Tag: thiết kế

  • UI UX là gì? Phân biệt UI và UX?

    UI UX là gì? Phân biệt UI và UX?

    Bạn thắc mắc rằng trang web hay ứng dụng của mình dù trông rất bắt mắt, nhưng lại không thể giữ chân người xem? Đó chính là web của bạn có UI (giao diện) đẹp nhưng UX (trải nghiệm người dùng) lại kém, chưa thân thiện. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu UI UX là gì nhé!

    UI UX là gì? UI/UX design là gì?

    UI UX là gì?

    UI là viết tắt của từ User Interface có nghĩa là giao diện người dùng. UI bao gồm tất cả những gì người dùng có thể nhìn thấy như màu sắc, bố cục sắp xếp như thế nào, web/app sử dụng fonts chữ gì, hình ảnh trên web có hấp dẫn hay không,…

    UI UX là gì? Phân biệt UI và UX? 1

    UX là viết tắt của từ User Experience có nghĩa là trải nghiệm người dùng. UX là những đánh giá của người dùng khi sử dụng sản phẩm như có dễ sử dụng hay không, có thân thiện hay không, có dễ gây hiểu lầm chức năng hay không…

    Người làm về UX hay còn gọi là UX Designer. UX Designer sẽ nghiên cứu và đánh giá về thói quen và cách mà khách hàng sử dụng rồi đánh giá về sản phẩm website/App nào đó. Sử dụng và đánh giá ở đây đơn giản là những vấn đề: tính dễ sử dụng, sự tiện ích, sự hiệu quả khi hệ thống hoạt động.

    Mời bạn tham khảo 7 nguyên tắc thiết kế UI/UX không thể không biết!

    Phân biệt UI và UX

    UI UX là gì? Phân biệt UI và UX? 2

    UX- User Experience:

    • Công việc của các nhà kiến trúc tạo ra các tương tác vĩ mô, tập trung vào cảm nhận chung về sự trải nghiệm.
    • UX designer sẽ cần cân nhắc và đánh giá toàn bộ hành trình người dùng để giải quyết từng vấn đề cụ thể và cần đảm bảo mục tiêu chính – đó là mang lại sự trải nghiệm sản phẩm tốt nhất cho khách hàng
    • Đa phần công việc của một nhà thiết kế UX sẽ tập trung vào việc phát triển vấn đề, pain-points là người dùng trải qua, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp. Từ đó họ sẽ nghiên cứu sâu rộng về hành vi của tệp người dùng mục tiêu, cũng như nhu cầu của họ.UX designer sẽ đưa ra hành trình người dùng với cấu trúc thông tin phù hợp và chức năng tương ứng, cuối cùng là thiết kế wireframe trước khi bắt tay vào thiết kế sản phẩm.

    UI – User Interface:

    • Nhà thiết kế UI thực hiện các tương tác vĩ mô, chú trọng vào giao diện sản phẩm, từ phần nhìn cho tới chức năng.
    • Về nhiệm vụ chủ yếu của UI, khi nhà thiết kế UX vạch ra bộ khung sườn, thiết kế UI sẽ biến những trải nghiệm này trở nên trực quan và dễ nhìn nhận. Mục đích chính của người làm UI là sẽ chú trọng đến tính thẩm mỹ và hình ảnh xuyên suốt quá trình sử dụng của người dùng, bao gồm giao diện hình ảnh, nút bấm, điểm chạm…
    • UI sẽ tập trung vào các chi tiết để đảm bảo bộ khung kế hoạch có khả thi. Trách nhiệm của họ là thiết kế nên một giao diện thật đẹp mắt nhằm đem đến một trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

    UI/UX cái nào quan trọng hơn?

    Thực tế để nhận biết hai định nghĩa UI và UX là điều khá khó khăn vì chúng có mối ràng buộc chặt chẽ với nhau. Có không ít cuộc tranh luận rằng UX quan trọng hơn UI hoặc ngược lại UI quan trọng hơn UX. Tuy nhiên khi bạn đã hiểu rõ ràng về hai khái niệm này bạn có khả năng dễ dàng nhận điểm giống nhau đó là cả UI và UX đều mang một mục đích đó là tạo sự thoải mái cho người sử dụng, từ đó ta có thể thấy rõ chúng có vai trò quan trọng như nhau.UI và UX cái nào quan trọng hơn?

    UI UX là gì? Phân biệt UI và UX? 3

    Một phần mềm tốt cần dung hòa giữa UI và UX, tức là cần phải có thiết kế đẹp mắt nhưng cũng phải đem đến một trải nghiệm người dùng tốt. Nếu có UI đẹp nhưng sản phẩm đó không đem lại sự hữu ích, tiện lợi cho người dùng thì cũng coi như không.Còn nếu ta tập chung vào UX, coi nhẹ phần UI thì sẽ khiến sản phẩm không được bắt mắt, từ đó không thu hút được người dùng.

  • 7 nguyên tắc thiết kế UI/UX không thể không biết!

    7 nguyên tắc thiết kế UI/UX không thể không biết!

    Chúng ta đang sống trong thời đại ngập tràn những giao diện, khi mà mỗi người dùng đều tiếp xúc và tương tác với hàng chục, thậm chí hàng trăm giao diện mỗi ngày, từ website, app cho đến các màn hình quảng cáo, máy ATM,… Những giao diện phức tạp, khó sử dụng sẽ có xu hướng bị não bộ loại trừ. Chúng ta sẽ thích dùng những sản phẩm đơn giản, dễ dùng, không cần tốn quá nhiều thời gian để làm quen, và tất nhiên cũng sẽ ưa chuộng sản phẩm đó hơn. 

    7 nguyên tắc thiết kế UI/UX không thể không biết!

    Do đó, việc thiết kế UI/UX sao cho ai cũng có thể làm quen và biết sử dụng “chỉ sau một nốt nhạc” luôn là một câu hỏi quan trọng trong quá trình phát triển sản phẩm. 

    Tối giản giao diện​

    ​Giao diện đơn giản và không gian trống hợp lý giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin và tương tác một cách tự nhiên. Giảm thiểu sự phức tạp và tạo ra một trải nghiệm trực quan sẽ giúp tăng khả năng tương tác và sự hài lòng của người dùng.

    7 nguyên tắc thiết kế UI/UX không thể không biết!
    • Tạo một bố cục rõ ràng: Bố cục của các nội dung phải có một cấu trúc rõ ràng, logic, và loại nội dung phải phù hợp với mục đích của sản phẩm. 
    • Những thành tố trong thiết kế phải thống nhất với nhau: Một thiết kế với các nội dung và thành tố (icon, nút,…) thống nhất về thiết kế giúp người dùng dễ điều hướng, hiểu cách sử dụng, và không bị rối trong quá trình sử dụng. Ví dụ: Nếu icon “đám mây” đã được dùng để thể hiện thông tin thời tiết, thì đừng dùng nó để ám chỉ “điện toán đám mây”; khung điền thông tin trong form này được bo góc, thì trong các form khác cũng như vậy,… 
    • Đơn giản hóa các thành tố điều hướng: Chỉ thể hiện những thành tố điều hướng chính, tránh việc thể hiện quá nhiều thành tố và nội dung không quá cần thiết trên giao diện khiến người dùng bị rối và cảm thấy loạn. Việc tập trung vào một số nút điều hướng chính sẽ giúp người dùng dễ dàng xác định hành trình của mình để thực hiện một tác vụ nhất định. 
    • Giới hạn ở 01 thanh điều hướng: Giữ thanh điều hướng thống nhất xuyên suốt sản phẩm, tránh việc với mỗi giao diện lại có một thanh điều hướng khác nhau. Đánh dấu mỗi trang một cách rõ ràng, và thêm progress bar (thanh tiến độ) để thể hiện hành trình của khách hàng nếu họ phải trải qua một hành trình nhiều bước. 

    Tập trung vào tính năng

    Nếu các lập trình viên hay để ý đến yếu tố thẩm mỹ thì người truy cập để ý đến tính năng nhiều hơn bởi nó có thể giải quyết các nhu cầu tìm hiểu, tư vấn, mua sắm,… của họ. Để thiết kế UI, UX có hiệu quả, lập trình viên nên tập trung tư duy vào các tính năng cần thiết của website.

    7 nguyên tắc thiết kế UI/UX không thể không biết!

    Đặc biệt cần chú trọng tới nút CTA (Call to action) cần hiển thị ở vùng nhìn đầu tiên. Khi thiết kế nút CTA đủ hấp dẫn sẽ dễ dàng thu hút nhóm khách hàng tiềm năng, điều này giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp nhanh chóng.

    Trình bày nhất quán

    Nguyên tắc thiết kế UI, UX kế tiếp chính là trình bày văn bản. Điều này giúp cho thông tin được hiển thị mạch lạc và rõ ràng hơn.

    Thí dụ như, trong một bài viết luôn phải căn lề 2 bên, viết hoa chữ cái đầu dòng, đầu câu hay tiêu đề,… Đặt khoảng trắng chính xác, dấu chấm/phẩy phân chia rõ ràng,.. Ngoài ra còn có rất nhiều nguyên tắc khác để đảm bảo nội dung bài viết dễ nhìn, dễ đọc và dễ hiểu.

    7 nguyên tắc thiết kế UI/UX không thể không biết!

    Một trong những nguyên tắc thiết kế UI, UX mà bất cứ lập trình viên nào cũng nên biết đó là nội dung trên trang. Mọi thông tin đưa ra cho người dùng cần đảm bảo tính hữu ích và dễ tương tác, không cần bất cứ ai hướng dẫn.

    Bên cạnh đó, nội dung của website cần thể hiện tính đồng nhất. Lời khuyên cho các bạn là nên cập nhật những bài viết, hình ảnh và link liên kết xoay quanh từ khóa chính, tránh viết quá rộng các thông tin không cần thiết.

    Sử dụng màu sắc và hình ảnh thu hút​

    ​Màu sắc và hình ảnh đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý và tạo cảm hứng cho người dùng. Sử dụng màu sắc phù hợp và hình ảnh hấp dẫn có thể tăng tương tác bằng cách tạo ra một không gian thú vị và đáng nhớ.

    Áp dụng luật Fitts

    Luật Fitts được hiểu đơn giản là các tính năng quan trọng cần được thiết kế nổi bật và sáng tạo. Bởi thực tế thì những chức năng như vậy thường gây chú ý tới người dùng và thao tác dễ dàng hơn.

    Để sử dụng luật Fitts trong thiết kế UI, UX đạt hiệu quả, bạn nên nhớ nguyên tắc là giảm khoảng cách và tăng kích thước mục tiêu. Đặc biệt là rút ngắn các bước mà người dùng cần tương tác để họ nhanh chóng tìm kiếm thứ mong muốn.

    7 nguyên tắc thiết kế UI/UX không thể không biết!

