dàn âm thanh hội trường, âm thanh lớp học, âm thanh phòng họp, loa trợ giảng

SKKN Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục ý thức cộng đồng cho học sinh Tiểu học

SKKN Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục ý thức cộng đồng cho học sinh Tiểu học

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

ĐIỀU KIỆN, HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN
Sống có trách nhiệm với bản thân, biết quan tâm- chia sẻ yêu thương với
gia đình và những người xung quanh, sống văn minh và sống có ý thức cộng
đồng đã trở thành vấn đề cấp thiết được quan tâm kêu gọi thực hiện khá nhiều
trong thời gian gần đây.
Trong cuộc sống, việc thực hiện ý thức trách nhiệm với bản thân, với gia
đình và cộng đồng đã trở thành một trong những thước đo giá trị đạo đức và
phẩm cách của một con người, ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình phát triển của
xã hội. Từ xa xưa, cha ông ta đã từng nhắn nhủ: “’Thương người như thể
thương thân”, “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”… và ngày nay, quan
niệm ấy được thể hiện ở mức cao hơn: “Mình vì mọi người, mọi người vì
mình”. Điều đó được thể hiện rõ nét trong sự tương trợ, gắn kết của các cá nhân,
các tổ chức xã hội, sự tin tưởng vào đường lối của Đảng và Nhà nước mỗi khi
đất nước gặp thiên tai, địch họa, hoặc khi đồng bào không may gặp cảnh cơ
hàn…
Tuy nhiên, nhìn vào thực tế hiện nay, ý thức cộng đồng của một bộ phận
dân cư nước ta còn hạn chế. Không thể phủ nhận rằng có một thực tế rất đáng
lưu tâm khi chúng ta không còn xa lạ với những rác thải và những đống ngổn
ngang là dư âm còn lại sau những đêm pháo hoa tưng bừng đón giao thừa,
những Hội chợ, những show trình diễn,…hay hình ảnh những bơm kim tiêm còn
dính máu, những vỏ lon bia, nước ngọt, những túi ni lon xanh đỏ các màu khi
nằm rải rác, khi lại chất đống trên những dãy phố đi bộ, công viên, bãi biển; hay
hình ảnh những người sẵn sàng lấn làn, vượt ẩu, leo lên vỉa hè chỉ vì muốn
nhanh hơn một chút khi tham gia giao thông; những nhân viên sẵn sàng bật điều
hòa, chưng đèn điện sáng choang ngay cả khi rời khỏi nơi làm việc chỉ đơn giản
vì đã có cơ quan trả tiền điện hàng tháng thay họ rồi;…
Gần đây nhất, với những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid 19, có lẽ
chưa khi nào ta thấy ý thức cộng đồng cần thiết và quan trọng đến như vậy. Bởi,
4
chỉ cần một người thiếu ý thức: không khai báo y tế, không cách ly theo đúng
quy định, rồi trốn cách ly, tuyên truyền những thông tin sai sự thật, thì cả xã hội
sẽ phải gồng mình lên chống dịch, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh nhanh
chóng trong cộng đồng, tốn kém rất nhiều nhân lực, vật lực, khiến cho nền kinh
tế bị trì trệ và còn kéo theo rất nhiều hệ luỵ khác mà ta chưa lường hết được…
Trong các nhà trường phổ thông, đặc biệt ở bậc Tiểu học, giáo dục ý thức
cộng đồng cho học sinh giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách
cho các em, giúp cho các em có được những thói quen, hành vi ứng xử văn minh
trong các mối quan hệ của cá nhân với xã hội, của cá nhân đối với mọi người
xung quanh và ý thức trách nhiệm của cá nhân đối với bản thân mình.
Xuất phát từ mục đích, yêu cầu và tầm quan trọng trong vấn đề giáo dục
học sinh có lối sống lành mạnh và có trách nhiệm với cộng đồng, từng bước đáp
ứng những nhu cầu cấp thiết của xã hội hiện đại, góp phần nuôi dưỡng những
thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước có nhân cách phát triển toàn diện- những
“công dân toàn cầu”, chúng tôi đã mạnh dạn đưa ra sáng kiến: “Một số giải
pháp nâng cao hiệu quả giáo dục ý thức cộng đồng cho học sinh Tiểu học”.
5
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1. MÔ TẢ GIẢI PHÁP TRƯỚC KHI CÓ SÁNG KIẾN
Thời gian trước đây, mặc dù công tác ở các trường khác nhau trực thuộc
các địa bàn khác nhau, song, chúng tôi cũng như phần lớn các giáo viên phụ
trách hoạt động ngoài giờ và công tác thiếu nhi ở trường Tiểu học thường áp
dụng các giải pháp cũ, đó là:
– Dạy học thường chỉ bó gọn trong không gian lớp học, phương pháp chủ
yếu là “truyền khẩu”, học sinh tiếp thu bài học một cách thụ động. Các tiết học
được thực hiện ở ngoài không gian lớp học còn chưa được chú trọng đầu tư về
thời gian, tâm sức…, do vậy chưa phát huy được tính tích cực, chủ động và hứng
thú của học sinh, thiếu tính thực tế.
– Việc tích hợp dạy Âm nhạc, Thể dục với các môn học khác còn ít, hoặc
không áp dụng, do đó chưa giúp học sinh phát triển khả năng huy động tổng hợp
kiến thức, kỹ năng, … thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau khi tham gia sinh hoạt
cộng đồng.
– Việc ứng dụng công nghệ thông tin và các giáo cụ trực quan trong dạy
học, giáo dục ý thức cộng đồng cho học sinh còn hạn chế, đồ dùng dạy học
nghèo nàn…
– Việc áp dụng các nội dung được học trong hoạt động các Câu lạc bộ còn
mờ nhạt, các buổi sinh hoạt tập thể còn mang quy mô nhỏ, ít được thực hiện
theo các chuyên đề lớn gắn với thực tế…Vì thế, học sinh ít được trải nghiệm,
thực hành để phát huy tính tích cực nhằm đạt được mục tiêu bài học một cách tối
ưu. Trên cơ sở đó, việc phân hóa đối tượng học sinh, phát hiện và bồi dưỡng học
sinh có năng lực vượt trội (thủ lĩnh) trong sinh hoạt cộng đồng còn hạn chế…
Chúng tôi tự nhận thấy rằng, qua việc dạy học truyền thống, những giáo
viên như chúng tôi khá thành công trong việc rèn cho học sinh những kiến thức,
kỹ năng cơ bản của bài học, nhưng điều quan trọng hơn cả là hình thành và phát
triển cho các em thái độ và ý thức khi giao lưu, tiếp xúc với môi trường sống
xung quanh, sự mạnh dạn trình bày quan điểm đồng tình hay không đồng tình về
một vấn đề nào đó mang tính thời sự của xã hội, … còn rất nhiều hạn chế. Bên
6
cạnh những học sinh mạnh dạn tự tin, thích tìm hiểu khám phá nội dung bài học,
tham gia nhiệt tình các phong trào thi đua, sáng tạo trong giao tiếp cộng đồng;
thì cũng có những em còn rất rụt rè, ngại thể hiện thể hiện bản thân mình trước
đám đông, ít có sự sáng tạo trong quá trình học tập, vận dụng những kiến thứckỹ năng đã học trong việc tham gia các hoạt động ngoại khóa và sinh hoạt cộng
đồng …
2. MÔ TẢ GIẢI PHÁP SAU KHI CÓ SÁNG KIẾN
Với quan điểm xây dựng trường Tiểu học Trần Nhân Tông là “Ngôi trường
của ước mơ và lòng nhân ái”, đích hướng tới trong quá trình xây dựng và phát
triển của nhà trường- đó là rèn luyện cho các em học sinh có sức khỏe tốt, kiến
thức vững vàng, kỹ năng nhạy bén, biết vận dụng những kiến thức đã học để giải
quyết các tình huống trong thực tế cuộc sống và quan trọng hơn cả là biết sống
nhân ái, biết yêu thương gia đình, quý trọng thầy cô, đoàn kết với bạn bè, sống
chân thành cởi mở với mọi người xung quanh, biết cách hành xử văn minh khi
tham gia sinh hoạt cộng đồng.
Để thực hiện được điều đó, chúng tôi đã nghiên cứu, thảo luận và thống
nhất sử dụng các biện pháp sau trong quá trình giáo dục ý thức cộng đồng cho
các em học sinh tại trường Tiểu học Trần Nhân Tông:
Giải pháp 1: Lồng ghép Giáo dục ý thức cộng đồng cho học sinh trong
các giờ học chính khóa (Tích hợp xuyên môn, liên môn)
1.1. Việc giáo dục ý thức trách nhiệm với cộng đồng được diễn ra thường
xuyên, liên tục, đều đặn và rất mềm dẻo được lồng ghép trong các tiết học Thể
dục, đó là:
– Giáo viên luôn nhắc nhở các em về ý thức trách nhiệm với bản thân mình
thông qua việc rèn luyện sức khoẻ hàng ngày và các bài tập cô giáo dạy trên lớp.
– Giáo viên nhắc nhở các em về kể lại hoặc hướng dẫn lại những người thân
trong gia đình mình cùng giữ gìn sức khoẻ để gia đình mình cùng khoẻ mạnh.
Đây là cơ sở của đất nước thịnh vượng, có sức khoẻ là có tất cả, khỏe để xây
7
dựng và bảo vệ Tổ quốc, khỏe để nắm bắt nhiều cơ hội nâng cao chất lượng
cuộc sống.
– Giáo viên chia sẻ các bài tập đơn giản như: bài tập thể dục phát triển
chung, nhảy dây, các bài tập cơ bụng, cơ đùi, cơ lưng nhẹ nhàng, phù hợp với
các thành viên trong gia đình, phù hợp với điều kiện không gian nhỏ hẹp trong
nhà khi cả xã hội áp dụng giãn cách, chỉ ra ngoài khi có việc thật sự cần thiết.
Hoạt động này không chỉ tạo hiệu ứng cho học sinh mà giáo viên và phụ huynh
cũng tham gia tích cực bởi bảo vệ bản thân mình cũng chính là bảo vệ sức khoẻ
của cộng đồng.
1.2. Lồng ghép nội dung giáo dục ý thức cộng đồng trong các giờ học Âm
nhạc tại trường Tiểu học.
Trong chương trình Âm nhạc Tiểu học, căn cứ vào nội dung, kiến thức môn
Âm nhạc, giáo viên có thể nghiên cứu để đưa ra các chủ đề tích hợp của các bài
hát trong chương trình Âm nhạc từ lớp 1 đến lớp 5, hoặc liên hệ tới các môn học
khác như: Tiếng Việt, Lịch sử, Địa lí, Mỹ thuật, Đạo đức… để lồng ghép nội
dung giáo dục cho các em học sinh có ý thức trách nhiệm với cộng đồng.
BẢNG TÍCH HỢP NỘI DUNG GIÁO DỤC Ý THỨC CỘNG ĐỒNG
CHƯƠNG TRÌNH ÂM NHẠC TIỂU HỌC

CHỦ ĐỀLỚPTÊN BÀI HÁTMÔN TÍCH HỢPNỘI DUNG
TÍCH HỢP
MỨC
ĐỘ
TÍCH
HỢP
AN TOÀN
TRƯỜNG
HỌC
3 5– Tiết 19: Học hát
bài “Em yêu
trường em” (Nhạc
và lời: Hoàng
Vân).
-Tiết 16: Học bài
hát do địa phương
Tự nhiên và xã
hội ( TNXH):
Lớp 3, Tuần
13:Một số hoạt
động ở trường.
Không chơi trò
chơi nguy hiểm.
Tiếng Việt:
Tình yêu
trường lớp, ý
thức giữ gìn,
bảo vệ tài
sản của
trường lớp.
Không chơi
đùa, nô
Liên
hệ

8

CHỦ ĐỀLỚPTÊN BÀI HÁTMÔN TÍCH HỢPNỘI DUNG
TÍCH HỢP
MỨC
ĐỘ
TÍCH
HỢP
tự chọn: “Mái
trường nơi học
bao điều hay”
(Nhạc và lời: Bùi
Anh Tôn).
Luyện từ và câu:
Lớp 5, tuần 24:
Mở rộng vốn từ
“Trật tự, an
ninh”.
nghịch gây
mất an toàn
cho bản thân
và những
người xung
quanh.
BẢO VỆ
MÔI
TRƯỜNG
2 3 4 5-Tiết 26: Học hát
bài: “Chim chích
bông” (Nhạc: Văn
Dung, lời thơ:
Nguyễn Viết
Bình).
-Tiết 14: Học hát
bài “Ngày mùa
vui” (Dân ca
Thái,lời mới:
Hoàng Lân).
– Tiết 4: Học hát
bài “Bạn ơi lắng
nghe” (Dân ca Ba
na, Sưu tầm dịch
lời: Tô Ngọc
Thanh).
-Tiết 2: Học hát
TNXH:
-Lớp 2, tuần 18:
Thực hành giữ
trường học sạch
đẹp.
-Lớp 3, tuần 18+
19: Vệ sinh môi
trường.
Đạo đức:
-Lớp 3, tuần
28+29: Tiết kiệm
và bảo vệ nguồn
nước.
-Lớp 4, tuần tuần
30+31: Bảo vệ
môi trường
-Lớp 5: tuần
30+31: Bảo vệ tài
nguyên thiên
nhiên.
Chăm sóc,
bảo vệ môi
trường; giữ
gìn tài
nguyên thiên
nhiên.
Liên
hệ

9

CHỦ ĐỀLỚPTÊN BÀI HÁTMÔN TÍCH HỢPNỘI DUNG
TÍCH HỢP
MỨC
ĐỘ
TÍCH
HỢP
bài “Reo vang
bình minh” (Nhạc
và lời: Lưu Hữu
Phước).
Tiếng Việt: Tập
làm văn: Lớp 3,
tuần 32: Nói, viết
về bảo về môi
trường.
Tiếng Việt:
Luyện từ và câu:
-Lớp 5, tuần 12:
Mở rộng vốn từ:
“Bảo vệ môi
trường”.
AN TOÀN
GIAO
THÔNG
1 2-Tiết 31: Học hát
bài: “Đường và
chân” (Nhạc:
Hoàng Long, thơ:
Xuân Tửu)- thay
thế cho bài hát
“Năm ngón tay
ngoan”(Nhạc và
lời: Trần Văn
Thụ).
-Tiết 19: Học hát
bài “Trên con
đường đến
trường” (Nhạc và
TNXH:
-Lớp 1, tuần 20:
An toàn trên
đường đi học.
-Lớp 2 , tuần 20:
An toàn khi đi
các phương tiện
giao thông.
Tiếng Việt:
Luyện từ và câu:
-Lớp 3, tuần 8:
Mở rộng vốn từ
“Cộng đồng”.
Đạo đức :
-Lớp 4, tuần
Ý thức chấp
hành nghiêm
túc các quy
định tham
gia giao
thông an
toàn, nhắc
nhở người
thân cùng
thực hiện.
Liên
hệ

10

CHỦ ĐỀLỚPTÊN BÀI HÁTMÔN TÍCH HỢPNỘI DUNG
TÍCH HỢP
MỨC
ĐỘ
TÍCH
HỢP
3 4lời: Ngô Mạnh
Thu).
-Tiết 32: Học bài
hát do địa phương
tự chọn: “Đường
em đi” (Lời:
Tường Văn –
nhạc: Ngô Quốc
Tính).
-Tiết 15: Học bài
hát tự chọn: :
“Chúng em với an
toàn giao thông”
(Nhạc và lời:
Hoàng Phong).
28,29: Tôn trọng
luật giao thông.
HÒA
BÌNH
HỮU
NGHỊ,
ĐOÀN
KẾT
THÂN ÁI
VỚI MỌI
NGƯỜI
1-Tiết 24: Học hát
bài “Bà Còng đi
chợ” (Nhạc và lời:
Phạm Tuyên)-
thay thế cho bài
“Quả”(Nhạc và
lời: Xanh Xanh).
Đạo đức:
-Lớp 1: tuần
9+10:Lễ phép với
anh chị, nhường
nhịn em nhỏ.
– Lớp 2, tuần
28+29: Giúp đỡ
người khuyết tật.
-Sống chan
hòa, thân ái ,
biết giúp đỡ
những người
xung quanh.
-Học tập Bác
Hồ- tấm
gương sáng
Liên
hệ

11

CHỦ ĐỀLỚPTÊN BÀI HÁTMÔN TÍCH HỢPNỘI DUNG
TÍCH HỢP
MỨC
ĐỘ
TÍCH
HỢP
XUNG
QUANH
3 4 5– Tiết 27: Học hát
bài: “Tiếng hát
bạn bè
mình”(Nhạc và
lời: Lê Hoàng
Minh).
-Tiết 28: Học hát
bài “Thiếu nhi thế
giới liên hoan”
(Nhạc và lời: Lưu
Hữu Phước).
– Tiết 21: Học hát
bài “Tre ngà bên
lăng Bác” (Nhạc
và lời: Hàn Ngọc
Bích).
-Lớp 3, tuần
14+15: Quan tâm
giúp đỡ hàng
xóm láng giềng.
-Lớp 4, tuần
26+27: Tích cực
tham gia các hoạt
động nhân đạo.
-Lớp 5:, tuần
12+13: Kính già,
yêu trẻ.
Tiếng Việt:
Luyện từ và câu
-Lớp 4, tuần 3:
Mở rộng vốn từ:
“Nhân hậu, đoàn
kết”.
về tình yêu
thương và
lòng nhân ái.
ỨNG XỬ
VĂN
MINH
KHI
THAM
GIA CÁC
SINH
HOẠT
CỘNG
1 2-Tiết 1: Học hát
bài “Quê hương
tươi đẹp” (Dân ca
Nùng, đặt lời: Anh
Hoàng).
-Tiết 21: Học hát
Đạo đức:
– Lớp 1: Tuần
30+31: Bảo vệ
hoa và cây nơi
công cộng.
– Lớp 2, tuần
16+17: Giữ trật
– Tán thành
những hành
vi đúng và
không tán
thành những
hành vi
không đúng
Liên
hệ

12

CHỦ ĐỀLỚPTÊN BÀI HÁTMÔN TÍCH HỢPNỘI DUNG
TÍCH HỢP
MỨC
ĐỘ
TÍCH
HỢP
ĐỒNG,
THAM
QUAN DI
TÍCH
LỊCH SỬ,
DANH
LAM
THẮNG
CẢNH
3 4 5bài “Hoa lá mùa
xuân” (Nhạc và
lời: Hoàng Hà).
-Tiết 21: Học hát
bài “Cùng múa hát
dưới trăng” (Nhạc
và lời: Hoàng
Lân).
-Tiết 32: Học bài
hát tự chọn: “Tổ
quốc yêu thương”
(Nhạc và lời:
Trương Quang
Lục).
-Tiết 32: Học bài
hát do địa phương
tự chọn “Lời quê
hương” (Nhạc và
lời: Đoàn Bổng).
tự, vệ sinh nơi
công cộng.
-Lớp 4: Tuần
23+24:Giữ gìn
các công trình
công cộng.
-Lớp 5, tuần 3+4:
Có trách nhiệm
về việc làm của
mình.
Tiếng Việt:
Luyện từ và câu:
-Lớp 3, tuần 26:
Mở rộng vốn từ
“Lễ hội”.
-Lớp 5, tuần 26:
Mở rộng vốn từ
“Truyền thống”.
Lịch sử: Lớp 5,
tuần 32: Lịch sử
địa phương.
khi tham
quan các di
tích lịch sử,
danh lam
thắng cảnh.
-Thực hiện
ứng xử văn
minh khi
tham gia
sinh hoạt
cộng đồng.

Kết luận: Như vậy, với đặc thù môn Thể dục, Âm nhạc, giáo viên có thể
tích hợp kiến thức của các môn học khác để giải quyết các nhiệm vụ học tập như
môn: Mỹ Thuật, Lịch sử, Địa lí, Đạo đức, Tự nhiên và xã hội, Tiếng Việt…
điều đó không chỉ đem lại không khí tươi mới, sự hấp dẫn cho các tiết học mà
13
còn góp phần giúp học sinh có những liên hệ và kinh nghiệm trong việc đưa
những nội dung đã học để giải quyết các tình huống thực tế trong cuộc sống.
Giải pháp 2: Tăng cường giáo dục ý thức cộng đồng cho học sinh trong
các giờ sinh hoạt Câu lạc bộ
Một trong những hình thức học tập mang lại sự sảng khoái, hiệu quả và
được các em học sinh háo hức đón chờ- đó là các Câu lạc bộ. Đây là nơi mà các
thành viên tham gia có thể chia sẻ những kinh nghiệm học tập cũng như các trải
nghiệm thực tế…và được sự quản lý, điều hành một cách khoa học của Chủ
nhiệm Câu lạc bộ, sự hỗ trợ tích cực của các trưởng nhóm.
Câu lạc bộ tổ chức các hoạt động học tập, ngoại khoá nhằm rèn luyện, củng
cố và bồi dưỡng kiến thức đã được học trên lớp và kiến thức thực tế, phát hiện
và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu về Thể thao, Âm nhạc và các lĩnh vực khác
để sẵn sàng tham gia các phong trào hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi do
Sở Giáo dục, Phòng Giáo dục, Hội đồng Đội các cấp và nhà trường phát động.
Từ khi được thành lập, hoạt động của các Câu lạc bộ như: Câu lạc bộ Võ
thuật cổ truyền, Câu lạc bộ bóng đá, Câu lạc bộ cầu lông, Câu lạc bộ Zumba,
Câu lạc bộ Họa mi… đã thu hút sự tham gia của đông đảo các em học sinh trong
toàn trường. Với thời lượng 60 phút/ buổi, 1- 2 buổi/ tuần, các thành viên trong
Câu lạc bộ đã được tập luyện đều đặn, bài bản. Khi cùng nhau tham gia các Câu
lạc bộ, các em có cơ hội được rèn luyện tính kỷ luật, phát triển năng lực giao
tiếp, hợp tác, tái hiện kiến thức, vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các yêu
cầu đề ra một cách sáng tạo. Từ đó, tạo sự gắn kết, gần gũi, tinh thần đoàn kết,
tương trợ lẫn nhau và có trách nhiệm trong các hoạt động được giao, tình thân
bạn bè trở nên bền chặt hơn, hiệu quả của các buổi sinh hoạt Câu lạc bộ cũng từ
đó mà nâng cao hơn.
Không chỉ tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ của trường, nhiều em còn tập hợp
những bạn có cùng sở thích, năng khiếu để tự thành lập những đội, nhóm
(team): bóng đá, cầu lông, cờ vua, hùng biện (MC), dân vũ, nhảy hiện đại…và
tự luyện tập, thậm chí còn mạnh dạn tham gia biểu diễn trong các phong trào ở
các địa bàn khác. Những hoạt động này giúp các em có dịp thử sức và thể hiện
14
mình ở các sân chơi ngoài trường học, tham gia các sinh hoạt tập thể ở các địa
bàn khác nhau. Đây là cơ hội để đánh giá chất lượng công tác giáo dục đạo đức,
thẩm mỹ và thể chất, phát triển năng lực cho học sinh trong các nhà trường,
tuyển chọn những học sinh có năng khiếu văn nghệ, thể thao, và các năng lực
vượt trội khác, tạo nguồn để bồi dưỡng, tham gia các hội thi, hội diễn do các cấp
phát động. Trên cơ sở đó, các em được rèn luyện và tự rèn luyện tinh thần trách
nhiệm, ý thức thực hiện những hành vi ứng xử văn minh khi tham gia các sinh
hoạt cộng đồng.
Sản phẩm của các Câu lạc bộ chính là những phần thể hiện tự tin, ấn tượng
của các em khi tham gia các phong trào cả trên sân khấu, trong các cuộc thi đấu
và ngoài đời thường.
15
Kết luận: Hoạt động các Câu lạc bộ, các buổi sinh hoạt tập thể là sân
chơi bổ ích giúp các em học sinh có cơ hội thể hiện mình với tinh thần “Học mà
chơi, chơi mà học”. Qua đó, năng lực tái hiện- ứng dụng và sáng tạo Âm nhạc,
Thể thao cũng như kiến thức các môn học khác của học sinh được hình thành và
phát triển, góp phần giáo dục các em tình yêu quê hương, đất nước, mái trường,
thầy cô, bạn bè, ông bà, cha mẹ, và giúp cho các em thêm yêu thích hoạt động
giáo dục trong nhà trường, giúp các em được thư giãn để bước vào các môn học
khác hiệu quả hơn, sống nhân ái và có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và
cộng đồng.
Giải pháp 3: Lồng ghép Giáo dục ý thức cộng đồng cho học sinh trong
các hoạt động ngoài giờ lên lớp, phát huy hiệu quả của dạy học gắn với trải
nghiệm sáng tạo, tăng cường thực hành, trải nghiệm địa phương (di tích
lịch sử văn hoá địa phương)
Các hình thức trải nghiệm trong tiết Âm nhạc, Thể dục tương đối phong
phú, đa dạng.
Ví dụ 1: Với môn Âm nhạc lớp 5- Tiết 32: Học bài hát do địa phương tự
chọn “Lời quê hương” (Nhạc và lời: Đoàn Bổng). Giáo viên có thể tích hợp với
phân môn Luyện từ và câu (Tiếng Việt): tuần 26: Mở rộng vốn từ “Truyền
thống” và môn Lịch sử lớp 5, tuần 32: “Lịch sử địa phương”, đưa các em đến
học tập- trải nghiệm tại khu quần thể di tích Đền Trần, không chỉ giúp đổi mới
không gian lớp học, mang lại hiệu quả khi thẩm thấu nội dung bài học; mà còn
16
giúp các em được tìm hiểu, khắc ghi lịch sử, văn hóa truyền thống của quê
hương Nam Định; hiện thực hóa tình yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc bằng
những suy nghĩ và việc làm cụ thể thiết thực, góp phần bảo tồn, phát huy truyền
thống quê hương, đó là:
+ Biết xếp hàng, trật tự di chuyển vào khu quần thể di tích, biết cách đặt
câu hỏi để tìm hiểu và ghi chép những thông tin cần thiết. Từ đó, các em có thể
lý giải được vì sao trong bài hát “Lời quê hương”, tác giả Đoàn Bổng lại viết:
“Ai qua nơi ấy Phủ Thiên Trường
Nghe tiếng người xưa vọng bốn phương
Nhắc nhở cháu con quê Nam Định
Giữ nền văn hiến của quê hương
Quê hương ta đó, gian khó còn nhiều
Mà sao ta thấy rất đẹp và đáng yêu…”
+ Các em biết thể hiện quan điểm tán thành những hành vi đúng và không
tán thành những hành vi không đúng khi tham quan các di tích lịch sử, danh lam
thắng cảnh.
+ Các em biết thực hiện ứng xử văn minh khi tham gia sinh hoạt cộng
đồng, như: có thái độ trang nghiêm, thành kính khi đến khu thờ tự tôn nghiêm,
bản thân luôn thực hiện nghiêm túc cũng như nhắc nhở mọi người xung quanh
chấp hành các nội quy khi tham quan di tích lịch sử, tham gia sinh hoạt cộng
đồng (giữ trật tự, di chuyển theo hàng, giữ vệ sinh, bảo vệ tài sản chung,….)
17
Hoạt động ngoài giờ lên lớp ở các trường Tiểu học là hoạt động không thể
thiếu khi giáo dục “Kỹ năng mềm” cho học sinh, bởi đây chính là nơi các em có
nhiều cơ hội được thể hiện năng lực bản thân và tự rèn luyện mình thông qua
chuỗi các hoạt động phong phú, đa dạng và hấp dẫn. Ở trường Tiểu học Trần
Nhân Tông, hoạt động ngoài giờ lên lớp được thiết kế bám sát theo chủ đề- chủ
điểm ngay từ đầu năm học, và được triển khai thường xuyên, linh hoạt theo từng
tuần, từng tháng, luôn có những điểm nhấn, điểm mới cả về cách thức tổ chức và
nội dung giáo dục cần chuyển tải:

Giáo dục
ý thức
trách
nhiệm
Trách nhiệm với bản
thân
Trách nhiệm với gia
đình
Trách nhiệm với
nhà trường và xã
hội
Trách nhiệm
với môi
trường sống
Tháng
7,8:
Ngôi
trường
mới của
em
– Có ý thức giữ gìn vệ
sinh, rèn luyện thân
thể, chăm sóc sức
khoẻ.
– Có ý thức sinh hoạt
nề nếp.
– Có ý thức bảo quản
và sử dụng hợp lý đồ
dùng của bản thân
– Có ý thức bảo quản,
giữ gìn đồ dùng cá
nhân và gia đình.
– Không bỏ thừa đồ
ăn, thức uống, có ý
thức tiết kiệm tiền
bạc, điện nước trong
gia đình.
– Tự giác thực hiện
nghiêm túc nội quy
của nhà trường và
các quy định quy
ước của tập thể, giữ
vệ sinh chung, bảo
vệ của công.
– Giữ gìn tất cả
những đồ dùng
– Có ý thức
chăm sóc, bảo
vệ cây xanh và
con vật nuôi có
ích.
– Có ý thức giữ
gìn bảo vệ môi
trường, không
xả rác bừa bãi.

18

– Tự thực hiện vệ sinh
cá nhân, tự giác xếp
hàng, không làm ảnh
hưởng đến mọi người
xung quanh.
trong trường, không
làm bẩn; học cách
sử dụng các đồ dùng
trong trường, trang
trí lớp học sạch đẹp,
– Không gây mất trật
tự đánh nhau, cãi
nhau.
– Nhắc nhở bạn bè
thực hiện nội quy
trường lớp.
– Quan tâm đến công
việc của cộng đồng,
tích cực tham gia
hoạt động tập thể,
hoạt động cộng
đồng.
– Tôn trọng và thực
hiện các nội quy
công cộng, chấp
hành tốt quy định
pháp luật về giao
thông.
– Không đồng
tình với những
hành vi hủy hại
môi trường
thiên nhiên.
Tháng 9:
Em yêu
mùa thu
– Có ý thức giữ gìn vệ
sinh, rèn luyện thân
thể, chăm sóc sức
khoẻ.
– Có ý thức sinh hoạt
nề nếp.
– Có ý thức bảo quản
và sử dụng hợp lý đồ
dùng của bản thân.
– Tự vệ sinh, tự giác
xếp hàng, không
không ảnh hưởng đến
– Có ý thức bảo quản,
giữ gìn đồ dùng cá
nhân và gia đình.
– Không bỏ thừa đồ
ăn, thức uống, có ý
thức tiết kiệm tiền
bạc, điện nước trong
gia đình
-Tích cực tham gia
các hoạt động tập
thể, các sự kiện lớn:
Lễ Khánh thành
trường và Khai giảng
năm học mới; Tết
Trung thu.
– Cùng cô giáo trang
trí các góc thân thiện
trong lớp học..
-Tăng cường chăm
Giáo dục các
em tình yêu
dành cho văn
hoá truyền
thống thông
qua các hoạt
động: tổ chức
trung thu
truyền thống,
rước đèn, hát
các bài hát
thiếu nhi về

19

mọi người xung
quanh.
sóc vườn trường, góc
môi trường lớp học.
trung thu, làm
đèn ông sao,
nặn tò he, viết
thư pháp.
Tháng 10:
Mẹ và cô
– Có ý thức giữ gìn vệ
sinh, rèn luyện thân
thể, chăm sóc sức
khoẻ.
– Có ý thức sinh hoạt
nề nếp.
– Có ý thức bảo quản
và sử dụng hợp lý đồ
dùng của bản thân.
– Tự vệ sinh, tự giác
xếp hàng, không
không ảnh hưởng đến
mọi người xung
quanh.
– Có ý thức bảo quản,
giữ gìn đồ dùng cá
nhân và gia đình.
– Không bỏ thừa đồ
ăn, thức uống, có ý
thức tiết kiệm tiền
bạc, điện nước trong
gia đình.
-Giáo dục cho các em
tình yêu với những
người phụ nữ thân
thiết bên mình, đồng
thời giáo dục về bình
đẳng giới và tôn trọng
phụ nữ trong xã hội
văn minh thông qua
các hoạt động: tự làm
đồ handmade tặng bà,
tặng mẹ, tặng cô…
-Tích cực cùng các
thầy cô giáo và các
bậc phụ huynh tham
gia tập huấn kỹ năng
phòng cháy chữa
cháy và thoát hiểm
an toàn dưới sự
hướng dẫn của lực
lượng phòng cháy
chữa cháy tỉnh Nam
Định.
Sự kiện
“Chiến binh
xanh cùng
Kun bảo vệ
môi trường”
Giáo dục ý
thức bảo vệ
môi trường
thông qua các
hoạt động:
Đóng kịch
tuyên truyền,
tập dân vũ, thu
nhặt rác, tiết
kiệm nước, tiết
kiệm điện,…
Tháng 11:
Tri ân
thầy cô
– Có ý thức giữ gìn vệ
sinh, rèn luyện thân
thể, chăm sóc sức
khoẻ.
– Có ý thức sinh hoạt
nề nếp.
– Có ý thức bảo quản
và sử dụng hợp lý đồ
dùng của bản thân.
– Tự vệ sinh, tự giác
xếp hàng, không ảnh
hưởng đến mọi người
– Có ý thức bảo quản,
giữ gìn đồ dùng cá
nhân và gia đình.
– Không bỏ thừa đồ
ăn, thức uống, có ý
thức tiết kiệm tiền
bạc, điện nước trong
gia đình.
Tổ chức thi báo ảnh
“Ấn tượng Trần
Nhân Tông” lưu lại
những khoảng khắc
đẹp của thầy cô, bạn
bè và mái trường
giúp em thêm kính
thầy, mến bạn và yêu
trường, từ đó có
trách nhiệm với bản
thân, với gia đình và
nhà trường.
Chăm sóc cây
xanh vườn
trường, góc
môi trường lớp
học, giữ vệ
sinh chung.

20

xung quanh.
Tháng 12:
Học tập
và rèn
luyện theo
tác phong
anh bộ
đội Cụ Hồ
– Có ý thức giữ gìn vệ
sinh, rèn luyện thân
thể, chăm sóc sức
khoẻ.
– Có ý thức sinh hoạt
nề nếp.
– Có ý thức bảo quản
và sử dụng hợp lý đồ
dùng của bản thân.
– Tự vệ sinh, tự giác
xếp hàng, không ảnh
hưởng đến mọi người
xung quanh.
– Có ý thức bảo quản,
giữ gìn đồ dùng cá
nhân và gia đình.
– Không bỏ thừa đồ
ăn, thức uống, có ý
thức tiết kiệm tiền
bạc, điện nước trong
gia đình.
Tổ chức Hội khoẻ
Phù Đổng cấp
trường với nhiều
môn thể thao phong
phú trải đều các khối
lớp, từ đó giáo dục
tinh thần thể thao
cao thượng, đoàn
kết, ý thức giữ gìn và
chăm sóc sức khoẻ,
tập thể thao theo
gương Bác Hồ vĩ
đại, dân cường thì
nước thịnh.
Chăm sóc cây
xanh vườn
trường, góc
môi trường lớp
học, giữ vệ
sinh chung.
Tháng 1:
Mùa xuân
mới
– Có ý thức giữ gìn vệ
sinh, rèn luyện thân
thể, chăm sóc sức
khoẻ.
– Có ý thức sinh hoạt
nề nếp.
– Có ý thức bảo quản
và sử dụng hợp lý đồ
dùng của bản thân.
– Tự vệ sinh, tự giác
xếp hàng, không ảnh
hưởng đến mọi người
xung quanh.
– Có ý thức bảo quản,
giữ gìn đồ dùng cá
nhân và gia đình.
– Không bỏ thừa đồ
ăn, thức uống, có ý
thức tiết kiệm tiền
bạc, điện nước trong
gia đình
Hoạt động chào
xuân:
-Lễ hội áo dài.
-Thời trang tái chế.
-Phát động “Tết
trồng cây”.
-Tìm hiểu về Tết cổ
truyền của người
Việt Nam, vẽ tranh,
làm bưu thiếp và lời
chúc đầu xuân
mới,….
– L

Trải nghiệm
Đền Trần.
Ý thức bảo vệ
môi trường.
Ý thức tham
gia giao thông.
Giáo dục ý
thức khi tham
quan các nơi
văn hoá, thờ tự
tôn nghiêm.
Ý thức ứng xử
với các di sản.
Tháng 2:
Em là
mầm non
của Đảng
– Có ý thức giữ gìn vệ
sinh, rèn luyện thân
thể, chăm sóc sức
khoẻ.
– Có ý thức sinh hoạt
nề nếp.
Hoạt động gói bánh
chưng:
-Tập rửa lá, đãi đỗ,
đãi gạo, lau lá, đồ đỗ,
ướp thịt.
-Thực hành gói bánh
– Tìm hiểu về lịch sử
hình thành và phát
triển của ĐảngCộng
sản Việt Nam.
-Chăm sóc bảo
vệ cây xanh
vườn trường,
góc môi trường
lớp học.

21

– Có ý thức bảo quản
và sử dụng hợp lý đồ
dùng của bản thân.
– Tự vệ sinh, tự giác
xếp hàng, không ảnh
hưởng đến mọi người
xung quanh.
cùng thầy cô và cha
mẹ.
-Luộc bánh, trông và
tiếp nước cho nồi
bánh chưng.
-Vớt bánh, ép bánh,
bảo quản.
-Thực hiện nghi lễ
cúng gia tiên…
Tháng
3+4:
Chung tay
đẩy lùi đại
dịch
Covid 19
Đeo khẩu trang khi ra
ngoài, thường xuyên
rửa tay sạch sẽ bằng
xà phòng hoặc dung
dịch nước sát khuẩn,
ăn thức ăn được nấu
chín,…
-Không ra ngoài khi
không có việc thực sự
cần thiết, giữ khoảng
cách với người khác
tối thiểu 2 mét.
– Có ý thức bảo quản,
giữ gìn đồ dùng cá
nhân và gia đình.
– Không bỏ thừa đồ
ăn, thức uống, có ý
thức tiết kiệm tiền
bạc, điện nước trong
gia đình.
– Làm sạch không
gian sống.
Tổ chức chiến dịch
chung tay ủng hộ
các chiến sỹ tuyến
đầu chống dịch
Chiến dịch “Điều
phi thường nhỏ bé”
với nhiều bài thơ,
bức tranh, bức thư
tràn đày tình cảm
của cô và trò.
Làm sạch
không gian
sống.
Giữ khoảng
cách an toàn.
Tháng 5:
Đội ta lớn
lên cùng
đất nước
– Có ý thức giữ gìn vệ
sinh, rèn luyện thân
thể, chăm sóc sức
khoẻ.
– Có ý thức sinh hoạt
nề nếp.
– Có ý thức bảo quản
và sử dụng hợp lý đồ
dùng của bản thân.
– Tự vệ sinh, tự giác
xếp hàng, không ảnh
hưởng đến mọi người
xung quanh.
– Có ý thức bảo quản,
giữ gìn đồ dùng cá
nhân và gia đình.
– Không bỏ thừa đồ
ăn, thức uống, có ý
thức tiết kiệm tiền
bạc, điện nước trong
gia đình
– Thực hiện các biện
pháp phòng chống
Covid khi đến
trường.
-Giáo dục truyền
thống Đội qua các
bài hát, chương trình
“Phát thanh măng
non”.
-Giáo dục học sinh
học tập và rèn luyện
theo gương Bác Hồ.
-Chăm sóc cây
xanh, giữ gìn
khuôn viên
trường lớp sạch
đẹp.
-Rèn ý thức kỷ
luật khi tham
gia các sinh
hoạt cộng
đồng.

22
Ví dụ:
– Nhân dịp kỷ niệm 37 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-
20/11/2019), nhằm giáo dục học sinh tình cảm biết ơn, tri ân tới các thầy cô
giáo, nhà trường đã tổ chức thành công chuỗi các hoạt động chào mừng để lại ấn

Tháng 6:
Vui tết
thiếu nhi
– Có ý thức giữ gìn vệ
sinh, rèn luyện thân
thể, chăm sóc sức
khoẻ.
– Có ý thức sinh hoạt
nề nếp.
– Có ý thức bảo quản
và sử dụng hợp lý đồ
dùng của bản thân
– Tự vệ sinh, tự giác
xếp hàng, không ảnh
hưởng đến mọi người
xung quanh
– Có ý thức bảo quản,
giữ gìn đồ dùng cá
nhân và gia đình.
– Không bỏ thừa đồ
ăn, thức uống, có ý
thức tiết kiệm tiền
bạc, điện nước trong
gia đình.
-Tuyên truyền về ý
nghĩa ngày 01-6
trong chương trình
“Phát thanh măng
non” hàng tuần.
– Chuỗi sự kiện chào
mừng 1-6:
Trải nghiệm múa rối
nước.
Tổ chức hội thi các
môn thể thao: cờ
vua, bóng bàn, cầu
lông, bật xa
Tổ chức ăn tự chọn
cho học sinh theo
lớp.
Tổ chức giáo dục
STEM.
Tổ chức giải bóng
đá- Cup “Ngôi sao
Trần Nhân Tông”
với đầy đủ các bước
các nghi thức của
một trận chuyên
nghiệp từ chào đón,
vào sân, chào cờ,
làm các thủ tục
trước thi đấu, thi
đấu, nghỉ giảo lao,
đội hoạt náo tham
gia phần nghỉ giữa
hai hiệp, thi đấu.
Kết thúc trận đấu có
trao huy chương
theo đúng chuẩn
quốc tế,
trao cúp chiến thắng.
-Chăm sóc cây
xanh, giữ gìn
khuôn viên
trường lớp sạch
đẹp.
-Rèn ý thức kỷ
luật khi tham
gia các sinh
hoạt cộng
đồng.

23
tượng tốt đẹp đối với các cấp lãnh đạo, phụ huynh học sinh, giáo viên, nhân viên
và các em học sinh toàn trường:
+ Thi kéo co dành cho các lớp khối 4,5

Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT

Hoặc xem thêm các tài liệu khác của môn hóa

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts
Tư Vấn App Học Ngoại Ngữ
Phần Mềm Bản Quyền
Chat Ngay