dàn âm thanh hội trường, âm thanh lớp học, âm thanh phòng họp, loa trợ giảng

SKKN Một số biện pháp duy trì trường xanh, sạch, đẹp, an toàn

SKKN Một số biện pháp duy trì trường xanh, sạch, đẹp, an toàn

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Xem bản đầy đủ trên google drive: TẠI ĐÂY

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN luận văn luận án O2 Education

ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN:
Trẻ em là những mầm sống tương lai của đất nước. Để trẻ phát triển toàn
diện về cả thể chất và tinh thần đòi hỏi trẻ phải có một môi trường tốt đẹp. Môi
trường ấy là môi trường sống để con người và vạn vật phát triển. Đối với trẻ em
ngoài gia đình, làng xóm, một môi trường không thể thiếu để các con trưởng
thành đó là trường học.
Trường học “Xanh – sạch – đẹp – an toàn” còn có ý nghĩa thiết thực trong
việc giáo dục học sinh ý thức, thói quen giữ gìn bảo vệ môi trường và tạo sự lan
tỏa đến môi trường gia đình, cộng đồng nơi các con đang sống, đồng thời góp
phần hình thành nhân cách tốt đẹp và lối sống văn minh, văn hóa cho thế hệ trẻ
ngay từ tuổi thơ. Trường học “Xanh – sạch – đẹp – an toàn” làm cho các con ham
thích đến trường, làm cho các con thấy được “mỗi ngày đến trường là một ngày
vui”.
Tuy nhiên, để duy trì được một môi trường xanh – sạch – đẹp – an toàn
trong điều kiện một vùng nông thôn là một việc rất khó đối với cán bộ quản lý,
công việc vừa đòi hỏi phải có kinh phí, vừa phải có sự phối hợp đồng bộ của các
ngành, các cấp, vừa phải có tầm nhìn chiến lược, vừa đòi hỏi nhân lực thực hiện.
Theo kế hoạch năm học 2019-2020 Trường Mầm non Hải Tân công nhận
lại trường chuẩn quốc gia mức độ II, Trường xanh – sạch – đẹp – an toàn và
Kiểm định chất lượng cấp độ 3. Ngay từ đầu năm học nhà trường đã có kế hoạch
cải tạo khuôn viên nhà trường. Được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, sự phối
hợp chặt chẽ giữa các ban ngành đoàn thể, của cha mẹ học sinh, sự nỗ lực của
tập thể cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên nhân viên từ một ngôi trường ít màu
xanh, khuôn viên chưa được quy hoạch khoa học, vườn rau, vườn hoa còn ít,
diện tích chật hẹp, chưa thật sự sạch, đẹp, an toàn, thì đến nay trường đã có
những bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng trường xanh – sạch-
đẹp – an toàn. Đúc rút từ thực tế đơn vị, bản thân mạnh dạn chia sẻ để tài: “Một
số biện pháp duy trì trường xanh, sạch, đẹp, an toàn” nhằm cùng với các đồng
nghiệp gần xa góp phần xây dựng vườn hoa giáo dục nhà trường ngày càng đua
4
hương khoe sắc xứng đáng là nơi ươm mầm cho thế hệ tương lai ngày càng hiệu
quả.
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
1.1.Thuận lợi:
Trường mầm non Hải Tân với 2 khu nhà cao tầng với 16 nhóm lớp nằm
trên đường trục xã rất thuận tiện đi lại đưa đón học sinh.
Đội ngũ giáo viên đa số là người địa phương, trình độ đều đạt chuẩn và
trên chuẩn, có tâm huyết với nghề, được phụ huynh học sinh tin yêu.
Học sinh ngoan ngoãn, chăm chỉ ham thích hoạt động văn nghệ, thể thao,
hoạt động bề nổi…đa số các con có ý thức tốt trong việc giữ gìn bảo vệ môi
trường.
Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính
quyền địa phương và đặc biệt là của Phòng giáo dục và đào tạo huyện Hải Hậu.
Ngoài ra, nhà trường được cha mẹ học sinh quan tâm và phối hợp nhiệt tình
trong các hoạt động giáo dục, trong việc hỗ trợ kinh phí để tổ chức các hoạt
động giáo dục cũng như việc xây dựng cảnh quan sự phạm nhà trường.
1.2. Khó khăn:
– Thực tế trường đã có màu xanh, nhưng màu xanh còn ít, trường được
cấp 800m2 đất ruộng, mặt bằng chưa được san sửa, hệ thống cây xanh của nhà
trường chưa được phong phú, sân cỏ còn ít, nhiều khu đất còn bỏ trống chưa
được trồng cây phủ xanh ( Tiêu chí xanh).
– Sân chơi chật hẹp, sân tập thể dục chưa lát gạch, cống rãnh thoát nước
chưa được khơi thông thường xuyên, nhà vệ sinh vẫn có mùi hôi. Một số học
sinh vẫn còn thói quen vứt rác ra sân trường (Tiêu chí sạch)
– Khuôn viên trường chưa được quy hoạch theo một mô hình tổng thể,
trồng cây theo tự phát, bồn hoa, cây cảnh, cây ăn quả có nhưng chưa đủ (Tiêu
chí đẹp)
– Khuôn viên trường ở 2 khu có lan can, tường rào nhưng chưa chắc chắn vì
một số thanh lan can còn thấp, một số góc tường rào lung lay ( Tiêu chí an toàn)
5
– Hai khu nằm sát ngay tuyến đường trục xã, trục xóm, gần đường giao
thông và gần sông vì vậy rất dễ xảy ra tai nạn giao thông và đuối nước nếu như
các cô giáo sơ ý hoặc các con học sinh không chấp hành tốt luật giao thông
đường bộ.
– Hệ thống phòng cháy chữa cháy còn chưa dễ lấy, dễ thấy, dễ sử dụng.
2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến:
Từ thực trạng của các tiêu chí trên tôi đã suy nghĩ làm thế nào để duy trì
trường xanh, sạch, đẹp, an toàn một cách có hiệu quả nhất, tạo sự tin tưởng đối
với phụ huynh học sinh khi gửi con em mình vào trường và trẻ được yên tâm coi
đây là ngôi nhà thứ hai. Tôi đã tiến hành một số biện pháp sau:
Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch cụ thể về yêu cầu của từng nội dung
theo các tiêu chí:
* Tiêu chí xanh: Phải trồng thêm cây có bóng mát, cây ăn quả theo lối đi,
phải trồng vườn rau phân theo từng loại, từng luống, phải phủ xanh những khu
đất trống bằng những loại cỏ phù hợp theo sơ đồ quy hoạch cụ thể,…
* Tiêu chí sạch: Sân chơi mở rộng, sân tập lát gạch sạch sẽ. Nhà vệ sinh
phải được vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, thùng rác phải có nắp đậy để ở vị trí thuận
lợi cho học sinh sử dụng, hệ thống cống rãnh xung quanh khu vực trường phải
thường xuyên được khơi thông, có tấm đậy an toàn, đảm bảo không khí trong
lành không bị ô nhiễm trong sân trường, lớp học sạch sẽ, đủ ánh sáng thoáng
mát, có nội quy bảo vệ trường học, nhà vệ sinh,…
* Tiêu chí đẹp: Cảnh quan sự phạm nhà trường phải được sắp xếp, bố trí
hài hòa hợp lý, đảm bảo sự phát triển bền vững trong mô hình quy hoạch tổng
thể lâu dài của nhà trường, phải có bồn hoa phải được trồng nhiều loại hoa khác
nhau, chăm sóc chu đáo, cây cảnh có nhiều màu sắc rực rỡ, phải chọn hoa nở
được nhiều mùa trong năm. Xây dựng được những quy định, biểu bảng, áp
phích về nếp sống văn minh, lối sống tiết kiệm để nhắc nhở học sinh thực hiện.
* Tiêu chí an toàn: Phải tuyệt đối đảm bảo an toàn về thân thể và tình cảm
cho trẻ trong nhà trường, cô giáo đối xử công bằng với trẻ, không xử phạt trẻ
dưới bất cứ hình thức nào, dạy trẻ đoàn kết yêu thương, giúp đỡ bạn bè, không
6
được xô đẩy nhau trên lan can, không có học sinh bị tai nạn, thương tích, phải có
hệ thống phòng cháy, chữa cháy gắn ở nơi thuận tiện nhất.
Biện pháp 2: Xây dựng sơ đồ tổng thể về cảnh quan môi trường.
Làm tờ trình báo cáo với cấp trên về kế hoạch tổng thể xây dựng trường
xanh, sạch, đẹp, an toàn. Khi kế hoạch tổng thể đã được lãnh đạo cấp trên phê
duyệt, triển khai cho toàn thể CBGV, phụ huynh học sinh biết để góp ý, xây
dựng những bước đi thích hợp, phù hợp theo tình hình kinh phí thực tế của đơn
vị.Tổng hợp ý kiến góp ý, lên kế hoạch sửa chữa, xây dựng từng phần việc phần
nào làm trước, phần nào làm sau phù hợp với thực tế đơn vị.
Bàn bạc với phụ huynh học sinh kế hoạch thực hiện từng phần việc theo
sơ đồ, ưu tiên những việc cần thiết nhất như sân chơi, bãi tập, vườn rau, vườn
cây ăn quả thông qua họp phụ huynh đầu năm. Cụ thể theo từng thứ tự ưu tiên
như sau:
– Quy hoạch sân chơi cho học sinh để các con có chỗ vui chơi, tập luyện
sạch sẽ: lát gạch đỏ, trồng cỏ nhật…
Trồng cây bóng mát, cây ăn quả tạo bóng mát cho các con vui chơi.
– Xây bồn hoa trước các lớp, trang trí lớp học.
– Trồng cỏ ở những khu đất trống đã quy hoạch.
– Lắp đặt hệ thống tưới nước để chăm sóc.
Biện pháp 3: Huy động nguồn lực để có kinh phí thực hiện.
– Lên dự toán thật chi tiết kinh phí thực hiện từng công việc sau đó bàn
bạc với đại diện Hội phụ huynh học sinh, thảo luận góp ý, nhà trường tổng hợp ý
kiến, bổ sung chỉnh sửa phù hợp với nguyện vọng của PHHS trình UBND,
Phòng Giáo dục và đào tạo xin chủ trương vận động kêu gọi sự ủng hộ của các
ban ngành đoàn thể, các nhà hảo tâm, các bậc phụ huynh,….
– Sau khi vận động được tổng hợp kinh phí báo cáo kịp thời với ban đại
diện cha mẹ học sinh, ban vận động để phối hợp thực hiện.
– Công khai rộng rãi kịp thời chi tiết cho toàn thể CBGV, PHHS biết trên
bảng tin nhà trường, văn phòng nhà trường và các cuộc họp hội đồng, họp phụ
huynh
7
Biện pháp 4: Thành lập ban chỉ đạo, phân công và lên kế hoạch thực
hiện.
Thành lập ban chỉ đạo gồm ban giám hiệu, công đoàn, các tổ chuyên môn,
đại diện phụ huynh.
Trong các nội dung thực hiện, chúng tôi tập trung vào ba nội dung cấp
bách để chỉ đạo thực hiện trước đó là:
Thứ nhất: Lát sân gạch đỏ ở 2 khu để tạo sân tập thể dục và các hoạt động
khác cho trẻ sạch sẽ, an toàn.
Thứ hai: Có sân cỏ chơi, giữ gìn sân chơi, lớp học, khuôn viên nhà trường
sạch đẹp, đường đi lối lại không có rác.
Thứ ba: Sân trường phải có bồn hoa, vườn rau, vườn cây ăn quả, thảm cỏ
xanh, không để đất trống.
Thứ tư: An toàn trong giờ học, giờ chơi, giờ ăn, giờ ngủ, khi tham gia
giao thông trên đường bộ, trật tự khi đưa đón con em ở khu vực cổng trường.
Dựa vào các nội dung trên, phân công rõ trách nhiệm cho từng bộ phận,
từng thành viên một cách phù hợp, hiệu quả thì mọi công vệc sẽ nhanh chóng
hoàn thiện.
8
Biện pháp 5: Phát động các phong trào bảo vệ cảnh quan sư phạm
nhà trường phù hợp với lứa tuổi.
5.1 Phong trào “Sân trường em không có rác”
Nội dung này nhà trường giao cho khối 4, 5 tuổi trực tiếp thực hiện.
