Thiết kế và sử dụng thiết bị số thí nghiệm ảo tương tác trong dạy học môn Hóa học lớp 11
UK NHOÀN CNHTORASNGKN
Ngày 03/6/2020, ThtngCh nhphk qutnhs749/-TTg v
vicphê duytchngtrình chuy!n”#squcg#ann%m2025*nhhng
nn%m2030.Theo0*G#áod4clà l6nhv8c9cut#:nchu!n”#sth;2
sau l6nhv8ct.Vicchu!n”#strongg#áod4cã giúp chúng ta tipc<n
thông tin, kinth;cd=dàng, rút ng>nkho?ngcách*thuh@pvkhAngg#anvà thB#
gian, cung ;ngchomC#ngB#nh#uchD#hEct<p*pháttr#!nb?nthGn.
MHtkhác*m4ct#êu giáo d4cmAnH0ahEcJTrBngtrunghEcph”thAng
(THPT) là cung cKpchohEcs#nhhthngk#nth;c*kLn%ngph”thAng*cb?n*
hinM#*th#tth8cvà g>nv#B#snghàngngà.“Tr%mnghekhAngbPngmDt
thKQ0nguên t>cg#áod4ccb?n!tMoh;ngthúvà nimvu#hEct<pchohEc
sinh trong các giBhEc.SngthB#*v#c t”ch;ccáchoMtDngth ngh#mhEcs#nh
sTnhvà hi!ucáck#nth;cã hEcsGus>cvà bitv<nd4ng kinth;c9chEc
mDtcáchl#nhhoMt*ch nhxác!g#?#qutttcácdMngbài t<pcVngnhcáctình
hungth8ct#=n.
Trên th8ct*g#áov#:nã sWd4ngcácth ngh#mvào bài gi?ngmDtcách
ph”b#n!hình thành kinth;cchohEcs#nh.Tunh#ên, có nhXngth ngh#m
giáo viên rKtkh0!th8ch#ntrên lpdoh0achKtDchM#*nguh#!mnhphenol*
nitric acid, ammonia,… ?nh hJng n s;c khoY. Hn nXa* th8c t rKt nh#u
trBngTHPTcó phòng thí nghimcha?mb?oúngk[lu<tvàantoàn*cácS
dùng thí nghim*h0achKtcòn thiuthnvàkhAng?mb?oúngchKtl9ng.\o
v<*v#csWd4ngcácth ngh#mtrên lpcòn khá bKtc<pvà thiuh#uqu?.Bên
cMnh0*nhBs8pháttr#!nmMnhmTcachu!n”#s*v#c;ngd4ngcAngngh
thông tin vào gi?ngdMã và angemlM#nh#uh#uqu?t chc8c*d=dàng th8c
thi giúp hEcs#nhl6nhhD#k#nth;cvà rèn luynk6n%ngMtktqu?cao. XuKt
phát t^nhXngl dotrên tôi mMnhdMnarasángk#nk#nhngh#m: “ Thitk
và sdngthtb sthnghmotng tác trong dhcmnahcl !
11”
II. MÔ TGPHP
1. Mô tgphptrư ckht#orasngk(n
1.1. Hi)ntr#ngtrư ckhpd+nggphpm i
Trên th8ct*g#áov#:nã sWd4ngcácth ngh#mvào bài gi?ngmDtcách
ph”b#n!hình thành kinth;cchohEcs#nh.Tunh#ên, có nhXngth ngh#m
giáo viên rKtkh0!th8ch#ntrên lpdoh0achKtDchM#*nguh#!mnhphenol*
nitric acid, ammonia,… ?nh hJng n s;c khoY. Hn nXa* th8c t rKt nh#u
trBngTHPTc0phòng thí nghimcha?mb?oúngk[lu<tvàantoàn*cácS
dùng thí nghim*h0achKtcòn thiuthnvàkhAng?mb?oúngchKtl9ng.\o
v<*v#csWd4ngcácth ngh#mtrên lpcòn khá bKtc<pvà thiuh#uqu?.MHt
khác, mHcdù các nguSnv#deo*bài gi?ng#ntWtrên mMngkháphongphúnhng
v`ncha th8cs8 kích thích s8h;ngthútìm tòi kinth;cm#cahEcs#nh*ch
2
yurèn luynkn nglàm thí nghimchohcsnhmcquansátchkhng
ctrnghmthchành thí nghim.
1.2. Sosnhưu, như c mcacác hình thcsdngthngh m
Xu!tphátt#thct$ntr%ngTHPTCNghaHngquacácn mcngtác+
tôi nh,nth!-hcsnhlunhngthúv0nh1ngtthcc2thchành thí nghim+
hcsnhd$tpthuknthcvà nh0l4uh5n+cácemtham gia ho7tngnh2m
sôi n89tìm tòi kinthcm0.Bên c7nh2+cácemc;ngrèn luynckn ng
thchành và an toàn thí nghim. Trên thct+c2nh<uhình thcs=d>ngth?
nghimtrongbài gingnhtnhành thí nghim+chuvdeoth?nghmhoAc
làm thí nghimot5ngtáctrBnmáy tính hoAcntho7thngmnh+… MD
hình thcsEc2nh1ngu+nhc9mkhácnhau+c>th9nhsau:
Tinhành thí nghim | Trình chiu do | Làm thí nghimo tươngtc |
M!t nh<u th% gancho quá trình chuGnbHvà tin hành. | Nhanh gn+ tt km th%gan. | Nhanh gn+ tt km th%gan. |
Có th97tktqukhng nhmongmuIn. | Lun thu c kt qu nh mong muIn+ hu qu+ ch?nh xác và khoa hc. | Lun thu c kt qu nh mong muIn+ hu qu+ ch?nh xác và khoa hc. |
Rèn luyn kL n ng thc hành và tính cGnth,nkh làm thí nghimthct. | Rèn luyn kL n ng thc hành thí nghim qua quan sát video. | Rèn luyn k n ng thc hành thí nghimquavc t làm thí nghim o t5ng tác trBn má- t?nh hoAc n tho7 thng minh. |
D>ng c>+ h2a ch!t phc t7p+ c h7+ nh hng nmtr%ng.ChMtn hành các thí nghim5n gin+?tch7. | Khngch7và không gây ô nhi$mmtr%ng xung quanh, có th9quan sát các thí nghimkh2và ch7trên video. | Khngch7và không gây ô nhi$mmtr%ng xung quanh, có th9 thc hin c hOu ht th? nghim+k9cth?nghm kh2vàch7. |
Ghi nh0 kn thc s4u sQcnh%quátrình tlàm thí nghim. | Ghi nh0knthcthng qua quan sát. | Ghi nh0 kn thc s4u sQc qua t5ng tác th? nghim. |
Nhv,-+khsosánhcáchình thcth?nghm nhthchành thí nghim+
trình chiuvdeoth?nghmthì ph5ngphápm02là hcsnhclàm thí
nghimotrên máy tính hoAcntho7thngmnh có nhi<uu9mh5nc.
3
2. Mô tgphpsau khi có sáng kin
2.1. Thuytmnht nhm
Thitbdh cs trcquansnhngcthtngtáctrctpgúpcho
h csnhch ngkhámphávà l$nhhknth%c. Là mttrongnh&ngng’
(utrongphongtrào thitkthtbdh cs ttr’ngTHPTCNgh$aHng,
v/sángknnày tôi mong mu nemlnh&ngg’h cm/m2chocácemh c
snh3ngth’chas2knhngh4mc5ng3ngngh4p6bm7nHah cnrêng
và các bm7nkhácnchung.
Thitbdh cs v9th:ngh4m;otngtáccumv<ttrhnso
v/cácphngpháptr/c =>cb4tlàtronggaonchun@s h4n
nay. H csnh<ctngtácvàthchành thí nghi4mngatrên máy tính ho>c
smartphone v/các thí nghi4mdogáovên thitktrên n9nt;ngcácph(nm9m
hAtr<.Phngphápnàcthb5Bpnh&ngkhuytmc anh&ngphng
pháptr/c=v:dC:h csnhcthtthchành<ccácth:ngh4mkc;các
thí nghi4mkhvàchtrên n9nt;ngthtbs màkh7ngchho>c7nhEm
m7tr’ng.
