Đề kiểm tra học kì 2 môn hoá lớp 10 THPT Bình Hưng Hoà
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2 NĂM HỌC 2017-2018 MÔN: HÓA HỌC 10 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) SỞ GD&ĐT TP. HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG THPT BÌNH HƯNG HÒA
|
ĐỀ CHÍNH THỨC
Họ và tên HS:……………………..………………………Lớp:..……………..
Số báo danh:……………………………………………………………………
PHẦN 1:TỰ LUẬN
Câu 1 (1 điểm): Hoàn thành chuỗi phản ứng sau:
KClO3O2 SO2 SO3 H2SO4
Câu 2 (1,5 điểm): Bằng phương pháp hóa học, hãy nhận biết các dung dịch mất nhãn sau
K2S, KCl, K2SO4, KNO3.
Câu 3 (1 điểm): Nêu hiện tượng và viết phương trình phản ứng
-
Dẫn khí sunfurơ vào dung dịch brom
-
Dẫn khí hidro sunfua vào dung dịch CuSO4
Câu 4 (1,5 điểm): Dẫn 1,12 lít khí SO2 (đktc) vào 125ml dung dịch NaOH 1(M). Tính nồng độ mol/l các chất thu được trong dung dịch sau phản ứng (Biết thể tích dung dịch thay đổi không đáng kể).
Câu 5 (2 điểm): Cho 8 g hỗn hợp Fe – Cu tác dụng vừa đủ với dd H2SO4 98% nóng thu được 3,136 lit SO2 (đkc).
-
Tính % khối lượng mỗi kim loại trong hỗn hợp?
-
Toàn bộ khí thu được có làm mất màu hoàn toàn 100ml dung dịch Br2 2M hay không? Vì sao?
(Cho nguyên tử khối: Fe=56 ; Cu=64 ; S=32 ; H =1 ; Na=23 ; O=16; Br=80)
PHẦN 2: ĐỌC HIỂU: Đọc bài đọc sau và trả lời các câu hỏi
Măng khô tẩm hoá chất.
Măng khô là thực phẩm truyền thống và thường được chế biến thành nhiều món ăn trong dịp Tết. Tuy nhiên, trong măng khô chứa thành phần lưu huỳnh – thường được sử dụng trong quá trình sấy khô măng để chống ẩm mốc, tạo màu vàng đẹp cho măng hơn hoặc ngâm hóa chất tẩy trắng để làm cho sản phẩm măng trắng hơn nhằm đánh lừa người tiêu dùng.
Trong khi đó, Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo, hàm lượng lưu huỳnh trong chế biến và bảo quản thực phẩm không nên vượt quá 20mg cho một kg sản phẩm. Bởi vì, hàm lượng chất lưu huỳnh nếu vào cơ thể ở mức quá nồng độ cao, về lâu dài có thể gây tổn thương về thần kinh, tuần hoàn, ảnh hưởng tim mạch, thị lực, khả năng miễn dịch, sinh sản, não bộ, nội tiết và nhiều chức năng khác.
Theo một số chuyên gia, măng khô không tẩm hóa chất có màu vàng nâu nhạt, xuất hiện màu hổ phách, đường vân tỉ mỉ, bề rộng thịt dày, khi sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được. Măng còn lưu giữ mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, không bị mốc.
Còn măng khô sấy bằng lưu huỳnh sẽ có mùi khét đặc trưng, thường có độ bóng, trông bắt mắt, không bao giờ bị ẩm mốc, không nên mua măng có màu sắc khác thường.
Câu 6: Theo bài báo, công dụng của các chất chứa thành phần lưu huỳnh là gì? Dấu hiệu nào cho thấy măng khô được sấy lưu huỳnh? (1đ)
Câu 7: Nêu tác hại khi nồng độ lưu huỳnh trong cơ thể cao trong thời gian dài? (1đ)
Câu 8: Theo (Dân Việt – 04/02/2013) – Kết quả kiểm nghiệm thực phẩm đối với 8 mẫu măng tươi và măng khô lấy tại các chợ trên địa bàn Hà Nội đều âm tính với phẩm màu kiềm, hàm lượng lưu huỳnh tổng (g/100g) từ 0,03 – 0,82. Dựa trên số liệu này và số liệu được cung cấp bởi WHO, em hãy đánh giá các mẫu măng tươi và măng khô này có đạt tiêu chuẩn an toàn hay không? Giải thích.
