Tag: nhôm

  • Hướng dẫn cách xây dựng group Facebook

    Hướng dẫn cách xây dựng group Facebook

    Sở hữu một group facebook (nhóm facebook) với số lượng thành viên lớn sẽ giúp các bạn có được một lượng free traffic về website hoặc về các link affiliate. Từ đó có thể giúp các bạn tăng doanh số bán hàng miễn phí mà không cần tốn tiền chạy quảng cáo.

    Hơn nữa, khi bạn sở hữu một Group cộng đồng phát triển cũng là trở thành một KOL tới một cộng đồng, một nhóm người. Ví dụ về những group có sức ảnh hưởng lớn trên Facebook như: 

    • Yêu bếp – với cộng đồng yêu thích nấu ăn, làm bếp (1.9 triệu thành viên)
    • Đẹp chanh sả – cộng đồng thích làm đẹp, makeup, dưỡng da (1.1 triệu thành viên)
    • Nghiện nhà – cộng đồng yêu thích nội thất, decor nhà cửa (1.9 triệu thành viên)

    Dưới đây, chúng tôi xin chia sẻ kinh nghiệm về cách build những group khủng có thể lên đến vài trăm ngàn thành viên theo chủ đề bạn muốn.

    Group Facebook là gì?

    Group Facebook là nơi cộng đồng có thể đến với nhau để tham gia vào mối quan tâm chung, dùng để trao đổi nhóm về những vấn đề hay hoạt động hay sự kiện nào đó.

    Mỗi thành viên có thể chia sẻ quan điểm, thông tin, sở thích hoặc thể hiện ý kiến cá nhân. Chúng không giống như các Trang Facebook, được thiết kế để trở thành sự hiện diện chính thức của Facebook cho bất kỳ thực thể cụ thể nào (như thương hiệu, doanh nghiệp hoặc người nổi tiếng).

    Ví dụ, giả sử bạn là một fan hâm mộ của bộ phim sitcom Fleabag của Amazon và BBC. Nếu bạn muốn cập nhật thông tin mới nhất về chương trình từ những người đã tạo ra nó, bạn phải kết nối với Trang Facebook chính thức của Fleabag.

    Các bước để xây dựng group facebook

    1. Xác định mục đích

    Bước này sẽ giúp bạn có thể tìm ra được đối tượng mục tiêu dễ dàng hơn và giúp bạn xác định chính xác mối quan hệ của bạn với các thành viên hoặc giữa họ là gì?

    Chỉ khi đó, bạn mới có thể tạo ra một môi trường có mục đích, trong đó những thành viên có thể tương tác đúng cách với nhau và cùng nhau hướng tới mục tiêu cao hơn – xây dựng một cộng đồng tốt hơn và vững mạnh hơn.

    Và để làm được điều này, bạn cần trả lời được các câu hỏi sau:

    • Nội dung của bạn là gì?
    • Bạn sẽ sử dụng nhóm của mình để quảng cáo một dịch vụ, hay một sản phẩm?
    • Bạn có muốn thành viên của mình tương tác với nhau không? Tương tác theo cách nào?
    • Bạn có kế hoạch như thế nào để có thêm thành viên bằng cách sử dụng cộng đồng này?

    2. Tạo nhóm (group) facebook

    Hướng dẫn cách xây dựng group Facebook 1

    Có 3 loại nhóm facebook là nhóm công khai, nhóm kín và nhóm bí mật. Chúng tôi khuyên bạn nên chọn loại Group công khai, vì đối tượng mục tiêu sẽ tiếp cận bạn dễ dàng hơn nhiều.

    Các nhóm công khai có mọi thứ hiển thị đối với tất cả người dùng Facebook tại bất kỳ thời điểm nào, các nhóm bí mật thậm chí sẽ không hiển thị trong tìm kiếm.

    Hãy suy nghĩ thật kĩ về tên Facebook Group của bạn, lựa chọn một cái tên thú vị và hiệu quả.

    Tên bạn chọn phải chứa từ khóa có mức độ tìm kiếm lớn lớn. Facebook cũng hoạt động giống như một công cụ tìm kiếm, có nghĩa là – tùy thuộc vào quy mô, chất lượng và vị trí của nhóm của bạn – Facebook có xu hướng làm cho nhóm của bạn hiển thị nhiều hơn hoặc ít hơn đối với người dùng. Hãy lựa chọn từ khóa cho tên của bạn phù hợp để tránh mất nhiều thời gian.

    Bạn có thể tham khảo cách sử dụng KeywordTool.io để lựa chọn từ khóa tối ưu nhất.

    Trong khi các Page tự động ở chế độ công khai, nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể xem chúng, thì group có thể được thiết lập theo một trong ba cách:

    • Có sẵn công khai: Bất kỳ ai cũng có thể tham gia
    • Phê duyệt của quản trị viên: Quản trị viên xem xét các đơn đăng ký tham gia Nhóm và quyết định có chấp thuận chúng hay không
    • Riêng tư: Tư cách thành viên nhóm chỉ dành cho người được mời 

    3. Đặt quy tắc cho nhóm Facebook

    Các Group tốt nhất có hướng dẫn rõ ràng về cách nó hoạt động. Điều này đặt ra kỳ vọng của người dùng từ thời điểm họ tham gia và giữ cho mọi thứ hoạt động trơn tru (miễn là quản trị viên Nhóm thực thi chúng).

    Việc tạo quy tắc cho Nhóm của bạn rất đơn giản nếu bạn làm theo các bước sau:

    • Từ Bảng tin của bạn, hãy nhấp vào “Group” ở menu bên trái và chọn Group của bạn.
    • Nhấp vào “Nhóm kiểm duyệt” ở menu bên trái, sau đó chọn “Tạo quy tắc”.
    • Nhấp vào “Tạo quy tắc”, đặt tiêu đề và mô tả cho quy tắc của bạn.
    • Nhấp vào “Xác nhận”.

    Bạn có thể điều chỉnh thứ tự xuất hiện các quy tắc của mình bằng cách nhấp vào biểu tượng “dấu chấm” và kéo chúng vào vị trí mong muốn.

    Vậy quy tắc của bạn phải như thế nào? Các nguyên tắc bạn muốn đưa ra rõ ràng sẽ phụ thuộc vào thương hiệu và đối tượng của bạn, nhưng như một điểm khởi đầu hữu ích, đây là những thứ bạn nên bao gồm:

    • Giải thích chuyên sâu về nền tảng của Group
    • Mục tiêu của bạn cho Nhóm (chẳng hạn như thúc đẩy thảo luận về một chủ đề nhất định)
    • Trọng tâm quốc gia / khu vực của bạn, nếu có (bạn chỉ nhắm mục tiêu đến những người ở một thành phố hoặc quốc gia nhất định?)
    • Giải thích rõ ràng về loại hoạt động nào được coi là “spam” hoặc không tôn trọng các thành viên khác và các hành động bạn sẽ thực hiện để cảnh sát nó
    • Tóm tắt các tài nguyên có sẵn cho các thành viên Nhóm, chẳng hạn như video hoặc hướng dẫn và cách tìm chúng
    • Danh sách tất cả quản trị viên hiện tại, cùng với thông tin chi tiết về cấp quyền của họ

    Khi bạn đã tạo các quy tắc của mình, hãy lưu chúng vào tài liệu Facebook và đặt đây là bài đăng được ghim của bạn, để chúng luôn xuất hiện ở đầu Nhóm:

    Bạn cũng sẽ cần dành thời gian để thực thi các quy tắc của mình. Nếu bạn không thể tự mình cam kết thời gian, bạn sẽ cần phải nhờ đến người kiểm duyệt (tình nguyện hoặc được trả tiền) hoặc đầu tư vào một chiến thuật tiếp thị khác.

    4. Tạo fanpage để quảng bá nhóm

    Đầu tiên việc build group phải có một nguồn traffic kéo sang, traffic tốt nhất ở đây là từ fanpage. Nếu bạn có website có traffic lớn thì có thể sử dụng thay cho fanpage.

    • Tạo fanpage phù hợp với chủ đề bạn muốn xây group.
    • Sử dụng content bằng video để làm nội dung cho fanpage. Bước này quan trọng mọi người cần học các kĩ năng cơ bản về edit video. Đầu tư công sức để tìm kiếm và khai thác các content chất lượng cho page.
    • Chạy ads cho fanpage: Không có gì là miễn phí với fb được cả. Chi phí đầu tư cho 1 fanpapge 100$-500$ tùy túi tiền mọi người số tiền này càng thấp có thể dưới 100$ nếu chủ đề và nội dung các bạn làm chất lượng. Mình chạy like cho fanpage để 1$/1 ngày rồi cứ để đó thôi, các bạn có thể chạy thấp hơn cũng được không sao. Nội dung chạy like page cũng phải đầu tư chứ ko thì việc chạy like cũng ko có hiệu quả đâu. Chạy like fanpage + nội dung xịn ăn đề xuất thì tự fanpage của bạn sẽ tăng trưởng đều, lúc này tắt ads và chỉ còn đầu tư vào nội dung.

    Các lưu ý khi build fapage

    • Video hạn chế bản quyền, tránh nhạc vì dễ dính bản quyền, video up lên ghi rõ nguồn để tránh kiện cáo.
    • Fanpage đã xác định là để kéo group thì không bao giờ được gắn link sản phẩm hay bán hàng gì lên. Vì chỉ cần vài lần bạn làm vậy Facebook nó sẽ không đánh giá fanpage của bạn được tốt. Nên là hãy để fanpage này chỉ dùng để kéo traffic về group (kinh nghiệm này sau khi mình đã làm hỏng rất nhiều fanpage trên 100k mình rút ra được)

    5. Quảng bá Nhóm Facebook của bạn đến đúng đối tượng

    Có một số cách để tiếp cận các thành viên tương lai của bạn và khiến họ tham gia vào xã hội của bạn:

    • Sử dụng trang FB bạn vừa xây ở trên để kéo người dùng tham gia nhóm.
    • Tìm các nhóm tương tự trên Facebook hoặc các nền tảng truyền thông xã hội khác và hỏi họ xem họ có muốn quảng cáo chéo hay không. Đây có thể là một chiến lược cực kỳ hiệu quả để nhanh chóng xây dựng công chúng mục tiêu của bạn, bạn chỉ cần tìm đúng nhóm để quảng cáo ý tưởng này.
    • Luôn đảm bảo rằng bạn chèn liên kết dẫn đến nhóm Facebook của mình trên các nền tảng khác mà bạn sử dụng: bản tin, thanh biểu tượng, chữ ký email,…
    • Tìm những người có ảnh hưởng cực kỳ phù hợp trong thị trường ngách của bạn và đề nghị họ chia sẻ nhóm Facebook của bạn trong số nhiều người theo dõi của họ.

    6. Sản xuất nội dung chất lượng

    Nội dung chất lượng là chìa khóa cho sự thành công của nhóm Facebook. Chỉ với nội dung phù hợp bạn mới có thể xây dựng một xã hội lành mạnh, phát triển, có giá trị và gắn bó.

    Hướng dẫn cách xây dựng group Facebook 2

    Khi nhóm của bạn phát triển, hãy theo dõi các chỉ số, khám phá loại nội dung nào phù hợp nhất với các thành viên của bạn và thay đổi các bài đăng của bạn theo hướng chung đó.

    Xác định đúng nội dung sẽ khuyến khích các cuộc trò chuyện và tương tác giữa các thành viên trong nhóm của bạn và sẽ họ chia sẻ nội dung đó ra ngoài cộng đồng của bạn.

    Sử dụng nhiều nội dung video

    Facebook rất thích video, và luôn muốn trở thành nền tảng video số một, nhưng phải cạnh tranh gay gắt với YouTube và Tiktok. Hiện tại, tỷ lệ tương tác trung bình cho các bài đăng video trên Facebook là 6,01%, cao hơn đáng kể so với các bài đăng chứa ảnh (4,81%), liên kết (3,36%) và trạng thái dựa trên văn bản (2,21%):

    Hướng dẫn cách xây dựng group Facebook 3

    Việc tạo video có nhiều khả năng khiến Trang của bạn được chú ý một cách tự nhiên hơn, do đó mang lại cho bạn cơ hội quảng bá Nhóm của mình mà không phải bỏ ra bất kỳ khoản tiền mặt nào. Điều đó nói lên rằng, không phải tất cả video đều được tạo ra như nhau: Mọi người xem video trực tiếp lâu hơn gấp 3 lần  so với video không trực tiếp.

    Đăng bài vào các giờ vàng

    Số lượng người online trên mạng xã hội hoặc là người tham dự chia sẻ của bạn sẽ thay đổi theo khung giờ. Do đó hãy biết cách chọn giờ post bài có nhiều người online hoặc tham dự nhất.

    Thời điểm vàng này tùy thuộc vào đối tượng mà bạn nhắm đến là ai. Nhưng thông thường vào những khung giờ sau:

    • Sáng là 7h hoặc 9h
    • Chiều là 13h30 hoặc 17h
    • Tối là 19h hoặc 22h

    7. Tương tác với các thành viên hàng ngày

    Tìm ra thời gian nào trong ngày mà các thành viên của bạn tương tác nhiều nhất và đăng nội dung của bạn vào thời điểm đó.

    Một điều quan trọng là bạn phải luôn giữ cho hoạt động của bạn nhất quán bằng cách lên lịch cho các bài đăng của bạn qua Facebook (bạn cũng có thể sử dụng một trong nhiều công cụ lập lịch trên mạng xã hội có sẵn trực tuyến).

    Bạn có thể đăng các bài chào mừng thành viên mới và tag tên những thành viên mới tham gia để tăng tương tác.

    Tương tác hàng ngày là chìa khóa để giữ cho nhóm Facebook của bạn tồn tại và phát triển. Các quản trị viên trong nhóm của bạn nên giữ cho thành viên luôn có sự tương tác và tham gia thường xuyên và tích cực. Hãy tích cực thích và nhận xét các bài đăng của thành viên nhé!

    Cách phát triển và tăng thành viên Group Facebook

    Nên Làm:

    • Cung cấp cho các thành viên của bạn content có giá trị và các quảng cáo đúng mục tiêu.
    • Tương tác với các thành viên của bạn và tạo nhiều post dạng câu hỏi.
    • Nhờ những người hâm mộ tận tâm nhất của bạn giúp đỡ trong việc phát triển Group.
    • Đặt ra các quy tắc rõ ràng để các thành viên của bạn biết điều gì sẽ xảy ra nếu họ vi phạm.
    • Gửi link Group cho những người dùng Facebook mà bạn nghĩ sẽ quan tâm.
    • Tạo các hastag hợp lý cho các nội dung bạn đăng.

    Đừng Làm:

    • Spam thành viên với các mã giảm giá, quảng cáo liên tục.
    • Đăng hàng chục lần một ngày (bạn sẽ có nguy cơ khiến các thành viên tắt thông báo Group của họ).
    • Ôm đồm một mình làm tất cả. Hãy chia việc ra cho các quản trị viên của nhóm.
    • Nhân nhượng với các thành viên vi phạm quy tắc group.
    • Thêm người vào Nhóm mà họ không biết gì về (hoặc khuyến khích người khác làm như vậy)
    • Đưa ra chủ đề và các xu hướng không liên quan

    Khi bạn đã nắm được những kiến thức cơ bản, bạn đang ở một vị trí tuyệt vời để chuyển trọng tâm sang việc tăng số lượng thành viên của mình. Thực hiện theo các mẹo sau và không có lý do gì bạn không thể phát triển Group của mình lên hàng nghìn thành viên mà không phải chi một đồng nào:

  • Câu hỏi trắc nghiệm nhôm và hợp chất

    Câu hỏi trắc nghiệm nhôm và hợp chất

    Trắc nghiệm nhôm và hợp chất

    bai tap nhom va hop chat

     

    Câu hỏi trắc nghiệm nhôm và hợp chất

    Xem thêm Câu hỏi trắc nghiệm kim loại kiềm và hợp chất

    Câu hỏi trắc nghiệm kim loại kiềm thổ và hợp chất

    1. HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
    2. Mức độ nhận biết, thông hiểu

    Câu 1: Kim loại nhẹ, màu trắng bạc, được ứng dụng rộng rãi trong đời sống là

    A. Fe. B. Ag.  C. Cu.              D. Al.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Nguyễn Văn Linh – Bình Thuận, năm 2017)

    Câu 2: Vật liệu bằng nhôm khá bền trong không khí là do

    A. nhôm không thể phản ứng với oxi. B. có lớp hidroxit bào vệ.

    C. có lớp oxit bào vệ. D. nhôm không thể phản ứng với nitơ.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 3 – THPT Triệu Sơn Thanh Hóa, năm 2017)

    Câu 3: Kim loại Al không tan trong dung dịch nào sau đây?

    A. Dung dịch HNO3 đặc, nguội. B. Dung dịch NaOH.

    C. Dung dịch HCl. D. Dung dịch H2SO4 loãng, nguội

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 3 THPT chuyên Đại học Vinh, năm 2017)

    Câu 4: Kim loại Al không phản ứng với dung dịch?

    A. H2SO4 đặc, nguội. B. Cu(NO3)2. C. HCl.            D. NaOH.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Phan Chu Trinh – Bình Thuận, năm 2017)

    Câu 5: Kim loại Al không phản ứng với chất nào sau đây trong dung dịch?

    A. Fe2(SO4)3.            B. CuSO4.        C. HCl.            D. MgCl2.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Vĩnh Bảo – Hải Phòng, năm 2017)

    Câu 6: Ở nhiệt độ thường, kim loại X không tan trong nước nhưng tan trong dung dịch kiềm. Kim loại X là

    A. Al. B. Mg. C. Ca.  D. Na.

    (Đề thi THPT Quốc Gia, năm 2017)

    Câu 7: Ở điều kiện thường, dãy gồm các kim loại hòa tan được trong dung dịch NaOH loãng là

    A. Cr, Zn. B. Al, Zn, Cr.   C. Al, Zn.         D. Al, Cr.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT chuyên Lương Thế Vinh – Đồng Nai, năm 2017)

    Câu 8: Dụng cụ không dùng để đựng dung dịch nước vôi trong là

    A. cốc thủy tinh. B. cốc sắt.        C. cốc nhôm.    D. cốc nhựa.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Lê Duẩn, năm 2017)

    Câu 9: Phản ứng nào sau đây là phản ứng nhiệt nhôm?

    1. 3Al + 3CuSO4 Al2(SO4)3 + 3Cu.
    2. 8Al + 3Fe3O4 4Al2O3 + 9Fe.
    3. 2Al2O3 4Al + 3O2.
    4. 2Al + 3H2SO4Al2(SO4)3 + 3H2.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Yên Phong 2 – Bắc Ninh, năm 2017)

    Câu 10: Dãy gồm các oxit đều bị Al khử ở nhiệt độ cao là:

    A. PbO, K2O, SnO. B. FeO, MgO, CuO.

    C. Fe3O4, SnO, CaO. D. FeO, CuO, Cr2O3

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Phụ Dực – Thái Bình, năm 2017)

    Câu 11: Nung hỗn hợp X gồm Al và Fe3O4 có tỷ lệ khối lượng 1:1, sau khi các phản ứng hoàn toàn thu được chất rắn Y Thành phần của chất rắn Y

    A. Al2O3, Fe, Al. B. Al2O3, Fe, Fe3O4.

    C. Al2O3, FeO, Al. D. Al2O3, Fe.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Thuận Thành I – Bắc Ninh, năm 2017)

    Câu 12: Hỗn hợp X gồm Fe3O4 và Al có tỉ lệ mol tương ứng 1 : 3. Thực hiện phản ứng nhiệt nhôm X (không có không khí) đến khi phản ứng xảy ra hoàn toàn thu được hỗn hợp gồm

    A. Al2O3 và Fe. B. Al, Fe và Al2O3.

    C. Al, Fe, Fe3O4 và Al2O3. D. Al2O3, Fe và Fe3O4.

    Câu 13: Trong phản ứng của nhôm với dung dịch NaOH, chất oxi hóa nhôm là

    A. NaOH. B. H2O.

    C. NaOH hoặc H2O. D. Cả NaOH và H2O.

    Câu 14: Nhôm có thể phản ứng được với tất cả dung dịch các chất nào sau đây?

    1. HCl, H2SO4 đặc nguội, NaOH.
    2. H2SO4 loãng, AgNO3, Ba(OH)2.
    3. Mg(NO3)2, CuSO4, KOH.
    4. ZnSO4, NaAlO2, NH3.

    Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT chuyên Trần Hưng Đạo – Bình Thuận, năm 2017)

    Câu 15: Quặng nào sau đây có thành phần chính là Al2O3?

    A. Hematit đỏ. B. Boxit. C. Manhetit.     D. Criolit.

    (Đề thi THPT Quốc Gia, năm 2017)

    Câu 16: Quặng boxit được dùng để sản xuất kim loại nào sau đây?

    1. Mg. B. Na. C. Al. D. Cu.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Tánh Linh – Bình Thuận, năm 2017)

    Câu 17: Trong quá trình điều chế kim loại nhôm, để giảm nhiệt độ nóng chảy của nhôm oxit, người thêm vào chất nào dưới đây?

    A. Na3[AlF6]. B. K3[AlF6].      C. Na3[AlCl6] . D. K3[AlCl6].

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Lê Duẩn, năm 2017)

    Câu 18: Nhôm thể hiện tính chất nào sau đây?

    (1) Nhôm có cấu tạo mạng tinh thể lập phương tâm diện.

    (2) Là kim loại màu trắng bạc, mềm, dễ kéo sợi và dát mỏng.

    (3) Nhôm dẫn điện và dẫn nhiệt tốt, tốt hơn các kim loại Fe và Cu.

    (4) Nhôm là kim loại nhẹ, nóng chảy ở nhiệt độ 660oC.

    (5) Nhôm là nguyên tố s.

    A. (1), (2), (4), (5). B. (1), (2), (4).

    C. (1), (3), (4), (5). D. (1), (2), (3), (4).

    Câu 19: Mô tả nào dưới đây không phù hợp với nhôm?

    A. Trong hợp chất, số oxi hóa của Al là +3.

    B. Cấu hình electron [Ne]3s23p1.

    C. Tinh thể cấu tạo lập phương tâm diện.

    D. Ở ô thứ 13, chu kì 2, nhóm IIIA.

    Câu 20: Cho biết số thứ tự của Al trong bảng tuần hoàn là 13. Phát biểu nào sau đây đúng?

    1. Trong các hạt Na+, Mg2+, Al3+, O, F thì Al3+ có bán kính lớn nhất.
    2. Al thuộc chu kì 3, nhóm IIIB.
    3. So với các kim loại khác trong cùng chu kì, nhôm có tính khử mạnh hơn.
    4. Al thuộc chu kì 3, nhóm IIIIA.

    Câu 21: Phát biểu nào sau đây không đúng khi so sánh tính chất hóa học của Al và Cr?

    1. Nhôm và crom đều phản ứng với dung dịch HCl theo cùng tỉ lệ số mol.
    2. Nhôm và crom đều bền trong không khí và nước.
    3. Nhôm và crom đều bị thụ động trong dung dịch H2SO4đặc nguội.
    4. Nhôm có tính khử mạnh hơn crom.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT chuyên Bến Tre, năm 2016)

    Câu 22: Cho bột Al và dung dịch KOH dư thấy hiện tượng:

    1. Sủi bọt khí, Al không tan hết và dung dịch màu xanh lam.
    2. Sủi bọt khí, Al tan dần đến hết và thu được dung dịch không màu.
    3. Sủi bọt khí, bột Al không tan hết và thu được dung dịch không màu.
    4. Sủi bọt khí, bột Al tan dần đến hết và thu được dung dịch màu xanh lam.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT chuyên ĐHSP Hà Nội, năm 2016)

    Câu 23: Tính chất nào sau đây của nhôm là đúng?

    1. Nhôm tác dụng với các axit ở tất cả mọi điều kiện.
    2. Nhôm tan được trong dung dịch NH3.
    3. Nhôm bị thụ động hóa với HNO3 đặc nguội và H2SO4 đặc nguội.
    4. Nhôm là kim loại lưỡng tính.

    Câu 24: Vật làm bằng nhôm bền trong nước vì:

    1. Nhôm là kim loại không tác dụng với nước.
    2. Trên bề mặt vật có một lớp nhôm oxit mỏng, bền, ngăn cách vật với nước.
    3. Do nhôm tác dụng với nước tạo lớp nhôm hiđroxit không tan bảo vệ cho nhôm.
    4. Nhôm là kim loại hoạt động không mạnh.

    Câu 25: Nguyên tắc của quá trình sản xuất nhôm là:

    1. Điện phân nóng chảy Al2O3 có xúc tác criolit nóng chảy.
    2. Khử ion Al3+ có trong oxit thành Al bằng dòng điện.
    3. Dùng kim loại K để khử AlCl3 khan, nóng chảy.
    4. Dùng CO khử Al2O3 nung nóng.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Phan Thiết – Bình Thuận, năm 2017)

    Câu 26: Trong công nghiệp, Al được điều chế bằng cách nào dưới đây?

    A. Điện phân nóng chảy AlCl3.

    B. Điện phân dung dịch AlCl3.

    C. Cho kim loại Na vào dung dịch AlCl3.

    D. Điện phân nóng chảy Al2O3.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Nguyễn Đình Chiểu – Bến Tre, năm 2017)

    Câu 27: Để sản xuất nhôm trong công nghiệp người ta

    A. Điện phân dung dịch AlCl3.

    B. Cho Mg vào dung dịch Al2(SO4)3.

    C. Cho CO dư đi qua Al2O3 nung nóng.

    D. Điện phân Al2O3 nóng chảy có mặt criolit.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT chuyên Bạc Liêu, năm 2017)

    Câu 28: Criolit có công thức phân tử là Na3AlF6 (AlF3.3NaF) được thêm vào Al2O3 trong quá trình điện phân Al2O3 nóng chảy để sản xuất nhôm với lí do chính là

    1. làm tăng độ dẫn điện của Al2O3 nóng chảy.
    2. tạo một lớp ngăn cách để bảo vệ nhôm nóng chảy khỏi bị oxi hóa.
    3. bảo vệ điện cực khỏi bị ăn mòn.
    4. làm giảm nhiệt độ nóng chảy của Al2O3 cho phép điện phân ở nhiệt độ thấp, giúp tiết kiệm năng lượng.

    Câu 29: Criolit (Na3AlF6 hay 3NaF.AlF3) là nguyên liệu được dùng để sản xuất nhôm với mục đích gì ?

    (1) Làm giảm nhiệt độ nóng chảy của AlO3.

    (2) Tiết kiệm được năng lượng, tạo được chất lỏng có tính dẫn điện tốt hơn Al2O3.

    (3) Tạo chất lỏng có tỉ khối nhỏ hơn nhôm, nổi lên bề mặt nhôm ngăn cản nhôm nóng chảy bị oxi hoá.

    A. (1), (2). B. (2), (3).        C. (1), (3).        D. (1), (2), (3).

    Câu 30: Cho Al tác dụng với lần lượt các dung dịch axit sau: HCl; HNO3 loãng; H2SO4 đặc, nóng; HNO3 đặc, nguội; H2SO4 loãng. Số dung dịch có thể hòa tan được Al là

    A. 3. B. 2.     C. 5.     D. 4.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT chuyên Hạ Long – Quảng Ninh, năm 2017)

    Câu 31: Cho các chất sau:

    – Dung dịch: CuSO4, HNO3 loãng, H2SO4 loãng, NaOH, (HNO3, H2SO4) đậm đặc nguội, FeCl2,  MgCl2, NaHSO4.

    – Chất rắn: FexOy (to), CuO, Cr2O3.

    Nhôm có thể phản ứng với bao nhiêu chất ở trên?         

    A. 9. B. 11.              C. 10.               D. 12.

    1. Mức độ vận dụng

    Câu 32: Cho phương trình phản ứng :

    aAl +bHNO3  cAl(NO3)3 + dNO + eH2O

    Tỉ lệ a : b là

    A. 1 : 3. B. 2 : 3.                        C. 2 : 5.                        D. 1 : 4.

    Câu 33: Cho phản ứng:

    Hệ số a, b, c, d, e là các số nguyên, tối giản. Tổng (a + b) bằng

    A. 5. B. 4. C. 7.                             D. 6.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Hàm Thuận Nam – Bình Thuận, năm 2017)

    Câu 34: Hòa tan hết a mol Al vào dung dịch chứa 2a mol NaOH thu được dung dịch X. Kết luận nào sau đây đúng?

    1. Sục COdư vào dung dịch X thu được a mol kết tủa.
    2. Dung dịch X không phản ứng với dung dịch CuSO4.
    3. Thêm 2a mol HCl vào dung dịch X thu được 2a/3 mol kết tủa.
    4. Dung dịch X làm quỳ tím chuyển sang màu đỏ.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT chuyên KHTN Hà Nội, năm 2017)

    Câu 35: Cho Al lần lượt vào các dung dịch: H2SO4 loãng, HNO3 (đậm đặc, to), Ba(OH)2, HNO3 loãng, H2SO4 đặc, thấy sinh ra khí X có tỉ khối so với O2 nhỏ hơn 0,9. Số dung dịch phù hợp là

    A. 2. B. 3.                 C. 4.                             D. 5.

    Câu 36: Cho một vật bằng nhôm vào dung dịch NaOH. Số phản ứng hóa học đã xảy ra là

    A. 4 .            B. 3.     C. 2.    D. 1 .

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Nguyễn Văn Linh – Bình Thuận, năm 2017)

     

    MỘT SỐ HỢP CHẤT QUAN TRỌNG CỦA NHÔM

     

    1. HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM
    2. Mức độ nhận biết, thông hiểu

    Câu 1: Hợp chất nào sau đây không có tính lưỡng tính?

    A. Al2(SO4)3. B. Cr2O3.     C. Al2O3.                      D. Al(OH)3. 

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 3 – THPT Lương Thế VinhHà Nội, năm 2016)

    Câu 2: Cho dãy các chất: Al, Al(OH)3, Al2O3, AlCl3, NaHCO3. Số chất lưỡng tính trong dãy là

    A. 2. B. 4. C. 3.                             D. 1.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 2 – THPT Nam Phú Cừ – Hưng Yên, năm 2016)

    Câu 3: Chất phản ứng được với dung dịch NaOH là

    A. Al2O3. B. MgO. C. KOH.           D. CuO.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Lý Thường Kiệt – Bình Thuận, năm 2017)

    Câu 4: Al2O3 phản ứng được với cả hai dung dịch

    1. NaCl, H2SO4. B. KCl, NaNO3. C. NaOH, HCl. D. Na2SO4, KOH.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Hàm Thuận Bắc – Bình Thuận, năm 2017)

    Câu 5: Al, Al2O3, Al(OH)3 đều tác dụng được với dung dịch HCl và dung dịch NaOH. Các chất có tính chất lưỡng tính là

    A. Al và Al(OH)3. B. Al và Al2O3.

    C. Al, Al2O3 và Al(OH)3.             D. Al2O3, Al(OH)3.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 3 – THPT Triệu Sơn Thanh Hóa, năm 2017)

    Câu 6: Phèn chua có công thức hóa học là M2SO.Al2(SO4)3.24H2O. M là

    1. K. B. Na. C. Li.   D. NH4.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 4 – THPT chuyên Hùng Vương Phú Thọ, năm 2017)

    Câu 7: Nhỏ từ từ dung dịch NaOH đến dư vào dung dịch X. Sau khi các phản ứng xảy ra hoàn toàn chỉ thu được dung dịch trong suốt. Chất tan trong dung dịch X là

    A. CuSO4. B. AlCl3.                      C. Fe(NO3)3.    D. Cu.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Long Phu – Vĩnh Long, năm 2016)

    Câu 8: Cho từ từ tới dư dung dịch chất X vào dung dịch AlCl3, thu được kết tủa keo trắng. Chất X là

    A. HCl.                     B. NH3.                        C. NaOH.                     D. KOH.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 2 – THPT chuyên ĐHSP Hà Nội, năm 2016)

    Câu 9: Sục từ từ khí CO2 vào dung dịch natri aluminat đến dư thì

    1. không có phản ứng xảy ra.
    2. tạo kết tủa Al(OH)3, phần dung dịch chứa Na2CO3.
    3. tạo kết tủa Al(OH)3, phần dung dịch chứa NaHCO3.
    4. tạo kết tủa Al(OH)3, sau đó kết tủa bị hòa tan lại.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Ngô Gia Tự – Đắk Lắk, năm 2017)

    Câu 10: Hiện tượng xảy ra khi cho từ từ đến dư dung dịch Ba(OH)2 vào dung dịch Al2(SO4)3 là:

    1. Xuất hiện kết tủa.
    2. Xuất hiện kết tủa, sau đó kết tủa tan một phần.
    3. Xuất hiện kết tủa , sau đó kết tủa tan hoàn toàn.
    4. Ban đầu không có kết tủa, sau đó xuất hiện kết tủa.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Tánh Linh – Bình Thuận, năm 2017)

    Câu 11: Điều khẳng định nào sau đây là sai?

    1. Al(OH)3 phản ứng được với dung dịch HCl và dung dịch KOH.
    2. Trong các phản ứng hóa học, kim loại Al chỉ đóng vai trò là chất khử.
    3. Kim loại Al tan được trong dung dịch H2SO4 loãng, nguội.
    4. Kim loại Al có tính dẫn điện tốt hơn kim loại Cu.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Nguyễn Đình Chiểu – Bến Tre, năm 2017)

    Câu 12: Phát biểu nào dưới đây là đúng?

    A. Nhôm là kim loại lưỡng tính. B. Al(OH)3 là bazơ lưỡng tính.

    C. Al2O3 là oxit trung tính. D. Al(OH)3 là một hiđroxit lưỡng tính.

    Câu 13: Phát biểu nào sau đây không đúng?

    1. Trong công nghiệp, kim loại Al được điều chế bằng phương pháp điện phân Al2O3 nóng chảy.
    2. Al(OH)3 phản ứng được với dung dịch HCl và dung dịch KOH.
    3. Kim loại Al tan được trong dung dịch HNO3 đặc, nguội.
    4. Trong các phản ứng hóa học, kim loại Al chỉ đóng vai trò chất khử.

    Câu 14: Chọn phát biểu sai?

    A. Phèn chua có công thức hóa học là Na2SO4.Al2(SO4)3.24H2O.

    B. Nhôm ở ô số 13, thuộc nhóm IIIA, chu kì 3 của bảng tuần hoàn.

    C. Nhôm bị thụ động bởi dung dịch axit HNO3 đặc, nguội hoặc H2SO4 đặc, nguội.

    D. Nhôm là kim loại màu trắng bạc, nóng chảy ở 660oC, khá mềm, dễ kéo sợi.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Nguyễn Văn Trỗi – Bình Thuận, năm 2017)

    Câu 15: Phát biểu nào sau đây đúng?

    A. Quặng boxit có thành phần chính là Na3AlF6.

    B. Phèn chua có công thức Na2SO4.Al2(SO4)3.12H2O.

    C. Trong công nghiệp, nhôm được sản xuất bằng phương pháp điện phân nhôm oxit nóng chảy.

    D. Nhôm là kim loại nhẹ, cứng và bền có nhiều ứng dụng quan trọng.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 3 THPT chuyên Đại học Vinh, năm 2017)

    Câu 16: Cho các thí nghiệm sau:

    (a) Cho dung dịch Al(NO3)3 tác dụng với dung dịch NH3 dư;

    (b) Cho dung dịch KOH dư vào dung dịch AlCl3;

    (c) Cho dung dịch HCl dư vào dung dịch NaAlO2;

    (d) Dẫn khí CO2 dư vào dung dịch KAlO2.

    Số thí nghiệm thu được kết tủa khi phản ứng kết thúc là

    A. 1. B. 2.                 C. 3.     D. 4.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT chuyên Hạ Long – Quảng Ninh, năm 2017)

    1. Mức độ vận dụng

    Câu 17: Cho kim loại Ba dư vào dung dịch Al2(SO4)3, thu được sản phẩm có:

    A. Một chất khí và hai chất kết tủa. B. Một chất khí và không chất kết tủa.

    C. Một chất khí và một chất kết tủa. D. Hỗn hợp hai chất khí.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – Sở Giáo Dục và Đào Tạo Vĩnh Phúc, năm 2017)

    Câu 18: Cho dung dịch NaOH đến dư vào dung dịch chứa hỗn hợp FeCl2 và AlCl3, thu được kết tủa X. Nung X trong không khí đến khối lượng không đổi thu được chất rắn Y. Vậy Y là

    A. Fe2O3. B. Fe2O3 và Al2O3.        C. Al2O3.          D. FeO.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Phương Sơn – Bắc Giang, năm 2017)

    Câu 19: Cho hỗn hợp gồm Na2O, CaO, Al2O3 và MgO vào lượng dư, thu được dung dịch X và chất rắn Y. Sục khí CO2 đến dư vào X, thu được kết tủa là

    A. Mg(OH)2. B. Al(OH)3. C. MgCO3.       D. CaCO3.

    (Đề thi THPT Quốc Gia, năm 2017)

    Câu 20: Chỉ dùng dung dịch KOH để phân biệt được các chất riêng biệt trong nhóm nào sau đây?

    A. Fe, Al2O3, Mg. B. Mg, K, Na.

    C. Zn, Al2O3, Al. D. Mg, Al2O3, Al.

    Câu 21: Cho sơ đồ phản ứng:

    Trong sơ đồ trên, mỗi mũi tên là một phản ứng, các chất X, Y lần lượt là những chất nào sau đây?

    1. Al2O3 và Al(OH)3. B. Al(OH)3 và Al2O3.
    2. Al(OH)3 và NaAlO2. D. NaAlO2 và Al(OH)3.

    Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT chuyên Trần Hưng Đạo – Bình Thuận, năm 2017)

    Câu 22: Cho sơ đồ phản ứng sau: Al  X  Y  AlCl3. X, Y có thể lần lượt là cặp chất nào sau đây?

    A. Al(OH)3, Al(NO3)3. B. Al(OH)3, Al2O3.

    C. Al2(SO4)3, Al2O3. D. Al2(SO4)3, Al(OH)3.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Long Phu – Vĩnh Long, năm 2016)

    Câu 23: Cho sơ đồ phản ứng:  Al2(SO4)3  X  Y  Al. Trong sơ đồ trên, mỗi mũi tên là một phản ứng, các chất X, Y lần lượt là

    A. NaAlO2và Al(OH)3.                                    B. Al2O3 và Al(OH)3.

    C. Al(OH)và Al2O3.                 D. Al(OH)3 và NaAlO2.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia – Sở GD và ĐT Đồng Tháp, năm 2016)

     

    BÀI 4:                          TỔNG HỢP KIẾN THỨC

    VỀ KIM LOẠI KIỀM, KIỀM THỔ, NHÔM

     

    HỆ THỐNG CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM

    1. Mức độ nhận biết, thông hiểu

    Câu 1: Dãy gồm các kim loại có cùng kiểu mạng tinh thể lập phương tâm khối là:

    A. Na, K, Ba. B. Mg, Ca, Ba.

    C. Na, K, Ca. D. Li, Na, Mg.

    Câu 2: Dãy gồm các kim loại đều có cấu tạo mạng tinh thể lập phương tâm khối là:

    A. Na, K, Ca, Ba. B. Li, Na, K, Rb.

    C. Li, Na, K , Mg. D. Na, K, Ca, Be.

    Câu 3: Trong chu kì 3, từ Na đến Al, tính khử của kim loại và khả năng phản ứng với nước thay đổi như thế nào?

    A. giảm dần, tăng dần. B. tăng dần, giảm dần.

    C. giảm dần, giảm dần. D. tăng dần, tăng dần.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Hàm Thuận Bắc – Bình Thuận, năm 2017)

    Câu 4: Kim loại không phản ứng với nước ở nhiệt độ thường là

    1. Fe. B. K.    C. Ba.  D. Na.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – Trường THPT chuyên ĐHSP Hà Nội, năm 2017)

    Câu 5: Ở điều kiện thường, kim loại nào sau đây không phản ứng với nước?

    A. Ca. B. Sr.   C. Li.   D. Ag.

    Câu 6: Dãy kim loại tác dụng được với nước ở nhiệt độ thường là

    A. K, Na, Ca, Ba. B. Cu, Pb, Rb, Ag.

    C. Al, Hg, Cs, Sr. D. Fe, Zn, Li, Sn.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 3 – THPT chuyên Hùng Vương Phú Thọ, năm 2017)

    Câu 7: Cho dãy các kim loại: Na, Ca, Cu, Fe, K. Số kim loại trong dãy tác dụng với H2O tạo dung dịch bazơ là

    A. 2. B. 4.     C. 3.     D. 1.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – Sở Giáo Dục và Đào Tạo Vĩnh Phúc, năm 2017)

    Câu 8: Cho dãy các kim loại: Al, Na, Be, Mg, K, Ba, Fe. Số kim loại trong dãy phản ứng được với H2O ở điều kiện thường tạo dung dịch bazơ là

    A. 2. B. 4. C. 3.                 D. 5.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 2 – THPT Triệu Sơn Thanh Hóa, năm 2017)

    Câu 9: Kim loại nào sau đây không tan trong dung dịch NaOH?

    A. Zn. B. Al.   C. Na   D. Mg.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 2 – Trường THPT chuyên KHTN Hà Nội, năm 2017)

    Câu 10: Trong các cặp chất dưới đây, cặp chất nào không cùng tồn tại trong dung dịch?

    A. NaCl và Ba(NO3)2. B. AlCl3 và CuSO4.

    C. Na2CO3 và KOH. D. NaOH và NaHCO3.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Bỉm Sơn – Thanh Hóa, năm 2017)

    Câu 11: Hai kim loại có đặc điểm sau: (1) nổ khi tiếp xúc với axit; (2) khá mềm, dễ kéo sợi, dễ dát mỏng. Hai kim loại lần lượt là

    A. Na và Fe. B. Cr và Al.      C. Na và Al.     D. Cr và Fe.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Yên Phong 2 – Bắc Ninh, năm 2017)

    Câu 12: Phương trình hoá học nào sau đây sai?

    1. 2NaHCO3 Na2O + 2CO2↑ + H2O.
    2. NaHCO3 + NaOH Na2CO3 + H2O.
    3. 2Li + 2HCl 2LiCl +  H2↑.
    4. 2Mg + O2 2MgO.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 THPT chuyên Đại học Vinh, năm 2017)

    Câu 13: Phản ứng nhiệt phân không đúng là

    A. Cu(OH)2CuO + H2O.           B. 2KNO3  2KNO2 + O2.

    C. CaCO3CaO + CO2.                          D. NaHCO3  NaOH + CO2.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 2 – THPT Lục Ngạn 1 – Bắc Giang, năm 2016)

    Câu 14: Phản ứng hóa học nào sau đây là đúng?

    A. 2Al + 6HCl 2AlCl3 + 3H2.

    B. 2Cr + 6HCl 2CrCl3 + 3H2.

    C. H2 + MgO  Mg + H2O.

    D. Fe(OH)2 + 2HNO3Fe(NO3)2 + 2H2O.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT Quang Trung – Bình Thuận, năm 2017)

    Câu 15: Phản ứng nào sau đây không phải là phản ứng oxi hóa – khử?

    A. CaCO3 CaO + CO2.

    B. 2KClO3 2KCl + 3O2.

    C. 2NaOH + Cl2 NaCl + NaClO + H2O.

    D. 4Fe(OH)2 + O2 2Fe2O3 + 4H2O.

    (Đề thi THPT Quốc Gia, năm 2015)

    Câu 16: Thí nghiệm nào sau đây có phản ứng oxi hóa – khử xảy ra?

    A. Cho dung dịch HCl vào CaCO3.

    B. Cho Fe2O3 tác dụng với dung dịch HNO3.

    C. Cho Na kim loại vào nước.

    D. Đổ dung dịch HCl vào dung dịch NaHCO3.

    Câu 17: Thí nghiệm hóa học không sinh ra chất khí là

    A. Cho kim loại Ba vào dung dịch CuSO4. B. Nhiệt phân hoàn toàn KMnO4.

    C. Sục khí H2S vào dung dịch CuSO4. D. Cho Na2CO3 vào lượng dư dung dịch H2SO4.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 1 – THPT chuyên Đại học Vinh, năm 2016)

    Câu 18: Thí nghiệm nào sau đây xảy ra sự oxi hóa kim loại?

    A. Điện phân CaCl2 nóng chảy.

    B. Cho kim loại Zn vào dung dịch NaOH.

    C. Cho AgNO3 vào dung dịch Fe(NO3)2.

    D. Cho Fe3O4 vào dung dịch HI.

    (Đề thi thử THPT Quốc Gia lần 4 THPT chuyên Đại học Vinh, năm 2017)

    Link download bản word đầy đủ

    CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM NHÔM VÀ HỢP CHẤT

     

    Xem thêm