2.2. Thông tin vthtbdhcs
– S;nphFm<c thch4nbGngph(nm9mArtculateStorlnemtph(n
m9m<csJdCngx=dngthtbdh cs quenthucv/h(uhttLtc;
các giáo viên trong nh&ngkì thi thitkbài gi;ngdoBGáodCcvàOàotokt
h<pv/trthuct@ch%cnh&ngl(ntr/c.
– Bài gi;ng<cxuLtb;nchuFnScormHTML5cthuploadlên các h4
th ngLMSph@bndEdàng chia s2chogáovSnng’dùng có thtru
cTpvà thchành thí nghi4mm nmEnlà có internet.
– Ngoàrahoàn thành s;nphFmnày có chLtl<ngt7còn sJdCngkha
thác hình ;nhthamkh;otUtrangcungcLphình ;nhmEnph:và có b;nqu9n:
https://www.freepik.com/
Hình ;nhsaukht;v9<csJdCngph(n m9mVllustratortáchthành tUng
file nhW dE dàng to h4u %ng trgger. Tôi còn sJ dCng trang
https://viettelgroup.ai/ thu=ml ctngchosldethêm trong tr2ovà hLpdXn.
2.3. Mô tthitbdhcs
S;n phFmthitbs th:ngh4m;otngtácg3mmts th:ngh4mv9
ammonia và sulfuric acid sau:
1. Thí nghi4mthJt:nhtanNH3.
2. Thí nghi4mNH3 tác dCngv/dungdchAlCl3.
3. Thí nghi4mNH3 tác dCngv/HCl.
4. Thí nghi4mNH3 cháy trong khí oxygen.
5. Thí nghi4mphaloãng sulfuric acid >c.
6. Thí nghi4mCutácdCngv/dungdchH2SO4 >c.
7. Thí nghi4m’ngm:atácdCngv/dungdchH2SO4 >c.
Xin m’cácth(c7tìm hiuk$hn6b;ngbSnd/:
4
HÌNH NHMNHHA | HƯ NGD#NS% D&NG |
Ynh 1: Trang gi/th4u | – O=làtrang(utên c athtbdh c: Tôi thit k trang này g/th4uv9thtb và thông tin tác gi; BTC, các giáo viên và ng’ dùngcó th lên h4 trao @ v/ t7 tôi hoàn thi4nhntht b phCc vC t t v4c gi;ngdc ath(c7. – Trang (u tên có 1 b;n nhc n9n kh ng’ d5ng ã c xong thông tin thì bLm vào nút mZtên bBt (u. Kh bLmnútnày s\chun sang trang làm vi4ctp theo. |
Ynh 2: Danh sách các thí nghi4m c aammona | Trang s 2. O= là gao d4n làm vi4c ch:nh c a gáo viên và h csnh. Otìm hiuv9mAth: nghi4m h c snh s\ bLmvào các nút tên thí nghi4m. |
5
HÌNH NHMNHHA | HƯ NGD#NS% D&NG |
Thí nghi’m1)Th+t nhtanc-aNH3 Ynh3:Gaod4nch:nhth:nghi4m1 Ynh4:H/ngdXnth:ngh4m1 Ynh5:Ktqu;thch4nth:ngh4m1 | Nung’dùng th c và làm thí nghi4m 6 nhà các em s\bLmvào nút H/ng dXn 6 bên trái, s\xuLth4nh/ng dXn v9 cách làm thí nghi4mc=mthanhl’ h/ngdXnc atácgi;. Ng’ dùng s\ nBm <ccácb/cchuFnb các 3 dùng thí nghi4mnBmv&ngth% tthch4nth:ngh4m làmchoúng. Khng’d5ngã nBm v&ngqutrình các em bLmvàonútOã hiu bBt(ulàm thí nghi4m. Ph(n m9m s\ qua v9 trang ch:nh thc hi4n th: ngh4m theo h/ngdXn. O9unày vUalàh/ng dXn sJ dCng cZng c mCc:chrènchong’ dùng scFntr ngchu áotr/ckhtnhành mAth:ngh4m. |
6
HÌNH NHMNHHA | HƯ NGD#NS% D&NG |
Ynh6:G;th:chh4nt<ngth:ngh4m1 Ynh7:H/ngdXnk:chvào nút quay lv9 trang danh sách các thí nghi4m Thí nghi’m2)NH3 tác d/ng0 muAlCl3 Ynh8: Giao di4nmàn hình thí nghi4m2 | Gi;th:chth:ngh4m: Kh ng’ dùng thc hành thí nghi4m gh chép và t rút ra kt luTn. Sau khi làm xong ng’dùng có ththam kh;o g; th:ch bGng cách bLm vào nút gi; thích. XuLth4nsldenàn tác gi; a ra l’ g; thích. Ng’ dùng s\ chiu v/ kt qu; c a mình hoàn thi4nkt luTn. Ng’dùng s\bLmnút “ã hiud qua l trang thí nghi4m. Saukhng’dùng tìm hiuxongth:ngh4m1 s\bLmnút“euald v9 trang danh sách thí nghi4m tp tCc bLm vào tên các thí nghi4mtìm hiucác thí nghi4mtptheo. – Các thí nghi4m tip theo ng’ dùng tip tCc bLm vào nút “H/ng dXnd hu cách làm thí nghi4m bLm“Oã hiudlàm thí nghi4msaubLm |
7
HÌNH NHMNHHA | HƯ NGD#NS% D&NG |
Ynh9: Ktqu;thch4nth:ngh4m2 Thí nghi’m3)NH3 tác d/ng0 HCl Ynh10: Giao di4nmàn hình thí nghi4m3 Ynh11: Hi4nt<ngth:ngh4m3 | nút “Gi;th:chd chiuktqu;vàara kt luTn tng t nh tìm hiuth:ngh4m1. Toàn bquátrình này ã <c tác g; m7 phWng h4t v4c làm thí nghi4m trong thc t ng’ dùng c;m gácnhanglàmv/ 3vTtthTt. |
8
HÌNH NHMNHHA | HƯ NGD NS DNG |
Thí nghim4NH3tcdngOxygen nh12: Giao dinmàn hình chính thí nghim4 nh13: Hint ngth nghm4 nh14:H ngdntrucpmcTài nguyên | T fle mu gh chép th!chành thí nghim” ph#ntài nguyên. |
9
HÌNH NHMNHHA | HƯ NGD NS DNG |
nh15: Phi$uh%ctps’1mcTài nguyên nh16: Phi$uh%ctps’2mcTài nguyên | )*gúpng ,dùng d- quan sát, ghi chép m.t cách khoa h%c/tácg 1ã thi$tk$1muph$u h%ctp/c3c4uh51* ng ,dùng suy ngh6và 1 arak$tlun. Ng , dùng b;m vào nút tài nguyên và t xu’ng1*ghi chép, tr l, c4u h5/ rút ra k$t lun trong quá trình th!chành. |
Thí nghim5Phaloãng sulfuric acid ()c nh17: Danh sách các thí nghimc>asulfurcacd |
10
HÌNH NHMNHHA | HƯ NGD NS DNG |
nh18: Giao dinmàn hình chính thí nghim5 nh19: Hint ngth nghim5 nh20: Hint ngth nghm5 |
11
HÌNH NHMNHHA | HƯ NGD NS DNG |
nh21:H ngdnth nghm5 nh22: Gith chth nghm5 Thí nghim6Cutcdngdungd-chH2SO4 ()c nh23: Giao dinmàn hình thí nghim6 |
12
HÌNH NHMNHHA | HƯ NGD NS DNG |
nh24:H ngdnth nghm6 nh25: Hint ngth nghm6 nh26: Hint ngvà gith chth nghm |
Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY
Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education
Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại: