dàn âm thanh hội trường, âm thanh lớp học, âm thanh phòng họp, loa trợ giảng

Thiết kế và sử dụng thiết bị số thí nghiệm ảo tương tác trong dạy học môn Hóa học lớp 11

Thiết kế và sử dụng thiết bị số thí nghiệm ảo tương tác trong dạy học môn Hóa học lớp 11

UK N HOÀN CNHTORASNGKN
Ngày 03/6/2020, ThtngCh nhphk qutnhs749/-TTg v
vicphê duytchngtrình chuy!n”#squcg#ann%m2025*nhhng
nn%m2030.Theo0*G#áod4clà l6nhv8c9cut#:nchu!n”#sth;2
sau l6nhv8ct.Vicchu!n”#strongg#áod4cã giúp chúng ta tipc<n
thông tin, kinth;cd=dàng, rút ng>nkho?ngcách*thuh@pvkhAngg#anvà thB#
gian, cung ;ngchomC#ngB#nh#uchD#hEct<p*pháttr#!nb?nthGn.
MHtkhác*m4ct#êu giáo d4cmAnH0ahEcJTrBngtrunghEcph”thAng
(THPT) là cung cKpchohEcs#nhhthngk#nth;c*kLn%ngph”thAng*cb?n*
hinM#*th#tth8cvà g>nv#B#snghàngngà.“Tr%mnghekhAngbPngmDt
thKQ0nguên t>cg#áod4ccb?n!tMoh;ngthúvà nimvu#hEct<pchohEc
sinh trong các giBhEc.SngthB#*v#c t”ch;ccáchoMtDngth ngh#mhEcs#nh
sTnhvà hi!ucáck#nth;cã hEcsGus>cvà bitv<nd4ng kinth;c9chEc
mDtcáchl#nhhoMt*ch nhxác!g#?#qutttcácdMngbài t<pcVngnhcáctình
hungth8ct#=n.
Trên th8ct*g#áov#:nã sWd4ngcácth ngh#mvào bài gi?ngmDtcách
ph”b#n!hình thành kinth;cchohEcs#nh.Tunh#ên, có nhXngth ngh#m
giáo viên rKtkh0!th8ch#ntrên lpdoh0achKtDchM#*nguh#!mnhphenol*
nitric acid, ammonia,… ?nh hJng n s;c khoY. Hn nXa* th8c t rKt nh#u
trBngTHPTcó phòng thí nghimcha?mb?oúngk[lu<tvàantoàn*cácS
dùng thí nghim*h0achKtcòn thiuthnvàkhAng?mb?oúngchKtl9ng.\o
v<*v#csWd4ngcácth ngh#mtrên lpcòn khá bKtc<pvà thiuh#uqu?.Bên
cMnh0*nhBs8pháttr#!nmMnhmTcachu!n”#s*v#c;ngd4ngcAngngh
thông tin vào gi?ngdMã và angemlM#nh#uh#uqu?t chc8c*d=dàng th8c
thi giúp hEcs#nhl6nhhD#k#nth;cvà rèn luynk6n%ngMtktqu?cao. XuKt
phát t^nhXngl dotrên tôi mMnhdMnarasángk#nk#nhngh#m: “ Thitk
và sdngth tb sthngh motng tác trong dhcmnahcl !
11”
II. MÔ TGPHP
1. Mô tgphptrư ckht#orasngk(n
1.1. Hi)ntr#ngtrư ckhpd+nggphpm i
Trên th8ct*g#áov#:nã sWd4ngcácth ngh#mvào bài gi?ngmDtcách
ph”b#n!hình thành kinth;cchohEcs#nh.Tunh#ên, có nhXngth ngh#m
giáo viên rKtkh0!th8ch#ntrên lpdoh0achKtDchM#*nguh#!mnhphenol*
nitric acid, ammonia,… ?nh hJng n s;c khoY. Hn nXa* th8c t rKt nh#u
trBngTHPTc0phòng thí nghimcha?mb?oúngk[lu<tvàantoàn*cácS
dùng thí nghim*h0achKtcòn thiuthnvàkhAng?mb?oúngchKtl9ng.\o
v<*v#csWd4ngcácth ngh#mtrên lpcòn khá bKtc<pvà thiuh#uqu?.MHt
khác, mHcdù các nguSnv#deo*bài gi?ng#ntWtrên mMngkháphongphúnhng
v`ncha th8cs8 kích thích s8h;ngthútìm tòi kinth;cm#cahEcs#nh*ch
2
yurèn luynkn nglàm thí nghimchohcsnhmcquansátchkhng
ctrnghmthchành thí nghim.
1.2. Sosnhưu, như c mcacác hình thcsdngthngh m
Xu!tphátt#thct$ntr%ngTHPTCNghaHngquacácn mcngtác+
tôi nh,nth!-hcsnhlunhngthúv0nh1ngtthcc2thchành thí nghim+
hcsnhd$tpthuknthcvà nh0l4uh5n+cácemtham gia ho7tngnh2m
sôi n89tìm tòi kinthcm0.Bên c7nh2+cácemc;ngrèn luynckn ng
thchành và an toàn thí nghim. Trên thct+c2nh<uhình thcs=d>ngth?
nghimtrongbài gingnhtnhành thí nghim+chuvdeoth?nghmhoAc
làm thí nghimot5ngtáctrBnmáy tính hoAcntho7thngmnh+… MD
hình thcsEc2nh1ngu+nhc9mkhácnhau+c>th9nhsau:

Tinhành thí nghimTrình chiu doLàm thí nghimo
tươngtc
M!t nh<u th% gancho
quá trình chuGnbHvà tin
hành.
Nhanh gn+ tt km
th%gan.
Nhanh gn+ tt km
th%gan.
Có th97tktqukhng
nhmongmuIn.
Lun thu c kt qu
nh mong muIn+ hu
qu+ ch?nh xác và khoa
hc.
Lun thu c kt qu
nh mong muIn+ hu
qu+ ch?nh xác và khoa
hc.
Rèn luyn kL n ng thc
hành và tính cGnth,nkh
làm thí nghimthct.
Rèn luyn kL n ng thc
hành thí nghim qua
quan sát video.
Rèn luyn k n ng thc
hành thí nghimquavc
t làm thí nghim o
t5ng tác trBn má- t?nh
hoAc n tho7 thng
minh.
D>ng c>+ h2a ch!t phc
t7p+ c h7+ nh hng
nmtr%ng.ChMtn
hành các thí nghim5n
gin+?tch7.
Khngch7và không
gây ô nhi$mmtr%ng
xung quanh, có th9quan
sát các thí nghimkh2và
ch7trên video.
Khngch7và không
gây ô nhi$mmtr%ng
xung quanh, có th9 thc
hin c hOu ht th?
nghim+k9cth?nghm
kh2vàch7.
Ghi nh0 kn thc s4u
sQcnh%quátrình tlàm
thí nghim.
Ghi nh0knthcthng
qua quan sát.
Ghi nh0 kn thc s4u
sQc qua t5ng tác th?
nghim.

Nhv,-+khsosánhcáchình thcth?nghm nhthchành thí nghim+
trình chiuvdeoth?nghmthì ph5ngphápm02là hcsnhclàm thí
nghimotrên máy tính hoAcntho7thngmnh có nhi<uu9mh5nc.
3
2. Mô tgphpsau khi có sáng kin
2.1. Thuytmnht nhm 
Thitbdh cs trcquansnhngcthtngtáctrctpgúpcho
h csnhch ngkhámphávà l$nhhknth%c. Là mttrongnh&ngng’
(utrongphongtrào thitkthtbdh cs ttr’ngTHPTCNgh$aHng,
v/sángknnày tôi mong mu nemlnh&ngg’h cm/m2chocácemh c
snh3ngth’chas2knhngh4mc5ng3ngngh4p6bm7nHah cnrêng
và các bm7nkhácnchung.
Thitbdh cs v9th:ngh4m;otngtáccumv<ttrhnso
v/cácphngpháptr/c =>cb4tlàtronggaonchun@s h4n
nay. H csnh<ctngtácvàthchành thí nghi4mngatrên máy tính ho>c
smartphone v/các thí nghi4mdogáovên thitktrên n9nt;ngcácph(nm9m
hAtr<.Phngphápnàcthb5Bpnh&ngkhuytmc anh&ngphng
pháptr/c=v:dC:h csnhcthtthchành<ccácth:ngh4mkc;các
thí nghi4mkhvàchtrên n9nt;ngthtbs màkh7ngchho>c7nhEm
m7tr’ng.
2.2. Thông tin vthtbdhcs
– S;nphFm<c thch4nbGngph(nm9mArtculateStorlnemtph(n
m9m<csJdCngx=dngthtbdh cs quenthucv/h(uhttLtc;
các giáo viên trong nh&ngkì thi thitkbài gi;ngdoBGáodCcvàOàotokt
h<pv/trthuct@ch%cnh&ngl(ntr/c.
– Bài gi;ng<cxuLtb;nchuFnScormHTML5cthuploadlên các h4
th ngLMSph@bndEdàng chia s2chogáovSnng’dùng có thtru
cTpvà thchành thí nghi4mm nmEnlà có internet.
– Ngoàrahoàn thành s;nphFmnày có chLtl<ngt7còn sJdCngkha
thác hình ;nhthamkh;otUtrangcungcLphình ;nhmEnph:và có b;nqu9n:
https://www.freepik.com/
Hình ;nhsaukht;v9<csJdCngph(n m9mVllustratortáchthành tUng
file nhW  dE dàng to h4u %ng trgger. Tôi còn sJ dCng trang
https://viettelgroup.ai/ thu=ml ctngchosldethêm trong tr2ovà hLpdXn.
2.3. Mô tthitbdhcs
S;n phFmthitbs th:ngh4m;otngtácg3mmts th:ngh4mv9
ammonia và sulfuric acid sau:
1. Thí nghi4mthJt:nhtanNH3.
2. Thí nghi4mNH3 tác dCngv/dungdchAlCl3.
3. Thí nghi4mNH3 tác dCngv/HCl.
4. Thí nghi4mNH3 cháy trong khí oxygen.
5. Thí nghi4mphaloãng sulfuric acid >c.
6. Thí nghi4mCutácdCngv/dungdchH2SO4 >c.
7. Thí nghi4m’ngm:atácdCngv/dungdchH2SO4 >c.
Xin m’cácth(c7tìm hiuk$hn6b;ngbSnd/:
4

HÌNH NHMNHHAHƯ NGD#NS%
D&NG
Ynh 1: Trang gi/th4u– O=làtrang(utên
c athtbdh c:
Tôi thit k trang này
g/th4uv9thtb
và thông tin tác gi;
BTC, các giáo viên và
ng’ dùngcó th lên
h4 trao @ v/ t7 
tôi hoàn thi4nhntht
b phCc vC t t v4c
gi;ngdc ath(c7.
– Trang (u tên có 1
b;n nhc n9n kh
ng’ d5ng ã  c
xong thông tin thì bLm
vào nút mZtên
 bBt (u. Kh
bLmnútnày s\chun
sang trang làm vi4ctp
theo.
Ynh 2: Danh sách các thí nghi4m c aammonaTrang s 2.
O= là gao d4n làm
vi4c ch:nh c a gáo
viên và h csnh.
Otìm hiuv9mAth:
nghi4m h c snh s\
bLmvào các nút tên thí
nghi4m.

5

HÌNH NHMNHHAHƯ NGD#NS%
D&NG
Thí nghi’m1)Th+t nhtanc-aNH3
Ynh3:Gaod4nch:nhth:nghi4m1
Ynh4:H/ngdXnth:ngh4m1
Ynh5:Ktqu;thch4nth:ngh4m1
Nung’dùng th c
và làm thí nghi4m 6
nhà các em s\bLmvào
nút H/ng dXn 6 bên
trái, s\xuLth4nh/ng
dXn v9 cách làm thí
nghi4mc=mthanhl’
h/ngdXnc atácgi;.
Ng’ dùng s\ nBm
<ccácb/cchuFnb
các 3 dùng thí
nghi4mnBmv&ngth%
tthch4nth:ngh4m
làmchoúng.
Khng’d5ngã nBm
v&ngqutrình các em
bLmvàonútOã hiu
bBt(ulàm thí nghi4m.
Ph(n m9m s\ qua v9
trang ch:nh  thc
hi4n th: ngh4m theo
h/ngdXn.
O9unày vUalàh/ng
dXn sJ dCng cZng c
mCc:chrènchong’
dùng scFntr ngchu
áotr/ckhtnhành
mAth:ngh4m.

6

HÌNH NHMNHHAHƯ NGD#NS%
D&NG
Ynh6:G;th:chh4nt<ngth:ngh4m1
Ynh7:H/ngdXnk:chvào nút quay lv9
trang danh sách các thí nghi4m
Thí nghi’m2)NH3 tác d/ng0 muAlCl3
Ynh8: Giao di4nmàn hình thí nghi4m2
Gi;th:chth:ngh4m:
Kh ng’ dùng thc
hành thí nghi4m gh
chép và t rút ra kt
luTn.
Sau khi làm xong
ng’dùng có ththam
kh;o g; th:ch bGng
cách bLm vào nút gi;
thích.
XuLth4nsldenàn
tác gi; a ra l’ g;
thích.
Ng’ dùng s\  
chiu v/ kt qu; c a
mình hoàn thi4nkt
luTn.
Ng’dùng s\bLmnút
“ã hiud  qua l
trang thí nghi4m.
Saukhng’dùng tìm
hiuxongth:ngh4m1
s\bLmnút“euald
 v9 trang danh sách
thí nghi4m tp tCc
bLm vào tên các thí
nghi4mtìm hiucác
thí nghi4mtptheo.
– Các thí nghi4m
tip theo ng’ dùng
tip tCc bLm vào nút
“H/ng dXnd  hu
cách làm thí nghi4m
bLm“Oã hiudlàm
thí nghi4msaubLm

7

HÌNH NHMNHHAHƯ NGD#NS%
D&NG
Ynh9: Ktqu;thch4nth:ngh4m2
Thí nghi’m3)NH3 tác d/ng0 HCl
Ynh10: Giao di4nmàn hình thí nghi4m3
Ynh11: Hi4nt<ngth:ngh4m3
nút “Gi;th:chd 
chiuktqu;vàara
kt luTn tng t nh
tìm hiuth:ngh4m1.
Toàn bquátrình này
ã <c tác g; m7
phWng  h4t v4c làm
thí nghi4m trong thc
t ng’ dùng c;m
gácnhanglàmv/
3vTtthTt.

8

HÌNH NHMNHHAHƯ NGD NS
DNG
Thí nghim4NH3tcdngOxygen
nh12: Giao dinmàn hình chính thí nghim4
nh13: Hint ngth nghm4
nh14:H ngdntrucpmcTài nguyên
T fle mu gh chép
th!chành thí nghim”
ph#ntài nguyên.

9

HÌNH NHMNHHAHƯ NGD NS
DNG
nh15: Phi$uh%ctps’1mcTài nguyên
nh16: Phi$uh%ctps’2mcTài nguyên
)*gúpng ,dùng d-
quan sát, ghi chép m.t
cách khoa h%c/tácg
1ã thi$tk$1muph$u
h%ctp/c3c4uh51*
ng ,dùng suy ngh6và
1 arak$tlun.
Ng , dùng b;m vào
nút tài nguyên và t
xu’ng1*ghi chép, tr
l, c4u h5/ rút ra k$t
lun trong quá trình
th!chành.
Thí nghim5Phaloãng sulfuric acid ()c
nh17: Danh sách các thí nghimc>asulfurcacd

10

HÌNH NHMNHHAHƯ NGD NS
DNG
nh18: Giao dinmàn hình chính thí nghim5
nh19: Hint ngth nghim5
nh20: Hint ngth nghm5

11

HÌNH NHMNHHAHƯ NGD NS
DNG
nh21:H ngdnth nghm5
nh22: Gith chth nghm5
Thí nghim6Cutcdngdungd-chH2SO4
()c
nh23: Giao dinmàn hình thí nghim6

12

HÌNH NHMNHHAHƯ NGD NS
DNG
nh24:H ngdnth nghm6
nh25: Hint ngth nghm6
nh26: Hint ngvà gith chth nghm

Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: 

Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts
Tư Vấn App Học Ngoại Ngữ
Phần Mềm Bản Quyền
Chat Ngay