SKKN Đổi mới phương pháp dạy học Âm nhạc cấp tiểu học qua mô hình trường học mới VNEN

SKKN Đổi mới phương pháp dạy học Âm nhạc cấp tiểu học qua mô hình trường học mới VNEN

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN
Âm nhạc là loại hình nghệ thuật sử dụng âm thanh để diễn tả cảm
xúc, thái độ, nhận thức và tư tưởng của con người. Âm nhạc là một phần
thiết yếu của các nền văn hóa, gắn bó và ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống xã
hội. Âm nhạc làm phong phú những giá trị tinh thần của nhân loại, là
phương tiện giúp con người khám phá thế giới, góp phần nâng cao chất
lượng cuộc sống.
Thế kỷ XXI, thế kỷ của khoa học kỹ thuật phát triển không ngừng.Yêu cầu
chủ nhân tương lai của thế kỷ XXI phải là những con người có năng lực, trí tuệ
cao. Để đào tạo những con người đáp ứng yêu cầu của xã hội trong thời kỳ mới,
đó là nhiệm vụ của ngành giáo dục, trong đó bậc Tiểu học là bậc học đóng vai
trò làm nền móng. Nghị quyết TW II khoá VIII đã nêu rõ mục tiêu giáo dục tiểu
học đến năm 2020 là “Nâng cao chất lượng toàn diện bậc tiểu học”.Cùng với
những môn học khác, môn Âm nhạc ở tiểu học đóng góp một phần quan trọng
trong việc hình thành nhân cách, phát triển năng lực trí tuệ cho học sinh. Nó
trang bị cho học sinh những kiến thức cần thiết nhằm phục vụ đời sống và phát
triển của xã hội. Giáo dục âm nhạc góp phần giúp học sinh hình thành và phát
triển toàn diện về nhân cách, hài hoà về thể chất và tinh thần. Thông qua nội
dung các bài hát, các hoạt động âm nhạc và phương pháp giáo dục, giáo dục âm
nhạc còn góp phần phát triển các phẩm chất như: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ,
trung thực, trách nhiệm, cùng những năng lực: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp
tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo. Âm nhạc là môn học thuộc lĩnh vực giáo dục
nghệ thuật. Thông qua nội dung và hình thức học tập đa dạng, giáo dục âm nhạc
tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm và phát triển các năng lực thẩm mỹ
đặc thù ở môn học này như thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc, phân tích và
đánh giá âm nhạc, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc. Đồng thời góp phần phát hiện,
bồi dưỡng những em có năng khiếu âm nhạc. Ở cấp tiểu học, Âm nhạc giúphọc
sinh nuôi dưỡng cảm xúc thẩm mỹ và tình yêu âm nhạc, có đời sống tinh thần
phong phú, hình thành và phát triển những phẩm chất cao đẹp; Bước đầu trải
nghiệm và khám phá nghệ thuật âm nhạc thông qua nhiều hình thức hoạt động,
từ đó hình thành năng lực giao tiếp và hợp tác. Bước đầu hình thành năng lực
âm nhạc dựa trên kiến thức và kỹ năng âm nhạc phổ thông, hình thành năng lực
tự chủ và tự học. Bước đầu làm quen với sự đa dạng của thế giới âm nhạc, các
giá trị âm nhạc truyền thống. Bước đầu phát huy tiềm năng hoạt động âm nhạc,
hình thành năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Trong xu hướng toàn cầu hóa và đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội,
giáo dục không ngừng được đổi mới. Mô hình trường học mới Việt Nam VNEN
đã được đưa vào đời sống học đường. Với bản chất là phát triển con người, phát
huy tính tích cực, tự giác. Đặt kỹ năng lên hàng đầu, đặc biệt là kỹ năng sinh
hoạt nhóm, diễn giải ngôn ngữ dựa trên nội dung sách giáo khoa hiện hành, dựa
và chuẩn kiến thức kỹ năng. Tính tích hợp, tương tác cao. Nó có tác dụng chuẩn
bị cho học sinh thích ứng với đời sống xã hội, trong đó mỗi người sống và làm
việc theo sự phân công hợp tác với tập thể cộng đồng. Quy trình dạy học được
thể hiện rõ. Hình thức luyện tập và các dạng bài tập được thể hiện rõ, Đánh giá
kết quả học tập được thể hiện rõ. Phương pháp chủ đạo là hoạt động nhóm. Giúp
học sinh tự giác, tự quản, tự học, tự đánh giá, tự tin, tự trọng.Giúp giáo viên tự
chủ, tự bồi dưỡng . Phương pháp dạy và học theo mô hình VNEN coi quá trình
tự học của học sinh là trung tâm hoạt động giáo dục, giáo viên là người hướng
dẫn, đồng hành với học sinh, giúp học sinh tự tìm hiểu và lĩnh hội kiến thức.
*, Thực trạng:
a, Thuận lợi:
Trong tình hình chung, phong trào Đổi mới phương pháp dạy học mới
được các trường trong thành phố phát triển rất tốt. Trường tiểu học Chu Văn An
là một trong 4 trường của thành phố Nam Định đi tiên phong trong công cuộc
đổi mới giáo dục, áp dụng đổi mới phương pháp dạy học qua mô hình trường
học mới VNEN. Ngay từ những ngày đầu thực hiện, Ban giám hiệu đã đưa ra
mục tiêu cho toàn bộ giáo viên trong trường, đây không chỉ là một nhiệm vụ
được giao mà đây còn là một hoạt động trọng tâm để xây dựng phong cách riêng
cho nhà trường. Vì thế cũng ngay từ buổi đầu thực hiện giáo viên trường tiểu
học Chu Văn An đã tận dụng toàn lực sức mạnh về nhân lực, nhiệt huyết, năng
