dàn âm thanh hội trường, âm thanh lớp học, âm thanh phòng họp, loa trợ giảng

SKKN Đổi mới phương pháp dạy học thích ứng với sự biến đổi và hướng tới nền giáo dục số

SKKN Đổi mới phương pháp dạy học thích ứng với sự biến đổi và hướng tới nền giáo dục số

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN
Đứng trước bối cảnh cả nước cùng chung tay phòng chống đại dịch Covid-19.
Nghĩ tới những bác sĩ, chiến sĩ, bộ đội, công an đang ngày đêm chạm chốt ở tuyến
đầu để phòng chống dịch. Tôi càng thấy mình cần phải cố gắng thật nhiều để hoàn
thành sứ mệnh truyền thụ tri thức, hỗ trợ các con học sinh tìm chọn và xử lý thông
tin và tiếp lửa niềm đam mê học tập đến những học trò thân yêu của mình.
Qua thực tế trải nghiệm trong thời gian nghỉ vì dịch Covid-19. Được học, làm
việc, kết nối trong không gian mạng. Thấy được vai trò vô cùng quan trọng của
việc tự học, các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo cũng như Bộ trưởng bộ
GD&ĐT nhấn mạnh “việc tiếp tục phát huy hiệu quả dạy và học trực tuyến thời
gian qua để áp dụng trong giai đoạn hiện tại và tiếp theo, bởi đây không chỉ là giải
pháp tình thế mà còn là cơ hội để hướng tới nền giáo dục số”. Bản thân tôi luôn
băn khoăn trăn trở để tìm những giải pháp phù hợp trong bối cảnh hiện nay và
chuẩn bị hành trang thực hiện chương trình GDPT 2018. Tôi thấy cần phải xây
dựng cho mình cũng như cho các con học sinh tinh thần tự học trên nền tảng của
sự say mê, ham học, ham hiểu biết, giàu khát vọng và kiên trì trên con đường chinh
phục tri thức cũng như trang bị cho các con học sinh các kỹ năng để có thể thích
ứng với sự biến đổi của sự phát triển không ngừng về công nghệ.
Để có thể chia sẻ kinh nghiệm cũng như truyền tải hết ý tưởng và các bước của
chuỗi các hoạt động học kết hợp việc dạy học trực tuyến với dạy học truyền thống
và phát huy tinh thần tự học của các con học sinh mà tôi đã thực hiện nên tôi đã
chọn đề tài “Đổi mới phương pháp dạy học thích ứng với sự biến đổi và hướng
tới nền giáo dục số”
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
1.1. Một số hạn chế trong việc đổi mới phương pháp dạy học hiện nay
2
Hoạt động đổi mới phương pháp dạy học ở trường trung học phổ thông nhìn
chung chưa mang lại hiệu quả cao.
Truyền thụ tri thức một chiều vẫn là phương pháp dạy học chủ đạo của nhiều
giáo viên.
Số giáo viên thường xuyên chủ động, sáng tạo trong việc phối hợp các phương
pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh còn
chưa nhiều.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin – truyền thông, sử dụng các phương tiện dạy
học chưa được thực hiện rộng rãi và hiệu quả trong các trường trung học phổ
thông.
Hoạt động kiểm tra đánh giá chủ yếu chú ý đến yêu cầu tái hiện kiến thức và
đánh giá qua điểm số.
Chính điều này đã dẫn đến tình trạng giáo viên và học sinh duy trì dạy học theo
lối “đọc-chép” thuần túy, học sinh học tập thiên về ghi nhớ, ít quan tâm vận dụng
kiến thức.
Nhiều giáo viên chưa vận dụng đúng quy trình biên soạn đề kiểm tra nên các bài
kiểm tra còn nặng tính chủ quan của người dạy.
Hoạt động kiểm tra đánh giá ngay trong quá trình tổ chức hoạt động dạy học
trên lớp chưa được quan tâm thực hiện một cách khoa học và hiệu quả.
Thực trạng trên đây dẫn đến hệ quả là không rèn luyện được tính trung thực
trong thi cử, kiểm tra; nhiều học sinh phổ thông còn thụ động trong việc học tập;
khả năng sáng tạo và năng lực vận dụng tri thức đã học để giải quyết các tình
huống thực tiễn cuộc sống còn hạn chế.
1.2. Nguyên nhân của thực trạng nói trên
– Nhận thức về sự cần thiết phải đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh
giá và ý thức thực hiện đổi mới của một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên chưa
cao.
– Lý luận về phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá chưa được nghiên cứu
và vận dụng một cách có hệ thống;
3
Còn tình trạng vận dụng lý luận một cách chắp vá nên chưa tạo ra sự đồng bộ,
hiệu quả; các hình thức tổ chức hoạt động dạy học, giáo dục còn nghèo nàn.
– Nguồn lực phục vụ cho quá trình đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh
giá trong nhà trường như: cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, hạ tầng công nghệ thông
tin – truyền thông vừa thiếu, vừa chưa đồng bộ, làm hạn chế việc áp dụng các
phương pháp dạy học, hình thức kiểm tra đánh giá hiện đại.
1.3. Định hướng giải pháp
Thầy cô cần làm gì để thay đổi phương pháp dạy học?
Trong lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, có thể nói rằng
giáo viên là yếu tố quyết định hàng đầu trong việc thực hiện đổi mới phương pháp
giảng dạy.
Điều này đòi hỏi sự nhận thức đúng đắn, tinh thần trách nhiệm và sự quyết tâm
cao của toàn bộ giáo viên trên cả nước.
Giáo viên với bất cứ lớp học nào đều phải hội đủ các điều kiện về kiến thức, khả
năng giảng dạy hữu hiệu, lòng nhiệt thành và sự thân mật.
Bên cạnh đó giáo viên phải có kỹ năng tổ chức hướng dẫn học sinh trong lớp
học, có kỹ năng sử dụng đồ dùng dạy học, có năng lực tự thu thập thông tin phong
phú của thời đại để phục vụ yêu cầu dạy học.
– Người giáo viên phải có kiến thức đa dạng.
Giáo viên cần có kiến thức chuyên sâu, có kiến thức sư phạm về các đề tài giảng
dạy đồng thời phải có khả năng truyền tải những kiến thức vào chương trình giảng
dạy, với lối trình bày giản dị, sáng tỏ, áp dụng vào bài làm, vào bài ôn tập, vào sự
đánh giá cũng như các hoạt động khác của việc giảng dạy.
Những điều trên kết hợp cùng với sự nhiệt tình trong giảng dạy chắc chắn sẽ
truyền đạt kiến thức cho học sinh một cách hiệu quả và thành công hơn.
– Giáo viên phải xác định được những vấn đề cần đổi mới.
Giáo viên muốn đổi mới phương pháp dạy học thì phải xác định trước mục tiêu,
nội dung, phương tiện, hình thức tổ chức và phương thức đánh giá giáo dục.
Cố gắng để phát triển bài soạn theo hướng giảm lý thuyết tăng thực hành là một
sự đổi mới cần thiết cho quá trình đổi mới phương pháp dạy học.
4
– Điều quan trọng là phải lưu ý một số lĩnh vực thực tế giảng dạy.
Giáo viên cần lập kế hoạch và chuẩn bị môi trường lớp học, giảng dạy và trách
nhiệm chuyên môn.
Không chỉ vậy, giáo viên cần thúc đẩy hoạt động hiệu quả nhất việc sử dụng
thời gian và làm cho cả lớp tham gia, cung cấp đầu vào hay lập mô hình thích hợp
để phổ biến tài liệu mới, kiểm tra hiểu biết và thay đổi tiến độ giảng dạy phù hợp
tạo ra cách sử dụng kiến thức độc lập, theo hướng dẫn.
– Giáo viên phải nắm vững kỹ năng truyền đạt kiến thức
Giáo viên phải nắm vững yêu cầu nội dung giáo dục, nắm vững kiến thức và kỹ
năng cần truyền đạt đến học sinh để thiết kế dẫn dắt học sinh đi từ dễ đến khó, từ ít
đến nhiều.
Tài nghệ của giáo viên trong công tác giảng dạy cũng cần thiết không kém bất
cứ một lĩnh vực sáng tạo nào khác.
Nếu người giáo viên khéo léo phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh thì
con người đang chịu tác động của giáo dục sẽ trở thành chủ thể của giáo dục.
Quá trình học quan trọng hơn môn học, quá trình học tạo thói quen trí tuệ, kỹ
năng phân tích vấn đề, khả năng tiếp thu, diễn đạt, tổ chức xử lý thông tin.
Giáo viên hiện nay không còn là người truyền thụ kiến thức mà là người hỗ trợ
học sinh tìm chọn và xử lý thông tin.
Vị trí của nhà giáo không phải được xác định bằng sự độc quyền về thông tin và
trí thức có tính đẳng cấp, mà bằng trí tuệ và sự từng trải của mình trong quá trình
dẫn dắt học sinh tự học.
Đổi mới phương pháp dạy học phụ thuộc vào đối tượng, điều kiện, hoàn cảnh vì
vậy nhà giáo cần phải chủ động và có sáng kiến.
– Làm cho học sinh biết tự học, tự vận dụng.
– Luôn liên hệ với thực tiễn đang thay đổi.
– Làm cho học sinh biết hợp tác và chia sẻ.
– Tận dụng sự hỗ trợ của phương tiện dạy học.
– Học cách thức đi tới sự hiểu biết. Coi trọng sự khám phá và khai phá trong học
thuật.
5
– Học kỹ năng thực hành và thái độ thực tiễn trong nghề nghiệp.
– Học phong cách độc lập, sáng tạo, linh hoạt trong nhận thức và hành động.
Biết mềm hóa tư duy và tùy cơ ứng biến.
Để đáp ứng mục tiêu giáo dục mới, giáo viên cần đổi mới rất nhiều, trước đây
chúng ta luôn chú trọng “dạy cái gì”, thì bây giờ cần chuyển sang “dạy cách” (cách
đọc sách, cách suy luận để tìm tòi và phát hiện kiến thức mới…), từ chủ yếu quan
tâm học sinh “học cái gì” chuyển sang quan tâm hơn về “học như thế nào”.
Bản lĩnh và năng lực sáng tạo của giáo viên được khẳng định qua khả năng
hướng dẫn tự học, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, tăng cường xây dựng
các mô hình học tập gắn với thực tiễn, xây dựng và sử dụng tủ sách lớp học, phát
triển văn hóa đọc gắn với hoạt động của các câu lạc bộ khoa học trong nhà trường.
Đồng thời, phẩm chất và năng lực của người học cũng được hình thành và phát
triển qua các hoạt động giao lưu, kết nối, tương tác với thực tiễn đời sống để khơi
dậy hứng thú học tập, rèn luyện kỹ năng sống, nâng cao hiểu biết về các giá trị văn
hóa truyền thống dân tộc và tinh hoa văn hóa thế giới…
Điều đó cũng có nghĩa rằng để đảm bảo tính khả thi của đổi mới phương pháp
dạy học, vai trò kiến tạo của giáo viên thể hiện trong công việc tổ chức, hướng dẫn
hoạt động học tập trong môi trường thân thiện và những tình huống có vấn đề, từ
đó khuyến khích người học tự khẳng định nhu cầu và năng lực của bản thân.
Qua đó, người học được rèn thói quen và khả năng tự học, tích cực phát huy
tiềm năng và vận dụng hiệu quả những kiến thức, kỹ năng đã được tích luỹ.
Từ đó, tạo tiền đề để phát triển toàn diện nguồn nhân lực trong bối cảnh phát
triển của cách mạng công nghiệp 4.0, hướng tới một nền giáo dục Việt Nam hiện
đại và hội nhập quốc tế.
Để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng
phát triển năng lực, phẩm chất người học, mỗi giáo viên cần nhận thức rõ tầm quan
trọng của việc đổi mới phương pháp và hình thức kiểm tra đánh giá.
Việc đổi mới này cần được tổ chức đồng bộ, bên cạnh đó mỗi giáo viên cần
nâng cao nhận thức, trách nhiệm để đạt hiệu quả cao.
6
Có thể nói rằng, vai trò của người thầy luôn quan trọng trong sự nghiệp đổi mới
giáo dục. Với trí tuệ, lòng yêu nghề, sự linh hoạt và sáng tạo, họ sẽ là những “hạt
ngọc” tỏa sáng, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, thích ứng với thời
cuộc thiên tai, dịch bênh, đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập
quốc tế.
2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến:
Để có thể thích ứng với thời cuộc trong bối cảnh dịch bệnh và thực hiện phương
châm của Thủ tướng Chính phủ “tạm dừng đến trường nhưng không ngừng việc
học” nên tôi đã có những việc làm cụ thể và rất thuận lợi cho tôi với những việc
tôi đã làm trước đó.
Đầu năm học tôi đã thành lập nhóm Zalo của lớp chủ nhiệm để tiện trong việc
phối kết hợp giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục các con mặc dù việc
này còn rất mới và cũng có giáo viên nghĩ rằng không cần thiết. Nhưng với tôi
phương châm giáo dục quan trọng nhất đó chính là kết nối, chia sẻ và lan tỏa để
tạo nên sức mạnh của sự đoàn nhất, nhất trí trong việc phối kết hợp để giáo dục các
con học sinh.
Tôi đã đề xuất với BGH yêu cầu các lớp hình thành nhóm Zalo của cha mẹ HS.
Sau đó tôi đề nghị được tham gia các nhóm lớp mà tôi dạy môn Vật lí. Thật sự
7
nhiều lúc tôi vẫn hay nói đùa là môn của tôi được phép “lười” vì thực tế suy nghĩ
của giáo viên, cha mẹ học sinh và chính các con học sinh vẫn luôn nghĩ các môn
Toán, Văn, Anh mới quan trọng. Xong tôi nhận thức được trách nhiệm và sự nhiệt
huyết của mình nên luôn tiên phong trong việc tiếp cận và tìm giải pháp để có thể
vẫn tiếp tục dạy các con.
Sau khi hoàn tất tôi lên kế hoạch cho việc chuẩn bị các học liệu để phù hợp với
bối cảnh hiện tại dạy học online. Đã có nhiều kế hoạch và chiến lược hiện lên trong
đầu tôi và tôi bắt tay vào soạn thảo, lưu lại để điều chỉnh phù hợp với bối cảnh
thực tiễn.
8
Tất cả học liệu của tôi trước kia được xây dựng theo sự tương tác hai chiều,
xong bối cảnh hiện tại dạy học qua internet truyền thụ một chiều nên tôi cũng rất
băn khoăn chăn trở liệu học sinh của mình có nắm được kiến thức hay không?
Cách thức và tổ chức các hoạt động học như thế nào để học sinh tiếp cận một cách
nhanh và hiệu quả nhất.
Không cần phải suy nghĩ quá nhiều tôi chỉ muốn bắt tay ngay vào công việc để
tiết kiệm thời gian sớm nhất để có thể kết nối với các con HS.
Đầu tiên tôi khai thác các Video bài giảng trên mạng qua các kênh uy tín, Video
bài giảng của các đài truyền hình trên toàn quốc, nội dung bài học được biên soạn
trên file word gửi lên các nhóm lớp với kế hoạch chuyển giao nhiệm vụ cụ thể từ
hôm trước để cha mẹ HS nắm bắt và nhắc nhở các con hoàn thành.
9
Tiếp theo tôi băn khoăn trong việc liệu các con có hoàn thành hết nhiệm vụ cô
giao không? Việc kiểm tra đánh giá HS như thế nào?…Các câu hỏi luôn hiện lên
trong suy nghĩ của tôi và cứ thế cuốn tôi vào trạng thái luôn nghiên cứu tìm tòi giải
pháp để thích ứng được với bối cảnh hiện tại.
Tôi tiếp tục tìm hiểu, mày mò các thông tin trên mạng để cố gắng tìm giải pháp
cho mình. Tôi đã ứng dụng google biểu mẫu để tạo ra các câu hỏi trắc nghiệm theo
các nội dung kiến thức truyền tải để đánh giá HS. Qua đó tôi đã có thể đánh giá
được HS của mình và đã biết được HS của mình có tương tác và hoàn thành nhiệm
vụ tôi giao không.
10
Không an phận và dừng lại ở đó, ngày đêm tôi vẫn miệt mài nghiên cứu và tìm
hiểu những ứng dụng tiện ích hơn và suy nghĩ cách thức tổ chức dạy học sao cho
phù hợp.
Thật may mắn cho tôi khi được biết đến kênh kết nối của trang
thuvienhoclieu.vn và được công ty cổ phần thiết bị và công nghệ giáo dục Việt
Nam hỗ trợ gói miễn phí sử dụng trong đại dịch, tôi đã cố gắng nghiên cứu và khai
tác tối đa các tiện ích của kênh. Qua quá trình sử dụng và cho đến tận hôm nay tôi
vẫn sử dụng kênh kết nối để hỗ trợ trong việc dạy và học.
11
Tôi đã tạo ra các link đề trắc nghiệm theo các dạng, chuyên đề, phần học từ file
đề word cực kì hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Điều đặc biệt tiện ích của kênh là
hệ thống tự động đảo với hơn 1000 mã đề khác nhau nên tôi đã tận dụng tiện ích
đó để triển khai tới HS của mình với các hình thức chuyển giao nhiệm vụ như sau:
+ Chỉ cần bấm vào chia sẻ link và gửi link tới nhóm Zalo của lớp, HS chỉ cần
bấm vào link và làm bài. Sau khi HS làm xong hệ thống sẽ thống kê luôn kết quả
bài làm của HS. Trong quá trình HS làm tôi có thể cập nhật luôn được thông tin
xem tỉ lệ chuyên cần của các con như thế nào.
12
+ Lúc đầu tôi cho HS làm ôn luyện và khuyến khích HS làm nhiều hơn một lần
với khung thời gian rộng và thưởng điểm cho những HS tích cực.
+ Qua thời gian ôn luyện tôi cho HS làm trong giới hạn thời gian bắt đầu và kết
thúc. Khuyến khích HS có thể làm nhanh và làm lần 2,3 và lấy điểm cao nhất.
+ Khi HS đã thực sự nắm chắc kiến thức rồi tôi co gọn thời gian và chỉ lấy điểm
lần làm đầu tiên.
Qua các lần làm như vậy HS luôn kích thích, hứng thú và cố gắng tự thi đua để
đạt được điểm số cao nhất. GV tạo cơ hội cho học trò phát triển và tiến bộ. HS đã
hình thành thói quen khi cập nhật link bài và hoàn thành trong thời gian như kế
hoạch GV đưa ra. HS tương tác qua Zalo nhóm lớp hoặc zalo riêng.
13
Song song với việc đã đáp ứng được việc kiểm tra đánh giá, tôi tiếp tục mày mò
và tìm hướng đi mới cho mình. Tự mình học tập để có thể tự tạo ra các Video bài
giảng của riêng mình. Tôi đã biên soạn lại các giáo án powerpoint theo kiểu thuyết
trình, học cách ghi tiếng lồng vào giáo án để chuyển đến cho HS.
Đầu tiên tôi học cách ghi âm tiếng ngay trong file powerpoint. Sau đó tôi lăn tăn
trong việc nếu học trò chỉ nghe thấy tiếng cô liệu có mang lại hiệu quả?
Trăn trở với suy nghĩ muốn các con học sinh nhìn thấy cô trong quá trình giảng
bài sẽ giúp các con tập trung hơn trong quá trình tự học qua video. Tôi tiếp tục tìm
14
đến giải pháp với ứng dụng Camtasia 9 giúp tôi vừa ghi âm tiếng, hình, chèn thêm
các video khác, điều chỉnh âm thanh cho rõ, lọc âm, thêm hiệu ứng chuột gây tập
trung cho học sinh, chèn hoặc cắt các phần mà tôi thấy chưa ưng ý.
15
Tiếp đến vẫn băn khoăn trong việc không được tương tác trực tiếp với học trò
của mình nên tôi tiếp tục tìm hiểu và được biết ứng dụng Zoom tạo phòng họp trực
tuyến đang được phổ biến trên các mạng xã hội. Tôi tiếp tục mày mò và mạnh dạn
đi vào triển khai thực hiện trước. Sử dụng ứng dụng Zoom tôi đã tạo ra cho riêng
mình những bài giảng thu cả tiếng cả hình để HS của tôi có thể nhìn thấy tôi như
thấy cô đang giảng trực tiếp.
Tôi đã dần thay đổi chuyển kế hoạch dạy học bằng Video bài giảng của riêng
mình và link bài tập của thuvienhoclieu.vn qua các nhóm lớp thông qua các hoạt
động học cụ thể.
16
Tôi đã tạo được lớp học trực tuyến qua ứng dụng Zoom. Được gặp nhau mặc dù
qua công nghệ nhưng cô trò chúng tôi rất mừng rỡ khi lại được nhìn thấy nhau qua
các tiết học trực tuyến và họp lớp chủ nhiệm. Càng vui hơn khi thấy HS của mình
ngày càng trưởng thành, có cơ hội được tiếp cận với công nghệ, linh hoạt trong
việc tiếp cận những cái mới hỗ trợ trong việc học tập và đặc biệt càng vui hơn khi
có sự đồng hành của các bậc cha mẹ HS luôn quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi
để các con vẫn có thể được học dù nghỉ ở nhà.
Không dừng lại ở đó vì thời gian nghỉ có thể vẫn tiếp tục kéo dài nên tôi tiếp tục
nghiên cứu và băn khoăn khi chỉ đánh giá về bài tập trắc nghiệm mà chưa rèn được
kĩ năng làm bài tự luận. Và cũng muốn rèn kĩ năng thêm cho học trò nên tôi đã
nghiên cứu lồng ghép Video bài giảng, bài tập tự luận với BTTN trên kênh kết nối.
Sau khi HS hoàn thành nhiệm vụ theo đúng kế hoạch đề ra tôi tập hợp thống kê
điểm bài làm của HS vào 1 file điểm (cập nhật từng bài theo thứ tự) theo các lớp và
gửi ngay trên nhóm lớp để cha mẹ HS nắm bắt luôn được tình hình học tập của các
con. Nếu con nào chưa làm có hoặc không có lý do đều được tôi kết nối để tìm
hiểu nguyên nhân, khó khăn để có giải pháp tháo gỡ và hỗ trợ kịp thời.
17
Công việc cứ như vậy xoay vần trong suốt tuần với 5 lớp tôi dạy. Thật khó cho
GV khi mà trước kia công nghệ chỉ là thứ yếu nhưng hiện tại nó lại hỗ trợ và giúp
tôi rất nhiều. Suốt ngày nghiên cứu tìm hiểu để có thể tạo cho mình những học liệu
có hiệu quả cũng cần sự sẻ chia hỗ trợ các GV khác khi họ cũng khó khăn bước
đầu giống tôi. Thật sự rất vất vả và căng thẳng xong là niềm vui, động lực và trách
nhiệm với nghề nên luôn thôi thúc tôi phải cố gắng.
Thời gian gần đây khi ứng dụng Zoom bị cả thế giới lên án về tính bảo mật. Báo
đài Việt Nam cũng đã đưa các thông tin chính xác về việc kẻ lạ mặt đột nhập vào
không gian lớp học làm ảnh hưởng tới HS. Bộ GD cũng đã có những hướng dẫn và
khuyến cáo không nên sử dụng Zoom. Trước sự an toàn của bản thân, học trò và
cha mẹ HS tôi giác ngộ nhận thức phải thay đổi không thể để những cái xấu, cái
chưa tốt len lỏi vào tư duy và nhận thức của học trò. Tôi tiếp tục tìm hiểu và
nghiên cứu rất nhiều về ứng dụng Microsoft Team (một tập đoàn công nghệ toàn
cầu), tôi đã tiếp tục triển khai tới các lớp tôi dạy. Mặc dù cũng gặp không ít những
suy nghĩ trái chiều của một bộ phận giáo viên chưa sẵn sàng thay đổi song tôi vẫn
quyết tâm thử sức và tìm cho mình một hướng đi an toàn.
Tôi đã tự mình nghiên cứu, tạo tên miền, tạo tài khoản mật khẩu cho HS các lớp
tôi dạy, tự tạo Video hướng dẫn các con tải và đăng nhập. Tôi đã triển khai được 5
lớp tôi dạy. Các tiết học trực tuyến cũng được tôi khai thác triệt để. Trong quá trình
triển khai tôi luôn có kế hoạch cụ thể về thời gian, nội dung, yêu cầu cần tới các
con học sinh trên nhóm lớp, hỗ trợ trực tiếp giúp đỡ các con học sinh còn gặp khó
khăn.
18
– Khi kết hợp các ứng dụng trực tuyến: Zalo, Youtube, thuvienhoclieu.vn,
Microsoft Team tôi đã lên kế hoạch các hoạt động dạy học trong một buổi như
sau:
Bước 1: Chuẩn bị học liệu điện tử
(Đây là sự chuẩn bị cốt lõi, công phu. Đòi hỏi giáo viên vận dụng hết năng lực,
tâm huyết,…)
Căn cứ vào Giáo án thông thường, chọn lọc những gì cốt lõi nhất để làm học
liệu, giúp học sinh tự học (phần lớn) dưới sự giám sát hỗ trợ (tương tác điểm)

Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT

Hoặc xem thêm các tài liệu khác của môn hóa

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Related Posts
Tư Vấn App Học Ngoại Ngữ
Phần Mềm Bản Quyền
Chat Ngay