sẽ có nửa chục”.

    Hỏi cả hai anh em hái được bao nhiêu nấm?