động, say mê với công việc. Các đồng chí còn có rất nhiều những sáng tạo về
các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Đó là xây dựng các tiết dạy, dự giờ, sau đó
cùng trao đổi chuyên môn để có cùng có những tiết dạy hoàn hảo với chất lượng
tốt nhất. Phát huy được tính tích cực của học sinh và đạt được tốt tất cả các mục
tiêu bài học.
Bên cạnh đó trường có một cơ sở vật chất khang trang; đủ điều kiện tổ chức
các hoạt động học trong lớp và dạy học ngoài không gian lớp học. Riêng bộ môn
âm nhạc đã được đầu tư đầy đủ về cơ sở cật chất cũng như đồ dùng dạy học như
máy tính, máy chiếu, loa đài, đàn phím điện tử, tranh ảnh, các bộ gõ cơ bản…
Bên cạnh đó là sự hiểu biết, mong muốn cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của đại
đa số các bậc phụ huynh về bộ môn âm nhạc. Đặc biệt học sinh trường tiểu học
Chu văn An có một phong cách rất tự tin, và vô cùng yêu thích bộ môn âm nhạc.
Đó là thế mạnh mà ít trường có thể làm được. Nhờ có những thuận lợi này mà
kết quả đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình mới VNEN của nhà trường
đã đạt được những thành quả tốt. Đã được Sở GD và ĐT, phòng GD và ĐT cùng
các ban ngành; các trường trong và ngoài thành phố ghi nhận.Đặc biệt được các
bậc phụ huynh tin yêu.
b, Khó khăn
Bên cạnh những thuận lợi thì bộ môn âm nhạc đã có những khó khăn
không hề nhỏ. Do sự thay đổi phương pháp tổ chức dạy học mới các môn học
đều có tài liệu mới như sách giáo khoa, hướng dẫn học mới. Tuy nhiên môn Âm
nhạc tiểu học chưa phát hành sách giáo khoa, haybất cứ một loại tài liệu hướng
dẫn nào. Vì thế việc tổ chức dạy học môn âm nhạc hoàn toàn từ sự học hỏi, đúc
kết qua các tiết dạy môn học khác.
Là một giáo viên dạy môn âm nhạc các khối 3, 4, 5; tôi đã được sự tin
tưởng và ủng hộ tuyệt đối về phía BGH cũng như sự kết hợp của các đồng chí
chủ nhiệm trong suốt 4 năm thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục theo mô
hình mới VNEN. Trong năm đầu tiên áp dụng mô hình trường học mới VNEN
tôi đã vô cùng lúng túng để tổ chức các tiết học. Đó là những động lực để tôi
nghiên cứu bài dạy qua dự giờ, tham khảo từ các tiết dạy của các môn khác; đọc
các tài liệu; tìm hiểu trên mạng… Sau đó dần dần xây dựng hệ thống bài dạy có
logic, đạt được mọi yêu cầu của bài đưa ra. Phát huy được tính tích cực, sáng tạo
của học sinh. Đáp ứng các yêu cầu của từng phân môn. Sau đây tôi xin trình bày
để các quý thầy cô cùng tham khảo. Rất mong được sự đóng góp ý kiến để các
tiết dạy được hoàn thiện và kết quả cao hơn.
Xin trân trọng cảm ơn!
B. MÔ TẢ GIẢI PHÁP
I. MÔ TẢ GIẢI PHÁP KỸ THUẬT TRƯỚC KHI CÓ SÁNG KIẾN
Năm học 2014 – 2015 tôi được Ủy ban nhân dân TP điều động về trường
tiểu học Chu Văn An giảng dạy bộ môn âm nhạc. Và được Ban Giám hiệu nhà
trường phân công dạy từ khối 1 đến khối 5. Trong năm học đầu tiên, với phương
pháp cũ, dạy học trên cơ sở giáo viên chủ đạo; điều hành mọi hoạt động học;
thực hiện mẫu và học sinh bắt chước; áp dụng phương pháp truyền khẩu là
chính. Cũng năm học này các em học sinh năm đầu tiên trường đi vào hoạt động
nên các em đại đa số chưa quen trường quen lớp rất tụt rè. Chính vì hai yếu tố
đó các tiết dạy – học rất hạn chế tính tích cực, tính tự giác, tính tự học, tự đánh
giá, tự tin, tự trọng. Năm học 2015-2016 là năm đầu tiên nhà trường đổi mới
giáo dục theo mô hình trường học mới VNEN, trên tinh thần bước đầu nên có
muôn vàn khó khăn. Nhất là bộ môn âm nhạc, không sách hướng dẫn, không tài
liệu, không sách giáo khoa. Tất cả đều là từng bước tìm hiểu, học hỏi nên các
tiết dạy vẫn ảnh hưởng phương pháp cũ nhiều. Sau những khó khăn đó và sau
những học hỏi, chắp nối, đúc kết dần dần các hoạt động dạy đã được đưa vào hệ
thống và đã có sự thay đổi rất rõ rệt về mọi mặt.
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP KỸ THUẬT SAU KHI CÓ SÁNG KIẾN
Cũng như các môn học khác đổi mới phương pháp dạy học cấp tiểu học
qua mô hình trường học mới VNEN; môn Âm nhạc theo nguyên tắc lấy học sinh
làm trung tâm. Kế thừa những mặt tích cực của mô hình trường học truyền
thống, vừa có sự đổi mới căn bản về mục tiêu đào tạo, phương pháp dạy – học,
cách đánh giá, cách tổ chức quản lí lớp học, cơ sở vật chất phục vụ cho
dạy – học. Hoạt động học của học sinh được coi là trung tâm của quá trình dạy
học. Giáo viên với vai trò là người hướng dẫn học, quan tâm đến sự khác biệt
trong việc tiếp thu kiến thức của học sinh. Việc đánh giá học sinh thường xuyên
theo quá trình học tập nhằm kiểm tra và hướng dẫn phương pháp học tập có
hiệu quả – phương pháp học tập là một yêu cầu quan trọng. Xây dựng một môi
trường học tập cởi mở, thân thiện, hiệu quả. Hoạt động học tập của học sinh
không đóng khung trong bốn bức tường lớp học, mà phải giúp học sinh
“vận dụng” và “tìm tòi, mở rộng” ra bên ngoài.
Bộ môn Âm nhạc cấp tiểu học được chia ra 3 phân môn: Học hát; Tập
đọc nhạc; Phát triển khả năng âm nhạc. Phân môn Học hát lại được chia
thành 2 nội dung Học bài hát mới và Ôn tập bài hát. Phân môn Tập đọc nhạc
cũng được chia 2 nội dung Nghe nhạc và Kể chuyện âm nhạc. Sau đây tôi xin
trình bày những kinh nghiệm tôi đã đúc kết qua 4 năm thực hiện đổi mới
phương pháp dạy học qua mô hình trường học mới VNEN. Áp dụng đổi mới
phương pháp một cách khoa học, linh hoạt, đa dạng để phát huy tối đa hiệu quả
tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Ngoài việc rèn các kỹ năng cơ
bản trong Âm nhạc như kỹ năng hát; gõ đệm; vận động phụ họa; cảm thụ âm
nhạc; biểu diễn; đọc nhạc thì còn rèn được các kĩ năng giao tiếp; kĩ năng hoạt
động nhóm; kĩ năng đánh giá, tự đánh giá; kĩ năng tương tác; kĩ năng quan sát;
kĩ năng tự quản; kĩ năng tự tìm kiến thức và sáng tạo trong học tập.
Tôi chia nội dung sáng kiến thành 2 mục: Xây dựng hướng dẫn dạy – học
và Các phương pháp dạy học Âm nhạc cấp tiểu học qua mô hình trường học
mới VNEN. Xin được sự đón đọc và sự góp ý từ các cấp lãnh đạo và các đồng
nghiệp. Xin trân trọng cảm ơn!
1. XÂY DỰNG HƯỚNG DẪN DẠY – HỌC
Như đã trình bày ở trên, đổi mới phương pháp dạy học qua mô hình trường
học mới VNEN môn Âm nhạc cấp tiểu học không hề có một tài liệu nào hướng
dẫn cụ thể. Vì thế trong quá trình dạy tôi đã rút ra những kinh nghiệm để xây
dựng cụ thể tiến trình dạy – học từng phân môn của môn Âm nhạc cấp Tiểu học
theo hướng đổi mới phương pháp dạy học qua mô hình trường học mới VNEN
qua hướng dẫn dạy – học. Hướng dẫn dạy – học chính là giáo án dành cho giáo
viên. Hướng dẫn dạy – học cũng chính là tài liệu giúp các em học sinh dựa vào
đó tổ chức và thực hiện các bước học một cách khoa học, hợp lý và đa dạng, đạt
được hiệu quả cao. Phát huy được tính tích cực, sáng tạo và rèn các kĩ năng mội
cách tối ưu. Xây dựng hướng dẫn dạy – học sao cho phù hợp với nội dung bài
học cũng như đạt được đủ các mục tiêu bài đưa ra.
1.1. PHÂN MÔN HỌC HÁT
Phân môn học hát được chia thành 2 nội dung. Đó –là học hát bài mới và
ôn tập.
HỌC HÁT BÀI MỚI
Ví dụ tiết 8, lớp 4 với nội dung Học hát bài Trên ngực ta phi nhanh,
sáng tác Phong Nhã.
HƯỚNG DẪN HỌC MÔN ÂM NHẠC LỚP 4
BÀI 8
HỌC HÁT BÀI: TRÊN NGỰA TA PHI NHANH
Nhạc và lời: Phong Nhã
A. Mục tiêu
– HS hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài hát Trên ngựa ta phi nhanh.
Biết đây là bài hát do nhạc sỹ Phong Nhã sáng tác.
– HS biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo nhịp bài hát.
B. Hoạt động học
*, Khởi động:
– TBHT cho các bạn khởi động bằng trò chơi Hái hoa dân chủ .
Các câu hỏi được đưa vào trò chơi như sau:
+, Em hãy nêu tên một vài bài hát nào do nhạc sỹ Phong Nhã sáng tác?
+, Em hãy hát 1 bài hát nào do nhạc sỹ Phong Nhã sáng tác?
1, Nhóm trưởng lấy tài liệu và đồ dùng học tập cho cả nhóm
2, Giới thiệu bài mới:
– Hsinh đọc tên bài học rồi viết tên bài học vào vở
3, Tìm hiểu mục tiêu:
– TBHT điều hành các bạn tìm hiểu mục tiêu và trả lời câu hỏi: Bài
học có mấy mục tiêu? Gồm những mục tiêu nào?
4, Hoạt động cơ bản:
+, Nghe hát mẫu:
– HS nghe hát mẫu bài qua máy tính, máy chiếu, loa đài.
+, Đọc lời ca:.
– TBHT điều hành các bạn đọc lời ca bài hát và tìm hiểu bài hát.
Sau đó điều hành các bạn trả lời câu hỏi. Bài hát viết ở nhịp mấy? Bài hát chia
mấy câu? Có những ký hiệu ghi nhạc nào?
– GV cho ý kiến đưa ra kết luận. Tuyên dương hS có câu trả lời chính xác.
+, Khởi động giọng:
– GV tương tác với HS khởi động giọng theo âm “Mi”
5, HS báo cáo kết quả của hoạt động cơ bản:
– TBHT báo cáo kết quả hoạt động cơ bản.
– GV nhận xét, đánh gúa và sửa sai, bổ sung kiến thức cho HS.
6, Hoạt động thực hành:
– GV tương tác với HS từng câu bài hát, móc xích hát cả bài.
– NT điều hành hoạt động nhóm hát ôn luyện để thuộc lời ca và hát
đúng giai điệu bài hát.
– NT điều hành hoạt động nhóm hát kết hợp gõ đệm theo phách
bài hát.
– NT điều hành hoạt động nhóm hát kết hợp gõ đệm theo nhịp bài
hát.
– TBHT điều hành các nhóm chia sẻ kết quả vừa thực hiện được.
7, Nhận xét, đánh giá:
– HS tự nhận xét bạn. GV nhận xét, tuyên dương.
– GV nhận xét, đánh giá kết quả học sinh đạt được.
8, Hoạt động ứng dụng:
– GV tương tác cùng HS hát bài hát kết hợp trò chơi Gõ TT bằng bộ
gõ cơ thể.
Chơi tiết tấu bằng bộ gõ cơ thể
Trên đường gập ghềnh
Ngựa phi nhanh nhanh nhanh nhanh
Trên đường gập ghềnh
Ngựa phi nhanh nhanh nhanh nhanh…
– Gvien tương tác cùng hs đưa ra cảm nhận về bài hát.
9, HS viết vào bảng đánh giá:
– HS tự đánh giá về việc học của bản thân mình qua việc đánh
dấu tích vào các các mức độ dưới đây