    Điểm nhấn và sự tương phản giúp tạo nên sự chênh lệch giữa các phần tử trong giao diện, làm nổi bật các yếu tố quan trọng và thu hút sự chú ý của người dùng. Sử dụng các yếu tố như kích thước, màu sắc, và kiểu chữ để tạo ra điểm nhấn và tương phản đồng thời tăng tính tương tác.

    Tích hợp chức năng tương tác​

    Việc tích hợp các yếu tố tương tác, chẳng hạn như nút bấm, thanh trượt, hoặc phần tử kéo thả, giúp người dùng tham gia vào quá trình tương tác với giao diện. Các yếu tố này không chỉ tạo ra một trải nghiệm thú vị mà còn tăng khả năng tương tác và tham gia của người dùng.

    Đảm bảo tính tương thích đa nền tảng​

    ​Thiết kế đáp ứng và tương thích trên nhiều nền tảng và thiết bị khác nhau (điện thoại di động, máy tính bảng, desktop) là điều cần thiết để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Việc cung cấp một trải nghiệm tương tự trên các nền tảng khác nhau giúp tăng tương tác và sự tiện lợi cho người dùng.

    Sử dụng hiệu ứng chuyển động

    ​Hiệu ứng chuyển động và hoạt họa có thể tạo ra sự hấp dẫn và gây ấn tượng mạnh cho người dùng. Chúng có thể được sử dụng để tăng tính tương tác và tạo sự trải nghiệm sống động, đồng thời giúp người dùng hiểu rõ hơn về cách tương tác với giao diện.

  • Tài khoản Canva Pro miễn phí!

    Tài khoản Canva Pro miễn phí!

    O2 Education xin gửi tặng bạn đọc 500 tài khoản Canva Pro giành cho giáo dục, tính năng gần tương tự như Canva Pro. Tuy nhiên, tài khoản chỉ phục vụ mục đích học tập, nghiên cứu và phi thương mại. Nếu bạn muốn sử dụng Canva để làm việc kiếm tiền thì chúng tôi nghĩ bạn nên mua tài khoản Pro chính chủ.

    Cách nhận Tài khoản Canva Pro miễn phí

    Bạn bấm vào link sau và chọn tham gia để nhận Tài khoản Canva Pro miễn phí: https://canva.com/join=edu&referrer

    Canva là gì?

    Canva được biết đến là công cụ thiết kế đồ họa trực tuyến miễn phí dễ sử dụng trên điện thoại và máy tính, với nguồn tài nguyên phong phú dành cho cả dân chuyên nghiệp lẫn những người mới bắt đầu.

    Tài khoản Canva Pro miễn phí!

    Xem thêm Hướng dẫn sử dụng CanvaFont chữ tiếng việt trên Canva.

  • Lorem Ipsum là gì?

    Lorem Ipsum là gì?

    Bạn thường xuyên thấy dòng chữ “Lorem ipsum” trong các phần mềm thiết kế? Thỉnh thoảng lướt web, bạn sẽ bắt gặp những bài viết như tiếng Latin, vô nghĩa, nhìn na ná giống nhau nhưng xem kỹ thì không phải vậy?

    Lorem Ipsum là gì?

    Lorem Ipsum chỉ đơn giản là một đoạn văn bản giả, được dùng vào việc trình bày và dàn trang phục vụ cho in ấn.

    Lorem Ipsum chỉ là một đoạn văn bản giả, văn bản ngẫu nhiên mang nhiều ý nghĩa về mặt thị giác và hoàn toàn vô nghĩa, được vào việc trình bày và dàn trang in, thiết kế web mẫu (nôm na như ma-nơ-canh đứng vận quần áo mẫu cho người ta xem hàng ấy mà).

    Lorem Ipsum là gì?

    Lorem Ipsum đã được sử dụng như một văn bản chuẩn cho ngành công nghiệp in ấn từ những năm 1500, khi một họa sĩ vô danh ghép nhiều đoạn văn bản với nhau để tạo thành một bản mẫu văn bản.

    Trái với suy nghĩ của nhiều người, Lorem Ipsum không chỉ là một văn bản ngẫu nhiên, mà nó có nguồn gốc từ những tác phẩm văn học trong văn hóa Latin cổ tận 45 năm TCN. Nó được nghiên cứu và tìm hiểu chính thức để tìm ra tác giả, và người ta xác nhận Lorem Ipsum nằm trong các đoạn 1.10.32 và 1.10.33 của tác phẩm “De Finibus Bonorum et Malorum” (Đỉnh tối thượng của Cái Tốt và Cái Xấu) của tác giả Cicero năm 45 TCN. Đây là một cuốn sách về luận đạo lí, phổ biến trong thời Phục Hưng ở châu Âu và cứ thế nổi luôn cho tới ngày nay.

    Tại sao lại sử dụng Lorem ipsum?

    Chúng ta vẫn biết rằng, làm việc với một đoạn văn bản dễ đọc và rõ nghĩa dễ gây rối trí và cản trở việc tập trung vào yếu tố trình bày văn bản.

    Lorem Ipsum có ưu điểm hơn so với đoạn văn bản chỉ gồm nội dung kiểu “Nội dung, nội dung, nội dung” (kiểu bạn copy lặp đi lặp lại một đoạn, câu nào đó) là nó khiến văn bản giống thật hơn, bình thường hơn. Nhiều phần mềm thiết kế giao diện web và dàn trang ngày nay đã sử dụng Lorem Ipsum làm đoạn văn bản giả, và nếu bạn thử tìm các đoạn “Lorem ipsum” trên mạng thì sẽ khám phá ra nhiều trang web hiện vẫn đang trong quá trình xây dựng.

    Lorem Ipsum là gì?

    Hầu hết khách hàng đặt hàng thiết kế website, tờ rơi, biểu mẫu thường không nghĩ tới nội dung văn bản, trong khi nó là phần không thể thiếu trong quá trình thiết kế web. Vậy nên người thiết kế thường dùng Lorem Ipsum như bản giả làm mẫu cho khách.

    Hầu hết các văn bản Lorem Ipsum trên internet đều không giống nhau, chúng được sắp xếp ngẫu nhiên, có chủ đích, và Google không index văn bản Lorem Ipsum.

    Để tạo ra văn bản Lorem Ipsum, ta cần sử dụng những web chuyên tổng hợp Lorem Ipsum hoặc sử dụng các phần mềm như Microsoft Word, Sublime Text…

    Tạo văn bản ngẫu nhiên bằng Microsoft Word

    Tạo Lorem Ipsum bằng Word

    Microsoft Word hỗ trợ nhiều cách tạo văn bản ngẫu nhiên để giúp bạn kiếm cái mà bỏ vào… web.

    Mở văn bản mới, nhập dòng =lorem(3) và nhấn Enter. Bạn sẽ có được văn bản Lorem Ipsum gồm ba đoạn, được Microsoft Word tự tổng hợp ngẫu nhiên, không bao giờ trùng lặp, kết quả tương tự như dưới đây.

    Lorem Ipsum là gì? 4

    Ngoài ra bạn có thể gán thêm tham số để tạo Lorem Ipsum từ Word được đúng ý bạn hơn. Ví dụ muốn tạo 4 đoạn Lorem Ipsum, mỗi đoạn gồm 5 câu thì dùng lệnh =lorem(4,5) và bấm Enter.

    Tạo văn bản Ngẫu nhiên bằng Word

    • Để tạo ra văn bản ngẫu nhiên không thuộc chuẩn Lorem Ipsum, bạn dùng câu lệnh =rand(2)
    • Để tạo văn bản lặp đi lặp lại theo phiên bản Word 2003 (tạo những đoạn văn bản lặp lại câu “The quick brown fox jumps over the lazy dogs”), bạn dùng lệnh =rand.old(2)
    Lorem Ipsum là gì?

    “The quick brown fox jumps over the lazy dogs” là một câu rất đặc biệt trong thiết kế, chuyên dùng để thử font chữ, giao diện. Bạn biết vì sao không? Vì nó có đủ bảng chữ cái trong câu, đủ từ a tới z.

    Tạo Lorem Ipsum bằng website

    Có những trang web hỗ trợ bạn tạo ra văn bản Lorem Ipsum chất lượng và có chủ đích nữa. Dưới đây là các danh sách cách website chính thống tạo ngẫu nhiên văn bản Lorem Ipsum.

    1. Lipsum.com

    Trang này dùng hơn 200 từ latin, trên nền cấu trúc lập trình sẵn để tạo ra Lorem Ipsum trông rất… người, không bao giờ bị lặp lại, cũng không cần chèn thêm văn bản ngoài.

    Link trang chủ https://vi.lipsum.com/ (phiên bản tiếng Việt)

    Để tạo Lorem Ipsum, bạn vào trang Lipsum, kéo xuống dới, nhập các thông số, nhớ để nguyên tick ở “Lorem ipsum dolor sit amet…”.

    Lorem Ipsum là gì?

    2. Lorem-ipsum

    Tương tự như trang trên, nhưng nhiều chức năng hơn hẳn, cho phép bạn chọn nhiều ngôn ngữ đặc biệt khác, và cho xuất ra HTML hoặc text, cho thêm những ký tự của nhiều thứ tiếng, có cả tiếng Việt.

    Link trang chủ https://generator.lorem-ipsum.info/

    3. Lorem Ipsum Generator của webfx

    Trang https://www.webfx.com/tools/lorem-ipsum-generator/ cho phép bạn chọn các hiệu ứng in đậm, nghiêng, gạch chân,…

  • 5 mẫu Powerpoint cho giáo viên miễn phí

    5 mẫu Powerpoint cho giáo viên miễn phí

    Ngày nay, việc sử dụng Powerpoint đã trở nên quen thuộc với giáo viên, nhân viên văn phòng… Tuy nhiên, việc tạo các file PPT đẹp khá tốn thời gian và đòi hỏi có mắt thẩm mỹ.

      Với 5 mẫu powerpoint cho giáo viên dưới đây, bạn chỉ cần thay đổi nội dung, còn hình thức của các slide đều đã được các chuyên gia thiết kế đảm bảo 10 nguyên tắc thiết kế slide PowerPoint.

      Mời thầy cô tham khảo thêm 35 TRÒ CHƠI POWERPOINT CHO HỌC SINH.

      1. Mẫu powerpoint cho giáo viên dạy online

      Mẫu PPT này gồm 30 slide đặc biệt được soạn sẵn cho các bài học trực tuyến. Các slide này được tùy chọn với 2 tông màu để bạn tự do lựa chọn.

      Mẫu powerpoint cho giáo viên dạy online

      Mẫu thuyết trình miễn phí này thực sự hoàn hảo dành cho công việc giảng dạy trực tuyến – bạn có thể tìm thấy các slide cho toán học, văn học, địa lý, sinh học, hóa học, cùng với các slide đồ họa thông tin biểu đồ và infographics.

      File được tải ở định dạng PowerPoint, nhưng bạn có thể dễ dàng nhập vào Google Slides và thậm chí có thể sử dụng trong Google Classroom.

      DOWNLOAD TẠI ĐÂY

      Mẫu powerpoint cho giáo viên dạy online

      2. Mẫu PowerPoint giảng dạy miễn phí của Elijah

      Mẫu slide có thiết kế chủ đề trường lớp với 25 slide (tương thích hoàn hảo với Google Slides) với nhiều hộp văn bản cho nội dung, các biểu đồ, biểu mẫu so sánh, hình ảnh và các infographics khác.

      5 mẫu Powerpoint cho giáo viên miễn phí 5

      Tông màu xanh lá cây với các điểm nhấn màu xanh, cam và tím và đi kèm với các biểu tượng về trường lớp vui tươi. Nếu không thích, bạn hoàn toàn có thể chỉnh sửa các slide cho phù hợp với ý muốn của mình.

      Tải miễn phí PPT tại đây https://docs.google.com/presentation/d/11YwieLWReN4PHJbQl5kT-mM5Amm0p0Sq

      3. Mẫu PowerPoint giảng dạy miễn phí Lucius

      Một mẫu slide bố cục khác nhau với thiết kế vui tươi bắt mắt dành cho trẻ em, phù hợp với lứa tuổi mẫu giáo hoặc nhỏ hơn. Một thiết kế đơn giản với các đứa trẻ từ đất nước khác vẫy tay đầy vui vẻ.

      5 mẫu Powerpoint cho giáo viên miễn phí 6

      Thiết kế khá vui nhộn nhưng vẫn chuyên nghiệp và miễn phí.

      Tải tại đây https://docs.google.com/presentation/d/1FWNClloCzLYZcrcG4J-0HbsjNPtf2WHx/

      4. Mẫu PPT miễn phí cho giáo viên Friar

      Mẫu có thiết kế rõ ràng dành cho lĩnh vực giáo dục. 23 slide bao gồm mọi thứ bạn cần, như bản đồ, infographics, biểu đồ, hình ảnh, v.v.

      Để giữ sự chú ý của học sinh, slide có nền dạng giấy tập sống động và vui vẻ.

      Mẫu PPT miễn phí cho giáo viên Friar

      Tải tại đây https://docs.google.com/presentation/d/13Y3M_Cp6PwPUKdA7gMOjpDgbwAP0U4bX/

      5. Mẫu thuyết trình với thiết kế đồ dùng học tập

      Mẫu Powerpoint trực quan hấp dẫn giúp bạn thu hút sự chú ý của học sinh. Một thiết kế dạng lưới được sử dụng làm ảnh nền và nhiều biểu tượng đồ dùng học tập mang phong cách trường học được sử dụng trong suốt bài thuyết trình, rất phù hợp với chủ đề giáo dục.

      5 mẫu Powerpoint cho giáo viên miễn phí 7

      Mẫu PowerPoint này hoàn toàn có thể chỉnh sửa, bạn có thể thêm, xóa và sắp xếp lại bất kỳ slide nào để phù hợp với công việc giảng dạy.

      Download Powerpoint cho giáo viên miễn phí tại đây https://docs.google.com/presentation/d/1uRRPy6uNHzFzQc9A9jVd3cSW-fuIxFx8/

    • TOP các phần mềm cho dân thiết kế

      TOP các phần mềm cho dân thiết kế

      Lĩnh vực thiết kế gồm rất nhiều ngành khác nhau như thiết kế đồ họa, thiết kế UI/UX, vẽ minh họa, thiết kế bao bì, thiết kế 3D… Dưới đây là TOP các phần mềm cho dân thiết kế mà bạn nên biết.

      Có thể bạn cần tham khảo Các phần mềm của Adobe và công dụng để làm gì?

      Các phần mềm cho dân thiết kế đồ họa

      Người thiết kế đồ họa là những người tạo ra các banner, logo, poster, thiết kế quảng cáo, tiếp thị, thiết kế thương hiệu… Dân thiết kế đồ họa thường sử dụng các phần mềm sau:

      TOP các phần mềm cho dân thiết kế 8
      • Adobe Illustrator
      • Adobe Photoshop
      • Adobe Indesign
      • Corel Draw
      • Affinity Photo
      • Affinity Designer

      Các phần mềm cho dân thiết kế UI/UX

      Thiết kế UI UX – giao diện và trải nghiệm người dùng là những công việc ngày càng trở nên phổ biến hơn tại Việt Nam. Có 2 công cụ nổi tiếng nhất để thực hiện công việc này là Adobe XD và Figma.

      UX: Phân tích chức năng và giao diện người dùng (trải nghiệm người dùng)

      UI: Thiết kế giao diện người dùng cho ứng dụng và web

      TOP các phần mềm cho dân thiết kế 9

      Các phần mềm cho dân thiết kế bao bì, in ấn

      • Illustrator hoặc Corel Draw
      • Artios Cad
      • Photoshop

      Các phần mềm cho dân thiết kế minh họa

      Tạo ra các hình ảnh minh hoạ cho web, ứng dụng, quảng cáo

      • Photoshop
      • ProcreateProcreate
      • KritaKrita (Hoàn toàn miễn phí)
      • Illustrator hoặc Corel Draw
      • Affinity Designer

      Các phần mềm cho dân thiết kế motion graphic

      Tạo các hoạt hình, quảng cáo tv, truyền hình…. Xem thêm Motion graphics là gì? Đồ họa chuyển động là gì?

      • Adobe After Effect
      • PremierePremiere
      • Adobe Animate
      • Illustrator hoặc Corel Draw
      • Photoshop

      Các phần mềm thiết kế 3D

      Mô phỏng không gian và các sản phẩm thực

      • 3Ds max
      • Sketchup
      • Lumion
      • Enscape
      • Maya
      • Blender (Hoàn toàn miễn phí)
      • Cinema 4D
      • Photoshop
      • Illustrator

      Các phần mềm xuất bản

      Thiết kế bố cục, dàn trang tạp chí, báo, ấn phẩm…

      • Adobe Illustrator
      • Adobe Indesign
      • Affinity Publisher
    • 10 thuật ngữ trong thiết kế đồ họa

      10 thuật ngữ trong thiết kế đồ họa

      Element trong thiết kế là gì?

      Elemement hay còn gọi là các yếu tố thiết kế, nó là những thành phần hỗ trợ bạn tạo thành một thiết kế, nó có thể là văn bản (text), hình ảnh (image), hình dạng (shape), màu sắc (color),… hoặc bất cứ thứ gì cấu thành một thiết kế.

      10 thuật ngữ trong thiết kế đồ họa 10

      Xem thêm Ý nghĩa của các màu sắc cơ bản

      Composition trong thiết kế là gì?

      Composition còn được gọi là bố cục, là sự sắp xếp trực quan của các yếu tố thiết kế (element) nhằm tạo ra một hình ảnh hoàn chỉnh. Trong một tác phẩm, bạn có thể sử dụng các nguyên tắc thiết kế khác nhau để tạo ra một bố cục trực quan.

      10 thuật ngữ trong thiết kế đồ họa 11

      Balance trong thiết kế là gì?

      Sự cân bằng (balance) trong một bản thiết kế thể hiện ở việc sắp xếp, phân bố các yếu tố tạo nên một bản thiết kế hài hòa, có tình thẩm mỹ.

      Bất kỳ yếu tố nào được đặt trên một trang đều có trọng lượng và có thể bị ảnh hưởng bởi hình thức, kích thước, màu sắc và kết cấu.

      Để tạo sự cân bằng bố cục, một số yếu tố có thể cần phải có một tỷ lệ nhất định. Trong vài trường hợp, một yếu tố có thể được nhấn mạnh, trở nên nổi bật hơn những yếu tố khác.

      Alignment trong thiết kế là gì?

      Alignment hay còn gọi là căn chỉnh, nó đề cập đến vị trí của các thành phần trên bố cục, cách bố trí các thành phần trực quan sao cho chúng thẳng hàng. Căn chỉnh có thể là trái, phải, căn đều hai bên hoặc trung tâm.

      Contrast trong thiết kế là gì?

      Constrast hay còn gọi là độ tương phản, đây là mức độ khác biệt giữa các yếu tố thiết kế để tạo ra hệ thống phân cấp thị giác. Các biến thể có thể là hình thức, màu sắc, kết cấu và kích thước.

      Negative Space là gì?

      Negative Space hay còn gọi là không gian âm là khu vực trống xung quanh một yếu tố thiết kế. Nó được sử dụng để nhấn mạnh các phần nhất định của bố cục và phân vùng thành một phần tử cụ thể.

      10 thuật ngữ trong thiết kế đồ họa 12

      Hierarchy trong thiết kế là gì?

      Hierarchy hoặc visual hierarchy là phân cấp thị giác. Đây là nguyên tắc sắp xếp các yếu tố để thể hiện thứ tự quan trọng của chúng trong thiết kế.

      Bạn sắp xếp các yếu tố theo mức độ quan trọng, chính vì thế chúng ta sẽ tạo ra một hệ thống thứ bậc, những yếu tố quan trọng thường sẽ lớn hơn và thường sẽ gây sự chú ý hơn, không chỉ dừng lại ở kích thước hệ thống phân cấp thị giác còn liên quan đến việc sử dụng màu sắc, phông chữ.

      10 thuật ngữ trong thiết kế đồ họa 13

      Bằng cách bố trí các yếu tố này một cách hợp lý và có chiến lược, các nhà thiết kế sẽ tác động được đến nhận thức của người dùng và chỉ dẫn họ đến các hành động mong muốn.

      Symmetry và Asymmetry là gì?

      Đối xứng (symetry) đề cập đến việc cân bằng các element trên một trang. Nếu bạn vẽ một đường thẳng đi qua tâm điểm của thiết kế, các element có thể được chia đôi đồng đều ở hai phần cắt.

      Đối lập của đối xứng là bất đối xứng (asymetry). Các yếu tố ở cả hai bên của đường trung tâm không bằng nhau và có thể tạo ra một thiết kế không cân bằng.

      Grid là gì?

      Grid hay còn gọi là lưới, trong thiết kế, lưới là một hệ thống giúp nhà thiết kế dễ dàng tổ chức và sắp xếp bố cục.

    • Cách trình bày trong PowerPoint đẹp mắt

      Cách trình bày trong PowerPoint đẹp mắt

      Nếu bạn mới làm quen với Powerpoint thì có thể tham khảo tổng hợp tài liệu hướng dẫn Powerpoint hoặc Giáo trình powerpoint 2016 PDF.

        Ngoài ra có thể tham khảo thêm 10 nguyên tắc thiết kế slide PowerPoint

        Cách trình bày trong Powerpoint

        • Trang trình chiếu phải có tiêu đề, tiêu đề cần được gắn vào layout
        • Một trang trình chiếu không nên quá một chủ đề, không quá 6 nội dung trong 1 chủ đề; một nội dung thường không quá 2 dòng
        • Ngôn từ nhất quá, màu sắc nhất quán, phong cách nhất quán → có thể tham khảo 150 mẫu PowerPoint đẹp miễn phí
        • Dùng gam màu và hình ảnh thích hợp, template phù hợp → Xem Ý nghĩa của các màu sắc cơ bản
        • Thiết kế trang chiếu cân đối, phù hợp với các loại màn hình
        • Viết chữ cỡ tối thiểu 5mm (font khoảng 20-25px)
        • Nên hiển thị thanh thời gian để dễ quản lý tốc độ trình bày
        • Sử dụng các phím tắt trong khi trình chiếu
        cách trình bày trong powerpoint

        Bố cục trình bày: Cần có tiêu đề trong slide, mỗi chủ đề nên chỉ trong 1 slide. Người thuyết trình cần sử dụng các biểu đồ, các hình ảnh, video,… để mô tả nội dung hơn là sử dụng chữ đơn thuần.

        Sử dụng đồ họa bắt mắt, cố gắn theo một template thống nhất trong suốt bài trình bày cho bố cục, màu chữ, màu link, kích thước hình ảnh, màu nền, hình ảnh trang trí,…

        Hình ảnh trang trí cần tránh làm cho khán giả trở nên chú ý tập trung vào các hình ảnh trang trí hơn là nội dung bài trình bày

      • Hướng dẫn Figma cơ bản

        Hướng dẫn Figma cơ bản

        Hướng dẫn Figma cơ bản

        Bài viết này sẽ giúp bạn nắm được cơ bản cách thiết kế trên Figma. Để xem thêm thông tin và các tính năng, bạn có thể xem tại help.figma.com hoặc xem các video hướng dẫn của chúng tôi tại bài Tự học figma online miễn phí

        Giao diện làm việc của Figma

        Giao diện làm việc của Figma như hình sau, về cơ bản gồm có các phần:

        • Phần 1: Là thanh công cụ, chứa các công cụ chính để làm việc với Figma như bút vẽ (pen), vẽ hình học (shape), thêm văn bản (text)…
        • Phần 2: Khung bên trái gồm các màn hình giao diện (Artboards) chứa các frame, page… và thư viện các compnent. Đây là nơi mà bạn có thể thiết kế trên cùng một khung hình hàng chục Artboards.
        • Phần 2: Khu vực chính giữa (View) nơi mà bạn vẽ trực tiếp.
        • Phần 3: Khung bên phải chứa các thuộc tính của các đối tượng, bạn có thể điều chỉnh các thông số cho thiết kế. Nó có các tab như Prototype, Design, Code,…

        GIAO DIEN LAM VIEC CUA FIGMA

        1. Frames

        Frames trong Figma  giống như các artboards trong các công cụ thiết kế khác. Frames là tập hợp các thành phần cho thiết kế của bạn và đóng vai trò là top-level container chứa hầu hết các thành phần khác được tạo ra trên Figma. Có một số cách để tạo ra Frame trên Figma như sau:

        Tạo Frame với kích thước tùy chỉnh

        Tạo frame có kích thước tùy chỉnh bằng cách chọn vào biểu tượng frame trên thanh công cụ (hoặc sử dụng phím tắt F) rồi di chuột vẽ vùng tùy ý.

        Hướng dẫn Figma cơ bản 14

        Tạo Frame có kích thước định trước

        Tạo các frame có kích thước định trước, ví dụ như kích thước iPhone X, bằng việc chọn trong thanh công cụ Properties ở bên góc phải.

        Hướng dẫn Figma cơ bản 15

        Tạo Frame từ các thành phần đang có

        Tạo frame từ các thành phần đang có bằng cách chọn các thành phần đang có rồi nhấn chuột phải và chọn vào Frame Selection trên menu chuột phải.

        Hướng dẫn Figma cơ bản 16

        2. Constraints

        Constraints cho phép gắn các thành phần trong thiết kế theo các cạnh của Frame cha chứa nó. Nó cho phép xây dựng các layout đáp ứng cho nhiều loại kích thước màn hình thiết bị.

        Hướng dẫn Figma cơ bản 17
        Hướng dẫn Figma cơ bản 18

        3. Components

        Components cho phép tái sử dụng lại các phần đã tồn tại trong thiết kế, giúp giảm thời gian ở những thiết kế và công việc lặp lại. Các components tạo ra thực thể mới thay vì tạo ra bản sao, điều này cho phép ghi đè các thuộc tính trực tiếp trên canvas.

        Có 2 khía cạnh của 1 Component:

        1. Component chính, sẽ định nghĩa các thuộc tính của Component.
        2. Các thực thể (thể hiện của component), chính là các bản sao của component được chúng ta sử dụng thực tế trong thiết kế. Các thực thể được liên kết tới Component chính, do đó bất kỳ thay đổi nào ở Component chính sẽ được áp vào cho thực thể.

        Các bạn có thể hiểu Component chính tương tự như các class (lớp) trong lập trình. Còn các thực thể chính là các object (đối tượng) cụ thể của class đó. Một object sẽ thừa hưởng toàn bộ các đặc tính của một class và còn có những giá trị cụ thể (riêng) của từng đối tượng (nếu bạn muốn).

        Hướng dẫn Figma cơ bản 19
        Hướng dẫn Figma cơ bản 20

        4. Styles

        Tính năng styles cho phép định nghĩa tập hợp các thuộc tính như màu sắc, font chữ, các hiệu ứng trên 1 đối tượng mà có thể được tái sử dụng trên toàn bộ thiết kế của cả nhóm. Bất cứ khi nào thay đổi các thuộc tính của Style thì các đối tượng bất kỳ đang dùng Style đó sẽ ngay lập tức được cập nhật.

        Cách tạo Color Styles

        Chọn đối tượng muốn tạo Style và trong thanh công cụ Properties, click vào biểu tượng Styles cạnh thuộc tính mà bạn muốn lưu lại. Click vào biểu tượng “+” và bạn sẽ được hỏi để cung cấp tên cho Style.

        Hướng dẫn Figma cơ bản 21

        Cách tạo Text Styles

        Chọn đoạn text mà bạn muốn tạo Style và click vào biểu tượng Style bên trong thuộc tính text của thanh công cụ Properties. Click vào biểu tượng “+” và bạn sẽ được hỏi cung cấp tên cho Style.

        Hướng dẫn Figma cơ bản 22

        5. Smart Selection

        Smart Selection cho phép bạn điều chỉnh khoảng cách giữa các đối tượng một cách nhanh chóng, tạo ra lưới đồng nhất cho các đối tượng được lựa chọn, và sắp xếp lại các đối tượng bên trong layout dạng lưới. Hãy nghĩ tới các layout dạng lưới sử dụng cho các giao diện inbox, new feeds hay photo galleries

        Cách Smart Selection làm việc

        Smart Selection làm việc tự động dựa trên các đối tượng được chọn hoặc nhóm từ 3 phần tử trở lên. Với các items được lựa chọn, bạn có thể điều chỉnh khoảng cách, vị trí và kích thước của tất cả các items đó chỉ 1 lần bằng việc kéo các xử lý màu hồng.

        Hướng dẫn Figma cơ bản 23

        6. Exporting

        Figma hỗ trợ xuất bản (export) theo các định dạng PNG, JPG, SVG và PDF. Khi sử dụng Figma trên trình duyệt, việc xuất khẩu sẽ tự động được lưu trữ vào thư mục Download mặc định. Bạn có thể sử dụng ứng dụng Figma trên desktop để có thể lựa chọn thư mục lưu trữ.

        Chọn đối tượng để xuất bản

        Đầu tiên cần chọn các thành phần trên thiết kế muốn xuất khẩu. Bạn có thể xuất khẩu các layer, đối tượng đơn lẻ hay nhiều layer, nhiều đối tượng, từng group hoặc frame riêng lẻ hay nhiều group, nhiều frame hoặc thậm chí xuất khẩu toàn bộ bản vẽ của bạn 1 lúc.

        Hướng dẫn Figma cơ bản 24

        Áp dụng các thiết lập xuất bản

        Bạn có thể định nghĩa chính xác cách bạn muốn xuất khẩu các đối tượng, các layer hay các frame, bằng việc sử dụng các thiết lập xuất khẩu trên thanh công cụ Properties.

        Figma hỗ trợ xuất khẩu theo các định dạng PNG, JPG, SVG và PDF cũng như theo nhiều độ phân giải màn hình khác nhau và nó sẽ tự động thêm hậu tố vào tên file xuất khẩu ra.

        Hướng dẫn Figma cơ bản 25

        Xuất khẩu đối tượng được chọn

        Sau khi các thiết lập xuất khẩu được áp dụng cho thành phần được chọn, thành phần dó sẽ được ghi lại trong danh sách xuất khẩu. Sau này bạn có thể xuất khẩu các thành phần được lựa chọn với hành động đơn giản trong tương lai. Tìm kiếm từ khóa “export” trong menu.

        Hướng dẫn Figma cơ bản 26

        7. Commenting

        Các comments được thêm vào layer khác trên Figma. Bạn có thể thêm comment vào bất kỳ đâu trên canvas. Comment có thể được thêm vào cả ở bản thiết kế cũng như xem dưới dạng prototype.

        Thêm comments

        Để thêm, xem hoặc trả lời cho comment, bạn sẽ cần vào chế độ Comment bằng việc click vào biểu tượng Comment trên thanh toolbar. Sau đó, click vào bất kỳ đâu trên canvas để thêm vào comment của bạn. Bạn cũng có thể @mention tới thành viên trong team để anh ấy/cô ấy nhận được email thông báo về comment.

        Hướng dẫn Figma cơ bản 27

        Thông báo comment

        Thanh công cụ Properties có các tùy chọn thêm để show các coments đã được xử lý và lựa chọn có nhận hay không nhận email thông báo khi có comment mới hoặc khi có phản hồi cho comment.

        Hướng dẫn Figma cơ bản 28

        8. Sharing

        Chia sẻ file thiết kế trên Figma rất đơn giản. Mở hộp thoại chia sẻ và chỉ rõ quyền hạn hoặc cho phép truy cập vào link chia sẻ. Với link chia sẻ được phép truy cập thì việc chia sẻ đơn giản chỉ là chia sẻ URL của nó.

        Lựa chọn quyền chia sẻ file

        Figma có 4 cấp độ truy cập khác nhau: Chỉ xem, Cho phép Sửa, Admin và Chủ sở hữu. Khi bạn chia sẻ 1 file, bạn có thể chỉ định cấp độ truy cập bạn muốn cho từng người.

        Hướng dẫn Figma cơ bản 29

        Chia sẻ một Frame độc lập
        Ngoài ra khi chia sẻ 1 file, bạn có thể liên kết tới 1 frame được lựa chọn trên canvas khi đó nó sẽ được phóng to và focus khi người được chia sẻ mở file.

        Hướng dẫn Figma cơ bản 30