HẾT
Học sinh không được sử dụng tài liệu khi làm bài. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.
ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 2-NĂM HỌC 2017-2018
MÔN HÓA HỌC – KHỐI 10
Thời gian: 45 phút
Câu 1: Mỗi phương trình đúng được: 0,25đ x 4
Thiếu cân bằng hoặc điều kiện -1/2 số điểm của phương trình
Câu 2: Nhận biết đúng mỗi chất được 0,25đ x 4
Đủ 3 phương trình phản ứng 0,5đ thiếu 1 pt trừ 0,25đ
Câu 3:
-
Hiện tượng: mất màu dung dịch brom 0,25đ
Phương trình SO2+Br2+2H2O2HBr +H2SO4 0,25đ
-
Hiện tượng: kết tủa đen 0,25đ
Phương trình H2S + CuSO4 CuS + H2SO4 0,25đ
Câu 4 (1,5đ):
nSO2 = 0,05 mol 0,25
nNaOH = 0,125 mol
tỷ lệ: nNaOH/nSO2 = 2,5 > 2 => Na2SO3 , NaOH dư 0,25
SO2 + 2NaOH -> Na2SO3 + H2O 0,25
0,05 0,1 0,05 mol
CM (muối) = 0,05/0,125 = 0,4M 0,25
n NaOH dư = 0,125 – 0,1 = 0,025 mol 0,25
CM(NaOH dư) = 0,025/0,125 = 0,2 M 0,25
Câu 5: Viết 2 phương trình 0,25đ
nSO2= 0,14 mol 0,25đ
Lập hệ phương trình và giải ra nFe = 0,024 mol ; nCu =0,104 0,,25đ
Tính %mFe = 16,8% và %mCu = 83,2% 0,25đ
b)Viết phương trình phản ứng 0,25đ
nBr2 = 0,2 mol 0,25đ
lập luận suy ra Br2 dư SO2 hết 0,25đ
kết luận không làm mất màu hoàn toàn ddBr2 0,25đ
Câu 6: Theo bài báo, công dụng của các chất chứa thành phần lưu huỳnh là gì? Dấu hiệu nào cho thấy măng khô được sấy lưu huỳnh? (1đ)
-
Công dụng: chống mốc, tạo màu vàng đẹp cho măng khô (mỗi ý 0.25)
-
Dấu hiệu: mùi khét đặc trưng, thường có độ bóng trông bắt mắt, không bao giờ bị ẩm mốc. (3 ý: 0.5, 1-2 ý: 0.25)
Câu 7: Nêu tác hại khi nồng độ lưu huỳnh trong cơ thể cao trong thời gian dài? (1đ)
gây tổn thương về thần kinh, tuần hoàn, ảnh hưởng tim mạch, thị lực, khả năng miễn dịch, sinh sản, não bộ, nội tiết và nhiều chức năng khác.
(có 9 ý: 8-9: 1; 6-7: 0.75; 4-5: 0.5; 2-3: 0.25; 0-1: 0)
Câu 8: Theo (Dân Việt – 04/02/2013) – Kết quả kiểm nghiệm thực phẩm đối với 8 mẫu măng tươi và măng khô lấy tại các chợ trên địa bàn Hà Nội đều âm tính với phẩm màu kiềm, hàm lượng lưu huỳnh tổng (g/100g) từ 0,03 – 0,82. Dựa trên số liệu này và số liệu được cung cấp bởi WHO, em hãy đánh giá các mẫu măng tươi và măng khô này có đạt tiêu chuẩn an toàn hay không? Giải thích.
Giải thích:
-
0,03g – 0,82g = 30mg – 820mg/100g = 300mg – 8200mg/1 kg. (hoặc quy đổi ngược lại 20mg/1kg = 0,002g/100g) =>0.5đ
-
Có lập luận hợp lý => kết luận không an toàn: 0.25đ
-
so sánh vượt mức cho phép 15 lần – 410 lần => 0.25đ
O2 Education gửi các thầy cô link download đề thi
Hoa hoc 10 – Binh Hung Hoa – deda
Xem thêm
Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 10 môn hoá học
Tổng hợp đề thi giữa học kì 2 cả ba khối 10 11 12
Tổng hợp đề thi THPT QG 2021 file word có lời giải chi tiết