Đã hát thuộc lời ca và đúng giai
điệu bài hát ?
Đã biết hát kết hợp gõ đệm theo
phách chưa ?
Biết bài hát do ai sáng tác ?Đã biết hát kết hợp gõ đệm theo
nhịp chưa ?

10, Dặn dò:
– HS về nhà hát cho cha mẹ, ông bà và cộng đồng nghe bài hát.
– HS về nhà tự sáng tạo các động tác vận động phụ họa để áp dụng vào tiết
ôn tập.
ÔN TẬP BÀI HÁT
Ví dụ tiết 9, lớp 4 với nội dung Ôn tập hát bài Trên ngực ta phi nhanh,
sáng tác Phong Nhã.
HƯỚNG DẪN HỌC MÔN ÂM NHẠC LỚP 4
BÀI 9
ÔN TẬP BÀI HÁT: TRÊN NGỰA TA PHI NHANH
A. Mục tiêu: Sau khi hoàn thành bài học, học sinh cần biết
– Hs hát kết hợp gõ TTLC bài hát Trên ngựa ta phi nhanh.
– Hs hát kết vận động phụ họa bài hát Trên ngựa ta phi nhanh.
– Hs tự tin khi biểu diễn bài hát Trên ngựa ta phi nhanh.
B. Hoạt động học
*, Khởi động:
– TBHT cho các bạn khởi động bằng trò chơi Ai nhanh hơn vời bài hát Trên
ngựa ta phi nhanh
1, Nhóm trưởng lấy tài liệu và đồ dùng học tập cho cả nhóm
2, Giới thiệu bài mới:
– Hsinh đọc tên bài học rồi viết tên bài học vào vở
3, Tìm hiểu mục tiêu:
– TBHT điều hành các bạn tìm hiểu mục tiêu và trả lời câu hỏi: Bài
học có mấy mục tiêu? Gồm những mục tiêu nào?
4, Hoạt động cơ bản:
+, Nghe hát mẫu:
– HS nghe hát mẫu bài qua máy tính, máy chiếu, loa đài.
+, Khởi động giọng:
– GV tương tác với HS khởi động giọng theo âm “Mi”
5, HS báo cáo kết quả của hoạt động cơ bản:
– TBHT báo cáo kết quả hoạt động cơ bản.
– GV nhận xét, đánh gúa và sửa sai, bổ sung kiến thức cho HS.
6, Hoạt động thực hành:
– NT điều hành hoạt động nhóm hát đồng đều bài hát Trên ngựa ta
phi nhanh
– NT điều hành hoạt động nhóm hát kết hợp gõ đệm TTLC bài hát
Trên ngựa ta phi nhanh
– NT điều hành hoạt động nhóm hát kết hợp vận động phụ họa bài
hát Trên ngựa ta phi nhanh
– TBHT điều hành các nhóm chia sẻ kết quả vừa thực hiện được.
7, Nhận xét, đánh giá:
– HS tự nhận xét bạn. GV nhận xét, tuyên dương.
– GV nhận xét, đánh giá kết quả học sinh đạt được.
8, Hoạt động ứng dụng:
– TBHT điều hành các nhóm chia sẻ kết quả vừa thực hiện được.
– HS xung phong biểu diễn hát kết hợp vận động phụ họa với các động tác tự
sáng tạo ở nhà.
– HS cổ vũ và nhận xét. GV nhận xét. Tuyên dương.
9, HS viết vào bảng đánh giá:
– HS tự đánh giá về việc học của bản thân mình qua việc đánh
dấu tích vào các các mức độ dưới đây

