dàn âm thanh hội trường, âm thanh lớp học, âm thanh phòng họp, loa trợ giảng

SKKN Dạy học và giáo dục tích hợp pháp luật giao thông trong môn GDCD ở trường THPT

SKKN Dạy học và giáo dục tích hợp pháp luật giao thông trong môn GDCD ở trường THPT

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

ĐIỀU KIỆN, HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN
Trong những năm gần đây, an toàn giao thông đang là vấn đề lớn được cả
xã hội quan tâm. Đi khắp nẻo đường, câu khẩu ngữ “An toàn giao thông là
hạnh phúc cho mọi nhà” như lời nhắc nhở, cũng là lời cảnh báo với những
người tham gia giao thông, hãy chấp hành luật giao thông để đem lại an toàn
cho chính mình, cho gia đình mình và cho xã hội.
Thực tế, tai nạn giao thông đang diễn ra từng ngày từng giờ, chúng ta có
thể bắt gặp trên các mặt báo hay chương trình thời sự hàng ngày những tin
tức về các vụ tai nạn giao thông. Mỗi ngày trôi qua có bao nhiêu sinh mạng
bị đe dọa bởi tai nạn giao thông? Tai nạn giao thông có thể đến với bất kì ai
mà không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp hay địa vị xã hội. Trung bình, mỗi
ngày trên cả nước có 30 người chết do tai nạn giao thông (TNGT), cộng lại
mỗi năm có trên 1 vạn người chết và vài chục ngàn người bị thương vì lý do
không đáng có này. Tính sơ qua, số người chết do TNGT một năm ở nước ta
bằng số người chết trong 120 cơn bão lớn, gấp gần 3 lần hậu quả cuộc chiến
kéo dài 7 năm ở I-rắc.
Thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia cho thấy, tại Hà Nội, tai nạn giao
thông liên quan trẻ em không ngừng gia tăng. Học sinh cấp Trung học phổ
thông (THPT) chiếm tới 90% các vụ TNGT liên quan tới trẻ em trong 3 năm
gần đây.
Kể từ 3-4 năm nay, các vụ TNGT đối với trẻ em, đặc biệt là ở học sinh cấp 3
diễn biến phức tạp và không ngừng tăng. Chỉ tính riêng tại Hà Nội, năm
2015, số vụ TNGT đối ở học sinh cấp 3 tăng khoảng gấp đôi so với năm
2014.
Cũng theo báo cáo cuối năm 2019 của Ủy ban ATGT Quốc gia, tai nạn
giao thông liên quan tới trẻ em đã gia tăng theo cả 3 tiêu chí: số vụ, số trẻ bị
chết và số trẻ bị thương.
2
Hình ảnh học sinh ngang nhiên sử dụng xe máy không đội mũ bảo hiểm
hay không chấp hành luật giao thông có thể thấy hàng ngày trước các cổng
trường trung học trên địa bàn thành phố. Đối với nhiều em, dù sử dụng xe
máy nhưng còn chưa có bằng, chưa hiểu rõ về Luật An toàn giao thông
đường bộ. 50% trẻ em tự điều khiển xe máy đến trường, trong đó 20% tự lái
xe khi chưa đủ tuổi và rất ít đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
(Nguồn: baophapluat.vn)
Trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên thì có một nguyên nhân
chủ quan hết sức quan trọng, đó là ý thức tham gia giao thông của đối tượng
học sinh THPT đang có vấn đề!
Để giải quyết vấn đề đó thì cần sự vào cuộc thực sự của các ban ngành
giáo dục pháp luật cùng nhà trường – nơi dạy dỗ đào tạo những thế hệ thanh
thiếu niên tương lai của đất nước.
Chính vì lí do đó tôi nhận thấy việc giáo dục cho học sinh những hiểu biết
về luật và hành vi tham gia giao thông là cần thiết nên tôi chọn “Dạy học và
giáo dục tích hợp pháp luật giao thông trong môn Giáo dục công dân ở
trường THPT A Hải Hậu” là đề tài nghiên cứu và làm sáng kiến kinh
nghiệm cho bản thân.
II: MÔ TẢ CÁC GIẢI PHÁP
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
3
Trường THPT A Hải Hậu nằm trên Quốc lộ 21
Trường THPT A Hải Hậu gắn liền với mảnh đất, con người quê
hương Hải Hậu văn hóa, anh hùng, là một trong những điểm sáng của đất
học Nam Định – tỉnh có 15 năm liền giữ vững danh hiệu đơn vị lá cờ đầu
giáo dục toàn quốc. Trường THPT A Hải Hậu đã đạt được những thành tích
đáng tự hào: xây dựng tốt các điều kiện để duy trì và phát triển chất lượng
giáo dục toàn diện. Nhà trường được UBND tỉnh công nhận là trường học có
“Nếp sống văn hoá”. Trong thời kỳ đổi mới, nhà trường đã góp phần vào sự
phát triển kinh tế xã hội của địa phương, 24 năm liên tục trường được công
nhận danh hiệu trường Tiên tiến xuất sắc, Tập thể Lao động xuất sắc tiêu
biểu về nhiều mặt, có nhiều nhân tố mới, bài học mới, đạt nhiều chỉ tiêu,
góp phần tích cực vào quá trình phát triển sự nghiệp giáo dục. Trong công
tác giáo dục toàn diện nhà trường đặc biệt quan tâm giáo dục an toàn giao
thông cho các em.
Trường THPT A Hải Hậu đặt tại khu trung tâm huyện, nằm trên
QL21, nơi có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông đúc.
Học sinh đang theo học tại trường đa số là từ các xã trong huyện, cũng có cả
những học sinh từ các huyện lân cận như Xuân Trường, Nghĩa Hưng, Trực
Ninh,…. Trong tổng số hơn 1.400 học sinh của nhà trường có đến 89% học
sinh sử dụng các phương tiện giao thông như xe đạp, xe đạp điện, xe máy
điện. Trong đó hơn 57% học sinh sử dụng xe máy điện, xe đạp điện khi đến
lớp.
4
Đa số học sinh trường THPT A Hải Hậu có ý thức tốt, có những hiểu
biết cơ bản về Luật Giao thông đường bộ, chấp hành nghiêm chỉnh luật giao
thông. Bên cạnh đó, gặp không ít khó khăn như: Thời lượng giảng dạy trật tự
an toàn giao thông trong chương trình chính khóa còn hạn hẹp do quỹ thời
gian giảng dạy có hạn. Giáo viên dạy an toàn giao thông đều là giáo viên
kiêm nhiệm; Môi trường gia đình, xã hội ảnh hưởng đến hiệu quả của công
tác giáo dục tuyên truyền trong nhà trường. Nhiều phụ huynh chưa thật sự
hợp tác với nhà trường trong công tác này. Vẫn còn một số lượt học sinh vi
phạm luật giao thông. Các lỗi điển hình về vi phạm luật giao thông đường bộ
như: không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đi xe dàn hàng, chở quá số người
quy định, đi moto, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, sang đường không đúng nơi
quy định…Hành vi vi phạm của HS chủ yếu diễn ra ngoài nhà trường, nhà
trường khó kiểm tra, giám sát được.
2. Mô tả giải pháp sau khi tạo ra sáng kiến.
Nhận thức được tầm quan trọng của việc giáo dục ATGT trong lứa
tuổi học đường. Trường THPT A Hải Hậu đã có nhiều giải pháp nhằm nâng
cao chất lượng và hiệu quả trong công tác giáo dục an toàn giao thông cho
học sinh. Trong những năm qua, thực hiện kế hoạch tổ chức giáo dục an toàn
giao thông cho học sinh của nhà trường, là giáo viên giảng dạy bộ môn giáo
dục công dân tôi đã triển khai tích hợp dạy học và giáo dục an toàn giao
thông trong môn hoc mang lại hiệu quả cao. Cụ thể như sau:
2.1. Lồng ghép, tích hợp nội dung tìm hiểu luật giao thông đường
bộ và văn hóa tham gia giao thông trong các giờ học môn GDCD .
Cụ thể:
Trong chương trình môn Giáo dục công dân lớp 10: Bài “Quan niệm
về đạo đức” (Tiết 23 – Học kỳ II) trong đó có nội dung phân biệt pháp luật
và đạo đức giáo viên đã chủ động lồng ghép các kiến thức về luật giao thông
trong việc phân biệt pháp luật với đạo đức giúp cho bài dạy sinh động và đạt
kết quả cao.
Trong chương trình môn Giáo dục công dân lớp 11 Bài 9 “Nhà nước
xã hội chủ nghĩa” (Tiết 24 và 25 – Học kỳ II). Giáo viên đã tiến hành lồng
ghép giáo dục pháp luật giao thông đạt hiệu quả cao.
Riêng lớp 12 chương trình môn Giáo dục công dân về nội dung công
5
dân với pháp luật nên các nội dung chương trình đều tích hợp giáo dục luật
an toàn giao thông cho học sinh trong từng bài học.
Giải pháp này thực sự đã đem lại hiệu quả cao nhằm nâng cao kiến
thức, ý thức trách nhiệm và dần hình thành thế hệ công dân thực hiện đúng
luật giao thông đường bộ và ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Đây
là một việc làm vô cùng cần thiết giúp học sinh nắm rõ hơn về tầm quan
trọng trong việc thực hiện đúng luật giao thông đường bộ, góp phần trang bị
cho học sinh các kĩ năng xử lý tình huống tham gia giao thông một cách an
toàn.
Bài dạy minh họa:
Giáo viên xác định mục tiêu bài học
6
Giáo viên lựa chọn các phương tiện, phương pháp dạy học tích cực
Tìm hiểu nội dung bài học thông qua Luật GT đường bộ
7
Tìm hiểu nội dung bài học thông qua Luật GT đường bộ
Tìm hiểu nội dung bài học thông qua Luật GT đường bộ
8
Những hình ảnh đẹp trong văn hóa giao thông
Phổ biến các văn bản pháp luật của nhà nước Việt Nam trong bài.
9
Xác định rõ trách nhiệm công dân trong việc xây dựng
nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
Liên hệ với trách nhiệm của mỗi công dân
10
Công dân trường THPT A Hải Hậu sống và làm việc theo pháp luật
Công dân trường THPT A Hải Hậu sống và làm việc theo pháp luật
11
Liên hệ với các tình huống thực tiễn để xác định trách nhiệm công dân
Liên hệ với các tình huống thực tiễn để xác định trách nhiệm công dân
12
Bài thuyết trình của học sinh về văn hóa giao thông
Hình ảnh được ghi tại tiết học GDCD- Lớp 11A1 do tôi thực hiện
13
2.2. Tích hợp giáo dục an toàn giao thông cho học sinh thông qua
sinh hoạt câu lạc bộ môn học.
Theo quy định của Bộ Giáo dục, chương trình môn học, mỗi năm môn
GDCD có 4 buổi sinh hoạt câu lạc bộ môn học vì vậy tôi luôn lựa chọn nội
dung giáo dục pháp luật giao thông trong các chủ đề sinh hoạt vì hiệu quả
mà nội dung mang lại cho học sinh là rất lớn. Tôi lập kế hoạch, xây dựng nội
dung, chương trình sinh hoạt câu lạc bộ môn học.
Các nội dung sinh hoạt câu lạc bộ do giáo viên và học sinh xây dựng như
sau:
14

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC CÂU LẠC BỘ MÔN HỌC
MÔN GIÁO DỤC CÔNG DÂN
I. Thời gian
– Thứ năm ngày 4 tháng 12 năm 2019
– Tại trường vào hồi 13 giờ 30 phút
II. Địa điểm:
Tại Hội trường Trường THPT A Hải Hậu huyện Hải Hậu
III. Thành phần
1. Cô Nguyễn Thị Thúy Mùi phụ trách chung
2. Cô Trần Thị Huệ, cô Phạm Thị Hiếu giám sát, quản lí học sinh
3. Học sinh khối 10 .
IV. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
-Thấy được tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ ở nước ta hiện nay
– Nắm được các quy tắc giao thông đường bộ cơ bản
– Kể được tên và đặc điểm của các nhóm biển báo trong hệ thống báo hiệu đường bộ
– Nhận dạng được một số biển báo giao thông đường bộ và nêu được nội dung của mỗi
biển báo.
– Xác định được các tình huống nguy hiểm khi tham gia giao thông;
– Trình bày được cách phòng tránh nguy hiểm khi tham gia giao thông;
2. Về kỹ năng:
– Phân biệt được việc làm đúng sai
– Biết xử sự phù hợp với các quy định của pháp luật
3. Về thái độ:
– Phê phán những hành vi vi phạm, đồng tình và ủng hộ việc chấp hành tốt quy tắc giao
thông đường bộ.
– Có kĩ năng phòng tránh các nguy hiểm khi tham gia giao thông
– Có ý thức và kĩ năng chấp hành hệ thống biển báo hiệu đường bộ khi tham gia giao
thông.
V. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS
1. Chuẩn bị của GV
– Cô Nguyễn Thị Thúy Mùi chuẩn bị nội dung, chịu trách nhiệm chung.

15

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ
– Cô Trần Thị Huệ chuẩn bị nước uống, quà cho học sinh.
– Đề nghị Nhà trường hỗ trợ 500.000 đồng
2. Chuẩn bị của HS
Chuẩn bị quần áo, giày dép gọn gàng, sách bút ghi chép, xem lại bài học và chuẩn bị nội
dung cần hỏi.
Hải Hậu, ngày 01 tháng 12 năm 2019
Duyệt kế hoạch Người lập kế hoạch
Nguyễn Thị Thúy Mùi

16
17
1

Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT

Hoặc xem thêm các tài liệu khác của môn hóa

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *