Loa nghe nhạc, loa bluetooth, dàn karaoke, âm thanh sân khấu trường học lớp học

SAI LẦM KHI ĂN TRÁI CÂY SAU BỮA ĂN!

Trong bài các quy tắc kết hợp thực phẩm chúng tôi có đề cập đến việc nên ăn trái cây trước bữa ăn, hay chính xác hơn là khi bụng đói. Vậy liệu ăn trái cây sau bữa ăn có được không?

SAI LẦM KHI ĂN TRÁI CÂY SAU BỮA ĂN!

KHÔNG NÊN ĂN TRÁI CÂY SAU BỮA ĂN!

Trái cây là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, trái cây tươi luôn nằm vị trí đầu tiên trong danh sách đi chợ của các bà nội trợ.

Chứa ít calo, giàu vitamin và khoáng chất nên các loại quả đều được chứng minh giảm nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, tim mạch, ung thư, sỏi thận, béo phì, loãng xương, huyết áp cao… Do vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên ăn trái cây thường xuyên.

Do cuộc sống bận rộn, nhiều gia đình không có nhiều thời gian ngồi bên nhau để trò chuyện và thưởng thức trái cây riêng mà thường ăn sau bữa ăn.

không nên ĂN TRÁI CÂY SAU BỮA ĂN!

Tuy nhiên, bạn không ăn trái cây sau bữa ăn mà nên ăn trái cây khi bụng trống. Nếu ăn trái cây khi bụng đói, trái cây sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tẩy uế cơ thể, giúp chữa béo phì và có lợi cho sức khỏe.

Trái lại, nếu ăn hoa quả tráng miệng sau bữa ăn sẽ gây rối loạn chức năng đường tiêu hóa, từ đó sẽ dẫn đến việc tăng cân, béo phì, đầy bụng… Các chuyên gia dinh dưỡng lí giải như sau:

  • Trong thức ăn chúng ta ăn hàng ngày chứa rất nhiều thành phần đường, chất béo và protein phải mất từ 1-2 tiếng, thậm chí là 5-6 tiếng (đối với thực phẩm chất béo) mới có thể tiêu hóa hết. Trong khi hoa quả là loại thực phẩm tiêu hóa nhanh, nếu ăn sau bữa ăn sẽ bị ảnh hưởng bởi chất bột, protein và chất béo – những chất tiêu hóa chậm. Hoa quả sau khi vào dạ dày, bị chặn lại và lưu lại trong dạ dày cùng với các chất đó, sẽ tạo lên men, tạo ra cồn và các độc tố có hại cho dạ dày như: đau bụng, táo bón, khó tiêu…
  • Những món ăn giàu hàm lượng canxi như tôm, cua, cá… trong bữa chính nếu kết hợp với hoa quả tráng miệng, thì canxi sẽ kết hợp với chất axit tannic có trong hoa quả, từ đó hình thành nên một hợp chất rắn có tên axit tannic canxi. Chất này không chỉ làm giảm giá trị dinh dưỡng của thức ăn, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tiêu hóa, dẫn đến đầy bụng, tiêu chảy, táo bón…
không nên ĂN TRÁI CÂY SAU BỮA ĂN!
Sau khi ăn hải sản như tôm cua, đừng nên tráng miệng bằng hoa quả.
  • Hầu hết hoa quả đều có chứa hợp chất xeton, nếu như bị giữ lâu trong dạ dày mà không thể kịp thời hấp thụ vào ruột non, sẽ bị chuyển hóa thành axit. Hơn nữa, trong rau tươi được hấp thụ có chứa nhiều chất muối axit sunphuric, do tác dụng của hai hợp chất hóa học này kết hợp lại, sẽ gây rối loạn tuyến giáp trạng, từ đó dẫn đến sưng phù tuyến giáp trạng điển hình.

Ăn trái cây vào thời điểm nào trong ngày là tốt nhất?

Thời gian tốt nhất để bạn ăn hoa quả là vào buổi sáng lúc đói bụng, hoặc giữa các bữa ăn như: giữa bữa ăn sáng và ăn trưa, hoặc giữa bữa ăn trưa và ăn tối.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng mọi người nên ăn hoa quả xen kẽ các bữa ăn chính (tức là các bữa phụ sáng và chiều) và không nhất thiết phải ăn trước bữa ăn. Hãy ăn trái cây như món ăn vặt lành mạnh để duy trì năng lượng tối ưu cho cơ thể.

Với người thừa cân, nên hoa ăn quả trước bữa ăn để giảm lượng cơm, lượng thức ăn. Hoa quả cũng có chất xơ, nhưng không thể thay thế được rau. Nếu ăn quá nhiều hoa quả mà không có rau, thì sẽ ảnh hưởng đến việc tiết dịch vị trong dạ dày. Vì vậy, chúng ta cần cân bằng nhu cầu về hoa quả mỗi ngày để đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng.

Bạn cũng nên lưu ý là không nên ăn quá nhiều trái cây trước giờ ngủ, tốt nhất là cách giờ lên giường ít nhất khoảng 2 tiếng.

Tuy nhiên, có một số loại hoa quả không nên ăn khi dạ dày đang trống rỗng. Vậy nên ăn sau cùng với một số hoa quả khác nếu được.

Một số loại thực phẩm không nên ăn khi dạ dày trống

Một số lưu ý khi sử dụng trái cây

  • Khi cần uống nước trái cây – hãy uống nước trái cây tươi, không uống từ đồ hộp. Không uống nước trái cây đã nấu ấm. Không ăn trái cây đã nấu chín, bởi vì quý vị sẽ không có những chất dinh dưỡng, mà chỉ thưởng thức hương vị của trái cây. Nấu chín làm mất tất cả sinh tố.
  • Ăn trái cây vẫn tốt hơn là uống nước trái cây. Nếu quý vị phải uống nước trái cây, hãy uống từng ngụm, từ từ, bởi vì cần để nước trái cây hòa tan với nước bọt trước khi nuốt xuống. (Phép dưỡng sinh Osawa cũng khuyên phải nhai cơm gạo lức 100 lần trước khi nuốt, để gạo hòa với nước bọt). Quý vị có thể chỉ ăn trái cây trong 3 ngày để thanh lọc cơ thể. Chỉ ăn trái cây và uống nước trái cây trong suốt 3 ngày, và quý vị sẽ ngạc nhiên khi bạn bè cho biết quý vị nhìn thật tươi sáng!

Một số loại trái cây tốt nhất cho sức khỏe

Quả KIWI: Nhỏ mà rất tố. Có đủ các sinh tố potassium, magnesium, vitamin E & chất sợi. Lượng sinh tố C gấp 2 lần trái cam.

Táo. Ăn một trái táo mỗi ngày, không cần đến bác sĩ. Dù táo có lượng vitamin C thấp, nhưng có tính chống oxít hóa & flavonoids để giúp sự hoạt động của sinh tố C, do đó giúp hạ tỷ lệ ung thư ruột già, nhồi máu cơ tim và đứt mạch máu O.

Cam. Ăn từ 2 đến 4 trái cam mỗi ngày giúp khỏi bị cảm cúm, hạ thấp cholesterol (mỡ trong máu), tránh và làm tan sạn thận cũng như là hạ thấp tỷ lệ ung thư ruột già.

15 lợi ích tuyệt vời của dưa hấu đối với sức khỏe

Dưa hấu: Hạ nhiệt làm đỡ khát. Chứa 92% nước, và nhiều chất glutathione giúp hệ miễn nhiễm. Dưa hấu cũng có nhiều chất lycopene chống ung thư. Những chất dinh dưỡng khác trong dưa hấu là sinh tố C & Potassium (Kali).

Mời bạn xem thêm Bạn có biết cách chọn Dưa Hấu NGON?

Leave a Comment