Đã biết hát kết hợp gõ đệm
theo TTLC chưa?
Đã tự tin khi biểu diễn chưa?
Đã biết hát kết hợp vận động
phụ họa chưa?
Đã biết sáng tạo các động tác
vận động phụ họa chưa?

10, Dặn dò:
– HS về nhà biểu diễn cho cha mẹ, ông bà và cộng đồng nghe bài
hát.
1.2. TẬP ĐỌC NHẠC
TẬP ĐỌC NHẠC
(Bài mới)
Phân môn Tập đọc nhạc thường là kết hợp cùng nội dung khác trong tiết
học Âm nhạc. Phân môn này không được dành thời gian trọn vẹn trong tiết học
nên sau đây tôi xin trình bày các bước dạy – học trong một tiết có phân môn tập
đọc nhạc.
Ví dụ tiết 5, lớp 5; Trong tiết dạy có phân môn Tập đọc nhạc, bài TĐN
số 2 Mặt trời lên
HƯỚNG DẪN HỌC MÔN ÂM NHẠC LỚP 5
BÀI 5
– ÔN TẬP BÀI HÁT: HÃY GIỮ CHO EM BẦU TRỜI XANH
– TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2
A. Mục tiêu:
– HS hát kết hợp gõ đệm theo TTLC và vận động phụ họa bài hát Hãy giữ
cho em bầu trời xanh.
– HS đọc chính xác cao độ, trường độ và kết hợp gõ đệm theo phách bài
TĐN số 2.
– HS biết đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách bài TĐN số 2.
– HS biết hình dáng và trường độ của hình nốt Trắng.
B. Hoạt động học:
*, Khởi động:
– TBHT điều hành lớp tham gia trò chơi Nghe tiết tấu và lặp lại..
1, Nhóm trưởng lấy tài liệu và đồ dùng học tập cho cả nhóm
2, Giới thiệu bài mới:
– Hsinh đọc tên bài học rồi viết tên bài học vào vở
3, Tìm hiểu mục tiêu:
– TBHT điều hành các bạn tìm hiểu mục tiêu và trả lời câu hỏi: Bài
học có mấy mục tiêu? Gồm những mục tiêu nào?
NỘI DUNG 1: ÔN TẬP BÀI HÁT HÃY GIỮ CHO EM BẦU TRỜI XANH
*, Hoạt động cơ bản:
+, Nghe hát mẫu:
– HS nghe hát mẫu bài qua máy tính, máy chiếu, loa đài.
+, Khởi động giọng:
– GV tương tác với HS khởi động giọng theo âm “Mi”
*, HS báo cáo kết quả của hoạt động cơ bản:
– TBHT báo cáo kết quả hoạt động cơ bản.
– GV nhận xét, đánh gía và sửa sai, bổ sung kiến thức cho HS.
*, Hoạt động thực hành:
– NT điều hành hoạt động nhóm hát đồng đều bài hát Hãy giữ cho
em bầu trời xanh
– NT điều hành hoạt động nhóm hát kết hợp gõ đệm TTLC bài hát
Hãy giữ cho em bầu trời xanh
– NT điều hành hoạt động nhóm hát kết hợp vận động phụ họa bài
hát Hãy giữ cho em bầu trời xanh
– TBHT điều hành các nhóm chia sẻ kết quả vừa thực hiện được.
*, Nhận xét, đánh giá:
– HS tự nhận xét bạn. GV nhận xét, tuyên dương.
– GV nhận xét, đánh giá kết quả học sinh đạt được.
*, Hoạt động ứng dụng:
– TBHT điều hành các nhóm chia sẻ kết quả vừa thực hiện được.
– HS xung phong biểu diễn hát kết hợp vận động phụ họa với các động tác tự
sáng tạo ở nhà.
– HS cổ vũ và nhận xét. GV nhận xét. Tuyên dương.
NỘI DUNG 2: TẬP ĐỌC NHẠC TĐN SỐ 2
*, Hoạt động cơ bản:
+, Luyện tập cao độ:
– HS đọc tên nốt bài luyện tập cao độ.
– GV đàn giai điệu xướng âm cao độ bài luyện tập cao độ và tương
tác để HS đọc chính xác bài luyện tập cao độ
+, Luyện tập tiết tấu
– Đọc tên hình nốt của bài luyện tập tiết tấu.
– GV giới thiệu cho HS về hình dáng và trường độ của hình nốt
Trắng; hình nốt Trắng có chấm dôi.
. Hình nốt trắng ngân dài bằng 2 hình nốt đen
. Hình nốt trắng có chấm dôi ngân dài bằng 3 hình nốt đen
. HS ghi nhớ và vẽ hình nốt Trắng, hình nốt Trắng có chấm dôi vào vở.
– GV tương tác để HS đọc tiết tấu bài LTTT.
+, Tìm hiểu nội dung bài TĐN số 2
– TBHT điều hành hoạt động cá nhân tìm hiểu bài TĐN và trả lời
câu hỏi: Bài TĐN viết ở nhịp mấy? Có mấy câu nhạc? Có những hình nốt nào?
Có những tên nốt nào?
*, HS báo cáo kết quả của hoạt động cơ bản:
– TBHT báo cáo kết quả hoạt động cơ bản.
– GV nhận xét, đánh gía và sửa sai, bổ sung kiến thức cho HS.
*, Hoạt động thực hành
– GV đàn giai điệu và tương tác cùng HS đọc nhạc từng câu nhạc.
– GV đàn giai điệu và tương tác cùng HS đọc nhạc cả bài TĐN số 2.
– NT điều hành hoạt động nhóm ôn luyện đọc nhạc bài TĐN số 2
– NT điều hành hoạt động nhóm đọc bài TĐN số 2 kết hợp gõ đệm theo phách.
– NT điều hành hoạt động nhóm đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách bài
TĐN số 2.
– TBHT điều hành lớp chia sẻ kết quả vừa thực hiện dưới hình thức
cá nhân hoặc nhóm.
*, Nhận xét, đánh giá:
– HS tự nhận xét bạn. GV nhận xét, tuyên dương.
– GV nhận xét, đánh giá kết quả học sinh đạt được.
*, Hoạt động ứng dụng:
– GV tương tác cùng HS đọc bài TĐn số 2 sử dụng ký hiệu bàn tay
4, HS viết vào bảng đánh giá:
– HS tự đánh giá về việc học của bản thân mình qua việc đánh
dấu tích vào các các mức độ dưới đây

HS đã biết dọc chính xác cao
độ và trường độ bài TĐN số 2
chưa?
HS đã biết đọc nhạc, hát lời
kết hợp gõ đệm theo phách
bài TĐN số 2 chưa?
HS đã biết đọc nhạc kết hợp
gõ đệm theo phách bài TĐN
số 2 chưa?
HS cho biết trường độ của
hình nốt trắng và hình nốt
trắng có chấm dôi?

5, Dặn dò:
– HS về nhà biểu diễn bàu Hãy giữ cho em bầu trời xanh cho ông
bà, bố mẹ và cộng đồng nghe.
– HS về tập đặt lời mới cho bài TĐN số 2 và tập viết hình nốt trắng
vào vở.
ÔN TẬP TẬP ĐỌC NHẠC
Ví dụ tiết 17, lớp 4; Trong tiết dạy có phân môn Tập đọc nhạc, bài Ôn
tập TĐN số 3, số 4.
HƯỚNG DẪN HỌC MÔN ÂM NHẠC LỚP 4
BÀI 17
Âm nhạc
– ÔN TẬP TĐN SỐ 3, SỐ 4
A. Mục tiêu :
– Nhớ lại bài TĐN số 3, số 4.
– Biết đọc nhạc, hát lời, kết hợp gõ đệm theo phách thuần thục bài TĐN số 3,
số 4.
B. Hoạt động học:
*, Khởi động:
– TBHT điều hành lớp tham gia trò chơi Hỏi – Đáp
HS1 Bạn đã thuộc bài chưa?
HS2 Tớ đã thuộc bài rồi
HS1 Bạn yêu môn nào nhất?
HS3 Bạn nào tớ cũng yêu
HS1 Bạn thích môn nào nhất?
HS4 Tớ thích môn âm nhạc
1, Nhóm trưởng lấy tài liệu và đồ dùng học tập cho cả nhóm
2, Giới thiệu bài mới:
– Hsinh đọc tên bài học rồi viết tên bài học vào vở
3, Tìm hiểu mục tiêu:
– TBHT điều hành các bạn tìm hiểu mục tiêu và trả lời câu hỏi: Bài
học có mấy mục tiêu? Gồm những mục tiêu nào?
Nội dung 1 : Ôn tập TĐN số 3 Cùng bước đều
*, Hoạt động cơ bản:
+, Luyện tập cao độ:
– TBHT điều hành lớp thực hiện luyện tập cao độ.
+, Luyện tập tiết tấu
– TBHT điều hành lớp thực hiện luyện tập tiết tấu.
*, HS báo cáo kết quả của hoạt động cơ bản:
– TBHT báo cáo kết quả hoạt động cơ bản.
– GV nhận xét, đánh gía và sửa sai, bổ sung kiến thức cho HS.
*, Hoạt động thực hành:
– NT điều hành hoạt động nhóm ôn luyện đọc nhạc bài TĐN số 3
– NT điều hành hoạt động nhóm đọc bài TĐN số 3 kết hợp gõ đệm theo phách.
– NT điều hành hoạt động nhóm đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách bài
TĐN số 3.
– TBHT điều hành lớp chia sẻ kết quả vừa thực hiện dưới hình thức
cá nhân hoặc nhóm.
*, Nhận xét, đánh giá:
– HS tự nhận xét bạn. GV nhận xét, tuyên dương.
– GV nhận xét, đánh giá kết quả học sinh đạt được.
*, Hoạt động ứng dụng:
– HS trình bày phần tự đặt lời mới của mình từ trước.
Nội dung 2: Ôn tập TĐN số 4 Con chim ri
*, Hoạt động cơ bản:
+, Luyện tập cao độ:
– TBHT điều hành lớp thực hiện luyện tập cao độ.
+, Luyện tập tiết tấu
– TBHT điều hành lớp thực hiện luyện tập tiết tấu.
*, HS báo cáo kết quả của hoạt động cơ bản:
– TBHT báo cáo kết quả hoạt động cơ bản.
– GV nhận xét, đánh gía và sửa sai, bổ sung kiến thức cho HS.
*, Hoạt động thực hành:
– NT điều hành hoạt động nhóm ôn luyện đọc nhạc bài TĐN số 4
– NT điều hành hoạt động nhóm đọc bài TĐN số 3 kết hợp gõ đệm theo phách.
– NT điều hành hoạt động nhóm đọc nhạc, hát lời kết hợp gõ đệm theo phách bài
TĐN số 4.
– TBHT điều hành lớp chia sẻ kết quả vừa thực hiện dưới hình thức
cá nhân hoặc nhóm.
*, Nhận xét, đánh giá:
– HS tự nhận xét bạn. GV nhận xét, tuyên dương.
– GV nhận xét, đánh giá kết quả học sinh đạt được.