Để thực hiện phong trào này nhà trường bố trí hợp lý các thùng đựng rác
tại sân trường, trên các phòng học, hành lang. Ở từng thùng đựng rác được dán
các khẩu hiệu tuyên truyền như “Hãy bỏ rác vào đúng nơi quy định”, “Cho tôi
xin rác”, “Hãy bảo vệ môi trường”.
Giáo viên chủ nhiệm trực tiếp tổ chức cho trẻ lao động vệ sinh theo lịch,
chịu trách nhiệm về những công việc được giao của lớp mình. Kịp thời phát
hiện, nhắc nhở những học sinh thực hiện chưa tốt, nhà trường theo dõi, đánh giá
trong các đợt sinh hoạt chuyên môn, họp Hội đồng sư phạm nhà trường, phân
loại, xếp hạng, tuyên dương những lớp điển hình, nhắc nhở kịp thời các lớp còn
vi phạm và yêu cầu cam kết thời gian tiếp theo thực hiện.
Học sinh nhặt lá cây và rác
5.2 Phong trào “Trường em an toàn”
9
Phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh là nghĩa vụ và trách nhiệm
của nhà trường đối với các con học sinh và cha mẹ của các em.
Trường mầm non Hải Tân có 2 khu, cả 2 khu đều gần sông và đường trục,
do đó tôi xác định nội dung quan trong hàng đầu để thực hiện tốt phong trào đó
là thực hiện an toàn khu vực cổng trường. Vì vậy tôi tập trung thực hiện các biện
pháp cụ thể sau:
Thứ nhất: Treo bảng “Nội quy trường lớp”, “Không tụ tập buôn bán trước
cổng trường”, “Nơi để xe của phụ huynh” để phụ huynh học sinh thực hiện.
Đảm bảo cổng trường không ách tắc giao thông khi tan học.
Thứ hai: Giao cho bảo vệ trực tiếp thường trực và thực hiện công tác ổn
định và trật tự giao thông khu vực cổng trường vào giờ đưa, đón học sinh.
Thứ ba: Giao cho bảo vệ, giáo viên thường xuyên kiểm tra hệ thống điện,
hệ thống cửa nếu có hư hỏng về đường dây, ổ cắm, cửa phải báo cáo hiệu trưởng
dự trù kinh phí sửa chữa, khắc phục ngay.
Thứ tư: Ban giám hiệu thường xuyên rà soát đồ dùng, đồ chơi trên sân
trường, trong lớp học, lan can cạnh sông để khịp thời sửa chữa.
Ngoài việc chú trọng nội dung trên thì nhà trường cũng thường xuyên
hướng dẫn các con kỹ năng vui chơi, sinh hoạt, kỹ năng khi tham gia giao thông
trên đường bộ đúng cách để không xảy ra tai nạn. Công việc này được giao cho
giáo viên chủ nhiệm phối hợp với nhân viên y tế tuyên truyền, hướng dẫn nhắc
nhở các con thực hiện.
Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên nhắc nhở các con học
sinh không sờ tay vào ổ cắm điện; không leo lên lan can của nhà cao tầng;
không xô đẩy nhau khi lên xuống cầu thang; không chơi dao, kéo và các đồ vật
sắc nhọn, không tự ý xuống ao hồ tắm khi chưa được sự cho phép của người
lớn… Hay giáo dục học sinh một số kỹ năng xử lý tình huống thường gặp trong
trường như: Kỹ năng xử lý tình huống khi thấy bạn bị ngã chảy máu, nếu gặp
tình huống này thì các con phải báo ngay cho cô giáo biết. Như vậy khi gặp tình
huống này xảy ra vì các con đã học nên các con có thể xử lý được ngay.
5.3 Phong trào “Màu xanh sân trường, lớp học”
10
Một trường học, lớp học xanh mát, ngập tràn sắc màu thiên nhiên, để mỗi
ngày đến lớp các con học sinh đều có cảm giác mình đang ở công viên quả là
một tâm trạng tuyệt vời. Nhìn ở phương diện khoa học: cây cỏ, lá hoa được ví
như lá phổi thanh lọc những khí chất độc hại cho cơ thể. Ở góc độ đời sống tinh
thần, màu xanh thiên nhiên có tác dụng giúp tâm hồn thư giãn, sảng khoái…
Để thực hiện phong trào này, sau khi lát gạch đỏ sân trường ở 2 khu, nhà
trường tập trung huy động mọi nguồn lực để hoàn thành thảm cỏ, vườn đồi,
vườn hoa, hút cát trồng cây ăn quả, cấy cỏ, làm thành vườn rau ở khu 8/3. Trồng
đã khó nhưng giữ cho cây cối phát triển lại càng khó, đòi hỏi khâu chăm sóc chu
đáo, tưới dội thường xuyên. Nhà trường giao cho mỗi lớp phụ trách một khu vực
vườn đồi…., dưới sự tổ chức, nhắc nhở của các cô giáo, các con phấn khởi tự
giác cùng chung tay góp sức vào việc chăm sóc, nhặt cỏ, bảo vệ khu vực của lớp
mình mỗi ngày sạch sẽ.
11
Hợp đồng giao khoán cho nhân viên bảo vệ thực hiện việc tưới cây vào
ngày thứ 7, chủ nhật hàng tuần, bón phân chăm sóc cây nhất là vào mùa nắng,
đảm bảo các bồn hoa luôn xanh tốt.
Vườn hoa, cây ăn quả đang phát triển tốt
Phong trào đã giúp cho hệ thống, cây xanh của nhà trường luôn được bảo
vệ chăm sóc xanh tốt. Tạo nên khuôn viên nhà trường xanh mát, tươi tắn quanh
năm.
5.4 Phong trào “Lớp em gọn gàng, sạch đẹp”
Không chỉ trú trọng phát triển mảng xanh trong khuôn viên trường, xây
12
dựng môi trường học tập hiệu quả còn được đặt ra ở từng lớp học. Nhà trường
đã triển khai tất cả các nhóm lớp thực hiện trang trí lớp học theo hướng đổi mới,
tích hợp chủ đề, chủ điểm. Nhà trường tham mưu với cấp trên cấp phát tủ, giá đồ
chơi cho các nhóm lớp đồ dùng, trang thiết bị dạy học, còn việc trang trí chủ đề
năm học, tranh ảnh theo chủ đề, chủ điểm, trồng cây xanh là do giáo viên chủ
nhiệm và học sinh hỗ trợ cùng cô.
Hàng ngày, giáo viên chủ nhiệm rèn luyện cho học sinh thói quen quan
tâm bảo vệ môi trường, thiên nhiên, làm sao cho các con có thể cảm nhận được
trường có thêm chậu cây như lớp học có thêm bạn mới. Hoa lá tại các góc thiên
nhiên trong lớp dần trở thành góc khám phá vô tận của các em, có thêm một
mầm non, một chiếc lá sắp nhú, có chiếc là già cỗi, bắt đầu ngả vàng, thân cây
đã già thêm được một đoạn… tất cả chan hòa cùng sắc màu thiên nhiên giúp các
em khám phá, cảm nhận. Yêu cầu các lớp thực hiện sắp xếp bàn ghế ngay ngắn
hàng ngày. Thứ sáu hàng tuần thực hiện lau sạch sẽ bàn ghế; định kỳ lau đồ
dùng, đồ chơi, quét mạng nhện…
Giao cho y tế học đường, giáo dục sức khỏe, kiểm tra việc thực hiện của
các lớp, nhắc nhở các con ăn mặc gọn gàng, sạch đẹp, đầu tóc gọn gàng, móng
tay, móng chân cắt ngắn, vệ sinh thân thể hàng ngày sạch sẽ. Bởi trong một môi
trường đẹp thì con người ở đó cũng đòi hỏi phải đẹp, môi trường đẹp, học sinh
đẹp, thì lớp mới đẹp. Phong trào đã rèn luyện tinh thần vì tập thể cho học sinh để
các em cùng nhau xây dựng lớp học gọn gàng, sạch đẹp như chính ngôi nhà của
các em.
13
Giờ chơi, giờ học của các con học sinh
5.5. Phong trào “Nhà vệ sinh của em sạch sẽ”
– Xây dựng nội quy sử dụng công trình vệ sinh của học sinh với các nội
dung cụ thể như: học sinh mẫu giáo đi đúng khu vực vệ sinh dành cho nam và
nữ, xả nước và rửa tay sạch sẽ sau khi đi vệ sinh, sử dụng giấy vệ sinh xong phải
bỏ vào sọt đựng. Học sinh nhà trẻ do cô giáo hướng dẫn và tổ chức vệ sinh cho
trẻ… Thao tác rửa mặt, rửa tay được dán ngay trươc các khu vệ sinh của nhóm
lớp.
– Chỉ đạo giáo viên tăng cường giáo dục ý thức chấp hành nội quy sử
dụng công trình vệ sinh (tránh mang rác vào nhà vệ sinh), tạo thành thói quen có
văn hóa khi đi vệ sinh.
– Kiểm tra, nhắc nhờ thường xuyên việc quét dọn nhà vệ sinh của giáo
viên phụ trách lớp, đảm bảo không để nhà vệ sinh dơ bẩn. Ít nhất một ngày phải
thực hiện ba lượt vệ sinh, cụ thể mẫu giáo là sau giờ hoạt động góc, hoạt động
ngoài trời buổi sáng, sau giờ ngủ dậy buổi chiều và sau khi học sinh ra về.
Biện pháp 6: Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục ý thức của
học sinh.
14
Tuyên truyền giáo dục là một phương pháp không thể thiếu trong quá
trình
giáo dục, nó có vai trò và tác dụng lớn góp phần thực hiện thành công nội dung
giáo dục. Vào đầu sáng thứ 2 hàng tuần, sau khi tập thể dục buổi sáng xong, Ban
giám hiệu cũng như giáo viên trực tiếp nhắc nhở trẻ sự cần thiết phải bảo vệ môi
trường.
Công tác tuyên truyền giáo dục thực hiện phong trào xây dựng: “Trường
học xanh, sạch, đẹp, an toàn” được thực hiện với các hình thức cụ thể như:
– Tuyên truyền vào sáng thứ 2 đầu tuần: nhận xét, đánh giá, nhắc nhở,
khen thưởng, động viên.
– Tuyên truyền trên bảng tin, ở trên cac giờ dạy, giờ chơi trên lớp
– Truyên truyền thông qua các ngày lễ hội của bé.
– Phát động cho học sinh chăm sóc cây xanh trong lớp và cùng cô giáo
trang trí lớp học.
– Nhà trường treo các khẩu hiệu tuyên truyền: “Xây dựng trường học thân
thiện, học sinh tích cực”, “Trường em sạch đẹp, an toàn”, “Ngôi trường là nhà,
cô giáo là mẹ, các cháu là con”,… giáo viên là người trực tiếp tuyên truyền cho
các con hiểu ý nghĩa của các khẩu hiểu và hướng dẫn các con thực hiện theo.
Việc tuyên truyền là một trong các biện pháp mang lại hiệu quả cao vì nó
tác động vào ý thức giữ gìn môi trường, bảo vệ cây xanh, bảo vệ lớp học, của
từng con học sinh trong mọi lúc, mọi nơi. Đa số các con học sinh thông qua
tuyên truyền giáo dục ý thức các con sẽ thực hiện theo nội dung tuyên truyền
một cách nghiêm túc.
Biện pháp 7: Công tác giáo dục lồng ghép của nhà trường
Hầu hết giáo viên đã có ý thức cao trong việc giáo dục các con thực hiện
bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động có tích hợp giáo dục môi trường,
thông qua các hoạt động thực tế như: quét lớp, lau cửa, chăm sóc vườn trường…
Qua mỗi lần thực hiện, nắm bắt ưu điểm tồn tại từng hoạt động trong việc
thực hiện nội dung duy trì trường học: “Xanh, sạch, đẹp, an toàn” đưa ra một số
biện pháp trọng tâm nhằm thúc đẩy, phát huy hết các ưu điểm mà nhà trường đã
15
đạt được, và khắc phục các tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện nội dung này để
đem lại hiệu quả cao nhất.
Biện pháp 8. Tổ chức lao động thường xuyên, định kỳ.
Ngay từ đầu năm học nhà trường xây dụng kế hoạch lao động, kế hoạch
chăm sóc cây tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên. Phân công trách nhiệm
cụ thể cho từng lớp phụ trách từng khu vực, giáo viên các lớp chịu trách nhiệm
trước nhà trường về nhiệm vụ được giao.
Các lớp vừa có trách nhiệm lao động, vệ sinh khu vực được phân công
hàng ngày, đồng thời cũng thực hiện bảo vệ khu vực của mình. Ngoài ra mỗi
tháng một lần các nhóm, lớp thực hiện vệ sinh toàn bộ lớp học như:
Học sinh cùng cô giáo lau dọn đồ dùng đồ chơi, lau bàn ghế, chăm sóc
vườn hoa, vườn rau, thực hiện tổng vệ sinh chung toàn trường. Giao cho học
sinh khối mẫu giáo thực hiện cùng cô, nhặt cỏ trong các bồn hoa, vườn rau để
các con giữ gìn môi trường nhà trường luôn sạch.
Các phòng hành chính và các phòng chức năng của nhà trường cũng được
chỉ đạo vệ sinh, bố trí sắp xếp hợp lý tủ, bàn, trang trí hoa lá để tạo môi trường
thoải mái, sạch đẹp cho cán bộ, giáo viên, học sinh học tập, làm việc.
Cùng với việc hướng dẫn học sinh lao động, tập thể cán bộ – giáo viện –
nhân viên cùng ra sức đóng góp công sức vào việc cải tạo, xây dựng cảnh quan
sư phạm nhà trường vì một số công việc học sinh mầm non không thể làm được,
đội ngũ cán bộ – giáo viên – nhân viên của đơn vị coi nhà trường là ngôi nhà
chung của cả tập thể sư phạm từ đó ra sức cống hiến.
16
Việc tổ chức lao động thường xuyên, định kỳ đảm bảo cho khuôn viên
trường, phòng học, phòng chức năng và các phòng hành chính luôn luôn được
giữ gìn sạch sẽ hàng ngày, vườn hoa, cây cảnh luôn được xanh tốt.
Cô vệ sinh đồ dùng, đồ chơi
17
Cô sắp xếp lại đồ dùng, đồ chơi
Biện pháp 9. Giáo dục môi trường, giáo dục kỹ năng sống trong các
môn học và các hoạt động.
Hiện nay việc tích hợp bảo vệ môi trường, giáo dục kỹ năng sống trong
một số tiết học là bắt buộc. Nếu các thầy cô giáo biết cách lồng ghép thường
xuyên vấn đề này trong các bài giảng của mình thì hiệu quả chắc chắn không
phải là nhỏ. Sở dĩ như vậy vì thầy cô giáo vừa là những tấm gương rất thuyết
phục, vừa là những người có sức lay động cảm hóa sâu sắc. Một lời nói của thầy
cô có thể tác động trực tiếp và lớn lao hơn cả những chương trình truyền thống
khô cứng.
Để chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nội dung trên thị nhà trường tổ chức tập
huấn các chuyên đề bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho giáo viên về giáo dục
môi trường nhằm nâng cao khả năng tích hợp, lồng ghép giáo dục môi trường
trong các giờ học chính khóa.
18
Tổ chức hội giảng mẫu giáo cho giáo viên toàn trường rút kinh nghiệm.
Tổ
chức hội giảng cho các tổ khối để giáo viên trong tổ cùng bàn bạc để đưa ra
những phương pháp giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh từng khối.
Giờ hội giảng của các cô
Ban giám hiệu thường xuyên dự giờ và góp ý cho giáo viên cách thực
hiện để đạt mục tiêu đề ra. Đặc biệt chú ý giáo viên đến việc giáo dục bằng
những tình huống cụ thể tránh nói lý thuyết suông. Qua các giờ học và các hoạt
động giáo viên lồng ghép giáo dục bảo vệ môi trường cho học sinh.

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ

Các thầy cô cần file liên hệ với chúng tôi tại fanpage facebook O2 Education

Hoặc xem nhiều SKKN hơn tại:  Tổng hợp SKKN môn hóa học cấp THPT

Hoặc xem thêm các tài liệu khác của môn hóa

SGK, sách ôn thi, sách tham khảo giá rẻ


Comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *