Category: ĐỒ HỌA – VIDEO

Chia sẻ bài viết, tài liệu tự học đồ họa, học thiết kế (graphic design), tự học làm phim, biên tập video, chỉnh sửa video.

Hướng dẫn sử dụng Photoshop, Illustrator, Affinity Photo, Affinity Designer…

Hướng dẫn sử dụng Final Cut Pro, Adobe Premier, Adobe After Effects, Capcut…

  • 5 cách phối màu trong làm phim

    5 cách phối màu trong làm phim

    Những thước phim tưởng chừng rất ngẫu hứng thực tế luôn có những công thức màu sắc riêng.

    Một bảng màu có chủ đích chính là phần cốt lõi trong một bộ phim. Hãy cùng chúng tôi khám phá cách thức mà những tông màu đặc sắc thiết lập nên từng giai điệu, cảm xúc cũng như sự phức tạp kỳ diệu của điện ảnh.

    Các cách phối màu trong làm phim dưới đây có thể áp dụng để thiết kế đồ họa, vẽ tranh đều được, vì chúng là những nguyên tắc phối màu cơ bản trong mỹ thuật.

    Tại sao màu sắc trong phim lại quan trọng?

    Màu sắc là một yếu tố quan trọng trong việc tạo nên sắc thái của phim ảnh và gây dựng cảm xúc cho khán giả. Màu sắc có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý và cả thể chất của con người, theo cách mà chúng ta thường không nhận ra, khiến chúng trở thành một công cụ tuyệt vời để dẫn dắt câu chuyện, gây mạch cảm xúc và tạo nên sự hài hòa trong khung cảnh.

    Các nhà làm phim lớn trên thế giới đều sử dụng và phân bố màu sắc với nhiều dụng ý chứ không hề ngẫu nhiên.

    Một màu đỏ đậm có thể tạo ra sự kích động, trong khi một màu xanh có thể tạo ra cảm giác êm dịu. Màu sắc có thể gợi lên các khái niệm về không gian, thời gian hoặc trở thành biểu tượng của một sự vật, sự việc trong một bộ phim. Ví dụ trong “Matrix Trilogy”, ánh sáng với hai màu sắc khác nhau minh họa sự khác biệt giữa hai thế giới: màu xanh lá cây cho Matrix (thế giới tạo ra máy tính) và màu xanh dương cho thế giới thực. 

    Bạn cũng cần nắm rõ ý nghĩa của các màu sắc cơ bản khi muốn dựng phim, thiết kế đồ họa.

    5 cách phối màu trong làm phim
    Các nguyên tắc phối màu cơ bản

    Cách phối hợp các màu sắc với nhau cũng sẽ tạo ra nhiều cảm xúc khác nhau. Có nhiều cách để phối màu, nhưng hầu hết đều dựa trên lý thuyết kết hợp màu sắc sử dụng bảng màu RYB (màu trừ/ subtractive color).

    Trong bảng màu RYB, các màu cơ bản là Đỏ (Red), Vàng (Yellow) và Xanh dương (Blue). Ba màu thứ cấp là Xanh lá (Green), Cam (Orange) và Tím (Purple). Các màu thứ cấp được tạo ra bằng cách trộn ba màu cơ bản, và các màu còn lại được tạo ra bằng cách trộn 6 màu này với nhau. Màu nóng nằm ở bên phải, màu lạnh ở bên trái. Các màu nóng mang lại cảm giác sáng sủa và kích thích, trong khi các màu lạnh mang lại cảm giác trầm và nhẹ nhàng hơn.

    Dựa trên bảng màu này, các nhà làm phim đã tạo ra 5 quy tắc phối màu được sử dụng phổ biến trong phim điện ảnh.

    1. Phối màu tương phản (Complementary Color)

    5 cách phối màu trong làm phim 1
    Tông màu Teal & Orange trong phim Drive

    Sử dụng 2 màu đối diện nhau trong bảng màu sẽ tạo ra cặp màu tương phản. Đây là cách phối màu thường được sử dụng nhất với một màu nóng và một màu lạnh, tạo ra sự khác biệt rõ rệt giữa vùng sáng và vùng tối và gây hiệu ứng thị giác mạnh nhưng vẫn tự nhiên.

    Cặp màu Cam (Orange) và Xanh lam (Teal) hay được sử dụng trong các phim bom tấn hiện nay như Taken, Mission Impossible: Ghost Protocol… là một ví dụ điển hình của việc sử dụng qui tắc phối màu tương phản.

    5 cách phối màu trong làm phim 2
    Phim Amelie của Jean-Pierre Jeunet sử dụng cặp màu đối lập Red & Green

    2. Phối màu tương đồng (Analogous Color)

    5 cách phối màu trong làm phim 3

    Màu tương đồng là những màu nằm cạnh nhau trên bảng màu, chúng ăn nhập với nhau và tạo ra sự hài hòa về tổng thể.

    Người ta thường sử dụng chúng với 1 màu làm chủ đạo, màu thứ 2 để củng cố và màu thứ 3 cùng với đen, trắng, xám để bổ trợ. Các bộ màu tương đồng với sắc ấm và lạnh có thể dùng để tạo ra các cảm giác khác nhau về không gian, hoặc diễn tả cảm xúc của cảnh quay. Một nhà tù có thể mang sắc xanh u ám, lạnh lẽo, trong khi một buổi hoàng hôn lại tràn ngập màu vàng cam ấm áp.

    5 cách phối màu trong làm phim 4
    Phim American Hustle sử dụng các màu tương đồng Red, Orange, Brown

    3. Phối màu bộ ba (Triadic Color)

    5 cách phối màu trong làm phim 5

    Ba màu được xếp cách đều nhau trên bảng màu. Đây là cách phối màu khá khó dùng và cũng ít khi được sử dụng vì chúng tạo cảm giác chói, ngay cả khi sử dụng độ bão hòa màu thấp. Với một màu làm chủ đạo, 2 màu khác để nhấn mạnh.

    5 cách phối màu trong làm phim 6
    Phim The Wrestler sử dụng ba màu với Blue là màu chính , Red & Yellow hỗ trợ

    4. Phối màu bổ túc (Split-complementary Color)

    5 cách phối màu trong làm phim 7

    Là một kiểu khác của phối màu tương phản, phối màu bổ túc không sử dụng cặp màu tương phản đối diện nhau trên bảng màu mà sử dụng 2 màu kề bên, khiến nó vẫn giữ được độ tương phản nhưng có phần ít căng thẳng hơn. Giống như cách phối bộ ba, phối màu bổ túc cũng được sử dụng với một màu chính và 2 màu bổ sung.

    5 cách phối màu trong làm phim 8
    Phim The Great Gatsby sử dụng màu Red làm nổi bật Gatsby, Blue & Green là cặp bổ sung cho nhau

    5. Phối màu chữ nhật / phối màu bộ đôi tương phản (Tetradic Color)

    5 cách phối màu trong làm phim 9

    Phối màu chữ nhật sử dụng 4 màu, với 2 cặp màu đối diện nhau trên bảng màu, tạo ra một khung cảnh đầy màu sắc. Để làm giảm bớt sự mất cân đối, các nhà làm phim thường chỉ lấy 1 trong 4 màu làm chủ đạo.

    5 cách phối màu trong làm phim 10
    Phim Up sử dụng phối màu chữ nhật, Green & Blue tương phản với Red & Orange

    Các cách phối màu trên không chỉ ứng dụng trong điện ảnh, mà nhiếp ảnh và mỹ thuật cũng có các qui tắc tương tự như vậy. Việc nhận biết được cách phối màu trong một bức hình hay đoạn phim sẽ giúp bạn hiểu về ý nghĩa của chúng một cách sâu sắc hơn.

  • Non-Linear Editing là gì?

    Non-Linear Editing là gì?

    Dựng phim tuyến tính (Linear Editing) và Dựng phim phi tuyến (Non-Linear Editing) là những thuật ngữ cơ bản mà bạn cần biết khi muốn trở thành một video editor chuyên nghiệp.

    Linear Editing là gì?

    Dựng phim tuyến tính hay Linear Editing là một quy trình lựa chọn, sắp xếp, chỉnh sửa hình ảnh và âm thanh theo một trình tự trước sau.

    Hiểu đơn giản là bạn chỉ có thể cắt các video thành từng đoạn và ghép các đoạn video khác nhau nối tiếp nhau theo thứ tự. Tức là chỉ có một timeline duy nhất và trên đó các đoạn video được sắp xếp nối tiếp nhau.

    Non-Linear Editing là gì? 11

    Linear Editing là cách dựng phim sơ khai của dựng phim ngày nay. Nó được thực hiện bằng cách cắt các đoạn phim được quay bởi băng từ trên các máy VCR.

    Trong những ngày đầu sản xuất video thì nó là cách duy nhất để chỉnh sửa các băng video (video tapes). Nó rất mất thời gian và cần sự chính xác, cẩn thận, tỉ mỉ rất cao từ người dựng.

    ​​

    Non-Linear Editing là gì? 12

    Sau khi phim được quay xong, người ta sẽ sử dụng 2 đầu VCR, một đầu chứa băng phim thô và đầu còn lại chứa băng trắng. Hai đầu VCR này được nối đồng bộ với nhau bằng các dây cáp tín hiệu nhằm chia sẻ âm thanh và hình ảnh. Khi đầu VCR có chứa phim thô chạy thì đầu băng trắng cũng được cho ghi đồng thời, những phân đoạn nào người ta muốn lấy thì họ sẽ cho ghi lại phân đoạn đó lên cuốn băng trắng.

    Non-Linear Editing là gì?

    Dựng phi tuyến hay Non-Linear Editing – NLE là phương pháp chỉnh sửa video trên máy tính, cho phép người dựng truy cập trực tiếp vào bất cứ khung hình (frame) nào trong một video số (digital video) trên những công cụ dựng phi tuyến (phần mềm dựng phim).​​

    Kẻ từ khi xuất hiện vai trò của máy tính cũng như các phần mềm ứng dụng hỗ trợ, công việc hậu kỳ phim không còn sử dụng kỹ thuật tuyến tính nữa. Những khó khăn về mặt kỹ thuật trong biên tập đã được tháo gỡ và giờ đây việc biên tập một tác phẩm điện ảnh đã được rút ngắn lại rất nhiều, và hơn thế, với sự hỗ trợ đắc lực của các phần mềm dựng phim, những tác phẩm điện ảnh ngày có chất lượng âm thanh và hình ảnh rất cao.

    Hiểu đơn giản, Non-Linear Editing bao gồm nhiều timeline được đặt song song nhau, bạn có thể cùng lúc hiển thị nhiều video từ những timeline này và trộn (blend) chúng với nhau theo nhiều chế độ cũng như áp các kĩ xảo khác nhau lên chúng. Phổ biến nhất là kĩ xảo tách phông xanh Chroma-key mà các phần mềm biên tập video đều có.

    Non-Linear Editing là gì?

    ​Ngày nay, hầu hết chúng ta đều sử dụng phương pháp dựng phi tuyến – Non-Linear Video Editing.

    Những công cụ làm ví dụ cho phương pháp dựng phi tuyến có thể kể đến như: Adobe Premiere Pro, Final Cut Pro, Avid, Sony Vegas Pro, Grass Valley Edius, Apple iMovie, Windows Movie Maker, Adobe Premiere Elements,…

  • Luma Key là gì?

    Luma Key là gì?

    Khác với kĩ xảo Chroma Key là làm trong suốt một dải màu nào đó trong clip, thì Luma Key lại dựa trên độ sáng của các điểm ảnh để quyết định giữ lại hay loại bỏ chúng.

    Luma Key là gì?

    Hiểu đơn giản, Luma Key là làm cho phần tối của hình ảnh trở thành trong suốt và chỉ giữ lại những phần sáng của hình ảnh.

    Luma Key khá giống với Chroma Key, tuy nhiên, điểm khác biệt là sử dụng độ sáng để làm trong suốt trong khi Chroma Key sử dụng một dải màu.

    Luma Key là gì?
    Hiệu ứng Luma Key trong OBS

    Luma key sử dụng mức độ sáng, vì vậy tất cả các pixel sáng hơn hoặc tối hơn so với mức đã đặt đều bị tắt, làm cho chúng trở nên trong suốt. Khóa Luma được sử dụng khi làm việc với hình ảnh thang độ xám.

    Trong kĩ thuật Luma Key, có hai tham số mà bạn cần quan tâm:

    • Threshold: điều chỉnh  giá trị vùng tối trở thành trong suốt, giá trị cao làm tăng vùng trong suốt.
    • Cut off: chỉnh vùng đục, kéo qua phải để tăng độ trong.

    Lưu ý: cũng có thể sử dụng Luma key để làm trong suốt vùng sáng bằng cách đặt trị số Threshold nhỏ còn trị số của Cutoff lớn.

  • Chroma Key là gì?

    Chroma Key là gì?

    Chroma Key là một hiệu ứng dùng để tách và xóa nền khỏi các video. Đây là một kỹ xảo phổ biến trong các phần mềm biên tập video như Final Cut Pro, Capcut… hoặc phần mềm ghi hình livestream như OBS.

    Cách xóa phông xanh trong OBS

    Chroma Key là gì?

    Chroma Key là một kỹ thuật hậu kỳ – một kỹ xảo điện ảnh được sử dụng để tách và loại bỏ một màu sắc hoặc một giá trị độ sáng nhất định khỏi một bức ảnh hoặc một video làm cho màu sắc hoặc giá trị độ sáng đó trở nên trong suốt.

    Chroma Key là gì?
    Video trước (ở trên) và sau (ở dưới) sau khi sử dụng Chroma Key và ghép nền mới

    Chroma Key khá giống với Luma Key, tuy nhiên, điểm khác biệt Chroma Key sử dụng một dải màu trong khi Luma Key sử dụng độ sáng để làm trong suốt.

    Kỹ thuật này được sử dụng phổ cập trong truyền hình, đặc biệt quan trọng là trong những chương trình tin tức, trong ngành sản xuất phim từ phim truyền hình cho đến phim chiếu rạp, và cả những thước phim đến từ Youtube với mục tiêu sửa chữa thay thế phông nền thường có màu xanh lá bằng một hình ảnh tĩnh hoặc một video.

    Một ví dụ phổ biến nhất về Chroma Key là trong các bản tin thời tiết. Người dẫn chương trình dường như đang đứng trước một bản đồ lớn, nhưng thực tế, họ đứng trước một màn hình lớn màu xanh lá cây và sau đó bản đồ được ghép bằng cách tách phông nền màn hình xanh.

    Chroma Key là gì? 13

    Tại sao phông nền màu xanh lá?

    Bạn hoàn toàn có thể dùng bất kì màu sắc nào để làm phông nền trong kỹ thuật Chroma Key chỉ cần đảm bảo màu làm phông nền không được trùng với bất kể màu sắc nào có trên đạo cụ, trên người của diễn viên.

    Chroma Key là gì? 14
    Diễn viên mặc áo có màu trùng với màu phông nền khi tách nền sẽ bị lỗi

    Màu xanh lá (Green) và màu xanh dương (Blue) là 2 trong số những màu sắc phù hợp nhất để làm phông nền trong kỹ thuật tách phông nền (Chroma Key) vì chúng không trùng với bất kể tông màu da hay màu tóc tự nhiên nào, và cũng rất hiếm khi trùng với phục trang của diễn viên.

    Cách chuẩn bị phông xanh

    Đầu tiên, điều tốt nhất bạn có thể làm để cải thiện chất lượng của việc tách nền xanh là để cải thiện cách bạn quay video. Dưới đây là bảy sản xuất cơ bản quy tắc:

    • Người mẫu hoặc sản phẩm cách phông nền xanh ít nhất là 1,8m (khoảng cách lý tưởng là 1,8-3m) để tránh tình trạng diễn viên hắt bóng lên phông nền.
    Chroma Key là gì? 15
    • Phông xanh được ưu tiên dùng thường là các vật liệu vải, nhựa PVC có màu xanh lá hoặc xanh da trời.
    • Phông nền càng phẳng càng tốt, đồng thời phải có màu xanh đồng nhất, độ sáng đều nhau, cả hai từ bên để bên cạnh và trên xuống dưới. Hãy cố gắng để có nền màu xanh lá cây hiển thị giữa mức 40-50% trên màn hình histogram.
    • Đối với phông nền xanh kích thước vừa và nhỏ, bạn cần có 2 đèn softbox chuyên dụng. Nguồn ánh sáng từ loại đèn này có thể điều chỉnh và chiếu liên tục với cường độ ổn định. Ngoài ra, thiết kế dù chụp bên ngoài sẽ tránh tình trạng xuất hiện các mảng sáng tối không đều, làm nhiễu sáng hoặc làm màu da người mẫu, màu sản phẩm kém tự nhiên. Bạn nên cẩn trọng đặt đèn ở 2 bên phông nền theo góc nghiêng 45 độ, sao cho ánh sáng 2 đèn giao nhau tại đúng điểm người mẫu hoặc sản phẩm chính cần chụp.
    Chroma Key là gì? 16
    • Chọn vị trí cho máy quay đủ xa để ghi được toàn bộ cơ thể (nếu có thể) trong khung hình, nhưng không xa đến mức khiến phông xanh bị chệch đi.
  • Cách xóa phông xanh trong OBS

    Cách xóa phông xanh trong OBS

    Nếu bạn đã setup phòng thu của mình đúng chuẩn với phông nền màu xanh lá cây và ánh sáng, thì việc xóa phông xanh trong OBS, Capcut hoặc Final Cut Pro hoặc Adobe After Effects sẽ trở nên vô cùng dễ dàng.

    • Bước 1. Mở chương trình OBS và thêm nguồn video của bạn (có thể là webcam, màn hình, cửa sổ ứng dụng, tệp video…)
    • Bước 2. Nhấp chuột phải vào nguồn video và chọn Filters (Bộ lọc).
    Cách xóa phông xanh trong OBS
    • Bước 3. Nhấp vào biểu tượng ‘+’ trong phần Effect Filters (Bộ lọc Hiệu ứng), sau đó chọn ‘Chroma Key‘.
    Cách xóa phông xanh trong OBS bằng thêm hiệu ứng Chroma Key
    • Đặt tên cho lớp hiệu ứng (để dễ nhớ sau này).
    • Khi thêm Chroma Key, OBS sẽ tự động tạo một số cài đặt cơ bản, chẳng hạn mặc định là màu xanh (Green). Trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ cần phải tinh chỉnh các cài đặt (các thanh trượt như ở trong hình sau). Tôi khuyên bạn nên thử nghiệm với các thanh trượt để xem chúng có hiệu quả như thế nào.
    Cài đặt Chroma Key trong OBS hiệu ứng (filters)

    Sau khi thấy nền xanh của video đã được xóa bỏ hoàn toàn (trở nên trong suốt), bạn có thể thêm các nguồn (video, hình ảnh…) để làm nền cho video đó. Cần lưu ý nguồn video, hình ảnh đó phải nằm dưới video nền xanh của bạn.

  • Cách xóa phông xanh trong Final Cut Pro

    Cách xóa phông xanh trong Final Cut Pro

    Xóa phông xanh, tách nền xanh hay tạo ra một hiệu ứng Chroma-Key (màn hình màu xanh lá cây) là một tính năng quen thuộc trong Final Cut Pro và các phần mềm biên tập video khác như After Effects, CapCut, OBS

    Hiệu ứng Chroma-key (cũng được gọi là “green screen – màn hình màu xanh lá cây”) là một kĩ thuật quan trọng trong sản xuất video. Hiệu ứng này là cho phép bạn làm cho nền phía sau một diễn viên (thường là nền xanh lá cây) trở thành trong suốt để bạn có thể thay thế bằng các nền khác nhau.

    Cách xóa phông xanh trong Final Cut Pro
    Các bộ phim Hollywood thường xuyên sử dụng kỹ thuật xóa phông xanh

    Các mẹo để xóa phông xanh trong Final Cut Pro tốt hơn

    Đầu tiên, điều tốt nhất bạn có thể làm để cải thiện chất lượng của việc tách nền xanh là để cải thiện cách bạn quay video. Dưới đây là một số quy tắc cơ bản:

    • Bạn nên bố trí người mẫu hoặc sản phẩm cách phông nền xanh ít nhất là 1,8m và khoảng cách lý tưởng trong khoảng 1,8 đến 3m. Điều này sẽ tránh tình trạng ánh sáng từ phông nền bị hắt lên người của diễn viên và diễn viên hắt bóng lên phông nền, giúp người mẫu hay sản phẩm nhận được ánh sáng phù hợp, tiết kiệm thời gian chỉnh sửa sau khi chụp.
    Cách xóa phông xanh trong Final Cut Pro 17
    • Phông xanh được ưu tiên dùng thường là các vật liệu vải, nhựa PVC có màu xanh lá hoặc xanh da trời. Bạn cũng có thể chọn các phông trơn có màu khác miễn là màu này không trùng với bất kỳ màu nào trên trang phục, trang sức hay phụ kiện đi kèm với người mẫu/ sản phẩm cần chụp. Màu phông nền nên chọn là màu xanh lá cây và nền nên mịn nhất có thể. Sơn luôn tốt hơn so với vải, tránh các nếp nhăn và nếp gấp.
    • Nền màu xanh lá cây nên có độ sáng đều nhau, cả hai từ bên để bên cạnh và trên xuống dưới. Hãy cố gắng để có nền màu xanh lá cây hiển thị giữa mức 40-50% trên màn hình histogram của máy quay.
    • Đối với phông nền xanh kích thước vừa và nhỏ, bạn cần có 2 đèn softbox chuyên dụng. Nguồn ánh sáng từ loại đèn này có thể điều chỉnh và chiếu liên tục với cường độ ổn định. Ngoài ra, thiết kế dù chụp bên ngoài sẽ tránh tình trạng xuất hiện các mảng sáng tối không đều, làm nhiễu sáng hoặc làm màu da người mẫu, màu sản phẩm kém tự nhiên. Bạn nên cẩn trọng đặt đèn ở 2 bên phông nền theo góc nghiêng 45 độ, sao cho ánh sáng 2 đèn giao nhau tại đúng điểm người mẫu hoặc sản phẩm chính cần chụp.
    Cách xóa phông xanh trong Final Cut Pro 18

    Xem thêm Các phím tắt trong Final Cut Pro X.

    Cách xóa phông xanh trong Final Cut Pro

    Cách xóa phông xanh trong Final Cut Pro 19

    1. Các video phông nền xanh lá cây luôn luôn đặt phía bên trên video nền → khi phông nền xanh lá trở thành trong suốt thì sẽ nhìn thấy video nền ở phía dưới.

    Cách xóa phông xanh trong Final Cut Pro 20

    2. Bấm chọn video nền màu xanh lá cây.

    3. Chọn mục Effects → Chọn mục Keying, nhấp đúp vào hiệu ứng Keyer để áp dụng nó cho các video đã chọn. (Nếu không nhìn thấy mục Keying, bạn có thể gõ vào ô tìm kiếm Search ở phía dưới cùng).

    Cách xóa phông xanh trong Final Cut Pro

    4. Nếu video của bạn tốt (chủ thể không bị lẫn màu xanh lá cây) thì sẽ được tách hoàn toàn ra khỏi nền, nền sẽ trở thành trong suốt và nhìn thấy video ở phía dưới. Nhưng nếu không, có thể cả chủ thể cũng sẽ bị xóa.

    Cách xóa phông xanh trong Final Cut Pro 21

    Đừng lo lắng nếu video của bạn có vẻ lạ, chúng ta sẽ sửa nó. Tại khu vực Video Inspector, bạn nhìn vào hiệu ứng Keyer sẽ có chức năng Refine Key.

    Cách xóa phông xanh trong Final Cut Pro 22

    Nhấp vào biểu tượng mẫu màu (Sample Color). Điều này cho phép điều chỉnh việc lựa chọn màu nền.

    Cách xóa phông xanh trong Final Cut Pro 23

    Trong video màn hình màu xanh lá cây, bạn sử dụng chuột kéo để chọn một phần đại diện của nền. Cố gắng chọn khu vực nền xanh có màu khác với màu da mặt và tóc nhất có thể, bạn có thể thử quét chọn nhiều khu vực khác nhau để chọn được giá trị màu phù hợp nhất sao cho nền xanh bị tách tốt nhất.

    Cách xóa phông xanh trong Final Cut Pro 24

    5. Hầu hết mọi video nền xanh bạn chỉ cần làm như trên là đủ, nhưng ngoài ra vẫn còn có những tùy chọn khác giúp cho việc tách nền xanh của bạn tốt hơn:

    • View: Thay đổi chế độ hiển thị để giúp bạn kiểm tra xem video đã được tách nền chính xác chưa. Bạn có thể điều chỉnh thanh trượt Fill Holes đến khi ưng ý.
    Cách xóa phông xanh trong Final Cut Pro 25
    • Nếu nền xanh của bạn quá xấu, các rìa của chủ thể được tách khỏi nền không sắc nét, bạn có thể nhấp vào biểu tượng Edges.
    Cách xóa phông xanh trong Final Cut Pro 26

    Sau đó, nhấp chuột và kéo một đường nối từ phía sau (nền) vào chủ thể. Kéo thanh trượt trung điểm (trong hình là con trỏ chuột) cho đến khi các cạnh có vẻ tốt nhất có thể.

    Cách xóa phông xanh trong Final Cut Pro 27

    6. Các cài đặt còn lại bao gồm 4 tùy chọn bổ sung ở dưới cùng của các bộ lọc keyer:

    Cách xóa phông xanh trong Final Cut Pro 28
    • Lựa chọn màu sắc – Color Selection (sử dụng khi màu nền của bạn không phải xanh lá cây)
    • Công cụ Matte – Matte Tools: Giúp tinh chỉnh kích thước hoặc làm mềm các cạnh của các khu vực trong suốt, chủ thể trong chế độ view Matte (hiển thị video dạng chủ thể màu trắng – nền màu đen)
    • Spill Suppression: Xử lý màu của đối tượng khi bị ảnh hưởng của màu trên background (bị ám xanh ở viền)
    • Light Wrap: Các công cụ xử lý ánh sáng của video phông xanh và video nền giúp chúng ghép vào với nhau hài hòa hơn.

    Trong một số trường hợp, sử dụng hiệu ứng Luma hoặc Chroma key có thể không đủ để tách nền hoàn hảo. Bạn có thể sử dụng các hiệu ứng mặt nạ hoặc hiệu ứng để tinh chỉnh thêm hiệu ứng keyer của mình.

  • Cách xóa phông nền video trên Capcut

    Cách xóa phông nền video trên Capcut

    Rất nhiều Youtuber, Vlogger sử dụng phần mềm Capcut để biên tập video. Đây là một phần mềm chỉnh sửa video vô cùng mạnh mẽ và sử dụng trực tiếp trên điện thoại. Dưới đây là cách xóa phông nền và cách ghép nền video trên Capcut.

    Nếu bạn chưa tải phần mềm Capcut thì có thể vào CH Play hoặc App Store tìm và tải về, hoặc có thể xem cách tải Capcut PC cho máy tính.

    Cách tải Capcut PC tiếng Việt

    Xem thêm Cách xóa phông xanh trong OBS hoặc Cách xóa phông xanh trong Final Cut Pro.

    Cách xóa phông xanh bằng Capcut PC

    Cách xóa phông nền video trên Capcut bằng điện thoại

    Để xóa phông nền video bằng Capcut trên điện thoại bạn cần: Mở ứng dụng Capcut → Chọn Dự án mới → Chọn video mà bạn muốn xóa nền video trên Capcut → Chọn Thêm → Chọn Xóa nền → Chọn biểu tượng mũi tên để tải video về máy sau khi đã xóa phông nền video xong.

    Bước 1: Mở ứng dụng Capcut, chọn Dự án mới.

    Cách xóa phông nền video trên Capcut bằng điện thoại

    Bước 2: Chọn video mà bạn muốn xóa nền video trên Capcut → Chọn Thêm.

    Bước 3: Chọn Xóa nền.

    Cách xóa phông nền video trên Capcut

    Bước 4: Sau khi đã xóa phông nền video xong, chọn biểu tượng mũi tên để tải video về máy.

    Cách xóa phông nền video trên Capcut bằng điện thoại

    Cách ghép nền vào video trên Capcut

    Sau khi đã xóa nền, để ghép nền video bằng Capcut bạn thực hiện các bước:

    • Mở ứng dụng Capcut, chọn Dự án mới.
    • Chọn video mà bạn muốn sử dụng làm phông nền → Chọn Thêm.
    • Chọn Lớp phủ.
    • Chọn Thêm lớp phủ.
    • Chọn video cần tách phông nền → Chọn Thêm.
    • Nhấn vào video muốn tách nền → Chọn Xóa nền.
    • Di chuyển video đã tách nền đến vị trí bạn muốn.
    • Chọn biểu tượng mũi tên để tải video về máy.

    Bước 1: Mở ứng dụng Capcut, chọn Dự án mới.

    Bước 2: Chọn video mà bạn muốn sử dụng làm phông nền → Chọn Thêm.

    Bước 3: Chọn Lớp phủ.

    Cách xóa phông nền video trên Capcut 29

    Bước 4: Chọn Thêm lớp phủ.

    Cách ghép nền vào video trên Capcut

    Bước 5: Chọn video cần tách phông nền → Chọn Thêm.

    Chọn video cần tách phông nền > Chọn Thêm

    Bước 6: Nhấn vào video muốn tách nền → Chọn Xóa nền.

    Nhấn vào video muốn tách nền > Chọn Xóa nền

    Bước 7: Di chuyển video đã tách nền đến vị trí bạn muốn.

    Cách xóa phông nền video trên Capcut 30

    Bước 8: Chọn biểu tượng mũi tên để tải video về máy.

    Cách xóa phông nền video trên Capcut 31
  • Các phím tắt trong Final Cut Pro X

    Các phím tắt trong Final Cut Pro X

    Final Cut Pro X không chỉ chỉnh sửa video, âm thanh, đồ họa chuyển động siêu mượt mà còn sở hữu khả năng render (kết xuất) video nhanh bá đạo, gấp nhiều lần Adobe After Effects và Adobe Premiere.

    Các phím tắt trong Final Cut Pro X

    Một điểm cực mạnh nữa của Final Cut Pro X là bạn hoàn toàn có thể biên tập video mà không cần sử dụng chuột, nhờ hệ thống phím tắt (shortcut) thông minh, cực kỳ hiệu quả. Dưới đây là Các phím tắt trong Final Cut Pro X.

    Xem thêm Hướng dẫn cách thêm LUT màu vào Final Cut Pro X.

    Các phím tắt trong Final Cut Pro X

    Phím tắt Tác vụ
    Phím tắt ứng dụng
    Cmd + H Ẩn ứng dụng
    Cmd + M Thu nhỏ ứng dụng
    Cmd + O Mở thư viện
    Cmd + Q Thoát ứng dụng
    Cmd + , Mở bảng cài đặt cấu hình – Preferences
    Option + Cmd + K Mở cửa sổ cấu hình phím tắt
    Shift + Cmd + Z Redo (Khôi phục thay đổi đã thực hiện)
    Cmd + Z Undo (Hủy bỏ thay đổi vừa thực hiện)
    Chỉnh sửa
    C Chọn clip
    Cmd + C Sao chép
    Cmd + D Nhân đôi
    Cmd + X Cắt lựa chọn
    Cmd + G Tạo Storyline
    Cmd + Y Thử giọng
    Cmd + B Blade
    Shift + Cmd + B Blade tất cả
    Cmd + A Chọn toàn bộ
    Shift + Cmd + A Bỏ chọn toàn bộ
    Control + D Thay đổi thời lượng
    Control + L Điều chỉnh âm lượng tương đối
    Control + Option + L Chỉnh âm lượng tuyệt đối
    Delete Xóa
    Option + Cmd + Delete Chỉ xóa lựa chọn
    V Bật/Tắt clip
    G Chuyển sang chế độ Storyline
    Option + ] Cắt phần cuối
    Option + [ Cắt phần đầu
    Option + Cắt tới phần lựa chọn
    Hiệu ứng
    Option + Cmd + M Phối màu
    Shift + Cmd + M Phối âm thanh
    Option + Cmd + C Sao chép hiệu ứng
    Option + Shift + C Sao chép keyframe
    Option + Shift + X Cắt keyframe
    Option + Shift + V Dán keyframe
    Option + Cmd + V Dán hiệu ứng
    Shift + Cmd + V Dán thuộc tính
    Option + Tab Chuyển tới text tiếp theo
    Option + Shift + Tab Chuyển về text trước đó
    Đánh dấu
    Option + C Thêm chú thích
    Control + Shift + C Chỉnh sửa chú thích
    M Thêm dấu mốc
    Option + M Thêm dấu mốc và chỉnh sửa
    Control + C Hiện toàn bộ clip
    Option + X Xóa các phạm vi lựa chọn
    Option + O Xóa phạm vi kết thúc
    Option + I Xóa phạm vi bắt đầu
    Control + M Xóa dấu mốc
    Control + Shift + M Xóa các dấu mốc trong lựa chọn
    R Mở công cụ chọn phạm vi
    X Chọn phạm vi clip
    O Chọn phần cuối phạm vi
    Control + O Chọn phần cuối phạm vi (trong khi chỉnh sửa trường text)
    I Thiết lập phần đầu phạm vi
    Control + I Thiết lập phần cuối phạm vi (trong khi sửa trường text)
    U Bỏ đánh giá khỏi lựa chọn
    Sắp xếp
    Option + N Tạo sự kiện mới
    Shift + Cmd + N Thư mục mới
    Option +Cmd + G Đồng bộ hóa clip
    Shift + F Mở clip lựa chọn trong trình duyệt
    Option + Shift + Cmd + F Mở dự án trong trình duyệt
    Điều hướng và phát lại
    S Bật/Tắt Skimming
    ShiftS Bật/Tắt Skimming audio
    Option + Cmd + S Bật/Tắt Skimming clip
    Tới khung hình trước đó
    Option +  Tới trường trước đó
    Shift +  Quay lại 10 khung hình
    Chuyển tới khung hình tiếp theo
    Option +  Chuyển tới khung hình phụ
    Shift +  Chuyển tiếp 10 khung hình
    Home Tới phần bắt đầu
    End Tới phần kết thúc
    ; Tới chỉnh sửa trước đó
    ' Tới chỉnh sửa tiếp theo
    Shift + A Kiểm tra âm thanh
    L Phát tiếp
    J Phát ngược lại
    / Phát lựa chọn
    Control + Shift + O Phát cho tới khi kết thúc
    Phím cách Bắt đầu hoặc tạm dừng phát lại
    K Dừng phát lại
    Option + Shift + A Bắt đầu/dừng ghi giọng lồng tiếng
    Công cụ
    A Công cụ mũi tên
    B Công cụ Blade
    H Công cụ Hand
    P Công cụ Position
    T Công cụ Trim
    Z Công cụ Zoom
    Shift + C Công cụ Crop
    Option + D Công cụ Distort
    Shift + T Công cụ Transform
    Xem
    Cmd + + Phóng to
    Cmd + - Thu nhỏ
    Shift + Z Thu phóng vừa khít khung hình
    Control + Z Thu phóng theo các sample
    Option + Shift + N Xem tên clip
    Control + A Hiện/Ẩn hiệu ứng âm thanh
    Control + V Hiện/Ẩn hiệu ứng video
    Control + Y Hiện/Ẩn thông tin skimmer
    Shift + Cmd + - Giảm chiều cao clip
    Shift + Cmd + = Tăng chiều cao clip
    Control + Option +  Tăng kích thước sóng âm
    Control + Option +  Giảm kích thước sóng âm
    Cửa sổ
    Cmd + 1 Tới trình duyệt
    Cmd + 2 Tới timeline
    Cmd + 3 Tới cửa sổ xem
    Cmd + 4 Hiện/Ẩn công cụ kiểm tra (Inspector)
    Cmd + 5 Hiện/Ẩn trình duyệt hiệu ứng
    Cmd + 6 Tới bảng màu
    Cmd + 7 Hiện/Ẩn phạm vi video
    Cmd + 8 Tới các cải tiến âm thanh
    Cmd + 9 Hiện/Ẩn các tác vụ trên nền
    Option + Cmd + 8 Hiện/Ẩn trình thu âm
    Phím tắt chung
    Cmd + F Tìm kiếm
    Cmd + I Nhập media
    Cmd + N Mở dự án mới
    Cmd + J Thuộc tính dự án
    Control + R Lựa chọn hiển thị
    Control + Shift + R Hiển thị toàn bộ

    Final Cut Pro X Keyboard Shortcuts

    Các phím tắt trong Final Cut Pro X 32
    ShortcutAction
    Application Shortcuts
    Cmd + HHide app
    Cmd + MMinimize app
    Cmd + OOpen library
    Cmd + QQuit app
    Cmd + Comma (,)Open preferences
    Option + Cmd + KCommand editor
    Shift + Cmd + ZRedo change
    Cmd + ZUndo change
    Editing
    CSelect clip
    Cmd + CCopy selection
    Cmd + DDuplicate
    Cmd + XCut the selection
    Cmd + GCreate storyline
    Cmd + YCreate audition
    Cmd + BBlade
    Shift + Cmd + BBlade all
    Cmd + ASelect all
    Shift + Cmd + ADeselect all
    Control + DChange duration
    Control + LAdjust volume relative
    Control + Option + LAdjust volume absolute
    DeleteDelete
    Option + Cmd + DeleteDelete selection only
    VEnable/Disable clip
    GToggle storyline mode
    Option + Right Bracket (])Trim end
    Option + Left Bracket ([)Trim start
    Option + Backslash (\)Trim to selection
    Effects
    Option + Cmd + MMatch color
    Shift + Cmd + MMatch audio
    Option + Cmd + CCopy effects
    Option + Shift + CCopy keyframes
    Option + Shift + XCut keyframes
    Option + Shift + VPaste keyframes
    Option + Cmd + VPaste effects
    Shift + Cmd + VPaste attributes
    Option + TabNext text
    Option + Shift + TabPrevious text
    Marking
    Option + CAdd caption
    Control + Shift + CEdit caption
    MAdd marker
    Option + MAdd marker and modify
    Control + CShow all clips
    Option + XClear selected ranges
    Option + OClear range end
    Option + IClear range start
    Control + MDelete marker
    Control + Shift + MDelete markers in selection
    RRange selection tool
    XSelect clip range
    OSet range end
    Control + OSet range end (while editing a text field)
    ISet range start
    Control + ISet range end (while editing a text field)
    URemoves ratings from selection
    Organization
    Option + NNew event
    Shift + Cmd + NNew folder
    Option + Cmd + GSynchronize clips
    Shift + FReveal selected clip in browser
    Option + Shift + Cmd + FReveal project in browser
    Navigation and Playback
    STurn skimming on/off
    Shift + SAudio skimming on/off
    Option + Cmd + SClip skimming on/off
    Left arrowGo to previous frame
    Option + Left ArrowGo to previous field
    Shift + Left ArrowGo back ten frames
    Right arrowGo to next frame
    Option + right arrowGo to next subframe
    Shift + Right ArrowGo forward ten frames
    Home keyGo to beginning
    End keyGo to end
    Semicolon (;)Go to previous edit
    Apostrophe (‘)Go to next edit
    Shift + AMonitor audio
    LPlay forward
    JPlay in reverse
    Slash (/)Play selection
    Control + Shift + OPlay to end
    Space barStart or pause playback
    KStop playback
    Option + Shift + AStart/Stop voiceover recording
    Tools
    AArrow tool
    BBlade tool
    HHand tool
    PPosition tool
    TTrim tool
    ZZoom tool
    Shift + CCrop tool
    Option + DDistort tool
    Shift + TTransform tool
    Viewing
    Cmd + plus signZoom in
    Cmd + minus signZoom out
    Shift + ZZoom to fit
    Control + ZZoom to samples
    Option + Shift + NView clip names
    Control + AShow/Hide audio animation
    Control + VShow/Hide video animation
    Control + YShow/Hide skimmer info
    Shift + Cmd + Hyphen (-)Decrease clip height
    Shift + Cmd + Equal sign (=)Increase clip height
    Control + Option + Up arrowIncrease waveform size (clip appearance)
    Control + Option + Down arrowDecrease waveform size (clip appearance)
    Windows
    Cmd + 1Go to browser
    Cmd + 2Go to timeline
    Cmd + 3Go to viewer
    Cmd + 4Show/Hide inspector
    Cmd + 5Show/Hide effects browser
    Cmd + 6Go to color board
    Cmd + 7Show/Hide video scopes
    Cmd + 8Go to audio enhancements
    Cmd + 9Show/Hide background tasks
    Option + Cmd + 8Show/hide voice recorder
    General Shortcuts
    Cmd + FFind
    Cmd + IImport media
    Cmd + NNew project
    Cmd + JProject properties
    Control + RRender selection
    Control + Shift + RRender all

    Shortcuts for Accessing Tools and Windows

    The following keyboard shortcuts will access the most-often used windows and tools within Final Cut Pro X:

    CommandShortcutDescription
    Open InspectorCommand+4The Inspector allows you to find detailed video and audio information about your media.  It is also where you modify various video, audio and effects parameters for your clips.
    Open FCP X PreferencesCommand+ , (comma)The Preferences window is where you can set various editing, playback and effects options.
    Show or Hide the Project LibraryCommand+OThe Project Library is where you can view and access all of the projects on your system.
    Show or Hide the Timeline IndexShift+Command+2The Timeline Index shows you a list of all of the material—clips, markers, keywords, to-do items, etc.—that you have in your Timeline.  By clicking on any particular item within the Timeline Index, you can jump to that location in the sequence.
    Show or Hide the Keyword EditorCommand+kThe Keyword Editor allows you to access and add keywords for your clips. 
    Open the Command EditorCommand+Option+kThe Command Editor allows you to customize your keyboard shortcuts and search for FCP X editing commands.
    Show or Hide the Background Tasks windowCommand+9The Background Tasks window is where you can check the status of background renders, imports, analyses, transcodes, etc.
    Show or Hide the Audio MetersCommand+Shift+8The Audio Meters allow you to check the db level of your audio for clips in the Timeline or Event Browser.
    Show or Hide the Color BoardCommand+6The Color Board allows you to manipulate the color, saturation and exposure of your clips.
    Show or Hide Audio AnimationControl+aShows or Hides Audio Animation for selected clip(s) to allow you to keyframe audio.
    Show or Hide Video AnimationControl+vShows or Hides Video Animation for selected clip(s) to allow you to keyframe video effects.

    Editing Shortcuts

    The following keyboard shortcuts will activate the primary editing functions within Final Cut Pro X:

    CommandShortcutDescription
    Insert EditwAn Insert Edit will insert the selected clip at the location of the skimmer or playhead.  All downstream clips will shuffle down to accommodate the edit.
    Overwrite EditdAn Overwrite Edit will overwrite the selected clip at the location of the skimmer or playhead.
    Append EditeAn Append Edit will add the selected clip to the end of the storyline.
    Connect to Primary StorylineqThe Connect to Primary Storyline command will connect the selected clip to the primary storyline (above or below) at the location of the skimmer or playhead.
    Video Only Edit
    Audio Only Edit
    Option+2
    Option+3
    You can choose whether to edit video only or audio only into the Timeline at the location of the skimmer or playhead.
    Mark IN point
    Mark OUT point
    i
    o
    Marking IN and OUT points allows you to set the boundaries of the clips that you edit into the Timeline
    Delete (Extract)
    Replace w/ Gap
    Delete
    Forward Delete
    Pressing the Delete key will extract the selection from the Timeline.
    Pressing the Forward Delete key (Fn+Delete on a laptop) will lift the selection and replace it with a gap clip.
    Select (Arrow) ToolaThe Select Tool allows you to grab clips and move them around within the magnetic timeline.
    Trim TooltThe Trim Tool allows you to perform rolls, slip edits and slide edits.
    Position ModepThe Position Tool overrides the magnetic timeline and allows you to grab clips and move them around within gaps.
    Range SelectorrThe Range Selector allows you to select a range that spans a portion of a clip or multiple clips. You can mark these ranges with ratings and keywords, apply effects to them and modify them in other ways.
    Blade ToolbThe Blade Tool allows you to split a selected clip in half.
    Mark as Favorite
    Reject Clip
    f
    Delete
    Selecting a clip and pressing the f key will Favorite it, while pressing Delete will Reject it.
    Add marker
    Add marker/modify
    Delete marker
    m
    Option+m
    Control+m
    Adds a marker at the location of the skimmer or playhead.  To edit the marker’s text, press m again, or press Option+m to add and modify.
    Render selection
    Render all
    Control+r
    Shift+Control+r
    Render selection allows you to start rendering tasks for a selection in your Timeline; Render all allows you to start all rendering tasks.
    Break Apart Clip ItemsCommand+Shift+gSelecting Break Apart Clip Items breaks a clip into its component parts.
    New Compound ClipOption+GIf you lasso several clips and select New Compound Clip, the clips will form one compound clip, which you can modify as one.
    Add Cross DissolveCommand+tAdds a cross dissolve at selected transition.
    Copy Effects
    Paste Effects
    Command+Opt+c
    Command+Opt+v
    Allows you to copy and paste the effect parameters from one clip to another.
    Match Audio
    Match Color
    Command+Shift+m
    Command+Opt+m
    Matches sound and color between clips, respectively.
    Import Media
    Import Files
    Command+i
    Command+Shift+i
    The Import Media command will open the Camera Import window, which will allow you to capture or import media. (Shown at left.)
    The Import Files command will open the Import Files window, which allows you to navigate to the desired files for import.
    Export MovieCommand+eThe Export Movie command exports the selected project as a movie file.

    Useful Modifiers for Common Navigation Tasks

    Use these modifiers to help streamline the most common Final Cut Pro X navigation tasks:

    CommandShortcutDescription
    Zoom to Fit
    Zoom In
    Zoom Out
    Shift+z
    Command +
    Command –
    Zoom to Fit will auto-fit your entire sequence in the Timeline view.  Zooming In and Out will incrementally increase or decrease the zoom factor.
    Go to Event Browser
    Go to Timeline
    Go to Viewer
    Command+1
    Command+2
    Command+3
    These commands activate the three main windows in FCP X — the Event Browser, the Timeline and the Viewer.
    Go fwd 1 frame
    Go back 1 frame
    Go fwd 10 frames
    Go back 10 frames
    Right Arrow
    Left Arrow
    Shift+Left Arrow
    Shift+Right Arrow
    Self-descriptive.
    Nudge Left
    Nudge Right
    Nudge Left 10 frames
    Nudge Right 10 frames
    Nudge Up
    Nudge Down
    , (comma)
    . (period)
    Shift+, (comma)
    Shift+. (period)
    Option+Up Arrow
    Option+Down Arrow
    Self-descriptive.
    Go to next edit
    Go to previous edit
    Go to next marker
    Go to prev. marker
    ‘ (apostrophe)
    ; (semicolon)
    Control+’
    Control+;
    Self-descriptive.
    Play Forward
    Pause
    Play Reverse
    j
    k
    l
    Press J once to go backwards in real time.  Press J again to go 2x speed (backwards), again to go 3x speed, and so on.
    Press L once to go forwards in real time.  Press L again to go 2x speed (forwards), again to go 3x speed, and so on.
    Press and L together to move backwards in slow motion.
    Press K and J together to move forwards in slow motion.
    Play selection/ (slash)Plays the selected portion of the clip or timeline
    Turn on/off video and audio skimmingsTurning off video and audio skimming makes the playhead behave like previous versions of FCP, where the playhead did not skim over the footage without clicking the mouse.
    Turn on/off audio skimmingShift+sTurning off audio skimming allows the playhead to navigate through the Timeline soundlessly.
    Enable/disable snappingnDisabling snapping will prevent the playhead from snapping to edit points in the Timeline.
  • Hướng dẫn cách thêm LUT màu vào Final Cut Pro X

    Hướng dẫn cách thêm LUT màu vào Final Cut Pro X

    Color Grading là phương pháp chỉnh sửa màu sắc cho bức ảnh hay video. Công việc chỉnh sửa màu sắc của video thường sử dụng các LUT màu.

    LUT màu là gì?

    LUT được viết tắt bởi cụm từ Look up table, hiểu nôm na là Presets có thể áp dụng vào phim để ra một màu phù hợp.

    Sử dụng LUT màu để chuyển đổi các giá trị đầu vào RGB sang các giá trị đầu ra RGB khác nhau.

    Hướng dẫn cách thêm LUT màu vào Final Cut Pro X 33
    Màu sắc của hình ảnh/video trước và sau khi sử dụng LUT màu

    LUT thường được sử dụng để chuyển đổi dữ liệu hình ảnh từ một không gian màu này sang không gian màu khác.

    LUT làm việc tự động. LUT không cần con người tác động thêm bất cứ thứ gì vào, và có thể được thay đổi màu sắc 1000 shot nhanh như thể thay đổi vào 1 shot. Vì vậy, khi sử dụng thành thạo LUTs màu, bạn có sẽ làm việc một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn rất nhiều so với việc làm thủ công.

    Lut màu cũng có thể add vào nhiều những phần mềm chỉnh sửa hình ảnh, video khác nhau như Final Cut Pro, Premiere Pro,…

    Xem thêm Các phím tắt trong Final Cut Pro X.

    Hướng dẫn cách thêm LUT màu vào Final Cut Pro X

    1. Import Video vào Final Cut

    2. Mở cửa sổ Effect Browse bằng cách nhấn vào hình 2 ô vuông chồng lên nhau phía bên tay phải ở thanh công cụ phía trên Timeline (ô mình khoanh đỏ trong hình dưới)

    Hướng dẫn cách thêm LUT màu vào Final Cut Pro X

    3. Sau khi nhấn vào icon để mở Effect Browse, bạn chọn vào dòng Color → click đúp vào hình Custom LUT

    Hướng dẫn cách thêm LUT màu vào Final Cut Pro X 34

    Trong trường hợp có quá nhiều mục, bạn không nhìn thấy Custom LUTs thì có thể gõ “custom lut” vào ô Search như hình:

    Hướng dẫn cách thêm LUT màu vào Final Cut Pro X 35

    4. Nhìn lên khu vực góc trên bên phải các bạn sẽ thấy ô Custom LUT, ở dòng LUT các bạn bấm hình mũi tên xổ xuống và chọn vào Choose Custom LUT.

    Hướng dẫn chi tiết cách thêm và sử dụng LUTs trên Final Cut

    5. Tìm tới thư mục LUT mà các bạn muốn thêm (có thể chọn cùng lúc nhiều file).

    Hướng dẫn cách thêm LUT màu vào Final Cut Pro X 36

    Sau khi đã thêm LUT, các bạn chỉ việc bấm icon mũi tên xổ xuống như bước 4 sẽ thấy xuất hiện các LUT màu. Bạn chỉ cần chọn vào LUT màu mình thích và xem sự thay đổi.

    Hướng dẫn cách thêm LUT màu vào Final Cut Pro X 37