*, Hoạt động ứng dụng:
– HS hát lời mới mà các em đã tự viết ở nhà cho các bạn nghe.
4, Đánh giá:
– HS tự đánh giá về việc học của bản thân mình qua việc đánh
dấu tích vào các các mức độ dưới đây

HS đã biết đọc nhạc, hát lời, kết
hợp gõ đệm theo phách thuần
thục bài TĐN số 3 chưa?
HS đã biết đọc nhạc, hát lời, kết
hợp gõ đệm theo phách thuần
thục bài TĐN số 4 chưa?

5, Dặn dò:
– Các em về nhà đọc nhạc, hát lời bài TĐN cho gia đình và cộng
đồng nghe.
1.3. PHÁT TRIỂN KHẢ NĂNG ÂM NHẠC
Trong phân môn Thường thức âm nhạc lại được chia thành 2 nội dung, đó là
Nghe nhạc và Kể chuyện Âm nhạc. Sau đây là ví dụ về một tiết dạy gồm đầy đủ
hai nội dung trên. Âm nhạc tiết 30, lớp 3 ; Kể chuyện âm nhạc Chàng Oóc – phê
và cây đàn Lia; Nghe bài hát
HƯỚNG DẪN HỌC MÔN ÂM NHẠC LỚP 3
BÀI 30
– Kể chuyện âm nhạc
– Nghe nhạc
A. Mục tiêu:
– Hs nhớ được nội dung câu chuyện kể Chàng Oóc-phê và cây đàn Lia và
có thể kể được tóm tắt hoặc trả lời được một số câu hỏi chuyện kể Âm nhạc.
– Biết bài hát Bay lên ước mơ, sáng tác Thy Mai.
B. Hoạt động học:
*, Khởi động:
– TBHT điều hành lớp tham gia trò chơi Nghe nhạc và vận động
với bài hát Tiếng hát bạn bè mình.
1, Nhóm trưởng lấy tài liệu và đồ dùng học tập cho cả nhóm
2, Giới thiệu bài mới:
– Hsinh đọc tên bài học rồi viết tên bài học vào vở
3, Tìm hiểu mục tiêu:
– TBHT điều hành các bạn tìm hiểu mục tiêu và trả lời câu hỏi: Bài
học có mấy mục tiêu? Gồm những mục tiêu nào?
Nội dung 1: Kể chuyện âm nhạc Chàng Oóc-phê và cây đàn Lia
*, Hoạt động cơ bản:
– GV tương tác giới thiệu cho HS nghe sơ lược cây đàn Lia và
chuyện kể âm nhạc.
– HS đọc cá nhân chuyện kể âm nhạc.
*, HS báo cáo kết quả của hoạt động cơ bản:
– 1 vài HS đọc cho cả lớp nghe.
*, Hoạt động thực hành:
– TBHT điều hành các bạn trả lời các câu hỏi sau:
+, Tiếng đàn của chàng Oóc-phê hay như thế nào?
+, Vì sao lão lái đò Ca-rông đồng ý chở chàng Oóc-phê đi và về?
+, Vì sao Diêm Vương đồng ý cho vợ chàng Ooc-phê sống lại?
+, Thần Apôlông đã phong cho chàng Oóc-phê làm gì?
+, Cây đàn nào được chọn là biểu tượng âm nhạc?
– HS chia sẻ kết quả thực hiện được.
*, Nhận xét, đánh giá:
– HS tự nhận xét bạn. GV nhận xét, tuyên dương.
– GV nhận xét, đánh giá kết quả học sinh đạt được.
*, Hoạt động ứng dụng:
– Gv tương tác cùng học sinh rút ra cảm nhận về chuyện kể âm
nhạc và rút ra bài học.
Nội dung 2: Nghe nhạc
*, Hoạt động cơ bản
– Gv tương tác giúp HS tìm hiểu về tác giả tác phẩm.
*, Hoạt động thực hành
– Hsinh theo dõi video clip bài hát Bay lên ước mơ,
sáng tác Thy Mai.
– GV tương tác để HS nêu lên cảm nhận của mình đối với giai điệu, tiết tấu, lời
ca và nội dung của bài hát.
*, Nhận xét, đánh giá:
– HS tự nhận xét bạn. GV nhận xét, tuyên dương.
– GV nhận xét, đánh giá kết quả học sinh đạt được.
*, Hoạt động ứng dụng:
– Cả lớp nghe lại bài hát 1 lần kết hợp vận động.
– Gv tương tác để khơi lên những ước mơ, cách thực hiện ước mơ.
4, Đánh giá:
– HS tự đánh giá về việc học của bản thân mình qua việc đánh
dấu tích vào các các mức độ dưới đây .

Đã nhớ được nội dung và kể
được tóm tắt câu chuyện kể âm
nhạc chưa?
Đã nhớ được tên tác giả, tên bài
hát em vừa được nghe chưa?
Đã biết kể lại tóm tắt được
chuyện kể âm nhạc và trả lời một
vài câu hỏi chưa?

5, Dặn dò:
– Dặn HS biết yêu mến và sưu tầm các bài hát mới của nhạc sỹ Mai
Thy cũng như các bài hát nói về ước mơ của thiếu nhi.
Trên đây là một số hướng dẫn dạy – học cơ bản môn âm nhạc cấp tiểu học
theo hướng đổi mới phương pháp dạy học qua mô hình trường học mới VNEN.
2. VẬN DỤNG LINH HOẠT CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM
NHẠC CẤP TIỂU HỌC QUA MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI VNEN
Như trên đã nói, đổi mới phương pháp dạy học môn Âm nhạc qua mô hình
trường học mới VNEN ngoài việc rèn các kỹ năng cơ bản trong Âm nhạc như kỹ
năng hát; gõ đệm; vận động phụ họa; cảm thụ âm nhạc; biểu diễn; đọc nhạc thì
còn rèn được các kĩ năng giao tiếp; kĩ năng hoạt động nhóm; kĩ năng đánh giá,
tự đánh giá; kĩ năng tương tác; kĩ năng tự quản; kĩ năng tự tìm kiến thức và sáng
tạo trong học tập. Chính vì thế khi áp dụng các phương pháp dạy học đòi hỏi
phải hợp lý; có sự kết hợp giữa các phương pháp một cách khoa học, linh hoạt
và đa dạng.
Sau đây tôi xin trình bày một số đổi mới phương pháp dạy học tôi đã áp
dụng trong thời gian qua.
2.1. Phương pháp tổ chức trò chơi âm nhạc
Tổ chức trò chơi âm nhạc trong dạy học Âm nhạc cấp tiểu học là một hoạt
động có tác dụng rất lớn phát huy tính tích cực, sáng tạo cho học sinh. Bên cạnh
đó trò chơi âm nhạc có đặc điểm ưu việt là luôn mang tính khích lệ, giải trí giúp
các em có hứng thú trong học tập. Ngoài ra giúp học sinh nắm vững và nhớ rõ
các kiến thức các em đã được học. Phát huy kỹ năng biểu diễn và đánh giá, tự
đánh giá trong quá trình học. Trong mỗi phân môn cần áp dụng các trò chơi
riêng, có nội dung gần với kiến thức. Trò chơi âm nhạc có thể áp dụng ở hoạt
động khởi động hoặc ứng dụng của tiết học. Trò chơi âm nhạc luôn được sự
tham gia nhiệt tình của các em học sinh. Trò chơi âm nhạc được tổ chức dưới sự
điều hành của trưởng ban học tập hoặc trưởng ban văn nghệ và giáo viên là
người hướng dẫn chơi.
Sau đây tôi xin giới thiệu một số trò chơi âm nhạc tôi đã đưa vào áp dụng
trong tiết dạy.
2.1.1. Trò chơi Khuông nhạc bàn tay

Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT

Hoặc xem thêm các tài liệu khác của môn hóa

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *