dàn âm thanh hội trường, âm thanh lớp học, âm thanh phòng họp, loa trợ giảng

SKKN Một số biện pháp phát huy tác dụng của bộ máy hội đồng tự quản

SKKN Một số biện pháp phát huy tác dụng của bộ máy hội đồng tự quản

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:
1. Lý do chọn đề tài:
Mục tiêu của mô hình giáo dục mới là đào tạo con người Việt Nam phát
triển toàn diện, có đạo đức, có tri thức, có sức khỏe; hình thành và phát triển con
người cả về nhân cách, phẩm chất và năng lực, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp
xây dựng công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.
Để đạt được những mục tiêu ấy thì giáo viên cần sự đóng góp không nhỏ
của Hội đồng tự quản vì: HĐTQ rèn cho học sinh tính tự học, tự giác, tự quản,
tự trọng, tự tin, tự đánh giá, tự vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn với mục
đích nhằm phát triển toàn diện học sinh cả về năng lực lẫn phẩm chất đạo đức, ý
thức xã hội thông qua những hoạt động thực tế. Đảm bảo cho các em tham gia
một cách dân chủ, tích cực, bình đẳng, đoàn kết, đồng thời chuẩn bị cho các em
ý thức trách nhiệm khi thực hiện quyền và bổn phận của mình.
Qua thực tế một số năm làm chủ nhiệm, bản thân tôi ý thức được với mô
hình giáo dục mới sự thành công trong phát triển năng lực, phẩm chất đạo đức
của học sinh không phụ thuộc nhiều vào giáo viên mà phụ thuộc rất lớn vào sự
điều hành lớp của Hội đồng tự quản. Vì Hội đồng tự quản có hoạt động tốt thì
mới có tác dụng tốt đến hiệu quả học tập và các phong trào thi đua của lớp.
Xuất phát từ những lý do trên tôi đã đi sâu vào tìm hiểu và mạnh dạn chọn
viết sáng kiến: “Một số biện pháp phát huy tác dụng của bộ máy Hội đồng tự
quản”
2. Phạm vi nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu:
– Phạm vi nghiên cứu của tôi là: Các hoạt động của Hội đồng tự quản khối
4 trong năm học 2019 – 2020
– Đối tượng nghiên cứu của tôi là: học sinh lớp 4A năm học 2019 – 2020
Trường Tiểu học Nam Điền, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định.
2
3. Mục đích nghiên cứu:
Tìm những biện pháp để nâng cao chất lượng các họat động của bộ máy
HĐTQ. Tạo mối quan hệ gần gũi, tình yêu thương, đoàn kết, mạnh dạn trong các
họat động học tập và giao tiếp. Từ đó góp phần nâng cao chất lương giáo dục
cho học sinh phát triển toàn diện cả về năng lực lẫn phẩm chất. Rèn được HĐTQ
mạnh về mọi mặt.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu.
Để đạt được mục đích nghiên cứu, tôi xác định mình phải giải quyết các
nhiệm vụ sau:
– Tìm hiểu cơ sở lý luận về hội đồng tự quản.
– Tìm hiểu thực trạng của bộ máy hội đồng tự quản trong khối 4 nói chung
và của lớp 4A nói riêng.
– Tìm ra một số giải pháp, đề xuất để phát huy tối đa tác dụng của bộ máy
hội đồng tự quản.
5. Phương pháp nghiên cứu.
Một số phương pháp được áp dụng như sau: Điều tra, quan sát, khảo sát,
thống kê, vấn đáp, hội thảo, giao lưu, thử chọn…
II. Mô tả giải pháp:
1. Mô tả giải pháp trước khi có sáng kiến .
1.1. Cơ sở lý luận
– Hội đồng tự quản (HĐTQ) học sinh tiểu học là một biện pháp giáo dục
nhằm thúc đẩy sự phát triển về năng lực và phẩm chất của học sinh thông qua
các hoạt động thực tế của các học sinh.
– HĐTQ học sinh giúp học sinh phát triển kỹ năng ra quyết định, kỹ năng
hợp tác và kỹ năng lãnh đạo. Đồng thời cũng chuẩn bị cho các em ý thức trách
nhiệm khi thực hiện những quyền và bổn phận của mình.
– Hội đồng tự quản học sinh là sự làm quen, giai đoạn ban đầu để học sinh
hướng tới trở thành người công dân tốt của xã hội dân chủ tương lai. Quan điểm
3
giáo dục mới là sớm đưa học sinh hòa nhập với xã hội, phải coi nhà trường như
“xã hội” thu nhỏ, trong đó học sinh là những công dân làm chủ “xã hội” của
mình. Quyền, trách nhiệm, bổn phận của công dân, được học sinh thực thi ngay
trong trường, lớp với sự hỗ trợ thường xuyên của Hội đồng tự quản học sinh.
Qua những cơ sở lý luận này, là giáo viên chủ nhiệm, tôi thấy việc phát
huy tác dụng của HĐTQ là hết sức cần thiết.
1.2. Cơ sở thực tiễn.
Năm học 2019 – 2020, tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp
4A với 38 học sinh. Tôi thấy:
– Về phía học sinh, hầu hết học sinh lớp tôi chủ nhiệm rất rụt rè, nhút
nhát, không tự tin, không mạnh dạn, không có kỹ năng quyết định, kỹ năng hợp
tác chưa tốt, chưa biết quan tâm và chưa biết hỗ trợ bạn bè, chưa dám thể hiện
mình. Có những học sinh nhiều vấn đề bản thân học sinh ấy biết nhưng không
đủ tự tin, mạnh dạn để trình bày hoặc run quá mà trình bày ý kiến không được
đầy đủ, rõ ràng, mạch lạc.
– Về phía Hội đồng tự quản chưa biết cách lãnh đạo, chưa biết cách điều
hành… Khi tôi gọi Chủ tịch hội đồng tự quản lên điều hành, em rất lúng túng,
nói không gẫy gọn, không dứt khoát. Tôi gọi lần lượt các em có học lực giỏi lên
điều hành thì cũng nhận được kết quả không tốt lắm. Thậm chí giáo viên còn nói
trước rồi cho các em làm theo mà cũng không rõ ràng, mạch lạc. Đấy là giáo
viên chủ nhiệm, ngày nào các em cũng tiếp xúc còn nếu gặp người lạ thì còn tệ
hại hơn nhiều. Các thành viên trong HĐTQ không có niềm tin, không có uy tín,
không có hứng thú với công việc mình làm. Vậy nên thành lập Hội đồng tự quản
chỉ cho có chứ hoạt động chưa có hiệu quả.
– Để biết được thực trạng cụ thể, tôi đã tiến hành khảo sát sau một tháng
nhận lớp và thay đổi bộ máy Hội đồng tự quản liên tục, hai tuần thay đổi 1 lần
để kiểm chứng. Tôi đã thu được kết quả như sau:
+ Về Hội đồng tự quản:
4

Chức danhTổngHoàn thành tốtthành HoànChưa hoàn thành
SốTS%TS%TS%
Chủ tịch-HĐTQ200%150%150%
Phó chủ tịch HĐTQ4125%250%125%
Các trưởng ban8112,5%225%562,5%

+ Về năng lực của học sinh (Theo kết quả bàn giao đầu năm):


Số
Năng lực
Tự phục vụ, tự quảnHợp tácTự học, giải quyết vấn đề
38TốtĐạtCCGTốtĐạtCCGTốtĐạtCCG
102085201313241

+ Về phẩm chất của học sinh (Theo kết quả bàn giao đầu năm):


Số
Phẩm chất
Chăm học, chăm
làm
Tự tin, trách
nhiệm
Trung thực, kỉ
luật
Đoàn kết, yêu
thương
TốtĐạtCCGTốtĐạtCCGTốtĐạtCCGTốtĐạtCCG
38829182731025324131

Qua nghiên cứu và khảo sát, tôi đã xác định được một số nguyên nhân
như sau:
a. Về phía học sinh.
– Do các em ở vùng nông thôn không được thường xuyên tiếp xúc với các
khu giải trí đông người như: Khu vui chơi, sở thú, siêu thị, rạp chiếu phim, công
viên, nhà hàng, khách sạn… nên các em rất sợ sệt, nhút nhát, ít nói, nói nhỏ, tự
ti vào năng lực của bản thân, không dám thể hiện, sợ nói ra bạn bè chê cười.
5
– Do bố mẹ phần lớn là nông dân thường xuyên bận bịu với công việc,
không có thời gian quan tâm, gần gũi và dạy dỗ con cái.
– Do hoàn cảnh gia đình, trong lớp tôi có 6 em có hoàn cảnh khó như: gia
đình nghèo, học sinh mồ côi, bố, mẹ hoặc bản thân học sinh ốm đau thường
xuyên, học sinh có bố mẹ đi làm ăn xa, các em phải ở nhà với ông bà… Tất cả
những học sinh này đều thiếu thốn tình cảm, hoặc thiếu thốn vật chất, hoặc thiếu
sự chăm sóc của bố mẹ. Những điều này đều ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát
triển tính cách của các em.
– Do học nhau, các em thấy bạn nhút nhát, không nói, không làm thì mình
cũng học theo.
– Do học sinh còn ích kỷ, chưa đoàn kết, chưa biết tương trợ, hợp tác nhau
trong mọi công việc vì các em chỉ quen và nghe theo sự hướng dẫn của giáo
viên.
– Hội đồng tự quản chỉ tập trung ở một số em nên giáo viên muốn nhân
rộng để thi đua cũng khó.
– Hội đồng tự quản chưa biết điều hành, tổ chức chưa hiệu quả, chưa linh
hoạt, vẫn còn đang phụ thuộc nhiều vào sự hướng dẫn, điều hành của giáo viên.
b. Về phía giáo viên.
– Giáo viên còn quen cách dạy truyền thống, giáo viên là trung tâm.
– Giáo viên chưa nắm vững tâm lý lứa tuổi, hoàn cảnh gia đình, đặc trưng
của vùng miền.
– Chưa nắm được mục tiêu của mô hình giáo dục mới.
c. Phân tích ưu, nhược điểm của phương pháp cũ
– Theo phương pháp cũ thì mọi hoạt động giáo viên là trung tâm, Giáo
viên là người điều hành, quan sát, nhận xét, đánh giá mọi hoạt động của học
sinh nên học sinh không mạnh dạn, tự tin, rất rụt rè, nhút nhát, rất sợ sệt khi
phải nói, phải trình bày ý kiến của mình. Cán bộ lớp điều hành, giám sát, đánh
giá, giúp đỡ các bạn trong mọi công việc không được tốt, không biết điều hành
và quản lớp khi giáo viên đi vắng. Mọi hoạt động của lớp đều do giáo viên
điều hành là chính.
6
* Xuất phát từ những thực trạng, những nguyên nhân trên là một giáo viên
đang trực tiếp dạy lớp 4, tôi mạnh dạn đưa ra các giải pháp sau đây, hy vọng
sẽ giúp các em thêm mạnh dạn, đoàn kết, biết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau và
phát huy được tác dụng của bộ máy hội đồng tự quản cho lớp tôi.
2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến:
2.1. Các giải pháp của sáng kiến:
– Giải pháp 1: Giáo viên và học sinh phải hiểu được “Hội đồng tự quản”
là gì? Mục đích, nhiệm vụ, vai trò của “Hội đồng tự quản” học sinh là gì?
– Giải pháp 2: Chuẩn bị tâm lí, tư tưởng cho học sinh trước khi bầu “Hội
đồng tự quản” và tổ chức bầu “Hội đồng tự quản” của lớp:
– Giải pháp 3: Giao nhiệm vụ cho HĐTQ.
– Giải pháp 4: Hình thành một số kỹ năng điều hành cho các thành viên
trong HĐTQ như những người thầy thứ hai:
– Giải pháp 5: Tạo môi trường thân thiện giữa giáo viên với HĐTQ, giữa
HĐTQ với các bạn trong lớp.
– Giải pháp 6: Thường xuyên nêu gương các thành viên trong HĐTQ:
– Giải pháp 7: Giáo viên tổ chức họp kín với HĐTQ.
– Giải pháp 8: Tổ chức cho học sinh viết thư góp ý, chia sẻ với HĐTQ và
viết phiếu đánh giá, nhận xét HĐTQ.
– Giải pháp 9: Luân phiên thay đổi thành viên của HĐTQ .
– Giải pháp10: Tổ chức cho HĐTQ giao lưu, học hỏi lẫn nhau.
– Giải pháp 11: Xây dựng và phát huy tác dụng của một số góc hỗ trợ cho
HĐTQ.
– Giải pháp 12: Phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, với phụ huynh, để
khích lệ và giúp đỡ HĐTQ.
*Tính mới, sự khác biệt của giải pháp mới so với giải pháp cũ: Tính mới
trong đề tài nghiên cứu của tôi chính là phát huy tác dụng của bộ máy HĐTQ
bằng cách: Khích lệ, tạo niềm tin, tạo uy tín, tạo hứng thú và bồi dưỡng kỹ
năng, năng lực cho HĐTQ hoạt động có hiệu quả. Giúp HĐTQ biết nêu vấn đề,
7
biết giao nhiệm vụ, biết quan sát, biết hỗ trợ, giúp đỡ, biết nhận xét đánh giá,
biết lãnh đạo các hoạt động của lớp trên tinh thần dân chủ, tôn trọng, tự tin, tự
nguyện, tự giác, tương trợ, bình đẳng và đoàn kết.
2.2. Cách thức thực hiện các giải pháp:
2.2.1. Giải pháp 1: Giáo viên và học sinh phải hiểu “Hội đồng tự quản” là gì?
Mục đích, nhiệm vụ, vai trò của “Hội đồng tự quản” học sinh là gì?
a. Mục đích:
Giáo viên và học sinh phải nắm chắc được ý nghĩa, mục đích, nhiệm vụ,
vai trò của “Hội đồng tự quản” thì mới có định hướng đúng đắn để thành lập
được HĐTQ và hoạt động tốt được. Sau khi giáo viên và học sinh trong lớp
nắm được từ đó các em mới định hướng được ý nghĩa, tác dụng và công việc
mình sắp làm và xem với khả năng của bản thân thì mình có đủ phẩm chất, năng
lực và uy tín để có thể tham gia được hay không.
b. Hình thức tổ chức:
Trước hết, giáo viên phải tìm hiểu và nắm chắc ý nghĩa, mục đích, nhiệm
vụ, vai trò của “Hội đồng tự quản” thông qua các công văn, thông qua mạng
Itenet, thông qua học hỏi đồng nghiệp và thực tế tình hình học sinh lớp mình chủ
nhiệm.
Sau đó giáo viên trau dồi, giảng giải, phân tích, hướng dẫn cho các em hiểu
và nắm được ý nghĩa, mục đích, nhiệm vụ, vai trò của HĐTQ. Cụ thể:
– “Hội đồng tự quản” là: Hội đồng tự quản là một tổ chức của học sinh,
do học sinh thành lập ở từng lớp, dưới sự hướng dẫn của giáo viên và cha mẹ
các em. Hội đồng tự quản và các Ban chuyên trách được thành lập theo một quy
trình dân chủ và tự nguyện do các em học sinh tự đứng ra tổ chức, tự điều hành
và phục vụ lợi ích học tập, giáo dục cho chính các em.
– Mục đích thành lập ra“Hội đồng tự quản” là:
+ Thành lập HĐTQ học sinh là giúp học sinh được phát huy quyền làm
chủ trong quá trình học tập, giáo dục. Nhằm thúc đẩy sự phát triển các em cả về
phẩm chất và năng lực của học sinh thông qua những kinh nghiệm hoạt động
8
thực tế của các em trong lớp, trong trường và mối quan hệ với những người
xung quanh.
+ Thành lập HĐTQ học sinh là vì học sinh và bởi học sinh để đảm bảo
cho các em tham gia hoạt động một cách dân chủ và tích cực vào đời sống học
đường; khuyến khích các em tham gia một cách toàn diện vào các hoạt động của
nhà trường và phát triển lòng khoan dung, sự tôn trọng, bình đẳng, tinh thần hợp
tác và đoàn kết cho học sinh.
+ Thành lập HĐTQ học sinh là giúp học sinh phát triển kỹ năng ra quyết
định, kỹ năng hợp tác và kỹ năng lãnh đạo. Đồng thời cũng chuẩn bị cho các em
ý thức, trách nhiệm khi thực hiện những quyền và bổn phận của mình.
– Nhiệm vụ, vai trò của Hội đồng tự quản là:
Các em có thể lãnh đạo, nắm bắt, điều hành, nhận xét, đánh giá mọi hoạt
động của lớp, khi cần thiết mới cần Giáo viên trợ giúp.
c. Hiệu quả:
Việc làm này đã giúp học sinh lớp tôi thêm mạnh dạn, tự tin và hứng thú
không bị sợ sệt với công việc của HĐTQ và chính học sinh đã thấy được HĐTQ
không có gì xa vời và các nhiệm vụ không có gì là khó khăn quá đối với năng
lực của học sinh tiểu học.
2.2.2. Giải pháp 2: Chuẩn bị tâm lí, tư tưởng cho học sinh trước khi bầu “Hội
đồng tự quản” và tổ chức bầu “ Hội đồng tự quản” của lớp:
* Chuẩn bị tâm lí, tư tưởng cho học sinh trước khi bầu “Hội đồng tự quản”.
a. Mục đích :
Hình thành cho học sinh ý thức tự tin, tự nguyện, tự giác, tính bình đẳng,
tính dân chủ và giúp các em thấy được sự cần thiết phải tham gia vào HĐTQ để
hoàn thiện bản thân, để khảng định năng lực của mình và phát triển năng lực
lãnh đạo ngay từ khi là học sinh tiểu học, làm tiền đề cho tương nai sau này.
b. Hình thức tổ chức
Trong một buối sinh hoạt lớp, trước khi tiến hành bầu HĐTQ của lớp,
giáo viên chuẩn bị tâm lí, tư tưởng cho học sinh dưới hình thức trò chuyện, tâm
9
sự, giảng giải, thảo luận, phỏng vấn với học sinh cả lớp, để học sinh có tư tưởng
vững vàng, tâm lý thoả mái, tự tin ứng cử và khi được đề cử.
– Cụ thể giáo viên trò chuyện, tâm sự, giải thích, phân tích, giảng giải như
sau:
+ Đây là HĐTQ học sinh, cho HS, vì HS, nên học sinh nào cũng có quyền
ứng cử, đề cử dưới tinh thần nhiệt tình, tự nguyện, tự giác và được sự tín nhiệm
của bạn bè. Tham gia HĐTQ sẽ giúp các em thêm mạnh dạn, tự tin. Tham gia
HĐTQ sẽ giúp các em thêm khảng định khả năng điều hành của bản thân. Nếu
không tham gia HĐTQ các em không có cơ hội thể hiện và phát huy năng lực
của mình và để các bạn thấy được khả năng, năng lực của bản thân các em.
+ Những học sinh đã học tốt rồi thì cần tham gia để hoàn thiện bản thân
thêm mạnh dạn, tự tin, dùng những hiểu biết của mình để giúp đỡ các bạn khác
trong mọi lĩnh vực và hình thành, phát huy tố chất lãnh đạo ngay từ bây giờ, làm
tiền đề cho tương lai.
+ Những HS học chưa tốt bằng bạn nhưng điều hành lớp thì có thể
làm được, cũng nên tham gia ứng cử rồi mình vừa tham gia HĐTQ vừa cố gắng
học tốt để phù hợp với chức danh mình đang đảm nhiệm.
+ Những học sinh học tập chưa tốt, chưa mạnh dạn, tự tin cũng cần phải
tham gia để tạo cơ hội phát triển bản thân. Nhiều khi bản thân mình chưa bằng
bạn nhưng thấy bạn làm được thì mình cũng phải học bạn, phải làm thử xem
mình học bạn được bằng nào, mình hơn bạn ở chỗ nào …
+ Tham gia HĐTQ nếu làm tốt thì được tuyên dương và được các bạn học
tập. Nếu làm chưa tốt thì cần rút kinh nghiệm để làm lại cho tốt chứ không có
phê bình, khiển trách. Vì vậy học sinh nào cũng cần và có thể tham gia, miễn
sao các em có được sự tín nhiệm của bạn bằng những lời lẽ thuyết phục hợp lí,
bằng năng lực và phẩm chất sẵn có của mình để các bạn tin tưởng cho các em
thử sức.
+ Được bầu vào HĐTQ là niềm tự hào cả về năng lực lẫn phẩm chất và sự
tín nhiệm của bạn bè nên những ai đã được bầu thì là mình đã có uy tín với các
bạn nên phải cố gắng làm cho thật tốt.
10
– Giáo viên tổ chức phỏng vấn, thảo luận với học sinh để nắm bắt tâm tư,
nguyện vọng của học sinh mà giúp các em có định hướng đúng đắn trước khi
bầu HĐTQ :
VD: Em có muốn đảm nhiệm một chức vụ trong HĐTQ không? Vì sao?
Năm học trước em đã là CT HĐTQ, năm học này em còn muốn đảm nhiệm
chức vụ đó nữa không ? Em thích đảm nhiệm chức vụ nào trong HĐTQ? Vì
sao? Nếu em được các bạn tín nhiệm bầu vào HĐTQ thì em phải học tập và tu
dưỡng như thế nào? Vì sao? Nếu em được bầu vào HĐTQ em sẽ tham gia điều
hành như thế nào ?…
c. Hiệu quả. Qua việc trò chuyện, tâm sự, giảng giải, thảo luận, phỏng vấn với
học sinh tôi thấy nhiều học sinh trong lớp tôi mong muốn được đảm nhiệm các
chức vụ trong HĐTQ, đã có tư tưởng vững vàng, tâm lý thoả mái, tự tin để ứng
cử vào HĐTQ. Các em đã xác định được HĐTQ không chỉ hình thành năng lực,
phẩm chất mà nó còn là sự tín nhiệm, sự tin tưởng của bạn bè, là niềm tự hào và
là môi trường cho các em rèn luyện hoàn thiện và phát triển bản thân.
* Tổ chức bầu “ Hội đồng tự quản” của lớp:
a. Mục đích :
Học sinh được thể hiện quyền dân chủ của mình, học sinh được lựa trọn,
được đề cử, ứng cử, được bày tỏ tâm tư nguyện vọng của mình. Học sinh được
bầu vào HĐTQ thấy được sự tín nhiệm của các bạn đối với mình mà thực hiện
nhiệm vụ được giao tốt hơn. Học sinh khác thì cũng có trách nhiệm hơn với sự
lựa trọn của mình mà luôn ủng hộ, giúp đỡ và tuân theo sự chỉ đạo của HĐTQ,
nhờ đó mà HĐTQ hoạt động sẽ có hiệu quả hơn.
b. Hình thức tổ chức
Sau khi chuẩn bị tâm lí, tư tưởng, phân tích, trao đổi suy nghĩ để học sinh
tự nhận ra những ưu, nhược, thấy sự cần thiết của bản thân khi tham gia vào
HĐTQ thì tôi tiến hành bầu HĐTQ. Các bước thành lập HĐTQ như sau:
Bước 1: Tôi Dựa vào biên bản bàn giao lớp đầu năm. Tôi lấy ý kiến tư vấn của
giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn năm trước và ý kiến tư vấn của học sinh
trong lớp để nắm được số lượng học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học
11
tập và rèn luyện năm trước, số học sinh mạnh dạn, nhanh nhẹn, tự tin, tự giác,
nói to, số học sinh nhiệt tình trong công việc tập thể và có năng lực lãnh đạo, số
học sinh có thể nhờ sự giúp đỡ, tư vấn của phụ huynh…
Bước 2: Xây dựng kế hoạch bầu cử :
+ Cơ cấu HĐTQ gồm: 1 chủ tịch HĐTQ, 2 hoặc 3 phó chủ tịch HĐTQ
tùy theo tình hình của lớp và số lượng các ban.
+ Dự kiến ngày bầu cử.
+ Dự kiến chủ tọa.
+ Dự kiến thư ký.
+ Nhiệm vụ cụ thể để giao cho từng thành viên trong HĐTQ
Bước 3: Học sinh tiến hành bầu cử. Cách tiến hành như sau:
– Từ những phân tích trên, kết hợp với yêu cầu tư vấn hỗ trợ của phụ
huynh giúp các em đã nhận năng lực của bản thân, từ đó tôi khuyến khích các
em xung phong ứng cử.
– Tiếp theo tôi cho học sinh trong lớp đề cử đối với những học sinh còn
lưỡng lự và chưa đủ tự tin.
– Các em được đề cử và ứng cử tiến hành thuyết trình tranh cử trước lớp
để các bạn thấy điểm mạnh và phương hướng hoạt động của từng em mà bình
chọn cho chính xác.
VD : Tôi tên là Đàm Thị Ngọc Anh. Trong năm học trước tôi đã làm chủ
tịch HĐTQ nhiều khóa. Bản thân tôi nhận thấy tôi đã làm rất tốt những nhiệm
vụ mà cô giáo giao cho chủ tịch HĐTQ. Trong suốt thời gian đảm nhiệm chức
vụ này, tôi luôn được các bạn ủng hộ và nghe theo. Tôi muốn tiếp tục được giữ
chức vụ này. Mong các bạn hãy bình chọn cho tôi, Nếu được bình chọn tôi xin
hứa sẽ cố gắng, lỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của mình.
VD : Tôi là Trần Thị Bảo Yến. Trong năm học trước, tôi đã đảm nhiệm một
khóa chủ tịch HĐTQ, ba khóa phó chủ tịch HĐTQ. Trong thời gian đảm nhiệm
những chức vụ này tôi chưa thực sự nhiệt tình, nhiều khi còn sợ các bạn trêu và
không nghe theo nên giao công việc cho các ban chưa rõ ràng, một số công việc
hoàn thành chưa tốt. Tôi muốn tiếp tục được làm phó chủ tịch HĐTQ rất mong
12
muốn các bạn hãy bình chọn cho tôi thử sức và hoàn thiện bản thân mình hơn
nữa, tôi xin hứa nếu được là phó chủ tịch HĐTQ tôi sẽ nhiệt tình, mạnh dạn, tự
tin hơn và sẽ không làm các bạn thất vọng về khả năng điều hành của tôi nữa.
– Các em tự biểu quyết theo quan điểm riêng của mình để thể hiện quyền
dân chủ của mình và từ đó các em có trách nhiệm hơn với các chỉ đạo của
HĐTQ.
– Tiến trình và Kết quả bầu cử của lớp tôi được thể hiện ở biên bản sau:
(Biên bản này được tôi sao lại của HĐTQ)

Trường Tiểu học Nam ĐiềnCỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
—-o0o—-

BIÊN BẢN BẦU HỘI ĐỒNG TỰ QUẢN LỚP 4A
NĂM HỌC 2019 – 2020
Hôm nay vào hồi 14 giờ, ngày 6 tháng 9 năm 2020, tại Phòng học lớp 4A.
I. THÀNH PHẦN THAM DỰ: Các thành viên có mặt:
1. Giáo viên chủ nhiệm lớp: Cô Phạm Thị Mai.
2. Hội trưởng Hội CMHS: Bà Nguyễn Thị Hồi.
3. Chủ tọa : Bạn Đàm Thị Ngọc Anh.
4. Thư ký : Bạn Phạm Thị Thùy Trang.
5. Học sinh có mặt: 38 bạn. Học sinh vắng mặt: 0 bạn
II. NỘI DUNG
1. Chủ tọa tuyên bố mục đích cuộc họp: Cuộc họp nhằm bầu ra chủ tịch
HĐTQ, phó chủ tịch HĐTQ và các trưởng ban.
2. Thảo luận và biểu quyết về cơ cấu HĐTQ và tiêu chuẩn các thành viên
trong HĐTQ:
* Thảo luận biểu quyết về cơ cấu của HĐTQ sắp bầu:
Kết quả như sau: 100% các bạn trong lớp nhất trí cơ cấu HĐTQ gồm:
+ Chủ tịch HĐTQ : 1 bạn
13
+ Phó CT- HĐTQ : 2 bạn
+ Trưởng ban: 4 bạn
* Thảo luận và biểu quyết về tiêu chuẩn lựa chọn các bạn có đủ tư cách, năng
lực, trình độ để đảm nhiệm các chức vụ trong Hội đồng tự quản của lớp.
Kết quả như sau: 100% các bạn trong lớp nhất trí tiêu chuẩn sau:
* Tiêu chuẩn:
– Những bạn học sinh có kiến thức kỹ năng năm học trước hoàn thành tốt,
phẩm chất tốt.
– Có khả năng tổ chức và hoàn thành tốt hoạt động giáo dục.
– Nhiệt tình, có trách nhiệm trong công việc
– Có sức khỏe tốt.
3. Kết quả đề cử và ứng cử vào HĐTQ.
– Kết quả: Ứng cử: 6 bạn. Đề cử: 4 bạn
4. Ý kiến phát biểu tranh cử của từng bạn được đề cử, ứng cử để các bạn
trong lớp tin tưởng mà bình chọn cho mình.
5. Kết quả biểu quyết bộ máy HĐTQ:
Sau thời gian thảo luận đi đến quyết định bầu cử theo biểu quyết:
* Bầu chủ tịch và phó chủ tịch:
– Chủ tịch HĐTQ: Đàm Thị Ngọc Anh. Số phiếu tán thành (38/38) đạt 100%.
– Phó CT HĐTQ: Bùi Trần Minh Đức. Số phiếu tán thành (35/38) đạt 92%.
– Phó CT HĐTQ: Trần Thị Bảo yến. Số phiếu tán thành (36/38) đạt 95%.
* Bầu các trưởng ban :
+ Trưởng ban HT: Phạm Thị Thùy Trang. Số phiếu tán thành 34/38 đạt: 90%.
+ Trưởng ban VN- TDTT: Trần Thùy Chi. Số phiếu tán thành 30/38 đạt: 79%.
+ Trưởng ban Lao động – vệ sinh: Nguyễn Tiến Lộc. Số phiếu tán thành 29/38
đạt 76%.
+ Trưởng ban thư viện – chuyên cần: Lê Thị Thu Phương. Số phiếu tán thành
28/38 đạt 74%.
6. Hội đồng tự quản ra mắt:
7. Giáo viên chủ nhiệm giao nhiệm vụ và dặn dò:
14
8. Ông/ bà Hội trưởng hội CMHS chúc mừng và căn dặn thêm khi ở nhà.
Thư ký cuộc họp thông qua biên bản và ký tên:
Cuộc họp kết thúc vào hồi: 17 giờ cùng ngày./.

CHỦ TỌA
Đàm Thị Ngọc Anh
Nam Điền, ngày 6 tháng 9 năm 2020
THƯ KÍ
Phạm Thị Thùy Trang

Ảnh: HĐTQ ra mắt cả lớp
c. Hiệu quả : Sau khi bầu HĐTQ tôi thấy tất cả học sinh đều phấn khởi, với
những lựa chọn sáng suốt của mình. Các em được trúng cử cũng tự tin, tự hào
hơn đối với vai trò, nhiệm vụ mình sắp phải đảm nhiệm.
2.2.3. Giải pháp 3: Giao nhiệm vụ cho Hội đồng tự quản:
a. Mục đích: Giúp cho HĐTQ nắm chắc được nhiệm vụ, công việc cụ thể của
mình mà thực hiện và điều hành cho tốt. Giúp cho các học sinh trong lớp nắm
được công việc của HĐTQ mà theo dõi, nhận xét, giúp đỡ, nhắc nhở các bạn
trong HĐTQ làm tốt công việc của mình hơn nữa.
b. Hình thức tổ chức:
– Nhiệm vụ của mỗi em được giáo viên ghi rõ ràng trong cuốn sổ, sau đó
tôi phát sổ cho các em và lần đầu tôi cho các em đọc to cho các bạn nghe nhiệm
vụ của mình trong giờ sinh hoạt lớp,
15
– Trong một số giờ sinh hoạt lớp sau đó giáo viên cho các em nhắc lại
nhiệm vụ của mình cho cả lớp nghe.
– Giáo viên hướng dẫn từng em cách ghi chép trong sổ một cách khoa
học, cụ thể, rõ ràng.
– Giáo viên yêu cầu mỗi em sẽ làm đúng các nhiệm vụ của mình. Ngoài ra
các thành viên trong HĐTQ phải đoàn kết và hợp tác chặt chẽ trong công việc
chung.
Ảnh: Sổ ghi chép của HĐTQ.
Giáo viên giao nhiệm vụ cụ thể cho từng em như sau:
* Nhiệm vụ của Chủ tịch:
– Theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, đánh giá, điều hành 2 phó chủ
tịch và các ban hoạt động.
– Hàng ngày điểm danh và ghi sĩ số của lớp lên bảng.
– Điều khiển lớp xếp hàng chào cờ đầu tuần, xếp hàng tập thể dục, múa
hát giữa giờ.
– Quản lớp khi cần thiết như giờ truy bài, khi giáo viên vắng lớp.
16
– Tham gia các cuộc họp giao ban HĐTQ vào sáng thứ hai hàng tuần
trong giờ ra chơi có sổ ghi chép.
– Truyền đạt lại nội dung trao đổi, nhận xét và đề xuất của Tổng phụ trách
với HĐTQ các lớp.
– Phát động các phong trào thi đua chào mừng các ngày lễ lớn.
– Lên kế hoạch cho các bạn trải nghiệm trong lớp, trên sân trường và
ngoài vườn thực nghiệm.
– Điều hành và rút kinh nghiệm trong giờ sinh hoạt lớp.
– Đề nghị giáo viên tuyên dương, nhắc nhở cá nhân hoặc tập thể.
Ảnh: HĐTQ quản lớp trong giờ tự học.
Ảnh: HĐTQ tổ chức cho các bạn làm cờ thi đua.
17
Ảnh: HĐTQ tổ chức cho các bạn trang trí lớp.
* Nhiệm vụ của phó Chủ tịch 1: (phụ trách ban học tập và ban Lao động – vệ
sinh):
– Theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, đánh giá, điều hành mọi hoạt
động của ban Học tâp và ban Lao động- vệ sinh.
– Tổ chức, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở cho các bạn truy bài, chữa bài,
kiểm tra bài và ra bài tập cho các bạn khi cô giáo đi vắng.
– Điều hành và kết hợp với ban học tập giúp đỡ các bạn trong học tập.
– Phân công, đôn đốc, nhắc nhở, Kiểm tra các bạn trực nhật, làm vệ sinh
sân trường, lớp học, chăm sóc vườn cây bồn cây.
– Tham gia các cuộc họp giao ban HĐTQ vào sáng thứ hai hàng tuần
trong giờ ra chơi có sổ ghi chép.
– Rút kinh nghiệm hoạt động của 2 ban học tập và lao động vệ sinh trong
tuần qua và nêu phương hướng về học tập và lao động vệ sinh trong tuần tới
trong giờ sinh hoạt lớp.
18
Ảnh: Phó chủ tịch HĐTQ nêu phương hướng về HT và LĐVS trong 2 tuần tới.
* Nhiệm vụ của phó Chủ tịch 2: (phụ trách ban Văn nghê – thể dục thể thao và
ban Thư viện – chuyên cần):
– Điều hành, đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra, đánh giá và chịu trách nhiệm
mọi hoạt động của 2 ban Văn nghệ- thể dục thể thao và ban Thư viện – chuyên
cần.
– Dạy và điều hành cho các bạn chơi trò chơi.
– Tổ chức sinh nhật cho các bạn theo tháng vào buổi sinh hoạt lớp tuần
cuối cùng của tháng.
– Lựa chọn và dạy các tiết mục Văn nghệ cho các bạn để sinh hoạt dưới cờ
và chào mừng những ngày lễ lớn.
– Nhắc nhở các bạn mặc đồng phục và đeo khăn quàng đúng quy định.
-Tham gia các cuộc họp giao ban HĐTQ vào sáng thứ hai hàng tuần trong
giờ ra chơi có sổ ghi chép.
– Rút kinh nghiệm hoạt động của 2 ban Văn nghệ- thể dục thể thao và ban
Chuyên cần trong tuần đã qua.
– Nêu phương hướng về văn nghệ, thể dục thể thao và chuyên cần trong
tuần tới trong giờ sinh hoạt lớp.
19
Ảnh: Phó CT HĐTQ tổ chức cho các bạn chơi trò chơi khởi động đầu giờ học.
* Hội đồng tự quản thảo luận cùng các bạn trong lớp bầu ra các Ban (4
Ban giúp việc cho Hội đồng tự quản) gồm: Ban Học tập, Ban Lao đông vệ sinh,
Ban Văn nghệ-thể dục thể thao, Ban Chuyên cần-thư viện. Các Ban đều có
trưởng ban và các thành viên. Mỗi Ban có một cuốn sổ theo dõi hoạt động. Các
Ban làm việc dưới sự giám sát và điều hành của Hội đồng tự quản và giáo viên
chủ nhiệm.
Ảnh: Sơ đồ HĐTQ lớp tôi.
Tôi giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ban như sau:
20
* Ban học tập có nhiệm vụ:
– Phát sách vở và đồ dùng.
– Kiểm tra bài tập ứng dụng của các bạn, báo cáo với cô giáo vào đầu các
buổi học.
– Tùy theo từng bài, từng nội dung, từng hoạt động giáo viên có thể để
ban học tập lên điều hành, kiểm tra, đánh giá, nhận xét các bạn thay cho giáo
viên.
– Trong giờ tự học, giờ truy bài, giờ ra chơi… ban học tập còn có nhiệm
vụ giúp đỡ các bạn yếu học tập.
– Trong các tiết học, ngoài nhiệm vụ học tập của mình, các thành viên
trong ban học tập còn phải quan sát, bao quát lớp để cuối mỗi tiết học nhận xét
đánh giá ý thức học tập của các bạn trong lớp.
– Muốn làm được tốt các công việc đó, cuối mỗi buổi học, tôi thường mời
ban học tập ở lại để giao nhiệm vụ trước cho các em.

Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT

Hoặc xem thêm các tài liệu khác của môn hóa

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts
Tư Vấn App Học Ngoại Ngữ
Phần Mềm Bản Quyền
Chat Ngay