dàn âm thanh hội trường, âm thanh lớp học, âm thanh phòng họp, loa trợ giảng

Một số giải pháp dạy học phần kiến thức hydrocarbon Hoá học 11 THPT theo hướng pháp triển phẩm chất, năng lực học sinh tại trường THPT

Một số giải pháp dạy học phần kiến thức hidrocacbon – Hoá học 11 THPT theo hướng pháp triển phẩm chất, năng lực học sinh tại trường THPT

ĐIỀUKIỆNHOÀNCẢNHTẠORASÁNGKIẾN
1.Sựcầnthiếtcủaviệcthựchiệnsángkiến
Trongtàiliệutậphuấn– dạyhọcpháttriểnnănglựcnăm2014đãchỉrõ:
Chươngtrìnhgiáodụcđịnhhướngpháttriểnnănglựcđãtrởthànhxuhướnggiáo
dụcquốctế, giáodụcđịnhhướngpháttriểnnănglựcnhằmmụctiêupháttriển
nănglựcngườihọc và trongquanđiểmxâydựngchươngtrìnhgiáodụcphổthông
củadựthảochươngtrìnhgiáodụcphổthôngtổngthểnăm2015,cũngnêurayêu
cầu:Tiếptụcđổi mớimạnhmẽphươngphápdạyvàhọc theođịnhhướngpháthuy
tínhtíchcực,chủđộng,sángtạocủahọcsinh;tậptrungdạycáchhọcvàrènluyện
nănglựctựhọc,tạocơsởđểhọctậpsuốtđời,tựcậpnhậtvàđổimớitrithức,kỹ
năng,pháttriểnnănglực;khắcphụclốitruyềnthụápđặtmộtchiều,ghinhớmáy
móc;vậndụngcácphươngpháp,kỹthuậtdạyhọcmộtcáchlinhhoạt,sángtạo,
phùhợpvớimụctiêu,nộidung giáodục,đốitượnghọcsinhvàđiềukiệncụthể
củamỗicơsởgiáodụcphổthông.
Trong xu thếchungcủathếgiớivớisựđổimớimạnhmẽvềgiáodụctrong
nước,việcđổimớidạyhọcvớitừngmônhọccụthểcũngđượcđặtrarấtcấpthiết.
Trongđóhóahọccóđặcthùriêng,làmộtmônkhoahọcthựcnghiệmđềcậpđến
nhiềuvấnđềcủakhoahọc,sẽgópphầnrènluyệntưduychohọcsinhtheomọigóc
độ,đặcbiệtlànhữngphầnkiếncóliênquanđếnthựctiễn,xuấtpháttừcácvấnđề
thựctiễnvớiđịnhhướngcủagiáoviên,họcsinhsẽphảisửdụngnănglựccủabản
thâncộngvớicáckỹnănghọctậpđểgiảiquyếtvấnđềđặtra,từđótiếpcậnvàlĩnh
hộikiếnthứcmộtcáchtựnhiên.Dạyvàhọctheođịnhhướngpháttriểnphẩmchất,
nănglựcnóichungvàápdụngchophầnphikimtronghóahọcnóiriêngsẽgóp
phầnthúcđẩydạytốtvàhọctốtmônhóahọc.
Mỗi họcsinhcócáctốchấtvànănglựckhácnhau.Vậygiáoviênphảixây
dựngbàigiảngnhưthếnàođểgiúphọcsinh hìnhthànhvàpháttriểncácphẩm
2
chất:Sốngyêuthương,sốngtựchủ,sốngtráchnhiệm;pháttriểncácnănglực:tự
chủvàtựhọc;giaotiếpvàhợptác;giảiquyếtvấnđềvàsángtạo.
Xâydựngđượcbàigiảngpháttriểnnănglựchọcsinhlàchưađủ,màcòn
phảitổchứcquátrìnhhọctậpthúcđẩytínhtíchcực,sángtạocủahọcsinhtừmức
độtìmtòiđếnsángtạođểgiảiquyếtmộtvấnđềcụthể, đócũngchínhlàmộttrong
cácgiảiphápđểnângcaokếtquảdạyvàhọcđưamônhọctớigầnvớicuộcsống.
Dạyhọcpháttriểnphẩmchất,nănglựcngườihọclàmộtphươngphápdạy
học hướngngườihọctiếpcậnvớipháttriểnnhâncáchcủamình.
Donhữngýnghĩađặcbiệtnêutrên,việcgiáodụchìnhthànhnhâncáchcho
HSnóichungvàđốivớigiáodụchướngpháttriểnnănglựcvàphẩmchất nói riêng
ngàycàngtrởnênquantrọngvàcấpthiếthơn.Vìthế,chúngtôichọnsángkiến:
“Mộtsốgiảiphápdạyhọcphần kiếnthứchiđrocacbon– Hóahọc11THPTtheo
hướngpháttriểnphẩmchất,nănglựchọcsinh tạitrườngTHPTTốngVănTrân”.
2.Mụcđíchcủaviệcthựchiệnsángkiến
Đưara mộtsốgiảiphápdạyhọcphầnkiếnthứcHidrocacbon – Hóahọc11
THPT theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh với mục đích trang bị
phươngpháptựgiảiquyếtvấnđềdựatrênnềnkiếnthứcthựctiễn,kiếnthứccác
mônkhoahọccơbảntrongđótrọngtâmlàkiếnthứchóahọc.Nhằmpháttriểncác
phẩmchất,nănglựccủahọcsinhmộtcáchtựnhiên,hiệuquả.Chỉracáchtổchức
quátrìnhhọctậpsángtạocủahọcsinhtheohướngpháttriểnnănglực gópphần
nângcaochấtlượngdạyhọcmônHóahọcởtrườngTHPT.
3.Phạmvitriểnkhaithựchiện
Mộtsố giảiphápdạyhọcphầnkiếnthứchiđrocacbon– Hóahọc11THPT
theo hướng pháttriển phẩm chất, năng lực học sinh tại trường THPT Tống Văn
Trânnămhọc2022-2023,tiếptụcápdụngtạitrườngTHPTTốngVănTrântrong
nhữngnămhọcsauvàcáctrườngtrongđịabànhuyện,tỉnh.
II.MÔTẢSÁNGKIẾN
3
1.Môtảgiảipháp trướckhitạorasángkiến
Nhiệmvụ 1: Xâydựngmụctiêucủabàihọc
Cơ sở áp dụng: Những nămtrướckhi có sángkiến,chúngtôi thườngxây
dựngmụctiêubàihọctheochuẩnkiếnthứckĩnăng,sửdụngtàiliệulà sách giáo
khoa, sách giáoviênvànhậnthấymụctiêuđảmbảovềnộidung:kiếnthức,kỹnăng
vàtháiđộ;
Tồntại,hạnchế,nguyênnhân: Mụctiêubàigiảngđượcmôtảkhôngchitiết
vàkhôngphảilúcnàocũngquansát,đánhgiáđược,chưacóđịnhhướngnănglực
hình thành,chưa cótàiliệuhướngdẫncụthể.
Giảiphápkhắcphục: Xâydựngmụctiêudạyhọcvớiyêucầu môtảchitiếtvà
cóthểquansát,đánhgiáđược,chỉrõyêucầucầnđạtcủatừngbàihoặcchủđề, có
địnhhướngnănglựchìnhthành.
Sauđâylàmụctiêucácbàihọckhichưacógiảipháp.
Mụctiêubài: ANKAN
Kiến thức
Biếtđược:
– Địnhnghĩa hiđrocacbon,hiđrocacbonnovà đặc điểm cấutạo phântửcủa
chúng.
– Côngthứcchung,đồngphânmạchcacbon,đặcđiểmcấutạophântửvàdanh
pháp.
– Tínhchấtvậtlíchung(quy luậtbiếnđổivềtrạngthái,nhiệtđộnóngchảy,
nhiệtđộsôi,khốilượngriêng,tínhtan).
– Tính chất hoá học (phản ứng thế, phản ứng cháy, phản ứngtáchhiđro,phản
ứngcrăckinh).
– Phươngphápđiềuchếmetantrongphòngthínghiệmvàkhaitháccácankan
trongcôngnghiệp.ứngdụngcủaankan.
4
Kĩnăng
– Quansátthínghiệm,môhìnhphântửrútrađượcnhậnxétvềcấutrúcphân
tử,tínhchấtcủaankan.
– Viếtđượccôngthứccấutạo,gọitênmộtsốankanđồngphânmạchthẳng,
mạchnhánh.
– Viếtcácphươngtrìnhhoáhọcbiểudiễntínhchấthoáhọccủaankan.
– Xácđịnh công thức phân tử, viết công thức cấu tạo và gọi tên.
– Tínhthànhphầnphầntrămvềthểtíchvàkhốilượngankantronghỗnhợp
khí,tínhnhiệtlượngcủaphảnứngcháy.
*Tháiđộ
– Tháiđộ họctậpnghiêmtúc,yêukhoahọc.
Mụctiêubài: ANKEN
Kiến thức
Biếtđược:
– Côngthứcchung,đặcđiểmcấutạophântử,đồngphâncấutạovàđồngphân
hìnhhọc.
– Cáchgọitênthôngthườngvàtênthaythếcủaanken.
– Tínhchấtvậtlíchung(quyluậtbiếnđổivềnhiệtđộnóngchảy,nhiệtđộsôi,
khốilượngriêng,tínhtan)củaanken.
– Phươngphápđiềuchếankentrongphòngthínghiệmvàtrongcôngnghiệp.
ứngdụng.
– Tínhchấthoáhọc:Phảnứngcộngbromtrongdungdịch,cộnghiđro,cộng
HXtheoquytắc Mac-côp-nhi-côp;phảnứngtrùnghợp;phảnứngoxihoá.
Kĩnăng
– Quansátthínghiệm,môhìnhrútrađượcnhậnxétvềđặcđiểmcấutạovà
tínhchất.
5
– Viếtđượccôngthứccấutạovàtêngọicủacácđồngphântươngứngvớimột
côngthứcphântử(không quá6nguyêntửCtrongphântử).
– Viếtcácphươngtrìnhhoáhọccủamộtsốphảnứngcộng,phảnứngtrùnghợp
cụthể.
– Phânbiệtđượcmộtsốankenvớiankancụthể.
– Xácđịnhcôngthứcphântử,viếtcôngthứccấutạo,gọitênanken.
– Tínhthànhphầnphầntrăm vềthểtíchtronghỗnhợpkhícómộtankencụthể.
*Tháiđộ
GiáodụcchoHS:
– Biếtcáchđảmbảoantoànlàmthínghiệm.
– Khảnăngliênhệthựctế,tựhọc,tựnghiêncứu.
Mụctiêubài: ANKAĐIEN- ANKIN
Kiến thức
Biếtđược:
– Địnhnghĩa,côngthứcchung,đặcđiểmcấutạocủaankađien.
– Đặcđiểmcấutạo,tínhchấthoáhọccủaankađienliênhợp(buta-1,3-đienvà
isopren:phảnứngcộng1,2vàcộng1,4).Điềuchếbuta-1,3-đientừbutanhoặc
butilenvàisoprentừisopentantrongcôngnghiệp.
– Địnhnghĩa,côngthứcchung,đặcđiểmcấutạo,đồngphân,danhpháp,tính
chấtvậtlí(quyluậtbiếnđổivềtrạngthái,nhiệtđộnóngchảy,nhiệtđộsôi,khối
lượngriêng,tínhtan)củaankin.
– Tínhchấthoáhọccủaankin:PhảnứngcộngH2, Br2,HX;Phản ứngthế
nguyêntửHlinhđộngcủaank-1-in;phảnứngoxihoá).
Điềuchếaxetilentrongphòngthínghiệmvàtrongcôngnghiệp.
Kĩnăng
– Quansátđượcthínghiệm,môhìnhphântử,rútranhậnxétvềcấutạovàtính
chấtcủaankađienvàankin.
6
– Viếtđượccôngthứccấutạocủamộtsốankađienvàankincụthể.
– Dựđoánđượctínhchấthoáhọc,kiểmtravàkếtluận.
– Viếtđượccácphươngtrìnhhoáhọcbiểudiễntínhchấthoáhọccủabuta-1,3-
đienvàaxetilen.
– Phânbiệtank-1-invớiankenbằngphươngpháp hoáhọc.
– Tính thànhphầnphầntrămvề thểtíchkhítronghỗnhợp.
*Tháiđộ
– Tháiđộhọctậpnghiêmtúc,yêukhoahọc.
– Biếtcáchđảmbảoantoànlàmthínghiệm.
– Khảnăngliênhệthựctế,tựhọc,tựnghiêncứu.
Mụctiêubài: BENZENVÀĐỒNGĐẲNG
Kiến thức
Biếtđược:
Địnhnghĩa,côngthứcchung,đặcđiểmcấutạo,đồngphân,danhpháp.
– Tínhchấtvậtlí:Quyluậtbiếnđổinhiệtđộnóngchảy,nhiệtđộsôicủacác
chấttrongdãyđồngđẳngbenzen.
– Tính chấthoáhọc:Phản ứngthế(quytắc thế), phản ứng cộng vào vòng
benzen ;
– Phảnứngthếvàoxihoámạchnhánh.
Kĩnăng
– Viếtđượccôngthứccấutạocủabenzenvàmộtsốchấttrongdãyđồngđẳng.
– Viếtđượccácphươngtrìnhhoáhọcbiểudiễntínhchấthoáhọccủabenzen,
vậndụngquytắcthếđểdựđoánsảnphẩmphảnứng.
– Xácđịnh công thức phân tử, viết công thức cấu tạo và gọi tên.
– Tínhkhốilượngbenzen,toluenthamgiaphảnứnghoặc thànhphầnphần
trămvề khốilượngcủachấttronghỗnhợp.
*Tháiđộ
7
– Biếtcáchđảmbảoantoànlàmthínghiệm.
– Khảnăngliênhệthựctế,tựhọc,tựnghiêncứu.
– Biếttrântrọngcuộcsốngvànhữnggìđangcó,yêuquýlaođộng.
Mụctiêubài: MỘTSỐHIĐROCACBONTHƠMKHÁC
Kiếnthức
Biếtđược:
– Cấutạophântử,tínhchấtvậtlí,tínhchấthoáhọccủastiren(tínhchấtcủa
hiđrocacbonthơm;Tínhchấtcủahiđrocacbonkhôngno:Phảnứngcộng,phảnứng
trùnghợpởliênkếtđôicủamạchnhánh).
Kĩnăng
– Viếtcôngthứccấutạo,từđódựđoánđượctínhchấthoáhọccủastiren.
– Viếtđượccácphươngtrìnhhoáhọcminhhoạtínhchấthoáhọccủastiren.
– Phân biệt một số hiđrocacbonthơmbằngphươngpháphoáhọc.
– Tínhkhốilượngsảnphẩmthuđượcsauphảnứngtrùnghợp.
*Tháiđộ
– Biếtcáchđảmbảoantoànlàmthínghiệm.
– Khảnăngliênhệthựctế,tựhọc,tựnghiêncứu.
Nhiệmvụ 2: Tổchứccáchoạtđộngkhởiđộngchotiếthọc
Cơsởápdụng: Trongtiếntrìnhlênlớpcủaphươngphápdạyhọctruyền
thống:trướckhibắtđầumộtbàigiảng,GVsẽlàmmộtviệcquenthuộclàhỏibài
cũđểtừđó xâunốikiếnthứcbàitrướcvớibàisauhoặcđểtạokhôngkhíthân
thiện,cởimởđơngiảnlàviệchỏithăm sứckhỏemộtcáchdídỏm,kể mộtcâu
chuyệnhàihướcngắngọn…chungquylàcầnlàmđượcmộtviệc:cười!…Làmthế
sẽgiảmphầnnàonhữngáplựchọctập,kéoHStậptrungvàobài họcmộtcáchlinh
hoạt.
Tồntại,hạnchế,nguyênnhân: Địnhhướnghìnhthànhvàpháttriểncácphẩm
chất,nănglựcHS trongcáchoạtđộng chưarõnét,việctạohứngthúhọctậpchohọc
sinhcòngặpkhókhăn,dochưacótàiliệuhướngdẫnchínhthống.
8
Giải pháp khắc phục: Cần xây dựng những hoạt động khởi động và trải
nghiệmkíchthíchsựtòmòcủahọcsinh,địnhhướngHStớinộidungbàihọcmột
cáchtựnhiên.
Nhiệmvụ 3: Sửdụngcáctìnhhuốngthựctiễn
Cơ sở áp dụng: Các vấn đề thực tiễn diễn ra trong cuộc sống hàng ngày,
nhữngvấnđềthờisự.
Tồntại,hạnchế,nguyênnhân: Cácvấnđềthựctiễnđượcđưavàobàihọc
chưathườngxuyênvàchưagắnvớiviệchìnhthànhvàpháttriểnphẩmchất,năng
lựccủaHS,dothờilượngcáctiếthọcngắn.
Giảiphápkhắcphục: Cầnsửsụngthườngxuyênvàkhaitháctriệtđểcác tình
huốngthựctiễnđểpháthuykhảnăngvậndụngkiếnthứccủaHSvàogiảiquyếtcác
vấnđềthựctiễnđangdiễnratrongcuộcsốnghàngngày,giúphìnhthànhvàpháttriển
cáckỹnăngsốngchohọcsinh. Cáctìnhhuốngđượclựachọnphảithiếtthực,mang
tínhthờisựvàgâyđượchứngthúhọctập.
2. Môtảgiảiphápsaukhicósángkiến
Giảipháp1:Xâydựngmụctiêuchitiếtcủabàihọc
a)Mụcđích
Xâydựngmụctiêu,màtrongmụctiêuđókếtquảhọc tậpcầnđạtđượcmôtả
chitiếtvàcóthểquansát,đánhgiáđược;thểhiệnđượcmứcđộtiếnbộcủaHSmột
cáchliêntục.Mụctiêuhìnhthànhnănglựcsẽđịnhhướngchoviệclựachọn,đánh
giámứcđộquantrọngcủa cácnộidungvàhoạtđộng, hànhđộngdạy họcvềmặt
phươngpháp.
b)Cáchthựchiện
– Bước1:Xácđịnhcácđơnvịkiếnthức,kỹnăngcầnrènluyện,tháiđộcầngiáodục
củatừngmục,bài.
– Bước2:Xácđịnhcácphẩmchất,nănglựccầnhìnhthànhtrênquanđiểm:Đếnmột
thờiđiểmnhấtđịnhnàođó, HScóthể/phảiđạtđượcnhữnggì?
9
– Bước3:CăncứvàotìnhhìnhthựctếcủaHSđểxâydựngmụctiêuhìnhthànhvà
pháttriểnnănglựcchotừngđơnvịkiếnthức.
c)Nộidunggiảipháp
SauđâylàmụctiêuchitiếtcủamộtsốbàithuộcphầnHidrocacbon– Hóahọc
11.
Mụctiêubài:ANKAN
1.Mụctiêuchungcủabàihọc
– GópphầnpháttriểnchoHSnănglựcgiaotiếpvàhợptác,nănglựctựchủvàtự
học,nănglựcthựcnghiệm,nănglựcvậndụngkiếnthứcthôngquaviệctổchức
dạyhọchợptáctheonhóm,làmthí nghiệm.
2.Mụctiêucụthể
Pháttriểnnănglựchóahọcchohọcsinh,baogồmcácthànhphầnnănglựcsau:
a.Nhậnthứchóahọc:Họcsinhđạtđượccácyêucầusau:
(1)Nêuđượcđịnhnghĩahiđrocacbon,hiđrocacbonnovàđặcđiểmcấutạophântử
củachúng.
(2)Nêuđượccôngthứcchung,đồngphânmạchcacbon,đặcđiểmcấutạophântử
và danh pháp.
(3)Nêuđược tínhchấtvậtlíchung(quyluậtbiếnđổivềtrạngthái,nhiệtđộnóng
chảy,nhiệtđộsôi,khốilượngriêng,tínhtan).
(4)Trìnhbàyđược tínhchấthoáhọc(phảnứngthế,phảnứngcháy,phảnứng tách
hiđro,phảnứngcracking).
(5)Môtảđược phươngphápđiềuchếmetantrongphòngthínghiệmvàkhaithác
cácankantrongcôngnghiệp.ứngdụngcủaankan.
b.Tìmhiểuthếgiớitựnhiêndướigócđộhóahọc:
Quan sát vànhậnxétđượchiệntượngxảyracủathínghiệm,lắprápđượcmô hình
phântửrútrađượcnhậnxétvềcấutrúcphântử,tínhchấtcủaankan.
c.Vậndụngkiếnthức,kĩnăng:
10
(1) Viếtđượccôngthứccấutạo,gọitênmộtsốankanđồngphânmạchthẳng,mạch
nhánh.
(2) Viếtđượccácphươngtrìnhhoáhọcbiểudiễntínhchấthoáhọccủaankan.
(3) Xácđịnh được công thức phân tử, viết công thức cấu tạo và gọi tên.
(4) Tính đượcthànhphầnphầntrămvềthểtíchvàkhốilượngankantronghỗnhợp
khí, tínhnhiệtlượngcủaphảnứngcháy.
(5) Giảithíchmộtsốhiệntượngthựctếliênquanđếntínhchấtcủaankan,ứng
dụngcủaankan.
Mụctiêubài:ANKEN
1.Mụctiêuchungcủabàihọc
– GópphầnpháttriểnchoHSnănglựcgiaotiếpvàhợptác,nănglựctựchủvàtự
học,nănglựcthựcnghiệm,nănglựcvậndụngkiếnthứcthôngquaviệctổchức
dạyhọchợptáctheonhóm,làmthínghiệm.
2.Mụctiêucụthể
Pháttriểnnănglựchóahọcchohọcsinh,baogồmcácthànhphầnnănglựcsau:
a.Nhậnthứchóahọc:Họcsinhđạtđượccácyêucầusau:
(1)Nêuđượcđịnhnghĩa,viếtđượcCTCT,gọitên(tênthường,tênthaythế)của
ankentừC1 đếnC5
(2)Nêuđượctínhchấtvậtlí(trạngthái,nhiệtđộsôi,độtantrongnước)
(3)Trìnhbàyđượctínhchấthóahọccơbảncủaanken
+ Viếtđượcphảnứngcộng(phảnứngđặctrưng):cộngH2, Br2 ;cộngHX(anken
bấtđốixứngcộngHXthìsảnphẩmtuântheoquytắcMăc– côp – nhi – côp).
+ Viếtđượcphảnứngtrùnghợp
+ Viếtđượcphảnứngoxihóa(phảnứngoxihóahoàntoànvàkhônghoàn toàn)
(4)Thựchiệnđược(hoặcquansátvideo,hoặcmôtả)thínghiệmcủaankenvơi
dungdịchnướcBr2 hoặcKMnO4
(5)Trìnhbàyđượcứngdụng,cáchđiềuchếcủaanken.
b.Tìmhiểuthếgiớitựnhiêndướigócđộhóahọc:

Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: 

Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts
Tư Vấn App Học Ngoại Ngữ
Phần Mềm Bản Quyền
Chat Ngay